ในที่สุด Microsoft ก็ทำตามคำเรียกร้อง ออกการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับเทคโนโลยี DirectStorage 1.2 ให้สามารถลดเวลาในการโหลดเกมน้อยลงตามคำเรียกร้องของผู้พัฒนาเกม
การอัปเดตในครั้งนี้จะทำให้ HDD สามารถค้นหาและทำการแตกไฟล์เกมได้เร็วขึ้นผ่านความสามารถในการเร่งความเร็วของ Compute-Shader ของ GPU รุ่นใหม่
นอกจากนี้ Microsoft ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้ตัวเกมรู้ว่า GPU ทำการแตกข้อมูลออกมาหรือยัง หรือซอฟต์แวร์ (CPU) สำรองการทำงานเนื่องด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น การบีบอัด/รูปแบบไฟล์ที่เข้ากันไม่ได้ ตัวเกมจะแก้ปัญหานี้โดยการปรับคุณภาพเนื้อหา (เช่น ความละเอียดของพื้นผิว) เพื่อชดเชยประสิทธิภาพการบีบอัดที่ลดลงเนื่องจากปัญหาดังกล่าว
ข่าวน่ายินดีอีกเรียกที่ต้องพูดถึงคือในที่สุด Microsoft ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์สำหรับการใช้งานเทคโนโลยี DirectStorage API จากที่เดิมทีจะถูกจำกัดไว้สำหรับ NVMe SSDs เท่านั้น แต่ตอนนี้ได้ขยายไปยังอุปกรณ์ AHCI เช่น SATA SSD และตอนนี้ด้วย DirectStorage 1.2 นี้ ทำให้สามารถขยายไปยัง HDD ได้ด้วยเช่นกัน
ที่มา: Microsoft, TechPowerUp