Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ใครว่าแรมการ์ดจอมากกว่าจะแรงกว่าเสมอไป บทพิสูจน์ใน GTX560M นี่ละ

ปัจจุบันนี้การ์ดจอของโน๊ตบุ๊คแข่งกันที่แรมการ์ดจอเสียแล้ว เพราะการ์ดจอเหมือนกันเลยต้องไปตัดสินกันที่แรมการ์ดจอ

image

Advertisement

แต่ก็ใช่ว่าแรมการ์ดจอมากกว่าจะแรงกว่าเสมอไป เพราะการที่จะติดตั้งแรมการ์ดจอความจุที่สูงกว่าได้จำเป็นต้องตัดลดออปชันบางอย่าง เช่น แบนด์วิดท์ เพื่อให้การ์ดจอไม่มีความร้อนสูงมากเกินไป รวมทั้งการติดตั้งแรมการ์ดจอเพิ่มขึ้นได้ในพื้นที่จำกัด เรามีตัวอย่างจากจาก Lab ของโนุ้ตบุ๊กค่ายหนึ่งที่เทียบให้เห็นว่า แรมการ์ดจอของ GTX 560M 1.5 GB นั้นแรงกว่า 2 GB แบบเห็น ๆ

image

image

แน่นอนว่าสเปกของแรมการ์ดจอจะต่างกันทั้ง Bus width ที่ตัวแรม 1.5 GB จะได้มากกว่าที่ 192 bits ขณะที่ตัว 2 GB จะลดเหลือมาแค่ 128 bits ช่วงช่องทางการส่งข้อมูลก็น้อยกว่า 1 ช่อง แน่นนอนว่าทำให้ 2GB ส่งข้อมูลช้ากว่า 1.5 GB อยู่ที่ราว ๆ 33% เลยทีเดียว

image

สิ่งหนึ่งนอกจาก Bus Width แล้วที่มีผลอย่างมากก็คือ ช่องทางการส่งข้อมูล (Channel) หรือเวลาดูใน GPU-Z นั่นก็คือ Bandwidth นั่นเอง โดยรุ่นที่มากับแรม 1.5 GB จะมี 3 Channel ทำให้สามารถส่งได้พร้อมกัน 3 ช่อง ส่งผลให้ Bandwidth สูงสุดถึง 60 GB/s

image

ขณะที่ 2 GB จะได้ 2 Channael Bandwidth สูงสุดเหลือเพียง 40 GB/s แน่นอนว่าช่องทางที่น้อยกว่า 1 Channel ทำให้ส่งข้อมูลได้ช้ากว่า

ผลทดสอบ

ทีมงานขอยกผลเทสต์จาก Toshiba Qosmio X770 (GTX560M 1.5GB DDR5) มาชนกับ ASUS G53S (GTX 560M 2.0 GB DDR5) ซึ่งมีสเปกใกล้เคียงกันมากที่สุดนะครับ

3DMark11

image

จากผลเทสต์แสดงให้เห็นได้ชัดเลยนะครับว่า 1.5 GB นั้นแรงกว่า 2.0 GB อย่างเห็นได้ชัดร่วม ๆ ร้อยคะแนนเลยทีเดียว ถ้าเน้นในเรื่องของความเร็วในการประมวลผลละก็ 1.5 Gb เร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลย

GAME Test

ทีมงานขอยกผลเทสต์จาก N4G ของรุ่น MSI GT780R (GTX560M 1.5GB DDR5) มาชนกับ ASUS G53S (GTX 560M 2.0 GB DDR5) โดย MSI จะมีแรมมากกว่า 4 GB ซึ่งจะส่งผลบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก

image

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเพราะแรมเครื่องที่ทำให้ 1.5GB ได้เฟรมที่มากกว่า แต่อีกสิ่งหนึ่งแน่นอนว่าคือเป็นแบนด์วิดท์ของแรมการ์ดจอที่มากกว่าด้วยครับ

 

image

อีกเกมที่แสดงเฟรมให้เห็นต่างอย่างชัดเจน ส่วนตัวถ้าปรับแรมให้เท่ากับเฟรมของ 1.5 GB ก็ยังดีกว่าอยู่ดีละครับ

สรุป

image

หลาย ๆ ท่านก็อาจจะเกิดสงสัยกันว่าแล้วแรมการ์ดจอมีดีกว่าตรงไหนล่ะ เน้นสเปกการ์ดจอไม่ดีกว่าหรือจุดเด่นของแรมการ์ดจอที่มากกว่าจะมีผลในกรณีที่เราต้องเรนเดอร์วัตถุจำนวนมากพร้อม ๆ กัน เช่น พวกเกมวางแผนการรบที่มียูนิตเยอะ ๆ หรือพวกเรนเดอร์งาน 3D ที่ต้องใช้ไอคอนมาก ๆ แรมการ์ดจอมากจะได้เปรียบทเพราะมีพื้นที่สำรองไว้สำหรับวางวัตถุได้มาก แต่ถ้าเน้นเล่นเกมหนัก ๆ พวกชูตติ้งหรือเรนเดอร์งานที่ไม่จำเป็นต้องใช้วัตถุจำนวนมากละก็ แรมการ์ดจอที่น้อยกว่า แต่ให้สเปกที่สูงกว่าเป็นคำตอบที่ดีกว่าแน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ปี 2024 กันแล้วดังนั้นเกมที่ออกมาในปี 2023 ทั้งหมดนั้นก็ได้หมดสิ้นกันไปในปีนี้ มาดูกันว่าเกมในปี 2023 ที่ผ่านมาต้องการ VRAM เท่าไรถึงจะพอกัน หากคุณเป็นนักเล่นเกมพีซีผู้ช่ำชอง คุณอาจรู้อยู่แล้วว่า VRAM เพียงอย่างเดียวไม่ใช่สิ่งที่ทำให้กราฟิกการ์ดที่ดีที่สุดดีที่สุด ในความเป็นจริง GPU ที่มี VRAM มากกว่าตัวอื่นๆ อย่างมากสามารถล้าหลังในประสิทธิภาพการเล่นเกมได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมที่เก่ากว่า, บัสหน่วยความจำที่เล็กกว่า หรือเพียงแค่แกนประมวลผล CUDA...

CONTENT

VRAM หรือหน่วยความจำสำหรับขิปกราฟิกแบบฝังบนหน่วยประมวลผลนั้นมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็ต้องใช้งานร่วมกับหน่วยความจำหลักของเครื่อง มาดูกันว่าเราจะปรับแต่งมันได้อย่างไรบ้าง คุณเคยได้รับคำเตือนเกี่ยวกับหน่วยความจำของการ์ดกราฟิกคอมพิวเตอร์ของคุณในขณะที่ใช้ซอฟต์แวร์กราฟิกที่หนักหน่วงหรือเกมใหม่หรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้และเพื่อให้สามารถเรียกใช้เกมหรือแอปพลิเคชันที่ใช้ทรัพยากรมากได้อย่างราบรื่น สิ่งจำเป็นที่คุณจะต้องมีก็คือกราฟิกการ์ดและ RAM ที่ตรงตามข้อกำหนด ไม่ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะเก่าหรือประสบปัญหาด้านกราฟิกโดยไม่ทราบสาเหตุ คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการปรับแต่งพารามิเตอร์บางอย่างในบางสถานการณ์ วิธีที่เราจะอธิบายในบทความนี้คือการเพิ่ม VRAM ใน Windows 10 และ Windows 10 ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ของคุณให้มากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนของกราฟิกการ์ดAdvertisement แต่ก่อนที่เราจะเข้าเรื่อง เรามาดูกันว่า VRAM คืออะไรและทำหน้าที่อะไร ถ้าคุณพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลย...

COMMART

มาถึงตอนที่สามตอนนี้จะแนะนำโน๊ตบุ๊คตามที่ทุกท่านต้องการใช้งานจริง มากกว่าแค่สเปกกับราคาแบบใน 2 ตอนแรก เช่นเน้นถึกทนทาน หรือว่าเน้นบางบาง (ยกเว้น Ultrabook นะครับเดี๋ยวจะมีบทความแยก) ว่าแล้วไปฟันธงกันเลยดีกว่าครับ  Advertisement เน้นถึกทนทาน ขนาดเล็กพกพาสะดวก Lenovo ThinkPad X220 : https://notebookspec.com/notebook/3901-Lenovo-ThinkPad-X220i-4290MR2.html ด้วย HP ไม่ได้มาออกบูธด้วยเลยไม่มี Probook มาเทียบ แต่ถ้าถ้าเน้นเรื่องความถึกทนละก็ต้องยกให้...

Gaming Notebook

ปัญหาหนึ่งในเกมส์ Max Payne 3 เวอร์ชั่นเครื่อง PC นั่นก็คือการที่โดนจำกัด vRam หรือแรมของการ์ดจอที่สามารถใช้ได้แค่ 1GB เท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก