Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Sony ZV-E1 กล้องรุ่นใหม่เอาใจสายคอนเทนต์!

Sony ZV-E1

Sony ได้เปิดตัว ZV-E1 กล้องแบบ full-frame รุ่นล่าสุด ที่ทางแหล่งข่าว engadget ถึงกับบอกว่าเป็นกล้องถ่ายบล็อกที่ดีที่สุดในท้องตลาด ณ ตอนนี้ ด้วยสเปคที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ 12 ล้านพิกเซลแบบรับแสงด้านหลัง (BSI) แบบเดียวกับรุ่น A7S III ให้ประสิทธิภาพการทำงานในสภาวะแสงน้อยที่ยอดเยี่ยม รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 4K@120p และฟีเจอร์ AI ใหม่ เช่น การจัดเฟรมอัตโนมัติ ในราคา $2,200 (~75,000 บาท) ในขณะที่ราคาของรุ่นพี่อย่าง A7S III อยู่ที่ $3,500 (~11,900 บาท) ราคาต่างกันค่อนข้างมากเลยทีเดียว

Sony ZV-E1 เป็นกล้องที่เจาะกลุ่มตลาดเหล่า vlogger หรือสายคอนเทนส์ ดังนั้นสิ่งสำคัญเลยคือคุณสมบัติในการถ่ายวิดีโอที่ยอดเยี่ยม ตัวกล้องมาพร้อมกับเซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรมเหมือนที่มีในรุ่นพี่ Sony A7S III ที่ช่วยในการเบลอฉากหลัง ดึงวัตถุที่อยู่ด้านหน้าให้คมชัดกว่ากล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C หรือ Micro Four Thirds ที่มีขนาดเล็กกว่า และจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการถ่ายวิดีโอที่คมชัดระดับ 4K พร้อมเฟรมเรทที่เลือกได้ตั้งแต่ 24, 30, 60, และสูงสุด 120 fps โดยใช้การอ่านแบบเต็มพิกเซลโดยไม่มีการรวมภาพในทุกโหมดเพื่อให้ภาพมีความลื่นไหลราวกับถ่ายภาพยนตร์

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีการจับภาพในโหมด All-I ที่แก้ไขได้ง่ายด้วยอัตราการรับส่งข้อมูลสูงสุด 600Mbps การบันทึก 10 บิต 4:2:2 สามารถใช้ได้กับโหมดบันทึก S-Log-3/S-Gamut3.Cine ชดเชยชัตเตอร์สปีดได้ 15 สต็อปในโหมด Dynamic และเซ็นเซอร์ BSI 12 เมกะพิกเซลมีช่วง ISO ที่ขยายได้สูงสุดถึง 409,600 (80-102400 ในโหมดปกติ) ซึ่งเป็นประสิทธิภาพ ISO สูงที่ดีที่สุดในซีรี่ส์ Alpha และจุดนี้เองที่จะถึงความสนใจจากเหล่า Vlogger ได้อย่างมาก เนื่องจากคุณสมบัตินี้จะทำให้สามารถถ่ายภาพในสภาพที่ใกล้มืดสนิทได้นั่นเอง 

Sony ZV-E1

ในเรื่องของรูปลักษณ์ตัวกล้องจะเน้นที่ความสะดวกในการใช้งานแบบพกพามากกว่าจึงมีน้ำหนักที่เบาเพียง 483 กรัมเท่านั้น ส่วนปุ่มควบคุมการใช้งานจะให้มาเฉพาะปุ่มที่จำเป็นอย่างปุ่มซูม ปุ่มเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพ และการควบคุมพื้นฐานอื่นๆ ส่วนช่องมองภาพในรุ่นนี้ก็ไม่ได้มีมาให้ จะมีแค่จอ LCD ที่ทัชสกรีนและปรับหมุนได้รอบทิศ แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วหรับการใช้งานที่เน้นการถ่ายวีโอเป็นหลัก

ถ่ายรูปก็ก็ง่าย ถ่าย Vlog ก็ดี 

Sony ZV-E1 มาพร้อมกับการกันสั่นในตัวแบบ 5 แกน พร้อมโหมดออปติคัล “แอคทีฟ” ใหม่ที่จะช่วยลดการสั่นไหวขณะเดิน พร้อมโหมด “Dynamic Active” จะเพิ่มความสมูธเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว แลกกับการครอบตัดเพิ่มเติม เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์มุมกว้าง ซึ่งคุณสมบัตินี้ใช้ได้ดีในการถ่ายด้วยการถือกล้องด้วยมืออย่างเดียว ซึ่งปกติแล้วอาจทำได้ยากหากไม่ใช้ gimbal เข้ามาช่วย

Sony ZV-E1

ส่วนไมโครโฟน ZV-E1 มีมาให้ 3 แคปซูลตัวสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น หากมีวัตถุที่เป็นมนุษย์อยุ่หน้ากล้อง ทิศทางไมค์จะเปลี่ยนเป็น “ด้านหน้า” แต่หากไม่มีมนุษย์ จะสวิชท์เป็นไมค์ “รอบทิศทาง” ซึ่งทาง Sony ให้มาพร้อมกับกระจกบังลมอีกด้วย และหากคุณต้องการใช้ไมค์ของคุณเอง ก็มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และอินเทอร์เฟซเสียงแบบดิจิทัลบน Hotshoe 

ต่อมาดูในเรื่องของแบตเตอรี่กันบ้าง Sony ZV-E1 ใช้แบตเตอรี่แบบเดียวกับรุ่นใหญ่ของ Sony จึงถ่ายภาพได้สูงสุด 570 ช็อตหรือบันทึกวิดีโอ 4K@60p ได้นาน 95 นาที

Sony ZV-E1 กับเราคนเดียวก็เอาอยู่

คุณสมบัติใหม่อีกอย่างคือโหมดการจัดเฟรมอัตโนมัติที่ใช้ AI ซึ่งน่าจะมีประโยชน์มากกับคนที่ต้องการตั้งกล้องถ่ายเอง ด้วยการใช้เทคโนโลยีการจดจำวัตถุ ระบบจะครอบตัดเฟรมโดยอัตโนมัติเพื่อให้วัตถุอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นที่สุด เมื่อใช้คุณสมบัตินี้ คุณสามารถเลือกการครอบให้มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ ให้มันติดตามคุณอย่างรวดเร็วหรือช้า เริ่มต้นอัตโนมัติตามการจดจำวัตถุหรือการเลือกวัตถุ และสลับระหว่างมุมที่ครอบตัดและมุมแบบเต็มหลังจากผ่านไป 15 หรือ 30 วินาที มันสามารถบันทึกภาพสองประเภทพร้อมกัน โดยจับภาพแบบเต็มไปยังเอาต์พุต HDMI และแบบครอบตัดไปยังการ์ดหน่วยความจำภายในเครื่อง 

Sony ZV-E1

เทคนิค AI อื่นๆ รวมถึงระบบกันสั่นในการจัดเฟรมที่ใช้เทคโนโลยีการจดจำวัตถุเพื่อครอบตัดให้อยู่ในวัตถุและทำให้คงที่เมื่อคุณเดินข้างๆ “การจดจำใบหน้าหลายใบ” จะลดโบเก้โดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบใบหน้าที่สอง เพื่อให้วัตถุทั้งสองอยู่ในตำแหน่งโฟกัส และเช่นเดียวกับวิดีโอบล็อกรุ่นอื่นๆ ของ Sony มีสวิตช์โบเก้ที่ปรับโฟกัสพื้นหลังให้เบลอโดยอัตโนมัติ พร้อมด้วยปุ่ม “Product showcase” ที่ช่วยให้กล้องโฟกัสวัตถุที่อยู่ด้านหน้ากล้องได้ทันที ฟีเจอร์นี้ไม่ใช้กับคนเพียงเท่านั้น ยั่งใช้ร่วมกับสัตว์ นก รถยนต์/รถไฟ เครื่องบิน และแมลงได้อีกด้วย

สรุปสเปคเด่นๆ ของ Sony ZV-E1

  • เซนเซอร์ Exmor R CMOS ฟูลเฟรมเรืองแสงด้านหลัง 12.1 เมกะพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ BIONZ XR ขั้นสูง
  • มี AI สำหรับการรับรู้วัตถุที่กว้างขวางและแม่นยำมากขึ้น
  • มีน้ำหนักเบาเพียง 483 กรัม
  • ไมโครโฟน 3 แคปซูลอัจฉริยะ
  • ความไว ISO สำหรับภาพนิ่ง: ISO 80-102400 (ขยายได้จนถึง ISO 40 – 409600), อัตโนมัติ (ISO 80-12800, สามารถเลือกขีดจำกัดบนและล่างได้) และสำหรับภาพยนตร์: เทียบเท่า ISO 80-102400 (ขยายได้จนถึง ISO 40 – 409600), อัตโนมัติ (ISO 80-12800, สามารถเลือกขีดจำกัดบนและล่างได้)
  • จำนวนพิกเซล (ที่ใช้งานจริง) สำหรับภาพนิ่ง: สูงสุดประมาณ 12.1 เมกะพิกเซล, และภาพยนตร์: สูงสุดประมาณ 10.1 เมกะพิกเซล

และตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้า Sony ZV-E1 มีราคาอยู่ที่ $2,200 (~75,000 บาท) สำหรับตัวกล้องเท่านั้น หรือจ่าย $2,500 (~85,250 บาท) ก็จะได้ชุดอุปกรณ์เพิ่มขึ้นมาเป็นเลนส์ซูม SEL 28-60 มม. คาดว่าในประเทศไทยจะเริ่มวางจำหน่ายต้นเดือนเมษายนนี้

ที่มา:  engadget, Sony Thailand

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ยุคนี้ถ้าขับรถก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้สักตัว จะได้เก็บภาพนาทีสำคัญไว้เป็นหลักฐานได้! ถ้าไม่รู้ซื้อ Dashcam ตัวไหนมาดู! ยุคนี้นอกจากมีรถยนต์ไว้ใช้เดินทางแล้วก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์ (Dashcam) เอาไว้ใช้คู่กัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องสุดวิสัยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วถ้าเกิดขึ้นมาจะหาหลักฐานจากไหนมาใช้ยืนยันตัวได้ ดังนั้นถ้าซื้อมาติดไว้สักตัวก็ช่วยบันทึกนาทีสำคัญเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางประกันภัยแล้วใช้ดำเนินคดีตามกฏหมายในยามจำเป็นได้อีก ช่วยเพิ่มความอุ่นใจทุกการเดินทางว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็ยังมีคลิปหลักฐานเอาไว้ใช้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ถ้ามี Dashcam ติดเอาไว้แล้วแจ้งกับทางบริษัทโบรกเกอร์หรือประกันภัยก็ใช้ต่อรองเพื่อลดเบี้ยรายปีให้ถูกลงได้อีกพอควร ดังนั้นถ้าใครยังไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรซื้อมาติดไว้สักอันไม่ว่าจะเป็นแบบกล้องหน้าอย่างเดียวหรือมีกล้องหลังด้วยก็ยิ่งดีจะได้เก็บภาพนาทีสำคัญได้ครบทุกจุดอุ่นใจกว่าเดิม Advertisement 6 กล้องติดรถยนต์น่าใช้ ติดรถไว้สบายใจมีหลักฐานทุกสถานการณ์! Aston Ultimate X Wifi Pro...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก