Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Lenovo ThinkVision P32p-30 จอ USB-C ลูกเล่นดีฟีเจอร์เยอะ สายทำงานรัก!

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี!

ReviewLenovoThinkVision

หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง แต่ผู้ใช้ก็ยังต้องการอยู่กลับมาให้แทบทั้งหมด ทำให้เจ้าของสามารถต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้ากับหน้าจอแล้วปล่อยให้สื่อสารกับโน๊ตบุ๊คผ่านสาย USB-C ได้ทันที ได้ทั้งความสะดวกและสายไฟไม่รกเกะกะเกินไป

เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านจะคุ้นเคยกับโน๊ตบุ๊คจาก Lenovo หลากหลายรุ่นรวมไปถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อยู่พอสมควร แต่หน้าจอคอมอาจห่างเหินไปพอควรเพราะทางบริษัทมีจำหน่ายน้อยรุ่นมากและเน้นทำตลาดผ่านทางหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการก็จริง แต่ก็จัดกลุ่มสินค้าเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คในเครือ คือ Legion Series เพื่อเกมเมอร์และ ThinkVision เน้นใช้ทำงานเป็นหลัก ซึ่ง P32p-30 นอกจากขนาดจะใหญ่และมีความคมชัดสูงระดับ 4K ก็ใช้ดีไซน์ NearEdgeless ขอบจอบางได้ขอบเขตสียังกว้าง เที่ยงตรง เหมาะกับงานทุกแบบตั้งแต่งานเอกสารทั่วไป, งานแต่งภาพเกลี่ยสีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอได้เยี่ยมแถมขาตั้งหน้าจอยังหมุนเป็นแนวตั้ง 90 องศาได้ กรณีเขียนโปรแกรมแล้วต้องการให้จอคอมแสดงผลแบบ 9:16 แทนก็ทำได้ เป็นจอสารพัดประโยชน์เพื่อคนทำงานอย่างแท้จริง

Advertisement
Lenovo ThinkVision P32p-30

NBS Verdicts

Lenovo ThinkVisionDSC09775 Medium

Lenovo ThinkVision P32p-30 นับเป็นจอสายทำงานขนาดใหญ่ที่เหมาะกับคนทำงานมาก ทั้งขนาดและความละเอียดหน้าจอจัดว่าใหญ่อลังการแต่ใช้งานง่ายมาก จะต่อคอมพิวเตอร์ก็มีพอร์ตพื้นฐานอย่าง HDMI, DisplayPort ให้ใช้งานและถ้าต่อ USB-B 3.2 Upstream เข้าคอมพิวเตอร์ก็จะได้พอร์ต USB-A 3.2 เพิ่มอีกถึง 4 ช่องและยังมีช่อง Battery Charger 1.2 ในตัว จึงเหมาะกับสายทำงานที่มักจมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์แทบทั้งวันและเลือกใช้อัตราส่วนหน้าจอได้ 2 แบบไม่ว่าจะแบบ 16:9 ตามปกติหรือ Pivot หมุนจอเป็นแนวตั้ง 9:16 เพิ่มพื้นที่แนวตั้งก็ดี

ข้อดีนอกจากเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อ, ขาตั้งหมุนเป็นแนวตั้งได้และขนาดหน้าจอใหญ่คมชัดระดับ 4K แล้ว ก็ต้องยกให้ขอบเขตสีหน้าจอกว้างพอใช้ทำงานกราฟิคได้ทุกแบบไม่ว่าจะภาพนิ่งหรือวิดีโอก็ยอดเยี่ยมโดยการันตีขอบเขตสี 100% sRGB, 95% DCI-P3 และความเที่ยงตรงสี Delta-E <2 จากโรงงาน ซึ่งปกติจอคอมหลายๆ รุ่นในปัจจุบันก็เริ่มทำได้เป็นปกติแล้ว แต่จอ ThinkVision P32p-30 จะแสดงความลึกสี (Color Depth) ได้ระดับ 10-bit แม้จะเป็นเชิงเทคนิคอย่าง 8-bit+FRC ก็จริง แต่ก็ใช้งานดี มีฟีเจอร์ Dynamic Contrast คอยปรับการแสดงผลหน้าจอให้เหมาะสมกับแสงในสภาพแวดล้อมได้เหมาะสมแบบ Real-time ซึ่งนอกจากถนอมสายตาผู้ใช้แล้วพาเนลยังไม่แผ่ความร้อนเกินจำเป็นใส่ผู้ใช้เลย และถ้ามีคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 เครื่อง ยังมีฟีเจอร์ KVM ต่อเมาส์คีย์บอร์ดเซ็ตเดียวเข้ากับหน้าจอคุมคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องได้พร้อมกันและยังตั้งการแสดงผลหน้าจอแบบ PiP/PBP ได้ เอาโปรแกรมหรือจอคอมอีกเครื่องมาใช้บนพื้นที่บางส่วนของหน้าจอได้ทันที

แม้จะมีข้อดีหลายอย่าง แต่หน้าจอคอมราคา 32,779 บาทนี้กลับขาดฟีเจอร์จำเป็นบางอย่างไปอย่างการเชื่อมต่อหน้าจอเพิ่มเติมอย่าง Daisy-Chain ซึ่งจอคอม USB-C จากแบรนด์อื่นมีให้แต่ทาง Lenovo ยังไม่ได้ใส่มาให้ใน ThinkVision P32p-30 รุ่นนี้ ซึ่งถ้ามีให้จะดีและสะดวกมาก ไม่ต้องต่อสายหน้าจอเข้ากับโน๊ตบุ๊คทุกจอให้วุ่นวาย และถ้าใครซื้อจอนี้ไปแนะนำให้หาโต๊ะและจัดระยะห่างจากหน้าจอให้เหมาะสมซึ่งควรเกิน 61 ซม. ขึ้นไป จะนั่งได้ระยะพอดีไม่ปวดตาเวลาใช้งานต่อเนื่องทั้งวันและไม่ส่งผลเสียต่อสายตาในระยะยาว

ข้อดีของ Lenovo ThinkVision P32p-30

  1. หน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 31.5 นิ้ว ความละเอียด 4K พาเนล IPS มีพื้นที่การแสดงผลกว้างมาก
  2. ขอบเขตสีหน้าจอกว้าง 100% sRGB, 95% DCI-P3 ความเที่ยงตรงสี Delta-E <2 ใช้ทำงานอาร์ตดี
  3. หน้าจอมีค่าความลึกของสี (Color Depth) ระดับ 10-bit แสดงผลสีได้ระดับพันล้านสี
  4. เชื่อมต่อโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต Thunderbolt, USB-C Full Function ได้ด้วยสาย Thunderbolt เส้นเดียว
  5. Thunderbolt 4 in Upstream จ่ายกระแสไฟ PD 100 วัตต์ ใช้กับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นได้
  6. มีพอร์ตเชื่อมต่อครบเครื่องพร้อมใช้งาน เป็นหน้าจอแบบ Port Hub ในตัว
  7. ขาตั้งหน้าจอหมุนเป็นแนวตั้งได้ (Pivotable) ช่วยให้ทำงานที่ต้องใช้จอแนวตั้งได้สะดวกขึ้น
  8. มีฟีเจอร์ PiP/PBP นำพื้นที่บางส่วนของจอไปใช้แสดงผลกับโปรแกรมหรือคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้
  9. มีฟีเจอร์ Dynamic Contrast ช่วยการแสดงผลหน้าจอให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ใช้งานสบายตา
  10. มีช่องสำหรับตั้งสมาร์ทโฟนติดมาตรงขาตั้งของหน้าจอ วางมือถือไว้ดูแจ้งเตือนได้สะดวก
  11. พอร์ต USB-A มีช่องรองรับการชาร์จไฟแบบ Battery Charger 1.2 ใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนได้

ข้อสังเกตของ Lenovo ThinkVision P32p-30

  1. ไม่มีฟีเจอร์พ่วงหน้าจอเพิ่มด้วยสาย HDMI อย่าง Daisy-Chain ด้วยราคาระดับนี้ควรติดตั้งมาให้ด้วย
  2. หน้าจอขนาด 31.5 นิ้วมีขนาดใหญ่ ควรเว้นพื้นที่ระหว่างผู้ใช้และหน้าจอให้พอดีจะใช้งานได้สะดวก

รีวิว Lenovo ThinkVision P32p-30

Specification

Lenovo ThinkVisionDSC09773 Medium

Lenovo ThinkVision P32p-30 เป็นหน้าจอสำหรับใช้ทำงานโดยเฉพาะ เหมาะจะต่อกับคอมพิวเตอร์ทุกแบบไม่ว่าจะเดสก์ท็อปหรือโน๊ตบุ๊คก็ตามแถมใช้ทำตั้งแต่งานเอกสาร, โปรแกรมมิ่งไปจนงานอาร์ตก็รับได้หมด สำหรับรายละเอียดสเปคและราคาเป็นดังนี้

Size&Resolution31.5″ 4K (3840*2160) พาเนล IPS
Refresh Rate
&
Response Time
Refresh Rate 60Hz

Response Time 4ms (Extreme Mode), 6ms (Normal Mode)
Color Gamut100% sRGB, 95% DCI-P3

Delta-E <2
Color Depth&Support10-bit color แสดงสีได้กว้าง 1.07 พันล้านสี

(8-bit+FRC)
Contrast Ratio
&
Dynamic Contrast Ratio
1000:1

3,000,000:1
Brightness350 cd/m2
ConnectivityThunderbolt 4 in
Upstream รองรับ Power Delivery 100 วัตต์*1

Thunderbolt 4 out
Downstream รองรับ Power Delivery 27 วัตต์*1

HDMI 2.0*1

DisplayPort 1.4*1

LAN*1

USB-B 3.2*1

USB-A 3.2*4
(รวมช่อง BC 1.2*1)

Audio combo*1
Standปรับก้มเงย -5 ~ 23.5 องศา

ปรับหันซ้ายขวา +45 ~ -45 องศา

ความสูงปรับสูงสุด 155 มม.

ปรับหมุนแนวตั้ง (Pivot) 90 องศา
Price32,779 บาท คลิ๊กเพื่อสั่งซื้อที่นี่

Hardware & Design

Lenovo ThinkVision P32p-30

ดีไซน์และบานหน้าจอของ Lenovo ThinkVision P32p-30 เป็นแบบ NearEdgeless เพิ่มพื้นที่แสดงผลให้กว้างแทบสุดกรอบจนเจ้าของแทบไม่รู้สึกว่ามีขอบหน้าจออยู่และติดป้ายโลโก้ซีรี่ส์ ThinkVision ไว้ขอบจอฝั่งซ้าย มีปุ่ม Power หน้าจออีกปุ่มเท่านั้น ส่วนการปรับตั้งค่า OSD หน้าจอจะใช้ OSD Joystick สีส้มด้านหลังควบคุมทั้งหมด

ในฐานะที่ผู้เขียนเองก็ใช้งานจอเกมมิ่งของทางแบรนด์อย่าง Lenovo Legion Y27q-20 อยู่แล้วสลับมาใช้ ThinkVision P32p-30 ทำงาน แทบไม่รู้สึกว่าการออกแบบของหน้าจอแต่ละรุ่นมีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญ แม้หน้าตาจะดูเรียบง่ายไม่หวือหวาเพราะเป็นหน้าจอสายทำงานก็จริงแต่ถ้ามองวางคู่กับจอเกมมิ่งรุ่นที่ยกตัวอย่างโดยไม่มีขาตั้งหน้าจอก็แยกได้ค่อนข้างยากจนคาดหวังว่าทางบริษัทจะคำนึงเรื่องดีไซน์ให้มากกว่านี้อีกนิดจะดีมาก

ขาตั้งหน้าจอเป็นดีไซน์เพลตสี่เหลี่ยมง่ายๆ ติดโลโก้ Lenovo ไว้มุมซ้ายตรงข้ามกับร่องวางสมาร์ทโฟนสีส้ม เผื่อต่อสาย USB เพื่อชาร์จแบตเตอรี่จากหน้าจอได้และแกนขาตั้งเป็นแบบเสาทรงกลมเจาะช่องร้อยสายไฟเอาไว้ตรงกลาง มีน้ำหนักระดับหนึ่งและนอกจากปรับความสูง, หันซ้ายขวาและปรับมุมก้มเงยได้ ยังหมุนหน้าจอเป็นแนวตั้ง (Pivotable) เผื่อกรณีเจ้าของทำงานบัญชีต้องเปิดตาราง Excel ปริมาณหลายบรรทัดหรือโปรแกรมเมอร์ที่ต้องการปริมาณบรรทัดมากกว่าความกว้างเผื่อดูโค้ดในบรรทัดก่อนหน้าก็ปรับหน้าจอเข้าแนวนี้ให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

Lenovo ThinkVisionDSC09731 Medium

หน้าจอ ThinkVision P32p-30 จะสามารถปรับหมุนหน้าจอได้หลากหลายจนแทบไม่ต้องพึ่ง Monitor Arm เลยก็ยังได้ ซึ่งทางบริษัทดีไซน์ให้ขาตั้งรองรับการปรับหมุนได้ดังนี้

  • ปรับก้มเงย -5 ~ 23.5 องศา
  • ปรับหันซ้ายขวา +45 ~ -45 องศา
  • ความสูงปรับสูงสุด 155 มม.
  • ปรับหมุนแนวตั้ง (Pivot) 90 องศา

จากในภาพตัวอย่างจะเห็นว่าหน้าจอสามารถปรับหมุนได้เยอะ เข้ากับโต๊ะหลากหลายมุมแถมยังหมุนเป็นแนวตั้งใช้งานได้ จัดว่าอรรถประโยชน์มีให้ใช้ครบเครื่องดี จะใช้เป็นหน้าจอหลักคู่กับโน๊ตบุ๊คหรือเป็นจอเสริมตอนต่อกับพีซีก็ดีไม่แพ้กัน

Lenovo ThinkVisionDSC09734 Medium

ดีไซน์ด้านหลัง Lenovo ThinkVision P32p-30 จะเรียบง่ายมากเพียงติดโลโก้ Lenovo ไว้ขอบซ้ายบนกับ ThinkVision มุมบนขวาบนส่วนขอบหลังระบายความร้อนจากชิ้นส่วนภายในเท่านั้น ตรงกลางจอจะเป็นช่องยึดขาตั้งหน้าจอ สามารถถอดออกมายึดกับ Monitor Arm ได้แบบ VESA 100*100 แต่เฉพาะบานหน้าจออย่างเดียวจะมีน้ำหนักถึง 7.2 กิโลกรัม รวมขาตั้งเป็น 10 กิโลกรัม แนะนำให้หาแขนจับหน้าจอแบบ Gas Spring สำหรับหน้าจอน้ำหนักสูง รองรับจอระดับ 9 กิโลกรัมได้มาใช้จะดีสุด

ส่วนปุ่ม OSD Joystick สีส้มด้านหลังฝั่งขวาจะเป็นก้านสีส้มผลักได้ 4 ทิศทางตามเครื่องหมาย + ถัดลงมาจะเป็น Input source button เอาไว้กดสลับว่าจะดึงภาพจากการเชื่อมต่อไหนขึ้นมาแสดงผลได้

Display & Color Gamut

Lenovo ThinkVisionDSC09770 Medium

พาเนล IPS ของ Lenovo ThinkVision P32p-30 นอกจากแสดงผลได้สีสันแม่นยำและมีมุมมองกว้าง 178 องศา เคลมขอบเขตสีหน้าจอไว้ว่าได้ขอบเขตสี 100% sRGB, 95% DCI-P3 และค่าความเที่ยงตรงสี Delta-E <2 ค่าความสว่างสูงสุด 350 cd/m2 ได้ทดสอบด้วยโปรแกรม DisplayCal 3 ร่วมกับเครื่อง Colorchecker จาก Calibrite เมื่อปรับความสว่างจอ 100% จะได้ความสว่าง 329.61 cd/m2 ค่า Gamut coverage หรือค่าขอบเขตสีจริงของหน้าจอได้ขอบเขตสี 99.9% sRGB, 81.7% Adobe RGB, 89.3% DCI-P3 ค่า Gamut volume หรือขอบเขตสีองค์รวมได้ 127.7% sRGB, 88% Adobe RGB, 90.5% DCI-P3 ค่าความเที่ยงตรงสี Delta-E เฉลี่ย 0.04-1.11 ถือว่าใกล้เคียงตามเคลมหน้าสเปคและกล่าวได้ว่าพาเนลจากโรงงานของ Lenovo เองก็มีคุณภาพดีไว้ใจได้

หน้าจอ OSD ของ Lenovo ThinkVision P32p-30 จะมีโหมดการตั้งค่าหน้าจอทั้งหมดรวมเอาไว้ให้เจ้าของปรับเซ็ตได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะปรับความสว่าง, Contrast ไปจนถึงระบบ KVM และจุดเด่นต้องยกให้กับ Color mode ซึ่งปรับเลือกรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลายไม่ว่าจะ sRGB, DCI-P3, BT.709 หรือ Custom เลือกปรับสีตามชอบก็ได้และ Scenario mode เลือกปรับการแสดงผลหน้าจอได้อีก 4 แบบ ได้แก่ Panel native ใช้ค่ามาตรฐานของหน้าจอ, Image creation สำหรับแต่งภาพและแยกเป็น Video creation ให้ทีมตัดต่อวิดีโอใช้งานได้และมีโหมด Digital cinema ไว้ใช้ดูคลิปวิดีโอได้อีกด้วย

Connectivity

Lenovo ThinkVisionDSC09771 Medium

พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo ThinkVision P32p-30 จะติดตั้งเอาไว้ขอบด้านใต้ฐานระบายความร้อนหลังหน้าจอ แล้วแยก USB-A 3.2 กับ Audio combo เอาไว้ขอบฝั่งซ้ายของหน้าจอให้เจ้าของเอา External Harddisk และหูฟังต่อใช้งานได้สะดวกไม่ต้องเอื้อมไปด้านใต้หน้าจอทุกครั้งเวลาจะใช้งาน ถือว่าทางบริษัทจัดพื้นที่ติดพอร์ตมาได้เหมาะสมใช้งานสะดวกและจะได้ใช้งานบ่อยแน่นอน

พอร์ตด้านใต้ช่องระบายความร้อนจะรวมพอร์ตทั้งหมดเอาไว้ ไล่พอร์ตจากฝั่งซ้ายจะมี USB-A 3.2*2, LAN, Thunderbolt 4 out เป็น USB Downstream รองรับ PD 27W, Thunderbolt 4 in เป็น USB Upstream รองรับ PD 100W, USB-B 3.2, HDMI 2.0, DisplayPort 1.4 รวมเอาไว้ให้ต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ หากใครใช้โน๊ตบุ๊คมีพอร์ต USB-C 3.2 Full Function หรือ Thunderbolt 4 แนะนำให้ต่อกับพอร์ต Thunderbolt 4 in จะใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชั่นตั้งแต่โอนถ่ายไฟล์, ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คไปพร้อมกันในตัว

Lenovo ThinkVisionDSC09749 Medium

สายในกล่องจะมีให้ใช้ครบเครื่องทั้งสายไฟ AC, HDMI 2.0, USB-B 3.2 สำหรับต่อกับพีซีให้ถ่ายโอนไฟล์ผ่านทาง USB-A 3.2 ของหน้าจอได้และได้สาย Thunderbolt 4 แถมมาอีกเส้นเผื่อต่อกับโน๊ตบุ๊คได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มอีกพันกว่าบาท ถือว่าทาง Lenovo ใส่ใจเรื่องอุปกรณ์เสริมของหน้าจอนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะใครใช้โน๊ตบุ๊คพร้อมพอร์ต Thunderbolt ก็แค่ต่อสายแค่ 2 เส้นก็พร้อมใช้งานทันที

User Experience

Lenovo ThinkVisionDSC09765 Medium

ข้อดีของหน้าจอ USB-C นอกจากเป็นมิตรกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คมีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt คือต่อสายเพียงเส้นเดียวจอก็ติดแล้วใช้งานทุกพอร์ตของจอได้ทันที ซึ่ง Lenovo ThinkVision P32p-30 ก็แถมสาย Thunderbolt 4 มาให้ในกล่องพร้อมใช้ทันที แค่หยิบมาต่อจอก็ติดไม่มีปัญหาบางอย่างเช่น Display Limited เหมือนตอนต่อสาย USB-C บางเส้นที่แบนด์วิธไม่ถึงระดับ 40 Gbps แม้แต่น้อย และยังปรับโหมดการแสดงผลหน้าจอด้วยฟังก์ชั่น OSD ด้วยก้าน Joystick ด้านหลังฝั่งขวาหน้าจอได้ว่าต้องการให้แสดงผลเป็นโหมดใช้งานปกติหรือเน้นเรื่องความเที่ยงตรงสีเป็นหลักก็มีให้เลือกได้ พอต่อใช้งานแล้วหน้าจอก็จ่ายกระแสไฟ 100 วัตต์มาชาร์จเครื่องไปในตัว เรียกว่ารองรับตั้งแต่โน๊ตบุ๊คบางเบาจนซีรี่ส์เกมมิ่งเลย

ความเป็นจอ Port Hub และมีฟีเจอร์อย่าง KVM (Keyboard, Video, Mouse) ติดมาด้วย จึงต่อโน๊ตบุ๊คด้วยสาย Thunderbolt คู่กับ HDMI/DisplayPort พร้อมสาย USB-B 3.2 เข้ากับพีซีอีกเครื่องและใช้เมาส์คีย์บอร์ดชุดที่ต่อกับหน้าจอคุมคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องได้เพียงเปลี่ยน Input source เท่านั้น เวลาใช้งานก็สะดวกสบายไม่ต้องเปลืองพื้นที่บนโต๊ะทำงานและไม่ต้องคอยเปลี่ยนเมาส์คีย์บอร์ดไปมา เสริมด้วยฟีเจอร์อย่าง PiP/PBP อีก จึงเอาบางส่วนของหน้าจอมาใช้แสดงผลโปรแกรมและหน้าจอคอมอีกเครื่องได้ ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นใช้งานสะดวกดีมาก

นอกจากการเชื่อมต่อแล้ว ฟีเจอร์ได้ใช้งานบ่อยและเปิดทิ้งไว้ได้เลยคือ Dynamic Contrast ซึ่งหน้าจอจะคอยปรับ Contrast อัตโนมัติให้เข้ากับสภาพแสงแวดล้อมโดยอัตโนมัติให้ผู้ใช้นั่งทำงานได้สบายตาขึ้นไม่ล้าง่าย ตอนใช้นั่งพิมพ์บทความต่อเนื่องทั้งวันก็ไม่มีอาการตาล้า, แห้งหรือแสบเลย ถ้าซื้อไปใช้งานแนะนำให้เปิดฟังก์ชั่นนี้เอาไว้แล้วจะปิดตอนแต่งภาพทำวิดีโอก็ได้ เป็นฟีเจอร์น่าใช้ซึ่งจอสำหรับใช้ทำงานควรมีและเปิดใช้งานเสมอ

อย่างไรก็ตามขนาดหน้าจอ 31.5 นิ้ว ความละเอียด 4K ถือเป็นจอขนาดใหญ่ไม่ควรนั่งใกล้เกินไป อย่างน้อยควรเว้นออกมา 61 เซนติเมตรให้ได้ระยะโฟกัสพอดีแล้วดวงตาเก็บระยะโฟกัสได้พอเหมาะพอดีไม่ส่งผลเสียต่อสายตาในระยะยาว และข้อสังเกตอย่างหนึ่งซึ่งจอสายทำงานราคาสามหมื่นบาทกว่าไม่มีให้แล้วหวังว่าทางบริษัทจะเพิ่มให้กับ ThinkVision รุ่นต่อไป คือ เพิ่ม Multi-Stream Transport (MST) ให้ต่อหน้าจอคอมเพิ่มได้แบบ Daisy-Chain ได้ เวลาต้องการต่อหน้าจอเสริมอันที่ 2 จะได้ไม่ต้องต่อตรงกับโน๊ตบุ๊คให้วุ่นวาย แต่พ่วงจากพอร์ต HDMI ของ ThinkVision P32p-30 ได้ทันที ไม่ต้องจัดพื้นที่บนโต๊ะให้วุ่นวาย แค่เลื่อนโน๊ตบุ๊คปรับพื้นที่นิดหน่อยแล้ววางจอเพิ่มต่อสายใช้งานได้ทันที

นอกจากนี้จุดที่อยากให้ทาง Lenovo ใส่ใจ คือ จอคอมสาย ThinkVision และ Legion Series นอกจากหาซื้อได้ยากมาก นอกจากหน้าเว็บไซต์แล้วก็มีสินค้าหน้าร้านให้ดูและจับตัวจริงเพียงหยิบมือนั้นทำให้ลูกค้าพลาดโอกาสเลือกซื้อจอคอมดีๆ เอาไว้ใช้ ก็หวังว่าทางบริษัทจะใส่ใจเพิ่มยูนิตสินค้าตัวอย่างมาโชว์ตามหน้าร้านเพิ่มและทำแคมเปญโฆษณาเพิ่มจะดีมาก

Conclusion

Lenovo ThinkVisionDSC09766 Medium

แม้ราคา 32,779 บาทของ Lenovo ThinkVision P32p-30 จะสูง หาซื้อมาใช้งานยากต้องสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ Lenovo เป็นหลักอย่างเดียวและราคาสูงก็จริง แต่ฟีเจอร์ของตัวหน้าจอ, ขนาด, พอร์ตและอุปกรณ์เสริมในกล่องเรียกว่าครบเครื่องแค่แกะกล่องตั้งจอต่อสายใช้งานได้เลย และแม้จะหาสินค้าตัวจริงดูได้น้อยที่หรือยากก็จริงแต่การันตีได้ว่าจอ ThinkVision เป็นจอทำงานคุณภาพดีที่ซื้อมาใช้งานได้ไม่ผิดหวังแน่นอน และจอคอมเกรดดีก็มีอายุใช้งานนานกว่าจอทั่วไปหลายปีกว่าจะเสียหรือต้องเปลี่ยนใหม่ หารเฉลี่ยแล้วนอกจากเสียเงินไม่มากก็อาจจะคืนทุนได้ตั้งแต่ปีแรกก็เป็นได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

ReviewLenovoLOQ 1
6LenovoLaptop
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก