Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad X220 [ทนทานแรงได้ใจ]

มาถึงอีกตัวเด็ดที่หลาย ๆ ท่านรอคอยกับ Lenovo ThinkPad X220 ซีรีส์ใหม่ที่เข้ามาแทน X201 เดิม

image41

image

Advertisement

มาถึงอีกตัวเด็ดที่หลาย ๆ ท่านรอคอยกับ Lenovo ThinkPad X220 ซีรีส์ใหม่ที่เข้ามาแทน X201 เดิม ด้วยสเปกที่อัปเกรดขึ้นมาให้แรงสะใจยิ่งขึ้นด้วย Sandy Bridge พร้อมการปรับปรุง Body บางส่วนให้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น หลาย ๆ ท่านที่ไม่เคยใช้ Thinkpad ละก็ลองอ่านรีวิวนี้ดูนะครับ จะอธิบายให้ทราบว่าทำไม Thinkpad จึงมีราคาสูงและแตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ

เริ่มด้วยสเปกที่ Lenovo ThinkPad X220 ได้อัปเกรดความแรงมาเป็น Sandy Bridge ในเครื่องทดสอบนี้รุ่นซีพียู Core i5-2520M ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงแรงถึง 2.5 GHz และดัน Turbo Boost ไปได้ถึง 3.2 GHz เลยทีเดียว นอกนั้นก็ยังมีรุ่นอื่น ๆ ที่จำหน่ายจริงเป็น Core i3 และ Core i7 การ์ดจอก็เป็นรุ่นใหม่ที่อยู่ในซีพียู Intel HD Graphics 3000 รองรับงานต่าง ๆ ได้สบาย แรม 4 GB Bus 1,333 MHz ชิปเซตและการ์ด Wi-Fi ก็ยังรองรับเทคโนโลยี vPro อีกหนึ่งจุดเด่นด้วยจอภาพตัวใหม่ขนาด 12.5 นิ้ว ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป พกพาสะดวก

พร้อมการปรับมาเป็น 16 : 9 ที่เด็ดสุดคงจะเป็นการใช้ Panel จอภาพแบบ IPS ที่ให้สีสันสมจริงกว่าจอภาพโน๊ตบุ๊คทั่วไป (เป็นออปชันเสริม) อีกทั้งยังมาพร้อม Body พิเศษ Magnesium Alloy และฟังก์ชันต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Display-Port ที่ให้ความละเอียดสูงกว่า HDMI ระบบสแกนลายนิ้วมือที่เป็นเอกลักษณ์ของ Thinkpad ว่าแล้วเดี๋ยวไปดู Body กับผลเทสต์เลยครับว่าน่าสนใจเพียงใด

Lenovo-Thinkpad-X220-61

ขนาดของ Adapter จัดได้ว่าเล็กเลยทีเดียว พกพาได้สะดวก

clip_image007

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกที่มีสีดำสะดุดตา

Lenovo-Thinkpad-X220-02

Lenovo-Thinkpad-X220-13

Lenovo-Thinkpad-X220-22

ThinkPad X220 มากับหน้าตาเรียบ ๆ ตามสไตล์ Thinkpad ที่เน้นความทนทานกับการใช้งานเป็นหลัก ขนาดของเครื่องไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไปด้วยจอภาพ 12.5 นิ้ว เท่ากับ U260 พกพาสะดวก การออกแบบก็เน้นความแข็งแรงทนทานด้วย Body ที่ทำมาจาก Magnesium Alloy การออกแบบในทุกส่วนของ ThinkPad X220 ตัวนี้ล้วนมีเหตุผลทั้งนั้น

Lenovo-Thinkpad-X220-03

ผิวด้านหลังจอภาพจะเป็น Magnesium Alloy ที่ให้ความแข็งแรงมากกว่าพลาสติกทั่วไป ป้องกันรอยเปื้อนและรอยขีดข่วนได้ดี รองรับแรงกระแทกแรงอัดได้สมบูรณ์แบบ แต่ด้วยความแข็งแรงนี้จึงทำให้เครื่องมีราคาสูง ถ้าเน้นความทนทานละก็คุ้มครับ

Lenovo-Thinkpad-X220-35

ส่วนที่วางมือรวมถึงขอบจอภานด้านในจะเป็น ABS Plastic เพราะมีความยืดหยุ่นสูงและไม่นำไฟฟ้าด้วย

Lenovo-Thinkpad-X220-09

Lenovo-Thinkpad-X220-69

บานพับมีความแข็งแรงมาก ไม่สั่นไหวง่าย ๆ หรือจะถึงเครื่องด้วยการจับที่จอภาพก็ไม่มีปัญหา

Lenovo-Thinkpad-X220-72

ขอบของจอภาพโดยรอบปิดได้สนิทเรียบเนียน เป็นการออกแบบของ ThinkPad ที่ช่วยรับแรงกดอัดได้เป็นอย่างดี

Lenovo-Thinkpad-X220-28

จอภาพขนาด 12.5 นิ้ว แบบจอด้าน พร้อมออปชันให้สามารถเลือกเป็นจอแบบ IPS ที่ให้สีสันสมจริงระดับเครื่อง Mac พร้อมการปรับมาเป็นจอภาพแบบ 16:9 ตามสมัยนิยม

Lenovo-Thinkpad-X220-70

ขอบของจอภาพจะเป็นมุมโค้งขึ้นมา ช่วยให้จับจอภาพได้ถนัดไม่หลุดมือ อีกทั้งยังช่วยให้ขอบของจอภาพด้านหน้าสามารถปิดได้สนิท

Lenovo-Thinkpad-X220-73

อีกสิ่งหนึ่งที่มีการปรับเปลี่ยนจาก X201 คือ การเปลี่ยนระบบล็อกจอภาพจากตะขอล็อกเป็นการล็อกด้วยแม่เหล็ก ทำให้สามารถเปิดจอภาพได้สะดวกมากขึ้น

Lenovo-Thinkpad-X220-67

ความหนาของจอภาพจัดอยู่ในระดับค่อนข้างบางเลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X220-68

จอบานพับกางได้สูงสุดเกือบ 180 องศาเลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X220-84

หนากว่ากล่อง CD อยู่เล็กน้อย

Lenovo-Thinkpad-X220-59

น้ำหนักเครื่องรวมแบตเตอรี่ประมาณ 1.51 กิโลกรัม ถ้าเทียบกับขนาดเครื่องถือว่าเบาเลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X220-60

แม้รวม Adapter แล้วก็ยังอยู่แค่ 1.81 กิโลกรัมเท่านั้น

clip_image024

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมไปถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

Lenovo-Thinkpad-X220-53

ใต้เครื่องจะมีฝาปิดหลักชิ้นเดียวของแรม ส่วน HDD นั้นจะเป็นช่องใส่ด้านข้างที่สามารถเปลี่ยนได้เองง่าย ๆ โดยยางรองเครื่องก็ออกแบบมาให้ช่วยรับแรงกดหรือการพิมพ์ใช้งานได้เป็นอย่างดี

Lenovo-Thinkpad-X220-52

ช่องระบายความร้อนตามตำแหน่งต่าง ๆ มากพอสมควร

Lenovo-Thinkpad-X220-50

จุดเด่นอีกจุด คือ คีย์บอร์ด ที่มีช่องสำหรับระบายน้ำออกมาได้เมื่อมีน้ำหกใส่คีย์บอร์ด แตกต่างจากยี่ห้ออื่นที่กันน้ำได้ แต่ไม่ได้ช่วยระบายน้ำออกมา และจะเห็นว่าการออกแบบช่องระบายน้ำจะเป็นวงรีแทนที่จะเป็นวงกลมเพื่อช่วยลดแรงตึงผิว ทำให้ระบายน้ำออกมาได้รวดเร็ว

Lenovo-Thinkpad-X220-80

ช่องระบายความร้อนของ CPU มีขนาดใหญ่ 2 ช่องทางทั้งด้านข้างและด้านหลัง พัดลมเสียงไม่ดังมากนัก

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก