Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

พบต้นฉบับ Whitepaper ของ Bitcoin Manifesto ใน Mojave 10.18!

bitcoin

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Apple ได้ทิ้งอีสเตอร์สุดเซอร์ไพร์สใบหนึ่งไว้ใน macOS เป็น Whitepaper เกี่ยวกับการผสมผสานระหว่างระบบปฏิบัติการกับ Bitcoin Manifesto เอาไว้

ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่าง Andy Baio ได้ระบุไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่มาในบล็อก Waxy.org ว่าเขาค้นพบสิ่งที่น่าตกใจ (ปนเซอร์ไพร์ส) เป็น Whitepaper ของ ต้นฉบับ bitcoin ที่เขียนโดยนามแฝง Satoshi Nakamoto ถูกบรรจุอยู่ใน macOS ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป เอกสารดังกล่าวมีชื่อว่า Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2008 และอธิบายวิธีตั้งค่าการเข้าถึงและขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้บล็อกเชน หลังจากนั้นหนึ่งปี Nakamoto ได้เปิดตัวเครือข่าย bitcoin เวอร์ชั่นแรกออกมา

Advertisement

อุปกรณ์ที่ใช้ macOS Mojave 10.18 ขึ้นไปสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้ ผู้ใช้ที่ต้องการเข้าถึงเอกสารจะต้องเปิดหน้าต่าง Terminal macOS แล้วป้อน:

open /System/Library/Image Capture/Devices/VirtualScanner.app/Contents/Resources/simpledoc.pdf

macOS and bitcoin

สื่อต่างประเทศยืนยัน พบ Whitepaper ของ Bitcoin Manifesto ใน macOS จริง!

Gizmodo ยืนยันคำพูดของเขาด้วย ภาพเอกสารตัวอย่างบน MacBook Air ที่ใช้ macOS เวอร์ชั่น 12.5.1 (และรุ่นใหม่กว่านั้น) เอกสารนี้อัดแน่นอยู่ในหน่วยความจำของระบบปฏิบัติการ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์จับภาพ Virtual Scanner II MacRumor นี่อาจเป็นเอกสารตัวอย่างสำหรับระบบที่สามารถขับเคลื่อนฟีเจอร์ของ Mac ให้ผู้ใช้ถ่ายโอนรูปภาพจาก iPhone หรือ iPad ไปยัง Mac แม้ว่า iCloud จะถ่ายโอนข้อมูลได้ง่ายกว่าก็ตาม

ทั้งหมดนี้เป็นปริศนาอันยิ่งใหญ่ ย้อนกลับไปในปี 2020 Joshua Dickens อดีตนักออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple ทวีตเกี่ยวกับเอกสารทางเทคนิค และเขายังพบภาพถ่ายแปลกๆ ในโฟลเดอร์ Resources ซึ่งช่างภาพ Thomas Hawk จากแคลิฟอร์เนียอ้างว่าเป็นสัญญาณจาก Treasure Island ในซานฟรานซิสโกที่เขาถ่ายกลับมาในปี 2018 

Gizmodo ติดต่อกับ Apple เพื่อแสดงความคิดเห็นนี้ แต่เขายังไม่ได้รับการตอบกลับในทันที ผู้ใช้ในฟอรัมของ Apple ได้ชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของอุปกรณ์ Virtual Scanner II เมื่อปี 2021 เป็นกรณีที่คล้ายคลึงกันแต่ก็ยังไม่มีการตอบกลับใดๆ จาก Apple เช่นกัน

Baio ได้อ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ระบุตัวตนว่ามีคนใน Apple ได้ยื่นเอกสารดังกล่าวเมื่อประมาณปีที่แล้ว แต่ปัญหานี้ได้มอบหมายให้วิศวกรคนเดียวกับที่ติดตั้งเอกสารดังกล่าวใน OS ตอนแรก ดังที่เห็นอยู่อย่างต่อเนื่องของ Whitepaper แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลานั้น

จากเหตุผลที่กล่าวมาจึงไม่น่าใช่เรื่องแปลกที่อาจมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Apple ที่ใช้ bitcoin เพื่อทดสอบระบบสแกนหลังบ้านของ macOS ระบบใดระบบหนึ่ง แล้วทิ้งร่องรอยไว้ในโค้ดที่ไม่มีค่อยมีคนสังเกต แต่ด้วยความที่สกุลเงินดิจิทัลนั้นยังไม่เสถียรนัก ทำให้เกิดการแฮ็กได้ง่าย และตอนนี้ราคา bitcoin กำลังลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้วเทียบกับระดับสูงสุดในปี 2021

หรือจริงๆ แล้ว ผู้เขียนจะเป็น Craig Wright ผู้อยู่เบื้องหลัง Bitcoin!?

แหล่งข่าวยังเสริมอีกว่าในตอนนี้หลายๆ คนกำลังสืบว่า Nakamoto เป็นชื่อจริงๆ หรืออาจจะเป็น Craig Wright นักวิชาการและผู้ประกอบการชาวออสเตรเลียหรือเปล่า เพราะเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้าง bitcoin ซึ่งตัวเขาเองอาจจะอยู่เบื้องหลังทั้งหมด แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่าทำแบบนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้กระเป๋าเงินของ Wright มีเงินมากขึ้น เพราะเขาต้องจ่ายเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อชดเชยความเสียหายให้กับครอบครัวของ Dave Kleiman ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Bitcoin ยุคแรก พี่ชายของ Kleiman ยังเสริมอีกว่า Wright โกงผู้พัฒนาจากสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ bitcoin 

kanchanara rhm7H8X5J98 unsplash

ที่มา: gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก