Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เลอโนโวชวนคุณใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเราไปแล้ว เราใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สื่อสาร รวมทั้งให้และรับความบันเทิง

Advertisement

ลองจินตนาการถึงชีวิตที่ขาดขาดโน๊ตบุ๊คหรือเดสก์ทอปนั้นจะเป็นอย่างไร?

?คุณไม่สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ใดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นรถยนต์ ตู้เย็น หรือระบบไฟจราจร โดยปราศจากการปรับปรุงให้มันดีขึ้นในแง่ของวัสดุที่ดีขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ฉลาดขึ้น หรือดีไซน์ที่สวยงามและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น1? ? โธมัส ฟรายด์แมน

Lenovo_logo_chrome_pos

ปัจจุบันผู้บริโภคมีความคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและพยายามหาจุดสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับการใช้อุปกรณ์ที่ต้องใช้พลังงาน

เลอโนโวเล็งเห็นความสำคัญของความสมดุลดังกล่าวและพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้บรรลุถึงจุดนั้น โดยตั้งแต่ปี 2005 เลอโนโวใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลไปแล้วกว่า 14 ล้านปอนด์ ซึ่งเทียบเท่ากับขวดบรรจุน้ำดื่มราว 450 ล้านขวด และในปี 2009 กว่าร้อยละ 30 ของน้ำหนักพลาสติกทั้งหมดที่สั่งซื้อมาเพื่อผลิตจอคอมพิวเตอร์ของเลอโนโวมีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลที่ก่อให้เกิดฮาโลเจนในปริมาณต่ำ ดังนั้น จอมอนิเตอร์ ThinkVision ทุกจอที่วางจำหน่ายในปี 2009 เป็นต้นมาจึงเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

ในโอกาสที่วันสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอย่างวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เวียนมาถึงอีกครั้ง คงไม่มีช่วงเวลาไหนจะดีไปกว่านี้อีกแล้วที่คุณจะได้คิดไคร่ครวญว่าจะทำอย่างไรจึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ของพวกเราได้ … และช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยประหยัด! ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ จากเลอโนโวว่าคุณจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างไรบ้าง

ตั้งค่าพร้อมใช้พาให้ประหยัด!

ตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณให้เปลี่ยนไปอยู่ในโหมด ?sleep? ซึ่งหากไม่ได้ใช้เครื่องนานเกิน 10 นาที เครื่องคอมพิวเตอร์จะหยุดทำงาน และเมื่อสัมผัสคีย์บอร์ดหรือเมาส์ เครื่องจะพร้อมใช้งานเช่นเดิมทันที คุณอาจเลือกใช้ฟังก์ชั่น Windows power management (Control Panel ?> Power Options) หรือเลือกใช้ฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการพลังงานอื่นๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง เช่น หากคุณใช้ Lenovo ThinkPad ซึ่งมาพร้อมกับโปรแกรม Power Manager คุณจะสามารถเลือกปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและลดการใช้พลังงานได้อย่างง่ายดาย

Gartner2 ประเมินว่า บริษัทที่มีคอมพิวเตอร์ 100 เครื่อง และมีระบบ power management system จะใช้ไฟฟ้าเพียง 3,650 kWh ต่อปี แต่หากไม่มีการติดตั้งระบบ power management system เพื่อควบคุมการใช้พลังงานของคอมพิวเตอร์ ตัวเลขอาจขยับสูงถึง 39,521 kWh ซึ่งทำให้ต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นประมาณ 110,850 บาทต่อปี ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่น้อยเลย! ทั้งนี้ ในแต่ละปีบรรดาองค์กรขนาดใหญ่ต้องสูญเสียเงินค่าไฟฟ้าไปกับคอมพิวเตอร์ในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานสูงถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ของเลอโนโว ไม่ว่าจะเป็น เดสก์ท็อป โน๊ตบุ๊ค และจอมอนิเตอร์ คุณจะรู้ว่าผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวสามารถประหยัดพลังงานได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละรุ่น โดยสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lenovoweb.com/energycalculator/

ที่มา: http://www.energysavers.gov/your_home/appliances/index.cfm/mytopic=10070

ลดรายจ่ายด้วยจอ LCD

จอ LCD จะสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าจอ CRT (Cathode Ray Tube) โดยเฉลี่ยร้อยละ 50 ? 70 ดังนั้น ถ้าคำนวณจากเวลาทำงาน 8 ชม. ต่อวัน การเลือกใช้จอ LCD ขนาดเท่ากันกับจอ CRT จะสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า 100 kWh ต่อปี

จอมอนิเตอร์ ThinkVision มีส่วนประกอบจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิลในการผลิตกว่าร้อยละ 25 ส่วนจอแบบกว้างอย่าง ThinkVision L2250p ผลิตจากวัสดุที่มีพลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบร้อยละ 65 พร้อมวัสดุรีไซเคิลที่ผ่านการใช้งานในอุตสาหกรรมอีกร้อยละ 20 และไม่มีการใช้พลาสติกผลิตใหม่ในการผลิตขอบจอ Lenovo green day

รักษาสิ่งแวดล้อม ทำง่ายๆ ทำได้ทุกวัน!

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มได้ง่ายๆ เริ่มได้ทันที! เมื่อคุณคิดจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ซึ่งนอกจากจะดูที่ดีไซน์ตรงใจและทำงานได้รวดเร็วแล้ว ควรสังเกตสัญลักษณ์ ENERGY STAR? เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถประหยัดพลังงานเมื่อไม่ได้ใช้งาน โดยเครื่องที่มีสัญลักษณ์ ENERGY STAR? เมื่อเข้าสู่ sleep mode จะใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 15 Watts หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยกว่าคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีระบบจัดการพลังงานดังกล่าวถึงร้อยละ 70 ทั้งนี้ เดสก์ท็อป แล็ปท็อป และจอมอนิเตอร์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมทั้ง 23 ข้อ จะได้รับใบรับรองมาตรฐานการประหยัดพลังงานจาก EPEAT โดยผู้ผลิตใน 40 ประเทศทั่วโลก

ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน? เลอโนโวมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง ENERGY STAR? ทั้งเดสก์ท็อป ThinkCentre A และ M Series รวมถึงโน๊ตบุ๊ค ThinkPad Edge, X, T, L และ W Series และโน๊ตบุ๊ค IdeaPad S, U, V และ Z series ด้วย

บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ! จากผลการศึกษา3 โดยบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมอย่าง Freedonia Group คาดการณ์ว่าความต้องการบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (มีส่วนประกอบที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้) จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ต่อปี หรือมีมูลค่า 43.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 คาดกันว่าการขยายตัวของการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะแซงหน้าบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ทั้งหมด

เลอโนโว ถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ลงได้ทุกๆ ปี เฉพาะปี 2009 ปีเดียวสามารถลดการใช้บรรจุภัณฑ์ได้ถึง 750 ตัน หรือประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ส่วนหนึ่งของความพยายามนี้ คือ เลอโนโวใช้วัสดุกันกระแทกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ ในบรรจุภัณฑ์ของโน๊ตบุ๊ค ThinkPad เดสก์ท็อป ThinkCentre และจอมอนิเตอร์ ThinkVision จึงส่งผลให้สามารถจัดระเบียบการใช้วัสดุให้เกิดเอกภาพและใช้วัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์น้อยลง อีกทั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและการใช้พลังงานที่เกี่ยวข้องด้วย

รีไซเคิล รีไซเคิล และรีไซเคิล!

หลังจากเริ่มกลยุทธ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมาขั้นหนึ่งแล้ว เรามาต่อกันด้วยการรีไซเคิลคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เก่าที่คุณไม่ใช้แล้ว! การรีไซเคิลเท่ากับช่วยลดปริมาณโลหะเป็นพิษ ลดการใช้ชิ้นส่วนพลาสติก และจากนั้นก็นำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อผลิตสินค้าตัวใหม่ได้

และอย่าจำกัดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไว้แค่กับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถทำได้มากกว่านั้น คือ ใช้กระดาษรีไซเคิล เปลี่ยนไปใช้หลอดประหยัดไฟ และสั่งพิมพ์ให้น้อยลง! สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆ แต่เกิดประสิทธิผล และช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าได้ใช้คอมพิวเตอร์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสบายใจ แม้ในชีวิตประจำวัน

ก้าวสู่ความยั่งยืน

เลอโนโวก้าวไปอีกขั้นกับกลยุทธ์ Green computing ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาตรการประหยัดพลังงาน บรรจุภัณฑ์ รวมถึง การกำจัดผลิตภัณฑ์หลังสิ้นอายุการใช้งาน และการนำกลับมาใช้ใหม่ อีกด้วย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมของเลอโนโวได้ที่ http://www.lenovo.com/green

ดาวน์โหลดรายงาน 2010 Lenovo Sustainability Report ได้ที่: http://www.lenovo.com/social_responsibility/us/en/FY2010_Lenovo_Sustainability_Report.pdf

[1] The New York Times, ?The Green Road Less Traveled,? by Thomas L. Friedman, July 15, 2007, http://www.google.com/url?sa=t&source=web&cd=6&ved=0CC0QFjAF&url=http%3A%2F%2Fselect.nytimes.com%2F2007%2F07%2F

  1. 5%2Fopinion%2F15friedman.html&ei=Vz0WTJ3eKoKclgefrODlDA&usg=AFQjCNEOR948VkJTmKy-2eaSoVRGJ3qqjw
  2. Gartner, Inc., ?PC Power Management Activation Leads to Significant Power and Cost Savings? August 2007.
  3. Freedonia Group: Green Packaging to 2013, http://www.freedoniagroup.com/DocumentDetails.aspx?DocumentId=450086&AspxAutoDetectCookieSupport=1
  4. White Paper: The power to change, Meto Ltd 2008


Happy Earth Day 2011!

การรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับมือใหม่

ก้าวแรกจากมือใหม่ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญ

เลอโนโวสร้างสรรค์เทคโนโลยีให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในแง่ของการประหยัดพลังงาน การเลือกใช้วัสดุ บรรจุภัณฑ์และการขนส่ง และการนำกลับมาใช้ใหม่ ต่อไปนี้เป็นข้อมูลโดยสังเขปว่าคุณควรตรวจสอบตรงไหนและสัญลักษณ์การรับประกันต่างๆ นั้นหมายถึงอะไร

รายละเอียดข้อมูล:

 

EPEAT (Electronic Products Environmental Assessment Tool) 

clip_image002

ENERGY STAR 5.0 

clip_image004

GREENGUARD 

clip_image006

EPEAT เป็นโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการโดยองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่เรียกว่า Green Electronics Council โดยได้รับเงินสนับสนุนจาก Environmental Protection Agency 

คุณรู้หรือไม่?

ถ้าทุกคนใช้จอ ThinkVision เราจะประหยัดไฟได้ 5.4 ล้านเมกะวัตต์ต่อปีภายในปี 2011 ซึ่งเท่ากับไฟฟ้าที่ 5.33 ล้านครัวเรือนจะได้ใช้4!

ENERGY STAR เป็นโครงการร่วมระหว่าง US Environmental Protection Agency และ US Department of Energy เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในฮาร์ดแวร์ทุกประเภท 

คุณรู้หรือไม่?

จอในกลุ่ม ThinkVision ทั้งหมดผ่านเกณฑ์มาตรฐานใหม่ของ ENERGY STAR 5.0

GREENGUARD Environmental Institute (GEI) เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่กำกับดูแลโครงการ GREENGUARD Certification Program 

คุณรู้หรือไม่?

จอของเลอโนโวเป็นจอยี่ห้อเดียวในตลาดที่ผ่านการรับรอง

clip_image008clip_image010 clip_image012clip_image014clip_image016 clip_image018
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก