Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000 รุ่นใหม่ DDR5 แรงประหยัดไฟ ท่องเน็ต เล่นเกมเบาๆ เอาอยู่

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000 ตัวจบ 2023 เล่นเน็ต เทรดหุ้น เรียนออนไลน์ เกมเบาๆ พกพาไปข้างนอกสบาย

โน๊ตบุ๊กทำงาน

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงานงบ 15,000 ที่มาพร้อมซีพียู AMD รุ่นใหม่ปี 2023 โดยโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ราคาหมื่นกว่าบาท ก็ได้สเปคไม่ธรรมดาแล้ว ผู้ใช้จะได้ซีพียูที่แรงขึ้น เร็วขึ้น รวมถึงได้แพลตฟอร์มใหม่ การจัดการพลังงานก็ดีขึ้น ทำให้โน๊ตบุ๊คมีประสิทธิภาพดี และประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม รวมถึงสิ่งที่เพิ่มเติมคือ การสนับสนุนอุปกรณ์ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาอีกด้วย อย่างเช่นแรม DDR5 อย่างเช่น โน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู AMD ที่เราจัดมาให้ชมทั้ง 5 รุ่นนี้ มาพร้อมการทำงาน 4 core/ 8 thread สนับสนุนงานมัลทาส์กกิ้ง และพลังในการประมวลผลด้วยสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้น แต่ประหยัดแบตเตอรี่ ให้การใช้งานที่ยาวนาน


ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000

  1. ACER ASPIRE 3 A315-24P-R817
  2. ASUS VIVOBOOK GO 15 M1504FA-NJ366W
  3. HP 15-FC0067AU
  4. LENOVO IDEAPAD 1 15AMN7-82VG0002TA
  5. MSI Modern 15 B5M-025TH

เลือกโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงาน ต้องดูสิ่งใดบ้าง?

หน่วยประมวลผลหรือซีพียู: ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานของโน๊ตบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็นเป็นกลุ่มเกมมิ่ง ทำงานเฉพาะทาง บันเทิงหรือว่าประหยัดไฟ พกพาสะดวก ในปัจจุบันมีซีพียูโน๊ตบุ๊คให้เลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับความต้องการ รูปแบบการใช้งาน และงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ ตัวอย่างเช่น ซีพียูโน๊ตบุ๊คจากทาง AMD ที่มีระดับและรูปแบบการใช้งานที่ต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม

Advertisement
โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • E ซีพียูรุ่นเล็กสุด เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ประหยัดพลังงาน ความร้อนต่ำ
  • U ซีพียูกลุ่มประหยัดพลังงานเช่นกัน มักอยู่ในโน๊ตบุ๊คบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น
  • HS ซีพียูสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมและงานด้านกราฟิก แต่มีมิติที่บางเบา
  • HX ซีพียูที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของค่ายนี้

จอแสดงผล: เป็นโน๊ตบุ๊คทำงาน หน้าจอควรใหญ่ มีความคมชัด ความละเอียดอย่างน้อย Full-HD 1080p และหากมีพาแนลคุณภาพดี ก็จะช่วยให้มีมุมมองกว้าง คมชัดสบายตา สามารถแบ่งปันหน้าจอให้คนรอบข้างดูได้ โดยเฉพาะคนทำงานหรือใช้งานร่วมกันในบ้าน ก็จะสามารถมองเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องหันโน๊ตบุ๊คไปมาให้วุ่นวาย แต่ถ้ากางหน้าจอได้แบบสุดๆ 180 องศาก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลย

โน๊ตบุ๊กทำงาน

แรม: ในงบประมาณ 1 หมื่นบาทขึ้นไป โน๊ตบุ๊คควรมีแรมอย่างน้อย 8GB เพื่อให้การทำงาน ร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็น งานด้านเอกสาร ที่เป็นไฟล์ขนาดใหญ่ หรือทำเอกสารมีกราฟ หรือ Insert ภาพได้แบบไม่สะดุด เปิดได้หลายไฟล์พร้อมกัน ไปจนถึงการเปิดหน้าต่างเว็บไซต์ เพื่อการพรีเซนเทชั่น และการค้นหาข้อมูลได้หลายหน้าต่างมากขึ้น เช่นเดียวกับการแต่งภาพง่ายๆ หรือการสร้างสรรค์วีดีโอสั้นๆ ในการนำเสนอผลงานเป็นต้น ส่วนถ้ามีสล็อตแรม SO-DIMM เพิ่มเติม เพื่อให้อัพเกรดได้ก็จะยิ่งดีไม่น้อย

Storage: หรือพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล ควรต้องเพียงพอต่อการติดตั้งโปรแกรมพื้นฐาน นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการ ใช้เก็บข้อมูลที่สำคัญได้มาพอในระดับหนึ่ง และต้องเรียกใช้ ค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว หรือให้การโอนถ่ายที่ไม่ช้าจนเกินไป โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ในงบประมาณ 15,000 บาทนี้ มักจะมี SSD ที่เป็นแบบ M.2 NVMe มาให้ ความจุอย่างน้อย 256GB ไปจนถึง 512GB และโดยพื้นฐานจะสามารถอัพเกรดความจุได้มากขึ้นได้ระดับ 1TB เป็นมาตรฐาน แต่ถ้ามีข้อมูลจำนวนมากกว่า ก็อาจจะใช้ทางเลือกของ Cloud Storage ที่ในเวลานี้มีหลายค่ายพร้อมให้บริการ ในราคาที่ย่อมเยา

โน๊ตบุ๊กทำงาน

กราฟิก: ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะทำให้โน๊ตบุ๊คทำงานสมบูรณ์มากขึ้น แต่ด้วยงบประมาณ 15,000 บาทนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกราฟิกบนซีพียูหรือ Integrate graphic ซึ่งจะเน้นไปที่งานภาพ กราฟิกและการแสดงผลเป็นหลัก ไม่ได้หนักไปทางการเล่นเกม หรือซอฟต์แวร์เฉพาะทาง แต่ด้วยกราฟิกรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น AMD Radeon, Radeon Graphic หรือจะเป็น Radeon Vega ก็ตาม ก็ไม่ใช่แค่การแสดงผลหรือทำงานทั่วไป แต่ยังรองรับความบันเทิงและการเล่นเกมแบบเบาๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าคุณมีงบประมาณจำกัด และต้องการจะเล่นเกมเบาๆ หรือแนว Casual ในช่วงพัก โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ซีพียู AMD Ryzen ยังพอตอบความต้องการของคุณได้ รวมถึงคุณภาพในการต่อจอแสดงผลภายนอกได้อีกด้วย

โน๊ตบุ๊กทำงาน

แบตเตอรี่: อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากังวลนักในปัจจุบัน เพราะส่วนใหญ่ซีพียูในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้น มักจะเป็นรุ่นที่ประหยัดพลังงาน และมีค่า TDP ไม่มาก ทำให้ไม่ต้องใช้พลังในการทำงานมากนัก อย่างไรก็ดีโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ก็ยังให้แบตเตอรี่ในระดับที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันได้ และส่วนใหญ่จะจบงานในแต่ละวันได้ ในกรณีที่ใช้งานไม่ต่อเนื่อง มีพักสแตนบาย หรือปิดการใช้งานในช่วงวัน และเรามักจะเห็นแบตเตอรี่ที่ให้มาเป็นแบบ 3-cell 40Whr เป็นแบบเริ่มต้น

ฟังก์ชั่น: เป็นเรื่องของผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละค่าย จัดเตรียมมาให้ผู้ใช้ไม่เหมือนกัน แม้จะอยู่ในระดับราคาใกล้เคียงกันก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการกางหน้าจอ บางรุ่นกางได้ถึง 180 องศา คีย์บอร์ดบางรุ่นจะมีแสงไฟ Backlit มาให้ ใช้ในที่แสงน้อยได้ และบางค่ายมาพร้อมชุดสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าใช้งาน สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งฟังก์ชั่นบนโน๊ตบุ๊คในกลุ่มนี้ ซึ่งอาจจะนำมาใช้ในการพิจารณาได้เช่นกัน

โน๊ตบุ๊กทำงาน

พอร์ตต่อพ่วง: จะเป็นอีกสิ่งที่มีผลต่อการใช้งานโน๊ตบุ๊คของหลายๆ คนไม่น้อย แม้ส่วนใหญ่โน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกันหรือในกลุ่มโน๊ตบุ๊คทำงานงบประมาณจำกัด จะให้พอร์ตต่อพ่วงไม่ต่างกันมากนัก แต่บางรุ่นก็จะมีความพิเศษมากกว่า อย่างเช่น พอร์ต USB-C ที่บางรุ่นใช้โอนถ่ายข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่บางรุ่นจะมาพร้อมการชาร์จไว PD Charge และต่อจอที่เป็น DP ได้อีกด้วย หรือบางค่ายก็ให้พอร์ต USB-A มากกว่า 1 พอร์ตหรือบางทีก็มี Media Card Reader มาให้ สิ่งเหล่านี้สามารถนำใช้ในการเลือก เพื่อให้เหมาะกับชีวิตประจำวันได้


1.ACER ASPIRE 3 A315-24P-R817

ACER ASPIRE 3 A315 โน๊ตบุ๊คทำงานบางเบา วัสดุน่าสัมผัสจับถนัดมือด เพรียวบาง เหมาะกับคนทำงาน ที่ต้องเดินทาง นักเรียน นักศึกษา ขุมพลัง AMD Ryzen 3 รุ่นใหม่ แรม DDR5 เบาแค่ 1.8Kg มี Windows 11 Home ประกัน 2 ปี

โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • AMD Ryzen 3 7320U
  • DDR5 8GB
  • SSD 512GB PCIe 3.0
  • Radeon Graphic 610M
  • 15.6″ Full-HD IPS
  • Battery 40Whr
  • 1.80Kg.

Acer ให้ขุมพลังด้วยซีพียู AMD Ryzen 3 7320U ทำงานแบบ 4 core/ 8 thread ถือว่าเป็นรุ่นเริ่มต้นที่ดี ในการจัดการกับแอพพลิเคชั่นปัจจุบันได้แบบลื่นๆ พร้อมแรม 8GB DDR5 รุ่นใหม่ ให้แบนด์วิทธิ์สูงมากขึ้น และกราฟิกในตัว Radeon 610M รองรับการเล่นเกมเบาๆ ได้หรือแนวเกม Casual สบายๆ รวมถึงเกมอย่าง Valorant, CS:GO หรือ DOTA2 ก็สนุกได้ รวมไปถึงงานด้านกราฟิกพื้นฐาน เช่น แต่งภาพ หรือตัดวีดีโอสั้นๆ ก็ตาม

จอภาพเป็นแบบ IPS สีสันสดใสคมชัด จะทำงานเอกสาร หรือการเล่นเกม ดูหนัง ก็เต็มที่ได้เลย พอร์ตมีให้เกือบครบ ขอบจอบาง ดูสบายตา กางจอได้กว้างในระดับหนึ่ง พร้อมกับยกตัวโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น ให้พอร์ตสำคัญมาเกือบครับ ไม่ว่าจะเป็น USB 3.2 Type-A จำนวน 2 ช่อง และ USB 3.2 ที่เป็น Type-C พิเศษตรงที่รองรับ PD Charge และต่อจอผ่านทาง DP ได้อีกด้วย

แบตเตอรรี่อึดพอใช้มาในมา 40WHr ซึ่งใช้งานแบบเปิดๆ ปิดๆ ได้เกิน 10 ชั่วโมง พกไปใช้งานข้างนอกได้ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องระยะเวลาการใช้งานมากนัก น้ำหนักประมาณ 1.80Kg มาพร้อม Windows 11 Home พร้อมใช้งาน ให้การรับประกัน 2 ปี

จุดเด่นข้อสังเกต
มาพร้อมซีพียูรุ่นใหม่และแรม DDR5แบตเตอรี่ 40Whr
ให้พอร์ต USB-C รองรับการชาร์จและแสดงผล

ราคา 14,990 บาท

ไปช้อปกันได้ที่: Acer / Banana / Advice


2.ASUS VIVOBOOK GO 15 M1504FA-NJ366W

เรียกว่าแทบจะเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานรุ่นบางสุด กระชัดสุดในตลาดโน๊ตบุ๊คบางเบา แข็งแรงและราคาคุ้มค่า หน้าจอขนาด 15.6″ Full-HD เป็นแบบ IPS ให้ภาพคมชัดสดใส กางหน้าจอได้ 180 องศา พลังจากซีพียู AMD Ryzen 7000 series รุ่นใหม่มาพร้อมแรม DDR5 เช่นกัน น้ำหนักแค่ 1.63Kg และมี Windows 11 Home พร้อมใช้งานอีกด้วย

โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • AMD Ryzen 3 7320U
  • DDR5 8GB
  • SSD 512GB PCIe 3.0
  • Radeon Graphic 610M
  • 15.6″ Full-HD IPS
  • Battery 42Whr
  • 1.63Kg.

ASUS Vivobook GO 15 มาพร้อมวัสดุที่แข็งแรง มีพื้นผิวจับกระชับมือ พร้อมดีไซน์ที่ดูล้ำสมัยตามสไตล์ของ Vivobook มาในสีสันที่ดูเรียบง่าย เหมาะสำหรับคนที่ต้องนำไปใช้งานนอกสถานที่ เพราะเข้าได้กับทุกโอกาส กับความแข็งแรงระดับ Military Grade ที่ไม่ต้องระวังกับการใช้งานมากนัก คีย์บอร์ดออกแบบมาได้ลงตัว ปุ่มขนาดใหญ่ มีฟังก์ชั่นให้ใช้ครบครัน พร้อมแสงไฟ Backlit ที่ปุ่ม รองรับการใช้งานในที่แสงน้อยได้ดี

ขุมพลัง Ryzen 3 7320U ที่มาพร้อมแรม DDR5 8GB ซึ่งให้การใช้งานแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันได้ไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร ทำพรีเซเทชั่น กราฟิกง่ายๆ ไปจนถึงการแต่งภาพเบาๆ ได้อีกด้วย ที่น่าสนใจคือกราฟิก Radeon 610 ที่มาพร้อมซีพียูรุ่นนี้ เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่อยากจะใช้เล่นเกมเบาๆ บ้าง หรือเพิ่มประสิทธิภาพในงานภาพได้ดียิ่งขึ้น

ระบบเสียง Sonic Master และชุดลำโพงของโน๊ตบุ๊ค จัดมาเพื่อความบันเทิงโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเล่นเกม ดูหนัง หรือใช้ในการสนทนาว่าให้คุณภาพเกินตัว

โดยมีแบตเตอรี่ขนาด 45WHr มาด้วย ใช้งานได้แบบยาวๆ หากต้องการประหยัดมากขึ้น สามารถเข้าไปปรับโหมดในซอฟต์แวร์ MyASUS ได้ หรือปิดไฟคีย์บอร์ดก็ช่วยให้ใช้ได้นานขึ้น และยังติดตั้ง Windows 11 Home มาพร้อมใช้งาน การรับประกัน 2 ปี มีเป็น Perfect Warranty 1 ปี ในราคา 14,990 บาท

จุดเด่นข้อสังเกต
บอดี้แข็งแรง น้ำหนักเบาน่าจะมี Reader Card มาด้วย
ระบบเสียงและลำโพงคุณภาพ

ราคา 14,990 บาท

ไปช้อปกันได้ที่: ASUS / Banana


3.HP 15-FC0067AU

HP 15-FC0067AU เป็นโน๊ตบุ๊คทำงาน ที่ราคาเป็นกันเองอีกรุ่นหนึ่ง กับดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย แต่ใส่ฟังก์ชั่นการใช้งานมาอย่างจริงจัง กับบอดี้แข็งแรง หน้าจอ 15.6″ Full-HD พาแนล IPS ขอบจอบาง ทัชแพดขนาดใหญ่ ขุมพลัง AMD Ryzen 7000 series และมีแรม DDR5 ความเร็วสูง ตอบโจทย์คนที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานและความบันเทิง

โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • AMD Ryzen 3 7320U
  • DDR5 8GB
  • SSD 512GB PCIe 3.0
  • Radeon Graphic 610M
  • 15.6″ Full-HD IPS
  • Battery 41Whr
  • 1.59Kg.

บอดี้มีความลงตัว บางเบา แต่แข็งแรง ด้วยวัสดุและสีสันที่เข้ากันได้ในทุกโอกาส ขอบจอและพื้นที่ด้านข้างคีย์บอร์ดทำให้เล็กลง เพื่อให้บอดี้ไม่เทอะทะ มาพร้อมทัชแพดขนาดใหญ่ ให้ใช้งานแทนเมาส์ได้สะดวก น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.59Kg เท่านั้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานออฟฟิศ นักศึกษา และการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่จะพกพาไปใช้งานข้างนอกได้

ขุมพลัง AMD Ryzen 3 7320U การทำงาน 4 core/ 8 thread จัดการงานหลายงานได้พร้อมกัน ให้แรม DDR5 8GB กราฟิกที่มีให้ยังคงรองรับด้านการแสดงผล ทำงานและความบันเทิงได้ รวมถึงการเล่นเกมแบบเบาๆ อย่างเช่น DOTA2, Valorant หรือจะเกมแนว Casual ไหลลื่นดี

พอร์ตต่อพ่วงก็รองรับอุปกรณ์ได้เกือบครบ ไม่ว่าจะเป็น USB-A 2 พอร์ต หรือ USB-C และ HDMI สำหรับการต่อจอภายนอก รองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ดี พอร์ต USB 3.2 รองรับการโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูงได้ และพอร์ตที่เพียงพอต่อการใช้อุปกรณ์ในแต่ละช่วงวันทำงาน คีย์บอร์ดที่มีปุ่มขนาดใหญ่ พร้อมแสงไฟ Backlit ในตัวเปิด-ปิดได้ เพื่อการใช้งานในที่แสงน้อยได้ชัดเจนมากขึ้น

ด้วยแบตเตอรี่ 45Whr เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือการนำไปใช้งานนอกสถานที่ ได้อย่างน้อยครึ่งวัน หากใช้งานร่วมกับการสแตนบาย หรือปิดเครื่องร่วมด้วย ก็ช่วยให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น มาพร้อมกับการรับประกัน 2 ปี แบบ On-site

จุดเด่นข้อสังเกต
ทัชแพดขนาดใหญ่พอร์ต USB สำหรับโอนถ่ายข้อมูล
ให้แรมความเร็วสูง

ราคา 14,900 บาท

ไปช้อปกันได้ที่: HP / Banana / Advice


4.LENOVO IDEAPAD 1 15AMN7-82VG0002TA

หากพูดถึงโน๊ตบุ๊คทำงานกึ่งไลฟ์สไตล์ Lenovo IdeaPad 1 รุ่นนี้ให้ฟังก์ชั่นการใช้งานมาเกือบครบครัน ดีไซน์และวัสดุดูทันสมัย สไตล์เดียวกับ IdeaPad ที่มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ขอบจอบาง บานพับแข็งแรง กางจอได้ 170 องศา หน้าจอ 15.6″ Full-HD IPS สีสันสดใส คมชัด ขุมพลัง Ryzen 3 7000 series รุ่นใหม่

โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • AMD Ryzen 3 7320U
  • DDR5 8GB
  • SSD 256GB PCIe 3.0
  • Radeon Graphic 610M
  • 15.6″ Full-HD IPS
  • Battery 42Whr
  • 1.54Kg.

ในแง่ประสิทธิภาพ มีซีพียู Ryzen 3 7320U มาช่วยในการทำงาน พร้อมแรม DDR5 8GB ส่วน SSD ให้มาที่ 256GB แต่สามารถอัพเกรดด้วยการถอดเปลี่ยน เพิ่มความจุได้ในอนาคต ซึ่งก็เป็นรูปแบบเดียวกันเกือบทั้งหมดของโน๊ตบุ๊คในงบ 15,000 บาท ที่เราจัดมาแนะนำในครั้งนี้

ด้วยสเปคระดับนี้ สามารถรองรับการใช้งานในชีวิตประจำได้หลากหลาย เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คทำงาน 2-3 รุ่นที่ได้นำเสนอไป ทั้งงานเอกสาร ท่องอินเทอร์เน็ต หรือจะใช้ในการเรียนออนไลน์ก็สะดวก ส่วนการเล่นเกมนั้น แนะนำเกมที่ไม่ใช้ทรัพยากรมากนัก จะเล่นได้ลื่นไหลขึ้น แต่ก็อยู่ที่การปรับรายละเอียดของเกมในการเล่นด้วยเช่นกัน

แบตเตอรี่อยู่ที่ 42Whr มาตรฐาน เป็นแบบ 3-cell โดยให้การใช้งานแบบต่อเนื่องได้มากกว่า 6 ชั่วโมง ด้วยการเล่น Video Playback แต่ถ้าใช้งานแบบไม่ต่อเนื่อง เปิดและปิดใช้งาน รวมถึงการสแตนบายในบางจังหวะ ก็จะใช้ได้นานกว่าครึ่งวัน แต่ก็ต้องปรับตั้งค่าต่างๆ ให้สอดคล้องกันด้วย

พอร์ตต่อพ่วงค่อนข้างโดดเด่น lenovo จัดมาให้ครบๆ กว่าค่ายอื่น ไม่ว่าจะเป็น USB-A หรือ USB-C หรือจะเป็น HDMI แต่เพิ่ม Media Card Reader มาให้ พร้อมกล้องเว็บแคมที่มี Privacy Shutter เพิ่มความเป็นส่วนตัว

โดยมีซอฟต์แวร์มาใช้จัดการระบบ อัพเดต และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับ Windows 11 Home ที่ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งาน

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ทำราคาได้ค่อนข้างดี หากมีงบจำกัด อยากได้โน๊ตบุ๊คตัวแรก ใช้ทำงานได้หลากหลาย การรับประกัน 2 ปี Premium Care เป็นแบบ On-site 1 ปีและประกันอุบัติเหตุ 1 ปี

จุดเด่นข้อสังเกต
ให้พอร์ตมาค่อนข้างเยอะให้ SSD มา 256GB
ราคาประหยัด

ราคาแค่ 13,900 บาท

ไปช้อปกันได้ที่: Lenovo / Advice / NBS


5.MSI Modern 15 B5M-025TH

MSI Modern 15 โน๊ตบุ๊คสายทำงานอีกรุ่น ที่พกพาความแรงด้วยขุมพลัง Ryzen 5 5000 series ให้ใช้งาน เน้นไปที่การรองรับงานหนักยิ่งขึ้น การออกแบบบอดี้มีความอึดทน ดีไซน์ยังคงทันสมัยบนมิติที่ยังถือว่าไม่ได้ลำบากต่อการพกพามากนัก อีกทั้งมีพอร์ตต่อพ่วงครบครัน จอภาพสีสันสดใส แบตเตอรี่ขนาดใหญ่

โน๊ตบุ๊กทำงาน
  • AMD Ryzen 5 5625U
  • DDR4 8GB
  • SSD 512GB PCIe 3.0
  • Radeon Graphic 610M
  • 15.6″ Full-HD IPS
  • Battery 52Whr
  • 1.75Kg.

MSI จัดองค์ประกอบมาให้แบบครบเครื่อง ตั้งแต่จอภาพ 15.6″ Full-HD IPS สีสันสดใส คมชัด พร้อมบานพับแข็งแรง กางได้ 180 องศา เป็นอีกรุ่นที่มีงานประกอบค่อนข้างแน่น แข็งแรง

ขุมพลัง AMD Ryzen 5 5625U ที่ให้ศักยภาพในการทำงานสูงขึ้น เพราะได้ทั้งแกนหลัก 6 core/ 12 thread และ Boost clock ได้ถึง 4.3GHz มาพร้อมแรม 8GB และมี SSD 512GB กราฟิก Radeon ที่หลายครั้งก็ช่วยงานด้านภาพ และวีดีโอได้ดี อีกทั้งการเล่นเกมเบาๆ หรือแนว Casual แก้เบื่อได้ในยามว่าง

จุดเด่นอยู่ที่พอร์ตต่อพ่วง เพราะมีให้เยอะ USB-A ให้มาถึง 3 พอร์ต และมี USB-C ที่เป็นทั้ง PD Charge และ DP แสดงผลภายนอกได้ และมี HDMI มาให้ต่อจอภายนอก รวมถึงไม่ลืม microSD Card ที่มีมาให้ใช้อีกด้วย คีย์บอร์ดปุ่มใหญ่ ตัวอักษรคมชัด มองเห็นง่าย ปุ่มใหญ่พิมพ์ได้แม่นยำ และยังมีแสงไฟ Backlit เปิด-ปิดการใช้งานได้ตามสะดวก

แบตเตอรี่ใหญ่เป็นแบบ 3-cell 52Whr ใช้งานได้ยาวนานขึ้น เรียกว่านำไปใช้งานข้างนอกได้ครึ่งวัน แบบสลับเปิด-ปิด สแตนบาย แนะนำว่าลองปรับแต่งเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ก็จะช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น

จุดเด่นข้อสังเกต
ให้พอร์ตต่อพ่วงมาเยอะน้ำหนักค่อนข้างเยอะ
ได้ซีพียู Ryzen 5

ราคาแค่ 14,900 บาท

ไปช้อปกันได้ที่: MSI / Banana / NBS


Conclusion

DisplayCPURAMSSDGraphicBattery
(Whr)
Weight
(Kg.)
Price
(Baht)
1.Acer ASPIRE 315.6″ FHDRyzen 3 7320UDDR5 8GB512GBRadeon 610M401.8014,990
2.ASUS Vivobook Go 1515.6″ FHDRyzen 3 7320UDDR5 8GB512GBRadeon 610M421.6314,990
3.HP 1515.6″ FHDRyzen 3 7320UDDR5 8GB512GBRadeon 610M411.5914,900
4.Lenovo IDEAPAD 115.6″ FHDRyzen 3 7320UDDR5 8GB256GBRadeon 610M421.5413,900
5.MSI Modern 1515.6″ FHDRyzen 5 5625UDDR4 8GB512GBRadeon521.7514,900

และทั้งหมดนี้ เป็นโน๊ตบุ๊คทำงาน ในงบประมาณ 15,000 บาท ที่มาพร้อมประสิทธิภาพอันโดดเด่นจาก AMD Ryzen รุ่นใหม่ ซึ่งออกมารองรับงานและความบันเทิงในด้านต่างๆ ได้ครบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนแรม DDR5 บนแพลตฟอร์มราคาประหยัดแบบนี้ ให้ความคุ้มค่าในการใช้งานมากขึ้น ที่เหลือก็เป็นชื่นชอบของแต่ละบุคคลจะเลือกแบบใด ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ ฟังก์ชั่น พอร์ต หรืออื่นๆ ขอสรุปสั้นๆ ความน่าสนในของแต่ละรุ่นไว้ประมาณนี้ครับ

เน้นซีพียูแรงๆ แบตใหญ่ พอร์ตเยอะ MSI ให้มาแบบจัดเต็ม Ryzen 5 แบต 52Whr ส่วนชอบรุ่นที่กางจอได้กว้างสุดๆ จะ Lenovo, ASUS และ MSI ก็ได้เลย อยากได้เทคโนโลยีความปลอดภัยมากขึ้น ASUS มีสแกนลายนิ้วมือและ USB-C ชาร์จไฟด่วนๆ ได้ แต่ถ้าอยากได้เบาสุดๆ HP และ Lenovo ก็น่าสนใจ ที่เบากว่ารุ่นอื่นอยู่เล็กน้อย ชื่นชอบรุ่นใด ก็ไปจับจองกันได้ มีวางจำหน่ายทั้งหน้าร้านและออนไลน์แล้วทั่วประเทศ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก