Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

DirectStorage คืออะไร มีผลกับการเล่นเกมยังไงบ้าง

การเล่นเกมในคอม นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ สเปคเครื่องที่แรงเพียงพอกับการเล่นเกมแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในการจะเล่นเกมให้ลื่นก็คือซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะฝั่งของระบบปฏิบัติการที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญมาก ๆ ที่ต้องทำหน้าที่ในการประสานงานกับฮาร์ดแวร์ เพื่อการรีดประสิทธิภาพได้แบบเต็มกำลังที่สุด ซึ่งในช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้ Microsoft เองก็ได้เปิดตัวชุด API คำสั่งที่ชื่อว่า DirectStorage ออกมา เพื่อที่จะทำให้สามารถโหลดข้อมูลเกมได้เร็วขึ้น ในบทความ เราจะมาทำความรู้จักกันว่าเทคโนโลยีนี้คืออะไร มีผลอะไรกับการเล่นเกมบ้าง และจะเปิดใช้งานได้ยังไง

DirectStorage คืออะไร มีผลกับการเล่นเกมยังไงบ้าง

Advertisement

DirectStorage คืออะไร ทำงานอย่างไร

DirectStorage คือชุดคำสั่งในรูปแบบ API ที่ Microsoft สร้างขึ้นมาและใส่ไว้ในระบบของเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Xbox Series S และ X ที่ในต่อมาก็ถูกนำมาพัฒนาลงในทั้ง Windows 11 และ Windows 10 โดยมีจุดมุ่งหมายคือช่วยเพิ่มความเร็วในการโหลดข้อมูลจากอุปกรณ์เก็บข้อมูลในเครื่อง มาใช้ในการคำนวณ การแสดงผลของเกม ซึ่งจะช่วยให้สามารถรีดประสิทธิภาพจาก SSD ความเร็วสูงได้อย่างเต็มที่ เพราะในปัจจุบัน SSD สามารถทำความเร็วในการอ่านได้แตะระดับ 7,000 MB/s เข้าไปแล้ว

โดยแต่เดิมแล้ว เวลาเล่นเกม ข้อมูลของตัวเกมที่ถูกเก็บใน SSD ซึ่งถูกบีบอัดไว้ จะถูกส่งมาทำการคลายการบีบอัดโดยการอาศัยพลังของ CPU จากนั้นจึงส่งไปยังการ์ดจอ เพื่อแสดงเป็นภาพออกมา ที่ก็สามารถทำประสิทธิภาพได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการใช้ GPU ในการประมวลผลนั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมามาก ทั้งยังสามารถทำงานบางประเภทได้เร็วกว่า CPU ด้วยซ้ำไป ซึ่งตัว API ก็อาศัยจุดนี้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมขึ้นไปอีก

KdvriXgWSkSKDm4o

กล่าวคือ จากเดิมที่ SSD ส่งข้อมูลบีบอัดไปให้ RAM แล้วส่งต่อไปยัง CPU ก็เปลี่ยนให้ส่งตรงผ่าน RAM ไปหา VRAM ของการ์ดจอเลย แล้วให้ GPU ทำหน้าที่คลายการบีบอัดให้ พอเสร็จแล้วก็สามารถใช้ข้อมูลในการเรนเดอร์ภาพได้เลยทันที หรือถ้าต้องเก็บข้อมูล ก็จะเก็บไว้ใน VRAM ของการ์ดจอเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วโดยรวมได้ถึงสองจุดคือ

  1. ไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลเข้า CPU แถมยังไม่ต้องแบ่งโหลด CPU ที่ต้องทำงานเบื้องหลังหลายอย่างอยู่แล้วมาประมวลผลในส่วนนี้อีก
  2. ข้อมูลจาก SSD ถูกส่งตรงมาหา VRAM และ GPU ในการ์ดจอเลย ทำให้ไม่ต้องถูกส่งต่อให้เสียเวลา อีกทั้ง GPU ยังสามารถประมวลผลด้านการคลายการบีบอัดไฟล์ที่เป็นงานเฉพาะทางได้เร็วกว่าด้วย

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนรูปแบบการส่งข้อมูลจาก SSD มาใช้การส่งข้อมูลขนาดเพียง 64 KiB แต่ใช้การส่งพร้อมกันเป็นจำนวนมากแทนของเดิมที่ใช้การส่งเป็นข้อมูลก้อนใหญ่กว่า ซึ่งการส่งในรูปแบบใหม่นี้ จะเหมาะกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล และการออกแบบช่องทางการส่งข้อมูลในยุคใหม่ที่มีแบนด์วิธกว้างขึ้นมาก ๆ โดยเฉพาะกับ SSD ที่เป็นแบบ NVMe ซึ่งเชื่อมต่อผ่านทาง PCIe โดยทาง Microsoft ระบุว่า API นี้จะช่วยลดโหลดของ CPU ลงได้สูงสุดถึง 40% เลยทีเดียว

 

มีผลกับการเล่นเกมอย่างไร

DirectStorage จะเข้ามาช่วยให้การโหลดข้อมูลต่าง ๆ ในเกมรวดเร็วขึ้น ซึ่งตอบโจทย์มากกับเกมใหม่ ๆ ที่มีข้อมูลปริมาณมหาศาล โดยเฉพาะพวกข้อมูล shader ของวัตถุในเกมที่แต่ละเกมเริ่มใส่มาแบบจัดเต็ม จะเห็นได้จากเวลาเปิดบางเกมขึ้นมา ระบบจะบังคับให้ผู้เล่นต้องรอการโหลด shader ก่อน เพื่อที่จะทำให้ไม่พบอาการกระตุก หรือภาพเละอันเนื่องมาจากการโหลดพื้นผิววัตถุ หรือโหลด shader ไม่ทัน รวมถึงเกมแนว open world ที่ถ้าเป็นไปได้ ตัวเกมควรจะเปิดให้ผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่มีฉากโหลด หรืออาการกระตุกเวลาข้ามฉากให้น่ารำคาญ เวลาในการโหลดระหว่างการ fast travel ก็เร็วขึ้นด้วย

โดยจะเป็นหน้าที่ทางฝั่งผู้ผลิตเกมที่จะนำ API ดังกล่าวมาใส่ในเกมของตนเอง ซึ่งเกมแรกที่ประกาศรองรับเทคโนโลยีนี้อย่างเป็นทางการก็คือ Forspoken และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกในอนาคต แต่อาจจะต้องรออีกซักพักหนึ่งครับ เพราะยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก ๆ สำหรับการนำมาใช้ในพีซี

Screenshot 2023 06 09 at 2.13.49 PM

ซึ่งในเกมที่รองรับแล้วอย่าง Forspoken ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโหลดข้อมูลได้จริงตามในภาพด้านบน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการใช้ DirectStorage บนอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน ยิ่งเป็นบน SSD ความเร็วสูง ก็ยิ่งโหลดเกมได้เร็วขึ้นไปอีก โดยสามารถชมในรูปแบบคลิปวิดีโอได้จากด้านล่างนี้เลย

ถ้าจะใช้ ต้องมีอะไรบ้าง

สเปคคอมขั้นต่ำที่ Microsoft ระบุว่าจะสามารถใช้งาน API นี้ได้ มีดังนี้

  • ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือ Windows 11
  • การ์ดจอที่มี GPU ที่รองรับ DirectX12 Ultimate และ Shader Model 6.0 ขึ้นไป ได้แก่ NVIDIA RTX 2000, 3000, 4000 series และการ์ดจอ AMD ที่ใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ขึ้นไป นั่นคือตั้งแต่ RX 6000 เป็นต้นมา
  • ใช้ SSD แบบ NVMe ที่เชื่อมต่อผ่าน PCIe 3.0 ขึ้นไป แต่ตอนนี้สามารถใช้ได้ทั้งหมดแล้ว

ในข้อสุดท้าย เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา Microsoft ได้เปิดตัวชุดคำสั่ง DirectStorage เวอร์ชัน 1.2 สำหรับนักพัฒนา ที่ขยายให้รองรับการทำงานร่วมกับ HDD แบบจานหมุนได้แล้วด้วย รวมถึงยังมีนักพัฒนานำโค้ดไปใช้งานกับ SSD ปกติที่ไม่ได้เป็นแบบ NVMe ซึ่งก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน จึงแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์เก็บข้อมูลแล้วก็ว่าได้ แต่อาจจะต้องมีการปรับจูนโค้ดของทางนักพัฒนาเกมกันซักหน่อย

Lenovo Legion Pro 7i DSC02063

ดังนั้นคือถ้าคุณซื้อเกมมิ่งโน้ตบุ๊กในช่วง 1-2 ปีมานี้ ที่ใช้การ์ดจอตามระบุข้างต้น เครื่องส่วนใหญ่ก็น่าจะรองรับการทำงานร่วมกับ API นี้อยู่แล้ว เหลือแต่รอการรองรับของตัวเกมล้วน ๆ เลย ส่วนถ้าเป็นเครื่องเดสก์ท็อปก็เช่นเดียวกันครับ เชื่อว่าคนที่ประกอบคอมเล่นเกม ก็น่าจะใช้การ์ดจอใหม่หน่อย และ SSD หลักเป็นแบบ NVMe อยู่แล้ว แต่อาจจะลำบากหน่อยถ้า SSD มีความจุไม่สูงมาก เพราะการจะใช้งานฟีเจอร์นี้ จำเป็นต้องลงเกมไว้ใน SSD ด้วย จึงจะสามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

ส่วนเรื่องระบบปฏิบัติการ ก็สามารถใช้งานได้ทั้งบน Windows 10 และ 11 เลย แต่จะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยแน่นอนว่าบน Windows 11 จะสามารถทำงานได้เต็มที่กว่าเล็กน้อย รวมถึงยังค่อนข้างแน่นอนว่า Microsoft จะเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพ และอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ โดยอิงกับ Windows 11 มากกว่า เนื่องจากคอร์ของระบบใหม่กว่า และมีการปรับจูนให้เหมาะสมกับรูปแบบการจัดการข้อมูลที่ใช้ร่วมกับ​ API นี้มากกว่า

Transcend 250s 12 1

วิธีเปิดใช้งาน DirectStorage

ถ้าใครที่มีคอมที่สเปคผ่านตามข้อกำหนดของฟีเจอร์นี้ แล้วต้องการเรียกใช้งานเพื่อให้เล่นเกมได้ดีขึ้น ก็ไม่ต้องไปเปิดอะไรเพิ่มเติมเลยครับ เพราะถ้าตัวเกมรองรับอยู่แล้ว ระบบจะเรียกใช้งาน API ให้อัตโนมัติเลย สิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่อัปเดต Windows ตัวเกมและไดรเวอร์การ์ดจอให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเท่านั้นพอ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเกมเป็นหลักเลย ว่าจะอัปเดตตัวเกมให้รองรับเมื่อไหร่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก