Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

ChatGPT ถูกแบนในอิตาลีเนื่องจากปัญหาความเป็นส่วนตัว

ChatGPT

ประเทศอิตาลีเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่ประกาศออกมาชัดเจนว่าจะขอบล็อกแชทบอท ChatGPT เนื่องปัญหาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อประกาศว่าจะห้ามใช้งานและดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของ OpenAI โดยทันที

แม้ว่าที่ผ่านมา OpenAI จะทำการลงทุนและพัฒนาไปกว่าหลายพันล้านดอลลาร์ ล่าสุดทาง Microsoft เพิ่งจะประกาศลงทุนเพิ่มเพื่อที่จะนำเทคโนโลยี AI ตัวนี้ไปอยู่ในโปรแกรม Office ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, PowerPoint และ Outlook นี่อาจทำให้ผู้คนในกลุ่มประเทศดังกล่าวไม่ได้รับประโยชน์ในส่วนนี้ได้ 

Advertisement
ChatGPT

ส่วนสาเหตุในการแบนครั้งนี้เกิดการที่ ChatGPT ไม่ได้จำกัดอายุของผู้ใช้งาน ทำให้ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้แม้แต่เด็กที่อายุตำว่า 18 ปีก็ตาม นั่นทำให้เด็กๆ และเยาวชนกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าถึงเนื้อหาอินเตอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน Bard แชทบอทจาก Google ไม่โดนแบนเพราะมีการจำกัดอายุใช้งานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

โดยหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของอิตาลีหรือ The Italian watchdog จะทำการตรวจสอบเรื่องนี้เนื่องจากพบว่าเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาพบว่าทางแอปดังกล่าวมีการละเมิดข้อมูลบทสนทนาและข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้งาน ทางหน่วยงานจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 20 วัน หากพบว่าผิดจริงต้องได้รับบทลงโทษเป็นค่าปรับ 20 ล้านยูโร (~746 ล้านบาท) หรือ 4% ของรายได้บริษัท

ChatGPT จะเป็นจุดเริ่มต้นของกฎหมายเกี่ยวกับ Chatbot AI?

ChatGPT

กลุ่มผู้สนับสนุนผู้บริโภค BEUC ยังเรียกร้องให้หน่วยงานของสหภาพยุโรปและหน่วยงานระดับชาติ รวมถึงหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการปกป้องข้อมูล ร่วมมือกันตรวจสอบ ChatGPT และแชทบอทที่คล้ายกัน หลังจากการยื่นคำร้องในสหรัฐอเมริกา เพราะอิตาลีเริ่มออกกฎหมายเกี่ยวกับ AI ฉบับแรกออกมาแล้ว นอกจากนี้ ChatGPT ยังถูกบล็อกในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย แต่การที่จะออกกฎหมายเกี่ยวกับ AI ที่ครอบคลุมอาจต้องใช้เวลาหลายปี ซึ่งในระหว่างนั้นผู้บริโภคยังคงได้รับความเสี่ยงนี้อยู่

หลังจากที่มีข่าวการแบนดังกล่าวออกมาทาง OpenAI ได้กล่าวกับแหล่งข่าวของ BBC ว่าได้ทำการปิดระบบในประเทศอิตาลีเรียบร้อยเพื่อทำตามข้อกำหนดดังกล่าว และจะทำให้กลับมาเปิดใช้งานได้ในเร็วๆ นี้

ที่มา: BBC News

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก