Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

AMD Ryzen AI มือใหม่ สร้างคอนเทนต์ ด้วยตัวเองยังไม่เป็น ให้ AI ช่วยได้

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด

AMD Ryzen AI

AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ ทำวีดีโอ พรีเซนเทชั่น แต่งภาพ ไปจนถึงการเขียนเพลง และทำสคริปต์ สิ่งเหล่านี้ AI สามารถเรียนรู้และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับมือใหม่ ที่เริ่มหันมาสนใจ และใช้งานซีพียูของทาง AMD รุ่นใหม่ อย่าง Ryzen 8040 เป็นต้น ยังไม่ค่อยคุ้นเคยในการสร้างงานด้วย AI จะเริ่มต้นอย่างไรได้บ้าง เรามีไอเดียมาฝากกัน

AMD Ryzen AI มือใหม่สร้างคอนเทนต์ได้ทุกแนว


สร้างนิทานและภาพประกอบด้วย MS Copilot

วิธีแรก เป็นแนวทางที่ง่าย ใช้เครื่องมือใกล้ตัวอย่าง Microsoft Copilot ซึ่งเป็นตัวช่วยที่รับหน้าที่ทำได้เกือบทุกอย่างที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ให้ช่วยคิดแนวทางการทำ Content ไปจนถึงกาาค้นหาเทรนด์ รูปแบบการนำเสนอ ไปจนถึงการสร้างภาพ หรือแม้กระทั่งแนวทางเขียน Prompt ที่จะมาเป็นคำสั่งในการให้ AI Assistant มาสร้างสิ่งที่คุณต้องการก็ตาม สามารถใช้ Copilot นี้ เพื่อทำสิ่งต่างๆ ได้ เพียงแค่คุณต้องเรียนรู้การใช้งาน Prompt และป้อนความต้องการให้ AI ได้เรียนรู้เท่านั้น อย่างเช่น

Advertisement

ถ้าคุณต้องการสร้างนิทานสักเรื่อง ให้ AI แนะนำและสร้างโครงเรื่องไว้ให้ จากนั้นใช้ AI ในการช่วยสร้าง Prompt เกี่ยวกับตัวละคร แล้วใช้ Prompt ในการสร้างภาพประกอบ ให้สอดคล้องกับนิทานเรื่องนั้นๆ ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เราต้องการเขียนนิทานสั้นสำหรับเด็กขึ้นมาสักเรื่อง เราเพียงกำหนดแนวเรื่องว่า เกี่ยวกับเด็กน้อย ที่อาศัยในป่าใหญ่ และมีเพื่อนเป็นสัตว์ป่า โดยต้องมีข้อคิด จากนั้นให้ AI เขียนเป็นเรื่องราวมาให้ และคุณยังเพิ่มเติมด้วยการให้ AI สร้างตัวละครเฉพาะ ให้สอดคล้องกับนิทานเรื่องนั้น

AMD Ryzen AI

และเพื่อให้การเล่าเรื่องสมจริงมากขึ้น เราสามารถใช้ข้อมูลตัวละครที่ AI คิดขึ้นมา นำมาใช้ในการสร้างภาพกราฟิกหรือเป็นตัวละครจริง ที่จะนำมาใช้ประกอบในนิทานเรื่องใหม่ของคุณได้แล้ว


เขียนบทความด้วย ChatGPT

AMD Ryzen AI

ถ้าคุณเป็นครีเอเตอร์ในสายงานของนักเขียน คุณสามารถใช้ Chat GPT ในการสร้างสรรค์งานได้หลายรูปแบบ อย่างเช่น การค้นหาข้อมูลที่คุณต้องการ แล้วเรียบเรียงมาให้เป็นบทความ เพื่อนำไปปรับแต่งใช้ในการนำเสนอต่อไป รวมถึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างภาพประกอบได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่คุณอาจจะต้องกำหนดเงื่อนไข รวมถึงการตั้งคำถาม และการระบุให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ภาษา จำนวนและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นตัวอย่าง ให้ ChatGPT เขียนบทความสั้นเกี่ยวกับเรื่องของตลาดทองคำในปี 2024 นี้ ซึ่งก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี แนะนำว่าเบื้องต้นให้ใช้เป็น Prompt ภาษาอังกฤษ เพื่อการค้นหาที่แม่นยำ และการรวบรวมข้อมูลได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


สร้างภาพต้นแบบด้วย Canva

หรือถ้าคุณทำงานเกี่ยวกับการออกแบบดีไซน์ แล้วอยากได้ไอเดียไปทำต้นแบบ Canva ก็เป็น AI Generator อีกค่ายหนึ่ง ซึ่งใช้งานง่าย และใช้ฟรีในหลายๆ ฟังก์ชั่น ตั้งแต่การแต่งภาพ สร้างกราฟิก ไปจนถึงการออกแบบโลโก้ และสร้างงานอื่นๆ นำเอาไปใช้ได้หลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น คุณต้องการจะได้ไอเดียของรถยนต์ในอนาคต เผื่อจะนำไปเป็นต้นแบบ หรือนำภาพไปใช้ในการประกอบบทความ

AMD Ryzen AI

จากตัวอย่างนี้ เราใช้ Prompt แบบง่ายๆ ในการสร้างภาพรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สีขาวทั้งภายนอกและภายใน ไฟหน้า LED ผสมผสานระหว่างพื้นผิวที่เรียบและมีลวดลายสีดำ พื้นผิวที่สะท้อนแสง ล้อขนาดใหญ่ มีสปอยเลอร์ด้านหลังสีขาว หลังคาโปร่งแสง และสิ่งที่เราได้มาจากการ AI Generate ของ Canva ออกมาในรูปแบบดังนี้ เรียกว่าสวยสะดุดตาน่าใช้ไม่น้อยเลย ยิ่งถ้าคุณได้โน๊ตบุ๊คที่มีพลังของ AI ในการประมวลผลที่ดีอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้การทำงานในด้านนี้ง่ายขึ้น


VideoGen สร้างคลิปวีดีโอด้วย AI

AMD Ryzen AI

แต่การเป็นครีเอเตอร์ในรูปแบบของวีดีโอ นับว่าเป็นแนวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และจะยังเป็นแนวนี้ต่อไป แต่การสร้างสรรค์วีดีโอขึ้นมาสักคลิปก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งบางคนก็ไม่สะดวกในการออกหน้ากล้องมากนัก แต่ก็สามารถสร้างคลิปวีดีโอได้ด้วยการใช้ AI ในการ Generate วีดีโอ ที่มีให้เลือกมากมาย อย่างเช่น Sora, Canva, HeyGen หรือ Adobe AI ก็ตาม แต่ถ้าคุณอยากจะเริ่มต้น ทดลองใช้งานตัวเลือกอย่าง VideoGen ก็น่าสนใจ เพราะแค่ใช้ AI สร้างสคริปต์ของวีดีโอให้พร้อม จากนั้นนำมาเรียงต่อกัน และใส่ Caption, Sound และ Music ก็จะกลายเป็นชิ้นงานวีดีโอออกมาได้แล้ว หรือจะ Voice เสียง เพื่อให้ AI สร้างคลิปสั้นๆ เพื่อนำมาประกอบได้อีกด้วย

AMD Ryzen AI

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความสามารถเพียงส่วนหนึ่งของ AI ที่จะเข้ามาช่วยนักสร้างคอนเทนต์ในการคิด ออกแบบ สร้างสรรค์และพัฒนาฝีมือของตนในการทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ การมาของซีพียูที่มี AI มาในตัวอย่างเช่น AMD Ryzen AI ก็จะเป็นอีกหนึ่งพลังในการผลักดันความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ไปได้ถึงขีดสุด โดยเฉพาะหน่วยประมวลผลที่เรียกว่า NPU หรือ Neural Processing Unit หรือที่รู้จักกันในส่วนของการประมวลผลที่จำลองการรับข้อมูลในหลายๆ ทาง คล้ายกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ของมนุษย์ มีความละเอียดและทำงานในเชิงลึกร่วมกับอัลกอริทึมของ AI ได้ดีกว่า

AMD Ryzen AI

ดังนั้นเมื่อมาทำงานร่วมกับ AI Generator และการป้อนข้อมูลให้มีการเรียนรู้มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยนั่นเอง ซึ่งถ้าหากดูจากพาร์ทเนอร์ที่ทำงานร่วมกับ AMD แล้ว หลายบริษัทก็ถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการ ที่หลายคนคุ้นหูคุ้นตากันดี เช่น Adobe, Microsoft, OBS Studio, Zoom, ByteDance, iQIYI เป็นต้น สอดคล้องกับการออกฟีเจอร์ใหม่ของซอฟต์แวร์จากบริษัทเหล่านี้ ที่เรามักเห็นการนำ AI มาใช้ประโยชน์มากขึ้น


amd ryzen ai correct notebook 2024 cov 1

ซื้อโน๊ตบุ๊ค 2024 ให้ตรงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ต้องมี AI ด้วย AMD Ryzen AI ผู้ช่วยอัจฉริยะ

amd ryzen 8040 ai cov

เลือกโน๊ตบุ๊ค 2024 มี AI ดีอย่างไร ใช้ประโยชน์แบบใดได้บ้างกับ AMD Ryzen 8040 series

amd ryzen ai gaming cov 1

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ 2024 เพิ่มพลังให้กับการเล่นเกมและงานยุค AI

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

หากจะพูดถึงซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 สำหรับโน้ตบุ๊กของ AMD ก็จะต้องเป็น AMD Ryzen AI 300 series ที่เน้นเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านพลังประมวลผล พลังกราฟิก และที่เด่นชัดสุดคือความสามารถในการทำงานด้าน AI โดยที่ผ่านมาก็จะมีรุ่นที่ออกมาทำตลาดคือ AMD Ryzen AI 9 HX 370 ที่เป็นชิปรุ่นกลาง แต่ล่าสุดเราเริ่มเห็นโน้ตบุ๊กที่ใช้ AMD...

CONTENT

ในปัจจุบัน นอกเหนือจากโน้ตบุ๊กที่เป็นดีไซน์แบบฝาพับอย่างที่คุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานแล้ว ตัวเครื่องยังมีการพัฒนารูปทรงเพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับการพกพา และอรรถประโยชน์ในการใช้งานให้สูงขึ้นไปอีก ซึ่งหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมก็คือการทำออกมาเป็นโน้ตบุ๊ก 2-in-1 โดยใช้หน้าจอสัมผัสที่สามารถพลิกจอได้ 360 องศา ทำให้สามารถใช้เป็นได้ทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ตในเครื่องเดียว ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำโน้ตบุ๊กจอพับ AMD ในรูปแบบ 2-in-1 ที่น่าใช้กันครับ ตอบโจทย์ทั้งใช้ทำงาน ไปจนถึงการเล่นเกมได้เลยในบางรุ่น

AMD

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว และโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ติดตั้งชิปเซ็ต AMD Ryzen AI NPU ก็เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้น มีตัวเลือกมากมายแถมซอฟท์แวร์หรือส่วนเสริม AI จากบริษัทชั้นนำก็มีให้ใช้งานมากขึ้นรวมทั้ง Microsoft ก็รับลูก จับมือกับผู้พัฒนาซีพียูปรับแต่ง Windows 11 ให้ใช้งานกับซีพียูรุ่นใหม่มี NPU ได้ดีขึ้นและมีฟังก์ชั่นตรวจจับการทำงานเพิ่มเข้ามาใน Task Manager เป็นพิเศษ ทำให้ผู้ใช้ดูได้ว่าชิปเซ็ตใหม่นี้ทำงานตอนไหนบ้าง อย่างไรก็ตามชิปนี้ถูกออกแบบมาใช้ทำงานเฉพาะอย่าง ปกติมักไมเ่ห็นคอร์นี้ทำงานบ่อยนักจนบางคนเกิดกังขาว่าชิปเซ็ตตัวนี้มันสมคำโฆษณาหรือเปล่า?...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 โน๊ตบุ๊คหน้าตาเรียบหรู พลัง Ryzen 8000 Series กับการใช้งานออฟฟิศทั้งวันจะน่าใช้ขนาดไหนนะ? ภาพจำของ Lenovo IdeaPad ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานราคาประหยัดในอดีตนั้น ถูกอัปเกรดเป็น Lenovo IdeaPad Slim 5 เติมฟีเจอร์น่าใช้งานมาให้อีกหลากหลายอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ยังรักซีรี่ส์นี้อยู่ไม่เสื่อมคลาย สังเกตว่าชื่อของรุ่นนี้ถูกเพิ่มคำว่า Slim เข้ามาเพื่อนำเสนอความบาง 17.2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก