ทีมงาน Google Chrome ได้ประกาศเปิดตัว WebGPU API สำหรับกราฟิก 3 มิติประสิทธิภาพสูงและการคำนวณ data-parallel บนเว็บใน Chrome 113 ซึ่ง API ใหม่พร้อมใช้งานแล้วโดยการตั้งค่าเริ่มต้นใน Chrome 113 เวอร์ชันเบต้า และจะพัฒนาให้ใช้งานได้ในเร็วๆ นี้
WebGPU เป็นมาตรฐานเว็บใหม่และชุดคำสั่งสำหรับกราฟิกและคอมพิวเตอร์ที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาโดยวิศวกรจาก Google, Apple, Mozilla, Microsoft และบริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกับ DirectX, Metal และ Vulkan WebGPU อนุญาตให้แสดงผลโดยตรงบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) พร้อมการเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษ (ไม่เหมือนกับ WebGL) WebGPU จะช่วยลดโหลดงานของ JavaScript ในการดึงกราฟิกและปรับปรุงได้มากกว่า 3 เท่าในอินเทอร์เฟซ Machine learning model
นักพัฒนาสามารถวาดภาพโดยใช้ WebGPU กับฉากที่มีรายละเอียดสูงและวัตถุต่างๆ มากมาย (เช่น CAD) ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงสำหรับการวาดฉากที่เหมือนจริง และเรียกใช้ Machine learning model ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการเข้าถึง GPU ที่ดีขึ้น
API ใหม่เป็นผลมาจากการพัฒนาร่วมกันมากกว่า 6 ปี ตั้งแต่เริ่มออกแบบในปี 2017 จนถึงปีนี้ ได้เริ่มใช้งานครั้งแรกใน Chrome ส่วน Firefox และ Safari จะตามมาในเร็วๆ นี้ WebGPU รองรับพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, DirectX 12, macOS และ ChromeOS พร้อมรองรับ Vulkan Google ส่วน Android และ Linux ขอเวลาพัฒนาอีกไม่นานก็น่าจะเปิดให้ใช้งานได้แล้ว
นักพัฒนาสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสนับสนุน WebGPU ใน Blog Post บนเว็บ Chrome Developers Office นอกจากนี้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นได้ เช่น W3C specifications, best practices, MDN documentation, etc.
ที่มา: Neowin