Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Jetson One eVTOL พร้อมเปิดให้สั่งจองแล้ว เริ่มต้นที่ 273,200 บาท

Jetson One eVTOL

การเดินทางด้วยแท็กซี่หรือรถสาธารณะอาจจะไม่ได้จำกัดแค่บนพื้นโลกอีกต่อไป เพราะ eVTOL เครื่องบินมิติใหม่ของการบินขึ้นและลงจอดได้ไดยไม่ต้องอาศัยรันเวย์ ก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดตัวเครื่องบินประเภทดังกล่าวออกมาก่อนหน้านี้บ้าง และตอนนี้ก็มีการเปิดตัวใหม่อีกลำชื่อว่า Jetson One 

คำว่า eVTOL ย่อมาจาก “Electric Vertical Take-off and Landing Aircraft” แปลว่าการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้รันเวย์ในการลงจอด เหมาะกับการบินแบบส่วนตัวมากๆ จึงมีแนวคิดที่ว่าจะนำไปเป็นแท็กซี่อากาศ (Air Taxis) อีกด้วย

Advertisement

Jetson One eVTOL ใหม่พร้อมให้สั่งจองได้แล้ว

Jetson One ดูเหมือนลูกผสมระหว่างรถแข่ง Formula 1 และเฮลิคอปเตอร์ นี่คือโดยการออกแบบ ด้วยน้ำหนักเพียง 190 ปอนด์ eVTOL จึงมีขนาดเล็กและได้รับการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกาสำหรับยานพาหนะว่าเป็นยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ สามารถบินได้สูงถึง 1,500 ฟุตเหนือระดับพื้นดิน มีแบตเตอรี่ขนาด 88 KW มี 4 ใบพัด และขับด้วยความเร็วสูงสุด 63 ไมล์ต่อชั่วโมง

ส่วนการลงจอด Jetson One จะใช้เซ็นเซอร์ LIDAR เพื่อทำให้กระบวนการลงจอดส่วนใหญ่เป็นแบบอัตโนมัติ สามารถพับแขนพับกลับเข้ามาที่ตัวลำได้ ทำให้จอดที่แคบได้สูงสุด 35 นิ้ว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบเซฟตี้สำหรับนักบินในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอีกด้วย และยังสามารถบินต่อไปได้หากมีใบพัดเสีย 1 ใบ

Jetson One มีที่นั่งเพียงที่นั่งเดียวหมายความว่า eVTOL จะเป็นยานพาหนะสำหรับเดินทางหรือเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว หากเป็นมือใหม่ก็สามารถเรียนรู้และขับได้เลยถายใน 5 นาที ส่วนวันและเวลาเปิดตัวคาดว่าจะเป็นปี 2024 ส่วนราคาเต็มตอนนี้อยู่ที่ 98,000 ดอลลาร์ (~3,346,700 บาท) สามารถสั่งจองได้ในราคา 8,000 ดอลลาร์ (~273,200 บาท)

ที่มา: Extremetech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก