Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

จับชน ! Sandy Bridge แต่ละตัว ให้มันรู้กันว่าใครเป็นใคร

ขอเกริ่นก่อนเลยนะครับ ว่ารีวิวนี้มาจากการแปลและเรียบเรียงมาจากเว็บ notebookcheck.com โดยสาเหตุที่เราหยิบมาก็เพื่อนำความแรงของ CPU

intel-logo

ขอเกริ่นก่อนเลยนะครับ ว่ารีวิวนี้มาจากการแปลและเรียบเรียงจากเว็บ notebookcheck.com โดยสาเหตุที่เราหยิบมาก็เพื่อนำความแรงของ CPU แต่ละตัวมาให้ทุกท่านได้ดูกันครับผม

Advertisement

มาพูดถึงเครื่องที่ใช้ทดสอบกันก่อนเลยละกัน โดยเครื่องที่ทางทีมงาน notebookcheck ใช้ในการทดสอบก็คือ Shencker XMG A501 ที่อาจจะไม่คุ้นหูในบ้านเราซักเท่าไร แต่ในต่างประเทศนี่ต้องถือว่าเป็นยี่ห้อที่แรงเลยละครับ สเปกของเครื่องก็ มีดังนี้

spec

สาเหตุที่ไม่ระบุ CPU ก็เพราะในการทดสอบนี้จะใช้การเปลี่ยน CPU รุ่นต่าง ๆ มาใส่ในเครื่องครับ มาดูสเปกด้านอื่นกันนิดนึงนะครับ เริ่มด้วยแรมที่เป็นมาตรฐานไปซะแล้วสำหรับความจุ 4 GB การ์ดจอที่ใช้ก็เป็นระดับกลางของ NVIDIA อย่าง GT 540M ซึ่งสามารถเล่นเกมในปัจจุบันได้ทุกเกมอยู่เหมือนกัน แถมยังมีการใช้ SSD ขนาด 256 GB จาก Crucial อีก รับรองว่าแรงแน่ ๆ ครับเครื่องนี้ เล่นได้ทุกเกมอยู่แล้ว

มาดูรูปตัวเครื่องซักนิดนะ

xmg-3

xmg-4

xmg-2

การออกแบบภายในจะใช้การระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องด้วยช่องระบายอากาศเพียงแค่ช่องเดียวเท่านั้น แต่ก็เป็นทองแดงเน้น ๆ ซึ่งช่วยระบายออกไปได้ดีอย่างแน่นอน อีกทั้งการวางแผงเมนบอร์ดที่อยู่ลึกลงไปจากฝาล่าง อันจะทำให้มีการหมุนเวียนอากาศภายในทำได้ดีครับ นับว่าออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

ต่อไปก็มาดูส่วนสำคัญกัน นั่นคือ CPU ทั้งหลายที่จะใช้ในการทดสอบ

cpu

เรียกได้ว่าขุดมาตั้งแต่ i3 ยัน i7 กันเลยครับ คราวนี้ละ เราจะมาดูกันชัด ๆ ไปเลยว่า CPU รุ่นไหนเวลาเล่นเกมจะเป็นยังไงกันบ้าง

ผลการทดสอบเกม

ทางเว็บก็มีเกมมาใช้ในการทดสอบ 4 เกมด้วยกัน โดยจะนำเอา CPU ทุกรุ่นมาทดสอบ เพื่อวัดกันว่าเฟรมเรตของแต่ละเกมเป็นอย่างไรกันบ้าง เราไปดูเกมแรกกันเลยครับ

Anno 1404

เป็นเกมแนววางแผน สร้างเมือง ที่เหมาะกับการเรียกการทำงานจาก CPU ที่มีหน่วยประมวลผลหลาย ๆ คอร์ได้ดีเลยทีเดียว

anno-pic

anno-graph

เฟรมเรตของแต่ละรุ่นใกล้เคียงกันมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 2 คอร์ หรือ 4 คอร์ก็ตาม แถมเจ้า i3-2310M ยังเอาชนะรุ่นพี่ของมันไปได้อีกด้วย ก็แสดงให้เห็นว่าเกมนี้ใช้ CPU 2 คอร์ก็ไหวแล้วละครับ

Battlefield : Bad Company 2

มาถึงเกมแนว FPS สุดดังเกมนี้กันบ้าง ซึ่งมีการใช้ GPU ที่มากกว่าเกมแรกอยู่พอสมควรทีเดียว แต่เนื่องด้วย GPU ที่ใช้เป็นรุ่นกลาง ๆ จึงทำให้ปรับแบบสุด ๆ ไม่ได้

bfbc2-pic

bfbc2-graph

และก็ยังเป็นอีกเกมที่ fps ของเกมที่รันด้วย CPU แต่ละรุ่นมีค่าใกล้เคียงกันมาก ๆ โดยเฉลี่ยดูแล้วอยู่ที่ 34 fps ดังนั้น ถ้าใครจะซื้อ notebook เพื่อมาเล่นเกมนี้ละก็ จะใช้ CPU ตระกูล Core i รุ่น 2 ตัวไหนก็ได้ครับ ขอแค่ GPU แรง ๆ ก็เป็นพอ

Colin McRae : Dirt 2

มาดูเกมแนวรถแข่งกันบ้างกับเกมเก่า แต่ยังทันสมัยอย่าง Dirt 2 ที่มีการใช้งาน DirectX 11 ได้อย่างเต็มที่เกมหนึ่งเลย ไม่ว่าจะเป็น effect แสงเงาต่าง ๆ ที่ทำได้ดี แต่ทั้งนี้ดูเหมือนว่ามันจะพึ่งพลังของ GPU มากกว่าอยู่ดีนะ

dirt2-pic

dirt2-graph

ก็ยังเป็นเช่นเคยครับที่ fps ไม่ต่างกันเท่าไร แถมรุ่นเล็กยังทำได้ดีกว่ารุ่นใหญ่บางรุ่นซะด้วยสิ แหม?เจ๋งพอตัวเลยนะเนี่ย

Call of Duty : Black Ops

มาถึงเกมสุดท้ายในการทดสอบแล้วครับ สำหรับเกม COD : Black Ops นี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่ไม่กิน GPU มากนัก เนื่องด้วยตัว engine ของเกมที่ออกแบบมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

codb-pic

codb-graph

เอาแล้ววววว เห็นความแตกต่างกันตอนท้ายนี่ละครับ ถึงแม้ความแตกต่างจะไม่มาก แต่ก็เห็นได้ชัดเลยว่ายิ่งรุ่นสูงขึ้น ก็ยิ่งทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่า เกมนี้เป็นเกมที่มีการเรียกใช้ CPU ที่ค่อนข้างมากกว่าเกมอื่น ๆ ในการทดสอบ ซึ่งทำให้น้องเล็กอย่าง i3-2310M พ่ายแพ้ไป อาจจะเนื่องด้วยการไม่มีฟังก์ชัน Turbo Boost นั่นเองครับที่ทำให้ด้อยกว่ารุ่นอื่น ๆ นิดนึง แต่ fps ก็อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจกันทั้งหมดละครับ เรียกได้ว่าเอาไปใช้เล่นเกมได้ทุกตัวนั่นละ

สรุปผลการทดลอง

หลังจากที่ได้เห็นผลการทดสอบกันไปแล้ว ก็ต้องยอมรับเลยนะครับว่า Intel ปล่อย CPU Core i รุ่น 2 ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารุ่นก่อน และเรื่องการประหยัดพลังานที่ดีขึ้นมากจริง ๆ และถ้าจะให้ฟันธงไปเลยว่า CPU รุ่นไหนใน 7 รุ่นนี้มีประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุด ก็ต้องยกให้ i5-2410M ชนะไปครับ ด้วยค่าตัวที่ไม่สูงมากเกินไป แถมมี Turbo Boost ให้ด้วย

แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรจับคู่กับ GPU ที่แรงด้วยนะครับ เพื่อการเล่นเกมที่ไหลลื่น แต่ถ้าไม่ได้เน้นการเล่นเกมเป็นหลักละก็ จะใช้รุ่นไหนก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ^__^

ปล. ผมว่า Intel ก็ใบ้มาอยู่แล้วนะว่า i5 น่าใช้ที่สุด ดูจากรูปข้างบนสิ ฮ่า ๆ ๆ ๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก