Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

มาทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบถูกวิธีกันเถอะ

หน้าจอถือว่าเป็นส่วนประกอบชิ้นหนึ่งที่มีการเปลี่ยนไม่บ่อยมาก นั่นเป็นเหตุผลให้เมื่อใช้งานไปนานๆ หน้าจอก็อาจจะมีความสกปรกสะสมได้ เพื่อให้ใช้หน้าจอได้นานที่สุดมาดูวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องกัน

ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบถูกวิธี
ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบถูกวิธี

หากย้อนกลับไปในสมัยกาลครั้งหนึ่งที่เราๆ ท่านๆ บางคนเคยมีหน้าจอแบบ CRT ทั้งหน้าจอคอมพิวเตอรฺ์และหน้าจอทีวี(ไม่ได้เช็คอายุผู้อ่านนะครับ) คุณสามารถทำความสะอาดหน้าจอดังกล่าวได้ด้วยเครื่องมือเกือบทุกอย่างที่คุณสามารถจะหาได้แม้กระทั่งน้ำยาทำความสะอาดกระจกเพราะหน้าจอแบบ CRT นั้นจะมีกระจกครอบเอาไว้อยู่เพื่อป้องกันแผงหน้าจอภายใน ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้นั้นไม่สามารถที่จะเอามาทำได้กับหน้าจอแสดงผลแบบ LCD และ OLED ในปัจจุบันได้อีกต่อไป

โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่เมื่อทำการเปิดกล่องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ททีวีออกมาก็จะทำการเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานทันที ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นมันเป็นวิฑีที่ผิดและเป็นการเพิกเฉยต่อคำแนะนำของผู้ผลิตหน้าจอนั้นๆ เนื่องจากถึงแม้จะเป็นการใช้งานครั้งแรกแต่ผู้ผลิตหลายๆ แบรนด์ก็จะมีการระบุการติดตั้งพร้อมทำความสะอาดหน้าจอครั้งแรกก่อนใช้อยู่ในคู่มือ(ที่เราๆ ท่านๆ นั้นไม่ค่อยจะเอาออกมาอ่านกันสักเท่าไร) ดังนั้นแล้วเพื่อการใช้งานหน้าจอให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถอยู่ได้นานกับคุณมากที่สุดคุณจึงไม่ควรมองข้ามการอ่านคำแนะนำเหล่านั้นที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ในคู่มือ

Advertisement

ตัวอย่างเช่น Dell แนะนำให้ใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% ในการทำความสะอาดหน้าจอพีซีรุ่นหนึ่ง ในขณะที่ Samsung มีคำแนะนำในการทำความสะอาดหน้าจอบางรุ่นด้วยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์แห้งเท่านั้น แม้จะมีคำแนะนำการทำความสะอาดในเว็บไซต์ต่างๆ มากมายไปหมด แต่สิ่งหนึ่งที่คุณควรไม่ลืมเลยก็คือการทำความสะอาจหน้าจอแต่ละแบบนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับคำแนะนำเฉพาะของผู้ผลิตแบรนด์นั้นๆ เสมอ นอกไปจากการทำความสะอาดนั้นจะเหมาะสมกับหน้าจอของคุณมากที่สุดแล้วอีกอย่างที่คุณจะได้รับจากการทำตามคำบอกในคู่มือของผู้ผลิตเองนั้นยังจะช่วยคุณในการเรียกร้องการรับประกันอีกด้วยได้อีกด้วยต่างหาก

หน้าจอแสดงผลสมัยใหม่เป็นอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนซึ่งต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน้าจอโน๊ตบุ๊คหรือหน้าจอสมาร์ทโฟนไปจนถึงแท็บเล็ตที่เป็นแบบสัมผัสได้นั้น นั้นคุณสามารถทำให้หน้าจอสัมผัสเสียหายได้ง่ายหากทำความสะอาดโดยใช้ฟองน้ำเนื้อหยาบหรือสารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรงซึ่งผลร้ายที่จะเกิดขึ้นนั้นมีอยู่มากมายตั้งแต่หน้าจอของคุณอาจจะมีรอยขีดข่วนบนหน้าจอและทำให้การเคลือบพิเศษเสียหายไปจนหนักที่สุดก็คือหน้าจอนั้นๆ อาจจะไม่สามารถใช้งานความสามารถในการสัมผัสได้อีดเลยก็ได้

เพื่อการทำความสะอาดหน้าจอที่ดีที่สุดนั้น ในบทความนี้เราจะมานำเสนอวิธีการทำความสะอาจหน้าจอที่ถูกต้องกัน โดยข้อมูลในบทความนี้นั้นนอกจากจะใช้งานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คแล้ว คุณยังสามารถใช้วิธีการนี้กับหน้าจอสมาร์ททีวี, โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีจอแสดงผล LCD, MicroLED หรือ OLED ได้อีกด้วยต่างหาก ถ้าพร้อมกันแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



หลีกเลี่ยงสารทำความสะอาดบางชนิด

image 16

หน้าจอบางจอโดยเฉพาะหน้าจอสัมผัส มีการเคลือบสารพิเศษเพื่อป้องกันและลดปริมาณการสะท้อนและแสงสะท้อน สารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงจะขจัดสารเคลือบเหล่านั้นและทำให้วัสดุของจอแสดงผลเสียหายด้วย ดังนั้นคุณต้องรู้ตัวไว้เสมอว่าอย่าใช้สารทำความสะอาดในครัวเรือนใดๆ ทำความสะอาดหน้าจอของอุปกรณ์ในปัจจุบันอย่างเด็ดขาด

นอกไปจากนั้นคุณควรอยู่ห่างจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระจกและสิ่งใดก็ตามที่มีแอมโมเนีย, คลอรีนและแม้แต่แอลกอฮอล์อีกด้วย แต่ก็มีกรณีที่คุณอาจจะใช้งานสารทำความสะอาดบางชนิดเช่นไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ได้หากผู้ผลิตระบุไว้ในคู่มือ เพียงแต่คุณต้องอ่านให้มั่นใจอย่างชัวร์และเลือกซื้อน้ำยาดังกล่าวให้ถูกต้องด้วยว่าตรงกับคำแนะนำในคู่มือโดยเฉพาะในเรื่องของเปอร์เซ็นต์ของตัวสารที่ปกติจะใช้งานได้ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่คือ 70% หรือ 90%(อย่าลืมว่าต้องดูตามคู่มือจริงๆ เพราะบางแบรนด์ก็อาจจะไม่สามารถใช้งานตามกันแบบนี้ได้เลย)

หากคุณได้ทำความสะอาดหน้าจอคอมหรืออุปกรณ์อื่นๆ ด้วยสารใดสารหนึ่งในตามที่ระบุไว้ในตอนต้นแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้คุณ “หยุดใช้งานมันทันที” การใช้สารที่ไม่เข้ากับแบรนด์ในสองสามครั้งอาจแรกอาจจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายที่มองเห็นได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันจะทิ้งรอยไว้เมื่อการเคลือบป้องกันหมดไปซึ่งแน่นอนว่าการรับประกันของหน้าจอนั้นๆ จะหมดไปในทันที(เพราะทางแบรนด์เขาสามารถตรวจสอบได้นะ)


ใช้อากาศกระป๋องและผ้าไมโครไฟเบอร์

1 title image

หากคุณทำคู่มือหายโดยไม่ได้ตั้งใจแล้วล่ะก็ แน่นอนว่าคุณจะเกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่าแล้วคุณควรใช้อะไรทำความสะอาจหน้าจอของคุณ ดังนั้นหากคุณไม่แน่ใจว่าจะใช้อะไรถึงจะปลอดภัยกับหน้าจอ เราขอแนะนำให้คุณใช้ลมอัดแบบกระป๋องและผ้าไมโครไฟเบอร์(ที่สะอาด) เพราะอากาศกระป๋องเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทำความสะอาดฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์, คีย์บอร์ด, จอภาพและอุปกรณ์อื่นๆ โดยมันจะไม่สร้างความเสียหายให้กับพื้นผิวของหน้าจอได้(ใช้ได้หมดไม่ว่าคุณจะทำความสะอาดแท็บเล็ต, จอภาพ OLED หรือทีวีกระจกรุ่นเก่าต่างก็ใช้วิธีนี้ได้)

image 17

หากฝุ่นเกาะอยู่บนพื้นผิวหน้าจอ โดยเฉพาะบริเวณขอบ วิธีการทำความสะอาดโดยใช้อากาศอัดกระป๋องคือให้เริ่มต้นด้วยการเป่าฝุ่นออกด้วยลมอัดกระป๋อง จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพสูงเพื่อเคลื่อนย้ายฝุ่นละอองที่เกาะติดแน่นเมื่ออากาศอัดไม่เพียงพอต่อการเป่าสิ่งสกปรกออกไปได้หมด สิ่งที่คุณต้องจำไว้คือคุณต้องทำการสัมผัสหน้าจอเบาๆ อย่ากดจอแสดงผลแรงเกินไปไม่เช่นนั้นอาจทำให้หน้าจอเสียหายได้

การใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เท่านั้นสำคัญมาก มันควรมีความนุ่มมากพอที่จะไม่ทำให้หน้าจอเกิดรอยขีดข่วนหรือทำให้สารเคลือบป้องกันเสียหาย “อย่าใช้กระดาษชำระหรือทิชชู่เนื่องจากมีเส้นใยหลวมๆ เล็กน้อยซึ่งอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนเล็กๆ ได้” (ดังนั้นเพื่อการทำความสะอาจที่ดีที่สุดในกรณีแบบนี้เราขอแนะนำให้คุณทำการซื้อผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีคุณภาพซึ่งราคาอาจจะสูงสักหน่อยแต่ก็ดีกว่าใช้ของถูกแล้วหน้าจอของคุณพังขึ้นมา)


ใช้น้ำกลั่นเพื่อขจัดสิ่งสกปรกแห้ง

image 18

บางครั้งอากาศกระป๋องและผ้าไมโครไฟเบอร์แห้งอาจไม่เพียงพอที่จะขจัดอนุภาคที่ฝังแน่นได้ ดังนั้นคุณต้องจำไว้ว่าห้ามออกแรงกดมากเกินไปเมื่อมีของแห้งติดอยู่ที่หน้าจอแสดงผล วิธีการที่ดีกว่าก็คือให้คุณใช้น้ำกลั่นแทน(จริงๆ น้ำประปาก็ใช้ได้เช่นกัน แต่เราไม่แนะนำเนื่องจากน้ำประปานั้นมีแร่ธาตุทุกประเภทที่อาจจะมีตัวใดตัวหนึ่งทิ้งร่องรอยไว้บนหน้าจอของคุณได้)

โปรดทราบว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่จะบอกให้คุณหลีกเลี่ยงการใช้ของเหลวใดๆ แต่บางครั้งคุณก็ไม่มีทางเลือก น้ำกลั่นสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยตราบใดที่คุณชุบผ้าไมโครไฟเบอร์ให้หมาดพอที่จะขจัดคราบสกปรกที่น่ารำคาญออกไปได้ อย่าฉีดหรือสาดลงบนหน้าจอโดยตรง ฉีดลงบนผ้าจนหมาดเล็กน้อย หรือคุณสามารถทำและใช้น้ำกลั่นครึ่งหนึ่ง/น้ำส้มสายชูครึ่งหนึ่งก็ได้


กระบวนการทำความสะอาดหน้าจอทีละขั้นตอน

cleaning laptop screen with microfiber cloth

ต่อไปนี้จะเป็นคำแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดหน้าจอของอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้พาเนลเป็น LCD, LED, OLED ฯลฯ โดยใช้คำแนะนำด้านบนมารวมกันเอาไว้ดังต่อไปนี้

  1. ปิดอุปกรณ์ของคุณ จอแสดงผลที่มืดทำความสะอาดได้ง่ายกว่ามากเพราะคุณสามารถมองเห็นลายนิ้วมือ, ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกได้ทั้งหมด
  2. ใช้ลมกระป๋องเพื่อไล่ฝุ่นส่วนใหญ่ออก อากาศอัดเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเมื่อคุณต้องทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความละเอียดอ่อน(จริงๆ แล้วโบร์เวอร์หรือเรื่องเป่าลมก็สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน)
  3. ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์แห้ง(เน้นเลยนะว่าแห้ง) เช็ดมุมของจอแสดงผลและขจัดสิ่งสกปรกอย่างเช่นน้ำมันออกจากหน้าจอ ให้คุณสำการสัมผัสเบาๆ อย่าออกแรงกดเมื่อพบคราบเด็ดขาดเพราะแรงกดนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้
  4. ชุบผ้าไมโครไฟเบอร์ด้วยน้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นมีความบริสุทธิ์และไม่ทิ้งรอยใดๆ ใช้มันเพื่อทำความสะอาดสิ่งตกค้างที่แห้งออกจากหน้าจอของคุณ
  5. ทำความสะอาดด้านหลังของทีวีหรือจอภาพ ซึ่งคุณจะพบฝุ่นจำนวนมากที่นั่น โชคดีที่ด้านหลังของหน้าจอมันเป็นพลาสติกทั้งหมด คุณจึงใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ได้ตราบใดที่คุณไม่ได้สัมผัสหน้าจอ
  6. ทำความสะอาดอุปกรณ์ของคุณเป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกสะสม

น้ำยาทำความสะอาดหน้าจอแบบมืออาชีพ

แทนที่จะใช้น้ำกลั่นกับผ้าไมโครไฟเบอร์ คุณสามารถเลือกน้ำยาทำความสะอาดระดับมืออาชีพที่มีให้เลือกมากมายตามท้องตลาดได้ สิ่งสำคัญคือต้องซื้อชุดทำความสะอาดหรือน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีกลิ่นและไม่มีแอลกอฮอล์หรือสารพิษที่อาจทำให้ทีวีหรือจอภาพเสียหายได้ ซึ่งเราขอแนะนำแบรนด์น้ำยาทำความสะอาดต่อไปนี้(ในเมืองไทยอาจจะหายากหน่อย แต่หากคุณสามารถรอได้ทุกผลิตภัณฑ์ที่เราแนะนำนี้มีขายใน Amazon ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลารอมากกว่า 2 อาทิตย์)

WHOOSH! Screen Cleaner Kit

image 19

WHOOSH! เป็นน้ำยาทำความสะอาดจอแสดงผลแบบไร้แอลกอฮอล์เหมาะสำหรับหน้าจอทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น LCD, OLED, LED หรือ CRT คุณยังสามารถใช้เพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์มือถือของคุณได้อีกด้วย อันที่จริงนี่เป็นตัวล้างหน้าจอแบบเดียวกับที่ Apple ใช้ในร้าน อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นโดยสิ้นเชิงจึงไม่ทิ้งสารตกค้างใดๆ เอาไว้บนอุปกรณ์ของคุณ

EVEO

image 20

EVEO เป็นน้ำยาทำความสะอาดหน้าจอที่ปลอดภัยสำหรับใช้กับหน้าจอทีวี, หน้าจอคอมและอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสทุกประเภท มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดรอยนิ้วมือที่มันเยิ้มและรอยเปื้อนที่ฝังแน่นอื่นๆ เพียงแต่คุณต้องจำไว้เสมอว่าอย่าออกแรงกดและใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่รวมอยู่ในแพ็คเกจ คุณยังสามารถใช้ EVEO เพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้อีกด้วย

Care Touch Lens Cleaning Wipes

image 21

หากคุณไม่ต้องการใช้สเปรย์หรือของเหลว ให้ลองใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดเลนส์และหน้าจอจาก Care Touch ซึ่งแต่ละชิ้นจะบรรจุแยกกัน ดังนั้นเมื่อคุณต้องการทำความสะอาดหน้าจอแสดงผล คุณจะมีเครื่องมือเอาไว้ใช้ได้อย่างสะดวกเสมอ(หนึ่งซองต่อครั้ง)

ผ้าเช็ดทำความสะอาด Care Touch มีไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์อยู่บ้าง แต่ปริมาณไม่มากจนอาจเป็นอันตราย ผ้าเช็ดทำความสะอาดทำขึ้นเพื่อทำความสะอาดหน้าจอทุกประเภทโดยไม่ทำลายสารเคลือบป้องกันแสงสะท้อน นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดเหล่านี้กับแว่นกันแดดและเลนส์กล้องได้อีกด้วย

ที่มา : helpdeskgeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก