Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ช๊อตคัดคีย์ของ Windows 7 ที่บางท่านยังไม่ทราบ

การทำงานกับ Windows ในปัจจุบันนี้ก็จะใช้คำสั่งต่างๆ โดยการใช้เมาส์คลิกเป็นส่วนใหญ่

การทำงานกับ Windows ในปัจจุบันนี้ก็จะใช้คำสั่งต่างๆ โดยการใช้เมาส์คลิกเป็นส่วนใหญ่ จนบางครั้งผู้ใช้ได้ลืมไปเลยว่า Windows นั้นมีช๊อตคัดคีย์ที่สามารถกด แล้วเรียกการทำงานของส่วนต่างๆ ของ Windows ออกมาใช้งานได้ วันนี้ผมจะมาแนะการใช้ช๊อตคัดคีย์หรือคีย์ลัด ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้นึกถึงสักเล็กน้อย ว่ามันใช้งานอย่างไร

ซ๊อตคัดคีย์ทั่วไปของ Windows

Advertisement
  • คีย์โลโก้ Windows + 1, 2, 3, 4….9

ใช้เปิดโปรแกรมที่มีไอคอนอยู่ที่แท็บ Taskbar? ได้อย่างรวดเร็วโดยนับไอคอนที่อยู่ติดกับปุ่ม Start เป็นโปรแกรมที่ 1 เรียงกันไป

shortcut key 01

  • คีย์โลโก้ Windows + Alt + 1, 2, 3, 4….9

ใช้เปิด Jump List หรือประวัติการใช้งานของไอคอนโปรแกรมที่อยู่ที่แท็บ Taskbar? และเมื่อเปิด Jump List ออกมาแล้ว คุณสามารถใช้คีย์ลูกศรที่คีย์บอร์ดเลื่อนขึ้นลงเพื่อเลือกเปิดรายการใน Jump List ได้

shortcut key 02

  • คีย์โลโก้ Windows + T

ใช้เปิดดู Thumbnails หรือปรีวิวเล็กๆ ของโปรแกรมที่เปิดอยู่ที่อยู่ที่แท็บ Taskbar ?โดยจแสดง Thumbnails เลื่อนไปตามโปรแกรมที่เปิดอยู่ในขณะนั้น ?การทำงานจะเหมือนกับการที่คุณเอาเมาส์พอยท์ไปอยู่เหนือไอคอนที่ Taskbar นั้นเอง

shortcut key 03

  • คีย์โลโก้ Windows? + คีย์ลูกศรขึ้น – ลง

เมื่อกดคีย์ โลโก้ Windows ร่วมกับคีย์ลูกศรขึ้นจะเป็นการขยายหน้าต่างที่ใช้งานขณะนั้นให้ใหญ่เต็มหน้าจอ และกับคีย์ลูกศรลงก็จะย่อหน้าต่างให้เล็กลง จะเหมือนกับการที่คุณดับเบิลเมาส์ที่บริเวณไตเติ้ลบาร์ของหน้าต่าง

  • คีย์โลโก้ Windows? + คีย์ลูกศรซ้าย ? ขวา

เมื่อกดคีย์ โลโก้ Windows ร่วมกับคีย์ลูกศรซ้ายก็จะทำให้หน้าต่างที่ใช้งานไปเปิดแบบครึ่งหนึ่งของหน้าจอด้านซ้าย และคีย์ลูกศรขวาหน้าต่างที่ใช้งานไปเปิดแบบครึ่งหนึ่งของหน้าจอด้านขวา

  • Alt + Esc

เป็นการเปิดหน้าต่างโปรแกรมที่คุณใช้งานอยู่ แบบที่เปิดใช้ที่หลายๆหน้าต่างค้างอยู่ที่หน้าเดสก์ทอป เมื่อกดคีย์นี้ จะไล่เปิดหน้าต่างไปที่ละหน้าต่าง

  • Alt + Tab

เป็นการเปิดหน้าต่างโปรแกรมที่คุณใช้งานอยู่ แบบที่เปิดใช้ที่หลายๆหน้าต่างค้างอยู่ที่หน้าเดสก์ทอป เมื่อกดคีย์นี้ จะไล่เปิดหน้าต่างไปที่ละหน้าต่างพร้อมทั้งมี Thumbnail ให้ดูด้วย

shortcut key 04

  • คีย์โลโก้ Windows? + Pause/Break

จะเป็นการเปิดหน้าต่าง System Properties ซึ่งช่วยให้รู้ว่าระบบของคุณเป็น Windows เป็นเวอร์ชันใด ระบบไฟล์กี่บิต ใช้ซีพียูอะไร มีแรมเท่าใด ข้อมูลการ ?Activate และเป็นจุดที่จะเข้าถึงการปรับแต่งระบบของ ?Windows

shortcut key 05

  • Ctrl+Esc

สำหรับเรียกเมนู Start ขึ้นมา

shortcut key 06

  • Ctrl+Shift+Esc

ใน Windows 7 จะใช้คีย์นี้ในการเปิด Task Manager ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งผิดกับ Windows XP จะใช้ Ctrl+Alt+Del

shortcut key 07

 

  • Alt+Space

จะเปิดเมนูของหน้าต่างโปรแกรมที่ขณะทำงานอยู่นั้น? คุณสามารถที่จะ Maximize, Minimize, Move และ Close หน้าต่างโปรแกรมนั้นได้

shortcut key 08

ซ๊อตคัดคีย์ใน Windows Explorer

  • Alt + ลูกศรขึ้น

เมื่ออยู่ใน Windows Explorer และกดคีย์นี้หนึ่งครั้งจะเป็นการย้อนกับโฟลเดอร์ที่คุณผ่านไปหนึ่งขั้น

  • Alt + ลูกศรซ้าย ? ขวา

เมื่ออยู่ใน Windows Explorer และกดคีย์นี้จะเป็นย้อนกลับไปกลับมาของโฟลเดอร์ที่เคยผ่านมา

  • Shift+F10

เป็นการเปิดเมนูคลิกขวาของโฟลเดอร์หรือไฟล์ที่อยู่ในหน้าต่าง Windows Explorer

  • Shift + Del

ลบไฟล์แบบไม่ส่งไปเก็บที่ Recycle Bin

  • Ctrl+Shift+N

สร้างโฟลเดอร์ใหม่ในไดเรคโทรีปัจจุบัน

  • Alt + Enter

ใช้เปิด Properties ของไฟล์หรือโฟลเดอร์เพื่อดูรายละเอียดของไฟล์หรือโฟลเดอร์

shortcut key 09

  • F2

เปลี่ยนชื่อของไฟล์หรือโฟลเดอร์

  • F3

เปิดการใช้ Search ของ Windows ถ้ามีการ Search ก่อนหน้านี้ ก็จะมีการแสดงคำที่เคย Search ให้ดู

shortcut key 10

  • F6

เมื่ออยู่ใน Windows Explorer? และกดคีย์นี้จะเป็นเลือกใช้งาน? Object ต่างๆ ในหน้าต่างนั้น ได้แก่ Location bar, Options bar, หน้าต่างช่องซ้าย และ หน้าต่างช่องขวา

  • F10

เป็นการสลับเรียกเมนูไฟล์ของ Windows Explorer

shortcut key 11

คิดว่าบรรดาช๊อตคัดคีย์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ หัดใช้บ่อยๆ นะครับ คุณจะพบว่าบางคำสั่งการใช้งาน ?Windows 7 โดยใช้ช๊อตคัดคีย์นั้นมันก็เร็วกว่าการจับเมาส์มาเลื่อนๆ เลื่อนมาอีกครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

AMD

ในช่วงเดือน พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค ซีพียู ที่ส่งผลไปสู่การเล่นเกม ที่มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่มารีรันกันให้เพียบ แต่วันนี้เอาสถิติน่าสนใจจากหน้าร้านออนไลน์ใน Steam มาให้ได้ดูกัน เพราะมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู การ์ดจอ และระบบปฏิบัติการ อย่าง Windows 7 ที่กลับมาแรงอีกครั้ง Advertisement เริ่มตั้งแต่ซีพียู เห็นตัวเลขสัดส่วนของซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก