Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

Dell Inspiron 16 5620 จอใหญ่ พลัง Intel Core การ์ดจอแยก Windows 11 จบครบงานและบันเทิง

Dell Inspiron 16 5620 โน๊ตบุ๊คไลฟ์สไตล์ จอใหญ่สีตรง พลัง Intel Core ดีไซน์พรีเมียม เหมาะกับทุกคน

Dell Inspiron 16 5620 cov rev1

Dell Inspiron 16 5620 เป็นโน๊ตบุ๊คที่พร้อมจะลุยงานไปกับคุณในทุกๆ ด้าน ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย หน้าจอขนาดใหญ่ ขุมพลังจากซีพียู Intel Gen 13th ทำงานในแบบ Hybrid Core ให้ทั้งประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานควบคู่กัน มาพร้อมแรม 16GB มาให้ มี windows 11 มาในตัวพร้อมใช้ รองรับแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันได้รวดเร็ว มีการ์ดจอแยก เพื่อความคล่องตัว ทั้งการทำงานและความบันเทิง พอร์ตต่อพ่วงสำคัญมีครบ จอขนาดใหญ่ 16.0″ ความละเอียด Full-HD คมชัดสูง แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน เหมาะทั้งการใช้งาน การเรียนรู้ของสมาชิกภายในบ้าน ไปจนถึงการทำงาน และความบันเทิงนอกสถานที่”นอกจากนี้โน๊ตบุ๊ค Dell จะมาพร้อมกับ Microsoft Office ที่ติดตั้งไว้สำหรับใช้งาน รวมถึง Word, Excel และ PowerPoint ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน และยังมาพร้อมกับ Access ตลอดชีพ นั่นหมายถึงคุณไม่ต้องกังวลในเรื่องการต่ออายุ เพื่อใช้งานการสมัครสมาชิกอีกต่อไป” ให้การรับประกันอุ่นใจ รวมถึงประกันอุบัติเหตุ ราคาเริ่มต้นที่ 41,990 บาท

Dell Inspiron 16 5620 โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ใช้ได้ทุกคน


จุดเด่น

  • จอขนาดใหญ่ 16.0″ ให้พื้นที่การแสดงผลได้กว้างกว่า 15.6″ ในมิติที่ไล่เลี่ยกัน
  • จอแสดงผล 16:10 เพิ่มพื้นที่ทำงาน พรีวิวภาพได้ดีกว่า
  • วัสดุภายนอกอะลูมิเนียม และเสริมความแข็งแรง เพื่อใช้งานได้อย่างอุ่นใจ
  • มาพร้อมซีพียู Intel Core i5-1240p ทำงานแบบ 10 core/ 20 thread เป็นแบบ Hybrid Core
  • การประกันถึง 2 ปี พร้อม On-site Service และประกันอุบัติเหตุ 1 ปี
  • ให้ Windows 11 Home ในแบบ Pre-Install พร้อมใช้งานเมื่อเปิดเครื่อง
  • จัดแรมมาให้ 16GB แล้ว ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย
  • มีการ์ดจอแยกมาให้ GeForce MX570
  • ลำโพงวางด้านบนทั้ง 2 ข้าง เสียงเด่นชัด

ข้อจำกัด

  • จอกางได้ไม่ถึง 180 องศา
  • ให้พอร์ต USB-C มาพอร์ตเดียว

Specification

Description
Display16.0″, 16:10, Resolution 1920 x 1200, 60Hz, WVA, 300 Nits
ProcessorIntel Core i5-1240p
RAMDDR4 3200 16GB (8GB x2)
StorageSSD M.2 NVMe PCIe 512GB
GraphicnVIDIA GeForce MX570 GDDR6 2GB
KeyboardFull-size backlit
WirelessIntel WiFi 6E, Bluetooth 5.2
WebcamFull-HD Dual digital microphone, w/ Shutter protect
ConnectorDC-In, HDMI, USB 3.2 Type-A, USB 3.2 Type-C
3.2mm Combo Jack, USB 2.0 Type-A, SD Card Reader
Weight1.87Kg.
Battery4-cell, 54 Whr
ColorPlatinum Silver
BundleWindows 11, McAfee Security 15 เดือน
WarrantyPremium support 2 ปี และประกันอุบัติเหตุ 1 ปี
Priceเริ่มต้น 41,990 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม: Dell Inspiron 16

NBS Verdict

Dell Inspiron 16 5620 ใครว่าการหาโน๊ตบุ๊คให้ถูกใจ ครอบคลุมการใช้งานในชีวิตประจำวันทำได้ยาก เพราะในปัจจุบันมีโน๊ตบุ๊คให้เลือกหลากหลาย แค่เลือกรูปแบบของโน๊ตบุ๊คให้เหมาะกับความต้องการของคุณเป็นหลัก เพราะความถูกใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น คนทำงาน เน้นประสิทธิภาพ และหน้าจอใหญ่ นักศึกษาอาจต้องการความคล่องตัว และพอร์ตต่อพ่วง นักเดินทาง อาจจะชอบแบตที่อึด ใช้งานได้ยาวนาน และบางท่านเป็นฝ่ายขาย ต้องไปพบลูกค้าบ่อย ความบางเบา และรูปลักษณ์ย่อมมีความสำคัญ แต่คุณสมบัติเหล่านี้ รวมกันบนโน๊ตบุ๊ครุ่นเดียวได้ อย่างเช่นโน๊ตบุ๊คจากทาง Dell ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้

Advertisement
Dell Inspiron 16 5620

Dell Inspiron 16 5620 จัดว่าท็อปสุดในรุ่น เพราะใช้ซีพียู Intel Core i5-1240p ซึ่งจะมีรุ่นที่รองลงไปอีก 2 รุ่นคือ Intel Core i5-1255U ที่เป็นรุ่นประหยัดพลังงาน เน้นใช้งานที่ยาวนาน โดยจะมีสเปคไม่ต่างจากรุ่นท็อปมากนัก แต่จะมีรุ่นเล็กสุด จะใช้กราฟิกออนบอร์ด หรือ iGPU ไม่ได้มีการ์ดจอแยกอย่าง GeForce MX570 มาด้วยนั่นเอง แต่องค์ประกอบส่วนใหญ่แทบไม่ต่างกัน

Dell Inspiron 16 5620

Dell Inspiron 16 5620 ออกแบบบอดี้เรียบง่าย ก็สวยงามตามแบบฉบับของ Dell ด้วยการออกแบบที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ เน้นความกระทัดรัด ตั้งแต่ขอบจอที่บางเฉียบ ไล่มาจนถึงบอดี้ที่มีความแข็งแรง ให้บานพับ 2 จุดใหญ่ มีฐานยางรองด้านใต้จอ เพื่อใช้ในการยกตัวโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น และความบางจากขอบด้านหน้า มาถึงด้านหลัง ทำให้มิติดูไม่เทอะทะ เหมาะกับการพกพา พร้อมจุดเด่นทัชแพดขนาดใหญ่ รองรับการสั่งงานหลายนิ้วพร้อมกันแบบ Multi-Gesture และจุดวางมือกว้างขวาง ลดความเมื่อยล้า ใช้งานได้ยาวนาน คีย์บอร์ดเป็นแบบ Full-size โดยมีปุ่มฮอตคีย์ด้านบนเกือบครบ มีแสงไฟ Backlit ใช้งานในที่มืดได้ รวมถึงระบบสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเข้าสู่ระบบได้อีกด้วย

จุดที่น่าสนใจอยู่ที่หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 16.0″ ให้ความละเอียด Full-HD 1920 x 1200p ซึ่งเหมาะทั้งในเรื่องของการใช้งาน ทำเอกสาร แต่งภาพ หรือความบันเทิง เพราะเป็นจอขนาดใหญ่ ที่แบ่งปันการใช้งานให้กับคนรอบข้างได้ โดยมีกล้องเว็บแคมแบบ Full-HD มาให้กับไมโครโฟนแบบ Dual array ตัดเสียงรบกวนได้ดี ภาพมีความคมชัด ให้การสนทนาอย่างมีคุณภาพ ระบบเสียงจัดจ้าน ทำงานและความบันเทิง ดูหนัง เล่นเกมก็ดูลงตัวดี

Dell Inspiron 16 5620

แบตเตอรี่ให้มาแบบกลางๆ ใช้งานเบาๆ ข้างนอกในการชาร์จไฟรอบเดียวได้นานพอสมควร กับเรื่องอุณหภูมิที่วางใจได้ระบบสามารถจัดการได้ค่อนข้างดี โน๊ตบุ๊ค Dell Inspiron นี้ ยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 11 Home พร้อมใช้ รวมถึงมี Microsoft Office ในแบบ Pre-Install สามารถใช้งานได้ทันที และยังใช้ได้ตลอดอายุการใช้งานของโน๊ตบุ๊คอีกด้วย การรับประกัน 2 ปี Premium service รวมถึงประกันอุบัติเหตุ 1 ปีอีกด้วย ในราคาเริ่มต้นที่ 41,990 บาท ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย


Hardware & Design

Dell Inspiron 16 5620

การออกแบบโดยรวม อาจจะไม่ได้ต่างไปจากเวอร์ชั่นปี 2022 ที่ผ่านมานัก แต่ด้วยวัสดุและรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างลงตัวอยู่แล้ว ก็ทำให้เรียบง่าย ใช้งานได้ในทุกที่ กับที่ออกไปในแนว Business แต่ดูสบายตา หน้าจอใหญ่ 16.0″ กับความบาง ที่ดูกระทัดรัดมากขึ้น ขอบจอทั้ง 4 ด้านเล็ก ไม่รบกวนสายตา

Dell Inspiron 16 5620

สัดส่วนจอ 16:10 ให้แนวสูงเพิ่มขึ้น วัสดุหลักโครงสร้างเป็นโลหะและอะลูมิเนียม โทนสีออกเงินเมทัลลิก ถ้ามีโทนสีแนวใกล้กันอย่าง Rose Gold หรือ Solid Grey มาให้เลือกก็น่าจะดีไม่น้อย

Dell Inspiron 16 5620

ด้วยความที่ Dell ใช้วัสดุที่เป็นอะลูมิเนียมเกือบทั้งบอดี้บน Dell Inspiron 16 5620 จึงทำให้สัมผัสที่จับถนัด และมั่นใจ กับความแข็งแรง ไม่ยวบยาบ โดยเฉพาะวัสดุที่เป็นโครงสร้างหลักรอบตัวเครื่อง ที่มีความแน่นหนาพอสมควร ใครที่ต้องการจะแกะอัพเกรดอุปกรณ์ภายใน อาจจะต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะบางจุดจะแน่นมาก ผมให้คะแนนในเรื่องความเรียบง่าย แต่มีความพรีเมียมในตัวนี้ครับ

Dell Inspiron 16 5620

มิติโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ในเรื่องของความบาง ไม่ว่าจะเป็นขอบจอ ด้านข้าง หน้าจออาจจะไม่ได้กางไปแบบสุดๆ 180 องศา เหมือนกับในหลายรุ่น แต่ให้จอภาพขนาดใหญ่ และมีฐานยางด้านใต้ ยกบอดี้ของโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น เพื่อปรับองศาการมอง รวมถึงให้เข้ากับการวางมือ เพื่อใช้ทำงานได้สะดวกนั่นเอง

ภาพรวมในมุมมองต่างๆ ของโน๊ตบุ๊ค Dell Inspiron 16 5620 นี้ น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว ทั้งในเรื่องของวัสดุและมิติ แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสเปค ประสิทธิภาพ รวมถึงการต่อพ่วงที่มีให้อย่างครบครัน

Dell Inspiron 16 5620 Outdoor 31

Screen & Speaker

Dell Inspiron 16 5620

ผมว่าการออกแบบหน้าจอของ Dell Inspiron 16 5620 รุ่นนี้ ยังคงเป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะขอบจอที่บางเฉียบในแบบ InfinityEdge และพาแนล WVA ซึ่งให้มุมมองกว้าง จึงลดความเทอะทะลงไปได้ไม่น้อยเลย พร้อมกันนี้ยังมีเทคโนโลยี Dell Comfort View และ Dell Comfort Plus ลดแสงสีฟ้า และลดการกระพริบของจอภาพ ยิ่งเป็นสายแต่งภาพ ทำงานเอกสาร หรือท่องเน็ต เทรดหุ้นยาวๆ ใช้งานต่อเนื่องได้อย่างสบายตา

Dell Inspiron 16 5620

ส่วนการแสดงผลหน้าจอมีความสว่างสดใส ซึ่งทาง Dell เคลมมาในรุ่นนี้กับความสว่าง 350 nits ซึ่งเป็นระดับที่ใช้งานในห้องก็ได้ นอกสถานที่ก็ดี อยู่ในที่ร่มมีแสงภายนอกรบกวน ก็ยังชัดเจน จากที่เราได้ลองใช้ในพื้นที่สันทนาการ มีแสงกระทบ ก็ยังคมชัดในระดับที่ดี เหมาะกับคนทำงานและคนที่ต้องไปใช้งานนอกบ้าน

Dell Inspiron 16 5620

และขอบจอที่บางเป็นพิเศษทั้ง 4 ด้าน ทำให้มีพื้นที่การแสดงผลกว้างขวาง สบายตา ไม่มีขอบที่หนาและดูหนักมารบกวน เหมาะกับการดูหนัง และทำงานที่ต้องใช้พื้นที่หน้าจอขนาดใหญ่ โดยจอภาพที่ให้มานี้ ความละเอียด 1920 x 1200p ในแบบ 16:10 ซึ่งสัดส่วนจะต่างจากแบบ Wide-screen เล็กน้อย แต่ให้พื้นที่ในแนวสูงได้มากขึ้น

Dell Inspiron 16 5620

ช่องเล็กๆ ตรงด้านหลังนี้ เป็นช่องระบายความร้อนภายในตัวเครื่อง ซึ่งเราจะพอมองเห็นได้ในช่วงที่กางหน้าจอออกมาเท่านั้น โดยบอดี้จะยกตัวขึ้น เมื่อกางหน้าจอออก

Dell Inspiron 16 5620

ด้านใต้ของจอแสดงผล Dell Inspiron 16 5620 ออกแบบเป็นแถบยางสีเทา มีความแข็งแรง และยืดหยุ่นในระดับหนึ่ง ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตั้งแต่เป็นตัวที่ยึดโน๊ตบุ๊ค ไม่ให้เลื่อนไปมา และยังเป็นตัวกันรอย ให้กับด้านใต้ของจอ ที่สำคัญยังรับหน้าที่เป็นตัวช่วยยกตัวโน๊ตบุ๊คให้มีความลาดเอียง เพื่อให้รับกับการวางมือของผู้ใช้อีกด้วย

Dell Inspiron 16 5620

จะเห็นได้ว่าแถบยางชิ้นนี้ มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และวางยาวไปทั้งแถบของตัวจอ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดรอยบนตัวเครื่องได้ง่าย

Dell Inspiron 16 5620

ความลาดเอียงของตัวเครื่อง เมื่อกางหน้าจอออกให้สุดแบบนี้ ทำให้การวางมือ และมุมมองในการพิมพ์เข้ากับมือของผู้ใช้ได้ในหลายระดับ ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้ จุดที่เห็นได้ชัดคือ มุมมองที่กว้าง เข้ากันได้ทั้งการใช้งานภายในบ้าน แบ่งปันจอภาพ ให้ลูกหลานดูด้วยกันได้ หรือจะเป็นครูสอนพิเศษ ก็สะดวกไม่น้อยเลย ในสำนักงานก็ใช้ในการพรีเซนท์งานในกลุ่มแผนกเล็กๆ ได้อีกด้วย

Dell Inspiron 16 5620

Dell เคลมว่าจอรุ่นนี้ถูกออกแบบมาในระดับ 99% Gamut Coverage เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานด้านภาพและวีดีโอ ซึ่งจากการทดสอบของเรานั้น Dell Inspiron 16 5620 สามารถให้ผลใกล้เคียงกับที่เคลมเอาไว้เลยคือ 99% sRGB และ DCI-P3 ที่มากถึง 77.3% ซึ่งถือว่าขอบเขตสีที่กว้าง และความแม่นยำ เหมาะกับการนำไปใช้ในงานด้านภาพ และตรวจสอบความถูกต้องของสีได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ในแง่ของเสียง ให้ลำโพงชุดใหญ่มาแบบจัดเต็ม ด้านข้างคีย์บอร์ดซ้ายและขวา เท่าที่ผมได้ลองเล่นเกมหรือดูหนังค่อนข้างประทับใจ นั่นก็เพราะเสียงให้เป็นมิติตรงๆ เข้าหาผู้ใช้ และเป็นแบบ Stereo 2W 2 ชุด พร้อมเทคโนโลยี Wave MaxxAudioPro ซึ่งมีซอฟต์แวร์ให้ปรับจูน ตั้งแต่เสียงลำโพง ไปจนถึงไมโครโฟนอีกด้วย เรื่องคุณภาพเสียง ให้ความรู้สึกเต็มอิ่มได้ ในแง่ของความบันเทิง เช่น การดูหนัง ที่เอฟเฟกต์จัดมาแบบชัดๆ ให้เราได้อินไปกับสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการเล่นเกม ที่สายแอ็คชั่น น่าจะชื่นชอบ เพราะตอบโจทย์ในเรื่องมิติ

Dell Inspiron 16 5620

บานพับ Dell Inspiron 16 5620 ทำออกมาได้แข็งแรง ไม่แกว่งหรือสั่นขณะที่ใช้งานหรือพิมพ์งานให้เสียอารมณ์ ทำให้การกางออกหรือพับเก็บสะดวก โดยเฉพาะคนที่ชอบนั่งทำงาน ใช้โน๊ตบุ๊คนอกสถานที่ หาที่วางได้ยาก ก็ใช้งานได้ไม่สั่นจนเวียนหัว

Dell Inspiron 16 5620

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ Dell Inspiron 16 รุ่นนี้ก็คือ กล้องเว็บแคมความละเอียด Full-HD ที่ติดตั้งมาด้วย ให้ภาพที่มีความสว่างสดใส มีรายละเอียดที่ค่อนข้างชัดเจน กล้องสามารถปรับจูนภาพให้เข้ากับสภาวะแสงได้ดี ไม่ได้เป็น IR Webcam ที่ใช้ร่วมกับ Windows Hello ได้เท่านั้น แต่ยังมี Privacy Shutter ที่ใช้เพื่อเปิด/ปิดได้ทันทีตามต้องการอีกด้วย

Dell Inspiron 16 5620

แต่ที่น่าสนใจนอกเหนือจากเรื่องของภาพก็คือ ฟีเจอร์การตัดเสียงรบกวน ที่สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ในซอฟต์แวร์ My Dell ที่มีมาในเครื่อง จากการทดสอบแล้ว จัดว่าตัดเสียงรบกวนได้ดีทีเดียว ยกเว้นเสียงแหลมมากๆ ที่อาจจะหลุดรอดมาบ้าง แต่ก็น้อยมาก นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการปรับแต่งภาพและเสียงมากมายในแอพพลิเคชั่นนี้ ใครที่ชื่นชอบการปรับแต่งแนะนำให้ลองใช้ได้เลย


Keyboard & Touchpad

Dell Inspiron 16 5620

Dell Inspiron 16 5620 ออกแบบคีย์บอร์ดมาเป็นปุ่มสีเทาขนาดใหญ่ มีผิวสัมผัสเล็กน้อย ค่อนข้างจะยืดหยุ่นและนุ่มนวล ให้การตอบสนองที่ดีพอสมควร ตัวอักษรดูได้ง่าย จุดเด่นของปุ่ม ไม่เป็นรอยมันหรือคราบจากนิ้วมือได้ง่าย แป้นพิมพ์มาในแบบ 6 แถวเรียง ด้านบนสุดเป็น Hotkey หรือ Function key และปุ่มโดยรวมในเลย์เอาท์แบบ Full-size ซึ่งมี NumberPad มาแล้วพร้อมใช้ ปุ่ม Enter และ Fn ใหญ่สะใจ ใช้บ่อยสะดวกดี แต่ใครที่ใช้ปุ่มลูกศรเยอะ อาจจะติดสักเล็กน้อย เพราะมาแค่ครึ่งปุ่ม ยกเว้น Left/Right ที่่สะดวกกว่า

ปุ่มคีย์ลัดใน Dell Inspiron 16 5620 มีให้ใช้งานค่อนข้างครบ ไม่ว่าจะเป็น

  • เปิด/ ปิดลำโพง
  • ลดเสียง/ เพิ่มเสียง
  • Play/ Pause
  • ปรับระดับแสงไฟคีย์บอร์ด
  • เพิ่ม/ลดแสงสว่างจอภาพ
  • ส่งสัญญาณภาพไปจอภายนอก
  • Printscreen
Dell Inspiron 16 5620

ส่วนปุ่มสุดท้ายของแถวบนนี้ เป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดใช้งานระบบ แต่มีฟีเจอร์พิเศษ คือการสแกนลายนิ้วมือเพื่อ Log-In เข้าใช้ระบบ โดยสามารถตั้งค่าได้ในฟังก์ชั่น Account ร่วมกับฟีเจอร์ Windows Hello แนะนำให้ใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

Dell Inspiron 16 5620

ส่วนไฮไลต์บน Dell Inspiron 16 5620 ก็คือ แสงไฟ Backlit ที่มีความสว่างสดใสบนปุ่มคีย์บอร์ด อยากบอกว่าสำคัญมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องเดินทาง อย่างผมเอง นั่งรถไฟ รถทัวร์ บางทีจะขอทำงานสักพัก ก็ไม่อยากเปิดไฟให้รบกวน คุณสามารถคอนโทรลเพิ่ม-ลดความสว่างของแสงไฟคีย์บอร์ดได้ 2 ระดับ หรือหากไม่ใช้งานก็ปิดได้ เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น

Dell Inspiron 16 5620
Backlight-Off

จากภาพด้านบนนี้ เป็นตัวอย่างภาพของแสงไฟ Backlight บนคีย์บอร์ด ภาพบนสุดคือ ไม่ได้เปิดใช้งาน ส่วนด้านล่างจะเป็นแบบความสว่างระดับ 1 และระดับ 2 จะเห็นว่าความสว่างระดับแรก ก็เพียงพอต่อการใช้งานในที่แสงน้อยได้แล้ว

Dell Inspiron 16 5620

Dell Inspiron 16 5620 ให้ทัชแพดมาใหญ่อลังการมากๆ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกัน รองรับ Multi-Gesture ด้วยการใช้ลาก ปัด เลื่อน ขยาย โดย Dell ออกแบบให้เป็นสีเดียวกันกับบอดี้ ซ่อนปุ่มคลิ๊กซ้าย-ขวาเอาไว้ในตัว สวยงาม เรียบง่าย ใช้งานสะดวก แต่คนที่มือใหญ่ หรือเน้นพิมพ์งานบ่อยๆ ก็ต้องมีระยะการวางมือ เพื่อไม่ให้ไปโดนทัชแพดบ่อย เหมาะกับคนที่ชอบท่องอินเทอร์เน็ต เช็คหุ้น เทรดคริปโตดีทีเดียว

Dell Inspiron 16 5620

จุดวางมือทางด้านขวา มีโลโก้ต่างๆ เอาไว้ด้วย เช่น Certified Low Blue Light ลดแสงสีฟ้า, กราฟิก nVIDIA และซีพียู Intel Core i5 ที่ติดตั้งอยู่บนโน๊ตบุ๊ค Dell รุ่นนี้

Dell Inspiron 16 5620

ส่วนอีกด้านจะเป็น Dell Premium Support บริการให้ความช่วยเหลือผ่านทางโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง บริการแบบ On-site และเบอร์ติดต่อต่างๆ อุ่นใจได้เมื่อใช้งาน

Dell Inspiron 16 5620

Connector / Thin & Weight

Dell Inspiron 16 5620 ด้วยความเป็นโน๊ตบุ๊คที่ให้การพกพาได้ และมิติที่เล็กบางลง แต่ก็มีการจัดวางพอร์ตต่อพ่วงสำคัญมาให้ใช้งานด้วย โดยเฉพาะ USB Type-A และ Type-C มีมาให้ครบทั้งคู่ อย่างละ 1-2 พอร์ต เพียงพอต่อการใช้งาน โดย USB Type-A 3.2 นั้น ก็ถือว่าให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ดีในระดับหนึ่ง และยังใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงทั่วไปได้ ซึ่งมีให้ 2 พอร์ต เลือกต่ออุปกรณ์อย่าง USB Flashdrive หรือฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกได้ และอีกช่องสำหรับต่อเมาส์ คีย์บอร์ดได้ตามสะดวก

Dell Inspiron 16 5620

เพียงแต่ USB-C ที่ให้มานั้น อาจจะน้อยไปบ้าง เพราะมีให้เพียงช่องเดียว แต่ก็รองรับการใช้งานต่างๆ ได้ เช่น การชาร์จไฟ PD หรือใช้ต่อจอแสดงผล DP ก็ได้ นอกเหนือจากการใช้ HDMI ในการต่อจอเป็นพื้นฐาน และยังโอนถ่ายข้อมูลบนมาตรฐาน USB 3.2 ซึ่งก็เร็วมากๆ แล้วในปัจจุบัน การเชื่อมต่อใช้ร่วมกับ WiFi6 เป็นหลัก เพราะไม่มี RJ-45 มาให้ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คบางๆ

Dell Inspiron 16 5620
  • ทางด้านซ้าย – DC-In, HDMI, USB 3.2 Type-A, USB 3.2 Type-C
  • ทางด้านขวา – 3.2mm Combo Jack, USB 2.0 Type-A, SD Card Reader
Dell Inspiron 16 5620

ที่น่าสนใจคือ ให้ SD Card Reader มาอีกด้วย นับว่าเป็นจุดเด่นที่เราไม่ค่อยได้เห็นบนโน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกันบ่อยนัก

Dell Inspiron 16 5620

พอร์ต USB-C ค่อนข้างเอนกประสงค์ เพราะนอกจากใช้โอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็วแล้ว ก็ยังใช้ในการชาร์จไฟให้กับบรรดามือถือ แท็ปเล็ตหรือบรรดา Gadget ต่างๆ มากมาย ซึ่งถ้ามีเพิ่มมาให้เป็น 2 พอร์ตก็จะดีไม่น้อยเลย

Dell Inspiron 16 5620

น้ำหนักของตัวเครื่องที่ได้จากการชั่งอยู่ที่ราวๆ 1.857 กิโลกรัม ก็เรียกว่าจอใหญ่ 16″ แต่น้ำหนักเพียงแค่นี้ ทำออกมาเอาใจสายพกพา และนักเดินทางได้ดีทีเดียว

Dell Inspiron 16 5620

ส่วนอแดปเตอร์สำหรับจ่ายไฟเลี้ยงโน๊ตบุ๊คนั้น เมื่อรวมสายต่อทุกอย่างแล้ว จะอยู่ที่ 3.28 กิโลกรัม ก็ไม่ได้มากมาย

Dell Inspiron 16 5620

น้ำหนักและมิติระดับนี้ ยังถือว่าให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ ถ้าคุณเดินทางแบบรถต่อรถ สลับเดินอยู่บ้าง ผมว่าน้ำหนักเท่านี้ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด หรือถ้าจำเป็นต้องเดินทางไปพบลูกค้าเร่งด่วน เอาไปแต่ตัวเครื่องแบตก็อึดพอสำหรับใช้งานได้หลายชั่วโมง ไม่ต้องเอาที่ชาร์จไฟไปด้วย ก็พอลดน้ำหนักไปได้พอสมควร


Inside & Upgrade

Dell Inspiron 16 5620

Dell Inspiron 16 5620 ให้การแกะแบบเป็นกันเองกับผู้ใช้ เพียงแต่ต้องพอมีประสบการณ์ เครื่องมือพร้อม การแกะใช้ไขควง 4 แฉก ขนาดเล็ก น็อตประมาณ 8 ตัว โดยน็อต 2 ตัวที่อยู่ด้านท้าย บริเวณฝาพับ จะเป็นแบบติดกับตัวฝา ไขแค่พอให้ฝาเปิดขึ้นได้เท่านั้นก็พอ

ภายในมีพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ พร้อมฮีตไปป์ 2 เส้นที่วิ่งจากซีพียู Intel Core i5-1240p และกราฟิก GeForce MX570 ที่อยู่บริเวณใกล้ๆ กัน มายังครีบระบายความร้อน แล้วเป่าลมร้อนออกทางด้านหลังเครื่อง โดยช่องระบายความร้อนขาออกจะมีเพียงส่วนนี้เท่านั้น ไม่ได้เป่าออกข้างแต่อย่างใด แต่ในแง่ของการใช้งานก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร ไม่ต้องกังวลความร้อนมากนัก

Dell Inspiron 16 5620

แต่ในแง่ของการอัพเกรด Dell จัดมาให้แบบเต็มที่ โดยเฉพาะแรมที่เป็นแบบ SO-DIMM DDR4 3200 ซึ่งรุ่นที่เราได้รับมาทดสอบนี้ มาพร้อมความจุ 16GB แล้ว ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน จากการทดสอบหลายๆ แง่มุมของเรา ตั้งแต่งานทั่วไป จนถึงการเล่นเกม มีสล็อตแรมมาให้ถึง 2 สล็อตด้วยกัน ทำให้รองรับการอัพเกรดเพิ่มเติมได้ถึง 32GB เอาใจคนที่อยากเพิ่มความแรง ทำงานร่วมกับไฟล์ขนาดใหญ่

Dell Inspiron 16 5620

ในส่วนของ Storage มีการติดตั้ง SSD M.2 PCIe Gen4 ความจุ 512GB ซึ่งเป็นแบบ M.2 2230 มาให้ สามารถอัพเกรดได้ด้วยการเปลี่ยนรุ่นใหม่ เพิ่มความจุหรือความเร็วสูงกว่าเข้าไปแทน เพราะมีให้เพียงสล็อตเดียว รองรับได้ที่ M.2 2280 ใครที่ต้องการใช้งานไฟล์หนักหน่วง เปิดเครื่องเร็ว และเก็บข้อมูลได้มากๆ แนะนำให้อัพเกรดไปเป็น 1TB ใช้กันแบบยาวๆ

Dell Inspiron 16 5620

Dell ติดตั้งแบตเตอรี่ระดับ 54Whr ขนาด 3420mAh ซึ่งเป็นแบตขนาดกลางๆ ถ้ามองกันในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คจอใหญ่เช่นนี้ ด้วยแบตขนาดประมาณนี้ ก็ช่วยลดน้ำหนักของตัวโน๊ตบุ๊คลงได้เช่นกัน


Performance & Software

Dell Inspiron 16 5620

เรามาทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งานบนโน๊ตบุ๊ค Dell Inspiron 16 5620 รุ่นนี้กัน โดยประกอบด้วยการทดสอบผ่านโปรแกรมต่างๆ และการใช้งานจริงกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีรายละเอียดฮาร์ดแวร์ตามสเปค Intel Core i5-1240p, แรม DDR4 3200 16GB, SSD 512GB และกราฟิก GeForce MX570 ทำงานบน Windows 11 Home

Dell Inspiron 16 5620
Dell Inspiron 16 5620

ในการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์ด้วย CPUz ระบบแสดงให้เห็นถึงซีพียู Intel Core i5-1240p ที่จัดมาเพื่อโน๊ตบุ๊คกึ่งทำงาน ที่เน้นประสิทธิภาพ ซึ่งเหนือกว่าในกลุ่ม U series ที่เน้นประหยัดพลังงาน ดังนั้นจึงจะเห็นพลังในการทำงานที่เพิ่มขึ้น เหมาะกับคนที่มีงานหนัก ใช้ซอฟต์แวร์หลากหลาย ทำงานในแบบ 12 Core ซึ่งเป็นแบบไฮบริด 4 core-P และ 8 core-E ได้ทั้งศักยภาพและระบบพลังงานที่ดีไปพร้อมๆ กัน โดยมีแรมมาให้ 16GB เป็นแบบ DDR4 3200 เรียกว่าพร้อมใช้งานในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่

Dell Inspiron 16 5620

Dell ติดตั้ง SSD ในแบบ M.2 NVMe 2450 มาให้ ความจุ 512GB ซึ่งความเร็วที่ได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน การอ่าน/เขียน จัดได้ว่าให้ความลื่นไหลได้ดีพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโปรแกรม โอนถ่ายไฟล์ ผลทดสอบที่ได้ Read 3228MB/s ส่วน Write 2372MB/s โดยประมาณ

Dell Inspiron 16 5620

การทดสอบด้วย PCMark10 คะแนน Overall ทำได้ที่ 5,532 เรียกว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ของโน๊ตบุ๊คในกลุ่มทำงาน ที่เน้นมิติบางเช่นนี้ ซึ่งตัวเลขคะแนนจะค่อนข้างดีกว่าซีพียูในแบบ U series เนื่องจากเกินระดับ 5,000 คะแนนขึ้นไป แต่ที่ดูน่าสนใจคือ ตัวเลขของ Essential และ Productivity ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานของซีพียู Intel Core i5-1240p ที่มีแกนหลักค่อนข้างเยอะ เน้นประสิทธิภาพ เข้ากับแรม DDR4 16GB ทำให้งานต่างๆ ไหลลื่นขึ้น

Dell Inspiron 16 5620

การทดสอบด้วย 3DMark คะแนนที่ได้ก็จัดว่าผ่านเกณฑ์แบบสวยๆ ส่วนหนึ่งก็เพราะการมีการ์ดจอแยก ทำให้ไม่ต้องผลักภาระไปให้ซีพียูมากนัก และกราฟิก GeForce MX นี้ แม้จะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยตรง แต่ช่วยเสริมความสามารถให้กับการเล่นเกมได้ ด้วยคุณสมบัติภายใน GPU ที่เป็นการ์ดจอแยกนี้ ผมว่าการเสริมการ์ดจอเข้ามา ใช้ร่วมกับซีพียูที่เป็น Intel P series จัดว่าลงตัว ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานไปพร้อมๆ กัน

dell inspiron 16 5620

งานด้าน 3D Animation กับการทดสอบผ่าน CINEBench ก็เรียกว่าพอใช้งานได้ แม้ว่าจะเป็นซีพียูโมบาย แต่เป็นซีพียูระดับ Performance และองค์ประกอบอย่างแรม 8GB การ์ดจอแยก ทำงานร่วมกันได้ดี แต่ก็น่าจะเน้นไปที่โมเดลงานที่ไม่หินเกินไปนัก งานพรีวิวดูจะเหมาะสมมากกว่า

การใช้งาน Creative แต่งรูป Photopea ตัดต่อวิดีโอ CapCut เบาๆ ก็ทำได้ไม่มีปัญหา มีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX570A ช่วยเบาแรงซีพียูอีกด้วย ยูทูปเบอร์สายท่องเที่ยวหรือทำพรีเซนเทชั่นทำ TikTok ก็ใช้งานได้เลย

Dell Inspiron 16 5620

และอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ Dell มีแอพพลิเคชั่นให้ผู้ใช้ได้ทำการปรับแต่ง เพื่อเสริมฟีเจอร์ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คระดับแบตเตอรี่หรือเช็คสภาพของระบบ รวมถึงการจัดระบบการชาร์จ และเลือกรูปแบบการใช้พลังงานสามารถเลือกโพรไฟล์ในการดูหนัง เล่นเกม หรือทำงานได้อีกด้วย โดยซอฟต์แวร์นี้เรียกว่า My Dell

Dell Inspiron 16 5620

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ในการจัดการเสียง ไม่ว่าจะเป็นการลดเสียงรบกวน หรือ Remove Noise ของไมโครโฟนและลำโพง รวมถึงปรับ EQ ของโทนเสียง และเลือกเป็นโพรไฟล์ได้ตามต้องการอีกด้วย เรียกว่าเพิ่มอรรถรสในการดูหนัง เล่นเกม หรือการสนทนาได้ดีทีเดียว


Battery & Heat & Noise

Dell Inspiron 16 5620

ในแง่ของการใช้งานหลายคนให้ความสำคัญกับระยะเวลาในการทำงาน ซึ่งแบตเตอรี่เองก็เป็นส่วนสำคัญ Dell Inspiron 16 5620 รุ่นนี้ ให้แบตมาที่ 54Whr ที่ความจุ 3420mAh จัดว่าเป็นแบตขนาดกลางๆ สำหรับโน๊ตบุ๊ค 16.0″ เช่นนี้ แต่ก็ให้การใช้งานได้ยาวนานพอสมควร ซึ่งจากการทดสอบของเรากับการใช้งานเปิด-ปิดทั่วไป ทำงานเอกสาร หรือมีโหลดซีพียูไม่มาก ก็ไปได้ที่ 7 ชั่วโมงเมื่อสลับกับการสแตนบาย

Dell Inspiron 16 5620

นอกจากนี้เราก็ยังใช้การทดสอบที่หนักหน่วงมากขึ้น เพื่อจะดูว่าหากเป็นการสตรีมมิ่งวีดีโอต่อเนื่อง และมีการเชื่อมต่อ WiFi ในการทำงาน โดยปรับเรื่องของความสว่างและเสียง จำลองการใช้งานในห้อง ผลที่ได้คือ สามารถใช้งานได้ 5 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ แต่คุณยังสามารถเข้าไปปรับโหมดการใช้งาน ผ่านทาง My Dell และอื่นๆ เพิ่มเติมได้ ซึ่งจะช่วยยืดระยะเวลาออกไปได้อีก

Dell Inspiron 16 5620

จากนั้นมาดูที่เรื่องของอุณหภูมิกันบ้าง เรามาเริ่มกับการเล่นเกม สำหรับ Forza Horizon 5 ตั้งค่า Low บนความละเอียด FHD+ 1200p และเปิดการใช้งานระบบในแบบ Best Performance อุณหภูมิขณะที่เล่นกราฟิกอุณหภูมิประมาณ 67-69 องศาเซลเซียส ส่วนซีพียูจะอยู่ที่ 70-74 องศาเซลเซียส

Dell Inspiron 16 5620

มาที่การทดสอบแบบอุณหภูมิแบบจริงจัง ด้วยการให้ซีพียูทำงานแบบ Full load จำลองการทำงานที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในบางโอกาส และเช็คการระบายความร้อนแบบหนักหน่วง อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 64-66 องศาเซลเซียสเท่านั้น

dell inspiron 16 5620

ฟิลลิ่งตอนใช้งานหนักๆ กับเครื่องอุณหภูมิ ต้องบอกว่า อุณหภูมิเครื่องพอสมควร บริเวณบนแผงคีย์บอร์ด พอสัมผัสได้ การวางเครื่องบนตักไม่ร้อนนัก ถ้าใช้งานทั่วไป ส่วนหนึ่งเพราะการใช้ซีพียู Intel Core Gen 13th รุ่นนี้ มีค่า TDP ไม่สูง จึงมีส่วนช่วยให้เกิดความร้อนน้อย และยังประหยัดไฟได้อีกด้วย เมื่อใช้ในระยะยาว

แต่มีจุดสังเกตเล็กน้อย บริเวณคีย์บอร์ด 2 แถวบน ที่ใกล้ชุดซิงก์ระบายความร้อน ค่อนข้างสูงกว่าจุดอื่นอยู่บ้าง โดยการทำงานของพัดลมเสียงค่อนข้างเบา เงียบดี ไม่ค่อยมีเสียงรบกวน

Dell Inspiron 16 5620

ช่องทางลมเย็นเข้าจะอยู่ด้านใต้โน๊ตบุ๊ค ไม่ควรให้มีสิ่งใดมาปิดกั้นช่องทางลมนี้ เพื่อให้พัดลมสามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่เสมอ ส่วนช่องทางลมร้อนขาออกนั้น อยู่ด้านหลังเครื่องบริเวณใต้จอ มีเพียงจุดเดียวเท่านั้น ไม่มีลมร้อนเป่าออกทางมือขวาที่ใช้เมาส์อยู่ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้เพิ่มช่องทางลมออกให้มากกว่านี้ จะดีไม่น้อยเลย


Conclusion & Award

Dell Inspiron 16 5620

ถ้ามองในแง่ความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นที่ผ่านมา ถือว่า Dell Inspiron 16 5620 รุ่นใหม่นี้ อาจไม่ได้แตกต่างมากนัก ส่วนใหญ่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะเรื่องของรูปลักษณ์ แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ถือว่าทำให้โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุที่เป็นอะลูมิเนียม ซึ่งแข็งแรง จับถนัดมือ ลดปัญหารอยนิ้วมือไปได้เยอะเลย ทำให้มั่นใจ เวลานำไปใช้งานข้างนอก หรือไปพบลูกค้า

ด้วยหน้าจอขนาด 16″ ซึ่งผมเองไม่ค่อยคุ้นเท่าไร เพราะไม่ค่อยมั่นใจเรื่องมิติ ที่อาจจะทำให้การพกพาไปใช้ข้างนอกได้ยาก แต่พอลองใช้งาน ปรากฏว่าใส่ในกระเป๋าเป้ 15.6″ ได้สบาย และน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัมกว่าๆ ก็ไม่ได้ทำให้ลำบาก หน้าจอใหญ่นี้ ยังช่วยให้ลูกค้าดูได้ชัดเจนยิ่งขึ้น จอมุมมองกว้าง ความละเอียดสูง

Dell Inspiron 16 5620

ประสิทธิภาพจัดว่าน่าใช้ เพราะได้ซีพียูที่วางใจได้อย่าง Intel Core i5-1240p ทำงานแบบ Hybrid Core มีทั้งคอร์แรงและคอร์ประหยัด จัดสรรงานให้กันได้อย่างเหมาะสม แรม 16GB ใช้งานได้ทันที เท่าที่ได้ลองใช้งานกันทั้งโปรแกรมง่ายๆ ไปจนถึงเล่นเกมเบาๆ โดยมีการ์ดจอแยก GeForce MX570 รุ่นใหม่ เล่นเกมแก้เบื่อได้เลย

Dell Inspiron 16 5620

ในส่วนของแบตเตอรี่ ถ้าคุณเป็นสายเดินทาง ทำงานบนรถ หรือแวะหาลูกค้าบ่อยๆ Dell รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ดีพอสมควร จากการทดสอบใช้ทำงานทั่วไป ปิดเครื่องสลับสแตนบายบ้าง อยู่ในนานกว่า 7 ชั่วโมง แต่ถ้าทำงานต่อเนื่อง ต่อเน็ตตลอด เปิดค้างยาวๆ ได้ราวๆ 5 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งหากปรับแต่งดีๆ ก็ได้นานกว่านั้น อย่างไรก็ดีผมแนะนำว่าให้พกที่ชาร์จไปด้วย หากจะใช้ยาวๆ เพราะที่ชาร์จเบาแค่ 300 กรัมเท่านั้นเอง

ด้วยกล้องและไมโครโฟนที่ติดตั้งมาด้วยนี้ ยังช่วยให้การสนทนา ประชุมออนไลน์ หรือนำเสนอข้อมูลมีคุณภาพมากขึ้น กล้องเว็บแคม Full-HD มีความคมชัดสดใส มีระบบจัดการเสียงรบกวนรอบข้าง เมื่อใช้ระบบตัดเสียงรบกวนจากซอฟต์แวร์ที่มีให้

Dell Inspiron 16 5620 เพิ่มความอุ่นใจในการใช้งาน ผมว่าชื่อชั้นของ Dell ก็น่าจะทำให้หลายคนใช้งานได้อย่างมั่นใจ เพราะถ้าดูจากการดูแลผู้ใช้ด้วย Dell Premium Support 2 ปีเต็ม ประกันอุบัติเหตุ 1 ปี แรก ขยายการรับประกันแบตเครื่องอีก 1 ปี ด้วย กับราคาเริ่มต้น 41,990 บาท


Award

Dell Inspiron 16 5620

ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ในการออกแบบของ Dell Inspiron 16 5620 แม้จะไม่ได้เน้นสไตล์ที่มีสีสันหรือเส้นสายที่หวือหวา แต่การออกแบบให้โน๊ตบุ๊คจอ 16.0″ มีความบาง ไม่เทอะทะ และน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม อีกทั้งวัสดุอยู่ในระดับที่ดี ทำให้เหมาะกับผู้ใช้ในหลายๆ กลุ่ม อีกทั้งพอร์ตต่อพ่วงต่างๆ ก็จัดมาให้เพียงพอต่อการใช้งาน ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ จึงน่าจะมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม

Dell Inspiron 16 5620

เป็นความลงตัวในเรื่องของน้ำหนัก และบอดี้ที่สอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน สำหรับคนที่อยากได้โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ แต่ไม่เทอะทะ หรือลำบากในการพกพาหรือเคลื่อนย้าย ง่ายต่อการพับเก็บและเดินทาง สามารถใส่กระเป๋าเป้ในแบบมาตรฐาน อแดปเตอร์ขนาดกระทัดรัด เมื่อรวมกับตัวเครื่องแล้วแค่ 2.2 กิโลกรัมโดยประมาณ ใครที่เดินทาง นักศึกษาต้องใช้เรียน คนทำงานนำไปพรีเซนเทชั่นนอกสถานที่ โน๊ตบุ๊คจาก Dell รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก