Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

NVIDIA สั่งซื้อ GPU แบบ CoWoS อีก 10,000 ชุดเพื่อใช้กับ AI

NVIDIA

บริษัทผลิตชิปของไต้หวัน TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ได้รับคำสั่งซื้อชิปจากทาง NVIDIA เพิ่มเติมโดยเป็นชิปเซ็ตแบบ CoWoS (Chip-on-Wafer-on-Substrate) มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม AI ซึ่งออเดอร์ครั้งนี้เป็นการสั่งซื้อครั้งใหญ่จนทำให้ออเดอร์ผลิตสินค้าของ TSMC เต็มไลน์ผลิตทั้งปีโดยปริยาย

NVIDIA สั่ง CoWoS ล็อตใหญ่เพื่อการ์ดจอสาย AI แต่ยังไม่ทราบชื่อรุ่น

CoWoS

มีรายงานว่า TSMC เพิ่มกำลังการผลิตชิปเซ็ตดังกล่าวเพิ่มอีก 10,000 ชุดเพื่อให้ NVIDIA นำไปใช้ในปี 2023 นี้ เพราะมีอุปสงค์ชิป AI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าทางบริษัทต้องผลิตแผ่นเวเฟอร์เพื่อผลิตจีพียูรุ่นใหม่นี้เพิ่มราว 1,000~2,000 แผ่น/เดือน จากปกติที่ผลิตอยู่แล้วราว 8,000~9,000 แผ่น/เดือน แต่ยังไม่ทราบว่าทาง NVIDIA จะนำแผ่นเวเฟอร์นี้ไปทำจีพียูตัวไหน

Advertisement

ทางฝั่ง NVIDIA เอง ณ ปัจจุบันนี้ก็มีจีพียูเพื่อใช้ประมวลผล AI หลายตัวอยู่แล้ว ทั้ง A100, A30, H100 รวมถึงรุ่น A800, H800 ซึ่งผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย ซึ่งการเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเช่นนี้ก็จะช่วยให้ทาง TSMC ใช้โรงงานที่สร้างมาเพื่องานผลิตขั้นสูงเช่นนี้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยยิ่งขึ้นเช่นกัน

nvidia a100 pcie 3qtr top left 2c50 d@2x
NVIDIA A100

สาเหตุของอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น คาดว่ามาจากการที่ Google เปิดตัว Supercomputer รุ่น A3 ที่ใช้จีพียู NVIDIA A100, H100 เป็นพื้นฐานเพื่อเร่งประสิทธิภาพการประมวลผลด้วย AI ซึ่งมีกำลังประมวลผลสูงถึง 26 ExaFLOPS ในขณะที่ Elon Musk ที่กำลังมีโปรเจคสร้าง AI ตัวใหม่เสริมเข้ามา เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Microsoft, Oracle ฯลฯ ก็มีโครงการด้าน AI ใหม่เช่นกัน

จุดน่าสนใจอีกส่วนหนึ่ง คือ แม้ทาง NVIDIA จะเจอปัญหาการกีดกันทางการค้าทำให้ไม่สามารถจัดส่งจีพียู NVIDIA A800, H800 เข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ได้แม้จะมีอุปสงค์มากเท่าไหร่ก็ตาม

ที่มา: Tom’s Hardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

PR-News

สร้างนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำขุมพลังของ AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันสำหรับงานยุคใหม่ในรูปแบบไฮบริด ประเด็นสำคัญ: Advertisement เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC  หรือพีซีระบบ AI ที่ครอบคลุมและครบเครื่องที่สุดในอุตสาหกรรม ประกอบด้วยพีซี HP Elite รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดในโลก ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พีซี HP Elite และ Pro รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับความสามารถของ...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก