Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

สุดยอดความท้าทายด้านการออกแบบอุปกรณ์ สำหรับอุตสาหกรรม 5.0

Industry 5.0 หรืออุตสาหกรรม 5.0 ส่งเสริมให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรด้วยการใช้ระบบ IoT ที่มีการเชื่อมต่อ ยืดหยุ่น และยั่งยืน ดังนั้นจึงมีเป้าหมายมากกว่าแค่ยกระดับกระบวนการในอุตสาหกรรม 4.0

Top IoT Design Challenges of Industry MediaTek V2 3

Industry 5.0 หรืออุตสาหกรรม 5.0 ส่งเสริมให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรด้วยการใช้ระบบ IoT ที่มีการเชื่อมต่อ ยืดหยุ่น และยั่งยืน ดังนั้นจึงมีเป้าหมายมากกว่าแค่ยกระดับกระบวนการในอุตสาหกรรม 4.0 แต่ยังมุ่งสร้างประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์และสังคมด้วยหุ่นยนต์ที่สนับสนุนการทำงานของพนักงาน ช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนได้ตรงตามความต้องการบุคคลได้จำนวนมาก และส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรรวมถึงความชาญฉลาดที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องจักรนั้นต้องใช้ความสามารถขั้นสูงด้วยการใช้เทคโนโลยี Edge เป็นหลัก ประกอบกับยังมีความท้าทายในวงการนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ IoT ที่ต้องการเพิ่มความยืดหยุ่น สร้างการเชื่อมต่อ และพัฒนาการปฏิสัมพันธ์ด้วยระบบเสียงและการมองเห็นอัจฉริยะเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเปลี่ยนไปสู่สังคมอุตสาหกรรม 5.0  ไม่ใช่แค่เรื่องข้อกำหนดทางเทคนิคที่ได้กล่าวมาแล้วเท่านั้น แต่ผู้ผลิตยังต้องออกแบบให้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและต้องประหยัดต้นทุนอีกด้วย โดยประเด็นที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นความท้าทายในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องประหยัดพลังงานและต้นทุนเพื่อให้สามารถใช้งาน IO ได้อย่างหนักหน่วงรวมถึง Edge AI ต้องประมวลผลได้อย่างน่าเชื่อถือ

Advertisement

1.ความยืดหยุ่น

หากต้องการพัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์และสร้างสังคมอัจฉริยะ ผลิตภัณฑ์ IoT ต้องมีความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งในด้านการช่วยเหลือผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์หรือต้องเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้ด้วยตนเองในพื้นที่ห่างไกลหรือนอกโครงข่ายได้ โดยผู้ออกแบบอาจใช้ระบบ SoC แบบผสานรวมที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อช่วยลดขนาดของผลิตภัณฑ์ IoT และช่วยให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระยะยาวได้ มากกว่านั้น เราสามารถวางชิ้นส่วนต่าง ๆ ไว้ใกล้กันมากขึ้นเนื่องจากมีส่วนประกอบแบบมัลติฟังก์ชันครบทั้งหมดภายในชิปตัวเดียว ทำให้จัดวางชิปได้พอดีในพื้นที่ที่แคบ ๆ ผลิตภัณฑ์จึงมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น ไม่ต้องใช้พัดลมในตัวเครื่อง หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างคุณสมบัติใหม่ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ชิป SoC MediaTek Genio ของ MediaTek ซึ่งรวมคุณสมบัติอันทรงพลังไว้ในชิปขนาดกะทัดรัดเพียงตัวเดียว

2.การเชื่อมต่อ

หากเราจะทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรง่ายขึ้นและส่งเสริมให้เกิดระบบที่ยั่งยืน นักออกแบบ IoT จะต้องตัดสินใจเลือกระบบการเชื่อมต่อโดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณข้อมูล (data throughput) ช่วงและความเร็วของการเชื่อมต่อ พลังงาน ความสามารถในการปรับเปลี่ยนขนาด ความทนทาน รวมถึงโปรโตคอล (เช่น Wi-Fi, บลูทูธ, 5G หรือ NTN) โดยต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เลือกมานั้นสามารถใช้ได้เป็นระยะเวลานาน ๆ ดังนั้นจึงควรเลือกเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่รองรับโปรโตคอลไร้สายล่าสุดได้ เช่น Wi-Fi /6E และ Wi-Fi 7 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในไม่ช้า  MediaTek เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกไม่กี่แห่งที่มีตัวเลือกการเชื่อมต่อไร้สายที่ครอบคลุมซึ่งมีทั้ง Wi-Fi, Bluetooth, 5G และ NTN โดยทั้งหมดได้รับการรับรองแล้วในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

3.รองรับระบบเสียงและการมองเห็นที่มีระบบ Edge AI

ระบบเสียงและการมองเห็นเป็นส่วนสำคัญของการเชื่อมโยงมนุษย์กับเครื่องจักร ทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเราเอง และกลายเป็นหูเป็นตาในสังคมที่เต็มไปด้วยระบบอันชาญฉลาด อุปกรณ์ IoT รุ่นใหม่ ๆ สามารถผสานรวม Edge AI เข้ากับขั้นตอนการออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือทำงานร่วมกับฮับอัจฉริยะเพื่อเชื่อมต่อและประมวลผลข้อมูลจากเซ็นเซอร์หลายตัวที่อาจไม่มี AI ในตัว เพิ่มเลเยอร์อัจฉริยะระหว่างอุปกรณ์ IoT พื้นฐานและระบบคลาวด์  โดย MediaTek Genio จะผสานรวม Edge AI เพื่อประมวลผลข้อมูลภายในเครื่องได้อย่างชาญฉลาด โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบคลาวด์จากภายนอก  ทั้ง CPU GPU และหน่วยประมวลผล AI (APU) ในชิปเซ็ต Genio แต่ละตัวจะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถอันชาญฉลาดในการประมวลผลด้วยตัวเองที่ Edge อีกทั้งยังรองรับจอแสดงผล กล้องและคุณสมบัติคุณภาพสูงอื่น ๆ

4.การใช้พลังงาน

การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่ช่วยโลกของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบ Edge ที่จะทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรเป็นหนึ่งเดียวเป็นไปได้และเกิดความคุ้มค่า รวมถึงการพัฒนาการใช้พลังงานจำเป็นต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบและนวัตกรรมประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่มีอยู่ในตัวของเทคโนโลยีหลักทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์  โดย MediaTek Genio จะช่วยลดการใช้พลังงานในอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรม 5.0 ได้มากเป็นพิเศษ พร้อมทั้งให้พลังการประมวลผลและประสิทธิภาพที่จำเป็น กระบวนการผลิตชิป TSMC N6 (คลาส 6nm) ขั้นสูงช่วยให้ Genio 700 ประหยัดพลังงานได้สูงมาก ช่วยให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถออกแบบโครงสร้างภายในแบบไร้พัดลมหรือแม้แต่ใช้โซลูชันพลังงานแบบไม่ต้องพึ่งพาระบบไฟส่วนกลางเพื่อให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

5.ลดต้นทุน

อุตสาหกรรม 5.0 จะกำหนดวิธีการทำงานรูปแบบใหม่และสร้างโลกที่ยั่งยืน มูลค่าของ IoT อาจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณไปพร้อมกับการช่วยโลกของเรา อย่างไรก็ตาม การเพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์และการเชื่อมต่อให้เหมาะสมโดยคำนึงถึงต้นทุนก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเราต้องคำนึงด้วยว่าผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงสังคมจะได้รับเงินทุนเพื่อเริ่มต้นการผลิตหรือไม่ บ่อยครั้งที่ธุรกิจต้องพิจารณาเรื่องการผลิตผลิตภัณฑ์ IoT จากต้นทุนรวมของระบบ เนื่องจากผู้ผลิตต้องดูรายได้ที่เพิ่มขึ้นหรือการประหยัดต้นทุนที่เกิดขึ้นจากระบบด้วย ดังนั้นจึงมีกลยุทธ์มากมายในการลดต้นทุน เช่น การประเมินต้นทุนชิ้นส่วน พื้นที่จัดเก็บข้อมูลในที่ทำงานเมื่อเทียบกับบนคลาวด์ การลดความซับซ้อนทางวิศวกรรม และลดเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด โดย MediaTek Genio จะช่วยให้ผู้ผลิตประหยัดต้นทุนด้วยการใช้ระบบ System on a Chip (SoC) ที่สมบูรณ์แบบ รวมถึง CPU, GPU, APU อันทรงพลัง, การรองรับกล้องหลายตัว, PMIC ที่ผสานรวมแพลตฟอร์ม และอื่น ๆ อีกมากมาย รองรับระบบปฏิบัติการหลายระบบที่ทุกคนคุ้นเคยซึ่งจะเอื้อให้นักออกแบบสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์เองได้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

MediaTek หนึ่งในผู้ใช้เทคโนโลยี Wi-Fi 7 รายแรก ๆ ขณะนี้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 7 ที่ครอบคลุมมากที่สุดในอุตสาหกรรมด้วยการเปิดตัวโซลูชัน Filogic 860 และ Filogic 360 ใหม่ของบริษัทในวันนี้ ผลิตภัณฑ์รุ่นที่สองเหล่านี้ตั้งเป้าที่จะขยายแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของ MediaTek ที่ใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดในการเชื่อมต่อ ในขณะเดียวกันก็บรรลุประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นที่น่าเชื่อถือ

PR-News

AI จะช่วยให้อุปกรณ์ IoT มีความชาญฉลาดยิ่งขึ้นและตอบสนองได้ดีกว่าเดิม แต่ก็อาจทำได้เฉพาะอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลของแอปพลิเคชัน IoT รุ่นใหม่ ๆ ได้ เช่น ระบบเสียงและการมองเห็นที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรทั้งที่บ้านและในอุตสาหกรรม

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

Tablet Review

TCL NXTPAPER 11 จอสุดล้ำเหมือนเขียนบนกระดาษ ฟีเจอร์เยอะดีมาก! ไม่นานมานี้ TCL แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกข่าวว่าทางบริษัทเตรียมเปิดตัวแท็บเล็ตหน้าจอกระดาษอย่าง TCL NXTPAPER 11 ภายในวันที่ 9 สิงหาคมนี้และตั้งราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาทด้วย และทางบริษัทก็ทำได้ตามคำสัญญาด้วยราคาดีน่าประทับใจเพียง 7,990 บาทเท่านั้น และหาซื้อได้ตามหน้าร้านค้าอุปกรณ์ไอทีชั้นนำอย่าง BaNANA ได้อีกด้วย จุดเด่นน่าประทับใจของ NXTPAPER 11 อย่างแรกต้องยกให้หน้าจอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก