Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว TP-Link Tapo C200C กล้องวงจรปิด 499 บาท ต่อมือถือ พ่วง Google Home ได้ คุมผ่านแอปฯ สะดวกมากมาย!!

TP-Link Tapo C200C กล้องวงจรปิดต่อมือถือได้ พ่วง Google Home ก็สะดวก ส่องสิ่งต่างๆ รอบบ้านได้ทุกเวลา ราคาค่างวดหนึ่งใบม่วง!

TP-Link Tapo C200C

ในปัจจุบัน เวลาจะไปเที่ยวหรือไปทำงานเช้าเย็นกลับก็ตาม เป็นใครก็ต้องห่วงสมาชิกในบ้านหรือสัตว์เลี้ยงจนต้องหากล้องวงจรปิดมาติดเพิ่มแน่นอน ซึ่ง TP-Link Tapo C200C เป็นกล้องคุณภาพดีราคาเบาเพียง 499 บาท แต่ให้ฟีเจอร์มาเกินราคาพร้อมชุดติดตั้งไม่ว่าจะวางบนโต๊ะหรือแขวนกำแพงกับเพดานก็ได้และสื่อสารกับคนปลายทางได้ผ่าน Tapo App ได้ทันที แถมยังแพนกล้องไปมาเพื่อดูสถาพแวดล้อมในห้องพร้อมเก็บภาพกับวิดีโอได้ง่ายๆ มีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Tracking) พร้อมส่งการแจ้งเตือนเข้ามือถือโดยตรง มีระบบ IR Night Vision จะกลางวันหรือกลางคืนก็ไม่คลาดสายตา

ข้อดีอีกอย่างของ Tapo C200C หากเราไม่ได้ใส่เมมโมรีการ์ดไว้ในเครื่องก็ยังสามารุดูภาพสดผ่าน App ได้ และยังสามารถกดถ่ายภาพหรือวิดีโอในขณะนั้นไว้เป็นหลักฐานบนมือถือได้อยู่ หรือจะใส่ MicroSD Card เพื่อเอาไว้ดูภาพย้อนหลังก็รองรับความจุสูงถึง 512GB แถมยังใช้บริการ Tapo Cloud Storage ก็ว่าไปตามต้องการ อีกทั้งยังสามารถแชร์คลิปหรืออุปกรณ์ให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวได้ง่าย ในเวลาจำเป็นต้องนำภาพหรือคลิปมาใช้งานหรือจะอัปโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์ค ก็แค่เปิดแอปฯ เข้าคลังเก็บภาพและกดแชร์ได้ทันที

Advertisement
TP-Link Tapo C200C

NBS Verdicts

TP-Link Tapo C200C

TP-Link Tapo C200C เป็นกล้องวงจรปิดราคาสบายกระเป๋าเพียง 499 บาท นอกจากราคาเข้าถึงได้แล้วก็ติดตั้งง่าย เพียงเสียบปลั๊กและค้นหากล้องนี้ในแอปฯ Tapo ทำการตั้งค่าเพียงครู่เดียวก็สามารถเชื่อมต่อดูภาพปลายทางได้ทันที ให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านอุ่นใจเวลาต้องฝากลูกเอาไว้กับพี่เลี้ยง หรือใช้ดูญาติผู้ใหญ่ว่าอยู่บ้านปลอดภัยดีไม่เกิดเรื่องสุดวิสัยขึ้นมาก็ได้ นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนกับลำโพงติดตั้งมาให้พูดคุยกับอีกฝ่ายได้ เสียงอาจดีเลย์เล็กน้อยตามความเร็วอินเทอร์เน็ต แต่ก็สื่อสารได้แน่นอนไม่ต้องกดโทรตามปกติก็ได้

นอกจากใช้ดูสมาชิกในครอบครัว คนเลี้ยงสัตว์ทุกประเภทก็เหมาะกับกล้องตัวนี้เพราะมีระบบ Motion detect ที่ทำงานได้รวดเร็วและส่งแจ้งเตือนตรงเข้ามือถือได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ ถ้าเกิดเหตุปัจจุบันทันด่วนก็ติดต่อรถพยาบาล, ตำรวจหรือจะกดไซเรนร้องบอกเพื่อนบ้านให้รับรู้แล้วเข้ามาช่วยก็ได้ แถมกล้องตัวนี้ก็ยังหมุนได้รอบตัว มุมมองภาพครอบคลุม 360 องศา ปรับก้มเงยได้ 114 องศา ดูสิ่งต่างๆ ได้รอบ แถมใส่ MicroSD card เพิ่มได้ถึง 512GB เชื่อมกับแอปฯ Google Home ได้ เป็นอุปกรณ์ทำ Smart Home ราคาประหยัด ด้านเซนเซอร์ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมระบบ IR Nighr Vision ก็สามารถถ่ายภาพได้คมชัดทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน

อย่างไรก็ตามกล้องตัวนี้ต้องต่อปลั๊กไฟเสมอถึงใช้งานได้ ซึ่งถ้าตั้งกล้องไว้ใกล้ปลั๊กก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าจะติดบนเพดานหรือกำแพงบ้านก็ต้องเดินสายไฟมารอหรือไปแชร์ช่องเสียบปลั๊กใกล้ๆ เท่านั้น ส่วนจุดใส่ MicroSD Card และปุ่ม Reset ถูกซ่อนเอาไว้ใต้เลนส์กล้องในบอดี้สีดำ ถ้าไม่ใช้นิ้วเลื่อนตัวเลนส์ให้แพนขึ้นก็ต้องกดในแอปฯ Tapo แทน ทำให้ตอนได้มาใช้งานใหม่จะดูไม่สะดวก และตัวกล้องจะไม่มีระบบกันน้ำและฝุ่นจึงไม่ควรติดตั้งนอกบ้านหรือบริเวณที่มีความชื้นมาก

ข้อดีของ TP-Link Tapo C200C

  1. ราคาถูกมากเพียง 499 บาท ก็ซื้อมาใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศได้ทันที
  2. รองรับ MicroSD card 512GB ใช้ถ่ายภาพและวิดีโอได้เยอะ
  3. เชื่อมต่อและตั้งค่าผ่านแอปฯ Tapo หรือพ่วงเข้าระบบ Google Home ได้
  4. มีไมโครโฟนพร้อมระบบตัดเสียงสองทิศทางและลำโพงให้คุยกับปลายทางได้ง่าย
  5. ระบบ IR Motion detect ทำงานได้รวดเร็ว ตรวจจับและส่งแจ้งเตือนไปมือถือแบบ Real-time
  6. ภาพความละเอียด 1080p ได้ภาพคมชัด มองเห็นสะดวกชัดเจน
  7. ระบบ Night vision เก็บภาพในที่มืดหรือแสงน้อยได้คมชัด มีระยะไกล 12 เมตร
  8. สั่งการด้วยเสียงร่วมกับ Google Assistant กับ Amazon Alexa ได้ ไม่ต้องใช้มือ
  9. มี Privacy Mode ถ้ากดแล้วกล้องจะหยุดบันทึกในเวลานั้น ๆ ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวให้คุณ
  10. เชื่อมต่อระบบ Automation ต่างๆ ภายในบ้านเมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ IoT จาก Tapo เช่น เซ็นเซอร์ประตูหน้าต่าง เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ฯลฯ

ข้อสังเกตของ TP-Link Tapo C200C

  1. จุดใส่ MicroSD Card ซ่อนอยู่ใต้บอลเลนส์กล้อง ต้องแพนกล้องขึ้นก่อนถึงใส่การ์ดได้
  2. ในกล่องมีอะแดปเตอร์มาให้ด้วย แต่สายจะมีความยาวประมาณ 1 เมตร จึงควรมีปลั๊กไฟรองรับในจุดที่ต้องการติดตั้ง
  3. กล้องไม่กันน้ำและฝุ่น เหมาะจะติดตั้งใช้งานในอาคารเท่านั้น

รีวิว TP-Link Tapo C200C


Specification

TP-Link Tapo C200C

TP-Link Tapo C200C จาก TP-Link ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีร้อยแปด ตั้งแต่เราเตอร์คุณภาพดี, สวิตช์และตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi ไปจนถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฮมและกล้องวงจรปิดราคาประหยัดเช่น Tapo C200C นี้ นอกจากราคาจะถูกคุ้มค่าแล้วยังได้ฟีเจอร์ใช้งานติดมาให้ครบเครื่อง โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

SpecificationDetails
Image Sensor
&
Night Vision
2MP (1/2.8″ Progressive Scan CMOS)

850 nm IR LED ระยะ 12 เมตร
Resolution
&
Zoom
1080p HD (1920*1080 พิกเซล)

ดิจิตอลซูมระยะ 9x
Video Compression
&
Frame Rate
H.264

15/20/25/30 Fps (ค่าตั้งต้น 15 Fps)
Audio input & outputติดตั้งไมโครโฟนและลำโพงมาพร้อมใช้งาน
มีระบบตัดเสียง 2 ทิศทาง
Siren volume93dB
ConnectivityWi-Fi 2.4GHz มาตรฐาน 802.11b/g/n
Interface & Buttonปุ่ม Reset*1
ช่อง MicroSD Card Reader*1 (รองรับ 512GB)
Price499 บาท

ช่องทางสั่งซื้อ
Shopee : https://bit.ly/3Y4EjDH
Lazada : https://bit.ly/3S9X7O7

Unbox, Design & Connectivity

TP-Link Tapo C200C

กล่องบรรจุกล้อง TP-Link Tapo C200C ทรงสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินตัดขาว ยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ ไม่ว่าจะสกรีนภาพสินค้าจริงและจุดเด่นของสินค้าเอาไว้ด้านหน้ากล่องแบบเดียวกับผลิตภัณฑ์ชิ้นอื่นในเครือ พร้อมสกรีนอุปกรณ์ที่มาพร้อมในกล่องเอาไว้ฝั่งซ้ายและช่องทางดาวน์โหลดแอปฯ Tapo ไว้ อีกด้านของกล่องจะมีระบุสเปคของกล้องโดยสังเขป ด้านหลังเป็นภาพจำลองการใช้งานและฟีเจอร์ชูโรงสกรีนติดเอาไว้ทั้งหมดให้ผู้ใช้คิดภาพตามได้ง่าย

ภายในกล่องนอกจากกล้องจะมีอุปกรณ์เสริมอีก 3 ชิ้น คือ เทปใสสกรีนจุดเจาะลงพุก กับน็อตเกลียวอย่างละคู่ และอะแดปเตอร์แปลงไฟแบบรูกลางขั้วบวกใน กำลังไฟ 9V / 0.6A มาให้ต่อจ่ายไฟเลี้ยงกล้องได้ เมื่อดึงสายจนตึงจะมีความยาวประมาณ 1 เมตร

TP-Link Tapo C200C

กล้อง Tapo C200C จะใช้บอดี้ภายนอกสีขาวเหมือนกับสินค้าชิ้นอื่นในเครือ ตัดกับโมดูลหลักตรงกลางสีดำซึ่งเป็นแกนรวมฟังก์ชั่นการทำงานทั้งหมดเอาไว้ จากเลนส์กล้องตรงกลางจะมีไฟ LED สองสีติดอยู่ข้างบนไว้บอกสถานะการเชื่อมต่อ 3 สี ซึ่งจะมีรูปแบบดั้งนี้

  1. ไฟสีแดง – ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
  2. ไฟสีส้มกระพริบ – ยังไม่ได้ตั้งค่าเชื่อมต่อแอปฯ Tapo
  3. ไฟสีเขียวติดค้าง – พร้อมและใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนช่องใส่ MicroSD card กับปุ่ม Reset จะซ่อนอยู่ด้านใต้กล้อง ถ้าจะเพิ่มหน่วยความจำก็ควรตั้งค่าให้เสร็จก่อนแล้วสั่งแพนกล้องขึ้นจนสุดผ่าน App จะใส่การ์ดเข้าไปได้ ไม่แนะนำให้ฝืนดันตัวกล้องขึ้นยกเว้นกล้องจะใช้งานไม่ได้กะทันหันแล้วต้องตั้งค่าใหม่ค่อยทำก็ได้ แต่ไม่ควรทำบ่อยไม่อย่างนั้นมอเตอร์หมุนภายในอาจล้าจนสั่งหมุนไม่ได้ ส่วนช่องเสียบปลั๊กจะอยู่ตรงฐานกล้อง

เวลาสื่อสารระหว่างคนใช้กล้องและคนหน้ากล้องจะมีไมโครโฟนติดอยู่ใต้เลนส์เป็นช่องรูเข็มและลำโพงด้านหลังกล้อง ถ้าปรับระดับเสียงดังสุดจะดังราว 80dB ดังคมชัดสื่อสารรู้เรื่อง แต่เนื้อเสียงอยู่ในระดับลำโพงคอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่ถึงกับเหมือนเจ้าของเสียง

TP-Link Tapo C200C

ด้านใต้กล้องจะเป็นร่องแขวนกล้องเข้ากับพุกและน็อตเวลาต้องการยึดเข้ากำแพงเป็นร่องสไลด์ให้หัวน็อตเกี่ยวแขวนเข้าร่องเล็ก เวลาติดตั้งก็ใช้สว่านเจาะกำแพงหรือเพดานยึดพุกขันน็อตตามก็แขวนกล้องได้ทันที แต่อย่าลืมเดินสายไฟมาให้อยู่ในระยะสายไฟจะได้เสียบปลั๊กใช้งานได้


Application

TP-Link Tapo C200C

กล้อง Tapo C200C จะใช้แอปฯ Tapo จัดการตั้งค่า, ควบคุมและสั่งงานทั้งหมด สามารถดาวน์โหลดใน Play Store และ App Store ได้ทันที หน้า UI ดีไซน์มาเรียบง่ายไม่ต้องทำความเข้าใจมาก ยิ่งใครตั้งค่าอุปกรณ์ Smart home มาก่อนก็แทบจะทำเป็นในทันที ถ้าไม่มั่นใจก็เปิดคู่มือในกล่องทำตามก็ได้ไม่กี่ขั้นตอนก็ใช้งานได้แล้ว สามารถโหลดแอปฯ จาก Play Store และ App Store มาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้

ในหน้าแอปฯ Tapo ถูกดีไซน์มาเน้นความเรียบง่าย รวมเอาการควบคุมทั้งหมดมาไว้หน้าแรกให้เลือกกดได้ว่าต้องการใช้ฟังก์ชั่นอะไรบ้าง แยกเป็น 2 ส่วน คือ บรรทัดใต้กรอบภาพด้านบนซึ่งโชว์ความละเอียดต่างๆ จากกล้อง นับจากซ้ายมีคำสั่งถ่ายภาพนิ่ง, ถ่ายวิดีโอ, ปรับ Volume ลำโพงกล้อง กดแล้วจะทำงานทันที ถ่ายภาพหรืออัดวิดีโอรวมถึงปรับความดังลำโพงได้ สุดท้ายเป็นปุ่มโทรศัพท์ไว้กดเชื่อมสัญญาณเสียงของเรากับกล้องโดยตรง หน้า UI จะเข้าแท็บ Voice Call โดยอัตโนมัติ

ถัดลงมาในโซนควบคุมหลักจะรวมคำสั่งควบคุมกล้องอย่าง Talk ถ้ากดจะเชื่อมสัญญาณคุยกับคนหน้ากล้องได้ทันที, Pan & Tilt ไว้ปรับมุมมองกล้องให้หันรอบตัวและก้มหรือเงยก็ได้, ปุ่ม Alarm กดแล้วกล้องจะร้องแจ้งเตือนคนในย่านใกล้บ้านว่าเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายและ Privacy Mode กดแล้วกล้องจะหยุดแสดงผลและบันทึกภาพลง เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวให้คุณ

ข้อดีของกล้อง Tapo C200C แม้จะไม่ได้ใส่ MicroSD Card เอาไว้ แต่ก็ยังใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ตามปกติไม่ว่าจะถ่ายภาพนิ่งหรืออัดวิดีโอมาบันทึกลงบนมือถือก็ได้เหมือนกันแต่จะดูภาพย้อนหลังจากกล้องไม่ได้ ยกเว้นว่าเราจะสมัครบริการ Tapo Care Cloud storage เอาไว้ กล้องก็จะบันทึกวิดีโอในช่วงที่มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นไปไว้บนคลาวด์ให้ดูย้อนหลังได้ 30 วัน ระบบ Motion detect เองก็ทำงานได้รวดเร็ว ถ้าแพนไปพบสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ขยับอยู่ในกล้องจะส่งแจ้งเตือนเข้ามาในแอปฯ ให้ผู้ใช้กดเข้าไปดูหน้ากล้องได้ทันที

ในหน้าการตั้งค่าของกล้อง TP-Link Tapo C200C จะมีรายละเอียดต่างๆ รวมเอาไว้ให้ใช้งานได้ง่าย เพียงดูก็เข้าใจได้ทันที ซึ่งฟังก์ชั่นน่าสนใจในโหมดการตั้งค่าจะมี

  • Motion detect – สามารถเลือกได้ว่าจะตรวจจับและแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหว หรือเฉพาะเมื่อพบบุคคลกำลังเคลื่อนไหวก็ได้
  • Pan & Tilt – ตั้งค่าการแพนกล้องว่าจะให้ก้มเงยเท่าไหร่ ซึ่งค่ามาตรฐานจะแพนได้ 10 องศา จะลดลงเหลือ 5 หรือเพิ่มไป 15 องศาก็ได้
  • Reboot camera – กล่าวคือโหมดปิดเปิดกล้องใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งตามมาตรฐานแล้วกล้องจะรีบูตเวลาตี 3 แล้วเสร็จภายใน 30 นาที เริ่มใช้งานได้อีกครั้งตอนตี 3 ครึ่ง หรือถ้ากล้องใช้งานไม่ได้ก็สั่ง Reboot Camera ทันทีก็ได้เช่นกัน
  • Smart Actions – สร้างระบบการทำงานอัตโนมัติเมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ IoT จาก Tapo เช่น เมื่อเซ็นเซอร์ประตูตรวจพบว่าประตูถูกเปิดออก สามารถกำหนดให้กล้องหันไปที่ประตูเพื่อดูว่าใครเดินเข้ามาได้อัตโนมัติ เหมาะกับคนที่อยู่บ้านคนเดียวก็มีอุปกรณ์สมาร์ทโฮมเป็นหูเป็นตาได้ ช่วยให้อุ่นใจป้องกันเหตุไม่พึงประสงค์ได้

ด้วยฟังก์ชั่นทั้งหมดของกล้อง TP-Link Tapo C200C นอกจากใช้เป็นกล้องวงจรปิดตรวจดูสิ่งต่างๆ ภายในและรอบบ้านได้แล้ว ก็ใช้ดูและพ่วงเข้ากับระบบอัตโนมัติต่างๆ ได้ มีฟังก์ชั่นเกินการเป็นกล้องวงจรปิดเพียงอย่างเดียวไปพอควร


Camera

TP-Link Tapo C200C

กล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซลของ TP-Link Tapo C200C จะตั้งค่าให้ถ่ายภาพหรืออัดคลิปวิดีโอได้ความละเอียด 720p หรือตั้งค่าให้เป็น 1080p ก็ได้เช่นกัน ซึ่งภาพจากกล้องถ้าถ่ายในอาคารมีแสงสว่างมากเพียงพอจะได้ภาพสว่างคมชัด เห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนแต่ยังตัดขอบภาพได้ไม่คมเหมือนกล้องมือถือ แต่เท่านี้ก็พอเก็บภาพเหตุการณ์ต่างๆ ได้แน่นอน ถ้าสังเกตมุมบนซ้ายจะเห็นว่ากล้องบันทึกวันเวลาถ่ายภาพเอาไว้ให้ เผื่อจำเป็นต้องใช้เป็นหลักฐานในกรณีข้อพิพาทใดๆ ได้ด้วย

นอกจากถ่ายภาพในที่แสงสว่างเพียงพอได้ดีแล้ว ถ้าเป็นที่แสงน้อยปิดไฟในอาคารเอาไว้แล้วมีเพียงแสงลอดหน้าต่างเข้ามาก็ยังได้ภาพคมชัด มองเห็นสิ่งของต่างๆ ในภาพได้ชัดเจนแต่ก็ยังมี Noise แทรกอยู่บ้างเพราะตัวกล้องต้องเร่งความสว่างมากขึ้น แต่ก็ยังคมชัดพอใช้งานได้

ในโหมด Night Vision จะเห็นว่าภาพในกล้องกลายเป็นโหมดขาวดำ ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าตัวกล้องยังเก็บภาพและดูสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนในระยะ 12 เมตร นั่นหมายความว่ากล้องนี้สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ในห้องขนาด 13 ตารางเมตร ได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะใช้ในบ้านหรือคอนโดมิเนียมก็เหมาะ


User Experience

TP-Link Tapo C200C

มั่นใจว่าใครหลายคนอาจคิดเหมือนผู้เขียนว่ากล้องวงจรปิดนอกจากราคาแพงแล้ว ยังไม่ได้จำเป็นต่อชีวิตประจำวันอะไรขนาดนั้น ซึ่งชุดความคิดนั้นยังคงอยู่จนได้ลองใช้ TP-Link Tapo C200C ร่วม 2 สัปดาห์ ก็ต้องกลับมาคิดใหม่ว่าถ้ามีเจ้ากล้องราคา 499 บาท ไว้ใช้สักตัวสองตัวก็ดี ยิ่งยุคนี้พอมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อก็ต้องระวังตัว ถ้ามีภาพหลักฐานเอาไว้ใช้ในยามจำเป็นก็ยิ่งอุ่นใจ ซึ่งเซนเซอร์ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล นอกจากเก็บภาพได้คมชัดทุกสถานการณ์แล้ว ยังแพนกล้องมองดูสิ่งแวดล้อมโดยรอบได้ง่าย กดถ่ายภาพหรือวิดีโอแล้วก็เก็บภาพเข้ามือถือ, Tapo Cloud Storage หรือสมาร์ทโฟนเครื่องที่จับคู่กับกล้องนี้ได้โดยตรง

จุดน่าประทับใจของกล้องตัวนี้ คือ ระบบแจ้งเตือนส่งมามือถือเครื่องที่จับคู่เอาไว้เร็วระดับ Real-time ถ้ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นหน้ากล้องก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาบอกและกดเข้าไปดูภาพหน้ากล้องได้ในทันที ซึ่งโดยพื้นฐานตัวกล้องจะจับการขยับเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะคนหรือสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว และยังเพิ่มตัวเลือกให้ตรวจจับเด็กเล็กได้ จึงเหมาะกับบุพการีมีลูกวัยทารกต้องออกมาทำงานแล้วฝากไว้กับพี่เลี้ยงในบ้านเป็นอย่างมาก แถมยังจับเสียงเด็กร้องได้จึงอุ่นใจยิ่งขึ้นแถมยังพ่วงเข้ากับระบบอัตโนมัติเมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Tapo อื่นๆ เป็นระบบ Smart Home เช่น ให้หลอดไฟ Tapo ติดเวลากล้องตรวจพบบุคคลเดินเข้าบ้านก็ได้

TP-Link Tapo C200C

ในโหมด Night Vision ตัวกล้องสามารถโฟกัสภาพได้ไกลจากจุดติดตั้งถึง 12 เมตร จึงมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนภาพไม่แตกแม้แต่น้อย หรือถ้าเป็นยามบ่ายมีแสงน้อยก็ยังใช้งานได้แม้จะมี Noise แทรกเข้ามาประปรายแต่ก็ไม่ทำให้ภาพโดยองค์รวมเบลอเสียความคมชัดไป การควบคุมหมุนและแพนกล้องก็ตอบสนองได้รวดเร็ว อาจมีช้าบ้างเวลาเชื่อมต่อกับกล้องในช่วง 1-2 วินาทีแรก แต่หลังจากนั้นก็หันไปมาได้เร็วตามสั่ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องใส่ใจเมื่อจะใช้กล้อง Tapo C200C ต้องกะระยะของสายไฟให้ดี ซึ่งถ้าวางบนโต๊ะแล้วเดินสายไฟมาได้พอดีก็ใช้งานได้แน่นอน แต่ถ้าติดบนกำแพงหรือเพดานก็ควรวางแผนเดินสายไฟให้เสียบปลั๊กได้พอดี และกล้องตัวนี้ถูกออกแบบให้ใช้งานในอาคารเป็นหลักไม่กันน้ำและฝุ่น ดังนั้นไม่ควรติดเอาไว้นอกตัวบ้านแม้แต่น้อยและไม่แนะนำในโซนชานบ้านด้วยเพราะยังมีโอกาสเสี่ยงโดนความชื้นได้เช่นกัน กลับกันถ้าเอาไปติดในบ้าน, ร้านอาหารคาเฟ่ต่างๆ หรือออฟฟิศจะเหมาะมาก

จุดสังเกตอีกอย่าง เป็นวิธีการรีเซ็ตกล้องและการใส่ MicroSD Card ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถูกซ่อนเอาไว้ใต้โมดูลสีดำซึ่งติดตั้งเลนส์, ไมโครโฟนและลำโพงอยู่ เวลาใช้งานต้องกดแพนกล้องขึ้นถึงจะใส่เมมโมรี่การ์ดได้ซึ่งไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นปุ่ม Reset ที่ควรแยกออกมาแล้วทำเป็นช่องรูเข็มให้เอาเข็มจิ้มซิมกดได้จะดีกว่า ถ้าจะต้องย้ายกล้องไปติดตั้งอีกจุดหรือพ่วงเราเตอร์อีกตัวจะได้ทำได้สะดวก ไม่ต้องฝืนดันโมดูลกล้องให้มอเตอร์ล้าหรือเสียในภายหลัง


Conclusion

TP-Link Tapo C200C

TP-Link Tapo C200C เป็นกล้องวงจรปิดราคาประหยัดเพียง 499 บาท แต่คุณภาพดีอีกรุ่น น่าซื้อเอาไว้ติดตั้งในบ้านหรือออฟฟิศเผื่อตรวจตราดูสิ่งต่างๆ ได้ ช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกอุ่นใจแม้ตัวจะอยู่ออฟฟิศ แต่ก็ยังดูสถานการณ์รอบบ้านได้เพียงเปิดแอปฯ และต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น ถ้าเกิดเหตุด่วนอะไรก็มีระบบแจ้งเตือนโชว์ขึ้นมาในมือถือของตัวเองให้จัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ แถมยังเก็บภาพหรือวิดีโอเอาไว้เป็นหลักฐานในยามจำเป็นได้

นอกจากฟังก์ชันในฐานะกล้องวงจรปิดตัวหนึ่งแล้ว ก็ยังใช้เป็นเซนเซอร์ร่วมทำงานกับระบบ Google Home ได้ คอยดูเวลาเราออกจากบ้านหรือออกไปทำงานให้ระบบจัดการตัดต่อไฟฟ้าต่างๆ ได้เช่นกัน เป็นลูกเล่นเสริมซึ่งเทียบชั้นกล้องราคาหลักพันบาทขึ้นไปได้เลย เป็นตัวช่วยทั้งในบ้าน, ร้านค้า, สถานที่ทำงานรวมไปถึงคาเฟ่ต่างๆ เป็นสินค้าราคาเบาแต่ลงทุนแล้วคุ้มค่าเกินตัว


Gallery

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำกล้องติดรถยนต์ ที่น่าซื้อหามาใช้งาน คุณภาพดี บันทึกภาพได้คมชัด เรียกดูได้ผ่านมือถือ อัพเดท 2024 นอกจากกล้องวงจรปิดแล้ว กล้องสำหรับติดรถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่ง Gadgets ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แถมในปัจจุบันก็ยังมีราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย พร้อมประสิทธิภาพ ความสามารถในการบันทึกภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นด้วย สามารถเรียกดูภาพผ่านมือถือได้ทันที ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำกล้องติดรถยนต์ที่น่าสนใจ น่าซื้อหามาใช้งาน ประสิทธิภาพดี คุ้มค่าคุ้มราคา จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย...

Buyer's Guide

แนะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย ใช้งานง่าย ดูได้ผ่านมือถือ ภาพคมชัด อัพเดท 2024 กล้องวงจรปิดไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อการบันทึกปัญหาด้านอาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนชรา เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีมากๆ และสำหรับใครที่มองหากล้องวงจรปิดคุณภาพดี มาใช้งานสักตัว ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีมาแนะนำกัน แถมยังอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก โดยจะเป็นกล้องวงจรปิดไร้สาย ดูผ่านโทรศัพท์ ในงบหลักร้อยไปจนถึงพันนิดๆ ใช้สำหรับสอดส่องดูแลความปลอดภัย ภาพคมชัด ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย...

Accessories review

TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ซิม 4G LTE ใช้ง่ายแค่ใส่ซิมก็พร้อมใช้! ในปัจจุบันแม้เราจะสามารถสมัครใช้บริการเน็ตบ้านความเร็วสูงได้ แต่คนที่อยู่หอพักหรือบ้านเช่าแล้วเจ้าของไม่อนุญาตให้ดัดแปลงอาคารก็ทำอะไรไม่ได้ TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ 4G LTE ที่ออกแบบให้ใส่ซิมเน็ตก็เชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันทีจึงเป็นตัวเลือกของชาวบ้านเช่าหอพักแน่นอน ข้อดีของเราเตอร์ตัวนี้ ทั้งจ่ายสัญญาณให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับมันได้มากสุด 32 เครื่อง ทั้งผ่าน Wi-Fi หรือต่อสาย LAN ก็ได้ รองรับความเร็วสูงสุดถึง...

Buyer's Guide

แนะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย ยี่ห้อไหนดี ดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบเบาๆ ใช้งานง่าย ภาพคมชัด อัพเดท 2024 สำหรับกล้องวงจรปิดนั้น ก็ไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อการบันทึกปัญหาด้านอาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนชรา เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีมากๆ และสำหรับใครที่มองหากล้องวงจรปิดดีๆ มาใช้งานสักตัว ทีมงานก็มีมาแนะนำกัน รับรองว่าอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้อย่างแน่นอน ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากมาแนะนำกล้องวงจรปิดไร้สายดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบไม่ถึงพัน แค่หลักร้อยก็มีกล้องชัดๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก