Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

ทำความรู้จักความแตกต่างของไฟล์ EXE กับ MSI ของ Windows

มาทำความรู้จักไฟล์ติดตั้งโปรแกรมนามสกุล EXE และ MSI ของระบบปฎิบัติการ Windows กันดีกว่าว่าแตกต่างกันอย่างไร และความแตกต่างนั้นส่งผลกับผู้ใช้ทั่วไปอย่างไรบ้าง

EXE vs MSI
EXE vs MSI

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นถือว่าเป็นระบบปฎิบัติการที่มีรูปแบบของระบบไฟล์(นานสกุลไฟล์) มากในลำดับต้นๆ แถมยิ่งมีตัวระบบปฎิบัติการออกเวอร์ชันใหม่มามากขึ้นเท่าไรระบบการรองรับรูปแบบไฟล์ก็มากขึ้นเท่านั้น

สำหรับรูปแบบไฟล์หนึ่งที่หลายๆ คนอาจจะมีความสงสัยว่ามันต่างกันอย่างไรก็คือไฟล์นามสกุล EXE และ MSI ซึ่งหากไม่ได้สังเกตอะไรมากมายเท่าไรแล้วนั้นจะพบว่ารูปแบบนานสกุลไฟล์ทั้ง 2 บนระบบปฎิบัติการ Windows นี้นั้นก็จะเอาไว้ใช้งานในลักษณะเดียวกันซึ่งนั่นก็คือใช้สำหรับติดตั้งโปรแกรมเข้าสู่ระบบปฎิบัติการ Windows

Advertisement

ทว่าหากมองในเชิงลึกแล้วนั้นจะพบว่ารูปแบบไฟล์ทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบถึงความแตกต่างดังกล่าวนี้นั้น ในวันนี้ทาง NBS จะขออธิบายเกี่ยวกับไฟล์ทั้ง 2 นี้ให้ทุกท่านได้ทราบกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



ไฟล์ EXE vs. MSI บน Windows มีเอาไว้ทำอะไร

screenshot of an exe file and msi file

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่าไฟล์ EXE และ MSI นั้นจุดประสงค์ในการใช้งานจะค่อนข้างเหมือนกันก็คือเอาไว้ใช้สำหรับติดตั้งโปรแกรมเข้าสู่ระบบปฎิบัติการ Windows ทว่าความแตกต่างของไฟล์ EXE และ MSI มีส่วนที่จะค่อนข้างแยกกันอย่างชัดเจนอยู่โดยจะจะต้องทำความเข้าใจเป้าหมายที่แท้จริงของรูปแบบของไฟล์ก่อนซึ่งนั่นก็คือ

  • ไฟล์ EXE เป็นไฟล์ปฏิบัติการ(executable file) นี่ใช้งานได้สำหรับทุกสิ่งเพื่อที่จะสั่งรันขึ้นมาทำงานบนระบบปฎิบัติการ Windows ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานติดตั้งโปรแกรมไปจนถึงโปรแกรมแบบสแตนด์อโลน(ที่มีไฟล์เดียวสำหรับสามารถใช้งานได้ทันที) หรือแม้กระทั่งโค้ดเรียกไฟล์นามสกุลอื่นๆ ขึ้นมาใช้งานสำหรับรุปแบบโปรแกรมใหญ่ๆ(อย่างเช่นเกม, Office ต่างๆ)
  • ไฟล์ MSI เป็นไฟล์ตัวติดตั้ง Microsoft (Microsoft Installer file) ซึ่งการใช้งานนั้นมีจุดประสงค์เดียวเท่านั้นก็คือนี้มีไว้สำหรับการติดตั้งข้อมูล(เช่นโปรแกรมต่างๆ) ลงบนระบบปฎิบัติการ Windows ผ่านการเรียกใช้ส่วนเสริมของ Windows ที่มีชื่อเรียกว่า Windows Installer ตัวไฟล์จะไม่สามารถทำงานแบบอื่นๆ ได้เลยนอกเหนืือไปจากการติดตั้งโปรแกรมเข้าสู่ Windows เท่านั้น

ถึงแม้จะรูปแล้วว่ารูปแบบไฟล์ EXE และ MSI นั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ทว่าในการทำงานจริงๆ บนระบบปฎิบัติการ Windows นั้นรูปแบบไฟล์ทั้ง 2 จะมีความทับซ้อนกันอยู่พอสมควร ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้นเราจะมาแยกศึกษาดูรูปแบบไฟล์แต่ละรูปแบบไฟล์ว่ามีลักษณะการทำงานอย่างไรในเชิงลึกกว่านี้


ความแตกต่างของรูปแบบ EXE

screenshot of iexpress wizard create exe

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าไฟล์ EXE ถูกกำหนดโดยความสามารถในการปรับแต่งได้สูง เนื่องจากไฟล์ EXE สามารถเรียกใช้โค้ดประเภทใดก็ได้ ทำให้ไฟล์ EXE นี้นั้นมีความยืดหยุ่นเป็นอย่างมากแก่นักพัฒนาโปรแกรมสำหรับการออกแบบ โดยที่นักพัฒนาโปรแกรมนั้นสามารถที่จะสอกแทรกโค๊ดต่างๆ ลงไปในไฟล์ EXE ได้ตามต้องการนอกไปจากนั้นแล้วยังสามารถที่จะสั่งการให้ไฟล์ EXE เรียกใช้รูปแบบไฟล์อื่นๆ ได้อีกด้วยต่างหาก

ไฟล์ EXE ไม่ได้นิยมใช้เป็นไฟล์สำหรับการติดตั้งโปรแกรมเท่านั้นแต่มันได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นไฟล์หลักในการเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ(ของผู้พัฒนา) ด้วยอีกเช่นเดียวกัน

ความสามารถจัดเต็มแบบนี้แน่นอนว่าทำให้ไฟล์แบบ EXE ได้รับความนิยมกันแบบกว่างขวางเป็นอย่างมาก ทว่ามันก็ต้องแลกมากับการที่ตัวไฟล์นั้นถูกผู้ไม่ประสงค์ดีใช้งานเป็นไฟล์สำหรับเรียกรันไวรัสหรือไฟล์เจาะระบบที่มักจะโดนลอกเลียนชื่อไฟลระบบ Windows ไปใช้งานเป็นไฟล์ไวรัสแฝงกัน

จุดเด่นของไฟล์ EXE นั้นก็คือ

  • สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบตั้งแต่ไฟล์ติดตั้ง, ไฟล์โปรแกรมรวมไปถึงไฟล์รันโค๊ดสั้นๆ
  • รองรับการปรับแต่งได้เป็นอย่างดี นักพัฒนาสามารถที่จะเขียนโปรแกรมในลักษณะโปรแกรมซ้อนในโปรแกรมได้ในไฟล์นามสกุล EXE
  • เสี่ยง(และนิยม) ใช้งานเป็นไฟล์ไวรัสจำผู้ไม่ประสงค์ดี

ความแตกต่างของรูปแบบ MSI

screenshot of msi right click menu

ไฟล์ MSI เป็นไฟล์ที่จะต้องเรียกใช้งานผ่านโมดูลย่อยของระบบปฎิบัติการ Windows อย่าง Windows Installer ดังนั้นแล้วตัวไฟล์รูปแบบ MSI นั้นจึงถูกใช้งานเป็นไฟล์สำหรับติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เสมอ นอกจากนี้ตัวไฟล์ MSI ยังต้องเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานของ Microsoft ทำให้นักพัฒนาไม่สามารถใส่รหัสที่ไม่ได้รับอนุญาตลงไปในไฟล์ MSI ได้

แน่นอนว่าด้วยการที่ตัวไฟล์ MSI นั้นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานของทาง Microsoft ดังนั้นรูปแบบไฟล์ MSI จึงมีความปลอดภัยมากกว่ารูปแบบไฟล์ EXE เป็นอย่างมาก สิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับเมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมผ่านไฟล์ MSI ตัวระบบปฎิบัติการ Windows จะสามารถทำการติดตามโปรแกรม, บำรุงรักษาและถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ติดตั้งด้วยไฟล์ MSI ได้แบบ 100%

จุดเด่นของรูปแบบไฟล์ MSI ก็คือ

  • สามารถติดตั้ง, บำรุงรักษา, หรือถอดออกได้เท่านั้น ไม่สามารถเปิดโปรแกรมหรือโค้ดได้
  • เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการรองรับจากทาง Microsoft
  • สามารถที่จะเรียกใช้งานองค์ประกอบหลักของโปรแกรมระบบปฎิบัติการ Windows ได้โดยตรง(ทำให้ใช้ทรัพยากรของเครื่องได้ดีกว่าไฟล์แบบ EXE)

ข้อแตกต่างหลักๆ ของไฟล์ EXE และ MSI

Difference Between MSI and EXE
พารามิเตอร์ที่ใช้เปรียบเทียบMSIEXE
ความหมายMSI หมายถึงไฟล์ฐานข้อมูลที่ช่วยจัดเก็บข้อมูลหรือข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ที่จะติดตั้ง ทำให้โดยปกติแล้วไฟล์ MSI จะมาแบบเดี่ยวๆEXE ช่วยให้เข้าถึงไฟล์ที่มีอยู่แล้วในระบบ ดังนั้นในการติดตั้งไฟล์ผ่าน EXE จะต้องมีการลงไฟล์อื่นๆ ลงไปในระบบก่อนทำการติดตั้ง
การใช้งานเบื้องต้นMSI ใช้สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์EXE สามารถใช้ได้เกือบทุกอย่างและไม่ได้จำกัดอยู่แค่การพัฒนาซอฟต์แวร์เท่านั้น
อินเทอร์เฟซไฟล์ MSI นั้นถือว่ามีมาตรฐานและ UI ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและง่ายต่อการใช้งาน(ที่มาจากทาง Microsoft โดยตรง)ไฟล์ EXE มีอินเทอร์เฟซที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทของฮาร์ดแวร์หรือแอปพลิเคชันที่นักพัฒนาออกแบบขึ้นเพื่อใช้งาน
มาพร้อมกับการติดตั้งเป็นไฟล์ติดตั้งโปรแกรมที่มาพร้อมกับคุณสมบัติการติดตั้งตามมาตรฐานของ Microsoft ดังนั้นจึงจะมาในรูปแบบไฟล์เดี่ยวและตัวโปรแกรมที่ติดตั้งไปแล้วสามารถที่จะเรียกใช้ไฟล์แกนหลักของระบบปฎิบัติการ Windows ได้ไฟล์ EXE ไม่มีคุณสมบัตินี้เนื่องจากต้องมีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์ฐานข้อมูลทั้งหมดตามที่ Microsoft กำหนดไว้
รูปแบบภาษาโปรแกรมที่รองรับมีตัวเลือกไม่มากนั้นเพราะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของทาง Microsoftนักพัฒนาสามารถที่จะเลือกโปรแกรมภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมได้ตามต้องการ

ผลกระทบต่อผู้ใช้งานของทั้ง 2 รูปแบบไฟล์

edit msi installer

จากข้อมูลทางด้านต้นนั้นจะเห็นได้ว่าไฟล์ EXE และ MSI มีข้อแตกต่างกันอยู่พอสมควร ในส่วนของผู้ใช้งานทั่วไปแล้วนั้นเราคงไม่มีโอกาสได้เลือกมากนักว่าจะอยากได้ไฟล์ติดตั้งรูปแบบใดเนื่องจากว่าผู้พัฒนาโปรแกรมจะเป็นคนที่เลือกรูปแบบไฟล์มาให้เราเองแล้ว

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นสิ่งสำคัญอย่างหนักที่หากทุกท่านได้อ่านมาจนถึงตรงนี้โดยละเอียดแล้วล่ะก็ ท่านจะเห็นได้ว่าในเรื่องของความปลอดภับนั้นรูปแบบไฟล์ MSI จะมีความปลอดภัยมากกว่าไฟล์แบบ EXE เป็นอย่างมาก

ดังนั้นในส่วนของผู้ใช้งานแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถวางใจได้ตอนที่จะติดตั้งโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่โหลดจากอินเทอร์เน็ตก็คือหากไฟล์ที่โหลดมาอยู่ในรูปแบบของไฟล์ MSI แล้ว ไฟล์ดังกล่าวน่าจะมีความปลอดภัยมากกว่าไฟล์ในรูปแบบ EXE 

ทว่าหากไฟล์ติดตั้งเป็นแบบ EXE แล้วนั้นก็ขอให้ทุกท่านมั่นใจก่อนการโหลดไฟล์ดังกล่าวลงสู่เครื่องว่าต้นตอที่มาของไฟล์นั้นมีความปลอดภัย เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจจะกลายเป็นเหยื่อของผู้ไม่ประสงค์ดีไปโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ที่มา : advancedinstaller, askanydifference, makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

PR-News

MSI แบรนด์ชั้นนำระดับโลกด้านอีสปอร์ต การสร้างสรรค์และการทำงานด้านธุรกิจ ได้ร่วมเดินทางสร้างประสบการณ์ไปกับผู้ใช้งานและเหล่าเกมเมอร์ทุกคนเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสองทศวรรษ โดยทาง MSI ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศจัดกิจกรรมนิทรรศการการครบรอบ 20 ปี ของโน้ตบุ๊ก MSI  ในปี 2024 นี้ ซึ่งเป็นการครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งธุรกิจของโน้ตบุ๊ก MSI และเพื่อตอกย้ำความก้าวหน้าและการพัฒนาตลอด  20 ปีที่ผ่านมา MSI ได้จัดงาน MSIology:...

Buyer's Guide

หลังจาก Intel เปิดตัวซีรี่ส์ Core Ultra เมื่อปลายปี 2023 แล้ว ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คก็นำชิปเซ็ตเหล่านี้มาใส่โน๊ตบุ๊คหลายรุ่นรวมถึงโน๊ตบุ๊คเล่นเกม Core Ultra 50000 บาทให้เลือกซื้อ ซึ่ง Intel Core Ultra นอกจากได้คอร์ประมวลผล 3 ชุด ได้แก่ P-Core ไว้รันโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก