Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Apple AR/VR headset อาจเปิดตัวในปี 2023 นี้!

Apple AR/VR headset

หลังจากที่มีข่าวลือมาอย่างหนาหูเกี่ยวกับอุปกรณ์ AR/VR จากทาง Apple ว่าอาจจะเปิดตัวตอนนั้นหรือจะมีการพัฒนาให้เป็นแบบนี้ ชาวโซเชียลต่างก็คาดการณ์ความน่าจะเป็นนี้ จากข่าวที่ทางบริษัท Apple เข้าซื้อกิจการบางอย่างเพิ่ม มีการจ้างพนักงานเพิ่มอีก ไหนจะข่าวลือที่ออกมาให้เห็นกันบ่อยๆ เป็นไปได้ว่า Apple จะเปิดตัวชุดหู AR/VR ในเร็วๆ นี้ 

ก่อนอื่นเลยทางแหล่งข่าว Tech Advisor ได้ลองทำการวิเคราะห์ถึงความพร้อมในปัจจุบันของ Apple AR/VR ถ้าเป็นในเรื่องของแอปพลิเคชั่นที่จะเข้ามาซัพพอร์ตใน App Store ก็มีแอป ARKit ซึ่งแอปพลิเคชั่น AR ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจะทำหน้าที่ถ่ายโอนแอปหรือวิดีโอที่มีฟีเจอร์ AR ไปยังชุดหูฟังซึ่งจะมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำและสนุกสนานมากกว่าการถือสมาร์ทโฟนไว้ข้างหน้าอย่างแน่นอน

Advertisement

และอีกข่าวลือที่ปล่อยออกมาว่าโปรเจ็กต์การสร้างแว่น AR ถูกพับเก็บอย่างไม่มีกำหนด นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ว่า Apple จะเปิดตัวชุดหูฟัง AR/VR รวมเป็นอุปกรณ์เดียวกันไปเลย

แล้วจะเปิดตัว Apple AR/VR เมื่อไรล่ะ?

แม้ว่าจะมีข่าวลือออกมาสองสามครั้งแล้วว่าจะเปิดตัว แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปเพราะเจอกับปัญหาในเรื่องของความร้อนของอุปกรณ์ กล้องและซอฟต์แวร์ และในปีนี้ก็มีการคิดการว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2023 นี้ แต่ก็มีวี่แววว่าน่าจะเลื่อนออกไปอีก 

Apple AR/VR headset

จากการวิเคราะห์ของ Tech Advisor ที่สังเกตรูปโปรโมทของงาน WWDC 2023 ที่มีลักษณะโค้งๆ คล้ายๆ แว่นตา AR ทางแหล่งข่าวเลยเอะใจว่าเป็นไปได้มั้ยนะที่จะเปิดตัวสินค้าตัวนี้ภายในงาน แต่ก็มีนักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า “Apple จะประกาศชุดหูฟัง AR/VR ในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือที่งาน WWDC 2023” ล่าสุดได้ทวีตออกมาบอกว่าน่าจะถูกเลื่อนออกไป แล้วไปเปิดตัวพร้อมกับ iPhone 15 ตอนไตรมาสที่ 3 ปี 2023 หรือช่วงเดือนกันยายนนั่นเอง

สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นใน Apple AR/VR

รูปลักษณ์

ความคิดเห็นจะเป็นไปในทางรูปลักษณ์ภายนอกที่น่าจะคล้ายๆ Oculus Quest 2 แต่มีน้ำหนักเบาและใส่สบายกว่า ส่วนบอดี้ทาง Gurman (ซีอีโอของ Boomberg) ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าลักษณะน่าจะเป็นจอโค้ง มีลำโพงในตัวซ้ายขวา และแถบคาดที่พอดีสบายศีรษะ เพราะแบรนด์อื่นๆ มักทำออกมาแล้วรัดศีรษะจนเกินไป แต่ทาง Apple น่าจะทำได้ดีกว่า

Apple AR/VR headset

ตามข่าวลือว่ากันว่าชุดหูฟังนี้สร้างขึ้นจากอะลูมิเนียม แก้ว และคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อช่วยลดขนาดลงและน้ำหนักเบาขึ้น โดยมีกล้องซ่อนอยู่ภายในการออกแบบคล้ายแว่นตาสกีเพื่อความสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งจะถูกขนาบข้างด้วยปุ่มควบคุมแบบเม็ดมะยมดิจิทัลคล้ายๆ Apple Watch ที่ด้านข้างของชุดหูฟัง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสลับการมองระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกจริงได้อย่างรวดเร็ว และอาจมีแถบคาดศีรษะที่แตกต่างกันสำหรับกรณีการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย

ส่วนความเบา Ming Chi Kuo แนะนำว่าทางที่ดีควรมีน้ำหนักที่ 200-300 กรัม แต่ทางบริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 100-200 กรัม แต่จากข่าวลือที่ผ่านมาเรื่องน้ำหนักยังคงติดปัญหาอยู่

เลนส์ที่นำมาใช้งานคาดว่าจะใช้เทคโนโลยี 3P pancake ที่จัดทำโดย Genius และ Young Optics นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาให้สามารถใช้งาน Siri ได้อีกด้วย 

ซอฟต์แวร์

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจหลัง Steve Troughton-Smith ผู้พัฒนา iOS ยอดนิยมได้แชร์ภาพหน้าจอของการอ้างอิงถึงโปรแกรมจำลอง realityOS สำหรับ devs บนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ทำให้หลายๆ คนคาดการณ์ว่าทาง Apple น่าจะเอา realityOS มาปรับใช้ และอาจจะใช้ชื่อเป็น xrOS ที่ทันสมัยกว่า  

สเปคอื่นๆ

  • ใช้ชิป M2 รวมกับชิป Reality ขนาด 5nm
  • ชิปเซ็ตหลักประกอบด้วย CPU, GPU, และแรม
  • ใช้อะแดปเตอร์ขนาด 96W รุ่นเดียวกับ MacBook Pro 14 นิ้ว
  • การเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 6/6E
  • จอแสดงผล 4K Micro OLED จาก Sony สองจอสำหรับประสบการณ์ AR / VR ระดับไฮเอนด์ หรืออาจจะใช้เป็น AMOLED ก็ได้
  • เทคโนโลยีติดตามแบบ 1:1 ให้เห็นภาพภายนอกแบบ Realtime แม้จะใส่แว่นอยู่
  • เทคโนโลยีติดตามการเคลื่อนไหวเพื่อการเล่นเกม การเคลื่อนไหว และการพิมพ์งานเสมือนจริง

Apple AR/VR จะมีราคาเท่าไร?

จากการคาดการณ์จากหลายแหล่งข่าวในตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 102,660 บาท และคาดว่าจะผลิตเพียง 200,000-300,000 ชิ้นในปี 2023 เท่านั้น 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข่าวลือที่ทางเว็บ Tech Advisor ได้รวบรวมไว้ ส่วนจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ได้รู้กันในงาน WWDC 2023 แน่นอนว่าทาง notebookspec จะไม่พลาดทุกการอัพเดตข่าวสารด้านไอที

ที่มา: Tech Advisor

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก