Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

สรุปแล้ว ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ

มาทำความรู้จักกับ ChatGPT แชทบอท AI ขั้นเทพสุดเจ๋งที่ปลุกกระแส AI ให้กระจายในวงกว้าง มาดูกันดีกว่าว่ามันมีต้นกำเนิดมาได้อย่างไรและมีแนวทางเป็นไปในทิศทางใด

ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ
ChatGPT คืออะไรกันแน่นะ

หากคุณใช้อินเทอร์เน็ตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ ChatGPT มาก่อน เช่นเดียวกับ Gemini และ Copilot ของ Google และ Microsoft(ตามลำดับ) ChatGPT เป็นแชทบอตที่ขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าในการประมวลผลภาษาธรรมชาติและได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาล ทำให้คุณสามารถถามคำถามได้เจ้า ChatGPT และมันจะให้คำตอบแก่คุณจากฐานข้อมูลที่มันถูกฝึกฝนมา

ถึงแม้ว่าความถูกต้องของข้อมูลในคำตอบที่ให้มานั้นบางครั้งก็ยังคงน่าสงสัยในเรื่องของความถูกต้องอยู่ก็ตาม ChatGPT เวอร์ชันสาธารณะฟรีใช้ GPT-3.5 แต่คุณสามารถชำระค่าสมัครสมาชิก ChatGPT Plus และเข้าถึง GPT-4 ได้ในราคา 20 ดอลลาร์ต่อเดือน(หรือประมาณ 7xxx บาท) มาดูกันดีกว่าว่า ChatGPT เกิดมาได้อย่างไรและเราจะสามารถใช้งานมันได้อย่างไรบ้าง

Advertisement


ChatGPT ทำงานอย่างไร

63ac9b5cb42eb937f3891b17 ChatGPT training process advantages and limitations cover

ChatGPT ทำงานบน GPT ซึ่งย่อมาจาก Generative Pre-Trained Transformer เพื่อให้เข้าใจว่านั่นหมายความว่าอย่างไร เราจะมาแจกแจงแต่ละองค์ประกอบแยกกัน

  • Generative: สร้างข้อความ
  • Pre-Trained: แบบจำลองได้รับการฝึกฝนกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อค้นหารูปแบบหรือคาดการณ์
  • Transformer: โมเดลที่สามารถติดตามความสัมพันธ์ในข้อมูลตามลำดับ(เช่น คำในประโยค) ที่สามารถเรียนรู้บริบทได้เช่นกัน

โมเดลภาษาได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดด้วยทั้งการเรียนรู้ภายใต้การดูแลและการเรียนรู้แบบเสริมแรงจากผลตอบรับของมนุษย์(Reinforcement Learning from Human Feedback หรือ RLHF) ซึ่งหมายถึงการฝึกอบรมโมเดลรางวัลโดยตรงจากผลตอบรับของมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้าง ความคิดเห็นของมนุษย์จะถูกรวบรวมโดยการขอให้มนุษย์จัดอันดับอินสแตนซ์ของพฤติกรรมของโปรแกรม


ใครเป็นคนสร้าง ChatGPT

ETDD3VEQT5IWFE6WDAARZUNSUQ

ChatGPT ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาในสหรัฐฯ เปิดตัวเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ถ้า OpenAI ฟังดูคุ้นๆ ก็เป็นเพราะบริษัทเดียวกันนี้ได้สร้าง DALLE-3 ซึ่งเป็นเครื่องสร้างภาพ AI ขึ้นมาด้วย ตั้งแต่นั้นมา OpenAI ได้เห็นการลงทุนจำนวนมหาศาลนับพันล้านดอลลาร์จากทั้ง PwC และ Microsoft โดยทาง Microsoft นั้นใช้ GPT-4 เพื่อขับเคลื่อน Microsoft Copilot

Transformers กำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ Google ในปี 2017 โดยได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนจากภาพยนตร์เรื่อง Arrival ในตอนแรกมันถูกใช้เป็นเครื่องมือแปลและเป็นรากฐานของ AI เจนเนอเรชั่นส่วนใหญ่ที่เรารู้จักในปัจจุบัน


ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้าง

41598 2023 31341 Fig1 HTML 1

ChatGPT สามารถทำอะไรได้มากมาย แต่สิ่งที่คุณจะสั่งให้มันทำคือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของมัน คุณสามารถถามคำถาม, ให้มันวางแผนมื้ออาหารและแม้แต่ตั้งโปรแกรมด้วยก็ได้ถ้าคุณต้องการ มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง แต่มันช่วยให้คุณมีจุดเริ่มต้นที่ดีเมื่อคุณกำลังมองหางานอดิเรกใหม่ๆ หรือวางแผนอะไรสักอย่าง ตัวอย่างเช่น เราสามารถขอแผนการรับประทานอาหารเย็นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ได้และนั่นทำให้เรามีรายการอาหารที่ค่อนข้างดี(และไม่จำเป็นต้องปวดหัวกับคำตอบว่า “อะไรก็ได้” อีกต่อไป) จากนั้นเราก็ขอให้มันสร้างรายการซื้อของให้เราและมันก็สามารถทำได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณค่าของ ChatGPT เกิดจากการรู้จักใช้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณพึ่งพาทุกสิ่งที่ ChatGPT กล่าวตอบคุณมาว่าถูกต้องครบถ้วน มันก็จะไม่ทรงพลังเท่ากับการรู้ข้อจำกัดของมัน แม้แต่ OpenAI ยังบอกว่าบางครั้ง GPT-3.5 ก็มี “ภาพหลอน” ซึ่งหมายความว่ามันแค่สร้างเรื่องขึ้นมาในบางครั้ง มันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและสามารถชี้แนะคุณไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ดี แต่ก็เหมือนกับเครื่องมือดีๆ อื่นๆ ที่ต้องใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งผลลัพธ์ในการใช้งานนั้นก็ขึ้นกับผู้ใช้อยู่ดีว่าจะพอใจมากน้อยแค่ไหน

OpenAI กำลังปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน ChatGPT อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ ChatGPT ออกมามากมายสำหรับผู้ใช้ที่ชำระค่าบริการสมัครสมาชิกของบริษัท ซึ่งรวมถึง “custom GPTs” GPT-4 Turbo และ API การอ่านออกเสียงข้อความใหม่สำหรับนักพัฒนา


ChatGPT Plus คืออะไร และวิธีสมัครใช้งาน ChatGPT Plus

gfhgfjhfhhcxfxxfdjjjhhvhg

ChatGPT Plus เป็นระดับการสมัครสมาชิกของ ChatGPT ที่มาพร้อมกับการเข้าถึง GPT-4 รุ่นใหม่ล่าสุดของปี 2024 ซึ่้งได้สัญญาเอาไว้ว่าจะตอบสนองเร็วขึ้นเมื่อบริการเต็มประสิทธิภาพ มีค่าใช้จ่าย $20 ต่อเดือน(หรือประมาณ 7xx บาท) GPT-4 มีการปรับปรุงหลายประการจาก GPT-3.5 เช่น สามารถใช้การแสดงภาพเพื่อสร้างข้อความได้ นอกจากนี้ยังสร้างสรรค์มากขึ้น, พยายามทำให้ข้อมูลที่ตอบมาถูกต้องมากขึ้นและป้องกันข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไม่ให้มีการแสดงผลออกมา อย่างไรก็ดีเห็นได้ชัดว่ามันยังคงไม่สมบูรณ์แบบเท่าไรนัก แต่ทว่าก็มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยที่ผลการทดสอบมาตรฐานพบว่าได้สูงมากขึ้นกว่าเดิม

หากคุณชอบเวอร์ชันฟรีและไม่เห็นความจำเป็นในการชำระเงิน คุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน เวอร์ชันฟรียังคงดีและทรงพลัง แต่คุณจะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงแบบมีลำดับความสำคัญหากคุณพบว่าตัวเองใช้เครื่องมือนี้บ่อยครั้ง OpenAI ยังกล่าวอีกว่า ChatGPT นั้นฟรีในขณะที่อยู่ในขั้นตอนการวิจัย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าบริษัทตั้งใจที่จะเรียกเก็บเงินในอนาคต หากคุณต้องการสมัครใช้งาน ChatGPT Plus ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1: ลงทะเบียนเพื่อ ChatGPT

เริ่มต้นคุณจะต้องมีบัญชี OpenAI ก่อนโดยสามารถทำการสมัครได้ดังนี้

  1. ไปที่หน้าเข้าสู่ระบบ ChatGPT
  2. เข้าสู่ระบบบัญชีของคุณหรือสร้างบัญชีใหม่

ขั้นตอนที่ 2: คลิกที่ปุ่ม “Upgrade to plus”

  1. คลิกที่ปุ่ม “Upgrade to Plus” ที่ด้านซ้ายล่าง
  2. ในหน้าต่างถัดไป คลิก “Upgrade to Plus” ทางด้านขวา
  3. กรอกรายละเอียดบัตรของคุณแล้วคลิก “Subscribe

หน้าต่างที่สองนี้จะแสดงให้คุณเห็นถึงคุณประโยชน์บางประการที่คุณจะได้รับ รวมถึงการเข้าถึง GPT-4 การตอบสนองที่เร็วขึ้นและการเข้าถึงคุณลักษณะเบต้า


วิธีการใช้งาน ChatGPT

คุณสามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ฟรีโดยเข้าไปที่เว็บไซต์ แต่คุณจะต้องสร้างบัญชีเพื่อเข้าถึงมันซึ่งเมื่อเสร็จแล้ว คุณจะสามารถใช้งานได้ทันทีโดยมีข้อจำกัดเช่นเดียวกับผู้ใช้รายอื่น(ที่ไม่ได้จ่ายเงินสมัครสมาชิก) คุณสามารถพูดคุยกับมันได้มากเท่าที่คุณต้องการและไม่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ซึ่งต่างจาก Bing Chat แบบหน้ามือเป็นหลังมือ


ChatGPT ใช้ทำอะไรได้บ้าง

อย่างที่เราได้บอกเอาไว้ในตอนต้นว่า ChatGPT สามารถนำมาใช้ได้หลายอย่างและโดยพื้นฐานแล้วมันจะถูกจำกัดด้วยสิ่งที่คุณถามมันไป ถึงแม้มันจะไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไปแต่คุณสามารถขอให้มันทำทุกสิ่งได้และอย่างน้อยที่สุด มันก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดที่จะทำสิ่งที่คุณขอ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้มันเพื่อเขียนโปรแกรมได้แต่มันอาจจะไม่ได้ถูกต้องทุกประการถึงกระนั้นมันก็จะทำให้ถูกต้องได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณยังสามารถขอแผนการรับประทานอาหาร, ถามคำถามแบบสุ่มเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสงสัยมาตลอดและอื่นๆ อีกมากมาย บ่อยครั้งสิ่งนี้จะทำให้คุณรู้ศึกถูกที่ถูกทางในการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการค้นหา โดยพื้นฐานแล้วมันทำหน้าที่เป็นเครื่องมือค้นหาขั้นสูงที่รวมเอาข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ตเอาไว้ในที่ๆ แห่งเดียว


อนาคตของ ChatGPT

future of ChatGPT

ChatGPT ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นความก้าวหน้าและเทคโนโลยีนี้ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในอนาคต ปัญญาประดิษฐ์ได้พัฒนาไปไกลมากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยความสามารถที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาเท่านั้น

เราไม่รู้ว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นหรือไม่และหากเป็นเช่นนั้น มันจะน่าตื่นเต้นอย่างรวดเร็วมาก เราได้เห็นวิดีโอทั้งหมดที่สร้างผ่าน Sora ซึ่งใช้เวลาในการสร้างแค่ไม่กี่นาที และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ จะดีขึ้นเร็วขึ้นจากเดิมขึ้นไปอีกเรื่อยในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากการแข่งขันด้าน AI ระหว่าง Google, Microsoft และ OpenAI ทวีความรุนแรงขึ้น ยังมีอะไรอีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นและเราจะติดตามมันมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบกัน

ที่มา : techtarget, xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เปรียบเทียบ 3 สุดยอด AI ที่คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรีๆ (และเสียเงินเพิ่มความสามารถ) ในโลกปัจจุบัน จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานั้นหลายๆ ท่านคงทราบดีว่าเราได้เข้าใกล้และใช้งาน AI หรือปัญญาประดิษฐ์กันมากขึ้นจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ ChatGPT ที่เป็น AI ซึ่งเราๆ ท่านๆ สามารถที่จะคุยกับมันเพื่อที่จะให้มันช่วยหาคำตอบต่างๆ ให้กับเราได้(หรือแม้กระทั่งคุยเล่นกับเราได้) ซึ่งหากจะว่าไปจริงๆ...

IT NEWS

ทนายความ Steven A. Schwartz ที่ฟ้องร้องสายการบิน Avianca ของโคลอมเบียได้ยื่นคำร้องเกี่ยวกับคดีหลายคดีก่อนหน้า ที่ได้มาจากการใช้งาน ChatGPT แต่สุดท้ายข้อมูลดังกล่าวกลับเป็นข้อมูลเท็จ ยืนยันด้วยคำพูดของ Kevin Castel ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ ว่า “6 คดีที่ส่งมาให้พิจารเป็นคดีที่มีการตัดสินจากศาลด้วยคำที่หลอกลวง และการอ้างอิงภายเอกสารก็หลอกลวงด้วยเช่นกัน” Schwartz ยอมรับเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเขาใช้แชทบอทของ OpenAI เพื่อการวินิจฉัยของเขาในการยืนยันคดีว่าเป็นจริงหรือเป็นเท็จ เมื่อเขาทำการพิมพ์ถึงแหล่งที่มา ทาง...

IT NEWS

มีรายงานว่าเบราว์เซอร์ Opera กำลังทดสอบ AI ที่ได้รับความร่วมือจาก ChatGPT ในชื่อว่า “Aria” ความสามารถที่ทำได้ตอนนี้คือการสร้างข้อความ เขียนโค้ด และตอบคำถามทั่วไปๆ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ จะตามมาในอนาคต ตำแหน่งของ Aria จะอยู่ด้านซ้ายของหน้าต่าง Opera เมื่อคลิกไอคอนดังกล่าวจะปรากฏหน้าต่างแชทออกมา ตอนนี้สามารถตอบคำถามทั่วไปได้ แสดงข้อมูลเว็บไซต์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับ Opera ได้อีกด้วย เนื่องจากบริษัทกล่าวว่าได้บรรจุ “ฐานข้อมูลของเอกสารสนับสนุนทั้งหมด”...

IT NEWS

ตอนนี้ Microsoft กำลังเพิ่มผู้ช่วย AI เข้ามาใน Windows ซึ่งก็คือ Copilot ที่เราคุ้นเคยตามหน้าต่าง Edge, แอพ Office และแม้แต่ GitHub นั้นเอง ซึ่งแพลนของบริษัทจะทำการเพิ่ม Windows Copilot รวมเข้ากับ Windows 11 โดยตรง และพร้อมเปิดและใช้งานจากแถบงานในทุกส่วน ทั้งในแอพและโปรแกรมบน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก