Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

บทสัมภาษณ์ Exclusive กับผู้บริหาร MSI ในโอกาสวาระครบรอบ 20 ปี MSI Notebook อะไรคือเคล็ดดลับของความเร็จ และอนาคตต่อจากนี้?

วันนี้ถือได้ว่าเป็นโอกาสพิเศษสุด ๆ ของเรา สำหรับแบรนด์ MSI ที่เป็นที่รู้จักสำหรับเหล่าเกมเมอร์ประเทศไทยกันมาอย่างยาวนาน และในวาระที่ปี 2024 นี้เป็นการครบรอบ 20 ของ MSI Notebook ดังนั้น จึงออกมาเป็นบทสัมภาษณ์สุด Exclusive นี้ ที่จะพาไปสู่จุดเริ่มต้นของ MSI และความยากลำบากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเจาะลึกว่า พวกเขาผ่านอุปสรรคเหล่านั้นขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมเกมมิ่งได้อย่าง กับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษจากผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคของ MSI คุณ Steven Yang และผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์แผนก MSI Notebook ประจำสาขาประเทศไทย คุณ Denny Li ให้เกียรติมาเล่าถึงประวัติความเป็นมาด้วยตัวเอง

6 Q1. MSI กำหนดทิศทางของปรัชญาในการทำงานและผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กอย่างไร?

Advertisement

ในปี 2009 MSI ได้เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่น X340 ซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาด แต่ภายหลังก็ได้ค้นพบจุดลงตัวและนำไปสู่ความความสำเร็จในตลาดเกม ดังนั้นทาง MSI ได้มีการกำหนดทิศทางของบริษัทและปรัชญาในการทำงานและการออกแบบผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คเพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดก่อนที่จะเปิดตัวอย่างไร?

คุณ Steven Yang ได้อธิบายถึงขั้นตอนต่างๆตั้งแต่แนวคิดและวิธีที่นำสู่การแก้ปรับตัวเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดดังนี้

  • การวางตำแหน่งและกลยุทธ์ของผลิตภัณฑ์: MSI ปฏิบัติตามมาตรฐานที่สม่ำเสมอในการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้นที่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย คุณภาพที่เหนือยิ่งกว่าใคร และประสบการณ์สำหรับผู้ใช้ที่เหนือยิ่งกว่าผลิตภัณฑ์อื่น

○ การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หรูหรา: แต่ละซีรีส์นั้นจะมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความหรูหราและโดดเด่นไม่เหมือนใคร

○ เทคโนโลยีล้ำสมัยและประสิทธิภาพระดับมืออาชีพ: MSI ใช้ความสามารถทางเทคนิคที่สั่งสมมาเป็นเวลายาวนานและใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ของโน๊ตบุ๊กมีความทรงพลังแต่ยังคงมีความเสถียร สามารถให้ประสิทธิภาพที่เหนือยิ่งกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นไหนๆสำหรับผู้ใช้

○ ประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด: MSI ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้ ตั้งแต่ระบบการปรับแต่ง AI ไปจนถึงการตั้งค่าโปรแกรมและฮาร์ดแวร์ที่ละเอียดอ่อน พวกเขารับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและนำมาปรับใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์และการปรับปรุงการบริการ

  • คุณค่าที่อยู่เหนือราคา: มาตรฐานเหล่านี้ได้รับการสร้างขึ้นผ่านการพัฒนาที่ทุ่มเทให้กับโน๊ตบุ๊กระดับไฮเอนด์ ในช่วง 5-6 ปีแรกของธุรกิจโน๊ตบุ๊ก MSI พวกเขามุ่งเน้นที่ตลาดกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป อย่างไรก็ตาม ด้วยความไม่มีจุดขายที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผลิตภัณฑ์กลับตกอยู่ในสงครามราคาซึ่งไม่เป็นผลดีต่อแบรนด์ โดยในปี 2010 MSI ได้เปลี่ยนกลยุทธ์มาทำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กระดับไฮเอนด์อย่างเต็มที่ หลีกเลี่ยงการแข่งขันด้าน “ราคา” และมุ่งเน้นที่ “คุณค่า” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
  • การเข้าสู่สนามการแข่งขันใหม่ๆ: ในช่วงแรกมันเป็นความท้าทายที่ยากมาก เพราะไม่เคยมีใครทำ “เกมมิ่งโน้ตบุ๊ก” มาก่อน และไม่มีตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้

○ MSI เชื่อว่าการเข้าใจความต้องการของเกมเมอร์เป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดี พวกเขาได้เชิญเกมเมอร์หลายคนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบผลิตภัณฑ์และการตลาด รวมถึงผู้เล่นมืออาชีพ สตรีมเมอร์ และนักรีวิว

○ พวกเขายังรวบรวมรวมข้อเสนอแนะจากเกมเมอร์มืออาชีพเข้าไปในผลิตภัณฑ์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊กอีกด้วย

  • ประสบการณ์ที่ครอบคลุม: เกมมิ่งโน้ตบุ๊กต้องการมากกว่าแค่ประสิทธิภาพในระดับสูง และ MSI สังเกตเห็นว่าเกมเมอร์มักพกพาอุปกรณ์มากมายไปตามสถานที่ต่าง ๆ หรือตามสังเวียนการแข่งขัน ดังนั้น นอกจากประสิทธิภาพแล้ว MSI ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของเสียง ภาพ การควบคุม และการเชื่อมต่อที่เสถียรเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมให้ตอบโจทย์เหล่าเกมเมอร์มากที่สุด ทั้งหมดนี้เพื่อให้แน่ใจว่า เกมเมอร์สามารถเพลิดเพลินกับโลกของการเล่นเกมและมีประสบการณ์ที่หรูหรา

○ เปิดตัวคีย์บอร์ด SteelSeries: MSI เป็นแบรนด์แรกที่นำเมคคานิคอลเกมมิ่งคีย์บอร์มาใส่ในโน๊ตบุ๊ค เพื่อตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ในการตอบสนองต่อการสัมผัส พวกเขาใช้เมคคานิคอลคีย์บอร์ดแบบเต็มรูปแบบของทาง Cherry ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสัมผัสในการเล่นเกมที่ดีที่สุดโดยเกมเมอร์มืออาชีพ

○ ประสบการณ์ด้านเสียงที่ดี: ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงผ่านลำโพงในตัวหรือหูฟัง โน๊ตบุ๊ค MSI ก็ยังให้เสียงคุณภาพเยี่ยมได้ไม่แตกต่างกัน

■  MSI ได้ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำของเดนมาร์กอย่าง Dynaudio เพื่อให้แน่ใจว่าแม้ในโน๊ตบุ๊กขนาดพกพาก็ยังสามารถสร้างเสียงที่อิ่มเอมได้ได้ โดยปัจจัยสำคัญ เช่น ตำแหน่งของลำโพงและการสั่นสะเทือนนั้นได้ผ่านการออกแบบและวิจัยมาเป็นอย่างดีในระหว่างการออกแบบ

■ MSI ยังได้นำเทคโนโลยีเช่น Giant Speaker และ Duo Wave Speaker ใส่ในตัวโน้ตบุ๊กเพื่อเพิ่มคุณภาพเสียงในโน๊ตบุ๊ครุ่นบางเบา และสำหรับในส่วนหูฟัง ก็ยังได้คุณภาพจากเทคโนโลยี Hi-Res Audio รวมถึงตัวถอดรหัสเสียงที่อยู่ในตัวจะช่วยให้ประสิทธิภาพเสียงที่ผู้ใช้ได้รับฟังมีคุณภาพสูงอย่างน่าทึ่ง

  • การขยายไลน์อัพสินค้า: การฟังข้อเสนอแนะของผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ MSI ทั้งกลยุทธ์ของผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างนั้น ล้วนได้รับการเรียนรู้จากเสียงของผู้ใช้ หลังจากพัฒนาโน๊ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพสูงออกมาแล้ว MSI ยังเริ่มออกไลน์ซีรีส์ต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่แตกต่างกัน

○ ซีรี่ส์ Stealth: เน้นกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการความคล่องตัวในการพกพาและดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย

○ ซีรี่ส์ Katana, Cyborg: สำหรับผู้ใช้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของราคาต่อประสิทธิภาพที่ได้ และยังคงไว้ซึ่งฟีเจอร์ทันสมัยอย่างครบครัน

○ Content Creation, B&P: สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊กที่สามารถจัดการงานที่ซับซ้อนได้โดยไม่ลดประสิทธิภาพในการใช้งานระยะยาว พร้อมด้วยการทำงานด้านกราฟิกและเสียงที่ยอดเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ระดับมืออาชีพ

Steven Yang ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคของ MSI กล่าวถึงทิศทางและปรัชญาในการทำงานของ MSI โน้ตบุ๊ก

2

Q2. ทำไม MSI ถึงเลือกตลาด “เกมมิ่ง” ในบรรดาตลาดของโน๊ตบุ๊กทั้งหมด และอะไรที่ทำให้ MSI กลายเป็นผู้นำในตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก?

  • ในช่วงแรก MSI ต้องการหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงและมุ่งเน้นไปที่การให้ “คุณค่า” แทน การเข้าสู่ตลาดเกมมิ่งเป็นการเข้าสู่พื้นที่ใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทั้งยังเต็มไปด้วยความท้าทาย ในตอนนั้น “เกมมิ่ง PC” หมายถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเท่านั้น และไม่มีแนวคิดหรือตลาดสำหรับเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ไม่มีใครเชื่อว่าโน๊ตบุ๊กจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพขั้นสูงของการเล่นเกมได้ แม้แต่พนักงาน MSI และพันธมิตรหลาย ๆ องค์กรก็มีความสงสัย แต่ทุกอย่างนั้นล้วนต้องมีการเริ่มต้น
  • การเข้าสู่ตลาดใหม่: การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ยากมากเพราะไม่มีใครเคยทำ “เกมมิ่งโน้ตบุ๊ก” มาก่อน และยังไม่มีสูตรสำเร็จในการทำตลาดด้านนี้

○ MSI เชื่อว่าการเข้าใจความต้องการของเกมเมอร์เป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดี ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการตลาด MSI ได้เชิญเกมเมอร์หลายคนเข้ามามีส่วนร่วมในทีมพัฒนา รวมถึงผู้เล่นมืออาชีพ สตรีมเมอร์ ผู้บรรยาย และบรรณาธิการของสื่อที่เกี่ยวกับเกม

○ เรายังได้รวบรวมข้อเสนอแนะมากมายจากเกมเมอร์มืออาชีพเพื่อนำแอปพลิเคชันใหม่ ๆ เข้ามาในโน๊ตบุ๊กของเราเพื่อยกระดับประสบการณ์ในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

  • การให้ประสบการณ์ที่ครอบคลุม

○ หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งต้องการมากกว่าแค่ประสิทธิภาพที่ทรงพลัง แต่ยังต้องมีประสบการณ์ที่ครอบคลุม MSI ได้เสริมแต่ละโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งด้วยคุณสมบัติด้านเสียง ภาพ การควบคุม และเครือข่าย เพื่อให้แน่ใจว่าเกมเมอร์สามารถเพลิดเพลินกับโลกของเกมและมีประสบการณ์ที่หรูหรา

■ การใช้งานคีย์บอร์ด Steelseries:MSI เป็นแบรนด์แรกที่นำเมคคานิคอลเกมมิ่งคีย์บอร์มาใส่ในโน๊ตบุ๊ค เพื่อตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ในการตอบสนองต่อการสัมผัส พวกเขาใช้เมคคานิคอลคีย์บอร์ดแบบเต็มรูปแบบของทาง Cherry ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสัมผัสในการเล่นเกมที่ดีที่สุดโดยเกมเมอร์มืออาชีพ

■ ประสิทธิภาพเสียง: ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงผ่านลำโพงในตัวหรือหูฟัง โน๊ตบุ๊ค MSI ก็ยังให้เสียงคุณภาพเยี่ยมได้ไม่แตกต่างกัน

  • ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า: ประสิทธิภาพของ MSI มักจะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่ใส่สเปคแบบจัดเต็ทมาในรุ่นสูงสุด แต่ยังรวมถึงโมเดลระดับกลาง MSI มักจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าและมีเสถียรภาพมากกว่ารุ่นอื่นๆในตลาดเดียวกัน

○ MSI ไม่มีการลดต้นทุน ใช้วัสดุที่ดีที่สุด (เช่น ชิป SSD หรือ RAM) มีตัวเลือกการอัพเกรดที่ยืดหยุ่น และใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเสมอ (เช่น WIFI 7)

○ แม้แต่กับ GPU RTX4060 ตัวเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีการระบายความร้อนของ MSI ยังช่วยให้ตัวกราฟิกการ์ดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องลดความเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าตัวฮาร์ดแวร์จะสามารถแสดงประสิทธิภาพที่แท้จริงได้อย่างเต็มที่ที่สุด

Steven Yang ผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคของ MSI กล่าวถึงเคล็ดลับที่ทำให้ MSI ประสบความสำเร็จในตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก

3

Q3. อะไรที่ทำให้ MSI โดดเด่นกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นอื่น ๆ

ในส่วนนี้ คุณ Denny Li ได้อธิบายถึงแนวคิดที่ทำให้ MSI โดดเด่นกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นอื่น ๆ ในตลาดได้อย่างน่าสนใจว่า

  • MSI ต้องการที่จะเป็นแบรนด์ที่ดีที่สุดในใจของผู้บริโภค:

○ MSI ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดโดยผู้ใช้บน PC Mag ต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี

○ มักได้รับคำชมจากสื่อมวลชนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เสมอ

  • ให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า: MSI เชื่อในความสำคัญเรื่องคุณภาพ โดยผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นจะได้รับการสนับสนุนจากการทุ่มเทวิจัยและการพัฒนาที่แข็งแกร่งรวมถึงความเชี่ยวชาญในกระบวนการผลิต

○ ตั้งแต่ปี 1986 MSI ได้มีแผนกวิจัยและพัฒนาสินค้าของตนเองและกระบวนการผลิตที่เต็มไปด้วยคุณภาพ สร้างฐานทักษะและประสบการณ์ที่แข็งแกร่งให้กับบุคคลากรในองค์กร

○ ด้วยสิ่งนี้ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพในการผลิตสินค้าได้ดีขึ้น เช่น การทดสอบความทนทานที่ยาวนาน และความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการและปัญหาของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนแปลงแนวคิดใหม่ๆ ให้เป็นคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ได้จริง

  • ให้ประสิทธิภาพที่ทรงพลังและเต็มไปด้วยความเสถียร:

○ MSI มุ่งเน้นที่การส่งมอบ “ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์แบบ” ให้กับผู้ใช้ ในขณะที่โน๊ตบุ๊กรุ่นอื่นๆอาจจะมีการลดประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับความร้อน แต่ MSI มั่นใจว่าผลลัพธ์ที่ได้จะคงที่และมีความเสถียรแม้ใช้งานเป็นเวลานาน

○ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับศักยภาพเต็มที่ทั้งในของส่วนประกอบ เช่น GPU RTX 4060 โดยไม่มีการลดประสิทธิภาพ และ MSI ใช้วัสดุที่ดีที่สุด ตัวเลือกการอัพเกรดที่ยืดหยุ่น และเทคโนโลยีล่าสุด (เช่น WIFI 7) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน

  • นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ: MSI นำเสนอคุณสมบัติพิเศษและสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้การเลือกโน๊ตบุ๊ก MSI นั้นหมายถึงการได้เทคโนโลยีล่าสุดและดีที่สุด

○ ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตทำให้ได้รับการสนับสนุนเป็นแบรนด์ที่มีสินค้ารุ่นใหม่เป็นลำดับต้น ๆ

○ MSI มีความกระตือรือร้นและรวดเร็วในการนำเทคโนโลยีล่าสุดเข้าสู่ตลาด (Time to market) ช่วยให้ผู้บริโภคได้เพลิดเพลินกับเทคโนโลยีที่เป็นกระแสหลักล่วงหน้าหลายปี

  • ให้สุนทรียศาสตร์อันหรูหรา:

○ โน๊ตบุ๊ค MSI ได้รับรางวัลการออกแบบมากมายและมีการร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ ทำให้แสดงถึงศักยภาพของโน๊ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นที่รู้จักวงกว้างในอุตสาหกรรมต่างๆ

○ การร่วมมือที่ครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมเกม แฟชั่น และรถยนต์หรู ผสมผสานประสิทธิภาพเข้ากับสไตล์และความหรูหรา MSI ได้มีการร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำเพื่อสร้างโน้ตบุ๊กรุ่นพิเศษ เช่น:

■ Creator Z16 Hiroshi Fujiwara: ความร่วมมือกับ Hiroshi Fujiwara บุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากในวัฒนธรรมสตรีทแฟชั่น

■ Stealth Mercedes-AMG Motorsport: รู้จักกันในเรื่องของความสง่างาม ความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ความร่วมมือนี้ผสมผสานประสิทธิภาพของ MSI เข้ากับงานฝีมือหรูหราของแบรนด์ Mercedes-AMG ทั้งสองแบรนด์มีความทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีประสิทธิภาพ รวมถึงการเคารพในงานฝีมือ และศิลปะในวิธีการทางวิศวกรรม

Denny Li ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์แผนกโน้ตบุ๊กจาก MSI ประเทศไทย กับวิธีคิดที่ทำให้ MSI แตกต่างไปจากโน้ตบุ๊กรุ่นอืน ๆ ในอุตสาหกรรม

4

Q5. ทำไม MSI ถึงเลือกเข้าสู่ตลาด “เกมมิ่ง” ในอุตสาหกรรมโน๊ตบุ๊ก? และ MSI สร้างแบรนด์อย่างไรจนกลายเป็นผู้นำในด้านโน๊ตบุ๊กเกมมิ่ง?

คุณ Denny Li เล่าว่า ในช่วงแรก MSI ต้องการหลีกเลี่ยงสงครามราคาที่รุนแรงโดยการมอบ “คุณค่า” ให้กับผู้ใช้แทน เกมมิ่งเป็นตลาดใหม่ที่ท้าทายมาก ในตอนนั้น “เกมมิ่ง PC” หมายถึงเฉพาะคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเท่านั้น ยังไม่มีแนวคิดหรือตลาดสำหรับเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ไม่มีใครเชื่อว่าโน๊ตบุ๊กจะตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพของเกมได้ แม้แต่พนักงาน MSI และพันธมิตรจากองค์กรอื่น ๆ ก็ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่ใจ แต่ทุกอย่างที่เป็นเรื่องใหม่ล้วนต้องมีการเริ่มต้น

  • บุกเบิกตลาดใหม่: ในช่วงการเริ่มต้นนั้นยากมากเพราะไม่มีใครเคยทำ “เกมมิ่งโน้ตบุ๊ก” มาก่อน และยังไม่มีเส้นทางสู่ความสำเร็จที่ชัดเจน

○ MSI เชื่อว่าการเข้าใจความต้องการของเกมเมอร์เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการตลาด MSI มีส่วนร่วมกับเกมเมอร์หลายกลุ่ม รวมถึงผู้เล่นอีสปอร์ตมืออาชีพ สตรีมเมอร์ ผู้บรรยาย และบรรณาธิการสื่อเกมหลายสำนัก

○ เราได้รวบรวมความคิดเห็นจากเกมเมอร์มืออาชีพทั่วทุกมุมโลกและนำเสนอคุณสมบัติใหม่ ๆ หลายอย่างเข้าไปในโน๊ตบุ๊คของเรา

  • การมอบประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์ที่สุด: จุดสำคัญคือ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊กไม่เพียงแต่ต้องมีประสิทธิภาพสูงเท่านั้น แต่ยังต้องมีประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบด้วย ซึ่ง MSI ได้เสริมสร้างเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กทุกตัวให้มีประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม ทั้งในด้านเสียง การแสดงผล การควบคุม และการเชื่อมต่อ สิ่งนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถดื่มด่ำในโลกของเกมและได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เต็มอรรถรส

■ การใช้งานคีย์บอร์ด Steelseries:MSI เป็นแบรนด์แรกที่นำเมคคานิคอลเกมมิ่งคีย์บอร์มาใส่ในโน๊ตบุ๊ค เพื่อตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ในการตอบสนองต่อการสัมผัส พวกเขาใช้เมคคานิคอลคีย์บอร์ดแบบเต็มรูปแบบของทาง Cherry ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสัมผัสในการเล่นเกมที่ดีที่สุดโดยเกมเมอร์มืออาชีพ

■ ประสิทธิภาพเสียง: ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงผ่านลำโพงในตัวหรือหูฟัง โน๊ตบุ๊ค MSI ก็ยังให้เสียงคุณภาพเยี่ยมได้ไม่แตกต่างกัน

  • ประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม: MSI มอบประสิทธิภาพการใช้งานในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในรุ่นที่เป็นตัวเริ่มต้นของตลาด ผลิตภัณฑ์ของ MSI มักจะมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและมีความเสถียรมากกว่ารุ่นที่ใกล้เคียงกันในตลาดรุ่นอื่นๆ

○ MSI ไม่มีการลดต้นทุน ใช้วัสดุที่ดีที่สุด (เช่น ชิป SSD หรือ RAM) มีตัวเลือกการอัพเกรดที่ยืดหยุ่น และใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเสมอ (เช่น WIFI 7)

○ แม้แต่กับ GPU RTX4060 ตัวเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีการระบายความร้อนของ MSI ยังช่วยให้ตัวกราฟิกการ์ดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องลดความเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าตัวฮาร์ดแวร์จะสามารถแสดงประสิทธิภาพที่แท้จริงได้อย่างเต็มที่ที่สุด

Denny Li ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์แผนกโน้ตบุ๊กจาก MSI ประเทศไทย เผยเคล็ดลับในการสร้างแบรดน์ในครองใจผู้ใช้ในตลาดเกมมิ่ง

5

Q6. ปัญหาและความท้าทายสำคัญที่ MSI เผชิญในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และทีมงานเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างไรเพื่อไปถึงจุดสูงสุดจุดใหม่

  • MSI ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 โดยเริ่มต้นมุ่งเน้นไปที่กราฟิกการ์ดและเมนบอร์ด จากนั้นในปี 2014 MSI ได้เริ่มผลิตโน๊ตบุ๊กออกสู่ท้องตลาด ซึ่ง ณ ตอนนั้นได้สะสมประสบการณ์การออกแบบและการผลิตมาแล้วถึง 18 ปี ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดเกมมิ่ง MSI ได้เปิดตัวโน๊ตบุ๊กที่ “เป็นครั้งแรกของโลก” มาแล้วมากมายหลายรุ่น

○ ในปี 2007 MSI เปิดตัวโน๊ตบุ๊กที่สามารถโอเวอร์คล็อกได้เป็นครั้งแรกของโลก รุ่น GX600

○ ในปี 2008 MSI เปิดตัว Wind U100 ซึ่งเป็นเน็ตบุ๊กขนาด 10 นิ้วเครื่องแรกของโลก มีหน้าจอใหญ่กว่าเน็ตบุ๊กขนาด 7 นิ้วถึง 40%        

○ ในปี 2009 MSI เปิดตัว X340 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊กที่เบาและบางที่สุดในตลาด

  • อย่างไรก็ตาม ปี 2009 ก็เป็นปีที่ท้าทายที่สุดสำหรับโน๊ตบุ๊กของ MSI ด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานของผู้คน รวมถึงวิกฤตการเงินที่นำไปสู่การแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงในตลาด ทำให้ MSI ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และ MSI ตัดสินใจหันมาลงทุนในตลาดใหม่อย่างเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กแทนหลังจากนั้น
  • ในปี 2023 หลังจากช่วงบูมของ COVID-19 ยอดขายโน๊ตบุ๊กลดลงอย่างมาก ในขณะที่อัตราการเติบโตปีต่อปีของคู่แข่งเป็นลบ แต่ MSI กลับเอาชนะความท้าทายหลายประการและเติบโตสวนกระแสได้ ความสำเร็จนี้มาจากการมีวิสัยทัศน์ทางการตลาดที่แม่นยำ การปรับการผลิตและการจัดการสินค้าคงคลังให้ทันเวลา และกลยุทธ์การขายที่ยืดหยุ่น การดำเนินการที่ยอดเยี่ยมของทีม การรณรงค์ทางการตลาดที่ครอบคลุม และการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับผู้ผลิตและช่องทางการขายทำให้ MSI สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมมาสู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
  • ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนในด้านการตลาดและการดำเนินธุรกิจอย่างมาก ซึ่งเป็นความท้าทายที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น การเพิ่มขึ้นของโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนวิธีการที่ผู้คนค้นหาข้อมูล และความนิยมของวิดีโอสั้น ทำให้ช่วงความสนใจของผู้คนสั้นลงตามเช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องส่งข้อความสำคัญในเวลาที่สั้นลง

 

Q7. เมื่อมองย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีของ MSI ในอุตสาหกรรมโน๊ตบุ๊ก จากความท้าทายในจุดเริ่มต้นไปจนถึงการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งในตลาดโน๊ตบุ๊กระดับสูง ทาง MSI สามารถแบ่งปันประสบการณ์หรือเรื่องราวที่น่าจดจำที่สุดบางส่วนได้ไหม? และความท้าทายที่ยากที่สุดคืออะไร?

  • เป็นเส้นทางที่ไม่มีใครเดินมาก่อน และเราต้องเริ่มต้นจากศูนย์

○ ทั้งเพื่อนร่วมงานและลูกค้าของเราต่างก็สงสัย คิดว่าไม่มีตลาดสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ก แต่ MSI เชื่อว่าการสร้างเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กนั้น คุณต้องเป็นเกมเมอร์เองถึงจะเข้าถึงแก่นหลักของตัวเกมมิ่งโน้ตบุ๊กได้

○ ต้องเข้าใจความต้องการของเกมเมอร์เท่านั้นถึงจะสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดีได้

■ เรารับสมัครเกมเมอร์และผู้เล่นอีสปอร์ตหลายคนเข้าสู่ทีมของเรา รวมถึงผู้เล่นมืออาชีพ นักพากย์ นักวิเคราะห์ และบรรณาธิการสื่อเกมหลายสำนัก

■ เพื่อนร่วมงานด้านฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายหลายคนของเราก็ถูกคัดเลือกมาจากกลุ่มผู้เล่นเกม โดยเฉพาะในต่างประเทศ เพื่อนร่วมงานของเราหลาย ๆ คนนั้นยังถูกคัดเลือกมาจากทีมอีสปอร์ตสมัครเล่นด้วย

○ เรารับฟังคำแนะนำจากผู้เล่นมืออาชีพและนำมาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์ของเรา ตั้งแต่ปี 2010 ทาง MSI ได้มุ่งมั่นเต็มที่กับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ก โดยใช้ประสบการณ์ในการวิจัยและพัฒนารวมถึงการผลิตกว่า 25 ปีเพื่อเปลี่ยนไอเดียให้เป็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในผลิตภัณฑ์

○ การฟังเสียงผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญ แต่การเข้าใจแนวโน้มของตลาดก็สำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ในปี 2011 MSI ได้เลือกใช้ฮาร์ดแวร์ของเน็ตเวิร์คจาก Killer Network สำหรับผู้เล่น โดยมองเห็นศักยภาพมหาศาลของตลาดในจุดนี้

■ ในตอนนั้น รางวัลรวมของการแข่งขัน The International ของ Dota 2 ในปี 2011 อยู่ที่ 1.6 ล้านดอลลาร์ ในปี 2013 เพิ่มขึ้นเป็น 2.9 ล้านดอลลาร์ และในปี 2021 พุ่งสูงขึ้นถึง 40 ล้านดอลลาร์

■ ฮาร์ดแวร์เน็ตเวิร์คของ Killer ช่วยลดความล่าช้าในเกม ทำให้สัญญาณเครือข่ายส่งไปถึงเซิร์ฟเวอร์เกมเร็วขึ้น ทำให้ผู้เล่นได้เปรียบในการแข่งขันออนไลน์ที่ต้องการความเร็วและความเสถียรเป็นพิเศษ

○ อย่างไรก็ตาม มีหลายครั้งที่เราจินตนาการถึงฟีเจอร์ที่ยังไม่มีในตลาด เราต้องร่วมมือกับผู้ผลิตเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ ต่างจากโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นที่ต้องประกอบโมเดลใหม่จากชิ้นส่วนที่มีอยู่เท่านั้น แต่ MSI นั้นนำเสนอด้วยแนวคิดที่ล้ำสมัย

  • แนวทางนี้สร้างความท้าทายใหม่ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การหาซัพพลายเออร์ไปจนถึงการตลาดและช่องทางการขาย

○ โน๊ตบุ๊คทั่วไปอาจมีราคาประมาณ 30,000 บาท แต่โน๊ตบุ๊คของ MSI อาจมีราคาสูงถึง 50,000 – 60,000 หรือแม้กระทั่งกว่า 100,000 บาท ไม่ใช่แค่ทำให้ผู้ใช้เข้าใจ แต่ยังต้องทำให้พันธมิตรคู่ค้าของเราเชื่อมั่นด้วย

○ การตลาด: เราต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ในรูปแบบที่ต่างออกไปและทำให้พวกเขาเข้าใจคุณค่าของผลิตภัณฑ์

○ ช่องทางการขาย: เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์และฐานลูกค้าของเราแตกต่างกันมาก เราจึงต้องหาช่องทางการขายใหม่ ๆ เมื่อเราเข้าสู่ตลาดเกมมิ่งครั้งแรก ทีมการตลาดและฝ่ายขายของเราใช้เวลาอย่างมากในการแบ่งปันความเชี่ยวชาญกับพันธมิตรของเรา ช่วยให้พวกเขาเข้าใจในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เข้าใจความต้องการของผู้เล่น และอัปเดตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ล่าสุด เรายังช่วยในการจัดการสินค้าคงคลัง จัดกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เพื่อให้เราเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตรของเรา

■ เรามักได้ยินพันธมิตรและคู่ค้าแสดงความประหลาดใจว่าการทำงานร่วมกับ MSI นั้นเต็มไปด้วยความสนุกและแพสชั่น แม้ในตอนแรกจะคิดว่าอีสปอร์ตนั้นเป็นอุตสาหกรรมที่ยากต่อการทำตลาดก็ตาม

  • ในปี 2015 MSI กลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านยอดขายของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ก นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางในตลาดโน๊ตบุ๊กระดับสูงของเรา

○ เราสังเกตเห็นว่าผู้ใช้หลายคนซื้อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งระดับสูงไม่เพียงเพื่อเล่นเกม แต่ยังเพื่อทำงานด้านการสร้างสรรค์และงานระดับมืออาชีพ พวกเขาต้องการโน๊ตบุ๊กที่สามารถจัดการกับงานที่ซับซ้อนได้โดยไม่ลดประสิทธิภาพลงในช่วงเวลานาน มีกราฟิกและระบบเสียงที่ยอดเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ระดับมืออาชีพ

○ นอกจากนี้ ผู้ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ที่เป็นคนหนุ่มสาวหลายคนเปลี่ยนจากการไปโรงเรียนเป็นไปทำงานหลังจากผ่านช่วงเวลาที่โตขึ้น แต่ยังต้องการโน๊ตบุ๊กที่เหมาะสมกับทั้งการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน เราสงสัยว่าเราจะสามารถสร้างซีรีส์โน๊ตบุ๊กประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบมาสำหรับนักสร้างสรรค์และมืออาชีพได้หรือไม่

○ ดังนั้น หลังปี 2018 เราจึงเปิดตัวโน๊ตบุ๊กซีรีส์ Creator และซีรีส์ Business and Productivity เพื่อตอบสนองผู้ใช้ในกลุ่มต่างๆ มากขึ้นนั่นเอง

6

Q8. เมื่อมองไปข้างหน้าอีก 20 ปีหรือมากกว่านั้น MSI มีแผนหรือเป้าหมายใหม่อะไรบ้าง?

  • ปีนี้เป็นปีที่ 20 ของโน๊ตบุ๊ค MSI ซึ่งเป็นก้าวสำคัญ เรามุ่งเน้นที่นวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีล่าสุด และมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คของเราเสมอ
  • ในปี 2024 เป็นปีที่สี่ติดต่อกันที่ MSI ได้รับการโหวตให้เป็นแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดจากผู้ใช้บนเว็บไซต์สื่อเทคโนโลยีชั้นนำ PC Mag
  • ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป หลายประเทศจะฉลองครบรอบ 20 ปีของโน๊ตบุ๊ค MSI ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายและสินค้าพิเศษครบรอบ 20 ปี นอกจากนี้ หลายประเทศยังจัดนิทรรศการพิเศษที่แสดงถึงเหตุการณ์สำคัญของโน๊ตบุ๊ค MSI ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
  • ก้าวไปข้างหน้า เราจะเน้นที่หลักการสำคัญสามประการเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น: ความงามหรูหรา ประสิทธิภาพสูงสุด และเทคโนโลยีนวัตกรรม ตลอดระยะเวลา 20 ปีของประวัติศาสตร์ MSI ยังคงยึดมั่นในค่านิยมหลักสามประการ:
  • ความงามหรูหรา: MSI ยกระดับโน๊ตบุ๊คให้เกินกว่าการเป็นเพียงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แต่กลายเป็นวัตถุที่มีค่า การร่วมมือกับผู้นำแนวโน้มที่มีชื่อเสียงอย่าง Hiroshi Fujiwara และ Mercedes-AMG Motorsport ทำให้โน๊ตบุ๊ค MSI มีความหรูหราและสไตล์

○ ความงามหรูหราเป็นการสะท้อนถึงการแสวงหาความงามของผลิตภัณฑ์ระดับสูงของเรา ○ MSI ไม่เพียงให้ฟังก์ชันที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการออกแบบที่หรูหราและสง่างามเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความเป็นเกียรติและสไตล์

○ เราได้ร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำ เช่น นักออกแบบแฟชั่น Hiroshi Fujiwara และแบรนด์รถยนต์ระดับแนวหน้า Mercedes-AMG Motorsport โดยนำองค์ประกอบแนวโน้มของพวกเขามาผสมผสานในการออกแบบโน๊ตบุ๊คของเรา ทำลายขอบเขตเดิมและนำเสนอความเป็นแฟชั่นที่ไม่ซ้ำใครให้กับโน๊ตบุ๊ค

○ ความงามยังครอบคลุมถึงประสบการณ์ของผู้ใช้ เช่น อุปกรณ์เกมมือถือของเรา CLAW ได้ผ่านการจำลองและทดลองหลายหมื่นครั้งเพื่อสร้างการจับที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้เรายังใช้จอยสติ๊กคุณภาพสูงเพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกสบายและเพลิดเพลินกับการใช้เป็นเวลานาน

  • ประสิทธิภาพสูงสุด: MSI ไม่เคยหยุดยั้งในการแสวงหาประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองผู้ใช้ที่ต้องการมากที่สุดด้วยผลิตภัณฑ์ที่มอบพลังอันไม่มีเทียบเทียม

○ ประสิทธิภาพสูงสุดสะท้อนถึงการมุ่งมั่นของ MSI ในการมอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ที่สูงที่สุด

○ เรามุ่งเน้นที่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถในการประมวลผลที่ทรงพลังที่สุดและประสิทธิภาพระดับสูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เข้มงวดของผู้ใช้มืออาชีพ เราไม่ประหยัดในการเลือกวัสดุที่ดีที่สุดเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่สูงสุด

○ นอกจากนี้เรายังอยู่ในกลุ่มแรกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในตลาดเพื่อให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดทันที ตัวอย่างเช่น การออกแบบระบายความร้อนที่สำคัญของเราใช้วัสดุที่แข็งแรงกว่าคู่แข่ง แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า แต่เพื่อผลักดันประสิทธิภาพให้สูงสุด

  • เทคโนโลยีนวัตกรรม: MSI ยึดมั่นในเทคโนโลยีที่ทันสมัยเสมอ โดยผลักดันขีดจำกัดของสิ่งที่เป็นไปได้ในโลกของโน๊ตบุ๊ค

○ เทคโนโลยีนวัตกรรมเป็นประเพณีของ MSI เรามุ่งมั่นที่จะรวมเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดลงในโน๊ตบุ๊คของเรา โดยสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ๆ อยู่เสมอ

○ “เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วจึงสร้างผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการ!” ด้วยความเชื่อนี้ MSI ฟังและเข้าใจความต้องการของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง และเปลี่ยนความเข้าใจเหล่านี้เป็นแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์และไอเดียนวัตกรรม

○ เป็นเวลาหลายปีที่เราได้นำเสนอเทคโนโลยีและฟีเจอร์ที่เป็นนวัตกรรมในผลิตภัณฑ์ของเรา การเลือกโน๊ตบุ๊ค MSI หมายถึงการเลือกเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและดีที่สุดในระดับนั้น

รับชมเรื่องราวเพิ่มเติมได้ใน https://youtu.be/U78jVX-u44k?si=NZf8SLtXZnMXFgic 20th Year Anniversary of MSI Laptops with Luxury Gaming Experience เรามุ่งหวังที่จะให้บริการกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างมากขึ้น รวมถึงตลาดธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ MSI มีการสร้างทีมสำหรับกลุ่มสินค้าระดับธุรกิจและองค์กรโดยเฉพาะ นี่เป็น 20 ปีแรกของโน๊ตบุ๊ก MSI และเราขอขอบคุณพันธมิตร คู่ค้า และผู้ใช้งานทุกคน! เราหวังว่าจะก้าวไปข้างหน้าร่วมกันในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า MSI จะยังคงขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย นำเสนอความมีเกียรติ ความแปลกใหม่ และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก