Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

เจาะลึกจุดเด่น Intel Gen 14 และจีพียู Intel Arc Graphics ขุมพลังเพื่อเกมเมอร์และครีเอเตอร์สุดแรงแห่งปี 2024

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!!

Intel Gen 14

ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย Efficient-core (E-core) เพื่อจัดการระบบเบื้องหลังของ Windows และโปรแกรมเบื้องหลังต่างๆ ไม่ให้ดึงพลังของ P-Core ไป และได้ Intel Thread Director (Intel ITD) คอยเป็นตัวกลางจัดการงานตามเหมาะสม ซึ่งนอกจากคอร์ 2 ชุดในตัวแล้ว ซีพียู Intel Gen 14 ก็รองรับ PCIe 5.0 x16 มีความเร็วสูงสุด 32 GT/s ให้ดึงพลังของจีพียูรุ่นเรือธงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

แต่เชื่อว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะพุ่งเป้าไปหาซีพียู Intel Gen 14 พร้อมรหัส K ตามท้ายเพื่อความแรงทรงพลังใดๆ ก็ตาม แต่จริงๆ แล้วซีพียูรุ่นมาตรฐานไม่มีรหัสตามท้ายก็นับว่าน่าใช้ไม่แพ้กัน เพราะค่า TDP จะไม่สูงมาก ได้คอร์เธรดเท่ากับ K-Series และยังได้ประสิทธิภาพดีไม่แพ้กันอย่างแน่นอนแถมราคายังสบายกระเป๋ากว่าแถมไม่ต้องลงทุนกับชุดระบายความร้อนแพงเกินไป ถ้าใครอยากอัปเกรดเกมมิ่งพีซีให้ทรงพลังด้วย Intel Gen 14 นี้ ก็หาซื้อได้ที่งาน COMMART COMTECH ในวันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 แถมในงานยังได้รับของสมนาคุณอีกมากมาย ถ้าใครไม่สะดวกก็หาซื้อได้ตามร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศได้เช่นกัน

Advertisement
Intel Gen 14

เจาะลึกข้อดีของซีพียู Intel Gen 14 ขุมพลังเพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์

Intel Gen 14

ซีพียู Intel Gen 14 ประเภท Non-K แม้จะโอเวอร์คล็อกไม่ได้ แต่ก็เป็นซีพียูเพื่อผู้ใช้ทั่วไปซื้อมาใส่เครื่องใช้งานได้เลย ข้อดีของซีพียูประเภทนี้คือค่า TDP ต่ำเพียง 65 วัตต์ และเร่งประสิทธิภาพไปสูงสุดก็อยู่ประมาณ 148~154 วัตต์ จึงใช้ซิ้งค์ระบายความร้อนทั่วไปก็ระบายความร้อนได้สบายๆ รองรับชิปเซ็ต Intel 600, Intel 700 Series แถมยังได้ชุดคำสั่งใช้งานติดมาครบเครื่อง ได้แก่

  1. Intel Thermal Velocity Boost : เทคโนโลยีเร่งความเร็วประมวลผลตามการใช้งาน โดยชุดคำสั่งในตัวชิปเซ็ตจะคอยเพิ่มลดความเร็วให้โดยอัตโนมัติและยังคงอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งภายในฟีเจอร์นี้จะประกอบด้วยเทคโนโลยี Intel Dynamic Tuning Technology, Intel Turbo Boost Max 3.0 Technology, Intel Thermal Velocity Boost, Intel Adaptive Boost ฯลฯ
  2. Intel Extreme Tuning Utility (XTU) : แม้ซีพียู Non-K จะไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่นนี้เหมือน K และ X-Series เพราะเป็นฟังก์ชั่นโอเวอร์คล็อก, เช็คประสิทธิภาพรวมทั้ง Stress หรือทดสอบความทนทานของตัวชิปว่ายังทำงานในสถานการณ์จำลองที่แย่ที่สุดได้โดยไม่เสียหายได้หรือไม่
  3. Intel Extreme Memory Profile (Intel XMP) : เป็นการโอเวอร์คล็อก RAM รุ่นที่รองรับฟังก์ชั่นนี้ได้โดยใช้โปรไฟล์ภายในเมนบอร์ดปรับเพิ่ม Bus ให้สูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ตั้งค่าได้ภายใน BIOS โดยตรง
  4. Intel Dynamic Memory Boost : นอกจากโอเวอร์คล็อกซีพียู Intel Gen 14 ได้แล้ว RAM ก็ต้องทำได้เช่นกัน ซึ่ง Intel DMB นี้จะปรับแต่ง RAM Bus โดยอัตโนมัติซึ่งอิงจากโปรไฟล์ Intel XMP รองรับทั้ง DDR4, DDR5
  5. Intel Deep Learing Boost : ฟีเจอร์เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของ AI ด้านการทำงานประเภท Deep learning ให้ดีขึ้น
  6. Intel GNA 3.0 (Gaussian & Neural Accelerator 3.0) : ฟังก์ชั่นด้านการรับรู้วิธีการพูดของมนุษย์ (Speech recognition) ของ AI ให้มีเร็วและแม่นยำขึ้นแถมไม่ดึงกำลังการทำงานของคอร์ประมวลผล
Intel Gen 14

ส่วนของฟีเจอร์ภายในตัวชิปซึ่งมีติดมาให้เป็นพื้นฐานก็ยิ่งทันสมัยและรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกหลายอย่าง ได้แก่

  • รองรับ Wi-Fi 6/6E (Gig+) และ Bluetooth 5.3 ในตัวชิปเซ็ตโดยตรงหรือจะต่อการ์ด Wi-Fi 7 (5 Gig) พร้อม Bluetooth 5.4 เพิ่มก็ได้
  • รองรับ Thunderbolt 4 ภายในตัวและเร็วๆ นี้จะรองรับ Thunderbolt 5 ซึ่งมีความเร็วรับส่งข้อมูลเพิ่มจาก 40 Gbps เป็น 120 Gbps และแยกแบนด์วิธให้อุปกรณ์ต่อเสริมได้ 80 Gbps และรองรับสายและอุปกรณ์ Thunderbolt ต่างๆ ได้
  • มีฟังก์ชั่นรองรับการเล่นเกมมากมาย เช่น รองรับอุปกรณ์ประเภทการขับรถ (Driving I/O and Peripherals), จับคู่แมทช์การเล่นได้อย่างรวดเร็ว (Intelligent Matchmaking), สามารถแสดงผลฟิสิกส์ภายในเกมได้อย่างสมจริงรวมถึงให้ค่าเฟรมเรทระหว่างเล่นเกมเสถียรยิ่งขึ้น ฯลฯ นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานกับโปรแกรมไลฟ์สตรีมและประชุมออนไลน์เจ้าต่างๆ เช่น Microsoft Teams, Zoom, Google Meet และ OBS (Open Broadcaster Software) ครบถ้วน
  • รองรับการทำงานร่วมกับ AI ด้วย Intel Open Ecosystem for AI ยืนพื้นด้วย OpenVINO ซึ่งเป็น Toolkit เพื่อเร่งประสิทธิภาพการทำงานและลดความหน่วงภายในตัว, Intel DL Boost (Deep Learning Boost) เร่งอัตราการเรียนรู้ของ AI ให้เร็วขึ้นมากสุด 2X
  • รองรับการทำงาน AI ร่วมกับโปรแกรมครีเอเตอร์ชั้นนำ ให้ใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น ใส่ฟิลเตอร์เพิ่ม, เร่งกำลังการเรนเดอร์ตอนตัดต่อคลิป รวมไปถึงการเพิ่มความละเอียดให้ภาพนิ่งให้คมชัดขึ้น (Super Resolution Upscaling) ตัวอย่างบริษัทที่ร่วมมือพัฒนาฟังก์ชั่น AI กับ Intel ได้แก่ Magix, Adobe, Topaz Labs, GIMP, CyberLink เป็นต้น

สรุปสเปคของ Intel Gen 14 รุ่น Non-K สเปคดีทรงพลัง รับมือได้ทุกงานทุกเกม!

รุ่น/สเปคIntel Core i3-14100Intel Core i5-14400Intel Core i5-14500
SocketLGA1700LGA1700LGA1700
คอร์/เธรด4 คอร์ 8 เธรด10 คอร์ 16 เธรด14 คอร์ 20 เธรด
ประเภทคอร์4 P-Core6 P-Core
4 E-Core
6 P-Core
8 E-Core
ความเร็วสูงสุด4.7GHz4.7GHz5GHz
Base TDP60W65W65W
Max TDP110W148W154W
Maximum RAM192GB192GB192GB
RAM SupportedDDR5 4800 MT/s
DDR4 3200 MT/s
DDR5 4800 MT/s
DDR4 3200 MT/s
DDR5 4800 MT/s
DDR4 3200 MT/s
รุ่น/สเปคIntel Core i5-14600Intel Core i7-14700Intel Core i9-14900
SocketLGA1700LGA1700LGA1700
คอร์/เธรด14 คอร์ 20 เธรด20 คอร์ 28 เธรด24 คอร์ 32 เธรด
ประเภทคอร์6 P-Core
8 E-Core
8 P-Core
12 E-Core
8 P-Core
16 E-Core
ความเร็วสูงสุด5.2GHz5.4GHz5.8GHz
Base TDP65W65W65W
Max TDP154W219W219W
Maximum RAM192GB192GB192GB
RAM SupportedDDR5 5600 MT/s
DDR4 3200 MT/s
DDR5 5600 MT/s
DDR4 3200 MT/s
DDR5 5600 MT/s
DDR4 3200 MT/s
Intel Gen 14

จากตารางสเปคจะเห็นว่าซีพียู Intel Gen 14 แต่ละรุ่นก็จะมีปริมาณ P-Core ยืนพื้นมามากพอใช้รันงานกินทรัพยากรและเสริมด้วย E-Core อีกชุดไว้รองรับโปรแกรมเบื้องหลังด้วย ถ้าให้จัดกลุ่มว่าซีพียูแต่ละรุ่นจะเหมาะกับผู้ใช้แบบไหน ก็ขอแบ่งโดยคร่าวดังนี้

  • Intel Core i3 : ผู้ใช้ทั่วไปจะประกอบพีซีไว้ทำงานทั่วไปหรือเกมเมอร์สายประหยัดไม่ได้สตรีมมิ่งก็เริ่มจากรุ่นนี้ก่อนได้ ซึ่งจำนวน 4 คอร์ 8 เธรดก็มีพลังประมวลผลมากพอควร
  • Intel Core i5 : ครีเอเตอร์ที่ต้องตัดต่อคลิป 4K หรือปั้นโมเดล 3D รวมถึงเกมเมอร์และสตรีมเมอร์มือใหม่อยากเริ่มสร้างผลงานมาเริ่มจากรุ่นนี้ดีสุด ถ้าเปิดโปรแกรมและแท็บเบราเซอร์ค้างไว้เยอะๆ แนะนำให้ซื้อรุ่น 8 E-Core จะดีสุด ถ้าต้องการเล่นเกมอย่างเดียวจะซื้อรุ่น Intel Core i5-14400 ก็ยังได้ประสิทธิภาพดีไม่แพ้กันแต่ราคาถูกกว่า
  • Intel Core i7 / i9 : สตรีมเมอร์และเกมเมอร์ที่ต้องการซีพียูประสิทธิภาพสูงไว้รันโปรแกรมและเกมกินทรัพยากรหนักได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวิศวกร, นักวิทยาศาสตร์, ครีเอเตอร์ มี P-Core และ E-Core มากพอใช้รันโปรแกรมกินทรัพยากรมากๆ ได้อย่างราบลื่น

Intel Arc Graphics จีพียูใหม่ จับคู่ Intel Gen 14 แล้วทรงพลัง!

Intel Gen 14

นอกจากซีพียูแล้ว Intel ก็มีการ์ดจอแยก (Discrete GPU) ในชื่อซีรี่ส์ “Intel Arc Graphics” ซึ่งมีติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊คและเป็นการ์ดจอแยกเพื่อคนประกอบเกมมิ่งพีซีได้ซื้อไปใช้คู่กับ Intel Gen 14 ได้เป็นอย่างดีโดยได้ฟีเจอร์ Intel Deep Link ฟังก์ชั่นผสานการทำงานระหว่างซีพียู Intel, iGPU ภายในซีพียูกับจีพียู Intel Arc Graphics เข้าหากันให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยมีฟังก์ชั่นดังนี้

  • Dynamic Power Share : ฟังก์ชั่นจัดสรรพลังงานระหว่างซีพียูและจีพียูโดยอัตโนมัติเพื่อเร่งประสิทธิภาพการทำงานและเล่นเกมให้ดีขึ้น สูงสุด 30% ทีเดียว
  • Stream Assist : ฟีเจอร์ช่วยการสตรีมมิ่งโดยส่งโหลดการสตรีมมิ่งไปยังเอนจิ้นภายในตัวเครื่องเพื่อไม่ให้กินพลังของ Intel Arc Graphics มากไป ช่วยให้เร่งเฟรมเรทได้สูงขึ้น
  • Hyper Encode : ตัวเร่งการ Encode คลิปต่างๆ ให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น โดยใช้ Media engine ต่างๆ ภายในซีพียู Intel Gen 14 และจีพียู Intel Arc Graphics หากใครใช้ CyberLink PowerDirector หรือ DaVinci ReSolve Studio จะ Encode คลิปออกมาเสร็จเร็วขึ้นอย่างมาก
  • Hyper Compute : เอนจิ้นเร่งประสิทธิภาพการงานวิดีโอด้วย Enhance AI โดยใช้จีพียูภายใน Intel Gen 14 ควบคู่กับ Intel Arc Graphics ทำให้ AI เพิ่มความละเอียดของคลิปได้เร็วยิ่งขึ้น

รุ่นของการ์ดจอ Intel Arc Graphics ในตอนนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ซีรี่ส์หลักไล่ตามตัวเลขขึ้นไป ยิ่งมากยิ่งประสิทธิภาพดีโดยแบ่งได้ดังนี้

  • Intel Arc 3 Graphics (Intel Arc A310, Intel Arc A380) : จีพียูเพื่อการเล่นเกมยอดนิยมต่างๆ ได้อย่างไหลลื่น มีฟีเจอร์ Intel XeSS Super Sampling (Intel XeSS) โดยใช้ AI ช่วย Upscaling ให้ภาพในเกมลื่นไหล รองรับ Gaming API ชั้นนำรุ่นล่าสุดอย่าง DirectX 12 Ultimate, Ray Tracing ในตัว นอกจากนี้ยังใช้สร้างคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเพราะตัวจีพียูก็รองรับการเข้ารหัสวิดีโอแบบ AV1 และใช้ Xe Media Engine ร่วมกับ Intel Deep Link ทำให้ Encode คลิปความละเอียดสูงออกมาได้อย่างรวดเร็ว ข้อดีคือตัวการ์ดเล็กจึงใส่เคสระดับ ITX ได้แน่นอน
  • Intel Arc 5 Graphics (Intel Arc A580) : รุ่นกลางสุดคุ้มเพิ่มประสิทธิภาพจาก Arc 3 ขึ้นมาโดยตอนนี้มี Arc A580 ให้เลือกซื้อ นอกจากทำงานครีเอเตอร์ตัดต่อภาพและคลิปได้ไหลลื่นแล้ว ยังเน้นการเล่นเกมบนจอความละเอียด High 1080p ได้อย่างลื่นไหลด้วย Intel Xe Super Sampling ใช้พลังของ AI ช่วยทำ Upscaling เพิ่มเฟรมเรทให้ภาพลื่นไหลและทำ Ray Tracing ได้ดีขึ้น
  • Intel Arc 7 Graphics (Intel Arc A750, Intel Arc A770 8GB, Intel Arc A770 16GB) : รุ่นสูงสุดในซีรี่ส์ Intel Arc Graphics สามารถเล่นเกมชั้นนำบนความละเอียด Hight 1440p ได้ลื่นไหลและรุ่นสูงสุดอย่าง Intel Arc A770 ก็มีรุ่น VRAM 16GB GDDR6 ให้เลือกเผื่อต้องเรนเดอร์คลิปความละเอียดสูงหรือทำงาน 3D ที่ต้องใช้ VRAM เยอะก็ทำได้โดยไม่มีปัญหา

เมื่อจีพียูมีประสิทธิภาพดีแล้วก็มี Intel Arc Control ไดรเวอร์และหน้า Control center ไว้ปรับแต่งโหมดการทำงานให้ออกมาดีที่สุด นอกจากหน้าตาจะดูเรียบร้อยเข้าใจง่ายยังมีฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เลือกใช้งานได้อีก ได้แก่

  • Drivers : หน้าดาวน์โหลดและอัปเดตไดรเวอร์การ์ดจอ เพียงกด Express installation แล้วรอไม่นานก็อัปเดตได้พร้อมใช้งานต่อทันที
  • Game Library : หน้ารวมเกมทั้งหมดภายในเครื่องเอาไว้ให้กดเปิดเล่นได้อย่างรวดเร็ว, ปรับแต่งเกมดึงประสิทธิภาพออกมาได้ดีขึ้นรวมไปถึงสั่งอัดช็อตเด็ดกีฬามันส์เอาไว้ดูและอัปโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คในภายหลังได้
  • Performance : หน้าต่างมอนิเตอร์การทำงานของการ์ดจอ Intel Arc Graphics โดยละเอียดทั้งเป็นตัวเลขและวัดออกมาเป็นกราฟได้
  • Studio : อินเทอร์เฟสสำหรับสตรีมเมอร์ต้องการเปิด Livestream ใดๆ สามารถตั้งค่าในส่วนนี้ได้ทันที ในหน้านี้จะรวมคำสั่งต่างๆ ไว้ทั้ง Intel Deep Link Live Stream Assist, Virtual Green Screen ไว้ตัดฉากหลังได้อย่างชาญฉลาด นอกจากนี้ยังสั่งอัดคลิปและไฮไลต์ต่างๆ ได้ด้วย

สำหรับเกมเมอร์และครีเอเตอร์คนไหนกำลังสนใจจีพียู Intel Arc Graphics อยู่แล้วและอยากทราบว่าประสิทธิภาพตอนใช้งานจริงเป็นอย่างไร ก็สามารถดูการทดสอบกับจีพียู Intel Arc A750 เพิ่มเติมได้ ยิ่งถ้าใช้ซีพียู Intel Gen 14 อยู่ ก็น่าจะดึงประสิทธิภาพออกมาได้เต็มที่อย่างแน่นอน

คลิปแรกเป็นการสาธิต Intel Deep Link Technology ว่าเมื่อใช้ซีพียู Intel พร้อม iGPU ร่วมกับ Intel Arc Graphics แล้ว จะเห็นเลยว่ามันสามารถประมวลผลงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ที่ต้องทำงานหนักมาก

ส่วนเกมเมอร์ที่ต้องการทราบประสิทธิภาพเวลาเล่นเกม ก็สามารถดูการทดสอบ Intel Arc A750 เล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด High 1440p เสริมด้วย Intel XeSS Upscaling แล้ว ก็เล่นเกมได้ลื่นไหลมากแถมทำเฟรมเรทได้สูงไม่แพ้กับการ์ดจอแยกจากบริษัทชั้นนำเลย

สรุปสเปคการ์ดจอ Intel Arc Graphics ตัวแรงเพื่อคนทำงานและเกมเมอร์

รุ่น/สเปคIntel Arc A310Intel Arc A380Intel Arc A580Intel Arc A750
PCIe ExpressPCI Express 4.0 x8 (ต้องเชื่อมต่อผ่าน PCIe x16)PCI Express 4.0 x8 (ต้องเชื่อมต่อผ่าน PCIe x16)PCI Express 4.0 x16PCI Express 4.0 x16
VRAM4GB GDDR66GB GDDR68GB GDDR68GB GDDR6
Memory interface64-bit96-bit256-bit256-bit
Bandwidth124 GB/s186 GB/s512 GB/s512 GB/s
Xe-Core6 คอร์8 คอร์24 คอร์28 คอร์
Ray Tracing Core6 คอร์8 คอร์24 คอร์28 คอร์
Intel Xe Matrix Extensions (Intel XMX)96 คอร์128 คอร์384 คอร์448 คอร์
ความเร็วประมวลผล2000 MHz2000 MHz1700MHz2050MHz
TGP40-75W75W185W225W
TechnologyRay Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Ray Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Ray Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Ray Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Max screen output4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz
4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz
4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz
4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz
รุ่น/สเปคIntel Arc A770 8GBIntel Arc A770 16GB
PCIe ExpressPCI Express 4.0 x16PCI Express 4.0 x16
VRAM8GB GDDR616GB GDDR6
Memory interface256-bit256-bit
Bandwidth512 GB/s560 GB/s
Xe-Core32 คอร์32 คอร์
Ray Tracing Core32 คอร์32 คอร์
Intel Xe Matrix Extensions (Intel XMX)512 คอร์512 คอร์
ความเร็วประมวลผล2100MHz2100MHz
TGP225W225W
TechnologyRay Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Ray Tracing
oneAPI
OpenVINO
DirectX 12 Ultimate
Vulkan 1.3
OpenCL
OpenGL 4.6
H.264
H.265
AV1
VP9
Max screen output4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz
4

HDMI รองรับ 4096*2160@60Hz

DisplayPort รองรับ 7680*4320@60Hz

หลังจากทราบข้อดีและรู้สเปคของจีพียู Intel Arc Graphics ทั้ง 3 ซีรี่ส์ไปแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อรุ่นไหนดีถึงจะตอบโจทย์การใช้งานของเราที่สุด ก็ขอแนะนำผู้ใช้ตามนี้

  • Intel Arc A310 / A380 : เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป ต้องการจีพียูไว้ทำงานกราฟิคแต่งภาพ, ปั้นโมเดล 3D และตัดต่อวิดีโอเป็นหลัก เน้นเล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด 1080p ควบคู่กับการเปิด Intel XeSS Super Sampling จะเร่งเฟรมเรทให้ภาพลื่นไหลยิ่งขึ้น
  • Intel Arc A580 : เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปและครีเอเตอร์ ต้องการการ์ดจอที่มีกำลังประมวลผลสูงขึ้นระดับหนึ่งไว้ใช้ทำงานกราฟิคหรือตัดต่อคลิปความละเอียด 4K ได้ไหลลื่นและเล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียด 1080p ได้เป็นอย่างดี เมื่อเปิด Intel XeSS Super Sampling เสริมก็พอเล่นเกมบนจอ 1440p ได้ดี
  • Intel Arc A750 / A770 8GB / A770 16GB : รุ่นสูงสุดของกลุ่ม Intel Arc Graphics เหมาะกับเกมเมอร์ที่ต้องการเล่นเกมบนหน้าจอ 1440p และ Livestream ได้ภาพลื่นไหลด้วย ถ้าเน้นเล่นเกมเป็นหลักก็เริ่มจาก Intel Arc A750 ได้เพราะราคาเพียง 8-9 พันบาทเท่านั้น ถ้าเน้นเล่นเกมและ Livestream ได้ภาพลื่นไหลก็จ่ายเพียงหลัก 11,XXX~12,XXX บาท ซื้อ Intel Arc A770 ได้เลย สามารถเล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด 1440p ได้ดีมากๆ ด้วย

แนะนำ 3 โน๊ตบุ๊ค Intel Gen 14 น่าใช้ แรงถูกใจเกมเมอร์และครีเอเตอร์

นอกจากเป็นซีพียูสำหรับเกมมิ่งพีซีแล้ว ก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel Gen 14 ตัวแรงสเปคทรงพลังให้เกมเมอร์และสตรีมเมอร์ได้ซื้อเอาไว้ใช้งานได้ด้วย โดยมี 3 รุ่นน่าสนใจดังนี้

  1. ASUS  ROG Strix G16 G614JVR (69,990 บาท)
  2. Lenovo Legion Pro 5 16IRX9 (72,990 บาท)
  3. MSI Vector 17 HX A14VHG (109,990 บาท)

1. ASUS  ROG Strix G16 G614JVR (69,990 บาท)

Intel Gen 14
  • CPU Intel Core i9-14900HX แบบ 24 คอร์ 32 เธรด (8P+16E) ความเร็วสูงสุด 5.8GHz
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 4060 แรม 8GB GDDR6
  • SSD : M.2 NVMe SSD ความจุ 1TB
  • RAM : 16GB DDR5 บัส 5600MHz
  • Operating System : Windows 11 Home
  • Display : 16 นิ้ว ความละเอียด QHD (2560*1440) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 240Hz ขอบเขตสี 100% DCI-P3, PANTONE Validated, Dolby Vision HDR, NVIDIA G-SYNC
  • Price : 69,990 บาท

ASUS  ROG Strix G16 G614JVR เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีพียู Intel 14th Generation รุ่นใหม่ล่าสุดทรงพลังมาให้ใช้ทำงานครีเอเตอร์และเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม มี P-Core และ E-Core ติดตั้งมาให้เยอะสุดในตอนนี้ ประกอบกับชุดคำสั่งในตัวชิปเซ็ตทำให้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถทำงานกราฟิค 3D รวมถึงตัดต่อวิดีโอได้ลื่นไหล ประกบคู่กับ GeForce RTX 4060 แล้ว นอกจากทำงานได้เยี่ยมก็เล่นเกมได้ดีมาก นอกจากนี้ ASUS ROG Strix G16 เองก็ได้หน้าจอขอบเขตสี 100% DCI-P3 การันตีความเที่ยงตรงสีจาก PANTONE และรองรับการแสดงผลแบบ Dolby Vision HDR ในตัว จึงเหมาะกับครีเอเตอร์มากและยังต่อหน้าจอแยกได้ 3 จอพร้อมกันด้วยพอร์ต Thunderbolt 4, USB-C Full Function และ HDMI หากครีเอเตอร์คนไหนอยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพลัง Intel Gen 14 เอาไว้ ถ้าซื้อรุ่นนี้ไปรับรองว่าตอบโจทย์แน่นอน

ข้อดี

  1. ซีพียูเป็น Intel Core i9-14900HX รุ่นประสิทธิภาพสูงสุดมีคอร์เธรดเยอะ ทำงานได้เยี่ยม
  2. ได้หน้าจอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 การันตีความเที่ยงตรงสีจาก PANTONE
  3. ได้พอร์ต USB-C Full Function ต่อหน้าจอแยกและชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้
  4. มี Thunderbolt 4 DisplayPort ติดตั้งมาให้ ต่อหน้าจอแยกพร้อมกันได้รวม 3 จอ
  5. ติดตั้งปุ่ม Macro M1~M5 มาให้ เซฟคีย์ลัดเอาไว้ใช้งานได้ตามชอบ
  6. แป้นทัชแพดเป็น ASUS NumberPad พิมพ์ตัวเลขได้สะดวกมาก

ข้อสังเกต

  1. อัปเกรด RAM ได้มากสุดเพียง 32GB DDR5 เท่านั้น ควรรองรับได้ถึง 64GB

2. Lenovo Legion Pro 5 16IRX9 (72,990 บาท)

Intel Gen 14
  • CPU Intel Core i9-14900HX แบบ 24 คอร์ 32 เธรด (8P+16E) ความเร็วสูงสุด 5.8GHz
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 4070 แรม 8GB GDDR6
  • SSD : M.2 NVMe SSD ความจุ 1TB
  • RAM : 32GB DDR5 บัส 5200MHz
  • Operating System : Windows 11 Home
  • Display : 16 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560*1440) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 240Hz ขอบเขตสี 100% DCI-P3 รองรับ Dolby Vision HDR, VESA DisplayHDR 400, NVIDIA G-SYNC
  • Price : 72,990 บาท

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีพียู Intel Gen 14 อย่าง Lenovo Legion Pro 5 16IRX9 ก็เป็นอีกรุ่นในใจเกมเมอร์และครีเอเตอร์ชาวไทยที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i9-14900HX มาให้ ทรงพลังพอใช้ทำงานครีเอเตอร์และเล่นเกมได้ยอดเยี่ยม และ Legion Pro 5 รุ่นนี้จะได้จีพียู NVIDIA GeForce RTX 4070 พร้อมพอร์ต USB-C Full Function, USB-C DisplayPort และ HDMI ทำให้ต่อหน้าจอแยกได้ถึง 3 จอ จะใช้งานในโหมดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือต่อเป็นเครื่องเดสก์ท็อปก็ได้ ตอบโจทย์ทั้งเกมเมอร์, สตรีมเมอร์และครีเอเตอร์ทุกคน

ข้อดี

  1. ได้ซีพียู Intel Core i9-14900HX มาให้ มีคอร์เธรดเยอะทำงานหนักได้เยี่ยม
  2. ติดตั้งชิป Lenovo LA1 มาให้ ช่วยปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัวเครื่องโดยอัตโนมัติ
  3. รองรับการต่อหน้าจอแยกได้ 3 หน้าจอด้วย USB-C*2 ช่องและ HDMI
  4. ได้หน้าจอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 รองรับ Dolby Vision HDR ใช้ทำงานได้เยี่ยม
  5. ได้ประกัน Legion Ultimate support ยาวนาน 4 ปี ใช้งานได้อุ่นใจยาวนาน
  6. คีย์บอร์ดเป็นแบบ 4-Zone RGB ปรับเอฟเฟคได้ใน Lenovo Vantage

ข้อสังเกต

  1. อัปเกรด RAM ได้มากสุด 32GB DDR5 เท่านั้น หากรองรับถึง 64GB จะดีมาก

3. MSI Vector 17 HX A14VHG (109,990 บาท)

Intel Gen 14
  • CPU Intel Core i9-14900HX แบบ 24 คอร์ 32 เธรด (8P+16E) ความเร็วสูงสุด 5.8GHz
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 4080 แรม 12GB GDDR6
  • SSD : M.2 NVMe SSD ความจุ 1TB
  • RAM : 32GB DDR5 บัส 5600MHz
  • Operating System : Windows 11 Home
  • Display : 17 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560*1600) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 240Hz ขอบเขตสี 100% DCI-P3
  • Price : 109,990 บาท

สุดท้ายเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel Gen 14 สุดทรงพลังอย่าง MSI Vector 17 HX A14VHG ก็เป็นตัวเลือกเพื่อคนต้องการเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Desktop Replacement อย่างไม่ต้องสงสัย ได้พลังประมวลผลของ Intel Core i9-14900HX กับจีพียู GeForce RTX 4080 ทำให้รันงานใน Blender, SolidWORKS, AutoCAD ได้สบายๆ หรือจะเล่นเกมชั้นนำในยุคนี้ก็ไม่มีปัญหา จะเล่นบนหน้าจอ QHD ของตัวเครื่องหรือต่อหน้าจอแยก 4K ก็ได้ ประกบด้วยชุดระบายความร้อน Cooler Boost 5 แล้ว ก็ทำงานได้โดยไม่ต้องกังวลว่ากำลังจะร้อนหรือมีปัญหาเลย ใครกำลังอยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพร้อมซีพียู Intel 14th Generation อยู่แล้วพร้อมจ่ายเต็มที่ก็แนะนำให้ซื้อรุ่นนี้ได้เลย

ข้อดี

  1. ได้ซีพียู Intel Core i9-14900HX มีคอร์เธรดไว้ทำงานหนักได้ทุกรูปแบบ
  2. อัปเกรดเพิ่ม RAM ได้มากสุด 96GB DDR5 รองรับการทำงานและเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เร็วและเสถียรด้วย Wi-Fi 7 และรองรับ Bluetooth 5.4
  4. มีฟีเจอร์ Matrix Display ต่อหน้าจอแยกได้ 3 หน้าจอด้วย Thunderbolt 4, USB-C, HDMI
  5. หน้าจอได้ขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 ใช้ทำงานครีเอเตอร์ได้ยอดเยี่ยม
  6. ได้ชุดระบายความร้อน Cooler Boost 5 ระบายความร้อนได้ดีมากแม้จะใช้งานหนัก
  7. ดาวน์โหลด MSI AI Artist เป็น Generative AI มาใช้วาดภาพใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว
  8. มี MSI AI Engine เอาไว้ปรับแต่งโหมดตัวเครื่องเข้ากับงานต่างๆ โดยอัตโนมัติ

ข้อสังเกต

  1. ตัวเครื่องหนัก 3 กิโลกรัมและเป็นหน้าจอ 17 นิ้ว ควรหากระเป๋าเป้ไซซ์ใหญ่มาใส่เครื่องโดยเฉพาะ

สรุปสเปค 3 โน๊ตบุ๊ค Intel Gen 14 น่าใช้ ทรงพลังเหลือร้าย สยบได้ทุกงานและเกม!

สรุปสเปคโน๊ตบุ๊ค Intel Gen 14ASUS ROG Strix G16 G614JVRLenovo Legion Pro 5 16IRX9MSI Vector 17 HX A14VHG
CPU
&
GPU
Intel Core i9-14900HX

NVIDIA GeForce RTX 4060
Intel Core i9-14900HX

NVIDIA GeForce RTX 4070
Intel Core i9-14900HX

NVIDIA GeForce RTX 4080
SSD
&
RAM
&
Software
M.2 NVMe 1TB

16GB DDR5 5600MHz

Windows 11 Home
M.2 NVMe 1TB

32GB DDR5 5600MHz

Windows 11 Home
M.2 NVMe 1TB

32GB DDR5 5600MHz

Windows 11 Home
Display16″ QHD (2560*1440) IPS
Refresh Rate 240Hz
100% DCI-P3
PANTONE Validated
Dolby Vision HDR
NVIDIA G-SYNC
16″ WQXGA (2560*1440) IPS
Refresh Rate 240Hz
100% DCI-P3
NVIDIA G-SYNC
Dolby Vision HDR
VESA DisplayHDR 400
17″ WQXGA (2560*1600) IPS
Refresh Rate 240Hz
100% DCI-P3
Weight2.5 กก.2.5 กก.3 กก.
ConnectivityThunderbolt 4 DisplayPort*1
USB-C 3.2 Full Function*1
USB-A 3.2*2
HDMI 2.1*1
LAN*1
Audio combo*1
Wi-Fi 6E
Bluetooth 5.3
USB-C 3.2 Full Function*1
USB-C 3.2 DisplayPort*1
USB-A 3.2*4
HDMI 2.1*1
LAN*1
Audio combo*1
Wi-Fi 6E
Bluetooth 5.3
Thunderbolt 4 DisplayPort*1
USB-C 3.2 DisplayPort*1
USB-C 3.2 Full Function*1
USB-A 3.2*2
SD Card Reader*1
HDMI 2.1*1
LAN*1
Audio combo*1
Wi-Fi 7
Bluetooth 5.4
Price69,99072,990109,990

Intel Gen 14

นับว่าซีพียู Intel Gen 14 รุ่น Non-K นอกจากประสิทธิภาพจะดีไม่แพ้กับรุ่น K-Series และมีชุดคำสั่งครบเครื่องไม่แพ้กันแล้ว ยังได้เปรียบตรงค่าวัตต์ต่ำกว่าทำให้ความร้อนน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด จึงเหมาะกับเกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่เน้นประกอบเครื่องเอาไว้ใช้งานไม่ได้เน้นจะรีดพลังหรือโอเวอร์คล็อกเครื่องอย่างมาก แค่เลือกชุดระบายความร้อนด้วยพัดลมดีๆ สักตัวมาประกบก็ระบายความร้อนได้โดยไม่มีปัญหาแล้วจับคู่กับจีพียู Intel Arc Graphics แล้วจะทำงานหรือเล่นเกมก็ยอดเยี่ยมแน่นอน

Intel Gen 14

หากใครมีแผนอัปเกรดเกมมิ่งพีซีด้วย Intel Gen 14 ก็หาซื้อในงาน COMMART COMTECH ช่วงวันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 พร้อมรับของสมนาคุณได้อีกมากมาย ถ้าไม่สะดวกก็หาซื้อได้ตามร้านค้าอุปกรณ์คอมชั้นนำทั่วประเทศได้เช่นกัน ตอบโจทย์ถูกใจครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

Intel® Core™ Ultra
MSI Prestige 16 AI Studio B1V
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก