Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

คาดการณ์ Apple เปิดตัวสินค้าอะไรในปี 2024 บ้าง และอะไรที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย

Apple เปิดตัว

Advertisement

ข้อมูลในบทความนี้อ้างอิงมาจากบทความในเว็บไซต์ MacRumors โดยเป็นการคาดการณ์ ผสมกับข่าวลือ ผสมกับกำหนดการที่ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามรอบปกติในแต่ละปีที่ผ่านมานะครับ

เดือน 2 – แว่น Apple Vision Pro

อันนี้ถือว่าค่อนข้างชัวร์แล้วว่า Apple จะเริ่มวางจำหน่ายแว่น Vision Pro ในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยเริ่มเปิดให้สั่งจองได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 มกราคม หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปตั้งแต่งาน WWDC 2023 เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างช่วงที่เว้นว่างไปนี้ Apple ก็ได้ส่งชุดพัฒนาไปให้กับนักพัฒนาใช้ในการสร้างแอปขึ้นมาใช้กับแพลตฟอร์มใหม่อย่าง visionOS ด้วยเช่นกัน ทำให้คาดกันว่าน่าจะพอมีแอปให้ใช้ได้ส่วนหนึ่ง ทันทีหลังจากเริ่มส่งของถึงมือผู้สั่งจองล็อตแรก

นอกจากนี้ ตัวระบบปฏิบัติการอื่นของ Apple เองก็มีการเพิ่มฟังก์ชันบางอย่างเข้ามาเตรียมพร้อมรับ Apple Vision Pro ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างก็คือฟังก์ชันการถ่าย Spatial VDO ที่จะเป็นการถ่ายวิดีโอแบบเก็บภาพล้อมรอบตัว เพื่อให้ได้ภาพเสมือน 3 มิติสำหรับใช้ร่วมกับแว่น Vision Pro โดยเฉพาะ ซึ่งจะสามารถถ่ายได้เฉพาะบน iPhone 15 Pro และ Pro Max เท่านั้น

Apple Vision Pro availability back angle scaled

ด้านของราคา อันนี้ต้องยอมรับว่าสูงจริง ส่วนหนึ่งก็มาจากเทคโนโลยีที่ใส่แบบค่อนข้างจัดเต็ม ประกอบกับการเป็นสินค้ากลุ่มนี้รุ่นแรกของบริษัท และประกอบกับความเป็น Apple ด้วย จึงเปิดราคามาที่ $3,499 แปลงเป็นเงินไทยก็ราวชิ้นละ 125,000 บาท นอกจากนี้ยังมีข้อมูลออกมาด้วยว่า Apple สั่งผลิตไว้ประมาณ 400,000 ชิ้นด้วยกัน ซึ่งก็น่าจะมาจากการคาดการณ์ภายในเอง ว่าคงไม่ใช่สินค้าสำหรับขายผู้ใช้งานทั่วไปได้ง่าย ๆ แน่นอน ตรงนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีรุ่นธรรมดาที่ราคาย่อมเยากว่าตามออกมาภายหลังหรือไม่

ส่วนเรื่องประเทศที่จัดจำหน่าย ในเบื้องต้นนี้จะมีเฉพาะที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น เนื่องจากในการจำหน่าย จะต้องมีการปรับแต่งตัวอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเลนส์เสริมสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ขนาดของสายรัดศีรษะ ไปจนถึงทดสอบว่ามีแสงลอดเข้ามาหรือไม่ขณะที่ใช้งาน นอกจากนี้ ขั้นตอนการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ยังบังคับว่าต้องมีการแสกนใบหน้าผ่านระบบ Face ID ด้วย เพื่อใช้ในการคำนวณขนาดของสายรัดที่เหมาะสม ส่วนผู้ที่ต้องใส่โมดูลเลนส์เสริมเพื่อปรับระยะสายตา อาจจะต้องมีการส่งข้อมูลค่าสายตาประกอบการสั่งจองด้วย

สำหรับผู้ใช้งานในไทยที่อยากได้ Apple Vision Pro คงต้องหาวิธีสั่งซื้อจากร้านในอเมริกาไปก่อนครับ

เดือน 3 – iPad Pro จอ OLED

ปีที่ผ่านมานับเป็นปีที่แปลก เพราะ Apple ไม่ได้เปิดตัว iPad รุ่นใหม่เลยตลอดทั้งปี ทำให้คาดการณ์กันว่าปีนี้แหละที่ Apple จะจัดเต็มกับไลน์อัพแท็บเล็ตของตนเอง เริ่มกันที่เดือนมีนาคมซึ่งเป็นเดือนที่ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของตนเองรอบแรกของปี อันดับแรกที่น่าจะเป็นไฮไลท์ก็คือ iPad Pro จอ OLED เปลี่ยนจากรุ่นล่าสุดที่ใช้เป็น Mini-LED อยู่ ซึ่งถ้าจริง จะนับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้จอ OLED ชิ้นใหญ่สุดของ Apple เลย

จุดเด่นหลักของจอ OLED ก็คือคอนทราสต์ที่สูง จุดดำก็ดำสนิท ทำให้ได้มิติของภาพที่เหนือกว่า Mini-LED ไปอีกระดับ กินแบตเตอรี่น้อยกว่าเดิม รวมถึงยังสามารถทำรีเฟรชเรตได้สูงด้วย จึงน่าจะเหมาะกับการใช้เป็นจอ iPad เพื่อตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั่วไป ความบันเทิง ไปจนถึงใช้ทำงานด้วยระยะเวลาการใช้แบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นไปอีก นอกจากนี้ตัวพาเนล OLED เองยังมีความบาง ประกอบกับข่าวลือที่อาจมีการปรับขนาดจอให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยจาก 11″ และ 12.9″ เป็น 11.1″ และ 13″ นั่นจึงอาจทำให้ Apple สามารถออกแบบตัวเครื่อง iPad Pro 2024 ให้มีมิติตัวเครื่องไม่ต่างจากเดิมมากนักได้

ส่วนของชิปประมวลผลก็คาดว่าน่าจะปรับมาใช้เป็นชิป Apple M3 แบบเดียวกับที่อยู่ใน MacBook Pro และ iMac ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมระดับ 3 นาโนเมตร มีประสิทธิภาพทั้งส่วนของ CPU และ GPU ที่เหนือกว่าทั้ง M1 และ M2 รุ่นปกติ ที่สำคัญคือกราฟิกรองรับการแสดงผลแบบ ray tracing เราจึงน่าจะได้เห็นการนำเสนอด้านเกมมากขึ้น รวมถึงอาจได้เห็นเกมระดับ AAA มาลงมากขึ้น อีกประเด็นที่น่าจะได้รับการเน้นในงานเปิดตัว ก็คือความสามารถในการทำงานด้านกราฟิก เช่น การตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูง การทำงานร่วมกับฟุต ProRes จำนวนมากได้ดีขึ้น

ด้านสเปคอื่น ๆ เท่าที่มีข้อมูลและมีการคาดการณ์ เราก็น่าจะได้เห็น Apple เปิดตัว iPad Pro 2024 ที่มีความจุสูงสุดให้เลือกถึง 4TB ตัวเครื่องรองรับการชาร์จแบบ MagSafe แต่ก็อาจมาพร้อมราคาที่ขยับสูงขึ้นเล็กน้อยได้เหมือนกัน

เดือน 3 – iPad Air จอ 10.9″ และ 12.9″

iPad Air รุ่นใหม่น่าจะได้รับการเปิดตัวในงานเดียวกันกับ iPad Pro 2024 เลย แต่ที่จะต่างไปจากเดิมก็คือมีการคาดเดากันว่ารอบนี้ iPad Air จะมีออกมาสองขนาดหน้าจอคือ 10.9″ และ 12.9″ ที่ใกล้เคียงกับรุ่นโปร แต่มีจุดต่างคือรุ่น Air จะยังไม่ได้ขยับไปใช้จอ OLED รวมถึงยังไม่มีฟีเจอร์ ProMotion ที่ทำให้จอแสดงรีเฟรชเรตได้สูงสุดระดับ 120Hz ด้วย ส่วนด้านดีไซน์ คาดกันว่าน่าจะยังใช้ดีไซน์เดิมที่ออกมาตั้งแต่ปี 2021 ไปก่อน เพื่อให้เป็น iPad จอใหญ่สเปคดีที่ทำราคาจับตลาดทั่วไปได้ดีกว่ารุ่นโปรไปก่อน

Screenshot 2024 01 18 at 1.47.45 PM

เดือน 6 – iOS 18 / iPadOS 18 / macOS 15 / watchOS 11 และ tvOS 18

อันนี้แทบจะเรียกได้ว่าไม่น่าพลิกโผ เพราะในเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นช่วงที่ Apple จัดงาน WWDC สำหรับการโชว์ด้านซอฟต์แวร์เป็นหลักอยู่แล้ว ไฮไลท์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปก็คือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่สำหรับแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งสิ่งที่คาดการณ์กันว่าจะได้เห็นในงาน WWDC 2024 ก็คือการนำเทคโนโลยีเชิง AI เข้ามาใส่ในระบบปฏิบัติการมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับการใช้งาน ตัวอย่างเช่น การช่วยสร้าง playlist ให้กับแอป Music การช่วยจัดรูปแบบเนื้อหาในไฟล์งานให้เหมาะสม เป็นต้น

อีกจุดที่เราน่าจะได้เห็นการนำเสนอชุดใหญ่ในแง่ของการนำ AI มาใช้งาน ก็คือการตีบวกความสามารถให้กับ Siri ด้วยการใส่โมเดลต่าง ๆ เข้ามา เพื่อให้ Siri มีความสามารถในเชิงของ chatbot ได้ดียิ่งขึ้น สามารถประมวลผลข้อมูลที่มาจากการเชื่อมโยงกับแอปต่าง ๆ เบื้องหลังได้ดีกว่าเดิม

Screenshot 2024 01 18 at 1.49.34 PM

ส่วนเรื่องอื่นที่น่าสนใจก็คือน่าจะมีการประกาศรองรับการส่งข้อความผ่านโปรโตคอล RCS อย่างเป็นทางการใน iOS 18 ด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RCS สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่

รวม ๆ แล้วเหล่าระบบปฏิบัติการที่คาดว่า Apple จะเปิดตัวในปีนี้ น่าจะเน้นชูเรื่องการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมการทำงานเป็นหลักครับ และเมื่อ OS หนึ่งรองรับแล้ว ก็น่าจะประสานการทำงานร่วมกับ OS อื่นของ Apple ได้ด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ Apple สร้างมาอยู่แล้ว แต่ที่เราน่าจะได้เห็นการนำเสนอแบบแยกพิเศษออกไปหน่อยก็คือ visionOS 2 สำหรับแว่น Apple Vision Pro ที่ยังถือว่าอยู่ในระยะตั้งไข่อยู่ โดยรอบปีนี้น่าจะเน้นนำเสนอฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติม รวมถึงระบบ App Store ด้วย

ภายในครึ่งปีแรก – Apple TV

เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่คาดเดาตารางการเปิดตัวรุ่นใหม่ได้ยาก ด้วยความที่ตัวเครื่องเองไม่ได้ต้องการประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่สูงเท่ามือถือรุ่นใหม่ ๆ เราเลยมักจะได้เห็น Apple เปิดตัว Apple TV รุ่นใหม่ในทุกสองถึงสามปีมากกว่า สำหรับรอบนี้ก็มีข่าวลือออกมาว่าอาจจะมีการออกรุ่นอัปสเปคขึ้นมานิดนึง ขยับจากรุ่นล่าสุดที่ออกมาเมื่อปี 2022 ที่ใช้ชิป A15 Bionic มาเป็นชิป A16 Bionic แทน พร้อมกับการรองรับ Wi-Fi 6E หรือ Wi-Fi 7 ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา คาดว่าจะยังคงใช้แบบเดิมต่อไป รวมถึงรีโมทด้วย

Untitled design

เดือน 9 – iPhone 16 Series

ส่วนกลุ่ม iPhone นี้จัดว่าคาดเดาตารางการเปิดตัวได้ง่ายมาก อย่างน้อย ๆ ต้องมีเปิดรุ่นใหญ่ประจำปีในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมแน่นอน สำหรับในปีนี้ก็จะเป็นคิวของรุ่น 16 ที่ก็น่าจะมีออกมา 4 รุ่นย่อยตามเดิมคือ iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro และ 16 Pro Max ซึ่ง ณ ขณะนี้ ก็มีข่าวลือประเด็นที่น่าสนใจหลายข้อ ได้แก่

  • ดีไซน์น่าจะเหมือนซีรีส์ iPhone 15 แต่อาจมีปรับรายละเอียดบางจุด
  • น่าจะนำปุ่ม Action มาใส่ในทุกรุ่นย่อย โดยอาจเปลี่ยนเป็นปุ่มแบบสัมผัส capacitive แทน
  • อาจมีการเพิ่มปุ่ม Capture แบบสัมผัส (capacitive) สำหรับใช้เป็นปุ่มลัดเพื่อถ่ายวิดีโอ ตัวปุ่มสามารถจับระดับความแรงการกด เพื่อจำลองความลึกของการกดได้
  • iPhone 16 และ 16 Plus อาจเปลี่ยนการวางกล้องหลังจากที่วางเฉียงกันอยู่ มาวางในแนวนอน เพื่อให้สามารถใช้ถ่าย Spatial VDO ได้
  • ทุกรุ่นย่อยใช้ชิปประมวลผลระดับ 3nm พร้อมระบบระบายความร้อนแบบใหม่

dd convenient b6r2u43qm1g2 large

ส่วนรุ่นโปร จะมีข่าวลือรายละเอียดเรื่องสเปคที่ต่างออกไปอีกนิด ดังนี้

  • หน้าจอใหญ่ขึ้น สำหรับ iPhone 16 Pro จะเพิ่มจากเดิมที่ 6.1″ เป็น 6.3″ ส่วน 16 Pro Max จะเพิ่มจากเดิมที่ 6.7″ เป็น 6.9″ ทำให้ตัวเครื่องดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ 15 Pro และ 15 Pro Max
  • อาจเปลี่ยนไปใช้ชิป A18 Pro ที่แรงขึ้น ส่วนชิปโมเด็มจะใช้เป็นชิปจาก Qualcomm และน่าจะรองรับ Wi-Fi 7 ด้วย
  • กล้องอัลตร้าไวด์ อาจได้รับการอัปเกรดความละเอียดเป็น 48MP สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และใช้ถ่าย Spatial VDO ได้ดีกว่าเดิม
  • กล้องเทเลรุ่น Pro จะเปลี่ยนเป็นระบบเลนส์ tetraprism ซูมได้ 5 เท่าเหมือนกับในรุ่น Pro Max แล้ว และอาจมีการเพิ่มฟีเจอร์ Super Zoom เข้ามา

ทั้งนี้ต้องย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดยังเป็นแค่ข่าวลือนะครับ

 

เดือน 9 – Apple Watch X

ปกติ Apple Watch คือสินค้าที่ Apple เปิดตัวมาในรอบเดียวกับ iPhone อยู่เสมอ แต่ในปีนี้อาจจะพิเศษซักนิดนึง เพราะเป็นปีที่ 10 ของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้พอดี จึงคาดหมายกันว่าน่าจะมีการอัปเกรดแบบยกใหญ่ซักที หลังจากเน้นใช้ดีไซน์เดิม แล้วใช้การเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ภายในเล็กน้อย เพิ่มฟังก์ชันนิดหน่อยเข้ามา ส่วนรุ่นที่ปรับเยอะจริงก็เป็นรุ่น Ultra ไปเลย ซึ่งในตอนนี้ก็มีการตั้งชื่อเรียกกันไว้ว่าเป็น Apple Watch X ที่ตัว X หมายถึงเลขสิบในระบบตัวเลขโรมัน ตามรอยของ iPhone X ในอดีตที่ก็เป็นรุ่นที่สิบเหมือนกัน

คาดการณ์กันว่า Apple Watch X อาจจะมาพร้อมการปรับดีไซน์ภายนอกแบบที่เห็นได้ชัด ตัวเรือนอาจมีความบางลง มาพร้อมวิธีการติดตั้งสายรูปแบบใหม่ คือใช้แม่เหล็กในการยึดเข้าด้วยกันแทน ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่ช่วยให้สามารถออกแบบให้ตัวเครื่องมีความบางลงได้ รวมถึงสามารถใส่แบตได้เยอะกว่าเดิม แต่ก็จะมาพร้อมข้อจำกัดว่าจะไม่สามารถใช้ร่วมกับสายรุ่นเก่า ๆ ได้เลย

Screenshot 2024 01 18 at 1.54.14 PM

หน้าจอตัวเรือนอาจมีการเปลี่ยนไปใช้จอ microLED ที่มีข้อดีหลาย ๆ อย่างคล้ายกับจอ OLED แต่มีจุดได้เปรียบกว่าคือเรื่องของอายุการใช้งานที่น่าจะยาวนานกว่า และมีความเสี่ยงต่อการเบิร์นของจอน้อยกว่าด้วย สำหรับขนาดจอ มีรายงานออกมาว่าน่าจะมีแบ่งเป็นสองรุ่นคือ 1.89″ และ 2.04″

ส่วนด้านฟีเจอร์การทำงาน ในรอบนี้อาจมีการเพิ่มฟีเจอร์ด้านสุขภาพเข้ามาใหม่ เช่นระบบวัดและตรวจจับระดับความดันโลหิต ระบบตรวจจับการหยุดหายใจขณะนอนหลับ 

เดือน 9 – AirPods 4 และ AirPods Max ที่ใช้ USB-C

ด้านของหูฟังรุ่นเล็กอย่าง AirPods 4 คาดกันว่าน่าจะมีการปรับดีไซน์เล็กน้อย ที่ตัวหูฟังอาจปรับให้ก้านสั้นลง ใส่ได้กระชับขึ้น เพิ่มคุณภาพเสียงขึ้นเล็กน้อย ถ้าจะน่าสนใจหน่อยก็อาจเป็นการเปลี่ยนชิปภายในมาใช้เป็น H2 เหมือนกับในรุ่นโปรแทน และรองรับ Bluetooth 5.3 ส่วนเคสอาจจะดูน่าสนใจกว่า คือน่าจะมีการเพิ่มลำโพงเล็ก ๆ สำหรับใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Find My เพื่อช่วยค้นหาตำแหน่งกล่องหูฟังได้ง่ายขึ้น รวมถึงอาจเปลี่ยนพอร์ตชาร์จมาเป็นแบบ USB-C อย่างเต็มตัวแทน

ถัดมาอีกรุ่นที่น่าจะได้รับการอัปเกรดในปีนี้ก็คือ AirPods Max ที่ไม่เคยมีการปรับเปลี่ยนเลยนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรก สำหรับในปี 2024 ก็น่าจะมีการเปลี่ยนพอร์ตชาร์จเป็น USB-C ซักที และอาจมีเพิ่มตัวเลือกสีใหม่เข้ามา แต่ในแง่ของสเปคและฟีเจอร์นั้น คาดว่าน่าจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

Screenshot 2024 01 18 at 1.55.50 PM

เดือน 10 – iPad mini 7 และ iPad รุ่นธรรมดา

ปีนี้อาจมาถึงกำหนดการออกรุ่นใหม่สำหรับแท็บเล็ตไซซ์เล็ก (แต่ราคาไม่เล็ก) ซักที หลังจากที่เปิดตัวรุ่นล่าสุดแบบ major change อย่าง iPad mini 6 มาตั้งแต่ปี 2021 แต่สำหรับรุ่น 7 คาดว่าน่าจะเป็นเพียงการอัปเกรดแค่เล็กน้อยเท่านั้น เช่น การเปลี่ยนไปใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ขึ้น โดยอาจจะเป็น A16 Bionic ปรับกล้องหน้าหลังเล็กน้อย เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.3 เข้ามา เป็นต้น

แต่สิ่งที่หลายท่านน่าจะให้ความสำคัญมากก็คือรอดูว่า Apple จะแก้ปัญหาเรื่อง jelly scrolling ในจอ iPad mini ได้หรือยัง หลังจากที่เจอกันไปเต็ม ๆ ในรุ่น 6 ซึ่งถ้าแก้จบ ก็คาดว่าน่าจะเป็นแท็บเล็ตที่สายเล่นเกมแบบเน้นความลื่น เน้นความชัวร์ให้ความสนใจกันอีกเช่นเคย

ส่วน iPad รุ่นธรรมดาก็คาดว่าน่าจะมีการเปิดตัว iPad Gen 11 ออกมาในงานเดียวกันด้วยเลย สำหรับการคาดการณ์ในขณะนี้ก็จะคล้ายกับรุ่น mini ครับ คือเดาว่าใช้ดีไซน์เดิม เน้นปรับสเปคภายในเล็กน้อยให้แรงขึ้น และรองรับ Wi-Fi 6E เท่านั้นเอง

Screenshot 2024 01 18 at 1.56.50 PM

ปลายปี – Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M3

เมื่อปีที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับเครื่องแมคไปแล้วนั่นคือ M3, M3 Pro และ M3 Max แต่ถึงตอนนี้ยังมีให้เลือกแค่เฉพาะใน MacBook Pro และ iMac เท่านั้น ยังเหลืออีกหลายรุ่นที่วางขายโดยมีชิปให้เลือกใหม่สุดแค่กลุ่มของ M2 อยู่ ทำให้เป็นไปได้ว่าในปีนี้น่าจะเป็นการเปลี่ยนไลน์อัพให้มีรุ่นชิป M3 มาให้เลือกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น

  • Mac mini ที่มีความเป็นไปได้สูง เพราะรุ่นปัจจุบันได้รับการเปิดตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2023 ส่วนรุ่นปีนี้ น่าจะมีชิปให้เลือกทั้ง M3 และ M3 Pro
  • Mac Studio น่าจะขยับมาใช้เป็น M3 Max พร้อมกับเปิดตัว M3 Ultra ด้วย
  • Mac Pro อันนี้คาดเดาได้ยาก เพราะช่วงหลัง Apple ไม่ค่อยมีการขยับในตลาดระดับนี้เท่าไหร่ อย่างมากสุดก็คงเปลี่ยนชิปเป็น M3 Ultra เท่านั้น
  • MacBook Air ยังไม่มีข่าวเรื่องรุ่นใหม่ประจำปีนี้ แต่ถ้าจะมากสุดก็คือมีรุ่นชิป M3 เข้ามา แล้วอาจจะตัดรุ่น M2 ออก โดยยังเหลือรุ่น M1 ไว้ทำตลาดในกลุ่มราคาเริ่มต้น แต่อาจจะมาตั้งแต่ช่วงก่อนกลางปี
  • MacBook Pro เป็นไปได้ว่าปีนี้อาจไม่มีการอัปเดต เพราะตอนนี้ก็ใช้ชิปรุ่นใหม่ล่าสุดอยู่แล้ว ประกอบกับยังไม่มีกระแสข่าวเรื่องชิป M4 ด้วย ซึ่ง iMac ก็เช่นเดียวกัน

สินค้าที่คาดว่าจะยังไม่ได้เห็น Apple เปิดตัวในปี 2024

ทีนี้สลับมาดูกลุ่มสินค้าที่มีข่าวลือมาอยู่เรื่อย ๆ แต่คาดว่าน่าจะยังไม่ได้เจอกันในปีนี้บ้าง

iPhone SE 4

ปกติไลน์ของ iPhone SE มักจะถูกวางไว้เป็นมือถือรุ่นเริ่มต้นที่ใช้ดีไซน์ของเครื่องรุ่นก่อนหน้า มาประกอบกับสเปคภายในที่แรงเกือบชนรุ่นใหม่ และมักจะลากขายไปอย่างต่ำซัก 2 ปี ส่วนหนึ่งก็เพื่อลดต้นทุนการผลิต ด้วยการใช้ชิ้นส่วนจาก iPhone รุ่นก่อนหน้ามาหมุนเวียนเอา ซึ่งรุ่นล่าสุดอย่าง iPhone SE 3 ก็เป็นการใช้ดีไซน์ของ iPhone 8 แต่ภายในใช้ชิป A15 ที่อยู่ใน iPhone 13 series และได้รับการเปิดตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2022 แล้ว

แต่กระแสข่าวตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะบอกว่า Apple อาจเปิดตัว iPhone SE 4 ในปี 2025 ไปเลย โดยอาจจะใช้ดีไซน์ของ iPhone 14 เป็นหลัก ร่วมกับหน้าจอ OLED แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น มีปุ่ม Action มาให้ พร้อมเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C และมีระบบ Face ID มาให้ด้วย

Screenshot 2024 01 18 at 1.58.22 PM

AirTag 2

เป็นอุปกรณ์เสริมที่มีฟังก์ชันการทำงานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง ซึ่งเท่าที่มีในรุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันก็ถือว่าเพียงพออยู่แล้ว จึงอาจจะทำให้ไม่จำเป็นที่ Apple ต้องส่งรุ่นใหม่ออกมามากนัก โดยจากกระแสข่าวลือล่าสุดจากนักวิเคราะห์สาย Apple อย่าง Ming-Chi Kuo ให้ข้อมูลออกมาว่า AirTag 2 อาจจะเปิดตัวในปี 2025 ไปเลย เนื่องจากทางบริษัทต้องการให้เป็นหนึ่งในส่วนเสริมการทำงานให้กับแว่น Vision Pro เพื่อให้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นอีกที

ส่วนถ้าให้คาดการณ์สิ่งที่จะใส่มาใน AirTag 2 ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเปลี่ยนชิปอัลตร้าไวด์แบนด์ (UWB) เป็นรุ่นสอง ซึ่งเป็นชิปรุ่นที่เพิ่งใส่มาใน iPhone 15 นี้เอง เพื่อเพิ่มระยะการใช้งานและความแม่นยำให้กับการติดตามตำแหน่งมากยิ่งขึ้น

Apple Watch Ultra จอ microLED

อันนี้ข่าวจะค่อนข้างสับสนนิดนึง แต่แกนหลักที่หลายแห่งให้ข้อมูลตรงกันคือ Apple มีแผนจะนำจอ microLED มาใส่ในกลุ่มของนาฬิกา Apple Watch แน่ ๆ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นปี 2024, 2025 หรือ 2026 ไปเลย ซึ่งข้อดีของจอแบบ microLED ก็คือเรื่องความสว่าง สีสัน ไดนามิก มุมมองจอที่แทบจะเทียบเท่ากับจอ OLED แต่มีจุดเหนือกว่าคือเรื่องอายุการใช้งานที่ตามทฤษฎีจะอยู่ได้นานกว่า และความเสี่ยงต่อการเกิดอาการจอเบิร์นที่น้อยกว่าด้วย

new 2017 imac pro dark grey front

iMac Pro

เป็นเครื่อง iMac ที่ออกแบบมาเน้นการทำงานระดับมืออาชีพกว่ารุ่นปกติ มาพร้อมสเปคที่สูง ชิปประมวลผล Intel Xeon พอร์ตเชื่อมต่อที่เยอะกว่ารุ่นปกติ แต่ก็ยุติการออกรุ่นใหม่ไปตั้งแต่ปี 2021 แล้ว หลังจากทำตลาดมาได้ 4 ปี พร้อมกับการมาถึงของ iMac รุ่นชิป M1

ส่วนของข่าวลือ iMac Pro รุ่นใหม่เท่าที่มีออกมาก็คืออาจจะเป็นรุ่นใหม่ที่มีหน้าจอใหญ่ถึง 32″ ทั้งยังใช้พาเนลจอแบบ mini-LED อีกด้วย ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อก็ให้มามากกว่ารุ่นปกติ เพื่อเน้นถึงความเป็นรุ่นโปร ด้านของสเปคอื่น ๆ ยังไม่มีข้อมูลออกมา แต่เดาว่าคงจะหนีไม่พ้นการเริ่มต้นด้วยชิปซีรีส์ M ในรุ่น Pro ขึ้นไป เนื่องจาก iMac ที่มีขายอยู่ในตอนนี้ยังมีเฉพาะชิป M รุ่นปกติอยู่เลย ส่วนระยะเวลา ก็มีกระแสข่าวลือทั้ง Apple เปิดตัวในปีนี้ ไปจนถึงเปิดตัวปี 2025 ก็มี

iPad และ iPhone จอพับ

สำหรับผู้ที่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ Apple จะเปิดตัว iPad และ iPhone จอพับได้ซักที ปีนี้ก็ดูทรงแล้วคงได้รอกันต่อไป แม้ที่ผ่านมาจะมีข่าวว่าทางบริษัทมีการพัฒนา ทดสอบ จดสิทธิบัตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำอุปกรณ์จอพับไปแล้วก็ตาม แต่กระแสข่าวลือที่มีออกมา ส่วนใหญ่แล้วจะมีแต่การขยับช่วงเวลาออกไปเรื่อย ๆ อย่างล่าสุดก็มีเลื่อนไปออกอย่างเร็วสุดในปี 2025 หรือช้ากว่านั้นออกไปอีกแล้ว

ข้อมูลอีกจุดที่น่าสนใจคือ สำหรับกลุ่มสินค้าจอพับได้ มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเลือกเปิดตัวกลุ่มของ iPad ก่อน โดยน่าจะเลือกใช้เป็นจอ OLED ส่วนกลุ่ม iPhone อาจจะมีตามมาทีหลัง (ถ้ามี)

Screenshot 2024 01 18 at 2.01.23 PM

สรุปการคาดการณ์สิ่งที่ Apple เปิดตัวในปี 2024

ถ้าให้สรุปถึงสินค้าใหม่จาก Apple ที่น่าจะเปิดตัวและวางขายในปีนี้ ก็จะได้เป็นข้อ ๆ ตามนี้เลย

  • ของที่มาแน่ ขายแน่ – แว่น Vision Pro
  • ของที่มาแน่ ถ้าไม่มีอะไรผิดแผน – อัปเดต OS ของแต่ละแพลตฟอร์ม / iPhone 16 Series
  • ของที่น่าจะมาตามรอบ แต่ยังไม่ชัวร์เรื่องสเปค – iPad Pro, Air รุ่นใหม่และ iPad Gen 11/ Apple Watch X / MacBook Air, Mac mini, Mac Studio ที่ใช้ชิป M3 Series
  • ของที่คาดเดาได้ยาก – Apple TV / AirPods 4 / AirPods Max / แว่น Vision รุ่นใหม่

ส่วนพวกที่มีข่าวลือมานานอย่าง iPhone จอพับ น่าจะยังต้องรอ Apple เปิดตัวกันต่อไป อย่างเร็วคงจะเป็นปีหน้าเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก