Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

เทียบกันชัดๆ Intel Arc A750 ดีกว่า RTX 3060 แถมราคาถูกว่าด้วย!

Intel แสดงผลการทดสอบประสิทธิภาพระหว่าง Intel Arc A750 และ NVIDIA RTX 3060 ที่ผลออกมาว่า Arc A750 มีประสิทธิภาพดีขึ้นเมื่ออัพเดทเป็นไดรเวอร์เวอร์ชั่นล่าสุดและเพิ่มการสนับสนุนฟีเจอร์ Game On ให้ได้เฟรมเรทที่เยอะขึ้นซึ่งประสิทธิภาพจะดีขึ้นถึง 4-63% ขึ้นอยู่กับเกมที่เล่นและการตั้งค่าความละเอียด

แม้ว่า Arc A750 จะเสียเปรียบเรื่องแรมที่มีมาให้ 8 GB GDDR6 ในขณะที่ RTX 3060 พร้อมกับแรม 12 GB GDDR6 แต่ Arc A750 มีแบนด์วิธ 256-bit ซึ่งมากกว่า RTX 3060 ที่มีแบนด์วิธ 192-bit ทำให้มีแบนด์วิดท์หน่วยความจำสูงสุดที่สูงกว่า 512 GB/s ส่วนของราคา Intel ARC A750 9,900 บาท ในขณะที่ RTX 3060 มีราคาอยู่ที่ 12,590 บาท

Advertisement
Intel Arc A750

Arc A750 VS RTX 3060 เทียบให้ชัดแบบยกขิงมาทั้งสวน

ก่อนที่จะไปดูผลการทดสอบกันมาดูก่อนว่าการทดสอบนี้ Intel ใช้สเปคยังไงบ้างก็ดูได้ตามรูปด่านล่างนี้เลย จะเห็นว่านอกจากการ์ดจอแล้วก็ใช้ฮาร์ดแวร์อื่นๆ เหมือนกันทุกอย่าง

Intel Arc A750

เทียบความคุ้มค่าตั้งแต่ราคาถูกกว่า แต่ประสิทธิภาพสูงกว่าเห็นๆ

Intel Arc A750

ทาง Intel นำราคามาเทียบกับความคุ้มค่าเมื่อนำการ์ดจอทั้งสองมาเล่นเกมใหม่ทั้ง 3 เกมได้แก่ Boundary ผจญภัยไปในจักรวาลด้วยภาพที่สวยสดสมจริง, หรือจะฟาดซอมบี้หนีตายไปในเกม Dead Island 2, และไปกำจัด Piglins ใน Minecraft Legends และผลการทดสอบประสิทธิภาพเทียบกับราคาทั้ง 3 เกมแล้ว Arc A750 ก็ชนะไปอย่างสวยงาม

เพิ่มประสิทธิภาพด้วยไดรเวอร์เวอร์ชั่น 4311

Intel Arc A750

นอกจากราคาคุ้มค่าแล้ว Intel ขอเพิ่มความเผ็ดของการขิงเข้าไปอีกด้วยการอัปเดตไดรเวอร์ของการ์ดจอเป็นเวอร์ชัน 4311 เพื่อรองรับเกมใหม่ๆ ที่กำลังจะเปิดตัว และเทียบให้เห็นกันชัดๆ ว่าต่างกันแค่ไหนในเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดแนวไซไฟอย่าง Dead Space (2023) จะเห็นว่า Arc A750 เมื่ออัพเดทเป็นไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่แล้วทำเฟรมเรทได้ดีขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเก่าอย่างชัดเจนและยังดีกว่า NVIDIA GeForce RTX 3060 อีกด้วย

Intel Arc A750

แถมไดรเวอร์เวอร์ชั่น 4311 ยังปรับปรุงการทำงานของระบบ Ray Tracing ให้ทำงานได้ดีกว่าเดิมและตอนเปิดฟีเจอร์นี้ก็ได้เฟรมเรทสูงเกิน 60 Fps อีกด้วย ทำให้ภาพในเกมสวยสมจริงราวกับว่าคุณเข้าไปอยู่ในเกมนั้นไปแล้ว

สรุปสุดท้ายจาการข้อมูลการเปรียบเทียบทั้งหมดระหว่าง Intel Arc A750 และ NVIDIA RTX 3060 จะเห็นว่าการ์ดจอของ Intel นั้นก็ค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากและราคาก็ถูกกว่าถึง 4,000 บาทเลยทีเดียว แต่ทางการ์ดจอจาก NVIDIA ก็มี RT และ DLSS ที่เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยในการดึงเฟรมเรทให้สูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นต้องถือว่าต่างฝ่ายก็มีไม้เด็ดของตัวเองอยู่ทั้งนั้น ส่วนผู้อ่านท่านไหนอยากชมรีวิว Arc A750 สามารถคลิ๊กชมในคลิปด้านล่างนี้ได้เลย

ที่มา: techpowerup, Intel Arc

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก