Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนจบ

Windows 11 มีอัปเดทใหญ่มาแล้วหลายปี ทุกครั้งที่ได้รับการอัปเดทจะมีฟีเจอร์ใหม่มาเสมอ เพื่อการใช้งานที่เจ๋งขึ้น เราขอแนะนำ 11 ฟีเจอร์ที่คุณอาจจจะไม่เคยใช้ให้คุณรู้จักกัน

11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11
11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11

Windows 11 เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 24 มิถุนายน 2021 และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตุลาคมของปีเดียวกัน ปัจจุบันทั้งโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์พีซีส่วนใหญ่มักจะทำการจำหน่ายมาพร้อมกับ Windows 11 ที่ติดตั้งมาตั้งแต่คุณแกะกล่องออกมาใช้งาน อย่างไรก็ตามวงจรการพัฒนา Windows 11 นั้นไม่เคยหยุดนิ่ง และยังมีบางสิ่งที่รอจะเปิดตัวให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันอยู่เสมอ ซึ่งนั่นคือจุดที่ทำให้ Windows Insider Program เข้ามามีบทบาท เนื่องจาก Windows Insider Program เปิดให้แฟนๆ ได้ลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Windows 11 ในหน้าตัวอย่างก่อนใครๆ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นผู้ทดลองใช้งาน Windows Insider Program อยู่แล้วมักจะได้รับอัปเดมจากทาง Microsoft ตามลำดับของการเป็นสมาชิก Windows Insider Program ซึ่งนั่นทำใหเมีบางอย่างที่ Windows Insiders สามารถลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่มี ตัวอย่างเช่น Microsoft เปิดตัวอัปเดต Windows 11 2022 หรือเวอร์ชัน 22H2 ล่าสุด Microsoft ได้เปิดตัว Windows 11 23H2 เช่นกัน แต่ผู้ใช้ Windows Insiders จะได้ลองฟีเจอร์เหล่านั้นทั้งหมดเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานในสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

Advertisement

แน่นอนว่าเมื่อมีการปล่อยอัปเดทให้กับทางผู้ใช้ Windows Insider Program ออกมาอยู่เรื่อยๆ การติดตามฟีเจอร์ที่ได้รับการอัปเดตใหม่ทั้งหมดอาจเป็นเรื่องยาก เพื่อให้คุณได้ลองใช้ฟีเจอร์นั้นๆ ก่อนใครสำหรับผู้ที่เป็น Windows Insider Program สำหรับ Windows 11 ทาง NBS จึงได้รวบรวมฟีเจอร์ Windows 11 ทั้งหมดที่มีอยู่ใน Windows Insider Program แล้ว เพื่อให้คุณสามารถดูสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือตัดสินใจว่าคุณควรเป็น Windows Insider ด้วยตัวเองหรือเปล่า สำหรับในบทความตอนที่ 2 นี้เรายังคงรวบรวมฟีเจอร์เด็ดๆ เจ๋งๆ มาให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกันจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

หมายเหตุ – หากท่านไม่อยากพลาด ตอนที่ 1 แล้วล่ะก็ไปดูกันก่อนที่ 11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนที่ 1 และ 11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนที่ 2 และ 11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนที่ 3 และ 11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนที่ 4 และ 11 ฟีเจอร์เด็ดๆ บน Windows 11 ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนที่ 5 ได้เลย



คำเตือนการใช้รหัสผ่านซ้ำที่ไม่ปลอดภัย

password copy paste alert windows 11

ตั้งแต่ build 25324 ในช่อง Canary ขณะนี้ทาง Microsoft กำลังเตือนผู้ใช้เมื่อผู้ใช้คัดลอกและวางรหัสผ่านที่ใช้ซ้ำลงในช่องรหัสผ่าน ก่อนหน้านี้คำเตือนนี้จะปรากฏเฉพาะเมื่อผู้ใช้พิมพ์รหัสผ่านที่ใช้ซ้ำด้วยตนเอง แต่ตอนนี้คำเตือนนี้ใช้งานสามารถทำได้เมื่อคัดลอกและวางด้วยเช่นกัน(ขณะนี้มีให้บริการในช่อง Dev และ Beta แล้ว)

การปรับปรุงสำหรับอุปกรณ์ Arm

windows arm device 001

ตั้งแต่ Build 25370 ในช่อง Canary อุปกรณ์ Windows on Arm สามารถใช้ความปลอดภัยแบบ TPM เสมือนใน Hyper-V ได้แล้ว ซึ่งหมายความว่าเครื่องเสมือนที่ทำงานบนอุปกรณ์ Arm สามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้(ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้เนื่องจาก Windows 11 ต้องใช้ TPM สนับสนุนการทำงานเท่านั้น)

นอกจากนี้ ตั้งแต่รุ่น 25375 อุปกรณ์ Arm ยังเพิ่มการรองรับนโยบาย Microsoft Endpoint Data Loss Prevention (DLP) ซึ่งนี้จะช่วยให้การใช้งานหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนแก่บุคคลที่ไม่หวังดีกับคุณอีกด้วยต่างหาก


การปรับปรุงเครือข่าย

NetworkInternet 2b1bc40d9b4c43c5a44f738a210537ea

มีการปรับปรุงหลายอย่างกับระบบเครือข่ายด้วย Build ล่าสุด ซึ่งรวมถึงความสามารถในการเชื่อมต่ออะแดปเตอร์โดยใช้คำสั่ง netsh ใน Command Prompt ตลอดจนการสนับสนุนที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับเครือข่าย Passpoint Wi-Fi ซึ่งขณะนี้ได้รับประโยชน์จากประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและรวมลิงก์ในแผงการตั้งค่าด่วนที่คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่หรืองานกิจกรรมที่โฮสต์เครือข่าย การปรับปรุงเหล่านี้มีให้ใช้งานในช่อง Canary, Dev และ Beta

นอกจากนี้ การใช้ฟีเจอร์ฮอตสปอตด่วนใน Phone Link ได้มีการรองรับความปลอดภัยแบบ WPA3 เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแล้ว(มีให้บริการในช่อง Canary, Dev และ Beta)


Dev Drive

windows 11 dev drive 001

ตั้งแต่ Windows Insider รุ่น 23466 ในช่อง Dev ตอนนี้ทาง Microsoft ให้คุณได้สร้าง Dev Drive ซึ่งเป็นไดรฟ์รูปแบบใหม่สำหรับนักพัฒนาที่สร้างขึ้นบน Resilient File System (ReFS) โดย Dev Drive ยังเปิดใช้งานโหมดประสิทธิภาพพิเศษใน Microsoft Defender ซึ่งสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้มากถึง 30% สำหรับการดำเนินการ I/O ไฟล์จำนวนมาก คุณยังสามารถสร้าง Dev Drive เป็นพาร์ติชันในการตั้งค่าหรือเป็นฮาร์ดไดรฟ์เสมือนได้(มีให้บริการในช่อง Canary และ Beta ด้วยต่างหาก)


การสำรองและเรียกคืนข้อมูล

windows11 backup

ทาง Microsoft ได้เริ่มเปิดตัวการปรับปรุงครั้งใหญ่สำหรับวิธีสำรองและคืนค่าฟังก์ชันการทำงานใน Windows 11 ซึ่งพร้อมใช้งานสำหรับทุกคน การพัฒนาดังกล่าวนี้ยังรวมถึงแอป Windows Backup ใหม่ ที่ช่วยให้คุณเห็นสถานะการสำรองข้อมูลปัจจุบันของคุณ ละสร้างการสำรองข้อมูลใหม่ได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสำรองการตั้งค่า, แอปและข้อมูลประจำตัวของคุณไปยังคลาวด์เพื่อกู้คืนบนพีซีเครื่องใหม่ได้

นอกจากนี้ฟังก์ชันการคืนค่ายังได้รับการปรับปรุงด้วยการจดจำตำแหน่งของแอปที่ปักหมุดไว้บน Start Menu และ Taskbar ดังนั้นเมื่อคุณคืนค่าการตั้งค่าจากพีซีเครื่องเก่าแล้วทุกอย่างจะอยู่ในตำแหน่งที่คุณเคยใช้งานอยู่เป็นประจำ และคุณใช้เวลาในการตั้งค่าน้อยลง ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนแอปเดสก์ท็อปด้วย ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้สามารใช้ได้เมื่อคุณใช้รุ่น Build 23493 ขึ้นไปและอยู่ในช่อง Dev คุณคลิกแอปที่ปักหมุดไว้เพื่อเริ่มติดตั้งได้ถ้ามาจาก Microsoft Store หรือถ้าไม่ใช่ระบบจะพาคุณไปที่เว็บไซต์ของแอป (คุณสมบัติเหล่านี้มีอยู่ในช่อง Canary ด้วย)

นอกจากนี้ Build 23506 ขึ้นไปในช่อง Dev จะแจ้งให้คุณสำรองข้อมูลพีซีของคุณในระหว่างการใช้งานนอกกรอบครั้งที่สอง (SCOOBE) ซึ่งโดยทั่วไปจะปรากฏขึ้นไม่กี่วันหลังจากการตั้งค่าเริ่มต้น


การแจ้งเตือนการแก้ไขปัญหากล้อง

win11 let app access camera 768x628 1

สำหรับผู้ใช้รุ่น 25381 ในช่อง Canary ขึ้นไป Windows 11 จะแจ้งให้คุณทราบหากมีปัญหากับวิดีโอจากกล้องของคุณเช่น กล้องถูกบล็อกโดยชัตเตอร์ความเป็นส่วนตัวหรือไม่สามารถเริ่มทำงานได้ คุณจะเห็นการแจ้งเตือนปรากฏขึ้นเพื่อช่วยคุณแก้ไขปัญหา ขณะนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวมีให้บริการในช่อง Dev และ Beta แล้ว


การปักหมุดบน Taskbar และค่าเริ่มต้นของแอป

prompt for pinning an app to the taskbar

ทาง Microsoft กำลังเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของการปักหมุดบน Taskbar และการเปลี่ยนแปลงค่าเริ่มต้นของแอป ทางบริษัทกำลังทดสอบฟังก์ชันการทำงานเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงค่าเริ่มต้นของแอปโดยไม่ได้ร้องขอ(แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างก็ตาม) สำหรับความสามารถใหม่นี้สามารถพบได้ทุกช่องทางของ Windows Insider นอกจากนี้แอปที่เพิ่งติดตั้งซึ่งเคยปักหมุดบนทาสก์บาร์โดยอัตโนมัติ ตอนนี้จะต้องขออนุญาตก่อนโดยส่งการแจ้งเตือนให้คุณอนุมัติหรือปฏิเสธ


ไม่รองรับแอป Arm32 UWP อีกต่อไป

3d3c67f4 2dee 461d ac8b c7ae9adc1569

แม้ว่าจะไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นใน Windows 11 รุ่นล่าสุดคือการยกเลิกการรองรับแอพ Arm32 ซึ่งส่วนใหญ่ออกแบบมาสำหรับโทรศัพท์ Windows และอุปกรณ์ที่ยังใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 8 แม้ว่าอุปกรณ์ Windows on Arm ส่วนใหญ่จะใช้ Arm64 แต่แอป Arm32 รุ่นเก่ายังคงได้รับการสนับสนุน แต่ถ้าหากคุณใช้งาน Windows 11 build 25905 ขึ้นไปโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่อง Canary คุณจะใช้แอปดังกล่าวไม่ได้แล้ว ส่วนผู้ที่ใช้งานช่องอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ในขณะนี้(แต่อีกไม่นานก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างแน่นอน)


การสนับสนุน Zune กลับมาแล้ว

Zune devices 001

ตั้งแต่รุ่น 25905 ขึ้นไปทาง Microsoft ได้แก้ไขปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ Zune รุ่นเก่าบน Windows 11 ได้ นั่นหมายความว่าหากคุณยังมีอุปกรณ์ Zune วางอยู่รอบๆ คุณควรจะสามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวกับพีซีของคุณได้ในตอนนี้เป็นต้นไป


การปรับปรุง LAPS

Local Administrator Password Solution LAPS 001

Local Administrator Password Solution (LAPS) ที่สร้างไว้ใน Windows 11 พร้อมการอัปเดตล่าสุดมีความสามารถใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถยุติเซสชันการเข้าสู่ระบบแบบโต้ตอบและกระบวนการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเซสชันได้ในครั้งเดียว ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้เป็นเอกสิทธิ์สำหรับผู้ใช้ช่อง Canary เท่านั้น


ประสบการณ์ post-OOBE แบบใหม่

6747fd7e 675e 4f58 9bd3 2418dab349e6

สำหรับผู้ใช้ Windows Insiders ในช่อง Dev และ Canary สามารถเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ทาง  Microsoft กำลังทดลองใช้หลังจาก out-of-box experience (OOBE) ตัวอย่างเช่น หากคุณเลือก “จุดประสงค์ในการพัฒนา” เป็นการใช้งานหลักสำหรับโน๊ตบุคของคุณ หน้าการใช้งาน Dev Home อาจเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณไปที่เดสก์ท็อปเป็นครั้งแรก เพื่อให้คุณสามารถตั้งค่าได้ คุณอาจเห็นแอปเริ่มต้นเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติหากคุณเลือกที่จะกู้คืนอุปกรณ์ของคุณจากพีซีเครื่องก่อน

นอกเหนือไปจากนั้น ใน Windows 11 Insider Preview Build 25987 ช่อง Canary เมื่อคุณต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายและไม่มีไดรเวอร์ Wi-Fi คุณจะได้รับตัวเลือกให้กดปุ่ม “ติดตั้งไดรเวอร์” เพื่อติดตั้ง ไดรเวอร์ที่คุณดาวน์โหลดไว้ก่อนหน้านี้ได้


จริงแล้ว Windows 11 Insider นั้นยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย ไม่ใช่แค่ 11 ข้อเพียงเท่านี้(รวมกับตอนที่ 1, 2, 3, 4, 5 และตอนจบ ตอนนี้ก็เป็น 55 ฟีเจอร์แล้ว) เราอยากจะบอกว่า Windows 11 Insider นั้นมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาสมกับการที่ทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่า Windows 11 จะเป็น Windows ที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากเราสามารถรวบรวมฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคตได้มากขึ้นทาง NBS จะนำเอาฟีเจอร์ใหม่ๆ นั้นๆ มาบอกต่อให้ทุกท่านได้รู้กันอย่างแน่นอน

ที่มา : xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก