Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

รวม 5 สุดยอดโปรแกรมฟรีสำหรับทำ Benchmark CPU

พบกับ 5 โปรแกรมฟรีสำหรับการทำ Benchmark CPU เพื่อดูประสิทธิภาพ ทั้งฟรี ทั้งเที่ยงตรง แบบนี้ไม่โหลดไม่ได้แล้ว

รวม 5 สุดยอดโปรแกรมฟรีสำหรับทำ Benchmark CPU
รวม 5 สุดยอดโปรแกรมฟรีสำหรับทำ Benchmark CPU

การเปรียบเทียบเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์พีซีของคุณทำงานได้ตามปกติ และยังวัดความสามารถของเครื่องด้วยการก้าวข้ามขีดจำกัดอีกด้วย การเรียกใช้การวัดประสิทธิภาพบนพีซีของคุณไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์และเรียกใช้งานบนระบบของคุณ

อย่างไรก็ตามการเลือกโปรแกรมการวัดประสิทธิภาพที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด และโปรแกรมเหล่านี้จะทดสอบส่วนประกอบของคุณในรูปแบบที่แตกต่างกัน ในบทความนี้เราได้รวบรวมโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพของ CPU ที่เราคิดว่ามันสามารถใช้งานเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการวัดประสิทธิภาพ CPU ที่ดีได้ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างและจะน่าสนใจมากแค่ไหน

Advertisement


PCMark 10

different benchmarks in pcmark 10 e

PCMark 10 ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับ 3DMark เป็นหนึ่งในการวัดประสิทธิภาพ CPU ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยพื้นฐานแล้วจะทำชุดการทดสอบเพื่อเลียนแบบการใช้งาน CPU ในขณะที่คุณกำลังทำงานง่ายๆ ในแต่ละวัน ซึ่งรวมถึงการใช้งานแอปพลิเคชันสำนักงาน การสตรีมวิดีโอ การท่องเว็บ และแม้แต่การเล่นเกม การทดสอบเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการดูว่า CPU จัดการกับงานต่างๆ อย่างไร และซอฟต์แวร์ยังจะแจ้งให้คุณทราบถึงประเภทการใช้งาน CPU และอุณหภูมิที่คุณคาดว่าจะเห็นในระหว่างการทดสอบเหล่านั้น

pcmark 10 results page

สิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการใช้ PCMark 10 คือคุณสามารถอัปโหลดผลลัพธ์ของคุณทางออนไลน์ไปยังฐานข้อมูลและเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผู้อื่นประสบความสำเร็จจากระบบของพวกเขาได้ PCMark เวอร์ชันฟรีที่มาพร้อมกับการทดสอบเพียงครั้งเดียวสำหรับพีซีของคุณนั้นมีมากมายสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ แต่อาจคุ้มค่าที่จะพิจารณาจ่ายเงินที่ราคาราวๆ 1,150 บาทหากคุณต้องการปลดล็อกการทดสอบทั้งหมดพร้อมกับคุณสมบัติอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังมีซอฟต์แวร์ PCMark 10 รุ่น Professional ที่ปลดล็อคคุณสมบัติเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่สามารถจ่ายค่าสมัครสมาชิกรายปีที่ค่อนข้างสูงได้(ซึ่งเราไม่แนะนำหากคุณไม่ได้คิดจะทดสอบ CPU ของคุณทุกๆ วันเพราะราคานั้นแพงเอามากๆ หากเป็นไปได้รอช่วงที่ Steam จัดลดราคาคุณอาจจะได้ราคาลดจาก 1,150 บาทเหลือไม่ถึง 1xx บาทเท่านั้น)


Cinebench 2024

cinebench desktop

Cinbench 2024 เป็นหนึ่งในเครื่องมือฟรีที่ดีที่สุดในการวัดประสิทธิภาพ CPU ของคุณ ยูทิลิตี้นี้ยังได้รับความนิยมมาระยะหนึ่งแล้วและยังมีการพัฒนาไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Cinebench เวอร์ชันล่าสุดซึ่งมีชื่อว่า Cinebench 2024 นำเสนอฟีเจอร์ใหม่และอินเทอร์เฟซใหม่มากมาย โดยจะเก็บการทดสอบแบบเธรดเดียวและหลายเธรดแบบเดิม แต่ยังแนะนำการวัดประสิทธิภาพ GPU ใหม่ ทำให้มีประโยชน์มากขึ้นและเป็นโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับผู้ที่ดำเนินการวัดประสิทธิภาพบ่อยครั้งเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของส่วนประกอบพีซีของตน

Cinebench 2024 ใช้ Redshift ซึ่งเป็นกลไกการเรนเดอร์เริ่มต้นของ Cinema 4D เพื่อประเมินความสามารถ CPU ของคุณ คุณสามารถเรียกใช้การวัดประสิทธิภาพนี้เพียงครั้งเดียวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว หรือปล่อยให้วัดวนเป็นเวลา 10 หรือ 30 นาที มันรองรับการกำหนดค่าฮาร์ดแวร์ที่หลากหลายและช่วยให้คุณเปรียบเทียบผลการทดสอบ CPU ของคุณกับโปรเซสเซอร์อื่นๆ เพื่อทำความเข้าใจความสามารถของ CPU คุณได้ดีขึ้น เราใช้ Cinebench 2024 เพื่อทดสอบ CPU จำนวนมากและเราสามารถแนะนำได้ว่ามันเหมาะสมมากพอสำหรับผู้ที่ต้องการลองใช้ยูทิลิตี้ฟรีสำหรับการวัดประสิทธิภาพ CPU


CPU-Z

cpu z benchmark

CPU-Z เป็นยูทิลิตี้ยอดนิยมที่มีมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมันเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่าเป็นเครื่องมือในการเปิดเผยรายละเอียดของโปรเซสเซอร์ของคุณ นอกไปจากนั้นแล้วคุณยังสามารถใช้มันเพื่อวัดประสิทธิภาพ CPU ได้เช่นเดียวกัน เพราะ CPU-Z มาพร้อมกับเกณฑ์มาตรฐาน CPU ในตัวซึ่งค่อนข้างใช้งานง่าย โดยพื้นฐานแล้วจะอยู่เป็นแท็บแยกต่างหากในยูทิลิตี้(แท็บ Bench) และช่วยให้คุณสามารถรันทั้งการวัดประสิทธิภาพแบบง่ายและการทดสอบความเครียดเพื่อดูว่าคุณสามารถผลักดันโปรเซสเซอร์ได้ไกลแค่ไหน

หนึ่งในคุณสมบัติที่เราชื่นชอบในการวัดประสิทธิภาพ CPU-Z คือมันให้คุณเลือกโปรเซสเซอร์อ้างอิงสำหรับการเปรียบเทียบ ช่วยให้คุณเข้าใจประสิทธิภาพของ CPU ของคุณได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ โดยส่วนตัวแล้วเราใช้เกณฑ์มาตรฐาน CPU-Z เพื่อดำเนินการอย่างรวดเร็วก่อนและหลังการเปรียบเทียบ ในกรณีที่เราเปลี่ยนตัวทำความเย็น, ติดตั้ง CPU ใหม่ ฯลฯ คุณยังสามารถใช้มันเพื่อทดสอบความเสถียรของการโอเวอร์คล็อกที่คุณใช้กับ CPU ของคุณได้ด้วยอีกต่างหาก


Handbrake

handbrake running on windows pc

Handbrake เป็นยูทิลิตีการแปลงวิดีโอแบบโอเพ่นซอร์สแบบอะไรก็ได้ โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นซอฟต์แวร์หลังการผลิตที่พร้อมให้ดาวน์โหลดบน Windows, Linux และ Mac และยังช่วยให้คุณเข้าใจความสามารถในการแปลงรหัสของ CPU ซึ่งมีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้รู้สึกว่าจำเป็นต้องแปลงไฟล์มากขึ้นเป็นรูปแบบที่เหมาะสมอย่างเช่นการสตรีม เป็นหนึ่งในการนำเสนอการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริงได้ดีที่สุดซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับรายการเกณฑ์มาตรฐาน CPU ที่ดีที่สุด

ตัวเข้ารหัส Handbrake มาพร้อมกับตัวเลือกต่างๆ มากมาย และเราขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ปรับแต่งเกณฑ์มาตรฐานการเข้ารหัสของ CPU ตามความต้องการของคุณ เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่าฟุตเทจที่คุณใช้ทดสอบการแปลงรหัส CPU ยังคงเหมือนเดิมสำหรับการวัดประสิทธิภาพทั้งหมดของคุณ เพื่อให้คุณสามารถใช้เป็นจุดอ้างอิงและเปรียบเทียบผลลัพธ์ได้

ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว Handbrake เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ใครๆ ก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีเพื่อแปลงรหัสวิดีโอหรือเปรียบเทียบประสิทธิภาพ CPU ของตน นอกไปจากนั้น Corona ยังเป็นยูทิลิตี้การเรนเดอร์ยอดนิยมที่มีตัวเลือกการวัดประสิทธิภาพเพียงคลิกเดียวซึ่งคุณสามารถที่จะนำมาพิจารณาเป็นทางเลือกในการทดสอบ CPU ของคุณได้


Prime95

prime95 4

การทดสอบภาวะวิกฤต(stress test) เป็นวิธีที่ดีในการตรวจสอบความเสถียรของ CPU ของคุณและดูว่า CPU ทำงานอย่างไรภายใต้ภาระงานที่รุนแรง โดยปกติเราไม่ค่อยอยากจะทำการแนะนำให้ทำมันบ่อยๆ สักเท่าไรนักแต่ทว่ามันก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการวัดว่าคุณสามารถดัน CPU ได้ไกลแค่ไหนก่อนที่จะเริ่มเร่งความเร็วหรือเริ่มแสดงสัญญาณของการชะลอตัว

หากคุณกำลังมองหาการทดสอบความเครียดเพื่อผลักดัน CPU ของคุณถึงขีดจำกัด ลองพิจารณาลองใช้ Prime95 นี่เป็นโปรแกรมเดียวกับที่เรานำเสนอในคู่มือการทดสอบความเครียดของ CPU และทำงานได้ดีเยี่ยมในการใส่โปรเซสเซอร์ที่ติดตั้งบนพีซีของคุณจำนวนมหาศาล

ในกรณีที่คุณสงสัย Prime95 จะขอให้คอมพิวเตอร์ของคุณคำนวณจำนวนเฉพาะอย่างรวดเร็ว ฟังดูค่อนข้างเรียบง่าย แต่ทำให้ CPU ของคุณมีภาระงานมากอย่างไม่น่าเชื่อ นอกไปจากนั้นมันยังเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบอื่นๆ เช่น RAM, แหล่งจ่ายไฟ, ตัวระบายความร้อน CPU และอื่นๆ

มันมาพร้อมกับการทดสอบที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งคุณสามารถดำเนินการได้อย่างง่ายดาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณเต็มใจที่จะผลักดันระบบของคุณไปไกลแค่ไหน เราขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการทดสอบแบบผสมผสานง่ายๆ ซึ่งเหมาะสำหรับตรวจสอบความเสถียรของ CPU ของคุณ

คุณยังสามารถรัน FFT ขนาดใหญ่เพื่อปล่อยให้เป็นการวัดประสิทธิภาพได้นานหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่ามีการระบายความร้อนที่เพียงพอสำหรับ CPU มิฉะนั้นคุณอาจจะต้องกุมขมับเพื่อพยายามทำแบบทดสอบความเครียดให้สำเร็จจากโปรแกรมนี้

ที่มา : geekflare, xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก