Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet Review

รีวิว TCL NXTPAPER 11 จอเจ๋ง ใช้เป็นจอเสริมได้ แค่ 7,990 บาท

TCL NXTPAPER 11 จอสุดล้ำเหมือนเขียนบนกระดาษ ฟีเจอร์เยอะดีมาก!

TCLNXTPAPER11 1

ไม่นานมานี้ TCL แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกข่าวว่าทางบริษัทเตรียมเปิดตัวแท็บเล็ตหน้าจอกระดาษอย่าง TCL NXTPAPER 11 ภายในวันที่ 9 สิงหาคมนี้และตั้งราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาทด้วย และทางบริษัทก็ทำได้ตามคำสัญญาด้วยราคาดีน่าประทับใจเพียง 7,990 บาทเท่านั้น และหาซื้อได้ตามหน้าร้านค้าอุปกรณ์ไอทีชั้นนำอย่าง BaNANA ได้อีกด้วย

จุดเด่นน่าประทับใจของ NXTPAPER 11 อย่างแรกต้องยกให้หน้าจอ TCL NXTPAPER 2.0 ซึ่งดีไซน์มาลดแสงสะท้อนและแสงสีฟ้าซึ่งก่อผลเสียกับดวงตาให้น้อยลง แต่สีสันบนหน้าจอยังสดสวยเหมือนเดิม และเมื่อเขียนด้วยปากกา T-Pen Stylus แล้วได้สัมผัสไม่ต่างอะไรกับการจรดปากกาลงบนกระดาษ และยังรับแรงกดได้ 4096 ระดับ เวลาลงน้ำหนักแล้วได้เส้นหนักเบาต่างกันชัดเจนเหมือนใช้เมาส์ปากกาจากแบรนด์ชั้นนำอยู่ไม่มีผิดแถมยังติดพอร์ต USB-C มาให้ด้วย

Advertisement

นอกจากนี้ TCL NXTPAPER 11 ยังมีฟีเจอร์ใช้งานอื่นๆ อีกอย่าง Extend mode เมื่อเชื่อมต่อพีซีแล้วใช้เป็นหน้าจอเสริมได้หรือจะทำ Mirror mode ดึงภาพจากหน้าจอมายังแท็บเล็ตไว้ใช้นำเสนองานกับลูกค้าได้ ไม่ต้องหันจอโน๊ตบุ๊คไปมาหรือกดโหมด PC เปลี่ยนแท็บเล็ตเป็นโน๊ตบุ๊คใช้ทำงานเลยก็ยังได้ จัดว่า NXTPAPER 11 มีความอเนกประสงค์ใช้งานได้ยืดหยุ่นดีมาก จะใช้เป็นแท็บเล็ตวาดภาพตามปกติหรือต่อทำงานกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คใช้เป็นจอเสริมตอนนั่งโต๊ะก็ได้ นับว่าครบเครื่องดีมาก

TCL NXTPAPER 11

NBS Verdicts

DSC09287 1

หลังจากสร้างชื่อเสียงจากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่าเป็นแบรนด์คุณภาพดีราคาคุ้มค่าแถมทนทาน ทาง TCL ก็เริ่มลงสนามผลิตอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตราคาประหยัดแต่สเปคคุ้มเกินตัวและได้รับการตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี จนมาถึง TCL NXTPAPER 11 ซึ่งได้หน้าจอแบบใหม่ลดแสงสีฟ้าถนอมสายตาผู้ใช้และให้สัมผัสตอนเขียนด้วยปากกา T-Pen Stylus ไม่ต่างกับการเอาดินสอปากกาขีดลงบนหน้ากระดาษ รับน้ำหนักการกดได้ละเอียด 4096 ระดับ ไม่ต่างกับเมาส์ปากกาจากแบรนด์ชั้นนำในปัจจุบันนี้ ถ้าเอาไว้วาดภาพหรือจดโน๊ตสำคัญได้ดีมากๆ

ด้านฟีเจอร์ที่น่าประทับใจสำหรับคนมีโน๊ตบุ๊คกับพีซีอยู่แล้ว คือการทำ Extend / Mirror Mode ได้ ใช้เป็นจอเสริมเพิ่มพื้นที่เดสก์ท็อปของพีซีหรือคู่กับโน๊ตบุ๊คเอาเป็นหน้าจอเสริมนำเสนองานก็สะดวกไม่ต้องซื้อหน้าจอแยกมาใช้ก็ได้ เอา NXTPAPER 11 มาใช้แทนได้เลย ไม่ต้องซื้อของซ้ำซ้อนพกของเยอะแยะให้หนักกระเป๋าแถมตอนซื้อมายังได้เคสกันรอยขีดข่วนมาใช้คู่กันด้วย

ส่วนจุดประทับใจส่วนตัวของผู้เขียน ยกให้อัตราส่วนจอ 5:3 เน้นความกว้างเป็นพิเศษ แม้แรกๆ ตอนถือใช้งานจะรู้สึกไม่คุ้นเท่าไหร่ แต่พอเปิด E-book แล้วพบว่ามันเป็นอัตราส่วนเดียวกับหนังสือ, นิตยสารไม่มีผิด พอเปิดโหมดอ่านหนังสือแล้วแสดงผลผ่านหน้าจอ NXTPAPER 2.0 ก็ใช้อ่านหนังสือได้ดีไม่แพ้จอ E-Ink เลย ซึ่งตอนทดลองใช้งานตาแทบไม่ล้าเลย สามารถอ่านหนังสือต่อได้นานขึ้น

ส่วนข้อสังเกตของ TCL NXTPAPER 11 มีเพียงเรื่องไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มม. ติดตั้งมาให้ ต้องต่อหางหนู USB-C DAC ถึงจะใช้งานได้ แต่เชื่อว่ายุคนี้หลายคนก็หันไปใช้หูฟัง True Wireless (TWS) เป็นส่วนใหญ่แล้วคงไม่เป็นปัญหาใหญ่นัก ส่วนจุดสังเกตที่ผู้เขียนกังขา คือ เคสกันรอยของตัวเครื่องไม่ได้เป็นแบบดูดติดด้วยแม่เหล็กแต่ใช้เทปกาวแทน ซึ่งผู้เขียนอยากให้เป็นเคสแม่เหล็กมากกว่าเพราะไม่ทิ้งคราบกาวเอาไว้บนตัวเครื่องตอนดึงออกไปติดกับอุปกรณ์อื่น แล้วจะตั้งราคาแพงขึ้นสัก 500~1,000 บาทก็ได้ไม่มีปัญหาแน่นอน

จุดสังเกตเล็กน้อยตอนทดลองใช้งาน คือ ความจุแรม 4GB ในเครื่องถือว่าค่อนข้างหมิ่นเหม่ระหว่างพอดีใช้กับเกือบไม่พอใช้ ซึ่งถ้าใช้งานตามปกติอย่างเปิดเว็บไซต์, อ่านหนังสือหรือวาดภาพเขียนจดบันทึกจะใช้งานได้ไหลลื่นดีมากไม่มีปัญหา แต่ถ้าเปิดแล้วสลับแอพฯ ไปมาเมื่อไหร่ TCL NXTPAPER 11 จะเกิดอาการหน่วงเสี้ยวชั่วเสี้ยววินาทีค่อยกลับมาทำงานได้ไหลลื่นตามเดิมแต่ไม่กระทบกับการใช้งานแน่นอน ให้ดีแนะนำว่าหมั่นปิดแอพฯ ไม่ใช้ทิ้งเป็นระยะๆ จะแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน

ข้อดีของ TCL NXTPAPER 11

  1. ราคาตั้งมาดีมาก เพียง 7,990 บาท ผิดจากที่คาดเอาไว้ว่าอาจจะแตะหลักหมื่นบาทต้นๆ
  2. จอ NXTPAPER 2.0 แสดงผลสีสันได้ดีสวยงามและสัมผัสตอนใช้สไตลัสเขียนเหมือนกระดาษมาก
  3. จออัตราส่วน 5:3 มีความกว้างพอดีเหมือนนั่งอ่านนิตยสารอยู่ อ่าน E-book ได้ดีมากไม่แพ้ E-Ink
  4. โหมดถนอมสายตาปรับการแสดงผลได้ดี เหมาะกับคนชอบอ่านนิยายที่สุดและตาล้ายากมาก
  5. ใช้งานคู่กับพีซีและโน๊ตบุ๊คได้ มี Extend / Mirror Mode ให้กดใช้งานได้สะดวกไม่ต้องใช้จอพกพา
  6. เปิด PC Mode ใช้งานได้เหมือนโน๊ตบุ๊คหากใช้งานแบบแท็บเล็ต Android ไม่ถนัด
  7. ปากกา T-Pen Stylus รับน้ำหนักการเขียนวาดได้ละเอียด 4096 ระดับ ไม่แพ้เมาส์ปากกา
  8. ใส่ Nano SIM และ MicroSD Card เพิ่มได้ เพิ่มความจุภายในและเชื่อมต่อ 4G ได้ทันที
  9. มี Reverse Charging ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนได้ในกรณีจำเป็น แต่ต้องมี USB OTG เสริม
  10. มีฟังก์ชั่นเมนูลัดเอาไว้เปิดฟังก์ชั่นจดโน๊ตด่วนหรือเรียกแอพฯ ใช้งานบ่อยขึ้นมาได้ทันที

ข้อสังเกตของ TCL NXTPAPER 11

  1. ไม่มีช่องต่อหูฟัง 3.5 มม. ติดมาให้ ต้องต่อผ่านตัวแปลงเท่านั้น
  2. เคสแถมมาพร้อมเครื่องเป็นแบบติดกาว ไม่ได้ดูดติดแบบแม่เหล็ก

รีวิว TCL NXTPAPER 11

Specification

01kv 1

TCL NXTPAPER 11 เป็นแท็บเล็ตราคาคุ้มค่าแถมใช้งานได้ดีมากๆ จากผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชั้นนำในปัจจุบันนี้ ตัวแท็บเล็ตออกแบบมาเน้นหน้าจอให้แสดงผลได้ดีเหมือนอ่านหนังสืออยู่และใช้ปากกาเขียนจดสิ่งต่างๆ ได้สะดวกให้สัมผัสเหมือนเขียนลงบนกระดาษด้วย ส่วนสเปคมีรายละเอียดดังนี้

สเปคของ TCL NXTPAPER 11รายละเอียด
CPUMediaTek Helio P60T แบบ Octa-Core
GPUPowerVR GE8320
ROM / RAMRAM 4GB / ROM 128GB

ใส่ MicroSD Card เพิ่มได้ 1TB
Operating SystemTCL UI พัฒนาจาก Android 13
DisplayNXTPAPER 2.0 ขนาด 10.95 นิ้ว
ความละเอียด 2K (2000*1200)
ความสว่าง 500 nits
อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 85%
ConnectivityUSB-C 2.0
รองรับ Reverse Charging (ต้องมี USB OTG)

Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac

Bluetooth 5.0

Nano SIM+TF Card
Battery8,000mAh
รองรับชาร์จเร็ว 9V2A
Cameraกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล
Auto-Focus

กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
Fixed-Focus
มุมกว้าง 100 องศา
Price7,990 บาท คลิกสั่งซื้อจาก BaNANA ได้ที่นี่

Design

DSC09272

กล่องของ TCL NXTPAPER 11 และปากกา T-Pen Stylus จะเน้นความเรียบง่าย สกรีนภาพสินค้าไว้ตรงหน้ากล่องบนพื้นกล่องสีขาว ใส่จุดเด่นเอาไว้ตรงขอบกล่องเล็กน้อยและให้รายละเอียดเอาไว้ด้านหลังกล่องเป็นหลัก สังเกตมุมบนขวาของกล่องใส่แท็บเล็ตจะเห็นว่า NXTPAPER 11 ได้รับรางวัลจาก Red Dot Design Award 2023 รวมถึง iF DESIGN AWARD 2023 มา 2 รางวัลเต็มๆ ด้วยหน้าจอที่ได้สัมผัสตอนเขียนเหมือนกระดาษจริง

DSC09289

ภายในกล่องนอกจากแท็บเล็ตแล้ว TCL จะให้อุปกรณ์ต่างๆ มาครบถ้วนทั้งอแดปเตอร์รองรับหัว USB-A กำลังชาร์จ 9V2A (18W) กับสาย USB-C to A และเข็มจิ้มซิมรวมถึงเคสกันรอยขีดข่วนมาให้ครบพร้อมใช้งานได้ทันที ไม่ได้ตัดออกไปเผื่อกรณีจำเป็นต้องใช้หรือของที่มีเก่าแล้วเริ่มไม่ปลอดภัยก็เปลี่ยนมาใช้อแดปเตอร์ชุดนี้ชาร์จไฟให้แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ แถมหาสายง่ายเพราะสาย C to A มีขายตามร้านขายอุปกรณ์เสริมมือถือทุกร้านอย่างแน่นอน

DSC09317

หน้าจอของ NXTPAPER 11 เป็นหน้าจอ 10.95 นิ้ว ความละเอียด 2K (2000*1200) แบบ NXTPAPER 2.0 ซึ่งพื้นผิวหน้าจอจะเหมือนฟิล์มกระดาษที่หลายคนนิยมหามาติดหน้าจอ มีความสว่างสูงสุด 500 nits อัตราาส่วนตัวเครื่องต่อหน้าจอ 85% ทำให้พื้นที่กรอบหน้าจอมีความหนานิดหน่อย แต่ก็พอดีใช้งานไม่ถึงกับบางเกินไปจนเห็นติ่งกล้องหน้ายื่นลงมา ดูสวยเรียบร้อยดี

กล้องหน้าถูกติดตั้งเอาไว้ขอบข้างเครื่องตามแนวนอนตรงกลางขอบบนตัวเครื่องตามแนวการตั้งเคสใช้งาน มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องเป็นแบบ Fixed-Focus ดังนั้นเวลาใช้งานถ้าไม่ได้อยู่ในระยะ ภาพอาจจะไม่โฟกัส แต่ส่วนใหญ่เวลาวางเครื่องห่างออกไปเล็กน้อยในระยะมองเห็นก็ไม่มีปัญหานี้นัก ส่วนปุ่มเพิ่มลดเสียงจะอยู่ขอบบนทางซ้ายมือฝั่งเดียวกับกล้องหน้าและด้านข้างซ้ายมือจะเป็นปุ่ม Power เอาไว้กดล็อคหน้าจอ

ฟีเจอร์หนึ่งที่ออกแบบมาได้ดีและผู้เขียนชอบเป็นพิเศษ คือ ปุ่มทางลัดซึ่งเป็นไอคอนรูปปากกาในวงกลมดำบนหน้าจอ เวลาแตะแล้วขอบซ้ายล่างจะมีคำสั่งทางลัดของโปรแกรม Jnotes ขึ้นมาให้เลือกใช้จดงานได้ หรือถ้ามีแอพฯ อะไรต้องใช้งานบ่อยก็เซ็ตเอาไว้ในปุ่มทางลัดอันนี้ได้ด้วย

DSC09332

ฝาหลังของ TCL NXTPAPER 11 จะมีเส้นขอบบนเครื่องและโลโก้ TCL อยู่ฝั่งซ้ายมือ ฝั่งขวาเป็นกล้องเดี่ยว ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล Auto-Focus พร้อมไฟแฟลชอีกดวงเอาไว้ถ่ายภาพในโอกาสต่างๆ ซึ่งภาพถือว่าคมชัดระดับหนึ่งพอใช้ประกอบการจดโน๊ตหรือเก็บภาพที่ต้องการก็ได้

DSC09301

เคสของ NXTPAPER 11 จะแถมมาให้พร้อมแท็บเล็ตในเครื่อง เป็นเคสซอฟท์ทัชเนื้อสัมผัสดีสีกรมท่าและตั้งความชันของหน้าจอได้ 3 ระดับ สลักโลโก้ TCL เอาไว้ตำแหน่งเดียวกับด้านหลังแท็บเล็ต แต่จุดสังเกตคือเคสนี้เวลาติดกับแท็บเล็ตต้องใช้เทปกาวสองหน้าที่ติดมาให้ยึดเคสเข้ากับเครื่อง ไม่ใช่เคสแม่เหล็กเหมือนเคสหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน และตัวเหน็บปากกาเข้ากับเคสก็เช่นกัน

ถึงวิธีติดแบบนี้จะง่ายและแน่นหนาก็จริงแต่หมายความว่าเจ้าของเครื่องก็ถอดเคสไม่ได้เช่นกันเพราะกาวจะเสียแรงยึดเกาะไปโดยปริยายและอาจทิ้งคราบกาวเอาไว้กับตัวแท็บเล็ตได้ และถ้าอยากเอาเคสไปติดกับตัวหนีบแท็บเล็ตนอนดูหนังบนเตียงก็ไม่สะดวกนัก ส่วนตัวคิดว่าถ้า TCL ทำเคสเป็นแม่เหล็กแล้วจะเพิ่มราคาเครื่องอีก 500~1,000 บาทก็ไม่มีปัญหา เพราะราคาตั้งต้นมาดีมากอยู่แล้ว

DSC09281

ปากกา T-Pen Stylus ของ NXTPAPER 11 ก็แถมตัวเหน็บปากกามาให้ในกล่องสินค้าพร้อมหัวปากกาสำรอง ตามสเปคแล้วรองรับแรงกด 4096 ระดับ หัวด้ามมีปุ่มควบคุมการทำงานของปากกาติดมาให้ 2 ปุ่ม สำหรับกดคำสั่งลัดได้ มีช่อง USB-C ท้ายด้ามให้ชาร์จแบตเตอรี่คืนได้

จุดน่าสนใจคือหัวเมาส์ปากกาเป็น Pen Nib หรือหัวเมาส์ปากกา เวลาถอดต้องเอาแหนบเหล็กมาดึงหัวเก่าออกก่อนเสียบอันใหม่กลับเข้าไป ไม่ใช่หัวเกลียวแบบสไตลัสหลายๆ รุ่น ถ้าเป็นหัวปากกาเช่นนี้เชื่อว่าทางบริษัทจะเตรียมอะไหล่สำรองไว้ขายแยกเผื่อให้ผู้ใช้สายวาดภาพหรือเขียนจดงานเยอะๆ ได้ซื้อเอาไว้สำรองเปลี่ยนได้ในอนาคต

สัมผัสตอนทดลองเขียนด้วยปากกา T-Pen Stylus ถือว่าน่าประทับใจมากจนเรียกว่าเป็นจุดแข็งของมันก็ได้ อานิสงค์มาจากการรับแรงกด 4096 ระดับ ทำให้เวลาลงน้ำหนักปากกาจะได้เส้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน จากภาพจะเห็นว่าตอนกดปากกาเบาแล้วเส้นจะบางและเรียวกว่าการกดปากกาหนักอย่างชัดเจน เหมาะกับคนชอบวาดภาพหรือเขียนตัวอักษรเล่นเส้นก็สามารถลงน้ำหนักให้เกิดเส้นหนักเบาได้ง่ายๆ

การตอบสนองหน้าจอกับปากกาถือว่าเร็วทันมือเหมือนใช้ดินสอเขียนจริงๆ ไม่เกิดอาการดีเลย์แบบปลายจุดของปากกาบนหน้าจอตามหลังหัวปากกา ซึ่งถ้าปากกาและพาเนลหน้าจอเป็นเกรดทั่วไปปลายปากกาอาจเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน และตัวปากกา T-Pen ยังจับคู่กับแท็บเล็ตโดยอัตโนมัติไม่ต้องมา Pairing ให้เสียเวลา แค่กดปุ่มให้ไฟสีฟ้าติดขึ้นมาก็เขียนงานได้ทันที

Connector & Weight

พอร์ตเชื่อมต่อของ NXTPAPER 11 จะมีเฉพาะ USB-C 2.0 ด้านใต้เครื่องเท่านั้น แต่รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth 5.0 และใส่ Nano SIM กับ MicroSD Card เพิ่มได้อีก 1TB สังเกตว่าตัวเครื่องไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มม. ติดตั้งมาให้ ซึ่งถ้าใครจะใช้หูฟังต่อสายต้องหา USB-DAC มาต่อ USB-C แทน ทว่าในยุคนี้ที่หูฟัง True Wireless หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงแล้วก็ใช้หูฟังแบบนี้แทนก็ได้

อย่างไรก็ตาม พอร์ต USB-C ของตัวเครื่องรองรับแต่การชาร์จไฟ, โอนไฟล์เข้าออกเครื่องได้เท่านั้น ไม่รองรับการต่อหน้าจอแยกแม้จะมี PC Mode ก็ตาม แต่เพราะมี Mirror Mode, Extend Mode เลยเหมาะจะใช้เป็นหน้าจอเสริมกับโน๊ตบุ๊คมากกว่า

DSC09306

น้ำหนักของตัวเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ ของ TCL NXTPAPER 11 เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้วจะเป็นดังนี้

  • เฉพาะเครื่อง – เคลมหน้าสเปค 462 กรัม ชั่งจริงได้ 463 กรัม
  • น้ำหนักเคส – 177 กรัม
  • ตัวเครื่องใส่เคส – 639 กรัม
  • ตัวเครื่องใส่เคสและพกปากกา – 656 กรัม
  • น้ำหนักปากกา – 13 กรัม ใส่ปลอกเหน็บปากกา 17 กรัม
  • น้ำหนักอุปกรณ์เสริมรวมเคส – 248 กรัม

จะเห็นว่าน้ำหนักของแท็บเล็ตตัวนี้แม้จะพกอุปกรณ์เสริมเข้าไปก็ยังถือว่าเบา ซึ่งถ้านับน้ำหนักเครื่อง, เคสและปากกาแล้วก็หนักเพียง 656 กรัม ก็ไม่ถ่วงหลังมากเกินไป หยิบติดกระเป๋าไปไหนมาไหนก็ไม่ลำบาก แค่หากระเป๋าเป้แบบมีช่องใส่แท็บเล็ตโดยเฉพาะเอาไว้ใช้สักใบก็พอ

Speaker&Camera

Screenshot 2023 08 06 01 37 44 155

ลำโพงทั้ง 4 ตัวของ TCL NXTPAPER 11 ได้เสียงสเตอริโอสามารถปรับเสียงให้ดังสุดได้ถึง 200% ด้วยฟีเจอร์ Sound Booster เมื่อกดปรับเสียงแล้วจะมี 14 ระดับ เนื้อเสียงจากลำโพงจะไปทางโทนใสผสมแหลมเบาๆ เบสมีน้ำหนักและแรงปะทะพอควรและได้เสียงหนักแน่น ฟังเพลงได้ทุกแนวโดยไม่ต้องต่อลำโพงแยกก็ได้ เวลาดูหนังผ่าน Streaming ยิ่งโดดเด่นเพราะมิติเสียงแยกฝั่งแถมดังกระหึ่มดีมาก เมื่อเช็คด้วย DRM Info แล้ว พบว่าตัว NXTPAPER 11 รองรับ Widevine CDM ระดับ Security Level L1 จึงสามารถดูสตรีมมิ่งความละเอียดสูง HD ได้แน่นอน

ความดังตอนวัดด้วยเครื่องวัดเสียง พอปรับ Volume เอาไว้ 50% (7 ขีด) ได้เสียงดังประมาณ 62~65dB จัดว่าดังฟังชัดเวลานั่งดูหนังคนเดียวแล้ว พอปรับเสียงดังสุดแล้ววัดดูจะได้เสียงระดับ 82~85dB จัดว่าดังพอฟังได้ยินชัดเจนสำหรับคน 2-3 คนอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเอาไปนำเสนองานแล้วคู่สนทนาไม่ได้ยินเสียงก็ปรับเพิ่มได้ตามสะดวก

กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล ของ NXTPAPER 11 ถือว่าถ่ายภาพค่อนข้างง่ายมีระบบ Auto-Focus ในตัว จับโฟกัสเร็วภายใน 1 วินาที สามารถซูมดิจิทัลได้ 4X โดยภาพจะไม่ถึงกับสว่างมากแต่ก็ค่อนข้างคมชัดพอใช้ถ่ายภาพเอาไว้ประกอบการจดโน๊ตได้ ถ้าพกเข้าห้องเรียนก็ถือว่าไม่มีปัญหา แต่ตอนซูมภาพเข้าไปจะพอเห็นรูปทรงรายละเอียดของสิ่งนั้นได้ชัดเจน แต่จะเสียรายละเอียดไปเพราะเป็นการ Crop ภาพเข้า

IMG 20230806 184401

สีสันของภาพดอกไม้เทียบกับดอกจริงจะจืดกว่าเล็กน้อย แต่ไม่มีอาการสีเพี้ยนแต่มิติของสีสันยังไม่ลึกมากและค่อนข้างแบนอยู่บ้าง ให้ดีกล้องนี้ควรถ่ายภาพในที่สว่างระดับหนึ่งไม่ว่าจะแสงหลอดไฟหรือแสงตามธรรมชาติถึงจะเก็บภาพและสีสันได้ดี

Performance

สเปคของ TCL NXTPAPER 11 เมื่อเช็คด้วย CPU-Z จะเห็นว่าแท็บเล็ตตัวนี้ติดตั้งชิป MediaTek Helio P60T แบบ Octa-Core จีพียูเป็น PowerVR GE8320 หน้าจอมีขนาด 10.93 นิ้ว ความละเอียด (1200*2000) ความละเอียดภาพบนหน้าจอ 213 dpi (Dot-Per-Inch) มีหน่วยความจำในเครื่อง 128GB แต่พอหักพื้นที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ TCL UI ที่พัฒนาจาก Android 13 แล้ว จะเหลือ 95.99GB เท่านั้น ส่วนแรมในเครื่องติดตั้งมาให้ 4GB

แบตเตอรี่ภายในเครื่องมีความจุ 8,000mAh เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอออน รองรับการชาร์จไว 9V2A ด้วยสาย USB-C จากการทดลองใช้งานจริงพกออกไปนอกบ้านทำธุระจดประชุมและเลคเชอร์ก็ใช้งานได้จบวันได้แน่นอน อย่างมากก็พกพาวเวอร์แบงค์สำหรับชาร์จโน๊ตบุ๊คกำลังไฟ 30 วัตต์เอาไว้สักก้อนก็พอ

ประสิทธิภาพของชิป MediaTek Helio P60T เมื่อทดสอบด้วย Geekbench 6 ได้คะแนน Single-Core 319 คะแนน และ Multi-Core 1,220 คะแนน จัดว่าอยู่ในระดับใช้งานทั่วไปอย่างเปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงได้ดีไม่หน่วงช้าแน่นอน แต่เนื่องจากมีแรม 4GB เท่านั้น บางทีเมื่อสลับแอพฯ ไปมาอาจกระตุกในชั่วเสี้ยววินาทีได้บ้างแต่ไม่กระทบภาพรวมตอนใช้งานแน่นอน

Screenshot 2023 08 05 21 17 31 227

คะแนนจาก Antutu ได้ 175,350 คะแนน ไล่เลี่ยกับชิป Qualcomm Snapdragon 660 AIE กล่าวคือประสิทธิภาพของชิปนี้แรงพอใช้งานกับแอพฯ ทั่วไป อย่างเปิดเบราเซอร์, ดูสตรีมมิ่ง, วาดเขียนจดด้วยปากกาสไตลัสหรือเอาไว้ดูหนังฟังเพลงก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเอาไปเล่นเกม 3D ต่างๆ ในปัจจุบันก็ไม่แนะนำเท่าไหร่เพราะปรับกราฟิคได้ระดับ Low เท่านั้น แต่ถ้าเป็นเกม 2D ทั่วไปก็เล่นได้ไม่มีปัญหาแน่นอน

User Experience

DSC09287

ถ้าจำกัดความ TCL NXTPAPER 11 ว่าเป็นอย่างไร คงต้องบอกว่ามันอาจจะไม่ได้เล่นเกมลื่นที่สุด แต่เรื่องความบันเทิง, การใช้งานทั่วไปรวมถึงการจดโน๊ตถือว่าดีหายห่วง ใช้ดูหนังฟังเพลงได้ดี มี Widevine Security L1 ใช้ดูสตรีมมิ่งความละเอียดสูง HD ได้อย่างดี แถมเสียงลำโพงก็ดังกระหึ่มจนเปิดเพียง 50% ก็ดังชัดเจนแล้ว แถมหน้าจอ NXTPAPER 2.0 ถึงจะเป็นเนื้อเหมือนฟิล์มด้านแล้วบางคนห่วงว่าสีสันจะไม่ออกมาสดใสเหมือนจอกระจกต้องบอกว่าจอนี้แสดงผลสีสันได้ดีไม่แพ้จอทั่วไป สามารถเปิดจอดูหนังเรื่องโปรดได้อย่างดีมาก

กลับกัน จุดแข็งของจอ NXTPAPER 2.0 ต้องยกให้เรื่องการอ่านหนังสือหรือบทความบนเว็บไซต์ เพราะอัตราส่วนหน้าจอ 5:3 พอลอบทาบกับ iPad Air 4 รุ่นจอ 11 นิ้วแล้ว ความสูงจะเท่ากันแต่แคบกว่า แต่พอหันเป็นแนวตั้งเพื่ออ่านบทความแล้วจะกลายเป็นอัตราส่วนเหมือนถือหนังสือหรือนิตยสารขึ้นมาอ่าน แถมถ้าเปิดโหมดอ่านหนังสือ (Reading Mode) แล้ว หน้าจอจะปรับโทนสีหน้าจอให้เป็นโทนเหลืองอุ่นถนอมสายตาผู้อ่านยิ่งขึ้น นั่งอ่านนิยายหรือบทความนานๆ ไม่มีอาการตาล้าแน่นอน ใช้งานดีไม่แพ้กับแท็บเล็ตจอ E-Ink เลย

DSC09335

ด้านการเขียนจดบนหน้าจอด้วยปากกา T-Pen Stylus เหมือนเอาปากกาเขียนลงบนแผ่นกระดาษไม่มีผิด แถมเส้นปากกาบนหน้าจอยังหนาบางต่างกันไปตามการลงน้ำหนักมืออย่างชัดเจน เวลาเขียนอะไรลงในแอพฯ Jnotes ซึ่งติดตั้งมาให้ใน TCL NXTPAPER 11 ก็ทำได้สะดวกมากๆ แถมอัตราส่วนตัวเครื่องก็พอกับสุดจดบันทึกพอดีเป๊ะ แถมมี Palm Rejection วางมือลงบนหน้าจอแล้วเขียนได้เลย ไม่มีอาการจอลั่นมีเส้นอื่นจากมือของเราติดบนหน้าจอเลย ถ้าจะซื้อเอาไว้จดโน๊ตตอนเข้าเรียนหรือประชุมยังไงก็คุ้มดีมากๆ และถ้าใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ก็กด Extend Mode หรือ Mirror Mode แบบไร้สาย เปลี่ยนแท็บเล็ตเป็นหน้าจอพกพา (Portable Monitor) เอาไว้ใช้หรือนำเสนองานก็ยังได้ ไม่ต้องพกอุปกรณ์ซ้ำซ้อนหลายชิ้น

Conclusion

DSC09286

โดยรวมแล้ว TCL NXTPAPER 11 เป็นแท็บเล็ตอเนกประสงค์ที่เหมาะจะเอาไว้ใช้ทั้งดูหนังฟังเพลงเพื่อความบันเทิงส่วนตัว หยิบติดมือไปเข้าห้องเรียนห้องประชุมเพื่อเขียนจดบันทึกด้วยปากกา T-Pen แล้วใช้คู่กับโน๊ตบุ๊คเป็นจอเสริมได้เพราะมี Extend / Mirror Mode แบบไร้สายได้ ไม่ต้องซื้อจอพกพาเพิ่ม แค่มีแท็บเล็ตอันนี้ตัวเดียวก็พอแล้ว นอกจากนี้ราคายังคุ้มแค่ 7,990 บาท สามารถหาซื้อได้ผ่านทาง BNN Online ได้ง่ายๆ แถมยังมีโปรโมชั่นด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ต่อที่ 1 : รับฟรี TCL T-Pen Stylus มูลค่า 1,490.- กับเคส TCL และรับสิทธิพิเศษบนแอป J Notes 180 วัน
  • ต่อที่ 2 : รับเพิ่ม มูลค่ารวม 3,580.- เป็นลำโพงบลูทูธกับ Robot vacuum 7degree
  • ต่อที่ 3 : ผ่อนนานสูงสุด 24 เดือน ใช้บัตรประชาชนใบเดียวผ่อนนาน 24 เดือน ผ่านแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ วอลเล็ท หรือผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือนกับธนาคารที่ร่วมรายการ
  • คลิกสั่งซื้อได้ที่นี่ : https://bit.ly/442lQqs
  • โปรโมชั่นนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 9~31 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นี้เท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

HUAWEI MatePad
TCL NXTPAPER 11 Photo for short release
Share image Edit Name 2tablet 1 1
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก