Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว MSI

รีวิว MSI Titan GT77 HX 13V แรงสยบทุกเกมฟอร์มยักษ์ เกมมิ่งพีซีต้องถอยให้ด้วย Intel 13th Gen และ RTX 4000 Series!

MSI Titan GT77 HX 13V ของแรงที่เกมมิ่งพีซีต้องยอมถอยให้! มีอะไรที่ดี MSI ใส่มาให้หมดไม่มีกั๊ก!

MSI Titan GT77 HX 13V

ถ้าให้จำกัดความ MSI Titan GT77 HX 13V ด้วยประโยคสั้นๆ คงไม่พ้นคำว่า “เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงสุดในโลก” โดยไม่มีข้อกังขา ซึ่งซีรี่ส์นี้ทาง MSI ได้ใส่ฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเข้ามาให้ผู้ใช้ที่อยากหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีๆ สักเครื่องมาใช้แทนเกมมิ่งพีซีเสมอ เช่นรุ่นนี้ก็ถูกอัพเกรดซีพียูเป็น Intel 13th Gen สถาปัตยกรรม Raptor Lake ซึ่งมีระบบ Intel ABT (Adaptive Boost Technology), TVB (Thermal Velocity Boost) ไว้เร่งความเร็วต่อคอร์ได้มากขึ้น จับคู่กับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 4000 Series รุ่นล่าสุดจาก NVIDIA ที่มีฟีเจอร์ยอดนิยมต่างๆ ทั้ง NVIDIA DLSS 3, Ray Tracing, NVIDIA Max-Q Gen 5 รุ่นล่าสุดซึ่งทางบริษัทพัฒนามาเป็นอย่างดีให้ทรงพลังแต่ก็จัดการพลังงานได้ยอดเยี่ยมและยังรองรับ NVIDIA Reflex, Virtual Reality, Resizable BAR ในตัวอีกด้วย

Advertisement

ด้านการจัดการกำลังของซีพียูและการ์ดจอก็มีระบบ MSI OverBoost ULTRA สำหรับถ่ายโอนค่าวัตต์ข้ามไปมาระหว่างซีพียูและการ์ดจอตามแต่ละโปรแกรมว่าเน้นใช้ส่วนใดมากกว่า รองรับค่าวัตต์สูงถึง 250 วัตต์ มีชิป MUX Switch ไว้ใช้คุมการทำงานของการ์ดจอแยกและออนบอร์ดตามเหมาะสม ด้านผู้ใช้ที่ซื้อมาแล้วอยากอัพเกรด ก็มีช่อง M.2 NVMe SSD ให้ 3 ช่อง เป็นอินเตอร์เฟส PCIe 5.0 x 1 และ PCIe 4.0 x 2 ช่อง โดยทางบริษัทติดตั้งมาให้ 4TB จากโรงงานแล้วและทำ RAID เอาไว้ให้อีกด้วย ด้านช่องแรม DDR5 มีติดเครื่องมา 4 ช่อง รองรับความจุสูงสุด 128GB ให้เกมเมอร์ได้อัพสเปค MSI Titan GT77 HX 13V ได้ตามกำลังทรัพย์ส่วนบุคคลให้แรงเหลือใช้ไปอีกหลายปีอย่างแน่นอน

MSI Titan GT77 HX 13V

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่ล้ำหน้าเกินเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในปัจจุบัน นอกจากไฟ RGB “MSI Mystic Light” บนตัวเครื่อง, ช่องระบายความร้อนกับคีย์บอร์ด SteelSeries Per-Key RGB ที่ใช้สวิตช์เมคานิคอลจาก CHERRY MX แบบ Tactile ดีไซน์ปุ่มแบบเตี้ย Ultra Low Profile มาให้ตอบสนองได้รวดเร็วและได้ความแข็งแรงทนทานแล้ว ระบบระบายยความร้อนของตัวเครื่องก็เป็นรุ่นที่ดีสุดของ MSI ซึ่งใช้ชื่อว่า Cooler Boost Titan มีช่องระบายความร้อน 6 ช่อง, พัดลม 4 ตัว และฮีตไปป์ 8 เส้น ให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเจอปัญหาตัวเครื่องร้อนเกินไปจนประสิทธิภาพตก (Thermal Throttling) เลย

หน้าจอของ MSI Titan GT77 HX 13V ก็ยอดเยี่ยมจนเกินระดับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งไปเทียบชั้นโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์หลายๆ รุ่นในปัจจุบันได้สบายๆ โดยจอ 17.3 นิ้ว ความละเอียด 4K UHD พาเนล IPS MiniLED ค่า Refresh Rate 144Hz นี้ ได้รับการรับรอง Calman Verified การันตีคุณภาพของสีสันและความเที่ยงตรงที่สุดและได้รับการรับรอง VESA DispayHDR 1000 อีกด้วย ซึ่งทุกจอของ Titan GT77 HX 13V จะได้รับการคาลิเบรตปรับจูนรายจอจากโรงงานโดยเทคโนโลยี True Color ของทาง MSI เองและมี K-Zone Local Dimming ในตัว

นอกจากนี้ฟีเจอร์อื่นๆ ของ MSI Titan GT77 HX 13V ที่ควรกล่าวถึงด้วย คือ ลำโพง DYNAUDIO เสียงดีทรงพลัง, แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 99.9Whr, ระบบกล้องสแกนใบหน้าพร้อมม่านชัตเตอร์ปิดกล้องเมื่อไม่ใช้งานและเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ใช้ยืนยันตัวตนปลดล็อคเครื่องโดยทำงานกับระบบ Windows Hello ของ Windows 11 Home, ชิป Wi-Fi 6E Intel AX1690 และ LAN 2.5GbE ซึ่งชิปนี้จะประสานงานกันให้รับส่งข้อมูลได้เร็วสุด 5.5Gbps และถ้าเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็รองรับคลื่น 6GHz อีกด้วย ด้วยฟีเจอร์และสเปคทั้งหมดมวลนี้ ถือว่า MSI Titan GT77 HX 13V เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ทรงพลังสุดในโลกก็ไม่ผิด

NBS Verdicts

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00558 New size 1

MSI Titan GT77 HX 13V ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สุดยอดในทุกมิติ ทั้งสเปคและความแรงที่ไม่มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนในปัจจุบันนี้เทียบชั้นได้ อาจเทียบชั้นกับเกมมิ่งพีซีราคาหลักแสนสบายๆ หากเกมเมอร์คนไหนอยากต่อหน้าจอแยกหลายๆ จอ MSI Titan GT77 HX 13V ก็มีฟีเจอร์ Matrix Display ต่อจอใช้งานได้ 3 จอพร้อมกัน รวมจอหลักความละเอียด 4K ของตัว Titan GT77 HX 13V เองด้วย หรือจะต่อจอแยกตัวเดียวผ่านพอร์ต HDMI 2.1 ก็รองรับ 8K 60Hz หรือเป็น 4K 120Hz ก็ได้ แค่มีสาย HDMI 2.1 สักเส้นก็พอ ถ้าจะนั่งทำงานอาร์ทไม่ว่าจะตัดต่อคลิปหรือแต่งภาพก็ทำบนจอของ MSI Titan ที่ได้รับการรับรอง Calman Verified ได้เลย ส่วนลำโพงทั้ง 4 ตัว แยกเป็นลำโพงหลักวูฟเฟอร์กำลังขับดอกละ 2 วัตต์ รวม 4 ดอก ที่ได้ DYNAUDIO มาช่วยปรับแต่งให้ต้องถือว่ามิติเสียงดีน่าประทับใจทีเดียว ดังนั้นเรื่องความบันเทิงทั้งเกมและภาพยนตร์จัดว่ายอดเยี่ยม

คีย์บอร์ดของ MSI Titan GT77 HX 13V ก็ยังใช้สวิตช์ CHERRY MX Ultra Low Profile แบบ Tactile ที่เกมเมอร์ชื่นชอบเช่นเดิม กดสนุกเล่นเกมได้อารมณ์ยิ่งขึ้นแถมยังตอบสนองเร็วทันใจด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมเท่านั้นที่เลือกมาใช้งานเพื่อให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดและยังตั้งค่ามันในโปรแกรม SteelSeries GG ได้รวมถึงไฟ Mystic Light อีกด้วย เรียกว่าครบเครื่องสมกับที่ทั้งสองบริษัทจับมือร่วมกันพัฒนามาอย่างยาวนาน และยังเปิดเครื่องอัพเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้เยอะมากจนใช้งานได้อีกหลายปีสบายๆ

ด้านการเล่นเกม ไม่ว่าจะเล่นบนหน้าจอของ Titan GT77 HX 13V หรือต่อหน้าจอแยกความละเอียด 4K ก็ยอดเยี่ยม เรียกว่าไม่ต่างกับเกมมิ่งพีซีประสิทธิภาพสูงสักเครื่องหนึ่ง เหมาะกับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ที่อยู่คอนโดมิเนียมหรือห้องส่วนตัวมีขนาดไม่ใหญ่มากหรือครีเอเตอร์รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องเดียวแล้วใช้ทำงานและเล่นเกมบนจอ QHD~UHD ปรับสุดหมดได้สบายๆ ไปอีกหลายปี

อีกจุดสังเกตยังเป็นเรื่องแป้น Numpad ของ MSI Titan ยังมีขนาดเล็กกว่าไซซ์มาตรฐานเพราะต้องเว้นพื้นที่ให้ลำโพงและชุดคีย์บอร์ดจึงกดใช้งานไม่ถนัดอย่างที่ควร ถึงจะใช้งานได้แต่ผู้เขียนอยากเสนอให้ทาง MSI ดีไซน์ชุด Numpad ให้เป็นปุ่ม Macro, Multimedia Key แทน น่าจะโดนใจเกมเมอร์มากกว่า

ข้อดีของ MSI Titan GT77 HX 13V
  1. อัพเกรดซีพียูเป็น Intel 13th Gen รุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว ประสิทธิภาพสูงใช้งานได้ดีมาก
  2. อัพเกรดการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 4090 แล้ว ใช้ทำงานและเล่นเกมได้ดีมาก
  3. มี MSI OverBoost ULTRA ไว้ถ่ายโอนค่าวัตต์ของซีพียูและการ์ดจอให้ประสิทธิภาพดีขึ้น
  4. ระบบระบายความร้อน Cooer Boost Titan ทำงานได้ดี ถึงใช้งานเต็มที่ประสิทธิภาพก็ไม่ลด
  5. ได้แรม 64GB DDR5 จากโรงงานอัพเกรดเพิ่มความจุได้สูงสุด 128GB จัดว่ามีให้ใช้เหลือเฟือ
  6. เพิ่ม SSD PCIe 5.0 และ 4.0 ในเครื่องได้รวม 3 ช่อง ใช้เซฟงานและลงโปรแกรมได้เยอะมาก
  7. หน้าจอ MiniLED ความละเอียด 4K ได้รับการรับรอง Calman Verified ใช้ทำงานครีเอเตอร์ได้ดี
  8. หน้าจอถูกคาลิเบรตจากโรงงานและมี K-Zone Local Dimming ให้ความสว่างได้เหมาะสม
  9. คีย์บอร์ดเป็นสวิตช์ CHERRY MX Ultra Low Profile แบบ Tactile มีไฟ RGB ตอบสนองดีมาก
  10. เชื่อมต่อหน้าจอแยกได้มากสุด 3 จอพร้อมกันด้วยพอร์ต Thunderbolt และ HDMI 2.1
  11. มีพอร์ต HDMI 2.1 ใช้เชื่อมต่อหน้าจอแยกความละเอียด 8K 60Hz หรือ 4K 120Hz ก็ได้
  12. มีลำโพง 4 ตัว ได้ DYNAUDIO ปรับจูนเสียงและมีโปรแกรมจากของ Nahimic ให้ใช้งาน
  13. มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือและ IR Camera ใช้ยืนยันตัวปลดล็อคเครื่องได้สะดวกปลอดภัย
  14. มีพอร์ต Thunderbolt 4 ใช้ชาร์จแบบ Power Delivery กระแส 100 วัตต์และต่อหน้าจอแยกได้
  15. รองรับ Wi-Fi 6E ด้วยชิป Intel Killer AX1690 เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เสถียรและรวดเร็ว
  16. รองรับ Bluetooth 5.3 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดแล้ว ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายได้สะดวกและเสถียรขึ้น
ข้อสังเกตของ MSI Titan GT77 HX 13V
  1. น้ำหนักมากถึง 3 กิโลกรัม ไม่เหมาะจะพกไปไหนนัก เหมาะจะวางตั้งโต๊ะมากกว่า
  2. บอดี้เปิดฝาอัพเกรดยาก แนะนำว่าถ้าอยากเพิ่มแรมหรือ SSD ควรให้ช่างของ MSI จัดการให้
  3. ชุด Numpad ยังมีขนาดเล็กและกดได้ค่อนข้างยากเหมือนรุ่นก่อน ต้องปรับตัวสักพักถึงจะใช้ถนัด
  4. ชุดระบายความร้อน Cooler Boost Titan เมื่อทำงานเต็มที่เสียงจะดังราว 70 dB ซึ่งดังพอควร

รีวิว MSI Titan GT77 HX 13V

Specification

MSI Titan GT77 HX 13V

MSI Titan GT77 HX 13V นับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้ก็ไม่ผิดนัก ซึ่งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ติดตั้งซีพียู Intel 13th Gen กับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 4000 Series ด้วย สำหรับสเปคโดยละเอียดเป็นดังนี้

CPU Intel Core i9-13980HX แบบ 24 คอร์ 32 เธรด (8P+16E) ความเร็ว 4.0~5.6GHz
GPU NVIDIA GeForcer RTX 4090 แรม 16GB GDDR6
SSD M.2 NVMe SSD 4TB
RAM 64GB DDR5 บัส 4800 MHz
Display 17.3 นิ้ว ความละเอียด 4K UHD พาเนล MiniLED IPS ค่า Refresh Rate 144Hz ได้รับการรับรอง Calman Verified, VESA DisplayHDR 1000 มี K-Zone Local Dimming
Connectivity Thunderbolt 4 x 2, USB-A 3.2 Gen 2 x 3, Mini DisplayPort x 1, HDMI 2.1 x 1, SD Card Reader x 1, LAN x 1, Audio combo x 1

Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax และ Bluetooth 5.3
Software Windows 11 Home
Weight 3.3 กิโลกรัม
Price 209,900 บาท ชมสเปคโดยละเอียดคลิ๊กที่นี่

Hardware & Design

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00564 New size 1

ดีไซน์บอดี้ของ MSI Titan GT77 HX 13V ยังใช้บอดี้เดิมเหมือน Titan GT77 รุ่นก่อนหน้า แต่ทาง MSI ได้ถอดสติ๊กเกอร์ต่างๆ บนตัวเครื่องออกไปทั้งหมดแล้วสกรีนฟีเจอร์เด่นเอาไว้ตามมุมต่างๆ ของตัวเครื่อง ได้แก่ ลำโพง DYNAUDIO มุมบนซ้าย บนขวาเป็น SteelSeries ส่วนมุมซ้ายล่างของคีย์บอร์ดเป็นโลโก้ของทาง CHERRY MX เพื่อบอกผู้ใช้ว่าคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คนี้ใช้สวิตช์เมคานิคอลรุ่นใหม่แบบ Low Profile ซึ่งเหมาะกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีความหนาจำกัดอยู่ ส่วนที่วางข้อมือฝั่งขวามีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดตั้งมาให้คู่กับ IR Camera เพื่อยืนยันตัวตนแล้วปลดล็อคเครื่อง ซึ่งจะใช้ทั้งสองฟังก์ชั่นนี้หรือเลือกใช้แบบใดแบบหนึ่งก็ได้เช่นกัน

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00548 New size 1

องศาการกางหน้าจอ MSI Titan GT77 HX 13V จะกางได้กว้างสุดราว 120 องศา ไม่สามารถกางไปจนแบนราบได้เพราะติดบอดี้ตัวเครื่องส่วนหลังซึ่งเป็นชุดช่องระบายความร้อน Cooler Boost Titan อยู่ แต่ก็ถือว่ากางได้กว้างพอปรับให้เข้ามุมสายตาได้พอดีทั้งตอนวางบนโต๊ะหรือแท่นวางโน๊ตบุ๊คด้วย ส่วนก้านบานพับหน้าจอจะเป็นโลหะอลูมิเนียมยื่นออกมาจากตัวเครื่องแล้วล็อคเข้ากับส่วนล่างของบานหน้าจอ กางได้อย่างแข็งแรงไม่มีอาการโยกคลอนแม้แต่น้อย ถือว่าดีสมค่าตัวมาก

สังเกตว่าตัวเครื่องส่วนด้านหลังจะมีช่องครีบติดเอาไว้เป็นแถบเหมือนรถซุปเปอร์คาร์ด้วย และครีบแนวตั้ง 2 เส้นตรงกลางจะเปลี่ยนจากก้านพลาสติกเป็นหลอดไฟ RGB “MSI Mystic Light” แทน ปรับเอฟเฟคไฟได้โปรแกรม SteelSeries GG ได้อีกด้วย ทำให้บอดี้ตัวเครื่องไม่ดูดำเกินไปและมีลูกเล่นยิ่งขึ้น

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00563 New size 1

ฝาหลังของ Titan GT77 HX 13V จะไม่มีลวดลายอะไรมากเป็นพิเศษ โดยมีเส้นแนวตั้งเฉียงขึ้น 2 เส้นและโลโก้มังกรปิดด้วยวัสดุเหมือนกระจกเอาไว้และมีลูกเล่นที่ตัวโลโก้ด้วย คือเป็นไฟ RGB เช่นกัน ซึ่งพอดูประกอบกับช่องระบายความร้อนแล้วก็แสดงความเป็นเกมเมอร์ได้ดีมาก ดูสวยมีเอกลักษณ์และไม่เป็นโลโก้ธรรมดาๆ ที่ติดเอาไว้บอกแบรนด์ของโน๊ตบุ๊คเท่านั้น

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00457 New size 1

ด้านใต้ตัว MSI Titan GT77 HX 13V จะแบ่งครึ่งบนเป็นช่องนำลมเข้าไปเวียนระบาความร้อนในระบบ Cooler Boost Titan แล้วระบายออกส่วนด้านหลังและช่องฝั่งซ้ายและขวาของเครื่อง ทำลวดลายตัวพลาสติกแบบเฉียงและสลักเป็นโลโก้ MSI เอาไว้ส่วนขอบล่างขวามือใกล้แถบยางกันลื่นฟและล็อคฝาใต้เครื่องไว้ด้วยน็อต Philips Head อีก 11 ตัวเพื่อความแน่นแข็งแรงและป้องกันชิ้นส่วนภายในด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม บอดี้ของ Titan GT77 ถูกซีลมาอย่างแน่นหนาจนแกะเปิดฝาได้ยากมากกว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งหลายๆ รุ่นที่ได้ทำรีวิวมาก่อนหน้านี้ และคาดว่าถ้าฝืนแกะโดยไม่ระวังฝาเครื่องอาจเสียหายได้ ผู้เขียนจึงขอไม่แกะเครื่องเพื่อดูชิ้นส่วนภายในและขอแนะนำให้ผู้อ่านที่อยากเพิ่มแรมหรือ SSD ให้ติดต่อช่างผู้ชำนาญการจาก MSI มาช่วยดูแลจะดีที่สุดและไม่เสี่ยงเกินไปด้วย

Screen & Speaker

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00481 New size 1

จอของ MSI Titan GT77 HX 13V มีขนาดใหญ่ถึง 17.3 นิ้ว ความละเอียด 4K UHD พาเนล MiniLED IPS ค่า Refresh Rate 144Hz ได้รับการรับรอง Calman Verified, VESA DisplayHDR 1000 มี K-Zone Local Dimming ช่วยปรับความสว่างในโซนต่างๆ ของหน้าจอให้เหมาะสมและได้สีดำสนิทขึ้น ดีไซน์ให้กรอบหน้าจอบางทั้ง 3 ด้าน ทั้งขอบบนและกรอบฝั่งซ้ายและขวา ทำให้มีพื้นที่แสดงผลกว้างขึ้น ขอบล่างของหน้าจอสกรีนโลโก้ MSI สีขาวเอาไว้

กรอบบนหน้าจอที่มีกล้องเว็บแคมกับ IR Camera และไมค์จะมีบานสไลด์ปิดกล้องติดตั้งมาให้สไลด์ปิดเวลาไม่ต้องการใช้งานและป้องกันเผื่อโดนเจาะระบบเข้ามาใช้กล้องโดยพลการ เพิ่มความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยขึ้น ถ้ากล้องเว็บแคมปิดอยู่หน้าเลนส์จะเป็นแถบสีส้มแทน

display New size 1

ค่า Refresh Rate ของจอ MSI Titan GT77 HX 13V ปรับได้ 2 ระดับว่าจะใช้ 60Hz หรือ 144Hz ก็ได้ในหมวดการตั้งค่า Advanced display ของ Windows 11 ส่วนขอบเขตสีหน้าจอเมื่อวัดด้วยโปรแกรม DisplayCal 3 และใช้เครื่อง Colorchecker ของ Calibrite วัดค่า Gamut coverage ซึ่งเป็นค่าขอบเขตสีจริงของหน้าจอนี้ได้ 96.3% sRGB, 70.9% Adobe RGB, 72.9% DCI-P3 ส่วน Gamut volume ซึ่งเป็นขอบเขตสีโดยรวมทั้งหมดของจอได้ 103.4% sRGB, 71.3% Adobe RGB, 73.3% DCI-P3 มีค่าความเที่ยงตรงสีหรือ Delta-E เฉลี่ย 0.08~0.67 จัดว่าจอของ MSI Titan นั้นได้ขอบเขตสีที่กว้างพอใช้ทำงานอาร์ทต่างๆ ได้สบายและยังเที่ยงตรง ใช้แต่งภาพถ่ายจากกล้องหรือตัดคลิปก็ทำได้ดีอย่างแน่นอน

ความสว่างสูงสุดของจอนี้เมื่อปรับความสว่าง 100% อยู่ที่ 887.62 cd/m2 จัดว่าสว่างเหลือเฟือถ้าใช้ในอาคารหรือห้องพักส่วนตัวและผู้เขียนขอแนะนำให้เปิดความสว่างเพียง 40% จะกำลังพอดีไม่จ้าเกินไปจนรบกวนสายตา และถ้าพกเครื่องติดไปใช้งานนอกตัวอาคารเช่นที่ชานร้านกาแฟก็ปรับความสว่างเพิ่มก็สู้แดดที่สะท้อนหน้าจอได้สบายๆ และต้องถือว่าจอนี้สว่างมากจนสู้แสงแดดสะท้อนหน้าจอได้แน่นอน

nahimic New size 1

ลำโพงของ MSI Titan GT77 HX 13V ทั้ง 4 ตัวเป็นลำโพงกำลังขับ 2 วัตต์ทั้งหมด โดยแยกเป็นดอกลำโพงหลักและวูฟเฟอร์อย่างละคู่และมีช่องลำโพงหันหน้าเข้าตัวผู้ใช้ด้วย มีโปรแกรม Nahimic สำหรับปรับโหมดเสียงให้เข้ากับคอนเทนต์ที่กำลังใช้อยู่ โดยแบ่งเป็นหมวด Music, Movie, Communication, Gaming และ Smart ให้โปรแกรมตัดสินใจเองก็ได้ หรือจะตั้งค่าเสียงด้วยตัวเองก็ปรับในโปรแกรมนี้ได้

พอปรับโหมดในโปรแกรมเป็น Music แล้วฟังเพลงแล้ว เสียงลำโพง MSI Titan GT77 HX 13V นั้นมีมิติเสียงที่น่าประทับใจ ได้สเตจเสียงกว้าง โทนเสียงมีมิติและรายละเอียดเสียงดีมีมิติดี ใช้ฟังเพลงได้หลากหลายแนวแถมเบสก็ซัพพอร์ตเสียงเพลงได้ดีไม่เยอะเกินไปจนบวมและมีแรงปะทะอยู่ระดับหนึ่ง ถือว่าใช้ฟังเพลงได้หลากหลายแนว ส่วนความดังเมื่อวัดด้วยเครื่องวัดเสียงแล้วดังสุดราว 80 dB

Keyboard & Touchpad

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00513 New size 1

คีย์บอร์ดของ MSI Titan GT77 HX 13V เป็นสวิตช์เมคานิคอลรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งดีไซน์โปรไฟล์ปุ่มให้เป็นแบบบางพิเศษ รุ่น CHERRY MX Ultra Low Profile มีระยะกดสั้นและเป็นปุ่ม Tactile แบบ 2 จังหวะแต่ไม่มีเสียงกระเดื่องเหมือนสวิตช์แบบ Clicky และพัฒนาร่วมกับแบรนด์เกมมิ่งเกียร์คู่หูอย่าง SteelSeries เช่นเดิม ส่วนสัมผัสตอนใช้งาน่าจะถูกใจผู้ใช้ที่ชอบหวดปุ่มคีย์บอร์ดแน่นอน เพราะตัวปุ่มมีแรงต้านและเด้งดันนิ้วกลับระดับหนึ่ง แถมมีไฟ RGB พร้อมเอฟเฟคแสงสวยงาม สามารถปรับโหมดการแสดงผลได้ในโปรแกรม SteelSeries GG อีกด้วย

การจัดเลย์เอ้าท์คีย์บอร์ดของ MSI Titan GT77 HX 13V ถือได้ว่ายกจาก Titan รุ่นก่อนหน้ามาใช้ก็ไม่ผิด ซึ่งข้อดีจากรุ่นก่อนไม่ว่าจะปุ่ม Ctrl กับ Shift ซ้ายที่ยาวเท่ากันให้เกมเมอร์กดได้ง่ายขึ้น, ปุ่มฟังก์ชั่นสำคัญสำหรับการเล่นเกมอยย่างเร่งรอบพัดลม, เปิดเป้าเล็งปืนค้างบนจอ (Static Crosshair), ปุ่มดับจอโน๊ตบุ๊ค, เล่นหรือหยุดเพลงชั่วคราวตรงปุ่มลูกศรมุมขวาล่างของคีย์บอร์ด, Function Lock ตรงปุ่ม Esc สำหรับสลับเลเยอร์ระหว่าง F1~F12 กับ Function Hotkey ได้

อย่างไรก็ตามถึงจะมีข้อดีแต่ข้อสังเกตต่างๆ จากคีย์บอร์ดของ MSI Titan รุ่นก่อนก็ยยังมีติดมาเช่นเดิม ได้แก่ชุด Numpad ปุ่มเล็กกดไม่ค่อยถนัดเพราะต้องแบ่งพื้นที่ให้ปุ่มคีย์บอร์ดชุดหลักและปุ่ม Num Lock ใต้ปุ่ม Power ที่โดนรวมเอาไว้กับชุดแป้นคีย์บอร์ด ซึ่งทาง MSI ยังไม่ดึงแยกออกไปเป็นปุ่มเฉพาะอีกปุ่มหนึ่ง ซึ่งในช่วงแรกๆ อาจกดถูกกดผิดบ้างและต้องอาศัยเวลาปรับตัวระดับหนึ่ง ส่วนตัวผู้เขียนเองคิดว่าถ้าทาง MSI จะดีไซน์ Titan รุ่นใหม่ ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนจาก Numpad เป็นชุดปุ่มมาโครหรือ Multimedia Key แทน น่าจะตอบโจทย์เกมเมอร์ได้ดีกว่า

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00544 New size 1

สำหรับ Function Hotkey ของ MSI Titan GT77 HX 13V ถูกเซ็ตรวมเอาไว้กับปุ่ม F1~F11 เท่านั้น เว้นปุ่ม F12 เอาไว้ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าถ้าทางบริษัทใส่คำสั่งปุ่มดังกล่าวเอาไว้เรียก SteelSeries GG แทนและใส่คีย์ลัดเรียก Snipping Tool มาอยู่กับปุ่ม Print Screen แล้วรวบปุ่ม Delete, Insert ไว้ ก็จะมีปุ่มว่างอีกปุ่มให้ใส่คีย์ลัดอื่นๆ ได้ เช่นปุ่ม Windows Lock, เรียกโปรแกรม Nahimic ก็จะดีกว่านี้ ส่วนคีย์ลัดของปุ่ม F1~F11 จะมีดังนี้

  • F1~F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิดทัชแพด
  • F5 – ปิดไมโครโฟน
  • F6 – ปิดกล้องเว็บแคม
  • F7 – เรียกใช้โปรแกรม MSI Center
  • F8 – ปรับความสว่างไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ด
  • F9~F10 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F11 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและจอเสริม

ทัชแพดของ MSI Titan GT77 HX 13V มีขนาดใหญ่แต่เซ็ตตัวแป้นให้อยู่ค่อนไปทางขวามือเล็กน้อย เวลาวางมือซ้ายเพื่อเล่นเกมแล้วสันมือจะไม่พาดลงบนแป้นทัชแพดแน่นอน ทว่าตอนพิมพ์มือขวาจะพาดลงตรงกลางทัชแพดอย่างเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งแก้ได้โดยยกสันมือขึ้นเล็กน้อยเวลาพิมพ์หรือจะปิดทัชแพดแล้วต่อเมาส์ใช้งานแทนก็ได้ ส่วนทัชแพดจะรองรับ Gesture Control ของ Windows 11 ครบถ้วนและตอบสนองได้เร็วทันใจ ไม่หน่วงช้าเลยแม้แต่น้อย

SteelSeries GG 2 10 2023 6 22 21 AM New size 1

โปรแกรมสำคัญนอกจากโปรแกรมพื้นฐานอย่าง MSI Center แล้ว MSI แล้ว Titan GT77 HX 13V ก็มี SteelSeries GG ให้ใช้ปรับแต่งคีย์บอร์ดได้ด้วย ไม่ว่าจะเซ็ตมาโครหรือกด Fn กับปุ่มตัวเลขเพื่อเรียกคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งขึ้นมาใช้งาน แถมยังปรับแต่งไฟ RGB ของคีย์บอร์ดได้รายปุ่มและเปลี่ยนเอฟเฟคไฟบนส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้ด้วย ในหน้าโปรแกรมจะแยกหมวดการตั้งค่าออกจากกัน คือ MSI Mystic Light ไว้ปรับไฟ RGB ตัวเครื่อง ส่วน MSI Per Key RGB Keyboard จะใช้เซ็ตฟังก์ชั่นนคำสั่งและไฟ RGB ของคีย์บอร์ดแทน

Connector / Thin & Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อของ MSI Titan GT77 HX 13V จะถูกเซ็ตเอาไว้ข้างตัวเครื่องสองฝั่งเท่านั้น ส่วนด้านหลังเครื่องไม่มีเพราะเป็นโซนช่องระบายความร้อนของชุด Cooler Boost Titan โดยมีพอร์ตและการเชื่อมต่อดังนี้

  • พอร์ตฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – ช่องต่ออแดปเตอร์เฉพาะของตัวเครื่อง, USB-A 3.2 Gen 2 x 2, SD Card Reader, Audio combo
  • พอร์ตฝั่งขวาจากซ้ายมือ – USB-A 3.2 Gen 2, Thunderbolt 4, Thunderbolt 4 รองรับการชาร์จแบบ Power Delivery กระแส 100 วัตต์, Mini DisplayPort, HDMI 2.1 รองรับจอความละเอียดสูงสุด 8K 60Hz หรือ 4K 120Hz, LAN RJ45
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax และ Bluetooth 5.3

อาจกล่าวได้ว่าการเชื่อมต่อทั้งมีและไร้สายของ Titan GT77 HX 13V นั้นครบเครื่องน่าใช้มาก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Matrix Display ต่อหน้าจอแยกได้มากสุด 3 จอพร้อมกัน เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้คอมหลายจอแต่ไม่สะดวกประกอบพีซีก็ใช้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแทนก็ได้ หรือถ้าอยากต่อจอแยกเล่นเกมก็ต่อผ่านพอร์ต HDMI 2.1 ได้ รองรับความละเอียดสูงถึง 8K 60Hz หรือ 4K 120Hz ซึ่งการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4090 สามารถเรนเดอร์ภาพได้แน่นอน

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00451 New size 1

แม้ฟีเจอร์และฟังก์ชั่นจะล้ำสมัยมาก แต่ต้องแลกกับน้ำหนักเครื่อง 3.4 กิโลกรัม เมื่อรวมอแดปเตอร์กำลังไฟ 330 วัตต์ น้ำหนัก 1.4 กิโลกรัมเข้าไปแล้ว MSI Titan GT77 HX 13V จะหนักถึง 4.9 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักที่สุดในบรรดาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของปี 2023 นี้ แต่ก็แลกกับสเปคอันทรงพลังใช้ทำงานหรือเล่นเกมได้อีกหลายปีสบายๆ เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนคิดว่าถ้าต้องการพก Titan GT77 HX 13V ไปไหนมาไหน แนะนำให้หากระเป๋าลากไว้ใส่เครื่องโดยเฉพาะจะดีกว่าใส่กระเป๋าเป้แล้วสะพายเครื่องไปไหนมาไหน ในทางกลับกันมันก็เหมาะจะตั้งเอาไว้กับโต๊ะคอมที่บ้านหรือที่ทำงานแทนพีซีเช่นกัน

Performance & Software

Screenshot 2 10 2023 6 23 59 AM New size 1

ซีพียูของ MSI Titan GT77 HX 13V เป็น Intel Core i9-13950HX สถาปัตยกรรม 10 nm “Intel Raptor Lake” นับเป็น Intel 13th Gen มี 24 คอร์ 32 เธรด (8P+16E) ความเร็ว 4.0~5.5GHz แต่มีฟีเจอร์ Intel ABT กับ TVB ช่วยเร่งความเร็วของซีพียูเพิ่มขึ้น 100MHz ทำให้ความเร็วของ P-Core จำนวน 2 คอร์ เร่งไปได้สุดที่ 5.6GHz ได้ รองรับชุดคำสั่งพื้นฐานต่างๆ ค่อนข้างครบถ้วน มีค่า TDP ที่ 55~157 วัตต์

เมนบอร์ดในเครื่องเป็นของทาง MSI เอง รองรับแรม DDR5 ทั้งหมด 4 ช่อง ความจุสูงสุด 128GB กล่าวคือได้ 32GB x 4 ช่อง ซึ่งแรมเดิมติดเครื่องจากทาง MSI ติดตั้งมาให้ 64GB DDR5 บัส 4800MHz แล้ว หากจะอัพเกรดก็เพิ่มอีก 64GB DDR5 บัส 4800MHz (32GB*2) มาใส่เพิ่มได้ รองรับ M.2 NVMe SSD ได้ 3 ช่อง เป็น PCIe 5.0 x 1 ช่อง และ PCIe 4.0 x 2 ช่อง โดย MSI Titan GT77 HX 13V ได้ SSD จากโรงงานมาแล้ว 4TB และทำ RAID เอาไว้เพื่อความเร็วสูงสุด 

การ์ดจอในเครื่องเป็น NVIDIA GeForce RTX 4090 แรม 16GB GDDR6 มี CUDA Core ในตัว 9,728 Unified ซึ่งเยอะมากพอใช้ทำงานและเล่นเกมได้สบายๆ มีค่า TGP 175 วัตต์ รองรับชุดคำสั่ง ได้แก่ OpenCL, OpenGL 4.6, CUDA, DirectCompute, DirectML, Vulkan, Ray Tracing, PhysX ดังนั้นนอกจากเล่นเกมได้ดี จะเอาไว้ปั้นโมเดลและงาน 3D ต่างๆ พร้อมลงแสงเงาด้วยระบบ Ray Tracing ก็ทำได้สบายๆ อย่างแน่นอน

แม้ GeForce RTX 4090 นี้จะเป็นแบบ Max-Q ก็ตาม แต่ทาง NVIDIA ก็พัฒนาฟีเจอร์ของมันมาอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันนี้ก็เป็น Max-Q เวอร์ชั่นที่ 5 แล้ว และมีฟีเจอร์ในการ์ดจอมากถึง 9 อย่างด้วยกัน ได้แก่

  1. DLSS 3 – ฟีเจอร์เร่งประสิทธิภาพของจีพียูเวลาเล่นเกม โดยเพิ่มประสิทธิภาพตอนเล่นเกมและจัดการพลังงานได้ดียิ่งขึ้น
  2. CPU Optimizer – เป็นฟีเจอร์ปรับแต่งการทำงานซีพียูรุ่นใหม่ๆ ให้ประสิทธิภาพดีขึ้นและเย็นลง
  3. Rapid Core Scaling – ฟังก์ชั่นปรับเพิ่มลดกำลังการทำงานของจีพียูโดยอัตโนมัติตามความเหมาะสม โดยตัวการ์ดจอจะเรียกใช้คอร์เท่าที่จำเป็นไม่ดึงไปใช้งานทั้งหมดในคราวเดียว เน้นทำงานกับโปรแกรมเช่น Adobe Premier / Blender / Matlab เป็นต้น
  4. Battery Boost – ฟีเจอร์ช่วยประหยัดพลังงานเวลาเล่นเกมด้วยแบตเตอรี่ในโน๊ตบุ๊คให้ใช้ได้นานขึ้น 70% โดยระบบจะคำนวณหากำลังที่เหมาะสมของซีพียูและจีพียูให้โดยอัตโนมัติแบบเรียลไทม์
  5. Advanced Optimus – ฟังก์ชั่นสลับการใช้งานการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกเพื่อแสดงผลภาพขึ้นจอ ให้ประสิทธิภาพได้ดีขึ้นกินไฟน้อยลงลดค่าความหน่วง (Latency) ให้ต่ำที่สุด
  6. Dynamic Boost – ฟังก์ชั่นใช้ AI บูสต์การทำงานระหว่างตัวจีพียู, หน่วยความจำในจีพียูและซีพียูให้ใช้พลังงานได้ตามความเหมาะสมและทำงานโดยอัตโนมัติ โดยฟีเจอร์นี้จะจัดการพลังงานให้แบบเรียลไทม์
  7. WhisperMode – อัลกอริธึ่มที่ใช้ AI สำหรับควบคุมซีพียูและจีพียูให้ทำงานดีที่สุด แต่อุณหภูมิจะไม่สูงเกินไปและเสียงพัดลมไม่ดังมาก 
  8. Resizable BAR – เป็นฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับ PCI Express โดยเปิดให้ซีพียูเชื่อมต่อแล้วใช้ frame buffer ในจีพียูได้อย่างเต็มที่ ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่นี่
  9. NVIDIA OPS – ย่อจากคำว่า NVIDIA Optimal Playale Settings ฟังก์ชั่นปรับการแสดงผลโดยผู้ใช้เลือกได้เอง โดยระบบการ์ดจอจะปรับสมดุลย์ระหว่างคุณภาพของภาพและเฟรมเรทลื่นไหลให้โดยอัตโนมัติ หรือผู้ใช้จะปรับตั้งค่าเองก็ได้เช่นกัน

ดังนั้นแม้จะเป็นการ์ดจอ Max-Q ก็ตามแต่ทาง NVIDIA ก็พัฒนาให้มันทำงานได้ดีกว่าในอดีตมาก จึงไม่ต้องกังวลประเด็นนี้เลยก็ได้ เพราะประสิทธิภาพและฟีเจอร์ในตัวจีพียูจัดว่าดีเหลือใช้อย่างแน่นอน

device mgr New size 1

พาร์ทภายในเครื่องเมื่อเช็คด้วย Device Manager แล้ว MSI Titan GT77 HX 13V ติดตั้งเซนเซอร์สแกนใบหน้ามาคู่กับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Goodix สำหรับยืนยันตัวผ่านระบบ Windows Hello และมีชิป TPM 2.0 สำหรับรักษาความปลอดภัยในเครื่อง Wi-Fi PCIe Card เป็น Intel Killer AX1690i รองรับ Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax และ Bluetooth 5.3 แบนด์วิธ 160MHz และพอร์ต LAN ก็เป็น Intel Killer E3100G ด้วย หากเกมเมอร์คนไหนจะต่อสาย LAN เล่นเกม ตัวชิป Intel Killer จะคอยจัดสรรแบนด์วิธให้เหมาะสมเองโดยอัตโนมัติ

CrystalDiskMark 8.0.4 x64 Admin 2 6 2023 9 06 16 PM

M.2 NVMe SSD ในเครื่องความจุ 4TB ถูกเซ็ตมาเป็นแบบ RAID 0 ให้ความเร็วตอนอ่านเขียนข้อมูลเข้าออกไดรฟ์มีความเร็วสูงสุด เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark 8 แล้ว ได้ Sequential Read 13,214.85 MB/s และ Sequential Write 10,298.73 MB/s กล่าวได้ว่า M.2 NVMe SSD ใน MSI Titan GT77 HX 13V สามารถเปิดโปรแกรม, ไฟล์งานและโหลดเกมต่างๆ มาติดตั้งในเครื่องได้เร็วทันใจอย่างแน่นอน และมีความจุเยอะมากถึง 4TB เช่นนี้ก็ถือว่าเหลือใช้ไม่ต้องอัพเกรดก็ได้ ใช้เดิมๆ จากโรงงานไปได้เลย

3DMark Advanced Edition 2 6 2023 9 13 18 PM New size 1

ด้านการทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark ต่างๆ ณ ตอนนี้ ทางผู้เขียนขอแจ้งผู้อ่านทุกท่านไว้ล่วงหน้าก่อน ว่า MSI Titan GT77 HX 13V เครื่องที่ได้รับมาเป็น Engineering Sample และไดรเวอร์ต่างๆ ยังต้องรอการปรับจูนจากทาง NVIDIA และ MSI อีกเล็กน้อย เชื่อว่าเมื่อเป็นเวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการแล้วจะทำคะแนนได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน

ผลการทดสอบการเล่นเกมด้วย 3DMark Time Spy จะได้ผลคะแนนเฉลี่ยรวมที่ 18,735 คะแนน แยกเป็น CPU score 14,811 คะแนน และ Graphics score 19,654 คะแนนด้วยกัน ต้องถือว่าซีพียู Intel Core i9-13950HX และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 4090 นั้นทรงพลังสุดๆ สามารถเล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันได้ทุกเกมอย่างแน่นอนบนจอความละเอียด QHD หรือ 4K UHD ก็ได้สบายๆ ยิ่งถ้าเปิด NVIDIA DLSS เสริมเข้าไปยิ่งได้เฟรมเรทมากยิ่งขึ้นหลายเท่า ดังนั้นจะต่อหน้าจอแยกหรือเล่นบนจอของตัว MSI Titan เองก็ได้ภาพที่สวยงามถูกใจเกมเมอร์อย่างแน่นอน

titan gt77 hx 13v

เฟรมเรทตอนใช้ MSI Titan GT77 HX 13V เล่นเกมนั้นต้องถือว่าไหลลื่นจนน่าประทับใจ สามารถรับมือเกมฟอร์มยักษ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดีและไม่เกิดอาการเฟรมเรทตกเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยผู้เขียนตั้งใจตั้งความละเอียดจอเป็น 2K QHD ตั้งค่ากราฟิคระดับสูงสุดแล้วเริ่มทดสอบดู จะเห็นว่าทุกเกมที่หยิบมาทดสอบนั้นทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้เกิน 100 Fps ทั้งหมด ดังนั้นไม่ว่าจะต่อหน้าจอแยกหรือเล่นบนหน้าจอของโน๊ตบุ๊คเองก็ทำได้ดีแน่นอน และถ้าใครอยากต่อหน้าจอเสริมความละเอียด QHD เฟรมเรทสูงระดับ 165~180Hz ก็ไม่มีปัญหา

ส่วนตัวผู้เขียนทดลองปรับความละเอียดหน้าจอเป็น 4K UHD แล้วเล่นเกมดู พบว่าถ้าเล่นโดยใช้พลังของกราฟิคการ์ดล้วนๆ ไม่เปิด NVIDIA DLSS เข้ามาเสริมก็ยังเล่นได้ดี แต่เฟรมเรทเฉลี่ยจะอยู่ระดับ 70~85 Fps แต่ถ้าเปิด DLSS เมื่อไหร่ก็เล่นได้ไม่ต่างกับจอ QHD อย่างแน่นอน กล่าวคือ MSI Titan GT77 HX 13V นั้นทรงพลังไม่มีข้อกังขาใดๆ ถ้าซื้อมาเล่นเกมก็ใช้ไปได้อีกหลายปีอย่างแน่นอน อย่างมากอาจจะเปิดฝาเพิ่ม M.2 NVMe SSD เล็กน้อย กรณีที่ลงเกมเอาไว้เยอะ หรือในอนาคตแรม 64GB DDR5 ในเครื่องไม่พอใช้งาน ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้นเชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนก็คงจะเปลี่ยนเครื่องไปแล้ว

PCMark 10 Advanced Edition 2 6 2023 8 57 10 PM

ผลการทดสอบการทำงานด้วย PCMark 10 นั้น MSI Titan GT77 HX 13V ก็ทำผลงานได้ดีเหนือกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกรุ่น กวาดคะแนนเฉลี่ยได้ 8,722 คะแนน ทุกหมวดการทดสอบย่อยก็ได้คะแนนเกินหมื่นไปทั้งหมดไม่ว่าจะใช้งานทั่วไป ทำงานเอกสารเปิดเว็บหรือประชุมงานออนไลน์ และ NVIDIA GeForce RTX 4090 ก็ทำคะแนนในส่วนของ Digital Content Creation ไปได้สูงถึง 15,823 คะแนน ซึ่งสูงสุดเท่าที่ผู้เขียนได้ทดสอบโน๊ตบุ๊คมา ดังนั้นถ้าจะใช้แต่งภาพ, ตัดต่อคลิปก็ทำได้ไหลลื่น ยิ่งถ้าใครปั้นโมเดล 3D หรือทำ Motion Graphics ก็ไม่มีปัญหาแม้แต่นิดเดียว สามารถเอาเครื่องไปเรนเดอร์และแก้งานตรงหน้างานให้ลูกค้าได้เลย หรือแม้แต่งานจำลองผลทดลองทางวิทยาศาสตร์ก็ทำได้ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

ส่วนการทดสอบงานกราฟิคต่างๆ ด้วย CINEBENCH R15 เพื่อวัดประสิทธิภาพโดรวมแล้ว ได้คะแนน OpenGL 195.68 fps และได้ CPU 4,954 cb ส่วนคะแนนของ CINEBENCH R20 ทำคะแนน CPU ได้ 11,702 pts จากผลคะแนนนี้ถือว่า MSI Titan GT77 HX 13V เองก็ทรงพลังพอใช้จำลองโมเดล 3D หรือเรนเดอร์โมเดลต่างๆ ได้สบายๆ โดยเฉพาะ CINEBENCH R20 นั้น ปกติจะทำคะแนนได้สูงสุดในช่วงหลักพันเท่านั้น แต่ Titan GT77 HX นี้ทำได้สูงทะลุหลักหมื่นคะแนนเลยทีเดียว ประกอบกับหน้าจอขอบเขตสีกว้างแล้วก็ถือว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เหมาะกับครีเอเตอร์เช่นกัน นับว่าประสิทธิภาพของโน๊ตบุ๊คนี้มีให้ใช้เหลือเฟือเลย

msi center 1

นอกจากนี้ทางบริษัทก็ติดตั้ง MSI Center มาให้ผู้ใช้ปรับแต่งตัวตัวเครื่องให้ทำงานได้ดีขึ้น จะมอนิเตอร์ตัวเครื่อง, ตั้งค่าฟังก์ชั่นต่างๆ หรืออัพเดทเฟิร์มแวร์ในเครื่องก็ได้ หากใครอยากซื้อ MSI Titan มาใช้แทนการประกอบคอมก็ปรับโหมดการทำงานใน User Scenario ให้เป็น Extreme Performance แล้วเลือก GPU Switch เป็นการ์ดจอแยกอย่างเดียว (Discrete Graphics Mode) ได้เลย แต่ถ้าต้องการให้ตัวโปรแกรมปรับโหมดเองก็เลือกเป็น Smart Auto แล้วเลือก GPU Switch ให้เป็น MSHybrid Graphics Mode แทน เวลาใช้งานทั่วไปอย่างเปิดเว็บดูหนังฟังเพลงก็ไม่ใช้พลังงานเยอะ เวลาเล่นเกมหรือทำงานกราฟิคหนักๆ ก็เปลี่ยนเป็นการ์ดจอแยกได้เช่นกัน

Battery & Heat & Noise

BatteryMon 91 Charge 2 12 2023 6 45 14 PM New size 1

แบตเตอรี่ใน MSI Titan GT77 HX 13V มีความจุสูงถึง 99.9Whr ซึ่งเป็นความจุสูงสุดเท่าที่ผู้ใช้สามารถพกโน๊ตบุ๊คใส่กระเป๋าขึ้นเครื่องบินได้ เมื่อทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์โดยเปิดความสว่างจอที่ 50%, เปิดเสียงลำโพง 10% แล้วตั้งค่าตัวเครื่องให้เป็นโหมดประหยัดพลังงานแล้วดูคลิป YouTube ด้วย Microsoft Edge นาน 30 นาทีแล้ว จะใช้งานได้นานสุด 5 ชั่วโมง 9 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือว่าใช้งานได้นานระดับหนึ่ง พอใช้นำเสนองานหรือแก้งานได้ระดับหนึ่งแต่ก็ไม่นานระดับเดียวกับโน๊ตบุ๊คบางเบาที่อยู่ได้ระดับ 10 ชั่วโมงขึ้นไป ดังนั้นถ้าใครจะนำ MSI Titan ติดตัวไปทำงานนานๆ หลายชั่วโมงก็แนะนำให้เตรียมอแดปเตอร์ใส่กระเป๋าติดตัวไปด้วยจะดีที่สุด

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00479 New size 1

ระบบระบายความร้อน Cooler Boost Titan จะมีช่องระบายความร้อน 6 ช่อง พัดลม 4 ตัวและฮีตไปป์อีก 8 เส้นเพื่อระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องให้เร็วที่สุด ซึ่งช่องระบายความร้อนจะอยู่ด้านข้างเครื่องสองฝั่งทั้งซ้ายและขวา รวมทั้งด้านหลังเครื่องที่เป็นแถบยาวอีก 4 ช่อง นั่นเอง ซึ่งระบบระบายความร้อนนี้ก็ระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องได้รวดเร็ว ไม่เกิดอาการร้อนจนประสิทธิภาพลดลงเลยแม้แต่น้อย แต่จุดสังเกตคือ เมื่อใช้งานเครื่องเต็มประสิทธิภาพแล้ววัดเสียงพัดลมดูแล้ว เสียงพัดลมจะดังราว 70 dB ทีเดียว ซึ่งตอนใช้งานจริงก็ได้ยินเสียงพัดลมดังพอสมควร

Untitled New size 1

ด้านอุณหภูมิตอนทดสอบเบิร์นเครื่องให้รันเต็มประสิทธิภาพแล้ว จะเห็นว่า MSI Titan GT77 HX 13V ก็มีอุณหภูมิในเครื่องค่อนข้างสูง สำหรับซีพียูทั้ง Package จะมีอุณหภูมิอยู่ระดับ 53~97 องศา เฉลี่ย 83 องศาเซลเซียส กล่าวได้ว่าสูงพอสมควร ด้านการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 4090 ตอนรันเต็มที่ก็มีอุณหภูมิอยู่ระดับ 47~78 องศา เฉลี่ย 77 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านอาจกังวลว่ามันจะร้อนเกินไปหรือไม่ ซึ่งอันที่จริงแล้วอุณหภูมิระดับนี้จัดว่าเป็นอุณหภูมิปกติของโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นเมื่อใช้งานเต็มที่ ซึ่งถ้าอุณหภูมิทั้งซีพียูและการ์ดจอรันอยู่ระดับ 75~100 องศาเซลเซียส ก็ถือว่าใช้งานได้ไม่มีปัญหาแน่นอน

เวลาวางมือบนแป้นคีย์บอร์ดตอนผู้เขียนทดสอบเล่นเกมไม่ว่าจะเล่นในห้องอุณหภูมิปกติหรือเปิดแอร์ก็ตาม ถ้านั่งอยู่ต่อหน้า MSI Titan GT77 HX 13V จะไม่มีอาการความร้อนแผ่ขึ้นมาจากตัวเครื่องรบกวนผู้ใช้อย่างแน่นอน แม้แต่แป้นคีย์บอร์ดก็ไม่ร้อนรบกวนผู้ใช้อย่างแน่นอน ดังนั้นไว้ใจเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวท็อปของทาง MSI แล้วใช้งานไปได้เลย

User Experience

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00575 New size 1

ผู้เขียนเชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆ คนก็มี MSI Titan GT77 HX 13V เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในฝัน อยากมีครอบครองเป็นเจ้าของเอาไว้เล่นเกมหรือทำงานกันอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อเห็นราคาช่วง 2 แสนบาท ไม่ว่าใครก็อาจจะทำใจซื้อได้ยากอย่างแน่นอน แต่ประสิทธิภาพและฟีเจอร์นั้นถือว่าดีคุ้มค่าตัวสุดๆ จนเกมมิ่งพีซีบางเครื่องก็แรงไม่เทียบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อย่างแน่นอน เรื่องความร้อนตอนใช้งานเต็มที่ก็ไม่รบกวนมือของผู้ใช้แม้แต่น้อยและไม่เกิดอาการร้อนจนประสิทธิภาพลดแน่นอน อาจมีเรื่องเสียงพัดลมดัง 70 dB ตอนรันเต็มที่เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าถ้านั่งเล่นเกมอยู่ก็ให้ใช้หูฟังแบบเฮดโฟนครอบหูแล้วเล่นเกมไปก็พอช่วยลดเสียงรบกวนไปได้ระดับหนึ่ง

สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจ คือประสิทธิภาพของเจ้า Titan GT77 HX 13V นั้นแรงเหลือใช้มาก จะเล่นเกมด้วยความละเอียด 4K UHD ปรับกราฟิคสูงสุดเท่าที่เปิดได้ก็ไม่มีปัญหาและเฟรมเรทไม่ตกแม้แต่น้อย เพราะกำลังการประมวลผลของ NVIDIA GeForce RTX 4090 นั้นถือว่าสุดยอด ถ้าใครอยากเร่งเฟรมเรทขึ้นสักหน่อยก็เปิด NVIDIA DLSS เข้าไปหน่อยก็ดันเฟรมเรทขึ้นไปเกิน 100 Fps ได้สบายๆ ดังนั้นถ้าใครต่อจอแยก QHD ก็เล่นได้สบายๆ แต่แนะนำให้ต่อผ่านพอร์ต HDMI 2.1 จะดีที่สุดเพราะรองรับความละเอียดสูงถึง 8K 60Hz ดังนั้นถ้าเป็น QHD 180Hz ก็รันได้อย่างแน่นอน ส่วนถ้าใครเป็นครีเอเตอร์อยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้ทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะตัดต่อคลิป, เรนเดอร์โมเดล 3D ก็ได้ หรือแม้แต่นักวิทยาศาสตร์นักฟิสิกส์จะเอาไปรันแบบจำลองวิทยาศาสตร์ก็ทำได้ลื่นไหลรวดเร็วทันใจแน่นอน อาจเพิ่มแรมไป 128GB ก็ได้ถ้าต้องการ ซึ่งสเปคระดับนี้ผู้เขียนเชื่อว่า MSI Titan GT77 HX 13V นั้นสามารถใช้งานไปได้ยาวๆ ราว 5~7 ปี ได้อย่างแน่นอน เชื่อว่าคุ้มค่าและทำกำไรคืนจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดในโลกของปี 2023 นี้ได้อย่างแน่นอน

ด้านพอร์ตและการเชื่อมต่อก็ถือว่าสมบูรณ์แบบ ทั้งรองรับการต่อจอแบบ Matrix Display ได้ 3 จอ ด้วยพอร์ต HDMI 2.1, Mini DisplayPort และ Thunderbolt 4 ได้สบายๆ มี USB-A 3.2 Gen 2 x 3 ช่อง, LAN ไปจนถึง SD Card Reader เรียกว่าไม่เหลือพื้นที่ว่างข้างตัวเครื่องไว้เปล่าๆ เลย ยิ่งจุดน่าประทับใจ คือทาง MSI ใช้ Wi-Fi PCIe Card ของ Intel Killer AX1690i ซึ่งรับส่งข้อมูลได้เสถียรและเน้นความสำคัญให้กับเกมเป็นหลักและยังรองรับ Bluetooth 5.3 เวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา เพราะมันสามารถรับส่งข้อมูลแบบไร้สายได้เสถียรและรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นจะเชื่อมต่อแบบมีหรือไร้สายก็ยอดเยี่ยมสุดๆ จัดเป็นอีกเรื่องประทับใจไม่แพ้ช่องอัพเกรดภายในเครื่องที่รองรับแรม DDR5 ถึง 4 ช่องและ M.2 NVMe SSD อีก 3 ช่องเลย

อย่างไรก็ตาม จุดสังเกตที่ผู้เขียนขอกล่าวถึงจะมีอยู่ไม่กี่เรื่อง นอกจากเรื่องเสียงพัดลมระบายความร้อนแล้ว ก็มีเรื่องน้ำหนักตัวเครื่อง 3.4 กิโลกรัม เมื่อรวมอแดปเตอร์เข้าไปก็หนักร่วม 5 กิโลกรัมทีเดียว ส่วนตัวไม่ขอแนะนำให้ใส่กระเป๋าเป้พกไปไหนมาไหนนัก หากต้องนำเครื่องออกไปตามสถานที่ต่างๆ ควรใส่กระเป๋าล้อลากไปเลยจะดีที่สุด ด้านบอดี้ตัวเครื่องแม้ทาง MSI จะซีลมาดีและงานประกอบแข็งแรงแต่กลับกันมันก็เปิดฝาอัพเกรดได้ยากมากจนผู้เขียนขอแนะนำให้ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญของ MSI มาจัดการเปิดฝาอัพเกรดเครื่องจะดีกว่า เพื่อลดโอกาสแกะพลาดแล้วเกิดความเสียหายนั่นเอง

Conclusion & Award

MSI Titan GT77 Intel Gen 13 DSC00576 New size 1

หากจำกัดความให้ MSI Titan GT77 HX 13V แล้ว มันคือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงสุดในโลก ณ ตอนนี้ด้วยพลังของ Intel 13th Gen และ NVIDIA GeForce RTX 4000 Series จะเอาไว้ทำงานหรือเล่นเกมก็ใช้ได้อย่างแน่นอนและยังอัพเกรดเพิ่ม RAM, SSD ในเครื่องได้เยอะไม่แพ้กับพีซีเลย หากใครจะลงทุนซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอาไว้ใช้แบบเครื่องเดียวจบไม่ง้อพีซีไม่แคร์งบราคาล่ะก็ นี่คือคำตอบที่ดีสุด ณ ตอนนี้เลยและไม่มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนเทียบชั้นได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนอาจติดใจเรื่องราคาหลัก 2 แสนบาท ซึ่งสูงจนหลายคนอาจคิดว่าเอาเงินก้อนนี้ไปเป็นราคาดาวน์หรือซื้อยานพาหนะไว้ใช้งานจะดีกว่า แต่ส่วนตัวผู้เขียนมองในทางกลับกันว่านี่คือการลงทุนซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในโลกเครื่องหนึ่งเอาไว้ทำงานหาเงินได้อย่างยอดเยี่ยม ลงทุนแค่ครั้งเดียวก็ใช้งานไปได้อีกหลายปีไม่ว่าจะงานอาร์ทหรืองานทางวิทยาศาสตร์ก็เหมาะกับมันอย่างแน่นอน

award

NBS award Upgradable

 

best upgradable

ปกติแล้วเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ เครื่องจะอัพ M.2 NVMe SSD และ RAM ได้อย่างละช่องเท่านั้นแต่ Titan GT77 HX 13V ใส่ M.2 NVMe ได้ 3 ช่องและ RAM อีก 4 ช่อง นับว่ามีอินเตอร์เฟสให้ใช้แบบเหลือเฟือ

NBS award Innovation

best innovation

Titan GT77 HX 13V ถือว่าใส่นวัตกรรมล้ำสมัยมาให้มากมาย ทั้งซีพียูและการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Intel, NVIDIA รวมไปถึงคีย์บอร์ด Mechanical สวิตช์ CHERRY MX, และจอ Mini LED ความละเอียด 4K 144Hz ฯลฯ เป็นโน๊ตบุ๊คที่รวมนวัตกรรมใหม่ๆ เอาไว้ในเครื่องเดียวแบบจัดเต็ม

award new performance

best performance

ประสิทธิภาพของ MSI Titan นั้นถือว่ายอดเยี่ยมที่สุดจนเหนือกว่าเกมมิ่งพีซีหลายๆ เครื่องในปัจจุบัน การันตีจากผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark ซึ่งเหนือว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นที่ได้ทดสอบมา หากใครจะซื้อมันไปใช้งานก็ไม่ต้องสงสัยว่ามันจะทำอะไรได้บ้าง แต่อยากเอามันไปทำอะไรก็เอาไปทำได้เลย

award new Gaming

best gaming

“ทุกเกมฟอร์มยักษ์ต้องสยบให้” คือคำจำกัดความง่ายๆ สั้นๆ ของ MSI Titan GT77 HX 13V มันสามารถเล่นเกมทุกเกมในปัจจุบันแบบปรับกราฟิคสูงสุดได้สบายๆ บนความละเอียดจอ 4K เลย ยิ่งเปิด NVIDIA DLSS เสริมเข้าไปยิ่งได้เฟรมเรทเพิ่มอีก จัดว่ายอดเยี่ยมมาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก