Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

ลาก่อน Windows 10 ต่อไปนี้จะไม่มีการอัปเดตแล้วนะ

Windows 10

Windows 10 เวอร์ชั่น 22H2 จะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้ว ก่อนจะสิ้นสุดการสนับสนุนลงในวันที่ 14 ตุลาคม 2025 เตรียมโบกมือลาเป็นที่เรียบร้อย

แม้จะทราบกันดีมาก่อนหน้านี้แล้วว่าทาง Microsoft จะยกเลิกการอัปเดตซอฟแวร์ Windows 10 แต่การจะให้อัปเดตเป็น Windows 11 ก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง ขอหยิบยกผลการสำรวจจาก Lansweeper ที่พบว่ากว่า 43% ของผู้ใช้งานไม่สามารถอัปเดตวินโดว์ได้เนื่องจากมีข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์ เช่น Trusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0 และเฟิร์มแวร์ UEFI พร้อม Secure Boot แต่ก็มีข่าวดีก็คือ Windows 10 ทุกรุ่นจะยังคงรองรับการอัปเดตด้านความปลอดภัยรายเดือนจนถึงวันดังกล่าว ก็ถือว่ายังพอมีเวลาเก็บเงินอีก 2-3 ปีก่อนจะซื้อเครื่องใหม่

Advertisement
Windows 10

เป็นได้หรือไม่? การยุติ Windows 10 ครั้งนี้อาจจะมาจากการรองรับชิป AI ของ Microsoft

ก่อนหน้าที่มีข่าวลือว่า Microsoft แอบพัฒนาชิป AI ของตัวเองมานานกว่า 4 ปีแล้วในชื่อ Athena และคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2024 นี้ การที่หยุดการอัปเดตครั้งนี้เพื่อเป็นการบังคับกลายๆ ว่าทางผู้ใช้งานต้องใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ นะ จะได้ใช้วินโดว์ใหม่ๆ และฟีเจอร์ AI ใหม่ที่กำลังจะมาเป็นได้ และข่าวลือเกี่ยวกับสเปคขั้นต่ำของการอัปเดตเป็น Windows 12 Next Valley ต้องใช้โปรเซสเซอร์ Intel 8th Gen หรือ AMD Ryzen 3000 Series ขึ้นไป, มีชิป TPM 2.0 หรืออาจอนุโลมเป็นเฟิร์มแวร์ในเมนบอร์ดอย่าง fTPM 2.0 ได้, และแรมขั้นต่ำ 8GB

Windows 10

และนอกจากนี้อีกไม่นาน Microsoft น่าจะเริ่มหากำหนดวันวางจำหน่าย Windows 11 Enterprise LTSC และ Windows 11 IoT Enterprise LTSC ในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 รายละเอียดเพิ่มเติมจะเปิดเผยให้ทราบเมื่อใกล้วางจำหน่าย

ที่มา: the register

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก