Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 เลือกแบบไหน ราคาเท่าไร ต้องดูอะไรบ้าง พร้อมรีวิว

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม เลือกอย่างไร ต้องดูที่อะไรบ้าง เทคโนโลยี ฟีเจอร์ ราคาและรีวิว รวมครบจบ

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมหรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ออกแบบมาเพื่อผู้ที่รักการเล่นเกมพีซี ประกอบด้วยคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ มีอัตรารีเฟรชเรตสูง หน่วยประมวลผลกราฟิก และซีพียู ไปจนถึงองค์ประกอบที่สำคัญอย่าง แรมและระบบจัดเก็บข้อมูล ที่จะต้องมีความพิเศษมากกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป เพื่อให้ตอบโจทย์การเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ในการเลือกโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมอยู่อีกมากมาย ส่วนจะมีสิ่งใดที่จะต้องนำมาใช้ในการพิจารณาบ้างนั้น เรามีข้อมูลโน๊ตบุ๊ค 2024 มานำเสนอครับ


โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024


สเปคของโน๊ตบุ๊คเล่นเกมแต่ละแบบ

งบประมาณจำกัด เล่นเกมทั่วไป

ในกลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องใช้พลังในการประมวลผลมากนัก โดยมีซีพียูระดับ Intel Core i3/ AMD Ryzen 3 กับกราฟิกบนซีพียูหรือแบบออนบอร์ด เข้ากับจอแสดงผล 15.6″ ความละเอียด Full-HD พร้อมแรม 8GB ก็เพียงพอต่อการเล่นเกมแนว Casual หรือเกมออนไลน์ ที่ไม่ได้ใช้พลังการทำงานที่สูง เน้นเล่นในช่วงพักหรือวันสบายๆ ช่วงระหว่างทำงาน งบประมาณเริ่มต้นแค่หมื่นกว่าบาทเท่านั้น

Advertisement

เริ่มต้นกับการเล่นเกม

โดยพื้นฐานกลุ่มนี้จะต้องการพลังในการทำงานที่สูงขึ้น แต่อาจจะยังไม่ต้องใช้งบประมาณที่สูงนัก รองรับการเล่นเกม 3D Action FPS หรือจะเป็น Battle Royale ได้ดีพอ กับการเริ่มต้นด้วยซีพียูระดับ Intel Core i5, Core Ultra 5 หรือ AMD Ryzen 5 ที่แม้จะมีกราฟิกมาในตัวอยู่แล้ว แต่ก็ต้องอาศัยการ์ดจอแยก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ดีขึ้น ซึ่งจะมีตั้งแต่ Intel Arc, GeForce RTX2050, RTX4050 หรือ AMD Radeon RX6550M หรือ RX6700S เป็นต้น จอภาพ 15.6″ – 16.0″ Full-HD รีเฟรชเรต 120Hz โดยมีแรมอย่างน้อย 16GB เพื่อความลื่นไหลในการเล่นมากขึ้น ราคาเริ่มต้น 25,000 บาท

เล่นเกมจริงจัง

เกมเมอร์ที่มีชั่วโมงการเล่นมากขึ้น และต้องการภาพที่มีความลื่นไหลกว่าเดิม ดูสบายตา เพราะมีผลต่อชัยชนะ ก็ต้องอาศัยสเปคโน๊ตบุ๊คเล่นเกมที่สูงกว่า เพื่อให้สามารถรีดเฟรมเรตออกมาได้มากขึ้น ก็จะต้องการซีพียูและการ์ดจอแยก ที่แรงมากขึ้น และมีเทคโนโลยีช่วยในการเรนเดอร์ โดยซีพียูที่เหมาะสมจะมีทั้ง Intel Core i7, Core Ultra 7 หรือ AMD Ryzen 7 ที่แรงพอในการขับเคลื่อนการ์ดจอแยกอย่าง GeForce RTX4060, RTX4070 ที่ตอบโจทย์การเล่นเกมในระดับที่ดีขึ้น ตั้งแต่เกมแอ็คชั่นทั่วไป จนถึงเกมระดับ AAA ที่พอจะเปิดใช้งานโหมดลบรอยหยัก (Anti-Aliasing) และการใช้ Ray-tracing ได้อย่างเนียนตามากขึ้น และจะต้องมีแรมอย่างน้อย 16GB หรือขยับไปที่ 32GB และ SSD ไม่น้อยกว่า 1TB เพื่อรองรับการติดตั้งเกมได้มากขึ้น จอแสดงผลระดับ Full-HD และอัตรารีเฟรชเรต 144Hz เป็นต้นไป ราคาจะเริ่มที่ประมาณ 50,000 บาท

ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์

กลุ่มนี้จะเน้นเล่นเกมระดับ AAA ไม่ว่าจะเป็น Action FPS, RTS, Racing และแนวเกมที่มีความโหดหินกินสเปคเช่น Simulator เป็นต้น โดยซีพียูในระดับ Intel Core i9, Core Ultra 9 หรือ AMD Ryzen 9 เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น Core Performance และสัญญาณนาฬิกาที่สูง แคชขนาดใหญ่ ล้วนช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับการ์ดจอแยกตัวแรง ซึ่งในปัจจุบันอย่าง GeForce RTX4070 หรือ RTX4080 ก็ตาม และมีแรมระบบอย่างน้อย 32GB และได้ SSD ความเร็วสูงความจุ 2TB ขึ้นไปบนจอขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง 2K 1440p หรือ 2.8K และบางรุ่นก็ให้มาถึง 4K ด้วยกัน ก็ยิ่งเพิ่มความสวยงาม เนียนตา ด้วยกราฟิกที่เรนเดอร์ได้แบบไม่สะดุด บางรุ่นให้เป็น IPS, OLED หรือจะเป็น mini LED ก็ตาม กลุ่มนี้ควรจะต้องอัพเกรดเพิ่มได้ เพื่อความเหมาะสม สนนราคาตั้งแต่หลัก 60,000 ไปจบที่แสนปลายๆ


สิ่งที่ต้องสังเกตในโน๊ตบุ๊คเล่นเกม

1.พื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ในเกมได้ชัดเจน แต่ถ้าต้องการรายละเอียดที่มากขึ้น ควรเลือกจอที่มีความละเอียดสูง ปัจจุบันมีให้เลือกถึงระดับ 4K 2160p ในท้องตลาด แต่ราคาก็จะสูงด้วยเช่นกัน

2.ไม่ใช่แค่พื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่หรือความละเอียดสูงเท่านั้น แต่อัตรารีเฟรชเรตก็ส่งผลต่อการเล่นด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้ภาพที่ดูลื่นไหลสบายตา ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ระดับ 120Hz, 144Hz ไปจนถึง 240Hz แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย

3.การเลือกสเปคที่แรง ประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คหรือกราฟิกก็ตาม ต้องให้ความสำคัญในเรื่องประสิทธิภาพในการระบายความร้อนด้วยเช่นกัน ซึ่งประกอบไปด้วย ฮีตไปป์ ฮีตซิงก์และพัดลม รวมถึงช่องทางลมเย็นเข้าและเป่าลมร้อนออก รวมถึงควรมีซอฟต์แวร์และระบบช่วยจัดการด้วยเช่นกัน

4.เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คควรมีแรมระบบอย่างน้อย 16GB ไม่ว่าจะเป็น DDR4 หรือ DDR5 ก็ตาม และบางรุ่นให้มาถึง 32GB แล้วในปัจจุบัน จำนวนมากยิ่งดี เพื่อช่วยในการส่งข้อมูลประมวลผลและจัดการไฟล์ขนาดใหญ่ได้คล่องตัวขึ้น

5.โน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมจะมีทั้งการ์ดจอบนซีพียูและการ์ดจอแยก จะใช้การควบคุมผ่าน MUX Switch และซอฟต์แวร์ อย่าลืมปรับใช้ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6.แสงไฟบนคีย์บอร์ดมีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่แสงไฟสีเดียวทั่วไป ยังมีแบบไฟ RGB เปลี่ยนสีได้, RGB 4-zone ไปจนถึง RGB per key ซึ่งจะปรับแต่งได้ละเอียด แตกต่างกันไปตามซีรีส์และราคา

7.การเชื่อมต่อบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมักพิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะส่วนใหญ่มีทั้ง WiFi และ LAN แต่จะเป็นเวอร์ชั่นใด ความเร็วหรือแบนด์วิทธิ์เท่าใด ก็ต้องพิจารณา จะมีทั้ง WiFi 6, WiFi 6E ไปจนถึง WiFi 7 หรือความเร็ว Gigabit LAN หรือ 2.5G LAN เป็นต้น

8.การ์ดจอแยก ซีรีส์เดียวกันอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะมีค่า TGP ที่ต่างกัน บางรุ่นออกแบบมาเพื่อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวบาง ซึ่งจะเน้นที่การใช้พลังงานที่ดีกว่า ส่วนรุ่นค่า TGP สูงจะเน้นที่ประสิทธิภาพเป็นหลัก

10.ระบบ Storage นอกจากความจุแล้ว ความเร็วก็มีผลต่อการเล่นเกมเช่นกัน ปัจจุบันมีทั้ง SSD M.2 PCIe 3.0 x4 และ PCIe 4.0 x4 ซึ่งความเร็วที่ได้จะมีความแตกต่างกันพอสมควร


เลือกซีพียูบนโน๊ตบุ๊ค

Core หรือแกนหลัก: ทำหน้าที่ประมวลผลหลัก จำนวน Core ที่เยอะ มีส่วนที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้น งานเสร็จเร็วขึ้น สามารถทำงานได้หลายๆ อย่างพร้อมกัน ทำให้ได้เปรียบซีพียูที่มีแกนหลักน้อยกว่า เช่น Intel Core Ultra 9 185H มีถึง 16 core/ 22 thread และยังมีทั้ง P-core และ E-core จึงให้ทั้งประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานในเวลาเดียวกัน

เทคโนโลยี Thread: ผู้เทคโนโลยีเสริมในการทำงานของแกนหลักเมื่อประมวลผล การมีจำนวน Thread ที่มาก ก็จะช่วยให้ Core ทำงานได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน

หน่วยความจำ Cache: เป็นหน่วยความจำ ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลและติดต่อกับ CPU และหน่วยความจำหลัก RAM ได้รวดเร็วง เสมือนเป็นตัวกลาง ไม่ต้องไปหาข้อมูลที่แรมเพียงอย่างเดียว จำนวน Cache ที่เยอะก็จะช่วยให้ CPU มีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น แคช L1 เร็วที่สุด ส่วน L2, L3 ก็จะรองลงไป

ความเร็ว Clock Speed: ถือเป็นหน่วยความเร็วของ CPU ยิ่ง Clock Speed ที่สูง ก็หมายถึง CPU มีคุณภาพ แต่การจะขึ้นไปถึงความเร็วสูงสุดได้นั้นก็มีเงื่อนไขอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนแกนหลัก หรือค่า TDP ก็ตาม โดยซีพียูจะเป็นตัวกำหนดและควบคุมการใช้พลังงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพ การใช้พลังงานที่ไม่สูงจนเกินไป รวมถึงเพื่อควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน


รวมโน๊ตบุ๊คเล่นเกมทุกระดับราคา

10 โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งน่าใช้ในช่วงกลางปี 2024 สำหรับเกมเมอร์งบจำกัดแค่ 20000 กว่าบาท

งบแค่ 20,000 กว่าบาทได้โน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคดี มีการ์ดจอแยกไว้ใช้เล่นเกมแก้เบื่อ GeForce RTX series ส่วนใหญ่จะให้เป็น 16GB มาแล้ว เพื่อให้ใช้เล่นเกมได้คล่องตัวขึ้น คีย์บอร์ดอย่างน้อยจะเป็นแสงไฟ Backlit และมีที่เป็น RGB น้ำหนักสบายมีตั้งแต่ 1.8 กิโลกรัมเป็นต้นไป ได้ฟีเจอร์ทั้งในเรื่องพอร์ต การแสดงผล และการระบายความร้อนที่แทบจะถอดมาจากโน๊ตบุ๊คระดับบน สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ทำเอกสารงานสำนักงานทั่วไป จนถึงการแต่งภาพ ตัดต่อวีดีโอแบบง่ายๆ และความบันเทิง อย่างการเล่นเกมได้ดีพอสมควร


7 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวแรง เริ่มแค่ 30,000 บาท

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมตัวแรง สำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ที่ต้องการเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น ในการเล่นเกมโหดๆ ปั้นโมเดล 3D, ตัดต่อคลิปได้ดีกว่าเดิม เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู Intel ทั้ง 7 รุ่นนี้ สเปคต่อราคาน่าใช้ไม่น้อยเลย กับราคาเริ่มต้น 30000 บาท


7 โน๊ตบุ๊ค เล่นเกมจาก Acer คุ้ม แรงถูกใจเกมเมอร์

รวมเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Acer ที่ปรับราคาให้สบายกระเป๋า จับต้องได้ง่าย เหมาะทั้งใช้ทำงานและเล่นเกม Acer Nitro 5, Acer Aspire 7 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ อย่างซีรี่ส์เรือธง Acer Predator Helios และรุ่นรองราคาคุ้มค่าแต่ยังคงดีไซน์และความแรงเอาไว้อยู่อย่าง Predator Helios Neo รวมเอาไว้ 7 รุ่น


6 โน๊ตบุ๊ค เล่นเกม Lenovo ตัวเด็ดแรงคุ้มค่างบประมาณ 30,000 บาท

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Lenovo เป็นโน๊ตบุ๊คอีกค่ายหนึ่ง ที่ได้ทั้งราคาที่คุ้มค่า และยังมีให้เลือกหลายซีรี่ส์ตามงบประมาณในกระเป๋าอีกด้วย กับงบประมาณตั้งแต่ไม่เกิน 30,000 บาท ไม่ว่าจะเป็น IdeaPad Gaming 3 รุ่นคลาสสิคมาใช้ได้เหรือจะเป็น LOQ ซึ่งเป็นซีรี่ส์แทน IdeaPad Gaming ไปจนถึงตัวจบตัวแรงอย่าง Legion Series สุดทรงพลัง จะเล่นเกมก็ได้ ทำงานก็ดี


8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สเปคเด็ด ฟีเจอร์ดี เริ่มแค่ 30,000 บาท

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในปี 2024 หลายรุ่นได้ซีพียูกับกราฟิกรุ่นใหม่ ให้ประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น นอกจากใช้ทำงานกราฟิกได้ดีแล้ว ยังเล่นเกมได้ลื่นไหลอีกด้วย เริ่มจาก nVIDIA GeForce RTX 4050 จับคู่กับซีพียู AMD Ryzen, Intel Core รุ่นใหม่ กับราคาเริ่มต้นเพียงสามหมื่นบาทเท่านั้น ไปจนถึงรุ่นสเปคแรงราคาหลักครึ่งแสนบาท


รีวิวโน๊ตบุ๊คเล่นเกม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 20000 ต้นๆ ทำงานดูหนัง แต่งภาพ จอใหญ่ 144Hz คีย์บอร์ดดีมีไฟสวยปี 2024 จัดมาให้กับ 10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมน่าใช้ในช่วงกลางปี 2024 สำหรับเกมเมอร์ที่มีงบจำกัด แค่ 20000 นิดๆ ก็หาซื้อโน๊ตบุ๊คสเปคดี การ์ดจอแยกไว้ใช้เล่นเกมแก้เบื่อได้แล้ว ส่วนใหญ่ได้เป็นซีพียูระดับ Intel Core i5...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

CONTENT

Lenovo Legion Slim 5i ภาคต่อความบางกับชิปรุ่นใหม่และฟีเจอร์ที่ล้นเครื่องเหมือนเดิม! ภาพของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ในใจของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นโน๊ตบุ๊คเครื่องหนา หนัก พกพายากแน่ๆ แต่ Lenovo Legion Slim 5i เป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่ฉีกขนบความหนาเดิมๆ ให้บางลงอีกนิด พกง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยความบาง 19.7 มม. และเคลมน้ำหนักเบากว่า 2.4 กิโลกรัม แต่ยังคงคุณภาพงานประกอบดี แข็งแรงทนทานและยกเอกลักษณ์ดีๆ ของตระกูล...

Buyer's Guide

10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 สเปคดี บอดี้ทน บางพกพาง่าย เล่นเกมออนไลน์ ดูหนัง เทรดคริปโตปี 2022 10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาท ยังถือว่าเป็นระดับราคาที่ได้รับความนิยม และสเปค ฟังก์ชั่นก็เหมาะกับการทำงานในปัจจุบันได้ครอบคลุม ทั้งด้านงานเอกสาร ความบันเทิง เทรดคริปโต หรือการเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ตาม ซึ่งในครั้งนี้เราได้จัดโน๊ตบุ๊ค 10...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก