Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet Review

HUAWEI MatePad 11.5″ จอใหญ่ โน๊ตสะดวกประสบการณ์ PC-Like ได้ทั้งแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊ค แอพพลิเคชั่นจุใจ

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI FullView Display ความละเอียดสูง ขนาด 11.5 นิ้ว 120 Hz สะดวกด้วยแป้นพิมพ์ที่ถอดออกได้ สะดวกด้วยแอพประสิทธิภาพ เพื่อการทํางาน เช่น HUAWEI Notes, SuperHub และ Multi-Window และการเชื่อมต่อไร้สายที่รวดเร็ว เพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพในทุกๆ วัน สำหรับคนที่จองในช่วงพรีออเดอร์ ก็จะได้รับ HUAWEI M-Pencil ไปใช้และอุปกรณ์ครบชุด ให้ใช้งานในแบบ PC-Like กันไปเลย อีกทั้งสนนราคาของแท็บเล็ตรุ่นนี้อยู่ที่ 9,990 บาทเท่านั้น

ช่องทางจัดจำหน่าย Shopee: http://bitly.ws/PQVs

Advertisement

HUAWEI MatePad 11.5″


จุดเด่น

  • หน้าจอใหญ่ คมชัด ทัชสกรีนตอบสนองไว
  • เพิ่มความสะดวกในการโน๊ตด้วย HUAWEI Smart Keyboard และ M-Pencil
  • มีแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานหลากหลาย
  • ระบบเสียงปรับแต่งได้ ลำโพง 4 ตัว
  • แบตอึดใช้งานได้นาน
  • วัสดุเป็นแบบ Unibody แข็งแรง
  • น้ำหนักเบา พกพาสะดวก

ข้อสังเกต

  • บางเกมต้องโหลดแบบ APK มาใช้เล่น
  • การใส่เคส และใช้ Smart Keyboard อาจจะสะดวกเมื่อใช้กล้อง
  • คีย์บอร์ดที่ได้รับมา เป็นแบบ EN ล้วน

Specification

HUAWEI MatePad 11.5″Description
ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7 Gen 1
ซีพียู
1Cortex-A710@2.40GHz + 3 Cortex-A710@2.36GHz + 4 CortexA510@1.80GHz
กราฟิก Adreno 644
จอแสดงผล ความละเอียด 2200 x 1440 pixels, 229 PPI, TFT LCD IPS, 120 Hz
พื้นที่แสดงผลDisplay Size 11.5 inches, 3:2, Screen-to-body ratio: 86%
กล้องหลังกล้องหลัง: 13 MP, F1.8 aperture, and autofocus
ROM/RAM 128 GB/ 6 GB
เชื่อมต่อไร้สายWIFI IEEE 802.11 a/b/g/n/ac/ax, 2.4G/5G – Wi-Fi 2×2 MIMO
แบตเตอรี่ 7700 mAh (Typical)
สี Space Gray
ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3.1
น้ำหนักและมิติ176.82 มม. x 260.88 มม. x 6.85 มม. ประมาณ 499 กรัม
ราคา9,990 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: HUAWEI


Hardware & Design

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 inch 2023 เป็นแท็บเล็ตทำงานกึ่งไลฟ์สไตล์ ที่คงพื้นฐานของคุณสมบัติต่างๆ ไว้อย่างสมบูรณ์ ไม่เป็นรองใคร เรื่องการออกแบบถือว่าโดดเด่นมาตั้งแต่เจนเนอรชั่นก่อนหน้านี้ ด้วยการเป็น Unibody ซึ่งเป็นโลหะแบบชิ้นเดียวทั้งตัว จึงมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ

HUAWEI MatePad

โดยรุ่นที่เราได้รับมาทดสอบนี้ เป็นสี Space Gray ลักษณะคือ ออกไปทางเทาเข้ม เป็นโทนสีที่ดูล้ำสมัย และยังไม่เห็นรอยนิ้วมือได้ง่ายอีกด้วย ส่วนตัวที่ชอบเลยคือ สีสันเข้ากันได้ในทุกโอกาส

HUAWEI MatePad

ด้วยพื้นผิวที่ออกไปทางเรียบ แต่ก็จับได้ถนัดมือ ซึ่งเหมาะทั้งการใช้ในรูปแบบของแท็บเล็ต หรือจะใส่เคสเพื่อความอุ่นใจในการเดินทางก็สะดวก

HUAWEI MatePad

บอดี้บางเพียง 6.85 มม. ซึ่งบางกว่านิตยสารที่หลายคนเคยจับถืออยู่ อีกทั้งน้ำหนักเบาอีกด้วย เหมาะกับสไตล์ของคนที่ชอบความคล่องตัว ไม่ว่าจะใช้งานภายในบ้าน ถือไปนั่งเล่นในจุดต่างๆ ของบ้าน และน้ำหนักที่เบาเพียง 499 กรัมเท่านั้น จึงถือใช้งานในโหมดแท็บเล็ตได้ไม่ลำบาก

HUAWEI MatePad

หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 11.5″ เป็นพาแนล IPS ขนาดใหญ่ สีสันสดใส กับความละเอียด 2200 x 1440 พิกเซล และสัดส่วนของหน้าจอ เมื่อเทียบกับบอดี้สูงถึง 86% เลยทีเดียว ซึ่งทำให้คุณใช้งานได้เต็มที่

HUAWEI MatePad

ขอบด้านบนเป็นจุดติดตั้งลำโพง 2 ชุด และปุ่มเพาเวอร์ ที่ค่อนไปทางมุมด้านบนของตัวจอ ทำให้ไม่เกะกะเวลาที่เล่นเกมในโหมดของแท็บเล็ต ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญ

HUAWEI MatePad

และขอบด้านล่างของตัวเครื่อง ก็เป็นลำโพง 2 ชุดเช่นกัน รวมเป็นลำโพง 4 ชุด พร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน และผู้ใช้สามารถปรับจูนระดับเสียงเพิ่มเติมได้อีกด้วย

HUAWEI MatePad

และด้านล่างก็ยังเป็นพอร์ต USB-C สำหรับการชาร์จไฟและใช้เป็นฟังก์ชั่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ ผ่านการต่อพ่วงสัญญาณ

HUAWEI MatePad

ช่องใส่ซิมการ์ดทั้งแบบ Nano และ Micro SIM ได้อีก 1 ช่อง อยู่ทางด้านขวาของตัวเครื่อง เช่นเดียวกับไมโครโฟนที่มีให้ 2 ชุด เสียงใสคมชัด อยู่ค่อนมาทางด้านหน้า สำหรับใช้ในการประชุมออนไลน์ ร่วมกับกล้องหน้าระดับ 8 ล้านพิกเซลได้ลงตัว

HUAWEI MatePad

และบริเวณใกล้กันยังมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงเอาไว้ให้ ถ้าวางจอแนวนอน ปุ่มจะอยู่มุมบนด้านซ้าย ใช้งานค่อนข้างถนัดเป็นรูปแบบที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

HUAWEI MatePad

ส่วนปุ่ม 3 จุดที่เป็นหน้าสัมผัส ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่องนี้ จะใช้ในการเชื่อมต่อสัญญาณกับชุดคีย์บอร์ด

HUAWEI MatePad

ขอบโดยรอบของตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11.5 รุ่นนี้ ยังทำออกมาให้โค้งรับกับอุ้งมือ เพื่อการหยิบจับถือได้อย่างเต็มที่ จับได้ถนัด และเมื่อใส่เข้ากับเคส ก็ลงตัวพอดี สามารถติดตั้งเข้ากับชุดคีย์บอร์ดที่มีมาให้ได้อีกด้วย

HUAWEI MatePad

ถ้าว่ากันที่การใช้งานแบบ PC-Like ก็ต้องมีองค์ประกอบอย่างตัวเคสและ HUAWEI Smart Keyboard ซึ่งผู้ใช้สามารถนำมาประกอบติดเข้ากับตัวเครื่องได้เมื่อใช้งาน โดยชิ้นส่วนจะประกอบด้วย ตัวเคส และคีย์บอร์ด ซึ่งตัวเคส จะมีขาด้านหลังกางออกมาเพื่อตั้งตัวเครื่องให้ใช้งานได้ทันที


Screen & Speaker

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 inch ให้จอขนาดใหญ่ เพื่อให้ใช้งานแบบ PC-Like กว้างขวาง ใช้งานได้หลากหลายมาด้วย พื้นที่แสดงผล 11.5″ อัตรารีเฟรชเรตสูงถึง 120Hz และยังมี TÜV Rheinland Low Blue Light (Hardware Solution) Certification และ TÜV Rheinland Flicker-Free Certification เพื่อความสบายและยังถนอมสายตา

HUAWEI MatePad

จอภาพเป็นแบบทัชสกรีน รองรับการสัมผัสได้พร้อมกันถึง 10 จุด จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้ทั้งงานวาด เขียน จดบันทึก รวมไปถึงการเล่นเกม และการใช้งานร่วมกับ M-Pencil อีกด้วย

HUAWEI MatePad

พาแนลในแบบ IPS ซึ่งเป็นแบบ HUAWEI FullView Display ให้อัตราส่วนที่เหมาะกับการใช้งานเอกสาร ท่องเว็บ และความบันเทิง เช่นดูหนัง สตรีมมิ่ง ซีรีส์ได้ลงตัว กับความละเอียดระดับ 229 PPI ซึ่งทำให้ภาพรวมของการแสดงผล และสีสันที่ได้ดูคมชัดสบายตา แม้จะไม่ได้เทียบเท่ากับจอ OLED บนโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ แต่ผมให้เรื่องการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นเป็นหัวใจสำคัญ

HUAWEI histen sound 2

โดย HUAWEI Histen นี้จะให้ผู้ใช้สนุกไปกับระบบเสียงรอบทิศทางได้ รวมถึงการปรับเอฟเฟกต์เสียงได้อีกด้วย มีให้เลือกหลายรูปแบบ ในรุ่นนี้มาพร้อม Histen เวอร์ชั่น 8 แล้ว โดยฟีเจอร์นี้จะใช้ได้เฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับหูฟังเท่านั้น

HUAWEI histen sound 5

ส่วนวิธีการปรับเสียงนั้น ให้เข้าไปที่ Settings > Sound and Vibration > HUAWEI Histen Sound Effect หรือ การตั้งค่า > เสียงและการสั่น > เอฟเฟกต์เสียง Huawei Histen

HUAWEI MatePad

ชุดลำโพงที่จัดมาให้ทั้ง 4 ตัวนี้ ให้การรับฟังที่มีมิติกว้างขึ้น เพราะมีย่านเสียงที่กว้างกว่าเดิม พร้อมรองรับการปรับ EQ ของเสียง โดยสามารถจูนให้เข้ากับความต้องการได้ใกลเคียงกับรูปแบบการใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะเป็น การสนทนาหรือประชุมออนไลน์ การฟังเพลง ดูหนัง หรือจะเป็นการเล่นเกมก็ตาม

ส่วนตัวที่ชอบเลยก็คือ HUAWEI มีเทคโนโลยี AI มาช่วยในการตัดเสียงรบกวนมาด้วย ซึ่งครอบคลุมเรื่องของเสียงได้มากกว่า 200 รูปแบบ ซึ่งทำให้การใช้งานไม่ว่าจะในบ้าน ที่ทำงาน หรือไปข้างนอก คุณก็ยังฟังเสียงจากเครื่องได้ชัดเจนมากที่สุด จำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในเรื่องประชุมสำคัญ ฟังพลาด อาจจะหมายถึงงานที่ผิดเพี้ยนไปได้เลย

HUAWEI MatePad

เท่าที่ผมลองฟัง ถือว่าลำโพงออกมาได้จัดจ้านดีครับ โดยผมแยกเป็นเรื่องความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง และการทำงาน ด้วยการฟังเสียงสนทนาออนไลน์ โดยปกติที่เคยใช้โน๊ตบุ๊ค ก็มีการตัดเสียงได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ AI บน MatePad รุ่นนี้ ทำได้น่าประทับใจ แม้ว่าจะไม่ได้ปรับจูนอื่นใดมาก ด้วยลำพังของเสียงที่ออกมาในเบื้องต้นก็ทำได้ดีทีเดียว

HUAWEI MatePad

และใครที่มีไลฟ์สไตล์การทำงานในลักษณะนี้ คือ ไม่ได้อยู่ที่บ้านหรือสำนักงานเพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องออกไปพบลูกค้า มีนัดประชุมระหว่างทางที่ขับรถ หรือจะอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน ก็ยังใช้งานได้สะดวก แต่ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าใช้หูฟังร่วมด้วย จะยิ่งได้อรรถรสมากขึ้น


Keyboard & Camera

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 inch มี HUAWEI M-Pencil กับ HUAWEI Smart Keyboard มาเป็นอุปกรณ์เสริมให้ใช้งานร่วมกับ HUAWEI MatePad 11.5 ได้ในแบบ PC-Like เหมือนกับการใช้พีซีด้วยคีย์บอร์ดที่มีระยะห่างกำลังพอเหมาะ พิมพ์ง่าย และยังเป็นตัวช่วยในการปกป้องเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นลดรอยขีดข่วนหรือแรงกระแทกจากภายนอกก็ตาม ในกล่องจะประกอบด้วย เคสและชุดคีย์บอร์ด ประกอบเข้ากันด้วยแถบแม่เหล็กที่แน่นหนา

HUAWEI MatePad

และในส่วนที่เป็นหน้าสัมผัสทั้ง 3 จุดนี้ จะเป็นจุดเชื่อมต่อกันระหว่าง MatePad และ Smart keyboard เพื่อเชื่อมต่อไฟเลี้ยง และระบบจะเชื่อมต่อสัญญาณร่วมกันผ่านทางบลูทูธ ดังนั้นแล้วแม้จะถอดตัวเครื่องออกจากคีย์บอร์ด แต่ก็ยังกดแป้นพิมพ์เพื่อใช้งานได้เช่นเดียวกัน

HUAWEI MatePad

แป้นพิมพ์มาพร้อมปุ่มขนาดใหญ่ มีแรงสะท้อนที่ดีในระดับหนึ่ง และปุ่มคีย์ลัด ซึ่งจัดวางสิ่งที่จำเป็นอยู่อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เพิ่ม-ลดเสียง, ความสว่างหน้าจอ, Lock screen ไปจนถึงการจับภาพหน้าจออีกด้วย

HUAWEI MatePad

HUAWEI M-Pencil รุ่นใหม่นี้ มาในโทนสีขาว ดูเรียบหรู แต่จับถนัดมือ ไม่ต้องมีปุ่มกดให้วุ่นวาย ให้แรงกดระดับเดียวกับ Stylus มืออาชีพ 4096 ระดับ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้การวาด เขียน จด และการโยกย้ายไฟล์เป็นไปอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะคนที่ชอบงานออกแบบ วาดเขียน คุณจะสนุกไปกับการใช้ เพราะการลงน้ำหนักมือทำได้เรียบเนียนไม่สะดุด

ปากกา M-Pencil นี้ แถมให้ฟรีในช่วงโปรโมชั่นด้วย ซึ่งสามารถเทียบกันได้กับปากกาสไตลัสคุณภาพสูงในท้องตลาด กดลงน้ำหนักได้พริ้วไหว ตามแรงมือ เปลี่ยนฟังก์ชั่นก็ง่าย ไม่ว่าจะเขียนหรือลบ หรือจะกดค้างเพื่อเลือกฟังก์ชั่น รวมถึงการใช้แคปเจอร์หน้าจอและการย้ายไฟล์ได้ด้วยการกดเท่านั้น

การจับคู่หรือ Pairing ระหว่าง HUAWEI MatePad กับ M-Pencil ทำได้ง่ายมากๆ ครับ ทำได้ 2 แบบหลักๆ คือ แบบแรกให้คุณนำปากกาไปวางไว้ตรงขอบด้านบนของ MatePad เมื่อระบบตรวจสอบ จะขึ้นหน้าจอเป็น M-Pencil ให้แตะเลือกที่ Connect และ Ok เท่านี้ก็พร้อมใช้แล้วครับ

HUAWEI MatePad

แบบที่ 2 ต่อผ่านสายชาร์จ M-Pencil โดยชุดชาร์จจะเป็นสายต่อจาก USB-C จากตัวเครื่องมายังแท่นชาร์จ ให้คุณเอาปากกาไปแปะไว้ที่แท่นนั้น ระบบจะตรวจเช็ค เมื่อพบแล้วก็สามารถใช้งานปากกาได้ทันที

HUAWEI MatePad

การจับคู่เพื่อเชื่อมต่อของ HUAWEI MatePad และ M-Pencil

HUAWEI MatePad

ส่วนที่ประทับใจคือ การทำงานของ M-Pencil นี้ ให้การตอบสนองได้ดีขั้นสุด เพราะจังหวะของการเขียนหรือบันทึกลงไป แทบไม่มีสะดุดหรือขาดหาย ทำได้ระดับที่ใกล้เคียงกับการจดบันทึกลงในกระดาษเลย ฉะนั้นอารมณ์การลากเส้นหรือการวาดลงสี จึงดูง่ายและคล่องตัวอย่างมาก

HUAWEI MatePad

กล้องหน้ามีให้ในระดับ 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเหมาะสำหรับการประชุมออนไลน์ หรือการใช้ในการทำงานเป็นหลัก จัดวางอยู่ตรงกลางของหน้าจอ เมื่อวาง MatePad ในแบบแนวนอน

HUAWEI MatePad

กล้องหลังให้มาในขนาด 13 ล้านพิกเซล ให้ความละเอียดที่ 4208 x 3120 pixels และรองรับการบันทึกวีดีโอที่ 3840 x 2160 pixels หรือว่า 4K (16:9) ได้อีกด้วย ซึ่งรองรับการถ่ายในระดับ 30fps. ไม่ว่าจะเป็น Full-HD หรือ 4K ก็ตาม โดยที่กล้องหลังนี้ จะรองรับการสแกนสิ่งต่างๆ ร่วมด้วย เช่น เอกสารหรือสแกน QR ได้อีกด้วย แต่มุมกล้องจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย แต่เมื่อใส่เคสแล้ว ก็จะเรียบเสมอไปกับตัวเคส

ระยะการถ่ายภาพในแบบปกติ ให้สีสันของภาพได้ค่อนข้างดีทีเดียว ความคมชัดอยู่ในเกณฑ์ที่ประทับใจ สำหรับกล้องในระดับนี้ สามารถเก็บรายละเอียดได้พอสมควร เมื่ออยู่ในระดับแสงที่สว่างพอ ซึ่งถ้าอยู่ในที่แสงน้อย แนะนำหาแหล่งแสงเพิ่ม ไม่ว่าจะใกล้ริมหน้าต่าง หรือหาชุดไฟมาเสริมเอาไว้ เพื่อให้ภาพที่ได้มีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนภาพระยะไกล ที่ต้องซูมต้องพึ่งความนิ่งจากมือผู้ใช้เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหานัก สำหรับคนที่ใช้งานมาในระยะหนึ่ง แต่คนที่ติดตั้งเคสและ Smart keyboard เอาไว้ อาจจะต้องถอดแยกคีย์บอร์ดออกมาก่อน เพราะจะสะดวกในการจับถือมากกว่า และไม่ต้องคอยจับฝาปิดเคสหรือคีย์บอร์ดให้เมื่อย ส่วนระยะซูมถ่ายมือ ก็จะได้ประมาณตัวอย่างนี้เลยครับ


Connector / Thin & Weight

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 inch มีการเชื่อมต่อที่เป็นพอร์ตหลักๆ จะเป็น USB-C เพียงอย่างเดียว แต่จะทำงานหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็น การชาร์จไฟ ต่ออุปกรณ์ต่อพ่วง หรือจะใช้กับบรรดา External Device ต่างๆ ในการโอนถ่ายข้อมูลก็ได้เช่นกัน

HUAWEI MatePad

มิติของตัวเครื่องค่อนข้างบางทีเดียวครับ เพราะบางเพียง 6.8mm เท่านั้น บางกว่าโมเดลของ MatePad SE ซึ่งมีมิติความหนาอยู่ที่ 7.85mm นั่นเอง

HUAWEI MatePad

และเมื่อรวมกับขอบหน้าจอที่บางเกือบทั้ง 4 ด้าน ก็ทำให้พื้นที่แสดงผลมีความกว้างมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับการใช้งานทั้งเรื่องความบันเทิง เช่น ดูหนัง เล่นเกม หรือจะใช้ในการทำงานแบบ PC-Like ก็ช่วยให้เห็นเอกสารง่ายขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการจดบันทึกหรือวาดภาพก็ตาม

HUAWEI MatePad

น้ำหนักถ้าว่ากันตามตัวเครื่อง MatePad 11.5 เพียงอย่างเดียวจะอยู่ที่ราวๆ 499 กรัม เท่านั้น แต่เมื่อรวมกับตัวเคสและ Smart Keyboard แล้ว ก็ยังไม่เกิน 1 กิโลกรัม ถือว่าบางและเบาระดับโน๊ตบุ๊ค Ultra-thin เลยทีเดียว


Performance & Software

HUAWEI MatePad

HUAWEI MatePad 11.5 inch ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น HarmonyOS บนเวอร์ชั่น 3.1 ที่ใช้งานได้ค่อนข้างลื่นไหลทีเดียว รวมถึงมีแอพพื้นฐานมาใช้งานอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นงานทั่วไป ความบันเทิง เกมและการออกแบบดีไซน์ ที่มีอยู่ใน OS นี้ อย่างเหลือเฟือ ที่เหลือสามารถไปดาวน์โหลดเพิ่มได้ใน App Gallery ได้อีกด้วย

โดยแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำออกมาได้อย่างครอบคลุมเกือบทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นด้านงานทั่วไป งานเอกสาร จุดเด่นคือ HUAWEI Notes ที่ให้ผู้ใช้จดบันทึก วาด เขียน ผ่านทาง M-Pencil ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแอพธนาคาร เกมสำหรับน้องๆ หนูๆ ทำออกมาได้น่ารัก ไม่ว่าจะเป็นแนวยิงไข่ แข่งจักรยานยนต์ ผจญภัย ไปจนถึงแข่งรถ หรือจะเป็นแอพธุรกิจ การลงทุน แชร์ข้อมูลหรือข่าวสาร

ส่วนแอพความบันเทิงก็มีมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น BIGO, iQIYI, Viu หรือ Spotify ก็ตาม เช่นเดียวกับกลุ่มแอพโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น WeChat, Twitter และอื่นๆ

HUAWEI MatePad

อินเทอร์เฟสยังดูใช้งานง่าย แยกหมวดหมู่ของแอพไว้อย่างชัดเจน รวมถึงยังลื่นไหนอีกด้วย ตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่ดึงดูดผู้ใช้ ที่ไม่ชอบความซับซ้อน และหน้าตาของระบบที่เป็นกันเอง ใช้ง่าย ส่วนถ้าเป็นแอพที่นอกเหนือจากนั้น หรือหาไม่ได้ใน App Gallery ก็อาจจะค้นหาแอพเพิ่มเติมได้ใน Petal Search ในการติดตั้ง 3rd Party หรือจะใช้การลง .apk ก็ได้เช่นกัน สะดวกทั้ง 2 แบบ

การใช้งานร่วมกับ Widget ของแอพ มีให้ใช้ได้ทั้ง 2 รูปแบบ นั่นคือ การปัดจากหน้าจอด้านซ้ายและด้านขวา ส่วนการปัดจากด้านล่าง จะเป็นการดูแเอพที่ใช้อยู่ทั้งหมด หรือใช้เพื่อปิดแอพเป็นต้น เป็นการใช้งานที่สะดวก

spec matepad115

ประสิทธิภาพในการทำงาน HUAWEI MatePad 11.5 inch ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7 รุ่นแรกกับกราฟิก Adreno 744 ซึ่งเหนือกว่าในรุ่นก่อนหน้านี้ ทั้ง MatePad SE และ MatePad 10.2 ที่เป็น Gen 6 และ Kirin 710 ที่ส่งผลให้ MatePad รุ่นใหม่นี้ แสดงศักยภาพได้ดีขึ้น ทั้งในการทำงานและความบันเทิง

รวมถึงตัวกราฟิกเอง ก็ตอบสนองได้ดีในเกมต่างๆ อย่างที่ได้ทดสอบ ตัวเกมพื้นฐานส่วนใหญ่ ระบบมีมาให้เยอะพอสมควร ตัวอย่าง Ragnarok (ROX) หรือ PUBG Mobile ก็ไหลลื่นได้ดี ภาพสวย


Battery

HUAWEI MatePad

โดยที่ HUAWEI MatePad 11.5 inch ให้ที่ชาร์จไฟในแบบ SuperCharge รองรับการชาร์จตั้งแต่ 10W-22.5W 2.25A มาให้กับสาย USB-A to USB-C

รวมไปถึงการรองรับการชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า Reverse Charging ผ่านทางสาย USB-C ให้คุณใช้ชาร์จกลุ่ม Smart watch หรือหูฟัง TWS ได้อีกด้วย

HUAWEI MatePad

แบตเตอรี่มีขนาดใหญ่กว่า HUAWEI MatePad 10.2 ที่เป็นโมเดลของปี 2022 อยู่เล็กน้อย นั่นคือ 7700 mAh ที่ทำให้การใช้งานอยู่ได้ตลอดทั้งวัน รองรับการใช้งาน รวมถึงการสแตนบายได้อย่างยาวนาน โดยรองรับการเล่นวีดีโอระดับ 1080p ได้นานกว่า 12 ชั่วโมง รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ท่องเว็บหาข้อมูลได้กว่า 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

HUAWEI MatePad

รองรับการชาร์จมาตรฐานผ่านทาง USB-C ในแบบ 10V/2.25A charger และการชาร์จ QC 10V/2.25A และใช้ร่วมกับ 9V/2A ได้ ซึ่งจากการทดสอบของเรา ลองชาร์จที่แบตเกือบ 0% ไปจนถึง 97% จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น


User Experience

HUAWEI MatePad

ในแง่ของการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้ซอฟต์แวร์สำนักงาน อย่างการใช้ WPS สำหรับแก้ไขเอกสาร หรือการเพิ่มเติมกราฟและรูปภาพเข้าไป ผมว่าทาง HUAWEI ปรับปรุงให้ผู้ใช้จัดการสิ่งเหล่านี้ได้รวดเร็ว ผู้ใช้เองแค่จัดการเรื่องภาษาที่จะใช้ รวมถึงไอเดียในการเพิ่มเติมเข้าไปในงานเหล่านี้เท่านั้นเอง ที่เหลือเป็นหน้าที่ของ MatePad ในการจัดการ ทั้งในด้านของความรวดเร็ว ฟังก์ชั่นและความสะดวก โดยเฉพาะการย้ายไฟล์ เพิ่มภาพ หรือใส่ข้อมูลเข้าไป แค่ M-Pencil ก็จัดการสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นแล้ว และยังมีฟีเจอร์ให้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการจับภาพหน้าจอ แปลงลายมือให้กลายเป็นตัวพิมพ์ หรือจะจัดรูปทรงให้เป็นรูปวาดได้อัตโนมัติ

HUAWEI MatePad

การจดและวาดภาพด้วย HUAWEI M-Pencil ก็ให้การไล่ระดับความหนักเบาของมือได้ดี ทำให้การจดบันทึกหรือการทำแผนงานแบบด่วนๆ เป็นไปอย่างไหลลื่น หรือจะใช้ในกลุ่มของนักเรียน นักศึกษาที่ต้องทำโครงงานหรือใช้เป็นการนำเสนอแผนงานก็ยังง่ายขึ้นไปอีก ใช้คู่กับ HUAWEI Smart Keyboard เพื่อใช้ทั้งพิมพ์งานและภาพวาดไปคู่กันได้อย่างลงตัว ส่วนตัวชอบตรงความแม่นยำ ช่วงจรดปลายปากกา และลากเส้น แทบไม่มีอาการสะดุดให้เห็น

HUAWEI MatePad

การสร้างไฟล์และการจัดเก็บที่เป็นระเบียบ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการระบบจัดการข้อมูลที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน มีแอพ Files ให้ใช้ แยกส่วนของงานเหมือนกับการใช้คอมพิวเตอร์อย่างชัดเจนตามสไตล์ของ PC-Like ที่สำคัญจะโยกย้ายหรือแชร์ไปยังโซเชียลก็ทำได้รวดเร็ว เช่นเดียวกับการต่อพ่วงอุปกรณ์ที่เป็น Storage ที่จะสามารถมองเห็นและใช้งานได้ทันที ลดภาพความล่าช้าต่างจากการใช้แท็บเล็ตแบบเดิมๆ ไปได้เลย

HUAWEI MatePad

การใช้งาน HUAWEI M-Pencil รุ่นใหม่นี้ ยังมีฟีเจอร์ที่สลับการใช้งานเครื่องมือที่กำลังใช้อยู่ ไปเป็นยางลบได้ทันที เมื่อเคาะตรงที่หัวปากกา 2 ครั้ง รวมถึงการเปิดใช้งานชุดสีได้ เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนที่คุ้นเคยกับการจัดบันทึกหรือวาดภาพที่บางครั้งต้องยกปากกาและแตะหน้าจออย่างรวดเร็วสั้นๆ ก็อาจจะทำให้เปลี่ยนฟีเจอร์ได้เหมือนกัน

โดยเฉพาะ HUAWEI Notes ผมแนะนำเลย ช่วยงานได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกลุ่มงาน ไฟล์หรือแบ่งโฟลเดอร์ ให้เป็นหมวดหมู่ หรือจะใช้ตัดภาพ ย้าย วาด ลบ หรือจะเปิดไฟล์ข้อมูลที่ทำไว้ มาพรีเซนท์ได้ไว โดยใช้ M-Pencil แทน Pointer ก็ได้ หรือจะแก้ไข เพิ่มเติมในระหว่างนำเสนองานก็ทำได้ทันที และที่สำคัญย้ายภาพจากไฟล์อื่น เอามาไว้ใน Notes ได้อีกด้วย

HUAWEI MatePad

ด้วยพลังของชิป Snapdragon 7 Gen 1 ที่ใช้กระบวนการผลิต 4nm และกราฟิกที่มีให้ใน HUAWEI MatePad 11.5 inch นี้ สามารถตอบสนองกับเกมพื้นฐาน ที่เล่นกันอยู่ทั่วไปได้ดี และไหลลื่น แม้ว่าเกมที่เป็นแนวสุดฮอตฮิตบางเกม อาจจะไม่ได้อยู่ในนี้ แต่ก็ยังพอไปหาดาวน์โหลดมาเล่นจาก Petal Search ได้เช่นกัน ซึ่งบางเกมอาจจะต้องโหลดมาเป็นแบบ APK มาเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็น Free Fire, Call of Duty หรือ Among Us และ Valorant Mobile เป็นต้น


Conclusion

HUAWEI MatePad

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของการใช้งานและประสบการณ์กับ HUAWEI MatePad 11.5 inch กับความคล่องตัวในแบบ PC-Like ที่ได้ทั้ง HUAWEI M-Pencil และ Smart Keyboard มารวมกัน ทำให้ใช้งานได้อย่างไหลลื่น และคล่องตัวมากกว่าการเป็นแท็บเล็ต เพราะคุณสามารถปลดปล่อยไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการพิมพ์ วาด จด และเขียนลงบนหน้าจอขนาดใหญ่ และตอบสนองได้ไว ขุมพลังที่มีให้ก็ช่วยให้การใช้งานทั่วไปและทำหลายงานพร้อมกันเป็นไปอย่างคล่องตัว

ที่สำคัญปากกา M-Pencil นี้ แถมให้ฟรีในช่วงโปรโมชั่นด้วย ซึ่งสามารถเทียบกันได้กับปากกาสไตลัสคุณภาพสูงในท้องตลาด กดลงน้ำหนักได้ 4096 ระดับ ช่วยให้งานออกแบบทำได้แบบเป็นธรรมชาติ เปลี่ยนฟังก์ชั่นก็ง่าย ไม่ว่าจะเขียนหรือลบ หรือจะกดค้างเพื่อเลือกฟังก์ชั่น สี ปากกา รวมถึงการใช้แคปเจอร์หน้าจอและการย้ายไฟล์ได้ด้วยการกดเท่านั้น

HUAWEI MatePad

ตัวเครื่องรองรับการติดตั้งซิมการ์ด เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายได้ทุกที่ นอกเหนือจาก WiFi แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เรื่องของระบบเสียงที่มีระบบจัดการเสียงรบกวน เพื่อให้ฟังเสียงในการสนทนาได้อย่างคมชัด อีกทั้งมีระบบปรับแต่งอย่าง HUAWEI Histen 8.0 ที่ช่วยปรับจูนเสียง เพิ่มอรรถรสในการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง ฟังเพลง หรือการเล่นเกมก็ตาม

ตัวกล้องอาจจะไม่ได้ให้ความละเอียดสูงมากนักในสไตล์ของแท็บเล็ต เน้นที่การใช้งานทั่วไป และการสนทนาออนไลน์ แต่ก็ให้คุณภาพที่ดี รองรับการถ่ายวีดีโอระดับ 4K ได้อีดด้วย ถ้าเป็นไปได้ผมอยากจะให้ลองใช้งานทุกอย่างในเซ็ตนี้ด้วยกัน HUAWEI MatePad + M-Pencil และ Smart Keyboard

ข้อมูลเพิ่มเติม: HUAWEI

ช่องทางจัดจำหน่าย Shopee: http://bitly.ws/PQVs


HUAWEI MatePad 11.5 (6+128GB) รุ่น WiFi Version วางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท พร้อม โปรโมชัน เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่ 21 กรกฎาคม 2566 – 8 สิงหาคม 2566 รับฟรี ปากกา HUAWEI-M Pencil รุ่นที่ 2 มูลค่า 4,490 บาท และ สิทธิ์ในการรับชม WeTV VIP 3 เดือน มูลค่า 429 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ตัวเครื่องเบาเพียง 19 กรัม ระบบดูแลคุณภาพการนอน พร้อมการใช้งานสูงสุด 2 อาทิตย์ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัว HUAWEI Band 9 พร้อมจับมือกับ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ทีวีโฮมช้อปปิ้ง ช่องทางออนไลน์ Lazada...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก