Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

SONY New VAIO Z [หรูหรา บางเบา แรงเกินตัว]

 

Advertisement

image211

bench

image213

OS

ระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็น Windows 7 Professional 64-bit? คะแนนที่ออกมาตรงนี้ยังไม่ได้ต่อกับ Power Media Dock คะแนนกราฟิกการ์ดที่ออกมาเป็นของ INTEL HD 3000 ส่วนของฮาร์ดดิสก์สูงมาก เพราะเป็น SSD ต่อแบบ RAID 0 มานั่นเอง ส่วนของหน่วยความจำก็ไม่ธรรมดา เพราะให้มาถึง 8GB

 

image145

โปรแกรม CPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ CPU ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง รวมทั้ง Chipset และหน่วยความจำหลัก

cpuz1

cpuz2

SONY VAIO Z VPCZ217GH/X เห็นบางและเบาเช่นนี้ แต่ก็ใช้ซีพียูรุ่นปกติ ไม่ได้ใช้รุ่นประหยัดพลังงานเหมือนโน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นอื่น ๆ มาพร้อมกับซีพียู Intel Core i7? 2620M ความเร็ว 2.7GHz

สามารถเพิ่มความเร็วโดยใช้ Turbo Boost ไปได้สูงสุดที่ 3.4GHz เป็นซีพียูแบบ 2? คอร์ 4 เทรด? มี L3-Cache? ขนาด 4MB ถึงแม้จะไมใช่รุ่นท็อป แต่ระดับนี้ก็ไม่ธรรมดาแล้วครับ

cpuz3

หน่่วยความจำ DDR3 1,333 MHz? ให้มาถึง 8GB จากการตรวจสอบด้วยการใช้อีกโปรแกรมหนึ่งพบว่าหน่วยความจำทำงานในแบบ Dual Channel

 

image151

intel

gpuz

กราฟิกการ์ดมี 2 รุ่น ประกอบไปด้วย Intel HD 3000 ที่อยู่ภายในตัวซีพียู และ AMD Radeon HD6730M? ที่อยู่ภายใน? Power Media Dock? การสลับการใช้งาน ใช้การเชื่อมต่อ Power Media Dock เข้ากับโน๊ตบุ๊คก็จะเป็นการสลับมาใช้กราฟิกการ์ด AMD Radeon HD6730M? โดยอัตฺโนมัติ หากจะสลับกลับมาใช้ Intel HD 3000 ก็ต้องถอด Power Media Dock? ออก หรือไม่ก็กดปุ่ม Undock ที่หัวสายของ Power Media Dock

image216

จอภาพของ SONY VAIO Z VPCZ217GH/X? มีความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือ FULL HD นั่นเองครับ แต่ด้วยจอภาพที่มีขนาดเพียง 13.1 นิ้วจึงทำให้การแสดงผลตัวอักษรต่าง ๆ นั้นเล็กมาก ต้องใช้การซูมภาพเข้าช่วยในบางครั้ง แต่ก็มีข้อดีตรงที่มีพื้นที่หน้าจอในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะกับงานที่ต้องการจอภาพที่มีความละเอียดสูง เช่น งานตกแต่งรูปภาพด้วย Photoshop หากเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดจอภาพ 13.1 นิ้วเท่ากัน แต่มีความละเอียดน้อยกว่า เช่น 1366 x 768 พิกเซล ก็จะเห็นประโยชน์ของการมีจอภาพที่มีความละเอียดสูงอย่างชัดเจน

image22

image23

โปรแกรม Super PI คือ การคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

pi

ทำเวลาออกมาได้ดีมากระดับ 11.560 วินาที ชนะซีพียูที่มี 4 คอร์ 8 เทรดไปได้อย่างสวยงาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเร็วเดิม ๆ ของซีพียูที่สูงถึง 2.7GHz? แล้วยัง TB ขึ้นไปได้ถึง 3.4GHz? เป็นเหตุผลที่ทำเวลาออกมาได้ดี เพราะตัวโปรแกรมสนใจความเร็วต่อคอร์มากกว่าจำนวนคอร์

HyperPI

มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

hy

Hyper PI? ก็ทำเวลาออกมาได้ที่ 17.722 วินาที? เทียบกับโน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกันแล้วต้องบอกว่าแรงฉีกออกมาเลย

image166

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพ ซึ่งต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4D

cin

ผลออกมาในระดับที่ดีทั้งที่ยังไม่ได้ต่อ Power Media Dock? เพื่อใช้กราฟิกการ์ดแยก ทำได้ไม่เลวทีเดียว

?

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับนักเดินทางหรือสายบันเทิง รวมถึงผู้ที่ต้องทำงานอยู่ข้างนอกเป็นเวลานาน โน๊ตบุ๊คบางเบา แต่มีหน้าจอขนาดใหญ่ รวมถึงให้ประสิทธิภาพได้ดี ยิ่งถ้ามีการ์ดจอแยกมาด้วย ก็จะช่วยให้การใช้งานหรือการนำไปใช้นอกสถานที่ได้ง่ายขึ้น ลดข้อจำกัดในด้านต่างๆ ได้ดี วันนี้เรามาลองดู โน๊ตบุ๊คบางเบา ซึ่งไม่ใช่แค่ใช้งานทั่วไป แต่รวมถึงความบันเทิง ด้วยการ์ดจอแยก ที่เสริมเข้ามา ทำให้ประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ดีขึ้น โดยมีขุมพลังหลัก Intel Core Gen 10 ที่เป็นซีพียูรุ่นใหม่ สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบา...

Buyer's Guide

ได้ครบจบในตัว สำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คสำหรับเรียน หรือเอาไปทำงาน พกพาสะดวก หน้าจอใหญ่ ที่สำคัญใช้ซีพียูรุ่นใหม่ Intel Core Gen 10 และการ์ดจอแยก GeForce วันนี้แอดจัดมาให้ แค่ 18,xxx บาท คุณก็ได้ โน๊ตบุ๊คทำงาน ดูหนัง เล่นเกมออนไลน์ ได้เพลิดเพลินกันแล้ว มีให้เลือก 2 รุ่นด้วยกัน...

INTEL

สวัสดีครับ วันนี้ NotebookSPEC เราได้ Ultrabook ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความบางขั้นเทพมาทดสอบ นั่นคือ Acer Aspire S5 ที่เป็น Ultrabook

Notebook Review

 Advertisement ?   ติดเครื่องมาเป็น Windows 7 Professional 64-bit   คะแนนระดับนี้ใช้ได้เลยครับ ดูตรงคะแนนของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่พุ่งแบบสุด ๆ ? ขุุมพลังเลือกใช้เป็น Intel Core i7-2620M เป็นซีพียูแบบ? 2 คอร์ 2 เทรด ความเร็วในการทำงาน 2.70...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก