Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

เราจะดูพาร์ติชันที่ซ่อนอยู่ของ Windows 7 ได้อย่างไร

สำหรับท่านที่ใช้ Windows 7 หลายท่านจะทราบดีว่า ในการติดตั้ง Windows 7 จะทำการสร้างพาร์ติชันขึ้นมาหนึ่งพาร์ติชันขนาดประมาณ 100 MB โดย Windows ให้ชื่อว่า System Reserved Partition

System Reserved Partition ก็คือพาร์ติชันที่ Windows 7 กันไว้เพื่อสำรองระบบค่าเริ่มต้น สำหรับให้ผู้ใช้ฟีเจอร์ BitLocker และเป็นที่เก็บไฟล์ System ของ Windows ความจริงแล้วมันจะอยู่อย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สำหรับบทความนี้ แต่ประเด็นอยู่เราไม่สามารถดูว่าในพาร์ติชันนี้มีไฟล์อะไร อยู่บ้าง ซึ่งผมคิดว่าหลายๆ ท่าน ก็มีความคิดแบบนี้ คือ อยากรู้ว่ามีอะไรอยู่บ้าง แต่ไม่รู้จะเปิดดูอย่างไร วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรม MiniTool Partition Wizard Home Edition เพื่อใช้ในการดูภายในพาร์ติชันนี้

Advertisement

MiniTool Partition Wizard Home Edition เป็นโปรแกรมจัดการบริหารพาร์ติชันของฮาร์ดดิสก์ สามารถใช้ได้กับ Windows XP , Vista และ windows 7 ทั้งที่เป็ย 32 บิต และ 64 บิต ในรุ่น Home Edition ผู้ผลิตอนุญาติให้ใช้ได้ฟรีในรูปแบบ Home User ฟีเจอร์ทีมีมาก็เหมาะสมเพียงพอสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ได้แก่ Resizing partitions, Copying partitions, Create partition, Delete partition, Format partition, Convert partition, Explore partition, Hide partition, Change drive letter, Set active partition และ ?Partition Recovery

สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่

partition wizrd 01

สำหรับการที่จะดูภายในพาร์ติชัน? System Reserved ตามจุดประสงค์ของบทความนี้ ก็ทำได้ตามนี้ ให้เราติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อยแล้วเรียกโปรแกรมขึ้นมา โปรแกรมจะแสดง ฮาร์ดดิสก์ทุกตัวที่มีอยู่ในระบบ ให้คลิกเลือกดิสก์ที่ติดตั้ง Windows ซึ่งก็ได้แก่ Disk 1

partition wizrd 02

 

เราจะเห็นว่าเหนือพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows จะมีพาร์ติชันขนาด 100 MB อยู่ ซึ่งนั้นก็คือ System Reserved Partition นั้นเอง ให้ดับเบิลคลิกที่พาร์ติชันนี้ โปรแกรมจะแสดงหน้าต่าง Explorer ของพาร์ติชันออกมาให้เห็น คราวนี้เราก็เห็นแล้วนะครับว่าพาร์ติชันที่ซ่อนอยู่นี้อะไรบ้างคลิกดูได้ทุกโฟลเดอร์เลยครับว่ามีไฟล์อะไรบ้างจะได้หายสงสัยซักที

partition wizrd 03

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ย้าย Windows ไป SSD ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องง้อ IT ให้เสียเวลา บอกเลยทำได้ง่ายไม่ต้องคิดมาก ก่อนหน้านี้การย้าย Windows ไป SSD นั้นถ้าไม่ได้ยกไปให้ร้านคอมพิวเตอร์ทำก็เป็นเรื่องยากจนหลายคนที่ไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์คงจะคิดว่าต้องถอดไดรฟ์เก่าออกแล้วใส่ SSD ลูกใหม่ลงไป ค่อยลง Windows ใน SSD ค่อยไล่ลงโปรแกรมและเซ็ตตั้งค่าตัวเครื่องกันให้วุ่นวายจนอาจจะกลายเป็นฝันร้ายของคนที่ไม่เก่งไม่ถนัดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวAdvertisement อันที่จริงปัญหานี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คิด เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าได้พากันออกซอฟท์แวร์ประเภท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก