Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แนะนำ 3 วิธีอัดหน้าจอคอม Windows 11 ทำได้ง่ายๆ อัพเดท 2024

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024

อัดหน้าจอคอม

การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม รวมไปถึงโปรแกรมฟรีสำหรับการอัดหน้าจอที่น่าสนใจมาฝากกัน

  1. วิธีอัดหน้าจอคอม บน Windows 11
  2. วิธีอัดหน้าจอคอม บน MacOS, iOS และ Android
  3. โปรแกรมฟรีที่น่าสนใจสำหรับการอัดหน้าจอคอม

1. วิธีอัดหน้าจอคอม บน Windows 11

อัดหน้าจอคอม Windows 11

โปรแกรมดีและฟรี โดยที่เราไม่ต้องไปหาดาวน์โหลดกันเลยอย่าง Xbox สำหรับใครที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือ 11 อยู่นั้น ตัววินโดวส์ได้มีฟีเจอร์ของ Xbox ติดมาให้อยู่แล้ว สำหรับใครที่ต้องการบันทึกวิดีโอหน้าจอนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่ม Windows + G บนคีย์บอร์ด จะเป็นการเปิดใช้ในงานฟีเจอร์ Xbox Game Bar (การใช้งานใครครั้งแรกจะมีข้อความขึ้นว่า ‘Do you want to open Game bar?’ ให้เราคลิก ‘Yes, this is a game’ เพื่อเปิดการทำงานของ Game Bar นั่นเอง)

Advertisement
  • ปุ่ม Windows + Alt + R จะเป็นการบันทึกหน้าจอ โดยทันที
  • สำหรับไอคอนรูปกล้องถ่ายรูปด้านซ้ายจะเป็นการถ่ายภาพหน้าจอ (สามารถกดปุ่มลัดได้โดยการกด Win + Alt + PrtScn)
  • วงกลมจะเป็นการบันทึกวิดีโอหน้าจอ (สามารถกดปุ่มลัดได้โดยการกด Win + Alt + R)
  • ภายหลังที่เราทำการบันทึกวิดีโอแล้วตัวไฟล์จะไปอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ ‘Captures‘ สามารถเข้าไปได้โดย C:\Users\Videos\Captures หรือ This PC >> Video >> Captures
  • นอกจากถ่ายภาพและอัดหน้าจอคอมเป็นคลิปได้แล้ว Xbox Game Bar ยังใช้มอนิเตอร์ประสิทธิภาพเวลาเล่นเกมได้ ว่าเครื่องของเราตอนเล่นเกมแล้วได้เฟรมเรทเท่าไหร่, ซีพียู/จีพียู/RAM/VRAM ทำงานมากเท่าไหร่และปักหมุดให้ลอยเป็น Floating window อยู่บนหน้าจอได้โดยไม่กินทรัพยากรตัวเครื่องมากอีกด้วย

*ฟีเจอร์นี้ใช้บันทึกได้เฉพาะการบันทึกผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งถ้าเรานำมาใช้กับหน้าจอ Desktop นั้น โปรแกรมจะหยุดบันทึกไปโดยอัตโนมัติ หรือเข้าใจง่าย ๆ ว่าไม่สามารถใช้อัดหน้าจอ Desktop ได้นั่นเอง* 


2. วิธีอัดหน้าจอคอม บน macOS, iOS และ Android

การอัดหน้าจอหรือบันทึกหน้าจอบนคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS, บนสมาร์ทโฟน iOS และ Android สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้เลย

macOS

อัดหน้าจอคอม
  • สำหรับ macOS นั้น สามารถกดอัดหน้าจอได้ง่ายๆ โดยการกดปุ่ม Command + Shift + 5
  • เมื่อกดแล้วจะมีแถบเครื่องมือสำหรับการบันทึกหน้าจอ ทั้งรูปแบบของการบันทึกภาพหน้าและอัดวิดีโอหน้าเจอเลย เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามต้องการ

อัดหน้าจอคอม

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนโดยส่วนใหญ่ทั้ง iOS และ Android นั้น มีฟีเจอร์ที่สามารถอัดหน้าจอได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องติดตั้งแอพพลิเคชันอื่นๆ มาเสริมแล้ว ในส่วนของวิธีการนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้เลย

iOS

  • สำหรับ iOS นั้น ผู้ที่ใช้งาน iOS ตั้งแต่ iOS 14 ขึ้นไป ก็สามารถเข้าไปเปิดใช้งานฟีเจอร์อัดหน้าจอได้โดยไปที่ Setting >> Control Center >> ดูในส่วนของ INCLUDED CONTROLS ถ้าหากยังไม่มี Screen Recording ให้เราลาก Screen Recording ที่อยู่ในส่วนของ MORE CONTROLS มาไว้ในส่วนของ INCLUDED CONTROLS ได้เลย
  • เราจะเห็นสัญลักษณ์ของ Screen Recording ปรากฏขึ้นมา เมื่อเราลากแถบ Control Center ลงมา
  • วิธีการใช้งานก็คือ ให้ลาก Control Center ลงมา จากนั้นกดเลือก Screen Recording >> ระบบจะนับเวลาถอยหลังประมาณ 3 วินาที แล้วจากนั้นจะเริ่มทำการอัดหน้าจอ
  • หากต้องการหยุดอัดหน้าจอ ก็เพียงแค่กดที่มุมบนของหน้าจอ (สัญลักษณ์แสดงสถานะว่ากำลังบันทึกหน้าจอ) แล้วจากนั้นคลิปวิดีโอก็จะไปอยู่ในอัลบั้มของเราโดยอัตโนมัติ
  • ในส่วนของการเปิด Microphone นั้น >> เมื่อเราลากเครื่องมือ Control Center ลงมา >> จากนั้น ที่สัญลักษณ์ Screen Recording ให้กดค้างไว้แล้วลงน้ำหนักเล็กน้อย >> ดูตรงสัญลักษณ์รูป ไมโครโฟน >> เปิด Microphone

Android

  • สำหรับการอัดหน้าจอของสมาร์ทโฟน Android นั้น สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่ลากแถบ Control Center ลงมา ก็สามารถกดเลือกที่สัญลักษณ์ บันทึกหน้าจอได้เลย ในส่วนของการตั้งค่าฟีเจอร์ต่างๆ สำหรับการอัดหน้าจอนั้น ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติมได้ เช่น ไมโครโฟน, การเลือกบันทึก, การแปลงเสียง เป็นต้น

3. โปรแกรมฟรีที่น่าสนใจสำหรับการอัดหน้าจอคอม

1. OBS Studio

อัดหน้าจอคอม

OBS Studio หรือ Open Broadcaster Software Studio เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกวิดีโอที่เหมาะกับการทำ Live Stream ตอบโจทย์ในเรื่องของการจับภาพหน้าจอแบบสด ๆ อย่างการเล่นเกม ทดสอบซอฟต์แวร์ ฯลฯ ตัวโปรแกรมยังมีฟีเจอร์ที่สามารถรวมภาพ เสียงพากย์สด เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอไลฟ์สดได้ด้วย ตัวระบบยังสามารถใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Twitch, YouTube,  LiveDaily, Motion หรือ Hitbox 

โปรแกรม OBS Studio ยังสามารถรวมภาพและเสียงพากย์สดจากกล้องเว็บแคม เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดสดได้เลย เหมือนกับที่เราดูนักเคสเกมส์ใน YouTube หรือ Facebook นอกจากนี้โปรแกรมยัง

  • รองรับการเข้ารหัสวิดีโอ (Video Encoding) บีบอัดวิดีโอ ในมาตรฐาน H264 (x264), AAC, Intel Quick Sync Video (QSV) และ NVENC
  • Unlimited การถ่ายทอดสด หรือ Live ที่สามารถทำกี่ฉากก็ได้ ตามต้องการ
  • ใช้ถ่ายทอดสด ได้หลายช่องทาง เช่น Twitch, YouTube Live, DailyMotion, Hitbox เป็นต้น
  • สามารถ Export ไฟล์ MP4 หรือ ไฟล์ FLV เพื่ออัพบนโซเชียล ได้เลยทันที ไม่ว่าจะเป็น Facebook VDO หรือ YouTube

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Linux, Mac, Windows

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: OBS Studio


2. Screencastify

อัดหน้าจอคอม

Screencastify มีลักษณะเป็น Extension ของ Google Chrome ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้ฟรี ๆ โดยไปที่

  • เปิด Google Chrome ขึ้นมา >> จากนั้นเลือก เพิ่มเติม (สัญลักษณ์จุด 3 จุด เรียงกัน ที่มุมบนด้านขวามือ ของเบราว์เซอร์) >> ไปที่ More tools >> เลือก Extensions
  • กดเลือกที่สัญลักษณ์ขีดยาว 3 ขีดเรียงกัน ที่มุมบนด้านซ้ายมือ >> เลือก Open Chrome Web Store หรือ คลิกที่นี่
  • พิมพ์ ‘Screencastify’ ลงในช่องค้นหา >> เลือก Screencastify – Screen Video Recorder >> จากนั้นกด Add to Chrome

อีกวิธีที่ง่ายมาก ๆ เลย นั่นก็คือ ไปที่ https://www.screencastify.com/ จากนั้นก็เลือก Add to Chrome ได้เลย

Screencastify นั้น มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เหมาะแก่การบันทึกหน้าจอ Desktop, Web Browser นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกเสียงพากย์ ไฮไลท์ ใส่แคปชัน และเลือกอัพโหลดไฟล์ไปบน Youtube หรือจะเลือกเก็บไว้ใน Google Drive ได้ด้วย 

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Windows, Mac, Linux

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: Screencastify


3. Loom – Screen Recorder & Screen Capture

อัดหน้าจอคอม

โปรแกรมอัดหน้าจอคอมแบบเป็นส่วนเสริมของเบราเซอร์ Google Chrome ที่น่าใช้งานไม่แพ้กันและใช้งานได้ฟรี เวลาใช้งานเพียงเพิ่มเข้ามาเป็น Extension ของเบราเซอร์ก็ใช้งานได้เลย

  • เมื่อกดในหน้า Extension ของ Google Chrome แล้ว ตัวโปรแกรมจะมีฟังก์ชั่นให้เริ่มอัดหน้าจอได้ เลือกได้ว่าจะอัดเสียงจากไมค์และภาพจากกล้องเว็บแคมพร้อมกันได้โดยเบราเซอร์จะขอ Access เพื่อเริ่มใช้งาน
  • เวลาเริ่มต้นใช้งานจะต้องล็อคอินก่อนแต่ใช้งานได้ฟรี
  • การอัดหน้าจอจะมีตัวเลือกเยอะ ได้แก่ Full Screen อัดทั้งหน้าจอ, Window เลือกหน้าต่างที่ต้องการอัด, Current tab อัดคลิปหน้าแท็บที่ใช้งานอยู่, Camera only อัดแต่คลิปจากกล้องเว็บแคมได้
  • ฟังก์ชั่นอัดวิดีโอจากกล้องเว็บแคมจะเลือกเอฟเฟคและฉากหลังให้ผู้ใช้ได้หลากหลายแบบตั้งแต่เลือกเบลอตามปกติไปจนเปลี่ยนเป็นเอฟเฟคสีเพื่อเน้นผู้พูดก็ได้
  • ตัวเลือก Canvas จะเปิดแท็บใหม่ให้พิมพ์ข้อความและอัดหน้าจอได้พร้อมกันเพื่อสอนหรือทำคลิปนำเสนอให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
  • โปรแกรมจะรองรับการอัดหน้าจอนาน 1 นาที เมื่ออัดเสร็จแล้วจะทำเป็นลิงค์แชร์ให้เพื่อนดูได้สะดวก

Loom เองก็เป็นส่วนเสริมใน Google Chrome ที่นอกจากกินทรัพยากรน้อย ยังแบ็คอัพวิดีโอคลิปขึ้นบน Cloud ของผู้พัฒนาได้ แต่ตอนแรกจะเป็นการทดลองใช้งานก่อน 14 วันแล้วชำระค่าบริการเป็นรายเดือนละ 15 ดอลลาร์หรือ 535 บาท หรือปี 12.5 ดอลลาร์หรือ 445 บาทต่อเดือนก็ได้ แต่จะได้ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมอีกหลายอย่างรวมถึง Loom AI สร้างคลิปข้อความพร้อมหัวเรื่องคลิปและแบ่งตอนให้โดยอัตโนมัติ นับว่าน่าใช้งานมาก

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Google Chrome Extension

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: Chrome Web Store


4. Action! – Gameplay Recording and Streaming

อัดหน้าจอคอม

ถ้าเป็นสตรีมเมอร์ Livestream เกมสลับกับอัดคลิปการเล่นอัปโหลดขึ้น YouTube เป็นประจำจะเหมาะกับ Action! มากกว่า เพราะมีทั้งสองฟังก์ชั่นรวมอยู่ในตัว อินเตอร์เฟสใช้งานได้ง่ายและไม่กินสเปคคอมมากและโหลดมาทดลองใช้งานได้นาน 30 วัน ถ้าซื้อมาใช้งานแพ็คเกจ Home use จะเริ่มต้น 19.77 ดอลลาร์หรือราว 705 บาท ส่วน Commercial use ราคา 32.95 ดอลลาร์หรือราว 1,175 บาท แต่เป็นแบบใช้งานได้ตลอดชีพ

  • หน้าโปรแกรมเมื่อเปิดมาจะมาให้เลือกหลายแท็บ ไม่ว่าจะอัดทั้งหน้าจอคอม, อัดคลิปเกม, Window, Area หรือเลือก Device เพื่อใช้คอมเป็นเครื่องอัดคลิปจากเครื่องเกมคอนโซลหรือพีซีอีกเครื่องก็ได้
  • เมื่อเปิดโปรแกรมจะมีกรอบแสดงเฟรมเรท, ระยะเวลาความยาวของคลิปและพื้นที่บันทึกไฟล์ที่เหลือในเครื่องโชว์ขึ้นมาให้ผู้ จะได้เลือกตัดช่วงคลิปได้ง่าย
  • แท็บ Live สามารถยิงไลฟ์สตรีมไปยังแพลตฟอร์มยอดนิยมต่างๆ ทั้ง YouTube, Twitch, Facebook, Steam, Twitter รวมถึง Bilibili Live ก็ได้
  • การอัดคลิปรองรับฟังก์ชั่น Hardware acceleration กับจีพียูทั้ง AMD, NVIDIA ได้ทั้งหมด เลือกเฟรมเรทได้ตั้งแต่ 15 ถึง 360 Fps เซฟไฟล์เป็น AVI, MP4, MPEG-2 TS ได้ตามต้องการ
  • ถ้าล็อคอิน Accounts ไว้จะยิง Livestream ขึ้นแพลตฟอร์ม Twitch, YouTube, Facebook ได้ทันที
  • ไฟล์ภาพและวิดีโอเมื่ออัดเสร็จจะถูกรวมเอาไว้ในกรอบตรงกลางให้นำไปใช้งานได้สะดวกรวดเร็วและเปลี่ยนตำแหน่งเซฟไฟล์ได้ตามต้องการ

นับว่า Action! – Gameplay Recording and Streaming เป็นโปรแกรมอัดหน้าจอคอมที่ฟังก์ชั่นเยอะเกินการอัดหน้าจอไปหลายเท่า แต่ก็มีประโยชน์และเหมาะกับคนอยากเริ่มทำคลิปเล่นเกมใน YouTube มาก ถ้าซื้อก็แนะนำให้ซื้อเวอร์ชั่นใน Steam นอกจากได้อัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ตลอดเวลาแล้ว ยังเก็บเอาไว้ในไอดีได้ตลอดไป จะโหลดมาใช้หรือลบทิ้งเมื่อไหร่ก็ได้

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Windows

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่: actionrecorder.com, Steam


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการอัดหน้าจอคอมด้วยวิธีการที่ทำได้ฟรี มีทั้งที่ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม และโปรแกรมฟรีสำหรับการอัดหน้าจอที่น่าสนใจดาวน์โหลดนำไปใช้งาน สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการอัดหน้าจอบนคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS หรือบนสมาร์ทโฟน ทั้ง iOS และ Android ก็สามารถลองนำวิธีที่ทีมงานแนะนำไปใช้งานกันได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

นาฬิกาออกกำลังกาย ผู้หญิง 2023
นาฬิกาวัดความดัน, นาฬิกาสุขภาพ
ดูยูทูปปิดหน้าจอได้, YouTube ปิดหน้าจอ
วิธีสมัคร Gmail, เปลี่ยนรหัส Gmail, ลืมรหัส Gmail
สาย Apple Watch
โปรเน็ต AIS ไม่ลดสปีด
แอพรายรับรายจ่าย ฟรี,
Wallpaper สายมู
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก