Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

ข่าวลือ! Intel จะเพิ่ม Xe-Cores ใน Battlemage GPU series เป็น 64 คอร์

NBS cover image 4.pdf 75

ย้ำกันอีกครั้งเผื่อใครลืม ช่อง RedGamingTech บน YouTube ที่มีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน ได้ปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับ Roadmap ของ Intel Arc GPU ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ในวิดีโอระบุอย่างชัดเจนว่า Battlemage GPU Series จะเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดไม่น่าจะเกินไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า โดยคาดว่าจะเปิดตัวกันตามแผนที่กำหนดเอาไว้แล้วในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2024

มีรายงานเรื่องนี้ซึ่งปรากฏอยู่ในสไลด์หนึ่งที่ยังไม่มีการเผยแพร่ออกมาว่า Battelmage GPU series จะมีจำนวน Xe-Core เป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ ACM-G10 GPU แทนที่จะเป็น 32 คอร์ เหล่าเกมเมอร์จะได้เจอกับ Xe-Cores สูงสุดถึง 64 Xe-Cores บน GPU รุ่นเรือธง ซึ่งจะใช้รหัสว่า BGM-G10 GPU

Advertisement

Battlemage GPU มีบัสหน่วยความจำ 256 บิตและแคช L2 ขนาด 48MB ซึ่งหมายความว่ากราฟิกการ์ดที่ใช้ชิปกราฟิกรุ่นนี้อาจมีขนาดหน่วยความจำตั้งแต่ 8, 16 หรือ 32 GB หรืออาจจะมีขนาดอยู่ระหว่างนี้หากทาง Intel ใช้บัสหน่วยความจำ 192 บิตแทน ส่วนขนาดแคช L2 จะมีขนาดน้อยกว่า AD103 ของ RTX 4080 (64 MB) แต่ขนาดของ Die นั้นน่าจะมีขนาดใกล้เคียงกัน

ข่าวลือยังอ้างอีกว่า ความเร็วของ Battlemage GPU (GPU Clock) น่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 GHz แต่ก็ยังไม่มีใครกล่าวถึงเรื่องของ ความเร็วชิปกราฟิก (GPU Clock) ของทาง Intel ซึ่งจะไม่เหมือนกับ Boost Clock ของ Nvidia สำหรับชิปกราฟิก RTX 40 series โดยปกติแล้วจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ในระดับ 2.9 GHz กับการใช้งานประมวลผลกราฟิกแบบเบาๆ อยู่แล้ว หรือจะเป็นการโอเวอร์คล็อกก็ตาม

แม้ว่าอาจจะเร็วไปที่จะแน่ใจว่าประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร แต่จากการคาดเดาในตอนนี้ ประสิทธิภาพนั้นไม่น่าจะต่ำกว่าชิปกราฟิก RTX 4070 Ti อย่างไรก็ตามการเปิดตัวชิปกราฟิกใหม่ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีการอัพเกรดประสิทธิภาพให้สูงกว่ารุ่นเดิมอยู่แล้ว ถ้าไปดูอย่างรุ่น Arc A770 ที่ออกมาชนกับชิปกราฟิก RTX 3060 series ของ NVIDIA รุ่นใหม่ก็น่าจะประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม

ส่วนทาง Intel ยังไม่มีการเปิดตัวซีรีส์ Alchemist รุ่นใหม่ ซึ่งมีโค้ดเนมว่า “Alchemist+” ออกมา อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการอัพเกรดตัวชิปกราฟิก Arc A580 GPU ซึ่งก็เรื่องนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ออกมา ก็คงต้องติดตามดูว่าทาง Intel จะมีการลดราคาการ์ดจอที่ใช้ชิปกราฟิก Intel ARC หรือไม่ ถ้ามีการปรับราคาลดลง ก็น่าจะมีโอกาสได้เห็นการ์ดจอที่ใช้ชิปกราฟิกรุ่นใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการลดราคาขายปลีกในรุ่นใดๆ เลยแม้แต่นิดเดียว

สุดท้ายนี้ข่าวลือนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้นทาง notebookspec จะคอยติดตามและนำมาอัพเดตให้ทราบกันอีกครั้งในที่สนใจการ์ดจอของ Intel อยู่ ก็รอติดตามข่าวกันได้เลย

ที่มา: VideoCardz, RedGamingTech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ล่าสุด ส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมและการประมวลผลอันเหนือชั้นสำหรับเดสก์ท็อปพีซี พร้อมประหยัดพลังงานมากกว่าที่เคย กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 11 ตุลาคม 2567 –  ประเด็นสำคัญ: อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200S series...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook S 14 UX5406SA พร้อม Intel Core Ultra Series 2 สุดทรงพลัง แบตฯ ทนถึงใจ 18 ชม. ได้สบาย! ในงาน IFA Berlin เมื่อไม่นานนี้ Intel ก็เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Intel...

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก