Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

อินเทลเผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ล่าสุด ส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมและการประมวลผลอันเหนือชั้นสำหรับเดสก์ท็อปพีซี พร้อมประหยัดพลังงานมากกว่าที่เคย

อินเทล

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 11 ตุลาคม 2567 –  ประเด็นสำคัญ: อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์ ซึ่งมีความเร็วสูงสุดเท่าที่เคยมีในเดสก์ท็อปพีซี1 รวมถึงสถาปัตยกรรม Efficient-core (E-core) สูงสุดถึง 16 คอร์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงกว่าเจเนอเรชั่นก่อนหน้าถึง 14 เปอร์เซ็นต์ในเวิร์กโหลดแบบมัลติเธรด2 โปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่นี้ถือเป็นโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปรุ่นแรกที่รองรับหน่วยประมวลผลข่ายประสาท (Neural Processing Unit: NPU) ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก Xe GPU ภายใน และเทคโนโลยีด้านมีเดียล้ำสมัย

“โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ใหม่ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายของเราในการลดการใช้พลังงานลงอย่างมีนัยสำคัญโดยที่ยังคงรักษาประสิทธิภาพการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมส่งมอบการประมวลผลที่ทรงพลัง ผลลัพธ์ที่ได้คือประสบการณ์การใช้งานที่ตัวเครื่องส่งความร้อนน้อยลงและมีความเงียบมากขึ้น ซึ่งถูกยกระดับด้วยศักยภาพ AI gaming และการออกแบบสร้างสรรค์ด้วยพลังของ NPU ผสานกับความสามารถด้านเทคโนโลยีมีเดียที่เหนือชั้นซึ่งช่วยเสริมพอร์ตโฟลิโอเครื่องมือด้านกราฟิกของเราที่กำลังเติบโตให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น” นายโรเบิร์ต ฮัลล็อค (Robert Hallock) รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำแผนก AI และการตลาดทางเทคนิค ฝ่าย Client Computing Group อินเทล กล่าว

Advertisement
อินเทล
Photo credit: Intel

ทำไมถึงสำคัญ

ด้วยประสิทธิภาพของนวัตกรรม Intel core ล่าสุด โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงสูงสุดถึง 58 เปอร์เซ็นต์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน4 ลดการใช้พลังงานในระบบลงสูงสุดถึง 165 วัตต์5 ขณะเล่นเกม โปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ได้ผสานศักยภาพและประสิทธิภาพที่เหนือชั้นขึ้นเข้าด้วยกัน พร้อมส่งมอบประสิทธิภาพเวิร์กโหลดแบบซิงเกิ้ลเธรดเร็วขึ้นสูงสุดถึง 6 เปอร์เซ็นต์6 และแบบมัลติเธรดเร็วขึ้นสูงสุดถึง 14 เปอร์เซ็นต์2 เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อนหน้า

ด้วยความสามารถด้าน AI แบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนด้วย CPU, GPU และ NPU ผู้ใช้งานจะได้สัมผัสความอัจฉริยะและขุมพลังประสิทธิภาพที่พวกเขาต้องการสำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์และเล่นเกมที่ช่วยลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์  

ด้วยการนำ AI PC มาสู่ผู้ใช้งานเป็นครั้งแรก โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ส่งมอบประสิทธิภาพการใช้งานด้านการสร้างสรรค์ด้วย AI ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์รุ่นเรือธงของคู่แข่ง7 ขณะที่ NPU ใหม่ช่วยเอื้อต่อการออฟโหลดฟังก์ชั่นต่างๆ ของ AI อาทิ การเพิ่มความจุของ GPU เพื่อเพิ่มเฟรมเรตเกมมิ่ง  อัตราเฟรมเรตในการเล่นเกม ลดการใช้พลังงานของเวิร์กโหลด AI ส่งเสริมการเข้าถึงกรณีการใช้งาน (Use case) ได้แก่ การวิเคราะห์ติดตามใบหน้าและท่าทางในเกมพร้อมลดผลกระทบที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพ

image001

เกี่ยวกับ AI PC แรกของอินเทล

ด้วยค่า TOPS (tera operations per second หรือหน่วยวัดประสิทธิภาพขีดความสามารถของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในการประมวลผล AI) ของทั้งแพลตฟอร์มสูงสุดถึง 36 โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series ถือเป็นเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์แรกและดีที่สุดของอินเทลสำหรับ AI PC

  • โซลูชันสำหรับผู้ใช้งานแบบครบวงจร: โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series มอบประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมด้าน AI ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ อีกทั้งขับเคลื่อนประสบการณ์ในการเล่นเกมอย่างแท้จริง ด้วยการยกระดับประสิทธิภาพด้านเกมมิ่งสูงสุดถึง 28 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์รุ่นเรือธงของคู่แข่งในตลาด8
  • ชิปเซ็ต Intel® 800 Series ใหม่: ชิปเซ็ตล่าสุดในโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series นี้ ได้ขยายการสอดประสานเข้ากันของแพลตฟอร์มสูงสุดถึง 24 PCIe 4.0 lanes พอร์ต SATA 3.0 สูงสุดถึง 8 พอร์ต และพอร์ต USB 3.2 สูงสุดถึง 10 พอร์ต เสริมประสบการณ์การใช้งานของการเชื่อมต่อ การจัดเก็บ และเทคโนโลยีอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุม
  • โอเวอร์คล็อกปรับปรุงใหม่: โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series นำเสนอฟังก์ชั่นการโอเวอร์คล็อกแบบใหม่ด้วยระบบควบคุมที่มีประสิทธิภาพสูง มาพร้อมความถี่ในระดับเทอร์โบขนาด 16.6 MHz สำหรับ P-cores และ E-cores ส่วนควบคุมความจำใหม่รองรับหน่วยความจำ XMP และ CUDIMM DDR5 ที่ใหม่และทำงานรวดเร็วกับความจุสูงสุดถึง 48GB ต่อ DIMM สำหรับความจุรวม 192GB  นอกจากนี้ Intel Extreme Tuning Utility ยังรวมส่วนเสริมของการโอเวอร์คล็อกไว้ภายในคลิกเดียว 
  • การเชื่อมต่อที่เหนือชั้น: โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series มาพร้อม 20 CPU PCIe 5.0 lanes, 4 CPU PCIe 4.0 lanes, รองรับพอร์ต integrated Thunderbolt™ 4 ports จำนวน 2 พอร์ต, Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.3. ขณะที่ Intel® Killer™ Wi-Fi มอบประสิทธิภาพการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบซูเปอร์ชาร์จ ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์เป็นไปอย่างราบรื่นไร้รอยต่อผ่านการใช้งาน priority auto-detection การวิเคราะห์และจัดการแบนด์วิธ รวมถึงการเลือกและสวิตช์ AP แบบอัจฉริยะ
  • ความปลอดภัยแบบมัลติเอ็นจิ้น: Intel® Silicon Security Engine ช่วยเก็บรักษาความลับของข้อมูลและการใช้โค้ดโดยรักษาประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดสำหรับเวิร์กโหลด AI ที่จำเป็น 

การจัดจำหน่าย: โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series มีกำหนดวางจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ ร้านค้า และพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของอินเทลตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

หมายเหตุ

1ในบรรดาโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อป x86 ที่กำหนดเป้าหมายที่ประมาณ 125W TDP โดยอิงจากการทดสอบประสิทธิภาพแบบ single thread/core เมื่อเปรียบเทียบกับโปรเซสเซอร์รุ่นก่อนหน้าและคู่แข่ง ณ เดือนตุลาคม 2024 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ intel.com/PerformanceIndex ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันออกไป

2วัดผลโดย SPECrate®2017_int_base (n-copies) ประเมินประสิทธิภาพระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ Intel® Core™ i9 14900K SPEC®, SPECrate® และ SPEC CPU® เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Standard Performance Evaluation Corporation ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.spec.org/spec/trademarks.html

3ในบรรดาโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปที่กำหนดเป้าหมายที่ประมาณ 125W TDP ณ เดือนตุลาคม 2024 ฟีเจอร์ AI ต่าง ๆ อาจต้องซื้อเพิ่มเติมหรือมีข้อกำหนดด้านความเข้ากันได้เฉพาะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ intel.com/performanceindex

4วัดการใช้พลังงานของโปรเซสเซอร์ระหว่างการโทร Zoom แบบ 1×1 โดยเปิดพื้นหลังเบลอบน NPU ระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ Intel® Core™ i9 14900K ผลลัพธ์ของแต่ละระบบอาจแตกต่างกันไปเนื่องจากการใช้งาน การกำหนดค่า และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อพลังงานและประสิทธิภาพ

5วัดการใช้พลังงานของระบบเฉลี่ยระหว่างเล่น Warhammer: Space Marines 2 โดยระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ Intel® Core™ i9 14900K ผลลัพธ์ของแต่ละระบบอาจแตกต่างกันไปเนื่องจากการใช้งาน การกำหนดค่า และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อพลังงานและประสิทธิภาพ

6วัดผลโดย SPECrate®2017_int_base (1-copy) ประเมินประสิทธิภาพระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ Intel® Core™ i9 14900K SPEC®, SPECrate® และ SPEC CPU® เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Standard Performance Evaluation Corporation ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.spec.org/spec/trademarks.html

7วัดผลโดยฟีเจอร์ AI Scene Edit Detection ใน Adobe After Effects ระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ AMD Ryzen™ 9 9950X

8วัดผลโดย Total War: Warhammer III – Mirrors of Madness Benchmark ระหว่าง Intel® Core™ Ultra 9 285K กับ AMD Ryzen™ 9 9950X

สำหรับฟีเจอร์ AI อาจมีการซื้อซอฟต์แวร์ การสมัครสมาชิก หรือการเปิดใช้งานโดยผู้ให้บริการซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์ม หรืออาจมีข้อกำหนดเฉพาะด้านการกำหนดค่าหรือความเข้ากันได้ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ intel.com/AIPC ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันออกไป

การปรับเปลี่ยนความถี่สัญญาณนาฬิกาหรือแรงดันไฟฟ้าอาจทำให้การรับประกันผลิตภัณฑ์เป็นโมฆะ และอาจลดความเสถียร ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของโปรเซสเซอร์และชิ้นส่วนอื่นๆ โปรดตรวจสอบรายละเอียดกับผู้ผลิตระบบและส่วนประกอบ

ประสิทธิภาพที่ได้จะแตกต่างไปตามการใช้งาน การกำหนดค่า และปัจจัยอื่นๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ intel.com/PerformanceIndex

ผลลัพธ์ประสิทธิภาพอ้างอิงจากการทดสอบ ณ วันที่แสดงในรายละเอียดการกำหนดค่า และอาจไม่สะท้อนการอัปเดตที่มีอยู่ทั้งหมด โปรดดูข้อมูลสำรองสำหรับรายละเอียดการกำหนดค่าเพิ่มเติม ทั้งนี้ไม่มีผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบใดที่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้อย่างสมบูรณ์

ค่าใช้จ่ายและผลลัพธ์ของคุณอาจแตกต่างกันไป

เทคโนโลยีของอินเทลอาจต้องมีการเปิดใช้งานฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือบริการ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook S 14 UX5406SA พร้อม Intel Core Ultra Series 2 สุดทรงพลัง แบตฯ ทนถึงใจ 18 ชม. ได้สบาย! ในงาน IFA Berlin เมื่อไม่นานนี้ Intel ก็เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Intel...

REVIEW

MSI Prestige 14 AI Studio ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ นักธุรกิจมีสไตล์ ขุมพลัง Intel Core Ultra การ์ดจอ GeForce RTX4050 มี AI รองรับงานทุกด้าน MSI Prestige 14 AI Studio โน๊ตบุ๊คพกพาสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงาน...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก