Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

ในที่สุด Chrome 113 ก็รองรับ WebGPU! เพื่อใช้งานกราฟิก 3 มิติประสิทธิภาพสูงบนเว็บได้

chrome 113

ทีมงาน Google Chrome ได้ประกาศเปิดตัว WebGPU API สำหรับกราฟิก 3 มิติประสิทธิภาพสูงและการคำนวณ data-parallel บนเว็บใน Chrome 113 ซึ่ง API ใหม่พร้อมใช้งานแล้วโดยการตั้งค่าเริ่มต้นใน Chrome 113 เวอร์ชันเบต้า และจะพัฒนาให้ใช้งานได้ในเร็วๆ นี้

WebGPU เป็นมาตรฐานเว็บใหม่และชุดคำสั่งสำหรับกราฟิกและคอมพิวเตอร์ที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาโดยวิศวกรจาก Google, Apple, Mozilla, Microsoft และบริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกับ DirectX, Metal และ Vulkan WebGPU อนุญาตให้แสดงผลโดยตรงบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) พร้อมการเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษ (ไม่เหมือนกับ WebGL) WebGPU จะช่วยลดโหลดงานของ JavaScript ในการดึงกราฟิกและปรับปรุงได้มากกว่า 3 เท่าในอินเทอร์เฟซ Machine learning model

Advertisement

นักพัฒนาสามารถวาดภาพโดยใช้ WebGPU กับฉากที่มีรายละเอียดสูงและวัตถุต่างๆ มากมาย (เช่น CAD) ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงสำหรับการวาดฉากที่เหมือนจริง และเรียกใช้ Machine learning model ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการเข้าถึง GPU ที่ดีขึ้น

chrome 113

API ใหม่เป็นผลมาจากการพัฒนาร่วมกันมากกว่า 6 ปี ตั้งแต่เริ่มออกแบบในปี 2017 จนถึงปีนี้ ได้เริ่มใช้งานครั้งแรกใน Chrome ส่วน Firefox และ Safari จะตามมาในเร็วๆ นี้ WebGPU รองรับพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, DirectX 12, macOS และ ChromeOS พร้อมรองรับ Vulkan Google ส่วน Android และ Linux ขอเวลาพัฒนาอีกไม่นานก็น่าจะเปิดให้ใช้งานได้แล้ว

นักพัฒนาสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสนับสนุน WebGPU ใน Blog Post บนเว็บ Chrome Developers Office นอกจากนี้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นได้ เช่น W3C specifications, best practices, MDN documentation, etc.

ที่มา: Neowin

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

IT NEWS

ผู้ใช้งาน Google Chrome หลายพันล้านคนทั่วโลกควรอัปเดตเบราว์เซอร์ทันที เพราะมีการตรวจพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย 15 รายการ หลังมีการร้องเรียนผ่าน Google Bug Hunters เรื่องข้อบกพร่องที่พบเห็น การอัปเดต Google Chrome 113 สำหรับคอมพิวเตอร์ได้รับการปล่อยออกมาเมื่อวันอังคาร สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องกว่า 15...

IT NEWS

ในที่สุด Microsoft ก็ทำตามคำเรียกร้อง ออกการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับเทคโนโลยี DirectStorage 1.2 ให้สามารถลดเวลาในการโหลดเกมน้อยลงตามคำเรียกร้องของผู้พัฒนาเกม การอัปเดตในครั้งนี้จะทำให้ HDD สามารถค้นหาและทำการแตกไฟล์เกมได้เร็วขึ้นผ่านความสามารถในการเร่งความเร็วของ Compute-Shader ของ GPU รุ่นใหม่ Advertisement นอกจากนี้ Microsoft ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้ตัวเกมรู้ว่า GPU ทำการแตกข้อมูลออกมาหรือยัง หรือซอฟต์แวร์ (CPU) สำรองการทำงานเนื่องด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น...

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Detachable CM3 ทำงานสะดวกแบตอึดสะใจ ปากกาก็มี ครบเครื่องไปไหน!! ในยุคที่ชีวิตเราถูกผูกเข้ากับอินเตอร์เน็ตแทบทุกองศาของชีวิต ตั้งแต่งานไปจนชีวิตประจำวันแล้ว ASUS Chromebook Detachable CM3 แท็บเล็ตติดคีย์บอร์ดเพื่อตอบโจทย์สายพกพาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวระบบปฏิบัติการ ChromeOS จาก Google ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกับสมาร์ทโฟน Android แถมยังมี Play Store ไว้โหลดแอพฯ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก