Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Seagate ยอมจ่ายเงิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ BIS ของอเมริกา เพื่อจบปัญหาการขายฮาร์ดไดร์ฟ Huawei

Seagate agrees to pay US

Seagate ยอมจ่ายเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี ให้กับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถขาย HDD ของ Huawei บางตัวได้ต่อไป

การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 จากการปรับมาตราการใหม่ของอเมริกา มีผลใช้กับบริษัทที่ทำการค้ากับ Huawei โดยเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ขายได้หรือไม่ได้ให้กับบริษัท และก่อนหน้านี้ BIS ได้เพิ่ม Huawei ลงใน ‘ Entity List’ ซึ่งจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ผลิตในสหรัฐฯ เพราะทางสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐฯ (Bureau of Industry and Security: BIS) เชื่อว่าบริษัท Huawei มีส่วนร่วมทำให้เกิดความไม่มั่นคงของประเทศ

Advertisement

ด้วยเหตุนี้ BIS จึงทำการฟ้องร้อง Seagate โทษฐานละเมิดกฎการส่งออกไปยังบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในจีน ซึ่งเหตุกาณ์นี้เกิดตอนที่ขายฮาร์ดไดรฟ์บางส่วนให้กับบริษัทในประเทศจีนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 ถึงกันยายน 2021 รวมเป็นระยะเวลา 13 เดือน

ทาง Seagate เจอแบบนี้ก็มี 2 ทางเลือก ระหว่างยื่นอุทธรณ์เรียกร้องความเป็นธรรมหรือจ่ายเงินค่าเสียหายให้รัฐบาลแล้วจบกัน สุดท้ายแล้ว Seagate ก็เลือกที่จะจ่ายให้จบแทน เพราะมองว่าการทำให้มันยืดเยื้อมันจะเสียงทั้งเงินและเวลา และมูลค่าของฮาร์ดไดรฟ์ก็มีค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านบาท แม้โดยส่วนตัวแล้วทาง Seagate ไม่ได้เห็นด้วยกับการฟ้องในครั้งนี้และไม่เห็นว่าตนนั้นจะฝ่าฝืนมาตราการดังกล่าวแต่อย่างใด

สุดท้ายแล้ว Seagate ก็ยอมเสียเงิน 300 ล้านดอลลาร์เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการยืนเยื้อและไม่ต้องสูญเสียเงินในระยะยาว แต่ที่น่าเป็นห่วงเลยคือยอดขายในตลาดเทคโนโลยีที่ตกต่ำลง และทาง Seagate เองก็เพิ่งประกาศรายได้ที่ลดลงไปถึง 39% ในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของปี 2565 เทียบกับปี 2564 ในระหว่างนั้น Seagate ขาดทุนสุทธิ 33 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา: PC Gamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Seagate ประกาศความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษ และหนึ่งในวิธีการที่น่าภาคภูมิใจคือการนำ HDD กว่า 1 ล้านชิ้นมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Seagate Technology Holdings plc ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เป้าหมาย 2030 moonshot goal of powering 100% ที่ตั้งไว้กว่า 50% แล้ว เป็นโครงการเกี่ยวกับการช่วยลดมลพิษที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งที่หลายๆ...

PR-News

ซีเกท เทคโนโลยี โฮลดิ้งส์ (NASDAQ: STX) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลได้แถลงในวันนี้ว่าบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายมากกว่า 50% ของเป้าหมายระยะยาวในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานและวัสดุหมุนเวียน 100% เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโลก (Global Footprint)

IT NEWS

Seagate เปิดตัว Seagate Solid State Drives (SSD) แบบใหม่ในชื่อรุ่นว่า Lightsaber Collection เป็น licensed special edition ของทาง Seagate โดยเฉพาะ การออกแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครเด่นในจักรวาล Star Wars ได้แก่ Obi-Wan Kenobi, Darth...

PR-News

ซีเกทจัดเต็ม ปล่อยฮาร์ดไดรฟ์พกพาลายสไปเดอร์แมนให้แฟนพันธุ์แท้ได้สะสม ยกระดับประสบการณ์เกมมิ่งด้วยอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลลวดลายพิเศษที่ได้รับลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ มาพร้อมลายสไปเดอร์แมน โกสต์สไปเดอร์ และไมล์ โมราเลส

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก