Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

สรุปสเปค ASUS Zenbook S13 OLED โน้ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุดในโลก!

ASUS Zenbook S13 OLED

เปิดตัว ASUS Zenbook S13 OLED (UX5304) รุ่นใหม่! เป็นโน้ตบุ๊คที่ได้รับการขนานนามว่าบางที่สุดในโลก มาพร้อมในคอนเซ็ปต์เบาแต่แรงไม่เบา เน้นใช้งานแบบพกพาไปข้างนอกได้อย่างสบายพร้อมทำงานได้อย่างสะดวกสบายที่สุด มีมาให้เลือกสองสีได้แก่ Basalt Grey และ Ponder Blue

ASUS Zenbook S13 OLED

ก่อนอื่นมาดูจุดเด่นจุดขายที่ทำให้หลายๆ คนต้องทึ่งคือตัวเครื่องที่มีความบางเพียง 1 ซม. หนักเพียง 1 กก. เท่านั้น พร้อมกับหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ASUS Lumina OLED อัตราส่วน 16:10 ความละเอียด 2.8K (2880 x 1800) การันตีภาพสวยด้วยการรับรองจาก Dolby Vision การแสดงสี Pantone Validated และการรับรอง VESA DisplayHDR True Black 500 ให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับรายละเอียดและระดับสีดำที่เข้มที่สุด

Advertisement

นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบและการเลือกวัสดุก็คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่างๆ โดยใช้โลหะและพลาสติกรีไซเคิลในจากบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง FSC Mix ส่วนวัสดุก็เลือกใช้อลูมิเนียมพลาสมาเซรามิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแบบใหม่สำหรับรุ่น Basalt Grey และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ปราศจากฮาโลเจน ทำให้เป็นรุ่น Zenbook รุ่นนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเลยก็ว่าได้

ASUS Zenbook S13 OLED ไม่มีดีแค่ความบางเบา!

ฮาร์ดแวร์ให้มาแบบจัดเต็มไม่เสียชื่อ Zenbook

  • ซีพียูมีให้เลือก 2 แบบคือ
    • Intel Core i7-1355U Processor 1.7 GHz (12MB Cache, up to 5.0 GHz, 10 cores, 12 Threads)
    • Intel Core i5-1335U Processor 1.3 GHz (12MB Cache, up to 4.6 GHz, 10 cores, 12 Threads)
  • การ์ดจอ Intel Iris Xe Graphics
  • RAM แบบ LPDDR5 On board มีมาเลือกตามการใช้งาน 3 ขนาด ได้แก่ 8 GB, 16 GB, และ 32 GB
  • หน่วยความจำ PCIe 4.0 แบบ 4 ช่อง SSD ปรับแต่งได้สูงสุด 1 TB
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ
    • 1x USB 3.2 Gen 2 Type-A
    • 2x Thunderbolt 4 สามารถใช้ต่อจอภาพพพร้อมชาร์จไปในตัว
    • 1x HDMI 2.1 TMDS
    • 1x 3.5mm Combo Audio Jack
  • แบตเตอรี่ 63 Wh สุดอึด สามารถพกไปทำงานแบบไม่ต้องพกสายชาร์จได้เลย

Display layer infusion สุดยอดเทคโนโลยีที่ให้ความบางและเบาที่สุดในโลก

ฉายาบางที่สุดในตลาดไม่ได้ได้มาง่ายๆ ทาง Asus มีการพัฒนาใช้เทคโนโลยี Display layer infusion เพื่อให้ได้รูปทรงที่บาง โดยการฝัง FHD IR แบบบางไปกับหน้าจอ CNC โดยตรง ส่วนแผง OLED ก็ออกแบบพิเศษให้บางเฉียบ ฝาหลังจึงบางลง 30% นอกจากนี้ก็ใช้แผงวงจรที่มีเลเยอร์น้อยลงและใช้สายไฟเชื่อต่อเยอะขึ้น บวกกับทรานซิสเตอร์ที่มากขึ้นด้วย ทำให้ได้โน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพแรงไม่เบาแต่น้ำหนักเบานั่นเอง

ส่วนในเรื่องของความร้อนก็ไม่ต้องกังวลเพราะวิศวกรของ ASUS ออกแบบมาเธอร์บอร์ดให้สามารถมีการไหลเวียนของอากาสเพื่อระบายความร้อนได้ดีนั่นเอง

ถ้าถามว่าบางขนาดนี้แบตจะอึดแค่ไหน? บอกได้เลยว่าผู้ใช้สามารถนำ ASUS Zenbook S13 OLED ไปสตรีมเกมยาวๆ 14 ชม.ได้สบายๆ ส่วนการระบายความร้อนและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีการใช้งานแบบจัดเต็มต่อพอร์ต I/O ก็ตาม

โน้ตบุ๊กรักสิ่งแวดล้อมที่ใครๆ ก็หลงรัก

เรื่องเป็นเรื่องที่น่าประทับใจอย่างยิ่งที่ ASUS สามารถลดการใช้คาร์บอนแล้วเพิ่มการใช้งานวัสดุที่เกิดจากการรีไซเคิลมาประกอบเป็นบอดี้จนได้รับขึ้นทะเบียน EPEAT Gold และยังแข็งแรงและทนทานอีกด้วย

วัสดุที่นำมาใช้เป็นตัวบอดี้ด้านฝาเครื่องและแป้นพิมพ์เกิดจากการผสมแมกนีเซียมกับอะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลหลังอุตสาหกรรม (PIR) ช่วยลด Carbon Footprint ได้มากกว่า 50% ปุ่มกดเพิ่ม-ลดเสียงก็ใช้พลาสติกที่เก็บได้จากท้องทะเลนำมารีไซเคิลใหม่ วัสดุทุกชิ้นทาง ASUS ก็นำมาปรับปรุงให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% ด้วยวัสดุที่ใช้ซ้ำได้และย่อยสลายได้

แท่นวางรองโน้ตบุ๊กก็ใช้ถาดใส่กระดาษที่ได้รับการรับรอง FSC Mix 100% เป็นรางวัลที่มอบให้ในฐานะที่มีการจัดการอย่างมีความรับผิดชอบต่อป่า ไม้สงวน และแหล่งรีไซเคิล นอกจากนี้ Zenbook S13 OLED ยังได้รับการรับรองเรื่องความประหยัดพลังงานมาตราฐาน ENERGY STAR ถึง 43%

นอกจากข้อดีทางกายภาพแล้ว รูปลักษณ์และความรู้สึกของวัสดุนี้ยังคล้ายกับหินธรรมชาติที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณของซีรีส์ Zenbook ทำให้แต่ละฝามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่มีที่ใดเหมือน อายุการใช้งานของโน้ตบุ๊กที่ยาวนานขึ้นยังช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในระยะยาว ดังนั้น Zenbook 13 S OLED จึงได้รับการทดสอบอย่างเข้มงวดโดยใช้มาตรฐานความทนทานระดับกองทัพสหรัฐ MIL-STD-810H ล่าสุด โดยมีวิธีการทดสอบมากถึง 12 วิธีและการทดสอบเดี่ยว 26 รายการ ซึ่งเป็นการทดสอบที่เข้มงวดที่สุดในโลก ความทนทานของโน้ตบุ๊ก

ASUS Zenbook S13 OLED

แม้ตัวจะบาง แต่หน้าจอจัดเต็ม! ด้วยเทคโนโลยี ASUS Lumina OLED display

อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้าว่า ASUS Zenbook S13 มีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว อัตราส่วน 16:10 จุดเด่นคือเทคโนโลยี ASUS Lumina OLED ที่ให้สีที่ดำสนิทและความสมจริงตามมาตราฐาน เป็นเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของ ASUS เช่น ฟังก์ชั่น ASUS Splendid และ ASUS OLED Care รวมถึงคุณสมบัติใหม่ อย่าง Delta E <1 (เป็นค่าความแม่นยำของสี) แถมประหยัดพลังงานและการป้องกันจอเบิร์น ด้วยการรวมองค์ประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกัน ASUS ได้สร้างเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาที่สร้างขึ้นอย่างประณีตซึ่งแสดงถึงจุดสูงสุดของเทคโนโลยี OLED

หน้าจอความละเอียด 2.8K และอัตราการรีเฟรชเพียง 0.2 ms นี้ ได้มาตราฐานการรับรองและฟีเจอร์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ความแม่นยำของสี Delta E <1 การันตีว่าสีเที่ยงตรงแม่นยำไม่เพี้ยน
  • มาตราฐานการรับรอง Dolby Vision
  • มาตราฐานการรับรอง DisplayHDR True Black 500 เพื่อสีขาวสว่างสุดและดำมืดสนิทที่สุด
  • Pantone Validated สำหรับความเที่ยงตรงของสีมาตรฐานอุตสาหกรรม
  • ขอบเขตสี DCI-P3 100% มาตราฐานระดับโรงภาพยนตร์
  • ASUS Splendid ฟีเจอร์สำหรับเปลี่ยนโหมดขอบเขตสีระหว่าง sRGB, Display-P3 หรือค่าสีของพาเนล OLED ดั้งเดิมจากโรงงานก็ได้
  • ได้รับรองว่าเป็นหน้าจอถนอมสายตาผู้ใช้โดย TÜV Rheinland และ SGS ลดการปล่อยแสงสีฟ้าลง 70%

ในครั้งนี้ต้องยกนิ้วให้กับ ASUS เลยจริงๆ ที่สามารถผลิตโน้ตบุ๊กคุณภาพดีออกมาได้ขนาดนี้แถมยังมีขนาดที่บางและน้ำหนักเบาอีกด้วย ส่วนราคาทาง ASUS ยังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงราคา 30,000-40,000 บาทหากอ้างอิงจากราคาขอรุ่นก่อนหน้า

ที่มา: TechPowerUp, ASUS

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก