Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Sony WF-1000XM5 หูฟังเทพหูทอง ลูกเล่นดีๆ เพียบ!

Sony WF-1000XM5 ภาคต่อหูฟังขั้นเทพ เสริมสุดยอดประสบการณ์ฟังเพลงให้เหนือชั้น!!

ReviewSonyWF copy

ผ่านไป 2 ปี หลังจาก Sony ส่ง Sony WF-1000XM4 หูฟังที่ขึ้นชื่อเรื่องฟังเพลงดีตัดเสียงได้เยี่ยม ปีนี้ก็เป็นเวลาของรุ่นใหม่อย่าง Sony WF-1000XM5 ซึ่งหูฟัง True Wireless ตัวใหม่นี้ แม้บางคนเห็นสเปคกับดีไซน์หลายๆ อย่างแล้วอาจรู้สึกไม่อยากอัพเดทเป็นรุ่นใหม่ก็จริง แต่ทางบริษัทก็ไม่กั๊กสเปคหรือย้อมของเก่ามาขายอย่างแน่นอน เริ่มจากไดรเวอร์ก็อัพเดทจากรุ่นก่อนเป็น Dynamic Driver X ให้เนื้อเสียงดีขึ้นกว่าเดิมอย่างก้าวกระโดดจาก WF-1000XM4 ยังคงเทคโนโลยี Upscalling เนื้อเสียงอย่าง DSEE Extreme เอาไว้ ทำให้ไฟล์เพลงแบบดิจิทัลมีมิติฟังสนุกยิ่งขึ้น

การตัดเสียงรบกวนทาง Sony เสริมระบบ Bone Conduction กับ AI ไว้ใช้ประมวลผลโครงสร้างประสาทแบบลึก (DNN – Deep Neural Network) เข้ามาเสริมชิป Sony QN2e, Sony Integrated Processor V2 ทำให้เสียงภายนอกไม่รบกวนอรรถรสตอนฟังเพลง แต่ก็สลับเข้าโหมด Transparent mode เพื่อคุยกับผู้อื่นได้ง่ายๆ เพียงเริ่มพูด หูฟังก็หยุดเล่นเพลงและกลายเป็นเครื่องช่วยฟังไปในตัว และขนาดของหูฟังก็มีขนาดเล็กลง 25% เมื่อเทียบกับ WF-1000XM4 ทำให้ใส่ฟังเพลงได้ทั้งวันไม่เมื่อยล้าง่าย

Advertisement
Sony WF-1000XM5

NBS Verdicts

DSC09765 1

Sony WF-1000XM5 เป็นหูฟัง True Wireless ที่แม้ราคาจะสูงถึง 10,990 บาทก็จริง แต่คุณภาพเสียงกับฟีเจอร์เรียกว่าเกินค่าตัวไปคนละมิติจนยอมรับราคากันได้ แถมเนื้อเสียงของมันทำให้ WF-1000XM3 ที่ผู้เขียนยังใช้อยู่เป็นประจำกลายเป็นหูฟังดาษๆ ราคาพันบาทต้นไปโดยปริยาย แม้จะเปิดเพลงเดียวกันแต่เนื้อเสียงของ WF-1000XM5 จะมีมิติดีกว่าชัดเจนมากในทุกมิติตั้งแต่เสียงเบสไปจนเสียงใส ได้สเตจกว้างพอควรและแบ่งทิศทางเสียงเครื่องดนตรีได้ดีมากๆ จนคนรักเสียงเพลงต้องมีความสุขไปตามๆ กัน

ด้านการตัดเสียงรบกวนภายนอกและการสลับเข้า Tranparency mode ของ WF-1000XM5 ก็ฉลาดใช้ได้ เวลาฟังเพลงเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าแล้วเสียงรบกวนจากภายนอกทั้งหมดไม่ว่าจะเสียงคนคุยกัน, เสียงโฆษณาของทางร้านค้า, เสียงคนขายคอร์สความงามไปจนถึงเสียงประกาศตามสายในห้างก็โดนตัดทิ้งจนเรียบวุธ แต่พอเราเริ่มพูดเมื่อไหร่หูฟังจะใช้ Quick attention ตัดเข้าสู่ Tranparency mode หยุดเพลงที่เล่นอยู่ชั่วคราวราว 10~12 วินาที และเปลี่ยนหูฟังเป็นเครื่องช่วยฟังได้และดังพอฟังชัดเจนไม่หนวกหู แต่เนื้อเสียงอาจฟังดูสังเคราะห์อยู่บ้างแต่ก็ได้ยินชัดเจนรู้เรื่อง และยังใช้ Head Gesture ส่ายหรือพยักหน้าเพื่อรับและตัดสายโทรศัพท์ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในฐานะผู้ใช้หูฟังของ Sony มาก่อน WF-1000XM5 ยังสืบทอดจุดสังเกตเดิมๆ จากรุ่นก่อนมาไม่ว่าจะไมโครโฟนตอนคุยโทรศัพท์หรือเปิดเข้าโปรแกรมแชตอย่าง Discord เสียงตอนพูดผ่านไมค์ก็แค่พูดคุยกับคู่สนทนาได้รู้เรื่องเท่านั้นไม่ถึงกับคมกริบชัดเจน และสัญญาณ Bluetooth ยังโดนรบกวนได้ค่อนข้างง่ายเวลาเดินไปมาในห้างสรรพสินค้าบางโซนและเสียงอาจเกิดอาการเพี้ยนแล้วหายไปราว 1~2 วินาทีก่อนจะกลับมาเล่นเพลงได้ตามปกติ แต่ตอนนั่งอ่านหนังสือหรือทำงานอยู่กับที่จะไม่มีปัญหานี้เลย

ข้อดีของ Sony WF-1000XM5

  1. เนื้อเสียงยอดเยี่ยม แบ่งแชนแนลเสียงได้ละเอียดทั้ง Treble, Vocal และ Bass
  2. เสียงเบสดีมาก สามารถแยกระดับเสียงเบสได้หลายระดับในครั้งเดียว ไม่เป็นก้อนเหมือนรุ่นก่อน
  3. มีระบบ Head Gesture ใช้วิธีพยักหรือส่ายหน้าเพื่อรับและไม่รับสายได้
  4. ปรับแต่ง EQ ได้ง่ายมากในแอพฯ Sony Headphone Connect ไม่มีความรู้ก็เซ็ตได้
  5. มีฟีเจอร์ DSEE Extreme ช่วยให้เนื้อเสียงตอนฟังเพลงมีมิติและฟังเพลงได้สนุกขึ้น
  6. ตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ยอดเยี่ยมเช่นเดิมด้วยชิปในตัว ไม่ได้ยินเสียงรบกวงนแม้แต่น้อย
  7. หูฟังตัดเข้า Transparent mode อัตโนมัติไว้สื่อสารกับผู้อื่นได้โดยไม่ต้องถอดหูฟัง
  8. ขนาดหูฟังเล็กลงไม่หนักหรือเกะกะแม้แต่น้อย ใส่นานๆ ไม่เมื่อยหรือรำคาญ
  9. เคสชาร์จไร้สายสามารถตั้งหรือวางนอนเพื่อชาร์จได้ตามสะดวก
  10. กันน้ำและฝุ่นระดับ IPX4 ใช้ฟังเพลงระหว่างออกกำลังกายได้
  11. เปิดเพลงฟังพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนได้ 8 ชม. ถ้าปิดได้ 12 ชม. รวมชาร์จในเคสใช้งานได้ 24 ชม.

ข้อสังเกตของ Sony WF-1000XM5

  1. ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth ถ้าโดนสัญญาณรบกวนได้ง่ายจนเสียงหายเมื่อเดินในห้างสรรพสินค้า
  2. คุณภาพเสียงของไมโครโฟนตอนคุยโทรศัพท์ยังอยู่ในระดับพอใช้งานได้ ไม่ถึงกับดีขึ้นอย่างชัดเจน

รีวิว Sony WF-1000XM5

  1. Specification
  2. Design
  3. Software & Configuration
  4. User Experience
  5. Conclusion & Award

Specification

DSC09809 1

Sony WF-1000XM5 เป็นหูฟัง True Wireless รุ่นล่าสุด เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฏาคม 2023 พร้อมฟีเจอร์เหนือชั้นหลากหลายอย่างมาให้ใช้งาน สำหรับฟีเจอร์จะมีรายละเอียดดังนี้

สเปคของ Sony WF-1000XM5

ไดรเวอร์Dynamic Driver X ขนาด 8.4 มม.

ตอบสนองความถี่ 20Hz~20kHz / 20Hz~40kHz (LDAC 96 kHz 990kbps)
การเชื่อมต่อBluetooth 5.3 ส่งสัญญาณแบบแยกหู L/R

รองรับ Google Fast Pair, Windows Swift Pair

Profile : A2DP, AVRCP, HFP, HSP, TMAP, CSIP, MCP, VCP, CCP

Supported Codec : SBC, AAC, LDAC, LC3
Battery Lifeฟังเพลง : 8 ชั่วโมง (เปิดฟีเจอร์ตัดเสียง) / 12 ชั่วโมง (ปิดฟีเจอร์ตัดเสียง)
โทรศัพท์ : 6 ชั่วโมง (เปิดฟีเจอร์ตัดเสียง) / 7 ชั่วโมง (ปิดฟีเจอร์ตัดเสียง)

ชาร์จเร็ว 3 นาที ฟังเพลงได้ 60 นาที

รวมระยะเวลาชาร์จในเคสใช้ได้ 24 ชั่วโมง

ชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วย USB-C

ชาร์จไร้สายผ่านมาตรฐาน Qi
IP RatingIPX4
Application
&
Assistant
Sony Headphone Connect

รองรับ Google Assistant และ Amazon Alexa
ราคา10,990 บาท คลิกสั่งซื้อที่นี่

Design

DSC09742

ดีไซน์ของ WF-1000XM5 เทียบกับ WF-1000XM4 แล้ว ทรงเคสจะเรียวใกล้เคียงกัน พอเปิดฝาแล้วหูฟังจะเก็บอยู่ในเคสแล้วมีขนาดไม่ใหญ่มากและมองลอดลงไปเห็นจุกหูฟังได้อยู่ แต่รุ่นก่อนจะเป็นจุกแนวตั้งเสียบลงไปตรงๆ แล้วเห็นแต่บอดี้ส่วนรองรับ Gesture Control เท่านั้น ลวดลายและสีสันของหูฟังจะเรียบง่ายไม่มีสีสันอะไรยกเว้นโลโก้ Sony สีทองส่วนฝาบนเท่านั้น

DSC09743

หน้าเคสใส่หูฟังติดหลอดไฟ LED แสดงสถานะอยู่ 1 ดวงเพื่อบอกว่าตอนนี้ชาร์จแบตเตอรี่อยู่หรือแบตฯ เริ่มน้อยลงแล้ว ส่วนด้านหลังจะมีปุ่ม Pairing เอาไว้กดจับคู่กับอุปกรณ์เครื่องอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะมือถือ Android เมื่อเปิดฝาจะขึ้นหน้าต่าง Fast Pair ให้เจ้าของกดจับคู่ได้ทันที ส่วน Windows ก็ใช้ Swift Pair เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ

การชาร์จแบตเตอรี่จะต่อสาย USB-C หรือชาร์จไร้สายก็ได้ สามารถวางนอนพลิกเอาด้านไฟ LED ขึ้นเหมือน WF-1000XM4 แถมรุ่นใหม่นี้ก็วางตั้งเคสตามปกติก็ชาร์จไร้สายได้ ส่วนการชาร์จจะวางบนแท่นชาร์จไร้สายตามปกติหรือจะเปิดโหมด Reverse Charging ของสมาร์ทโฟนแล้ววางกล่องหูฟังลงไปเพื่อชาร์จก็สะดวก เหมาะกับตอนออกไปธุระหรือเที่ยวแล้วหูฟังแบตฯ ใกล้หมดก็ใช้ฟีเจอร์นี้ชาร์จได้เลย

DSC09815

ตัวหูฟังถ้าเทียบกับ WF-1000XM4 แล้ว WF-1000XM5 จะมีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัดและจุกสีทองที่เป็นไมค์ตัดเสียงก็ไม่ได้ยื่นออกมาเหนือตัวบอดี้ กลายเป็นเรียบเสมอไปกับตัวหูฟัง มีโลโก้ Sony สกรีนติดเอาไว้ขอบด้านหลัง 2 ฝั่ง ถึงจะเห็นไมค์ตัดเสียงด้านนอกเพียงตัวเดียว แต่ทางบริษัทได้ฝังตัวไมค์ซ่อนไว้ในตัวบอดี้ด้วย รวมแล้วจะมีข้างละ 3 ตัว ทำงานร่วมกับชิป Sony QN2e และ Sony Integrated Processor V2 ทำให้ไม่มีเสียงรบกวนภายนอกเล็ดลอดเข้ามา

ขนาดจุกหูฟังจะมีไซซ์เล็กกว่ารุ่นก่อนอย่างชัดเจนและไม่เต็มเบ้าเก็บในเคส ใช้ปลายนิ้วสะกิดเล็กน้อยก็ดึงออกมาสวมหูฟังเพลงได้แล้ว ตัวหูฟังจะเป็นพลาสติกเนื้อมันจับติดมือดีตัดกับเคสเนื้อทราย สกรีนตัวอักษร L/R เอาไว้ให้แยกฝั่งได้ง่ายเหมือนกับหูฟัง Sony รุ่นอื่นๆ ในปัจจุบัน แถมยังมีจุกหูฟังแถมมาให้เปลี่ยนในกล่อง ไล่ตั้งแต่ขนาดเล็กสุดสีแดง SS, ขนาดเล็กสีส้ม S, ขนาดกลางสีเขียว M และใหญ่สุดสีฟ้าอ่อน L สามารถถอดเปลี่ยนได้ตามสะดวกรูหูเลย

DSC09779

พอสวมหูฟังแล้วจะเห็นว่า Sony WF-1000XM5 จะมีขนาดกลางๆ พอดีหูแม้จะเป็นผู้หญิงตัวเล็กก็ดูไม่เทอะทะ ตัวจุกจะพอดีกับรูหูมากและหันหัวไปมาก็ไม่หลุดง่ายๆ แน่นอน แต่ตัวจุกเป็นโฟมจับขี้หูได้ค่อนข้างง่าย ถ้าใครขี้หูเยอะแนะนำให้เอาผ้าสะอาดเช็ดเป็นระยะๆ จะลดความสกปรกและคราบฝังได้

เทียบกับ WF-1000XM3 กับ WF-1000XM4 จะเห็นว่า WF-1000XM5 กะทัดรัดกว่าเดิมไม่เป็นครีบยื่นออกมาด้านหน้าเหมือน 1000XM3 และไม่ปูดสูงออกมาเหมือน 1000XM4 ดูดีไซน์แล้วจะค่อนข้างเรียบร้อย แต่เพราะทาง Sony ย่อขนาดของมันจนเล็กกว่ารุ่นก่อนถึง 25% ถึงจะใส่นานๆ แล้วไม่ล้าหูก็จริง แต่เวลาอยากหมุนหูฟังให้เข้าที่กระชับขึ้นต้องใช้ปลายนิ้วหนีบแล้วดันเข้าแถมต้องระวังไปโดนเซนเซอร์ควบคุม Gesture Control ไม่ได้เหมือน 1000XM3 ซึ่งตัวนั้นสามารถจับตรงครีบหูฟังแทนได้

Software & Configuration

Screenshot 2023 09 12 10 21 42 33 1242faab167c067880469a09e65cea1a

แอพฯ จำเป็นต้องมีติดมือถือเมื่อเข้าสู่อารยธรรม Sony อย่าง Sony Headphone Connect จะมีให้โหลดได้ทั้ง Google Play Store และ Apple Play Store สามารถใช้ตั้งค่าหูฟังและอัพเดทเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้หูฟังได้ผ่านแอพฯ นี้ เมื่อเปิดเข้ามาหน้าแรกจะโชว์แบตเตอรี่ของหูฟังกับตัวเคสว่าเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ พร้อม Codec ที่ใช้งานอยู่ใต้ชื่อรุ่น ตอนทดสอบพอเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android แล้วตัวหูฟังจะใช้ SBC Codec และเสริมด้วย DSEE Extreme เอาไว้ Upscalling เนื้อเสียงแบบไร้สายให้ฟังเพลงได้เต็มอิ่มยิ่งขึ้น

ความฉลาดซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่ WF-1000XM3 คือ ระบบ Adaptive Sound Control จะสลับโหมดการทำงานโดยอัตโนมัติทั้งนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานหรือเดินไปมาทำให้ระบบตัดเสียงจะปรับตามโดยทันที ถัดลงมาจะแสดงชื่ออุปกรณ์และเพลงที่เล่นอยู่

แถบย่อยด้านบนในหมวด Sound จะเอาไว้ปรับตั้งค่าได้ว่าต้องการให้เสียงภายนอกเล็ดรอดเข้ามาได้มากแค่ไหน โดยกดตรงคำสั่ง Ambient Sound Control เลือกระหว่างโหมด Noise Cancelling ตัดเสียงรบกวนหรือเปิดให้เสียงภายนอกเข้ามาระดับหนึ่งหรือทั้งหมดก็ได้

ถัดลงมามีตัวเลือก Speak-to-Chat ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้เปิดค้างเอาไว้ได้เลย โดย 1000XM5 จะคอยจับเสียงพูดของเจ้าของว่าถ้าเริ่มพูดเมื่อไหร่ หูฟังจะหยุดเล่นเพลงแล้วเปลี่ยนจากโหมดตัดเสียงรบกวนให้เสียงภายนอกโดยเฉพาะเสียงคู่สนทนาให้เข้ามาได้และกลายเป็นเครื่องช่วยฟังไปในตัวและโหมดนี้จะหยุดทำงานหลังจากเราหยุดพูดกับคู่สนทนาราว 10~12 วินาที แล้วจะกลับมาเล่นเพลงตามเดิม แต่บางครั้งฟีเจอร์นี้ก็พลาดบ้าง เช่น ตอนสวมหูฟังอยู่แล้วเผลอฮัมเพลงหรือทำเสียงฮื่อในลำคอ หูฟังจะคิดว่าเรากำลังจะพูดแล้วตัดเข้าโหมดนี้ได้

ด้านฟีเจอร์อื่นๆ ในหมวดนี้จะมีฟังก์ชั่น Analyze ear shape สำหรับถ่ายภาพทรงหูของเราเพื่อวิเคราะห์ฟังก์ชั่นตัดเสียงรบกวนได้ ข้อดีคือถ้าใช้หูฟังรุ่นก่อนๆ ทั้ง 1000XM3, 1000XM4 แล้วมีข้อมูลของทรงใบหูอยู่มันจะโหลดขึ้นมาใช้งานต่อกับ Sony WF-1000XM5 ต่อทันที ไม่ต้องถ่ายภาพใหม่ให้เสียเวลา หรืออยากถ่ายภาพหูใหม่ก็กด Re-analyze ก็ได้ ส่วนล่างสุดจะมีตัวเลือกว่าจะให้การเชื่อมต่อ Bluetooth เน้นการเชื่อมต่อที่เสถียรไม่หลุดง่ายหรือเน้นคุณภาพเสียงก่อน กับคำสั่งเปิดปิด DSEE Extreme

Screenshot 2023 09 12 10 22 22 20 1242faab167c067880469a09e65cea1a

ฟีเจอร์โปรดของผู้เขียนจนขอยกให้เป็นลูกเล่นสุดเจ๋งของ Sony WF-1000XM5 คือ Find Your Equalizer ซึ่งจะทำงานตอนเปิดเพลงฟังอยู่ พอเปิดแอพฯ Sony Headphone Connect ขึ้นมา แอพฯ จะถามว่าเราต้องการปรับแต่ง EQ ให้ถูกจริตเราขึ้นหรือไม่ เมื่อเปิดแล้วตัวแอพฯ จะอิงเพลงที่เล่นอยู่ในตอนนั้นแล้วจำลองโทนเสียงออกมาให้แตะเลือกได้ 5 แบบสองรอบ จากนั้นจะเป็น fine-tune เพื่อเลือก EQ โดยละเอียดอีก 3 แบบ ก่อนจะสร้าง EQ เฉพาะของเราขึ้นมาให้แถมฟังเทียบระหว่างก่อนและหลังปรับได้ ถ้าไม่พอใจก็กด Retry เซ็ตใหม่ได้จนพอใจ

สำหรับคนรักเสียงเพลงแต่ปรับ EQ ไม่เก่ง นี่คือฟีเจอร์ที่ดีมากเพราะคนไม่ได้เล่นเครื่องเสียงก็ไม่รู้ไม่เข้าใจว่าก้านปรับ EQ บนหน้าจอแต่ละอันจะทำให้เสียงเปลี่ยนไปอย่างไร การเปลี่ยนไปใช้วิธีเลือกเสียงแบบที่ชอบสุดไปเรื่อยๆ แทน แม้จะดูเรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริงแถมปรับจูนเสียงลงตัวขึ้นและได้อรรถรสกว่าเดิมหลายเท่ามาก แถมเนื้อเสียงหลังปรับแต่งแล้วก็ยอดเยี่ยมจนทำให้หูฟัง Sony WF-1000XM3 ของผู้เขียนกลายเป็นหูฟังดาษๆ ไปโดยปริยาย

Screenshot 2023 09 12 10 27 42 50 1242faab167c067880469a09e65cea1a

หน้าต่าง System จะรวมคำสั่งปรับแต่งต่างๆ เอาไว้ ทั้ง Voice Assistant ว่าจะใช้ของ Google หรือตัวอื่นๆ ก็ได้ และยังเลือกคำสั่งให้ Touch Sensor ของหูฟังทั้งสองข้างตรงหน้านี้ได้ทันที รวมถึง Quick Access ว่าถ้าแตะ 2~3 ครั้ง จะให้หูฟังทำอะไรให้ ซึ่งในส่วนนี้แนะนำให้เปิดแค่ Head Gesture เพิ่มแล้วเซ็ต Touch Sensor เพิ่มนิดหน่อยก็พอ

Screenshot 2023 09 12 10 28 09 61 1242faab167c067880469a09e65cea1a

หมวด Service ในหน้าสุดท้ายจะเป็นโหมดเชื่อมต่อกับแอพฯ ฟังเพลงยอดนิยม ได้แก่ Spotify หรือ Endel สำหรับเล่นเสียงเพิ่มสมาธิหรือนอนหลับให้เต็มอิ่มยิ่งขึ้นก็มาตั้งค่าเชื่อมต่อหูฟังกับแต่ละแอพฯ ได้เลย แค่กดตั้งค่าตามตัวโปรแกรมไปเรื่อยๆ ก็พร้อมใช้งานทันที

User Experience

DSC09758 1

หลายคนหลังเห็นราคา 10,990 บาท อาจคิดว่า Sony WF-1000XM5 ราคาแพงเกินไปจนต้องกลับมายั้งคิดกัน แต่หากเทียบราคา MSRP (Manufacturer’s Suggested Retail Price) กับ Sony WF-1000XM4 เมื่อ 2 ปีก่อนหน้าที่เปิดตัวมา 8,990 บาท ก็ถือว่าทาง Sony ปรับราคาขึ้นแค่ 2,000 บาทตามกลไกเงินเฟ้อ ยิ่งเทียบกับคู่ชกตรงรุ่นอย่าง Sennheiser Momentum 3 ที่เปิดตัวเมื่อปีก่อนกับราคา 9,999 บาท ก็แพงขึ้นแค่ 991 บาท และยังมีรุ่นแพงกว่าอย่าง Bang & Olufsen Beoplay E8 3rd Gen ราคา 12,900 บาทเป็นด่านต่อไปอีกด้วย แลกกับลูกเล่นในตัวก็ถือว่า Sony WF-1000XM5 ตั้งราคามายอมรับได้และคุ้มค่าในกลุ่ม Premium ณ ปี 2023 นี้

ความประทับใจอย่างแรกหนีไม่พ้นการฟังเพลง เมื่อเชื่อมต่อกับมือถือ ปรับจูน EQ ด้วยฟังก์ชั่นในตัวจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง Sony ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะ Dynamic Driver X เล่นเสียงได้ดีมาก เนื้อเสียงเทียบกับ WF-1000XM3 คือต่างกันคนละมิติ โดยสัมผัสตอนทดลองฟังเพลงแล้วเสียงจะเป็นดังนี้

  • Stage – มีสเตจเสียงกว้างกว่า หากเทียบเป็นระยะตามความรู้สึกเหมือนเครื่องดนตรีห่างออกราว 0.5~1 เมตร แยกแชนแนลเสียงได้ชัดเจนและไลน์เสียงไม่ทับกันเลยทั้งเสียงนักร้อง, เครื่องดนตรีหรือเบสที่เล่นซัพพอร์ตอยู่ด้านหลัง
  • Vocal – ใส เคลียร์ ฟังชัดเจนแบ่งคำร้องได้ชัดและสมดุลย์กับเสียงเครื่องดนตรีไม่กลบหรือหลบกันเกินไป โทนเสียงเกือบเท่าการฟังดนตรีสด
  • Treble – โทนเสียงสูงของ WF-1000XM5 ค่อนข้างใสกว่า WF-1000XM3 มาก ออกใสฟังสบายหูและปลายแหลมสูงแต่ยังติดขุ่นปลายแบบอ่อนๆ ถ้าไม่สังเกตจะแทบไม่ขัดหูเลยและเสียงทอดไกลพอสมควร ฟังเพลงแนวคลาสสิคได้ค่อนข้างดีน่าประทับใจ
  • Bass – โดดเด่นมาก แชนแนลของเสียงเบสแยกโทนออกมาชัดไม่กลืนกัน โทนเสียงทุ้มหนักแน่นมีแรงปะทะหนักหน่วงแต่มีระดับและมีโทนเสียงเบสต่ำซ้อนอยู่ด้วย เป็นเสียงเบสแยก 2 โทนในตัวเดียวกัน ผิดกับ WF-1000XM3 ที่เบสจะมาเป็นก้อนทุ้มโทนเดียว
  • Noise Cancellation – ตัดเสียงรบกวนได้ดีมากในทุกสถานการณ์ ใช้ในออฟฟิศแล้วเสียงพูดของคนรอบตัวเงียบหมดสามารถโฟกัสงานได้ง่ายขึ้น และตัดเสียงลำโพงดังราว 60dB ของคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้หมดจด
  • Microphone – พอโทรคุยกับผู้อื่นได้ เสียงพอฟังได้ชัดเจนแต่เทียบกับหูฟังระดับ Premium รุ่นอื่นยังไม่โดดเด่นเท่าไหร่
  • สไตล์เพลงที่เหมาะสม – Pop, Rock, R&B, EDM, Metal, Classic
DSC09790

นอกจากเรื่องเสียง ด้านการใช้งานในชีวิตประจำวันถือว่า Sony WF-1000XM5 ยอดเยี่ยมกว่ารุ่นก่อนหน้ามากจนอยากแนะนำให้ลงทุนซื้อมาใช้ ตัวหูฟังมีขนาดเล็กลงไม่ดึงตัวให้หลวมหลุดง่ายและใส่ฟังทั้งวันก็ไม่เมื่อย ตอนทดลองสวมฟังเพลงนานๆ 3-4 ชั่วโมงไม่มีอาการเมื่อยหูหรืออยากถอดเลยแม้แต่นิดเดียว ใส่เดินในห้างได้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวไม่โดนเสียงภายนอกไม่ว่าจะเสียงเซลส์ขายคอร์สความงาม, เสียงพูดคุยของคนอื่นที่เดินสวนกันไปจนถึงเสียงประกาศตามสายในห้างเลย แต่ถ้าติดฟังเพลงนานๆ หลายชั่วโมงแล้วเปิด Noise Cancellation ไปด้วย แบตเตอรี่อาจจะหมดเร็ว แต่ก็มีฟีเจอร์ชาร์จเร็วเพียง 3 นาทีก็ฟังเพลงได้อีก 60 นาทีแล้ว

Gesture Control ก็ตอบสนองได้ดีทั้ง Head Gesture เอาไว้พยักหรือส่ายหน้าตอนมีสายเข้าได้ โดยตัวหูฟังจะอ่านชื่อคนโทรเข้ามาให้เราฟังก่อนและ Touch Sensor ถ้าตั้งค่าดีๆ ก็สั่งเปิดหรือเปลี่ยนเพลงได้โดยไม่ต้องหยิบมือถือออกมาจากกระเป๋ากางเกงก็ได้ โดยองค์รวมแล้วถ้าหูฟัง True Wireless ตัวเก่าอายุไล่เลี่ยกับ WF-1000XM3 และอยากเปลี่ยนอยู่แล้ว ก็ลงทุนเปลี่ยนมาใช้ Sony WF-1000XM5 นอกจากจะคุ้มแล้วยังรู้สึกได้ถึงเสียงเพลงที่แตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจนแน่นอน

อย่างไรก็ตามระบบ Bluetooth ของ Sony WF-1000XM5 แม้จะเชื่อมต่อแล้วตั้งค่าให้เน้นความเสถียรของการเชื่อมต่อเป็นหลักก็จริง แต่ตอนเดินไปมาในห้างสรรพสินค้าซึ่งมีคลื่นสัญญาณรบกวนเต็มไปหมดจะมีปัญหาเหมือนกับรุ่นก่อน คือ เสียงเพลงจะหายไปเป็นระยะๆ ถ้าสัญญาณรบกวนแต่ไม่แรงเกินไปอาจกลายเป็นเสียง Distort จนฟังไม่ได้ศัพท์แทน แต่สัญญาณยังกลับมาฟังเพลงได้ดีเหมือนเดิมเร็วกว่ารุ่นก่อนมาก แต่เทียบกับแบรนด์คู่แข่งที่ไม่มีปัญหานี้แล้วก็อยากให้ทาง Sony ปรับแต่งโหมดการเชื่อมต่อให้สัญญาณดีขึ้นอีกนิดจะดีมาก ส่วนไมโครโฟนของหูฟังยังถือว่าพอใช้โทรคุยสายได้แต่ยังไม่ถึงกับประทับใจนัก

Conclusion & Award

DSC09795 2

ระยะเวลา 2 ปีหลังจากรุ่นก่อน ตอนนี้ Sony WF-1000XM5 ก็กลับมาทวงบัลลังก์ของหูฟังไร้สายได้อย่างสวยงามกับราคาที่เพิ่มจากรุ่นก่อนเล็กน้อยเป็น 10,990 บาท แต่ได้ฟีเจอร์ใหม่ๆ เสริมเข้ามาพอสมควร นอกจากฟังเพลงได้สนุกเต็มอรรถรสและยังตั้งค่าได้ง่ายเชื่อมต่อได้หลากหลายแอพฯ เป็นหูฟัง True Wireless ระดับพรีเมี่ยมที่น่าลงทุนซื้อมาเพื่อความสุขส่วนตัวมากๆ

ถ้าใครคิดอยากเปลี่ยนหูฟัง True Wireless อยู่แล้ว ถามว่าซื้อ Sony WF-1000XM5 จะคุ้มหรือเปล่า ต้องขอจัดกลุ่มว่าถ้าใช้รุ่น Premium เหมือนกันอยู่แล้วและอายุการใช้งานยังไม่เกิน 2 ปี อาจไม่เห็นข้อแตกต่างมาก แต่ถ้าหูฟังอันเก่าอายุเกิน 2 ปี ขึ้นไปร่วมรุ่นกับ WF-1000XM3 หรือเก่ากว่านั้นจะคุ้มค่ามากและมีความสุขเวลาฟังเพลงหรือ Podcast โปรดแน่นอน

Award

NBS award Features

Best Features

ลูกเล่นของ WF-1000XM5 ทั้งเรื่องตัดเสียงรบกวนแล้วสลับมาคุยกับคนรอบตัวด้วย Quick Attention ได้เป็นอะไรที่ดีมาก และยังใช้ Head Gesture รับหรือตัดสายที่โทรเข้ามาได้โดยไม่ต้องผละมือจากงานตรงหน้าจัดเป็นฟีเจอร์ดีและได้ใช้งานบ่อยแน่นอน

award new multi media

Best Multimedia

เนื้อเสียงของ Sony WF-1000XM5 นอกจากมีเอกลักษณ์แล้วยังฟังเพลงได้ดีขึ้นมากกว่ารุ่นก่อนหน้ามาก มีลูกเล่นการปรับ EQ โดยใช้วิธีฟังเสียงในแอพฯ Headphone Connect ทั้งเข้าใจง่ายและใช้ได้ดีมาก เป็นหูฟัง True Wireless ที่น่าประทับใจสุดในปี 2023 นี้


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว PS5 Sony PlayStation 5
Sony INZONE H9
Sony LinkBuds
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

อาร์ทีบีฯ จับมือ SteelSeries เปิดตัวลำโพง ARENA 3 และต้อนรับการกลับมาของหูฟัง ARCTIS 7+ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษเอาใจคอเกมในงาน COMMART COMTECH  ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

CONTENT

8 แอพฟังเพลง 24 ชั่วโมงแบบ Non stop จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบ จะนอนพัก ออกกำลัง เล่นเกม อัพโหลดเพลงได้ฟรี แอพฟังเพลง หรือแอพที่ใช้สตรีมเพลง 8 แอพนี้ จัดเป็นมีเดียสตรีมมิ่งที่ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา ให้ความสะดวกในการฟัง และมีตัวเลือกที่มากขึ้น เข้าถึงผู้ใช้ได้รวดเร็ว เพราะเป็นแอพพลิเคชั่น ที่มีอยู่บนมือถือ แท็ปเล็ต ที่สามารถติดตัวผู้ใช้ไปได้ทุกที่ และบางแอพไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก