Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

รายงาน Jamf เผย ผู้ใช้ Apple ตกเป็นเหยื่อของมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้น

Apple

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า

9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง
20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย
40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ
39% ขององค์กรมีอุปกรณ์อย่างน้อยหนึ่งเครื่องที่มีช่องโหว่

Advertisement

มัลแวร์และไวรัสอาจกำลังแพร่กระจายบน Mac

เราอาจจะเคยได้ยินว่าเครื่อง Mac นั้นไม่มีไวรัส แต่จากการตรวจสอบมัลแวร์กว่า 300 กลุ่มบน MacOS ทาง Jamf  พบว่าในปี 2023 ได้พบมัลแวร์ใหม่ถึง 21 ตระกูลบน Mac และได้แบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 18 หมวดหมู่ตามภาพตัวอย่าง
58692 119626 001 Malware chart xlจากลิสต์รายชื่อจะเห็นได้ว่ามีส่วนที่เป็น (PUA) Potentially Unwanted Application หรือแอปพลิเคชันไม่พึงประสงค์อยู่มากถึง 35.24% ทำให้ยากที่จะระบุปริมาณอย่างแน่ชัดเนื่องจากในบางครั้งผู้ใช้งานก็ติดตั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆด้วยตนเอง และยังพบ Adware มากถึง 36.77% ด้วยเช่นกัน

แนวทางป้องกันที่ทาง Jamf แนะนำ

Jamf logo color

ทาง Jamf ได้แนะนำให้ผู้ใช้งานอัพเดทซอฟท์แวร์ระบบให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ แต่นี่ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนทุกคนจะทำตามได้หมดเสียทีเดียว เนื่องจากผู้ใช้งานบางกลุ่มอาจจะกลัว Bug ใน OS เวอร์ชั่นใหม่ที่อาจก่อปัญหาในการใช้งาน ทำให้ไม่กล้ากดอัพเดท และสิ่งนี้เองที่เป็นสาเหตุทำให้ความเสี่ยงในการถูกคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสเพิ่มขึ้น

ที่มา appleinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก