Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Huawei

รีวิว HUAWEI MatePad 11.5 S มีเคสคีย์บอร์ด จอสีสวยศิลปินรัก! แอปครบเครื่องพร้อมทำทุกงาน!!

HUAWEI MatePad 11.5 S แท็บเล็ตสายทำงานพร้อม HUAWEI Smart Magnetic Keyboard กับ HUAWEI M-Pencil ให้จดก็ง่าย วาดภาพก็สะดวก!

HUAWEI MatePad 11.5 S

หาก HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เป็นแท็บเล็ตเพื่องานเอกสารและคนรักการอ่าน HUAWEI MatePad 11.5 S ก็เหมาะกับผู้ใช้ทุกคน ตั้งแต่นักเรียนนักศึกษา, คนทำงานออฟฟิศรวมถึงศิลปินนักวาดที่มองหาแท็บเล็ตไว้ทำงานแล้วหน้าจอต้องใหญ่ระดับหนึ่งให้ทำงานได้หลากหลายแบบ ยิ่งมีคีย์บอร์ดและปากกาสไตลัสด้วยยิ่งดีจะได้จดงานและไอเดียต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งทาง HUAWEI ก็ตีโจทย์นี้ได้ดีและยังตั้งราคาไม่แพงเกินไป เพียง 14,990 บาทก็ซื้อมาใช้งานได้

หน้าจอของ HUAWEI MatePad 11.5 S ยังมีขนาดใหญ่ 11.5 นิ้ว ความละเอียดสูง 2.8K พาเนล IPS มีค่า Refresh Rate 30~144Hz ปรับอัตราการแสดงผลตามคอนเทนต์ต่างๆ บนหน้าจอได้แล้ว ยังมีขอบเขตสีกว้างระดับ 100% DCI-P3 จึงมีแสดงสีสันบนหน้าจอได้สวยสมจริงและใช้สไตลัส HUAWEI M-Pencil เขียนสิ่งที่ต้องการลงบนหน้าจอได้สะดวกขึ้นหรือจะพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดพร้อมเคส HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ก็ได้ จะใช้ในโหมดโน๊ตบุ๊คหรือถอดแยกเป็นคีย์บอร์ดแยกก็ทำงานได้ดีไร้ดีเลย์ด้วยการเชื่อมต่อ NearLink โดย HUAWEI ติดตั้งเสาอากาศแม่เหล็ก CSM ติดตั้งเสริมเข้ามาเป็นพิเศษไว้ใช้กับอุปกรณ์เสริมทั้งสองชิ้นนี้โดยเฉพาะ

Advertisement
HUAWEI MatePad 11.5 S

ในเมื่อเป็นแท็บเล็ตสายทำงานก็ต้องมีซอฟท์แวร์ไว้ใช้ ซึ่ง MatePad 11.5 S มีทั้งแอปฯ ทำงานเอกสารคุณภาพดีและฟรีอย่าง WPS Office ติดตั้งมาให้เปิดอ่านและจัดการเอกสารต่างๆ ได้ทุกเมื่อ ถ้ามีไอเดียหรือต้องจดบันทึกการประชุมใดๆ ก็ใช้ HUAWEI Notes จดไว้ด้วยลายมือของเราได้ และยังเปิดแอปฯ ควบคู่กันได้แบบ Multi-Window ไม่ต้องเปลี่ยนแอปฯ ไปมาให้วุ่นวายเกินไปด้วย


NBS Verdicts

HUAWEI MatePad 11.5 S

HUAWEI MatePad 11.5 S ฝาแฝดของ HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ยังน่าประทับใจไม่แพ้กันและมีจุดเด่นไปคนละแบบ รุ่นหนึ่งก็เหมาะกับคนรักการอ่านมีไฟล์เอกสารต้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก ส่วนรุ่นนี้นอกจากราคาดีเพียง 14,990 บาท และแถมคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard มาให้แล้วถ้าตัดสินใจเป็น 250 ออเดอร์แรก ก็ได้เมาส์ไร้สายกับสไตลัส HUAWEI M-Pencil ไปเขียนจดสิ่งต่างๆ ได้ทันที

จุดแข็งของ HUAWEI MatePad 11.5 S นอกจากใช้งานได้สะดวกไม่แพ้โน๊ตบุ๊คด้วย Smart Magnetic Keyboard ทั้งแบบต่อเข้ากับตัวแท็บเล็ตหรือถอดแยกออกมาเป็นคีย์บอร์ดไร้สายก็ใช้งานได้สะดวก เช่นบางโอกาสโต๊ะตัวนั้นกว้างแค่พอวางแท็บเล็ตได้อย่างเดียวก็ถอดออกมาพิมพ์งานได้ทันที หรือถ้าเข้าห้องเรียนห้องประชุมก็หยิบปากกา M-Pencil มาจดสิ่งต่างๆ ลง HUAWEI Notes ได้ทันที ส่วนศิลปินนักวาดหลายๆ คนก็มีแอปฯ GoPaint ให้วาดภาพได้ง่ายๆ แถมมีอุปกรณ์ให้ใช้ครบเครื่องตั้งแต่ปากกาหลากหลายหัว, เพิ่มเลเยอร์ภาพทั้งสเก็ตช์ ตัดเส้น ไปจนลงสีจนจบงาน นอกจากนี้ปากกายังจับน้ำหนักการกดได้กว่า 10,000 ระดับ เวลาจรดปากกาแล้วแต่ละเส้นก็จะมีน้ำหนักเส้นหนาบางต่างกันไป ส่วนศิลปินมือใหม่ก็มีโหมดแบบฝึกหัดฝึกวาดเพิ่มความสามารถได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะใช้ HUAWEI MatePad 11.5 S ทำงานก็ต้องปรับตัวพอควร เริ่มต้นจากสโตร์โหลดแอปฯ ก็ต้องย้ายมาใช้ HUAWEI App Gallery แทน ถือว่าทางบริษัทก็ใส่ใจและดึงผู้พัฒนาให้นำแอปฯ ต่างๆ เข้ามาให้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็ครอบคลุมการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะการเงิน, สตรีมมิ่งชั้นนำ, เบราเซอร์ทางเลือก ฯลฯ ซึ่งถ้าเทียบกับช่วงปีแรกๆ แล้วก็ก้าวหน้ามามาก

ส่วนจุดสังเกตของ MatePad 11.5 S จะมีแต่เวอร์ชั่น Wi-Fi เท่านั้น ถ้าจะต่ออินเทอร์เน็ตก็ต้องหาหรือกระจายสัญญาณมาจากสมาร์ทโฟน และปุ่ม “ข, บ, ช, ล” บน Smart Magnetic Keyboard ยังมีขนาดเล็กเช่นเดียวกับรุ่น PaperMatte Edition ตอนเเริ่มต้นใช้งานจะต้องปรับตัวพอควรถึงจะพิมพ์ได้สะดวก ถ้าเป็นไปได้ก็หวังว่าคีย์บอร์ดรุ่นต่อไปทางบริษัทจะขยายขนาดของปุ่มให้เหมาะกับภาษาไทยก็จะดีมาก

ข้อดีของ HUAWEI MatePad 11.5 S

  1. หน้าจอ HUAWEI FullView มีความละเอียดสูง 2.8K ขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3
  2. หน้าจอมีค่า Refresh Rate 30~144Hz แสดงผลภาพได้ลื่นไหลต่อเนื่อง
  3. มีแอปฯ GoPaint ใช้วาดและสเก็ตช์ภาพได้ดี เหมาะกับศิลปินนักวาดทุกคน
  4. ปากกา HUAWEI M-Pencil ใช้เขียนวาดได้ดี จับการลงน้ำหนักได้ละเอียด 10,000 ระดับ
  5. แถมคีย์บอร์ดพร้อมเคส HUAWEI Smart Magnetic Keyboard มาให้พร้อมแท็บเล็ต
  6. คีย์บอร์ดสามารถต่อใช้งานเป็น Laptop mode หรือแยกออกมาเป็นคีย์บอร์ด Bluetooth ก็ได้
  7. มิติเสียงของลำโพง HUAWEI Histen 9.0 มีมิติเสียงดี เหมาะกับการดูหนังฟังเพลง
  8. ชิปเซ็ต HUAWEI Kirin 9000WM ประมวลผลได้รวดเร็วและไม่ร้อนมาก
  9. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วและเสถียรผ่านทาง Wi-Fi 6
  10. ขาตั้งแท็บเล็ตกางได้กว้างสุด 165 องศา ปรับหน้าจอให้เข้ากับมุมสายตาได้สะดวก

ข้อสังเกตของ HUAWEI MatePad 11.5 S

  1. มีเฉพาะรุ่น Wi-Fi เท่านั้น ไม่มีรุ่นใส่ SIM 4G LTE ให้เลือกซื้อ
  2. ปุ่ม “ข, บ, ช, ล” บนคีย์บอร์ดมีขนาดเล็ก ทำให้พิมพ์ภาษาไทยไม่สะดวกนัก

รีวิว HUAWEI MatePad 11.5 S


Specification

HUAWEI MatePad 11.5 S

สเปคของ HUAWEI MatePad 11.5 S ถ้าเทียบกับแท็บเล็ตในระดับราคา 14,990 บาทด้วยกันแล้วถือว่าดีพอใช้ทำงานเอกสาร, เข้าเรียนและประชุมได้ดี ไม่พอยังแถม HUAWEI Smart Magnetic keyboard มาให้พร้อมใช้พิมพ์งานได้สะดวกแถมยังใช้ปากกา HUAWEI M-Pencil วาดเขียนจดสิ่งต่างๆ ได้สะดวกด้วยลายมือของผู้ใช้ได้รวดเร็ว โดยสเปคมีรายละเอียดดังนี้

DisplayHUAWEI FullView
11.5 นิ้ว ความละเอียด 2.8K (2800*1840) พาเนล IPS
อัตราส่วนหน้าจอ 3:2
ความหนาแน่นพิกเซล 291 PPI
Refresh Rate 30~144Hz
100% DCI-P3
Chipsetซีพียู HUAWEI Kirin 9000WM แบบ Hexa-Core
จีพียู HUAWEI Maleoon 910
Operating systemHarmonyOS 4.2
MemoryRAM 8GB / ROM 256GB
Cameraกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
ConnectivityWi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax แบบ 2*2 MIMO
Bluetooth 5.2
NearLink
USB-C 3.0 รองรับ OTG
Speaker
&
Microphone
ลำโพง HUAWEI Histen 9.0 ทั้งหมด 4 ดอก

ไมโครโฟน 2 ตัว
Battery8,800mAh
รองรับการชาร์จเร็ว 10V 2.25A และ 9V 2A
Weight510 กรัม (เฉพาะตัวเครื่อง)
Price16,990 บาท แถม HUAWEI Smart Magnetic Keyboard
ลูกค้าที่สั่งซื้อภายใน 250 ออเดอร์แรก
จะได้รับ HUAWEI M-Pencil และ HUAWEI Wireless Mouse ฟรี

หากสั่งซื้อภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 จะได้ราคาพิเศษเพียง 14,990 บาทเท่านั้น

ช่องทางการสั่งซื้อ
HUAWEI Shopee Mall
HUAWEI LazMall

Design

HUAWEI MatePad 11.5 S

หากใครอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของ HUAWEI มาระยะหนึ่งแล้ว จะจำได้ว่ากล่องบรรจุผลิตภัณฑ์จะเป็นสีขาวเนื้อเรียบเขียนชื่อสินค้าไว้หน้ากล่อง ซึ่ง HUAWEI MatePad 11.5 S ก็เช่นกัน และมีโลโก้แบรนด์ไว้มุมบนขวา ตรงข้ามกับสัญลักษณ์ HUAWEI App Gallery เพื่อแนะนำผู้ใช้ให้ดาวน์โหลดแอปฯ ในสโตร์นี้ได้ ซึ่งรุ่นนี้จะได้คีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard แถมมาให้สวมป้องกันตัวเครื่องได้ทันที และถ้าสั่งซื้อทัน 250 ออเดอร์แรก ก็จะได้ปากกา HUAWEI M-Pencil ไปใช้ด้วย

HUAWEI MatePad 11.5 S

หากเทียบดีไซน์กับรุ่น PaperMatte Edition จะเห็นว่ามิติตัวเครื่องแทบไม่ต่างกัน ทั้งติดกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลไว้กึ่งกลางกรอบหน้าจอหนา 1 ซม. ส่วนบนเมื่อตั้งใช้ใน Laptop mode แต่ถ้าจับใช้งานแนวตั้งจะอยู่ฝั่งขวามือ ปิดบานหน้าจอด้วยกระจกให้ใช้ M-Pencil เขียนได้สะดวก แต่บางมุมอาจสะท้อนแสงไฟอยู่บ้างแต่ก็ไม่รบกวนการใช้งานนัก

ฝาหลังของ HUAWEI MatePad 11.5 S จะทำสีเงินหรือเทาตามที่เลือกเอาไว้ สกรีนชื่อแบรนด์ HUAWEI เอาไว้ตรงกลาง ติดกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลเอาไว้คู่กับไฟแฟลชเสริมเข้ามาให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ชัดเจนขึ้น ถ้าติดฝาหลังแม่เหล็กเข้าไปจะตั้งแล้วพับขาตั้งทำมุมได้มากถึง 165 องศา จึงจัดเครื่องให้เข้ากับมุมสายตาได้สะดวกขึ้น มีโลโก้ HUAWEI สีเงินติดไว้ตรงกลางพอดี

MatePad 11.5 S 54 Medium

ในหน้าสเปคทาง HUAWEI เคลมเอาไว้ว่า MatePad 11.5 S มีน้ำหนักราว 510 กรัม ซึ่งใกล้เคียงกับ 515 กรัมบนตาชั่ง ถ้ารวม Smart Magnetic Keyboard กับ M-Pencil เข้าไปจะมีน้ำหนักรวม 891 กรัม ถือว่าไม่หนักมาก พอพกเข้าห้องเรียนห้องประชุมได้ง่าย จะใส่กระเป๋าสะพายข้างหรือกระเป๋าผ้าก็ได้ แต่แนะนำว่าปากกา M-Pencil น่าเก็บแยกใส่กระเป๋าดินสอจะดีกว่า แม้แรงยึดเกาะของแม่เหล็กจะดีมากก็จริงแต่อาจโดนข้าวของชิ้นอื่นในกระเป๋าเบียดจนหลุดได้


Keyboard & M-Pencil

HUAWEI MatePad 11.5 S

วิธีการเชื่อมต่อของ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard จะมี 2 แบบ คือ ประกอบฝาหลังแล้วตั้งเป็นโน๊ตบุ๊คให้ขั้วเชื่อมต่อ 3 จุด ติดกับตัวแท็บเล็ต หรือใช้แบบไร้สายด้วยฟีเจอร์ NearLink ที่จะทำงานทันทีเวลาถอดแยกออกมาใช้แบบคีย์บอร์ด Bluetooth จึงพิมพ์งานได้สะดวก ไม่ว่าจะดันให้ตัวเครื่องห่างออกไปหรือวางบนโต๊ะแล้วมีพื้นที่ด้านลึกไม่พอให้วางคีย์บอร์ดได้เต็มตัวก็ถอดแยกออกมาได้

ตัวปุ่มคีย์บอร์ดจะไม่มีไฟ LED Backlit และสกรีนภาษาอังกฤษมาให้ใช้งานเท่านั้น มีปุ่ม 5 บรรทัดให้พิมพ์งานได้โดยตัดปุ่ม F1~F12 ออกไป ติดตั้งคีย์ลัดรวมไว้กับปุ่มลูกศร คือ Home, End, Page Up/Down มีปุ่ม Voice-to-Text (รูปคลื่นเสียง) ติดอยู่ข้างปุ่ม Alt ขวา

เวลาพิมพ์ต้องถือว่าระยะกด 1.5 มม. จะค่อนข้างตื้น และพอไม่ได้สกรีนภาษาไทยเอาไว้ก็ต้องพิมพ์สัมผัสได้ระดับหนึ่งถึงจะใช้งานได้ง่าย แต่มีข้อดีว่าตอนกดปุ่มเสียงจะเงียบไม่รบกวนผู้อื่นนัก อย่างไรก็ตาม ปุ่ม “ข, ช, บ, ล” ก็ยังเป็นปุ่มขนาดเล็กครึ่งเดียว ทำให้เวลาเริ่มใช้งานแรกๆ ต้องปรับตัวพอควรถึงจะพิมพ์ได้สะดวก คาดว่าทาง HUAWEI อาจอิงเลย์เอาท์จาก Cangjie method ซึ่งทั้งสี่ปุ่มนี้ไม่มีตัวอักษรพินอินอยู่จึงย่อขนาดลงไปได้ จึงคาดหวังว่าทาง HUAWEI จะขยายขนาดของปุ่มในรุ่นถัดไปให้ใหญ่ขึ้นสักนิดก็จะดีมาก

HUAWEI MatePad 11.5 S

คีย์ลัดของ HUAWEI MatePad 11.5 S ตรงบรรทัดตัวเลขจะเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานทั่วไป เช่น ใช้เพิ่มลดแสงหรือเสียงลำโพงเป็นหลัก ซึ่งมีคำสั่งดังนี้

  • เลข 1, 2 : ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • เลข 4~6 : ปิด, ลด/เพิ่มเสียงลำโพง
  • เลข 7 : ล็อคหน้าจอ
  • เครื่องหมายลบ : ปุ่มบันทึกภาพหน้าจอ
HUAWEI MatePad 11.5 S

วิธีจับคู่ปากกา HUAWEI M-Pencil กับ MatePad 11.5 S ถือว่าง่ายมากเพียงหันโลโก้แบรนด์ออกแล้วถือไว้ใกล้ขอบบนเครื่องในระยะ 1~2 ซม. แล้วแม่เหล็กจะดูดเข้าไปติดโดยอัตโนมัติแล้วจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนจับคู่ติดขึ้นมา เวลาใช้งานก็หยิบออกมาเขียนแล้วแปะกลับไปชาร์จปากกาต่อได้ทันที แถมยังตั้งค่าการชาร์จไฟให้ปากกาได้ ไม่ว่าจะตามพฤติกรรมการใช้งานหรือให้ชาร์จเพียง 80% เพื่อถนอมแบตเตอรี่ก็ได้ สามารถตั้งค่าในหน้า Settings ได้ทันที


Connectivity

พอร์ตการเชื่อมต่อของ HUAWEI MatePad 11.5 S จะมีแต่ USB-C 3.0 รองรับการชาร์จเร็ว 10V / 2.25A เท่านั้น มีช่องลำโพง HUAWEI Histen 9.0 ริมเครื่องสองฝั่ง สามารถแยกแชนแนลเสียงได้ดีทั้งตอนฟังเพลงและดูคลิปความบันเทิงต่างๆ และถ้าปรับเสียงดัง 100% จะดังราว 80dB พอจะได้ยินชัดทั่วห้องขนาด 13 ตร.ม. ได้สบายๆ แต่สังเกตว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้ไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มม. ติดตั้งมาให้แล้ว ถ้าจะต่อหูฟังก็ต้องผ่าน USB-C เท่านั้น

กลับกันแท็บเล็ตเครื่องนี้จะเน้นการเชื่อมต่อไร้สายแทน ทั้งรองรับ Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax เป็นเสาอากาศแบบ 2×2 MIMO เชื่อมต่อ Wi-Fi คลื่น 2.4GHz / 5GHz เชื่อมต่อ Bluetooth 5.2 รองรับ Codec เสียงทั้ง AAC, LDAC เสริมด้วยเสาอากาศแม่เหล็ก CSM ให้ใช้ฟีเจอร์ NearLink ได้

จุดเชื่อมต่อกับช่องรอบเครื่องรวมถึงปุ่มกดต่างๆ ทั้ง 4 ด้าน อิงจากฝั่งหน้าจอจะมีดังนี้

  • ฝั่งซ้าย : ปุ่มล็อคหน้าจอและลำโพง HUAWEI Histen 9.0
  • ฝั่งขวา : พอร์ต USB-C 3.0 และลำโพง HUAWEI Histen 9.0
  • ขอบบนจากซ้าย : ปุ่ม Volume, ไมโครโฟน 2 ช่อง, จุดยึดสไตลัส HUAWEI M-Pencil
  • ขอบล่าง : อินเทอร์เฟสเชื่อมต่อ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard

Performance

HUAWEI MatePad 11.5 S

ชิปเซ็ตใน HUAWEI MatePad 11.5 S เปลี่ยนจาก Snapdragon 7 Gen 1 ในรุ่น PaperMatte เป็น HUAWEI Kirin 9000WM เมื่อเช็คใน CPU-Z จะเห็นว่าชิปมี 9 คอร์ แยก 3 Clusters เป็น 3+4+2 คอร์ มีจีพียู HUAWEI Maleoon 910 เอาไว้เรนเดอร์ภาพต่างๆ ได้ หน่วยความจำภายในเครื่องมี RAM 8GB กับ ROM 256GB ติดตั้งระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 4.2

HUAWEI MatePad 11.5 S

ข้อมูลจากแอปฯ DRM Info โชว์ว่า MatePad 11.5 S รองรับความปลอดภัย Widevine DRM Security ระดับ L1 จึงเปิดดูสตรีมมิ่งรวมถึงคลิปบนเว็บไซต์ต่างๆ ปรับความละเอียด HD ได้แน่นอน เวลาเปิดสตรีมมิ่งดูซีรี่ส์ก็ปรับความละเอียดของคลิปเพิ่มขึ้นได้แน่นอน โดยเฉพาะ YouTube ก็เปิดคลิปความละเอียด 4K ได้โดยไม่มีปัญหา

HUAWEI MatePad 11.5 S

กำลังประมวลผลของชิป HUAWEI Kirin 9000WM จากแอปฯ Geekbench 5 จะเห็นว่าคะแนน Single-Core ทำได้ 803 คะแนน ส่วน Multi-Core ทำได้ 2,547 คะแนน สามารถเปิดแอปฯ เล่นเกมหรือทำงานกราฟิคต่างๆ ตั้งแต่แต่งภาพไปจนตัดต่อคลิปได้อย่างแน่นอน

คะแนนของการทดสอบ 3DMark Sling Shot เพื่อทดสอบการประมวลผลกราฟิคโดยเรนเดอร์ภาพความละเอียด 1920*1080 พิกเซลว่าสามารถประมวลผลได้ดีระดับไหน ซึ่งคะแนนเฉลี่ย 6,327 คะแนน ก็สามารถเปิดเล่นเกมหรือทำงานได้ดี ซึ่งตัวโปรแกรมทดสอบแจ้งว่าชิป Kirin 9000WM จะไล่เลี่ยกับชิป Google Tensor G3 ใน Google Pixel 8 Pro ได้เลย

HUAWEI MatePad 11.5 S

ส่วนการทดสอบ 3DMark Wild Life จะใช้ Vulkan หรือ Metal API ทดสอบพลังของจีพียูว่าประมวลผลกราฟิคได้ดีหรือไม่ โดยคะแนน 2,688 คะแนน อาจเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่น 1~2 ปีก่อนหน้าได้ ถ้าเป็นเวอร์ชั่น Extreme จะเพิ่มรายละเอียดของฉากเข้าไปและเรนเดอร์ความละเอียดเพิ่มเป็น 4K จะเห็นว่ากราฟจีพียูสามารถทำงานได้ค่อนข้างเสถียร ช่วงคะแนนอยู่ที่ 715~723 คะแนน อาจสรุปได้ว่าชิปเซ็ต HUAWEI Kirin 9000WM มีพลังประมวลผลสูงพอใช้ทำงานและเล่นเกมได้เป็นอย่างดี


User Experience

HUAWEI MatePad 11.5 S

หากเทียบกับ PaperMatte Edition แล้ว ต่างก็มีข้อดีไปคนละแบบ กรณีหน้าจอด้านก็จะเหมาะกับการทำงานเอกสาร, อ่าน e-Book เป็นหลัก เพราะแสงจอไม่สะท้อนตาไม่ล้าง่าย แต่สีสันบนหน้าจอก็จะไม่สดใสเท่ากับรุ่น HUAWEI MatePad 11.5 S ซึ่งเป็นจอกระจกขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 ทำให้สีสันบนหน้าจอสวยสดใสและสมจริงแต่แสงก็ไม่สะท้อนตามากนัก อย่างมากก็สังเกตเห็นเงาของแหล่งกำเนิดแสงอย่างหลอดไฟสะท้อนอยู่บ้างเล็กน้อยเท่านั้น และข้อดีของจอกระจกนอกจากเปิดดูหนังและสตรีมมิ่งได้ภาพสวยงดงามแล้ว ศิลปินนักวาดก็ได้เห็นสีตรงตามความจริง ไม่โดนชั้นเคลือบแบบจอด้านทำให้สีอ่อนกว่าความเป็นจริง นอกจากนี้ปากกา M-Pencil ก็รองรับแรงกดหลากหลายระดับ เวลาวาดแล้วลงน้ำหนักมือต่างกัน เส้นของดินสอบนหน้าจอก็จะมีความหนาบางแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทำให้ร่างภาพวาดได้ง่ายด้วยแอปฯ GoPaint ในเครื่องได้เลย

กรณีถ้าไม่ได้ใช้วาดภาพแต่จะซื้อไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ค เผื่อหยิบออกมาจดในห้องประชุมหรือจดไอเดียต่างๆ ไว้ในแอปฯ HUAWEI Notes ก็ง่าย แต่ตัวแอปฯ จะเน้นใช้งานกับสไตลัส M-Pencil เป็นหลักแล้วใส่กรอบ Text เพื่อเพิ่มเนื้อหาที่ต้องการพิมพ์เข้าไปได้ นับว่าสะดวกพอควรและยังเอาภาพจากกล้องหลังมาใส่เพิ่มในได้ ทำให้เข้าประชุมแล้วสะดวกเก็บรายละเอียดเนื้อหาได้ครบถ้วนยิ่งขึ้น ตอบโจทย์พนักงานออฟฟิศหรือนักศึกษาอย่างแน่นอน

แบตเตอรี่ความจุ 8,800mAh ใน MatePad 11.5 S จะมีความจุมากกว่าแบรนด์คู่แข่งระดับราคาเดียวกันอยู่ร่วม 1,000mAh เชื่อว่าผู้ใช้บางคนคาดหวังว่าจะมีความจุมากกว่านี้อีกสักนิด แต่ถ้าใช้ดูหนังฟังเพลง, เปิดเว็บไซต์อ่านข่าวและจดบันทึกเป็นหลักต้องบอกว่ามันมีความจุเหลือใช้แล้ว คาดว่าเพราะระบบการจัดการพลังงานของชิป Kirin 9000WM ด้วย จึงใช้ทำงานออฟฟิศควบคู่กับโน๊ตบุ๊คได้ทั้งวันและยังเหลือเอาไว้เปิดดูหนังตอนกลับถึงบ้านได้แล้วแบตเตอรี่ยังเหลือถึงวันถัดไปด้วยซ้ำ ยกเว้นวันไหนมีประชุมยาวระดับ Town hall อาจจะพอดีจนจบวันพอดีแล้วต้องเอากลับบ้านมาชาร์จไฟเพิ่ม ซึ่งกรณีนั้นคงไม่เกิดขึ้นบ่อยแน่นอนและยังรองรับการชาร์จเร็ว 22.5W ต่อชาร์จด่วนในยามจำเป็นได้อีกด้วย

HUAWEI MatePad 11.5 S

เรื่องต้องปรับตัวเพื่อให้ใช้ HUAWEI MatePad 11.5 S ได้สะดวก ก็เริ่มต้นจากเปลี่ยนมาใช้ HUAWEI App Gallery แทน ซึ่งทางบริษัทก็ดึงผู้พัฒนาแต่ละเจ้าให้นำแอปฯ จำเป็นในชีวิตประจำวันมาค่อนข้างครบถ้วนพอใช้งานในชีวิตประจำวันได้แล้ว ตัวอย่างเช่น แอปฯ ของธนาคารชั้นนำต่างๆ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะ K PLUS, KTC, SCB, KMA ฯลฯ ก็มีให้ดาวน์โหลด หรือจะแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ชั้นนำทั้ง Shopee, Lazada, Aliexpress ก็มี แถมในตอนนี้แอปฯ ของภาครัฐ ไม่ว่าจะหมอพร้อม, Thai ID, เป๋าตัง ก็มี ดังนั้นก็ไม่ต้องกังวลว่าซื้อมาใช้แล้วจะไม่มีแอปฯ รองรับแน่นอน

กลับกัน ถ้าจะใช้ MatePad 11.5 S เล่นเกม ตัวเกมควรมีให้โหลดใน App Gallery โดยตรง เพราะถ้าโหลดผ่านช่องทางอื่นหรือเป็น APK มา ถึงจะติดตั้งและเปิดเกมได้แต่พอโหลดแพทช์ไปครึ่งทางก็จะโดนตัดออกจากเกมโดยอัตโนมัติจนเปิดเล่นไม่ได้ แต่เกมดังในสโตร์ก็ยังมี PUBG: Mobile, Ragnarok: Rebirth, Reverse: 1999, Summonners War และเกมฆ่าเวลาต่างๆ ให้โหลดมาเล่นอยู่บ้าง ซึ่งต้องรอทางผู้พัฒนาเจ้าอื่นพอร์ตเกมมาให้เล่นเพิ่มต่อไป

อีกจุดสังเกตคือ คีย์บอร์ดของ MatePad 11.5 S จะเป็นปุ่มภาษาอังกฤษทั้งหมด ไม่ได้สกรีนอักษรไทยมาให้ จึงควรพิมพ์สัมผัสเป็นระดับหนึ่งถึงจะใช้งานได้สะดวกแต่ก็ต้องปรับตัวกับปุ่ม “ข, ช, บ, ล” ก็มีขนาดเล็กลงครึ่งหนึ่งจากปุ่มปกติ บางครั้งก็อาจจะกดเบิ้ลปุ่มหรือกดผิดได้บ้าง ก็ต้องอาศัยการปรับตัวพอควรถึงจะใช้งานได้ถนัด


Conclusion

HUAWEI MatePad 11.5 S

ข้อดีของ HUAWEI MatePad 11.5 S นอกจากได้อุปกรณ์เสริมมาครบทั้งคีย์บอร์ดเคส อาจจะรวมถึงสไตลัสด้วย ก็ต้องยกให้แอปฯ ภายในเครื่องซึ่งให้มาเพียงพอต่อการทำงานแล้วทั้งเอาไว้เข้าเรียนหรือจดบันทึกการประชุม และยังโหลดแอปฯ ผ่านทาง HUAWEI App Gallery ได้ ก็ดีต่อศิลปินที่จะสร้างสรรค์ผลงานภาพวาดก็ได้หน้าจอขอบเขตสีกว้างกับแอปฯ GoPaint ที่ออกแบบมาเพื่อศิลปินโดยเฉพาะก็มีให้ครบ แต่ถ้าเอาฟังก์ชั่นพื้นฐานสุดอย่างเปิดดูหนังฟังเพลง ก็ใช้ได้ดีเพราะลำโพง HUAWEI Histen 9.0 ก็ได้เสียงดีดูหนังฟังเพลงได้เพลิดเพลิน

หากใครกำลังจะซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่อยู่แล้ว ทาง HUAWEI ก็จัดโปรโมชั่นลดราคารุ่น Standard Edition จาก 16,990 บาท เหลือ 14,990 บาทเท่านั้น จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นับเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้สักชิ้น ก็ซื้อมาใช้ในช่วงมีโปรโมชั่นเช่นนี้ดีกว่า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

Buyer's Guide

พอร์ตและสายชาร์จ Type C กลายเป็นช่องเชื่อมต่อมาตรฐานติดมากับแทบทุกอุปกรณ์ในปัจจุบันแล้ว ตั้งแต่สมาร์ทโฟน, โน๊ตบุ๊คไปจนหูฟังไร้สายก็ใช้กันจนกลายเป็นมาตรฐานของยุคนี้ไป แถมแก้ปัญหาเรื้อรังของ USB-A ว่าต้องพลิกพอร์ตกลับไปมาสองสามทีถึงจะต่อเข้ากันได้อยู่หมัด แถมทาง USB-IF ก็เดินหน้ากำหนดมาตรฐานให้อินเทอร์เฟส USB-C มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สายชาร์จ Type C รุ่นใหม่มีประสิทธิภาพและอเนกประสงค์ยิ่งขึ้น ทั้งรับส่งข้อมูลได้เร็ว, รองรับกำลังไฟ 240W ได้ รวมไปถึงต่อหน้าจอแยกความละเอียดสูงได้ถึง 8K...

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

Buyer's Guide

เปิดกระเป๋ามาเมื่อไหร่ เป็นใครก็ต้องมี Power Bank ติดเอาไว้สักไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มือถือ, หูฟัง ไปจนโน๊ตบุ๊คและ Gaming handheld ที่มีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt ก็ชาร์จไฟเข้าเครื่องให้ใช้งานได้ทั้งวัน จะนั่งทำงานหรือประชุมนานแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว แถมราคาค่างวดก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก กำเงินมาพันบาทต้นก็ซื้อแบรนด์คุณภาพดีราคาประหยัดมาใช้ได้แถมตอนนี้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าก็เพิ่มลูกเล่น อัปเกรดกำลังชาร์จให้มากขึ้น, มีพอร์ตเยอะร้อยแปดหรือเป็นอะแดปเตอร์ไว้ชาร์จมือถือไปพร้อมกันก็ยังได้ ลองมาส่องในงาน Commart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก