Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

แนะนำ Alienware x16 ตัวเทพเพื่อเกมเมอร์อารยธรรมต่างดาว!

โน๊ตบุ๊ค Alienware x16 ตัวเทพที่เกมเมอร์ต้องมี เด็ดขนาดไหนต้องเหลาให้ฟัง!

8AMDNotebook2023 copy

ในอดีตเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตระกูล Alienware คือสเปคแรงทรงพลังดีไซน์ล้ำแต่แลกกับความหนาหนัก ผิดกับ Alienware x16 ซึ่งเครื่องนี้นอกจากบางเบากว่าเดิมแต่ยังสืบทอดความยอดเยี่ยมของรุ่นพี่มาครบเครื่องไม่ว่าจะใช้ดีไซน์แบบ Legend 3 จัดการอัพเกรดซีพียู, จีพียูมาให้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด จับคู่ Intel 13th Gen และ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใช้วัสดุระบายความร้อน Element 31 กับ Vapor Chamber ให้ระบายความร้อนได้รวดเร็ว เย็นตลอดเวลาที่ใช้งานอยู่ รองรับภาพและเสียง Dolby Atmos, Dolby Vision แถมอัพเกรดเพิ่ม SSD ในตัวเครื่องได้จุใจถึง 4TB จะใช้แบบธรรมดาหรือ RAID 0 ก็ได้!

Artboard 1 1

นอกจากความแรง รูปลักษณ์ก็สำคัญโดยทางบริษัทติดตั้งชุด Micro-LED stadium เอาไว้บริเวณซิ้งค์ด้านหลังเครื่อง เป็นหลอดไฟ micro-LED ถึง 1,000 ดวง ได้ AlienFX Touchpad ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 15.5% พร้อมเอฟเฟคไฟ AlienFX บอดี้เป็นอลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ (anodized aluminium) ผสานกับซิ้งค์ด้านหลังสี Lunar Light-mangesium Alloy เพิ่มความแข็งแรงสวยงามและพรีเมี่ยมขึ้นพร้อมใส่ฟีเจอร์เด็ดเข้ามาให้อีกเพียบ!

Advertisement
x16

ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแทนของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีสุดในวงการเกมมิ่งอยู่แล้ว แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า Alienware x16 รุ่นใหม่สุดเพรียวบางนี้มีจุดเด่นตรงไหนโดดเด่นเหนือแบรนด์คู่แข่งบ้าง? ถ้าแบ่งเป็นหมวดๆ จะมีรายละเอียดดังนี้

ดีไซน์ล้ำอวกาศพร้อมไฟ AlienFX สวยเด่นไม่เหมือนใคร!

Alienware X16 R1

แค่เห็นเครื่องก็รู้ว่านี่คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Alienware เพราะทางบริษัทยึดดีไซน์แบบล้ำอนาคต (Futuristic) เป็นหลักพร้อมไฟ AlienFX ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่อง บอดี้เป็นสีทูโทนโดยใช้โครงบอดี้อลูมิเนียมแข็งแรงทนทานและงานประกอบแข็งแรงเป็นพิเศษ แถมทาง Alienware ยังปรับแต่งที่วางข้อมือให้สวยงามและวางข้อมือได้สบายยิ่งขึ้น ทำให้เล่นเกมและทำงานได้สบายยิ่งขึ้น

นอกจากดีไซน์ หน้าจอของโน๊ตบุ๊ค Alienware ยังเป็นพาเนลรีเฟรชเรทสูงระดับ Full HD+ อัตราส่วนจอ 16:10 ค่า Refresh Rate 480Hz ก็ได้ ทำให้เล่นเกม FPS ได้ภาพไหลลื่นยิ่งกว่าเดิมหลายเท่า ตอบโต้ศัตรูในเกมได้อย่างรวดเร็วทันใจกว่าเดิม แถมติดตั้งกล้องเว็บแคม 1080p กับ IR Camera สแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้เลยไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้เสียเวลาและปลอดภัยยิ่งขึ้นอีก

ส่วนรุ่นจำหน่ายในไทยเป็นหน้าจอ 16 นิ้ว ความละเอียด QHD (2560*1600) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 240Hz ขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 รองรับ NVIDIA G-SYNC ป้องกันภาพฉีกขาดเวลาเล่นเกม, NVIDIA Advance Optimus ช่วยจัดการการทำงานของจีพียูออนบอร์ดและแยกให้ทำงานได้ดีขึ้นแถมประหยัดแบตเตอรี่ ถ้าต่อหน้าจอแยกก็ใช้ฟีเจอร์ NVIDIA G-SYNC ได้และรองรับหน้าจอแยก 4K 120Hz, NVIDIA Reflex ช่วยลดอาการ Lag เวลาเล่นเกมทำให้การสั่งการของเมาส์กับจีพียูและหน้าจอทำงานได้เร็วระดับ Real-Time, ComfortView Plus ช่วยลดอาการดวงตาเมื่อยล้าเมื่อใช้งานต่อเนื่องหลายชั่วโมง

ชุดระบายความร้อน Cyro-Tech สุดเทพเย็นเจี๊ยบ!

cyrotech

ชุดระบายความร้อน Alienware Cyro-Tech เป็นส่วนผสมลงตัวระหว่างชุดระบายความร้อน Element 31 ซึ่งทางบริษัทภาคภูมิใจ ซึ่ง Alienware x16 ก็ติดตั้งชุดระบายความร้อนนี้มาให้ ได้ฮีตซิ้งค์, ฮีตไปป์หรือแม้แต่ช่องระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีให้นำความร้อนได้ดีสุดและประสิทธิภาพยังไม่ลดลงแม้ตัวเครื่องจะบางเท่าไหร่ก็ตาม และใช้วัสดุระบายความร้อน Element 31 แบบ Gallium-Silicone มาช่วยระบายความร้อนให้ดีขึ้นกว่าปกติ 25% ประกบคู่กับชุด Vapor Chamber ช่วยจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ Alienware x16 ยัง Overclock เครื่องเพื่อเร่งประสิทธิภาพตอนทำงานหรือเล่นเกมให้ดีกว่าเดิมได้ เพียงแค่เปลี่ยน Preset ใน Alienware Command Center ซึ่งทางบริษัทเซ็ตอัพมาให้ได้ทันที ไม่ต้องมีเทคนิคพิเศษใดๆ ไม่ก่อผลเสียในภายหลังแน่นอน เพราะใน Alienware x16 มีระบบจัดการพลังงานไฟฟ้า HyperEfficient ช่วยควบคุมกระแสไฟที่จ่ายไปยังซีพียูและการ์ดจอได้อย่างเหมาะสมและมีเซนเซอร์ช่วยเช็คการทำงานตลอดเวลา ช่วยให้ทำงานหรือเล่นเกมต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงได้ดี

ยิ่งไปกว่านั้น Alienware x16 ยังมีฟีเจอร์ Performance overlay เช็คประสิทธิภาพ CPU, GPU, memory และระบบระบายความร้อนได้แบบ Real-Time โดยไม่ต้องออกจากเกมแม้แต่น้อย และยังปรับเซ็ตการทำงานได้ทันที ซึ่งสะดวกรวดเร็วมาก

Cherry Keyboard Ultra-Low-profile คีย์บอร์ดสุดบาง ฟีลลิ่งถูกใจเกมเมอร์!

cherry

Mechanical Keyboard เป็นสิ่งคู่กันกับเกมเมอร์และเป็นใจความจนบางคนเลือกจะต่อคีย์บอร์ดแยกเพื่ออรรถรสและความถนัดไปเลย ทาง Alienware จึงจับมือกับ CHERRY MX บริษัทผู้ผลิตสวิตช์คีย์บอร์ดเมคานิคชั้นนำของโลกพัฒนาสวิตช์ CHERRY MX Ultra-Low-Profile สำหรับโน๊ตบุ๊คขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวปุ่มเป็นสวิตช์ Tactile ขวัญใจเกมเมอร์ที่บางเพียง 1.8 มม. และมีระยะกดเพียง 0.8 มม. เวลากดแล้วจะมีเสียงคลิกแบบคีย์บอร์ดเมคานิคแต่ลื่นต่อเนื่องและทนทานกว่ามากและแต่ละปุ่มยังรองรับการกดได้มากถึง 15 ล้านครั้ง เวลาพกออกไปทำงานหรือเล่นเกมนอกสถานที่ก็ใช้คีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ พอเอากลับมาตั้งโต๊ะทำงานก็ต่อเกมมิ่งคีย์บอร์ดของ Alienware ใช้งานได้เลย

Alienware Command Center โปรแกรมสุดเทพ ปรับได้ตั้งแต่แสงไฟไปจนความแรง!

acc

เมื่อฮาร์ดแวร์ทรงพลังซอฟท์แวร์ที่ควบคุมก็ต้องดีให้ดึงศักยภาพออกมาได้ไม่เต็มที่ ซึ่งทาง Alienware ก็มีซอฟท์แวร์เฉพาะสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Alienware และ Dell G-Series อย่าง Alienware Command Center นอกจากใช้เปลี่ยนโหมดตัวเครื่องได้ 5 แบบ ได้แก่ Performance Mode, Balanced Mode, Battery Saver Mode, Quiet Mode และ Full Speed Mode เพียงกด Fn+F1 ก็เปลี่ยนได้ทันที

นอกจากคีย์ลัดเปลี่ยนโหมดตัวเครื่อง Alienware x16 ยังใช้ปรับแต่งเครื่องได้หลากหลายแบบ ได้แก่

  • AlienFX – เปลี่ยนเอฟเฟคไฟ RGB ทุกส่วนไม่ว่าจะ Micro-LED stadium lighting, ไฟคีย์บอร์ด Per-Key RGB ได้ละเอียดทั้งสีสันและเอฟเฟคไฟก็ได้รวมถึงเกมมิ่งเกียร์ Alienware ก็ได้
  • AlienVision – สำหรับปรับการแสดงผลหน้าจอ ช่วยให้เจ้าของ Alienware x16 สามารถมองเห็นในพื้นที่มืดหรือพื้นที่ภาพฟุ้งได้ง่ายขึ้น ซึ่งสำคัญกับเกมเมอร์มากเพราะหลายเกมมีฉากกลางคืนและฉากภาพฟุ้งทำให้มองเห็นได้ยาก แต่พอมีฟีเจอร์นี้ก็ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวไปได้เยอะ
  • Macro button – Alienware x16 เองก็ใส่ฟีเจอร์เพื่อเกมเมอร์อย่างปุ่มมาโครมาให้ใช้ถึง 5 ปุ่ม โดยรวมอยู่กับปุ่ม F2~F6 ปรับเซ็ตได้ใน Alienware Command Center ซึ่งทางบริษัทแจ้งไว้ใน Manual ของเครื่องนี้ด้วยว่าเจ้าของเครื่องสามารถตั้งโหมดของมาโครและเซ็ตหลายๆ คำสั่งเอาไว้ให้ปุ่มมาโครทำงานได้ด้วย
  • Presets & Overclocking – ฟังก์ชั่นโอเวอร์คล็อคเครื่องโดยเลือกค่า Preset ซึ่งทาง Alienware เซ็ตมาให้จากโรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงยิ่งขึ้นและไม่ทำให้ตัวเครื่องเกิดความเสียหาย ไม่ต้องรู้วิธีโอเวอร์คล็อคมาก่อนก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง
  • Smart Library – ระบบปรับตั้งค่าเกมทั้งหมดในเครื่อง โดย Alienware Command Center จะดึงเกมทั้งหมดในเครื่องขึ้นมาทำเป็นสารบัญให้เซ็ตโปรไฟล์เฉพาะว่าจะตั้งค่าตัวเครื่อง, ปุ่มและคีย์ลัดอย่างไรให้เจ้าของเล่นเกมนั้นได้ดีที่สุด

ประกัน Premium Support ที่ทุกคนซูฮก อุ่นใจเมื่อมีปัญหา!

premium

ประกันของ Alienware ทุกเครื่องยืนพื้นด้วย Premium Support ดูแลตัวเครื่อง 1 ปีเต็ม ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงตั้งแต่ปัญหาเล็กน้อยอย่างแก้ไขไดรเวอร์, Troubleshooting ต่างๆ ไปจนซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายภายในเงื่อนไขการรับประกันได้ และในการรับประกันนี้ยังรวมถึงประกันอุบัติเหตุ Accidental Damage ด้วย ช่วยให้เจ้าของ Alienware ทุกรุ่นอุ่นใจเวลาพกโน๊ตบุ๊คติดตัวไปไหนมาไหน

แนะนำ Alienware x16-ANX160UCFG001CGTH เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวบางสเปคแรงสะใจเกมเมอร์!

12821 c
  • CPU : Intel Core i9-13900HK แบบ 14 คอร์ 20 เธรด (6P+8E) ความเร็วสูงสุด 5.4GHz
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 4090 แรม 16GB GDDR6
  • SSD : M.2 NVMe SSD ความจุ 2TB
  • RAM : 32GB LPDDR5 บัส 6000MHz
  • Operating System : Windows 11 Home, Microsoft Office Home & Student 2021
  • Display : 16 นิ้ว ความละเอียด QHD (2560*1600) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 240Hz ขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 รองรับ ComfortView Plus, NVIDIA G-SYNC, Dolby Vision
  • Price : 186,990 บาท

Alienware x16 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งน้ำหนักเบาสุดในซีรี่ส์เพียง 2.72 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกง่ายขึ้น แม้จะอัพเกรด RAM ไม่ได้เพราะเป็นแบบออนบอร์ดความจุ 32GB LPDDR5 แต่ยังเพิ่ม M.2 NVMe SSD ได้ถึง 4TB และสแกนใบหน้าปลดล็อคเครื่องได้ด้วยกล้อง IR Camera แถมติดตั้งลำโพงมาถึง 6 ตัว ให้รองรับ Dolby Atmos และมีฟีเจอร์เอื้อให้เกมเมอร์เล่นเกมหรือทำงานได้ดีขึ้นด้วยปุ่ม Macro, ต่อหน้าจอแยกได้ 4 จอพร้อมกันด้วยพอร์ต Thunderbolt 4, USB-C 3.2 Full Function, Mini DisplayPort 1.4, HDMI 2.1 ได้สวิตช์คีย์บอร์ด CHERRY MX Ultra-Low-Profile กดได้มากถึง 15 ล้านครั้ง ทำให้เกมเมอร์เล่นเกมได้สนุกยิ่งขึ้นหรือจะต่อเกมมิ่งเกียร์ของ Alienware เพิ่มก็ได้ โอเวอร์คล็อคก็สะดวกแค่กดเลือกค่า Preset ที่ต้องการขึ้นมาก็เพิ่มประสิทธิภาพได้ทันที แถมครีเอเตอร์ต้องถูกใจเพราะได้หน้าจอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 อีกด้วย

ข้อดี

  1. น้ำหนักเบาสุดในกลุ่ม Alienware ณ ตอนนี้ ที่ 2.72 กิโลกรัม ยังพกพาได้สะดวก
  2. ติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้พร้อมใช้งาน
  3. มีช่อง MicroSD Card Reader ใช้โอนไฟล์ภาพและวิดีโอจากกล้องมาใช้งานได้ทันที
  4. ต่อหน้าจอแยกด้วย Thunderbolt 4, USB-C 3.2 Full Function, Mini DisplayPort 1.4, HDMI 2.1
  5. หน้าจอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 ใช้ทำงานครีเอเตอร์ได้เป็นอย่างดี พรู้ฟสีงานอาร์ตได้
  6. หน้าจอมีค่า Refresh Rate สูงถึง 240Hz พร้อม NVIDIA Reflex ช่วยให้ภาพลื่นไหลตอบสนองเยี่ยม
  7. มีโหมด AlienVision ช่วยปรับโหมดหน้าจอตอนเล่นเกมให้เห็นภาพในที่มืดและภาพฟุ้งได้ดีขึ้น
  8. ปรับแต่งตัวเครื่องได้ทุกส่วนโดยละเอียดด้วยโปรแกรม Alienware Command Center
  9. โอเวอร์คล็อคเครื่องได้ด้วยค่า Preset จากโรงงาน ช่วยให้ทำงานดีขึ้นแต่ไม่ก่อความเสียหาย
  10. คีย์บอร์ดเป็นสวิตช์เมคานิคอลแบบ CHERRY MX Ultra-Low-Profile กดได้ 15 ล้านครั้ง
  11. ไฟคีย์บอร์ดเป็น Per-Key RGB ปรับแต่งสีสันและเซฟโปรไฟล์แยกได้ตามชอบ
  12. ทัชแพด AlienFX Touchpad ปรับเอฟเฟคไฟ RGB ได้ตามชอบ มีขนาดใหญ่ขึ้น 15.5%
  13. เซ็ตปุ่มมาโครได้ 5 ปุ่ม บริเวณ F2~F6 ช่วยให้ทำงานและเล่นเกมได้
  14. มีกล้อง IR Camera สแกนหน้าปลดล็อคเครื่องได้ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่าน
  15. ติดตั้งลำโพงมาเป็น Woofer 3W*4 และ Tweeter 2W*2 ดอก รองรับ Dolby Atmos
  16. ซีพียูเป็น Intel 13th Gen กับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 40 Series รุ่นล่าสุด
  17. เพิ่ม M.2 NVMe SSD ได้รองรับความจุสูงสุด 4TB ใช้เซฟงานลงโปรแกรมได้สบายๆ

ข้อสังเกต

  1. แรมเป็นออนบอร์ด มีความจุ 32GB LPDDR5 เท่านั้นเพื่อเน้นความบางพกพาสะดวก
  2. ราคาสูงถึง 186,990 บาท อาจทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนตัดสินใจซื้อได้ค่อนข้างยาก
สรุปสเปค Alienware x16Alienware x16
CPU
&
GPU
Intel Core i9-13900HK

NVIDIA GeForce RTX 4090
SSD & RAM & SoftwareM.2 NVMe 2TB

32GB LPDDR5 บัส 6000MHz

Windows 11 Home

Microsoft Office Home & Student 2021
Display & Weight16″ QHD (2560*1600) พาเนล IPS

Refresh Rate 165Hz

100% DCI-P3

NVIDIA G-SYNC

Dolby Vision

2.72 กก.
ConnectivityUSB-A 3.2 x 2

USB-C 3.2 Full Function x 1

Thunderbolt 4 x 1

HDMI 2.1 x 1

Mini DisplayPort 1.4 x 1

MicroSD Card Reader x 1

Wi-Fi 6E

Bluetooth 5.2
Price186,990 
12821 c 1

จะเห็นว่า Alienware x16 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นบางเบาพกง่ายแต่ใส่ฟีเจอร์มาเยอะจัดเต็มเหนือกว่าเกมมิ่งพีซีหลายๆ เครื่องในปัจจุบันทีเดียว ดีต่อเกมเมอร์วัยทำงานที่ต้องพกโน๊ตบุ๊คติดตัวไปธุระบ่อยๆ ก็เหมาะจะลงทุนซื้อเอาไว้ใช้สักเครื่อง เวลาใส่กระเป๋าติดตัวก็ทำได้ทุกงานตั้งแต่งานเอกสารไปจนกราฟิค 3D ตัดต่อแต่งภาพได้ไหลลื่นกลับบ้านมาก็ต่อหน้าจอแยกเล่นเกมได้ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับเกมเมอร์วัยทำงานอย่างแน่นอน

Photo Credits : Alienware x16


บทความที่เกี่ยวข้อง

alien cover
g15 cover
Share image Edit Name 1g15 1
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

MSI Prestige 14 AI Studio ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ นักธุรกิจมีสไตล์ ขุมพลัง Intel Core Ultra การ์ดจอ GeForce RTX4050 มี AI รองรับงานทุกด้าน MSI Prestige 14 AI Studio โน๊ตบุ๊คพกพาสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงาน...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

REVIEW

Kingston NV3 2TB ความจุเยอะ อ่านเขียนไว ตอบโจทย์คนทำงาน คอเกมและครีเอเตอร์ Kingston NV3 เป็น SSD M.2 NVMe รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานเริ่มต้นกับ SSD M.2 ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์พีซี โน๊ตบุ๊ค ในชีวิตประจำวัน กับความจุที่มากสุดถึง 2TB ทำให้รองรับได้ทั้งการติดตั้งระบบปฏิบัติการ ไปจนถึงการลงโปรแกรม...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก