Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เกาะกระแส Lenovo Y450 vs Y550 รุ่นไหนตรงใจมากที่สุด

เกริ่นง่ายๆก่อนละกันนะครับ คือว่าตอนนี้นับได้ว่าเป็นยุคทองของไอทีแบบเต็มตัวแล้ว กับทั้งบรรดาโน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือต่างๆ ที่ออกมาฟาดฟันกันทุกวัน ทำให้ตลาดขยายขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับประสิทธิภาพของระบบการสื่อสาร Internet ทำให้โลกสามารถเชื่อมต่อกันด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัส แล้วเราควรตามไปไหม? เราควรตามครับ แต่ตามในด้านข่าวสารและเนื้อหา ไม่จำเป็นต้องตามในเรื่องของการซื้อใช้ ไม่ใช่รุ่นไหนออกก็ซื้อรุ่นนั้น ซื้อในรุ่นที่เราจำเป็นหรือตรงกับความต้องการที่จะใช้จริงๆ เอาง่ายๆใช้ประสิทธิภาพของเครื่องที่อยู่ตรงด้านหน้าเราให้คุ้มที่สุดก่อนจะดีกว่าไหม ไม่จำเป็นต้องซื้อในราคาที่แพงลิบลิ่ว แล้วใช้งานแค่เล่น Internet หรือ Chat ธรรมดาๆ เพราะสเปคปัจจุบันนั้นถ้าเทียบกับเมื่อก่อนนับว่าเร็วแบบทิ้งไม่ติดฝุ่นเลย คอมพิวเตอร์ที่เราบ่นว่าช้านักช้าหนา เร็วกว่า Server สมัยก่อนมาก หรือแม้กระทั่ง Internet 1 ? 3 Mbps ทีเราบ่นว่าช้า ก็ลองเทียบกับ 56 Kbps ดูว่าทำไมเมื่อก่อนถึงได้รอได้ ที่เกริ่นมาคือวันนี้จะมาวิเคราะห์เจาะลึกกับ Lenovo Y450 และ Y550 ที่เพิ่งจะอัพเดตกันไปล่าสุดสดๆร้อนๆ ว่าเหมาะกับใครจริงๆ เราควรใช้งานรุ่นไหน

p_27480

Advertisement

Lenovo IdeaPad Y450

เริ่มด้วย Lenovo IdeaPad Y450 ตอนนี้ในตลาดเตือนตุลาคม มีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ไม่นับรุ่นที่ค้างสต็อกเก่า เนื่องจากว่าตกรุ่นไปแล้ว

โดยรุ่น Lenovo Y450/T6600 Graphic Nvidia GT110M และ Lenovo Y450/P8700 Graphic Nvidia GT130M จะเป็นล็อตสุดท้ายคือหมดแล้วหมดเลย

thumbnailshow264717

มาวิเคราะห์รุ่นต่างๆทีละรุ่นกัน โดนแต่ละรุ่นนั้นจะสามารถใช้งานหรือทำงานประเภทกราฟิกได้อย่างลงตัวอยู่แล้ว แต่แตกต่างกันที่ประสิทธิภาพรวมถึง CPU การประมวลผลซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานหลัก

A03B07C13D09_L_11

Lenovo Y450/P7450 Graphic Nvidia Geforce GT210M ราคา 27,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำ รุ่นนี้นับได้ว่าเป็นรุ่นที่ราคาต่ำที่สุดในบรรดาทั้งสามตัว พูดตรงๆว่าถูกและดีก็ตัวนี้แหละครับ กับแพลตฟอร์มที่ยังคงเป็นที่นิยมอยู่คือ Intel Centrino 2 ที่รับประกันประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานกว่ารุ่นเก่าๆ เมื่อเทียบกับสองตัวด้านล่างจะเห็นได้ว่าเรื่อง CPU นั้นต่างกัน แต่เมื่อใช้จริงเหมือนไม่ต่าง ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพในการประมวลผลโปรแกรมประเภทงานกราฟิกดีไซน์ หรือพวกสามมิติแบบจริงๆจังๆแล้ว จะไม่เห็นผลเลย การประมวลผลโปรแกรมทั่วๆไปนั้น สามารถทำได้ด้วยความเร็วสูงเช่นเดียวกัน รุ่นนี้ผมแนะนำว่าเป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับคนทั่วๆไปมากเลยทีเดียว เพราะเป็นโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบแล้วราคากลางๆ คืออยู่ในช่วง 2-3 หมื่นแล้วได้ครบเครื่อง ไม่ว่าจะเรื่องความบันเทิง การใช้งาน เล่นเกมกราฟิก (RE5 ลื่น ผมลองมาแล้ว) หรือรูปแบบของเครื่องที่สวยงามอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อแพงก็แรงได้เลย เพราะราคาโน๊คบุ๊ตนั้นก็ตกลงทุกวัน ซื้อแพงไปจะช้ำใจเสียเปล่าๆ ถามตัวเองอยู่เสมอว่าซื้อมาแล้วจะใช้คุ้มไหม ใช้ทำอะไรบ้าง ถ้าใช้ตามที่ผมบอกตัวนี้นับได้ว่าตรงใจเลยครับ

A03B07C13D09_L_13

Lenovo Y450/P7550 Graphic Nvidia Geforce GT240M ราคา 31,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำเช่นกัน รุ่นนี้นับได้ว่าเหมือนรุ่นด้านบนเลยก็ว่าได้เพราะ CPU แทบไม่ต่างกัน แต่มีดีที่กราฟิกการ์ดระดับโหดเลยทีเดียว กับ Nvidia Geforce GT240M ที่มาแทนรุ่น GT130M เปรียบเทียบกับตัว GT210M นั้นเรียกได้ว่าประสิทธิภาพสูงกว่ากันเท่าหนึ่งเลยก็ว่าได้ (ดู 3D Mark 06 ได้ที่กราฟด้านล่าง) สามารถประมวลผลกราฟิกระดับสูงได้อย่างราบลื่น โดยถึงแม้จะไม่ที่สุดก็นับว่าสุดยอดมากแล้วสำหรับโน๊คบุ๊ต ด้วยราคาระดับนี้ แต่ของแรงก็ต้องรับประทานไฟมากบวกกับความร้อนที่ตามมาเป็นปกติ ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลง แม้ว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุง แต่ยังไงก็มีอุณหภูมิที่สูงกว่าครับ แต่สำหรับในเรื่องการใช้งานหนักๆนั้นตัวนี้ไม่หวั่นเลย เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานที่เน้นทางด้านกราฟิก การประมวลผลกราฟิก 3D โดยเฉพาะ พวกทำงานสำนักงาน นักเรียน นักศึกษาก็ค่อนข้างจะสูงเกินไป เว้นแต่จะเอาไปเล่นเกมกราฟิกระดับเทพๆที่ไม่แพ้ PC หรือเอาไปเป็น Desktop Replacement ก็ยังได้ เพราะประหยัดไฟมากกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว แต่ราคานี้ต้องรวมภาษีเพิ่มขึ้นอีกเลยนับว่าแรงพอตัว คือผมแนะนำถูกและดีลูกเดียวนะครับ ตัวนี้แพงกว่าตัวด้านบน 4,000 บาท โดยปกติแล้วถ้ารวมภาษี น่าจะแพงกว่าเกิน 4,000 บาทแน่นอน เพราะตัวสเปคต่ำกว่าจะลดราคาได้มากกว่า ทำให้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แนะนำให้ค่อยๆตัดสินใจครับ เพราะว่าหลายท่านซื้อไปแล้วใช้ไม่คุ้ม เอามาขายเพียบเลย ขาดทุนอีกตังหาก

Y_5L

Lenovo Y450/P8700 Graphic Nvidia Geforce GT240M ราคา 34,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำเช่นกัน ตัวนี้ตัวท็อปไม่ต้องพูดมากเลย ถึงแม้ราคาสูงแต่ถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นนั้น Lenovo นับได้ว่ายังคงถูกมาก ทั้งประสิทธิภาพ CPU ที่เกื้อหนุนกราฟิกเต็มรูปแบบและกราฟิกการ์ดที่โหดอยู่แล้ว รุ่นนี้ไม่แพ้ใครแน่นอน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้ทั้งประสิทธิภาพ CPU และกราฟิกแบบเต็มรูปแบบ งานกราฟิกที่มีรายละเอียดเยอะๆ งาน 3D และพวกการประมวลผลหรือเบิร์น CPU ระดับสูง ห้ามยั้ง ฮ่าๆ เพราะเดี๋ยวใช้ไม่คุ้มแล้วเศร้า ส่วนเรื่องเกมผมไม่ค่อยอยากพูดถึง เพราะว่าราคานับว่าค่อนข้างแรงเกินไป เมื่อเทียบกับ Desktop ราคาระดับนี้ ได้รุ่นระดับโหดร้ายกว่าหลายเท่าหรือเทียบกับพวกเกม Console นั้นจะได้หลายเครื่องเลยทีเดียว รีด Performance กันเต็มรูปแบบ การใช้งานนั้นสามารถเป็น Desktop Replacement รวมถึงการพกพาก็ได้เพราะน้ำหนัก 2 Kg นิดๆนับว่าเบาสำหรับการพกพาที่ไม่ไกลมาก ยิ่งถ้ามีพาหนะส่วนตัว สบายเลย

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก