Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[แปลรีวิว] วัดกันไปเลยว่าเจ๋งจริงหรือเปล่า RAM บ้าน ๆ VS Kingston HyperX

คราวนี้ NBS เราก็หยิบ review ของต่างประเทศมาให้ได้อ่านอีกเช่นเคยครับ

คราวนี้ NBS เราก็หยิบ review ของต่างประเทศมาให้ได้อ่านอีกเช่นเคยครับ โดยเป็นของเว็บ legitreviews ซึ่งครั้งนี้ถึงตาของเจ้า RAM โน๊ตบุ๊คชั้นเยี่ยมอย่าง Kingston HyperX 1866 MHz กันบ้าง แต่ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ เพราะในบทความนั้นยังได้มีการเทียบประสิทธิภาพระหว่าง HyperX กับแรมบ้านที่ติดเครื่องมาอีกด้วย ว่าเจ้า HyperX นั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มากแค่ไหน ถ้าใครอยากรู้ ก็อ่านต่อไปได้เลยครับ?

แนะนำแรมกันก่อน

Advertisement

แรมที่ทางเว็บ legitreviews ได้มาทดสอบนั้น คือ Kingston HyperX 8GB 1866 MHz DDR3 ที่มีข้อมูลของตัวแรมมาด้วย ดังนี้

  • Part number : KHX1866C11S3P1K2/8G
  • Features : 8GB 1866 MHz CL 11-11-11-32 @ 1.5V
  • ราคา $163 (ประมาณ 4,900 บาท)

ซึ่งแรมชุดนี้เรียกได้ว่าออกแบบมาให้ใช้งานได้ดีกับ Intel Core i5 และ i7 ในตระกูล Sandy Bridge ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ต่อไปเราไปรับชมรูปกันเลยครับ ว่ามันมีหน้าตาเป็นอย่างไรkingston-plug-play

แพ็คเกจที่ใส่มานั้นก็เหมือน ๆ กับแรมรุ่นธรรมดาของ Kingston เลยครับ แหม จะขายของแรงทั้งทีก็น่าจะทำกล่องให้มันดูดีกว่่านี้นิดหนึ่งนะ ผมว่าเวลาเอาไปวางรวมกันแล้วดูผ่าน ๆ ดูไม่ออกกันมาหลายคนแล้วkhx1866c11s3p1k2

แต่จะว่าไปมันก็ดีไปอย่างนะครับ เพราะเราสามารถมองเห็นแรมข้างในได้อย่างชัดเจนดี เอาเป็นว่าได้อย่างเสียอย่างละกันนะkingston-hyperx-sodimm

นี่ครับ มาดูหน้าตาของเจ้า HyperX กันชัด ๆ เลย จุดเด่นที่สังเกตได้ง่ายก็หนีไม่พ้น Heatsink ที่ติดบนตัวแรมนั่นเองครับ มาในสีเทาดูเรียบหรูดี และที่แน่นอนก็คือมันเป็น DDR3 ครับ ด้วยจำนวนพินทั้งสิ้น 204 พิน ใครไม่เชื่อก็นับเลยเอ้า !!asus-k53e-notebook

ส่วนเครื่องที่ใช้ในการทดสอบนั้นก็คือ ASUS K53E ที่มีสเปกดังนี้ครับ

  • CPU : Intel Core i5-2520M (2.5 GHz, 3.2 GHz Max Turbo Boost, 3MB L3 Cache)
  • Chipset INF : 9.2.0.1015
  • VGA : Intel HD Graphics 3000
  • VGA Driver : 15.21.64.2287
  • Display : 15? LED Display 1366 x 768
  • Memory : 2GB Hynix DDR3-1333 + 4GB Samsung DDR3-1333
  • HDD : Seagate Momentus 640GB 5400RPM ST9640423AS
  • OS : Windows 7 Ultimate 64-bit
  • Battery : 56WHr, 6 celloem-memory

ได้เวลาถอดของเก่าใส่ของใหม่ละครับ

memory-kits

เมื่อจับแรมมาเทียบกัน ฝั่งซ้ายคือแรมที่มากับเครื่อง ผั่งขวาคือ HyperX

hyperx-installed

ติดตั้งเจ้า HyperX ทั้งคู่ลงไปแล้วครับ ซึ่งสามารถติดตั้งได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ

ต่อไปเราเริ่มเข้าสู่ส่วนของการทดสอบเปรียบเทียบกันครับ

CPU-Z (Memory)

6GB DDR3 1333 MHz – ของเก่า

stock-memory

8GB DDR3 1866 MHz – ของใหม่

1866-kit

มันก็ค่อนข้างแน่นอนละครับว่า เจ้า HyperX จะแรงกว่า เนื่องจากบัสที่มากกว่าพอตัว แต่ในบทความนี้จะเป็นการเทสต์ให้เห็นว่า ประสิทธิภาพมันเพิ่มขึ้นมาเท่าไร อย่างไรนะครับ ไม่ได้เปรียบเทียบกันตรง ๆ ว่าอันไหนแรงกว่ากันนะ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก