Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิวจอย XBOX SERIES X ราคา 2,290 บาท อัพเดทใหม่ลูกเล่นเยอะใช้ถนัดกว่าเดิม!

จอย XBOX SERIES X ตัวใหม่หน้าตาเดิมแต่น่าใช้ขึ้นเยอะ!

ถ้าถามเกมเมอร์ชาวไทยเลือกหรือแนะนำจอยเกมสักตัว เชื่อว่าคงจะมีจอย Xbox จาก Microsoft อยู่ในใจด้วยแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทก็มีจอย Xbox Series X รุ่นใหม่ให้เกมเมอร์ได้ซื้อไปใช้แทนจอยตัวเก่าที่ผ่านสมรภูมิเกมยากต่างๆ มาหลายปีจนแทบจะต้องปลดระวางแล้ว นอกจากได้จอยจับถนัดมือตัวเดิมมาใช้แล้วก็เลือกได้หลายสีไม่ว่าจะ ขาว Robot White (Merlin), ดำ Carbon Black (Sundown), น้ำเงิน Shock Blue (Vauxhall), แดง Pluse Red (Valentine) และเหลืองเลม่อน Electric Volt (Wake) ให้เลือกตามรสนิยมของเกมเมอร์แต่ละคนได้เลย

Advertisement

นอกจากหน้าตาจะจับง่ายใช้คล่องเหมือนเดิม แต่ Microsoft ก็ปรับปรุงเจ้าจอยคอนโทรลเลอร์นี้ให้มีลูกเล่นน่าใช้ยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเปลี่ยนพอร์ตเป็น USB-C ให้, เปลี่ยนดีไซน์ D-Pad ใหม่ให้เป็นทรงจานกดง่ายแทนเครื่องหมายบวกแบบเก่าแล้ว, ติดปุ่ม Share มาให้กดถ่ายภาพหรืออัดคลิปเวลาเล่นเกมได้อย่างถนัดมือและยังโหลดโปรแกรม Xbox Accessories มาตั้งค่าจอยได้แถมยังคงสิ่งดีๆ จากจอย Xbox รุ่นก่อนเอาไว้เช่นเดิมอย่างดีไซน์ให้ใช้แบตเตอรี่แบบ AA x 2 ก้อนเช่นเดิมและใช้งานได้นานถึง 40 ชั่วโมงอีกด้วย ต้องถือว่า Microsoft ทำการบ้านเรื่องดีไซน์จอย Xbox Series X นี้มาได้ดีกว่าเดิมอย่างชัดเจน

จอย Xbox Series X

NBS Verdicts

xbox controller DSC01945

แม้หลายเกมจะใช้เมาส์คีย์บอร์ดเล่นได้ แต่ถ้ามีจอยเกมดีๆ อย่างจอย Xbox Series X ยิ่งเพิ่มอรรถรสให้เกมเมอร์เล่นเกมต่างๆ ได้สนุกและควบคุมตัวละครได้ถนัดขึ้นหลายเท่า โดยเฉพาะคนชอบเล่นเกมภาษา RPG ต่างๆ ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักตัวอย่างแน่นอน และรุ่นใหม่นี้ Microsoft ก็ปรับดีไซน์ตัวจอยให้ดีขึ้น ติดตั้งพอร์ต USB-C และตั้งค่าจอยด้วย Xbox Accessories ได้โดยละเอียดอีกด้วย ทำให้เกมเมอร์สามารถเซ็ตอัพจอยเกมให้เข้ากับเกมที่เล่นได้และยังจับถนัดมือเหมือนเดิมแถมยังได้โค้ด Xbox Game Pass Ultimate มาเล่นเกมอีกด้วย เรียกว่าครบเครื่องมาก

ด้านดีไซน์เล็กน้อยตามจุดต่างๆ ของจอย Xbox Series X ยิ่งทำให้จอยนี้น่าใช้ยิ่งกว่าเดิมและดูจะเข้าใจปัญหาตอนเล่นเกมของเกมเมอร์หลายๆ จุดดีมาก ไม่ว่าจะเสริมเนื้อพลาสติกกันลื่นมาให้ตรงปุ่ม LT, RT ลดอาการลื่นตอนเล่นเกมยิงปืน, ติดปุ่ม Share มาให้เซฟภาพหรือคลิปตอนเล่นเกมได้ถนัดและกดแชร์ให้เพื่อนดูในโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ง่ายๆ และทำให้ปุ่ม D-Pad จากทรงเครื่องหมายบวกกลายเป็นทรงจานแต่มีรอยบากแบบเดิมอยู่ทำให้เวลาออกลีลากดท่าไม้ตายได้ง่ายขึ้นมาก และที่ผู้เขียชอบเป็นส่วนตัว คือ จอย Xbox รุ่นใหม่นี้ยังคงทำให้ถอดแบตออกมาชาร์จได้ ตัดปัญหาใช้งานไป 1-2 ปีแล้วแบตเสื่อมต้องส่งซ่อมหรือต้องต่อสายเล่นอย่างเดียวให้เสียอารมณ์

แต่จุดน่าเสียดายอย่างแรกคือถ้าจะเล่นเกมไปชาร์จแบตไป จะต้องใส่แบตเตอรี่ Xbox Rechargeable Battery ราคาราว 1,090 บาท เอาไว้ในจอยเท่านั้นเพราะถ้าเป็นแบตเตอรี่แบรนด์อื่นๆ หรือถ่าน AA ธรรมดาจะชาร์จไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นจุดน่าเสียดายเล็กๆ อยู่ ซึ่งถ้าทาง Microsoft ทำให้จอยนี้ชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปได้จะน่าใช้มาก

จุดสังเกตอีกอย่างคือจอย Xbox Series X มีโหมดเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ 2 แบบ คือ สาย USB-C หรือ Bluetooth เท่านั้น ถ้าซื้อไปต่อสมาร์ทโฟนหรือพีซีที่เชื่อมต่อ Bluetooth ได้ก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่มีก็ต้องต่อสาย USB-C อย่างเดียวทำให้เสียเสน่ห์ของการเล่นเกมแบบไร้สายไป ไม่ก็ต้องซื้อ Xbox Wireless Adapter ราคาราว 1,090 บาทมาต่อคอมเพิ่ม ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้แถมตัว Wireless Adapter มาพร้อมจอยไปเลยจะดีกว่า

ข้อดีของจอย XBOX SERIES X
  1. งานประกอบและเนื้อพลาสติกสวยไม่กลวง จับแล้วรู้สึกแน่นแข็งแรงมาก
  2. ปุ่ม D-Pad เปลี่ยนจากแบบเครื่องหมายบวกเป็นทรงจานแล้ว กดใช้งานได้ถนัดขึ้น
  3. ปุ่มทริกเกอร์ LT, RT เพิ่มเนื้อพลาสติกแบบจุดกันลื่นเข้ามาให้ จับได้มั่นคงนิ้วไม่ลื่นหลุดมือ
  4. เปลี่ยนพอร์ตจาก MicroUSB เป็น USB-C แล้ว หาสายมาใช้ได้ง่ายมากและเล่นแบบต่อสายได้
  5. ใช้เล่นเกมแบบไร้สายด้วย Bluetooth ได้เฉลี่ย 40 ชั่วโมง เล่นได้นานและเชื่อมต่อได้เสถียรมาก
  6. แบตเตอรี่เป็น AA x 2 ก้อน หาถ่านมาเปลี่ยนได้ง่ายหรือซื้อรุ่นเฉพาะของจอยนี้ก็ได้
  7. ตั้งค่าปุ่มต่างๆ บนจอยแยกเฉพาะแต่ละเกมได้ด้วยโปรแกรม Xbox Accessories ได้เลย
  8. ใช้งานได้หลากหลายระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows, Android และ iOS ได้หมด
  9. ได้โค้ด Xbox Game Pass Ultimate มาใช้ได้ฟรีเมื่อซื้อจอยมาใช้เล่นเกม
ข้อสังเกตของจอย XBOX SERIES X
  1. ถ้าจะเล่นเกมไปชาร์จแบตเตอรี่ไปต้องใช้แบตฯ Xbox Rechargeable Battery เท่านั้น
  2. น่าแถม Xbox Wireless Adapter มาให้ เผื่อไว้ต่อคอมที่ไม่มีตัวรับส่งสัญญาณ Bluetooth

รีวิวจอย Xbox Series X

Design&Package

xbox controller DSC01930

กล่องจอย Xbox รุ่นนี้จะดีไซน์เอาภาพตัวอย่างสินค้ามาขึ้นหน้าปกกล่องพร้อมเขียนชื่อสีของจอยเอาไว้ด้วย โดยสีที่ได้มาทดสอบเป็นสีแดง Pulse Red มีภาพตัวจอยอยู่ขอบกล่องฝั่งซ้ายส่วนฝั่งขวาเขียนคุณสมบัติและของในกล่องรวมถึงระบบปฏิบัติการที่เอาจอยนี้มาต่อใช้งานได้ โดยจอย Xbox ตัวใหม่นี้นอกจากเครื่องคอนโซล Xbox Series X|S และ Xbox One แล้ว ยังต่อพีซีระบบปฏิบัติการ Windows 10/11 รวมถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android, iOS ได้หมด ด้านหลังมีคำอธิบายปุ่มต่างๆ ของจอยเขียนไว้เป็นภาษาอังกฤษและสเปนเอาไว้

xbox controller DSC01939

ภายในกล่องจะมีจอย Xbox สีเดียวกับหน้ากล่องพร้อมแบตเตอรี่ AA x 2 ก้อน เมื่อซื้อมาก็ใส่ถ่านเชื่อมต่อ Bluetooth กับอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ แล้วเล่นเกมได้เลย แถมในกล่องยังได้โค้ดสำหรับ Redeem เอาสิทธิ์เล่นเกมใน Xbox Game Pass ระดับ Ultimate แถมมาให้ด้วย จัดว่าดีมากสามารถประหยัดค่าบริการรายเดือนไปได้อีกพอสมควรแถมยังเลือกเกมเล่นได้เพียบ

ด้านน้ำหนักเมื่อชั่งแล้วจอยอย่างเดียวจะหนัก 241 กรัม ถ้าใส่แบตเตอรี่แล้วมีน้ำหนัก 288 กรัม เทียบกับจอยเกม Sony DualSense ที่หนัก 281 กรัม แบบแบตเตอรี่ฝังในจอยถือว่าไล่เลี่ยกันไม่ห่างมากนัก แต่เพราะตัวแบตเตอรี่ของจอย Xbox จะค่อนไปทางด้านหลังจอยมากกว่าทำให้น้ำหนักจอยโน้มไปด้านหลังเป็นหลัก ไม่ได้ถ่วงบาลานซ์เอาไว้ให้เสมอกันทั้งตัวจอยเหมือนกับตัว DualSense แต่จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนใช้จอย Xbox มาตลอด ต้องถือว่าปรับตัวได้ง่ายไม่นานก็ถือเล่นได้สบายๆ ไม่มีปัญหาแน่นอน

xbox controller DSC01926

ดีไซน์ของจอยเกม Xbox Series X โดยรวมแล้วถือว่าคล้ายจอย Xbox รุ่นก่อนหน้าแทบทั้งหมดแต่ปรับดีไซน์หลายๆ ส่วนให้ดียิ่งขึ้น โดยส่วนหน้าจอยจะเพิ่มปุ่ม Share เข้ามาให้เป็นปุ่มที่ 3 อยู่ตรงกลางตรงกับปุ่มโลโก้ Xbox และได้ปุ่ม D-Pad แบบทรงจานแทนทรงดั้งเดิมแบบเครื่องหมายบวก ส่วนปุ่ม ABXY ยังเซ็ตปุ่มเหมือนเดิมแต่สีในตัวปุ่มจะกลายเป็นจุดสกรีนเอาไว้นอกตัวปุ่มแทน

ขอบด้านบนของจอยจะมีพอร์ต USB-C และปุ่ม Pairing สำหรับเชื่อมต่อจอยเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทาง Bluetooth ได้ พอสไลด์ฝาปิดด้านหลังจอยออกจะเป็นช่องใส่แบตเตอรี่ AA x 2 ก้อนพร้อมมาร์กกิ้งขั้วแบตเตอรี่ติดมาให้หันขั้วเข้าได้ถูกต้อง

ขอบด้านล่างจอยยังติดช่องเชื่อมต่อหูฟัง 3.5 มม. และหัว Mini-HDMI สำหรับต่ออุปกรณ์เสริมของจอยนี้ 2 ชิ้น เป็นตัว Chatpad และ Stereo Headset Adapter ซึ่งถ้าใครมีอุปกรณ์เสริมเหล่านี้อยู่และซื้อมาเล่นกับเครื่องคอนโซลก็เอามาต่อใช้งานได้ แต่ถ้าใช้กับพีซีก็ใช้แค่ช่องหูฟัง 3.5 มม. ก็เหลือเฟือแล้ว

Comparison

xbox controller DSC01909

ส่วนตัวผู้เขียนเองใช้จอยเกม Xbox มานานแล้วตั้งแต่รุ่นเก่าที่ยังไม่มีปุ่ม Share และถ้าหยิบมาเทียบกันจะเห็นว่าจอยรุ่นเก่าและรุ่นใหม่จะมีดีไซน์รูปร่างคล้ายกันและพอร์ตยังอยู่จุดเดิมแต่จะเปลี่ยนดีไซน์บางส่วนแทน โดยจุดแตกต่างจะมีดังนี้

  1. เปลี่ยนปุ่ม D-Pad จากทรงเครื่องหมายบวกตามปกติเป็นทรงจาน กดเล่นเกมได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเวลาเล่นเกมต่อสู้ สามารถรูดปุ่มออกท่าได้ง่ายสาก
  2. เปลี่ยนพอร์ตจาก MicroUSB เป็น USB-C แทน หาสายใช้งานได้ง่ายมากและอยู่ถัดจากปุ่มจับคู่เชื่อมต่อ Bluetooth รุ่นนี้ไม่แถมสาย USB-C มาให้ แต่รุ่นเก่าแถมสาย MicroUSB มาให้
  3. เพิ่มปุ่ม Share มาให้ใช้ กด 1 ครั้งแล้วปล่อยเป็น Screenshot ถ่ายภาพในเกม, กดค้างราว 1-2 วินาทีอัดคลิปในเกมได้ โดยใช้ระบบของ Xbox Game Bar ในตัว Windows 11 สามารถกดภาพที่ถ่ายเก็บเอาไว้ได้
  4. เปลี่ยนการให้สีของปุ่ม ABXY จากรุ่นก่อนจะใส่สีเอาไว้กับตัวอักษรเลยให้กลายเป็น 4 จุดสีข้างปุ่มแทนและทำให้ตัวอักษรเป็นสีเดียวกับสีตัวจอยแทน
  5. ปุ่ม Xbox ถึงจะเป็นทรงและดีไซน์เดิมแต่ไฟสีขาวตอนกดปุ่มเปิดสวิตช์จะเปลี่ยนจากสว่างตรงเครื่องหมาย X ตรงกลางจอยเป็นขอบ 4 ด้านแทน ทำให้มองเห็นชัดเจนกว่า แต่ฟังก์ชั่นทำงานยังคล้ายเดิม คือ เมื่อกด 1 ครั้ง จะเรียกเมนู Xbox Game Bar ขึ้นมาใช้งาน ถ้ากดค้างจะเป็นการเปิด/ปิดจอยแทน

อาจกล่าวได้ว่าจอย Xbox Series X รุ่นนี้เป็นตัวไมเนอร์เชนจ์ที่เก็บงานมาเรียบร้อยและให้ฟีเจอร์มาครบเครื่องยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปุ่ม Share สำหรับเกมเมอร์ที่อยากเก็บภาพสวยๆ ในเกมหรืออัดคลิปเอาไว้ย้อนดูหรือเอาไว้แคสต์เกมก็ทำได้ง่ายและระบบ Xbox Game Bar ก็ใช้อัดคลิปพร้อมเสียงไมค์ได้อีกด้วย พอมีจอย Xbox ตัวใหม่นี้ด้วยยิ่งใช้งานได้ดีขึ้นมาก

apps.9556.13510798885083716.0e3ede44 1261 459f 80f8 8facdd6ff69b

ทีเด็ดของจอย Xbox Series X คือ ตัวจอยสามารถเซ็ตตั้งค่าปุ่มด้วยโปรแกรม Xbox Accessories ซึ่งทาง Microsoft ปล่อยให้ดาวน์โหลดจาก Microsoft Store มาติดตั้งในเครื่องได้โดยตรงและใช้เซ็ตตั้งค่าโปรไฟล์จอยให้เข้ากับเกมต่างๆ ได้ตามต้องการอีกด้วย หากใครซื้อจอย Xbox Series X มาเล่นเกมก็แนะนำให้โหลดมาติดตั้งใช้งานดู

สถานที่จำหน่ายและราคา

จอย Xbox Series X รุ่นใหม่จะวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนเมษายน โดยมีราคาดังนี้

  • สีดำ Carbon พร้อมสาย USB-C ราคา 2,290 บาท
  • สีดำ Carbon ไม่มีสาย USB-C ราคา 2,290 บาท
  • สีขาว Robot White ราคา 2,290 บาท
  • สีฟ้า Shock Blue ราคา 2,390 บาท
  • สีแดง Pulse Red ราคา 2,390 บาท
  • สีเขียว Electric Volt ราคา 2,390 บาท

สามารถหาซื้อตามร้านค้าอุปกรณ์คอมชั้นนำได้ง่ายๆ ได้แก่ J.I.B Computer, IT City, Advice, Power Buy, Com7, ร้าน .Life, MINE และร้านค้าที่ได้รับอนุญาตจาก Microsoft บนแพลตฟอร์ม Shopee กับ Lazada หากเกมเมอร์คนไหนใช้จอย Xbox ตัวเก่าจนเริ่มหมดสภาพแล้วอยากเปลี่ยนใหม่ก็มาซื้อจอยนี้ไปเล่นเกมได้เลย

User Experience

xbox controller DSC01945

สำหรับคนที่เคยใช้จอย Xbox รุ่นเก่ามาก่อนแล้วมาใช้จอย Xbox Series X ตัวใหม่ ต้องถือว่าสัมผัสเวลาจับนั้นเหมือนเดิมแทบทั้งหมดทั้งน้ำหนักและขนาดทำให้จับเล่นเกมได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องปรับตัวเพิ่มเลยสักนิด ซึ่งทาง Microsoft ยังออกแบบมาดีจับถนัดมือแล้วเพิ่มลูกเล่นอื่นๆ เข้ามาให้ อย่างปรับตั้งค่าปุ่มและโปรไฟล์จอยให้เข้ากับเกมต่างๆ ได้ในโปรแกรม Xbox Accessories ได้และเพิ่มปุ่ม Share เข้ามาให้เก็บภาพหรืออัดคลิปเกมที่กำลังเล่นอยู่ได้ง่ายๆ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆ คนเวลาเล่นเกมก็อยากเก็บภาพหรืออัดคลิปช็อตเท่ๆ ของตัวเองเอาไว้อวดเพื่อนบนโซเชียลเน็ตเวิร์คทำได้ง่ายมากๆ

อีกจุดที่ผู้เขียนชอบเป็นส่วนตัว คือ D-Pad ทรงจานซึ่งผู้อ่านหลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป แต่ถ้าชอบเล่นเกมแนวต่อสู้เหมือนกันน่าจะถูกใจเป็นพิเศษ เพราะตอนเล่นเกมต่อสู้แล้วต้องรูด D-Pad ไปมาให้ออกท่าหรือเล่นเกม RPG แบบ 2D นอกจากจะกดง่ายมากแล้วนิ้วของเราก็จะรูดไปมาบนจานพลาสติกเท่านั้น ไม่ได้รูดขึ้นลงจากสันของตัวปุ่มเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ช่วยลดอาการเจ็บนิ้วและโอกาสเกิดตุ่มน้ำพองตรงนิ้วได้อีกด้วย เป็นอีกจุดที่ผู้เขียนชอบเป็นพิเศษสำหรับจอย Xbox รุ่นใหม่นี้

ด้านพอร์ตและการเชื่อมต่อมีทั้งเรื่องถูกใจ ในแง่ที่ชอบยกให้การเปลี่ยนพอร์ตเป็น USB-C ที่หาซื้อสายมาเชื่อมต่อได้ง่ายมาก จะเอามาต่อคอมพิวเตอร์หรือเครื่อง Xbox Series X|S ก็ได้ง่ายๆ หรือถ้าไม่ชอบเล่นแบบมีสายก็ใส่แบตเตอรี่ AA x 2 ก้อนเข้าไปแล้วเชื่อมต่อ Bluetooth เล่นเกมได้เลยและตอบสนองได้ทันใจไม่แพ้แบบต่อสายเล่นเกมอย่างแน่นอน แต่จุดน่าเสียดายคือจอยนี้ถ้าอยากเล่นเกมไปชาร์จแบตไปต้องใช้คู่กับแบตเตอรี่ Xbox Rechargeable Battery แทนถึงจะใช้ได้และมันชาร์จถ่าน AA ไม่ได้ด้วย ซึ่งน่าเสียดายอยู่บ้างและถ้าคอมใครไม่มี Bluetooth ก็ต้องต่อสายเอาหรือซื้อ Xbox Wireless Adapter มาต่อ USB เพิ่ม แต่ข้อดีคือทำให้เกมเมอร์ต่อจอยพร้อมกันได้ 8 ตัวพร้อมกัน เผื่อบ้านไหนเป็นครอบครัวเกมเมอร์ก็เอาจอยของตัวเองมาต่ออแดปเตอร์ตัวนี้แล้วเล่นเกมพร้อมกันได้ด้วย

Summary

xbox controller DSC01944

จอย Xbox Series X รุ่นใหม่นี้นอกจากจะได้ปุ่มใหม่ๆ เพิ่มและปรับดีไซน์บางส่วนให้ดูดียิ่งกว่าเดิมแล้ว ก็ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อย่างใช้โปรแกรม Xbox Accessories มาเซ็ตโปรไฟล์ปุ่มให้เหมาะสมกับเกมต่างๆ ได้ แถมยังเปลี่ยนพอร์ตเป็น USB-C แล้ว ทำให้หาสายเชื่อมต่อมาใช้งานได้ง่ายมากๆ แถมยังมีสีให้เลือกมากขึ้นอีกหลายสี เรียกว่าวางแล้วโดนใจเกมเมอร์อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จอย Xbox Series X ตัวนี้ยังเป็นการปรับดีไซน์จากรุ่นก่อนเพียงบางส่วนซึ่งเกมเมอร์บางคนอาจรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องรีบเปลี่ยนก็ได้ ใช้ตัวเก่าไปก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนทีเดียวก็ไม่ผิด แต่เมื่อได้ลองใช้มันเล่นเกมมาสักพักแล้วก็ต้องเปลี่ยนความคิดเลย เพราะแค่มีปุ่มกับพอร์ตที่อยากได้เติมเข้ามาแค่นี้ก็น่าใช้ขึ้นมากแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลย Advertisement 4...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก