Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

จอคอมทำงาน 2023 เลือกแบบไหนดี? MSI PRO/MODERN series จอใหญ่ สีตรง คมชัด จบงานได้ไว

จอคอมทำงาน 2023 จาก MSI PRO series และ MODERN series เพื่อไลฟ์สไตล์ในบ้านและสายนักงานยุคใหม่ สีตรง คมชัด

MSI PRO MSI MODERN series monitor rev1

ก่อนจะซื้อคอมทำงานในปี 2023 นี้ ไม่ว่าจะนำไปใช้ในบ้าน หรือวางไว้ที่ทำงาน นอกจากการประเมินงบประมาณที่เหมาะสมแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่แสดงผล ขนาดของหน้าจอ การปรับแต่ง สีสันความแม่นยำ รวมถึงฟังก์ชั่นเสริมตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน โดยในวันนี้เรามีจอทำงาน 4 รุ่นจากทาง MSI ทั้งในซีรีส์ PRO ที่เป็นจอภาพเริ่มต้นขนาด 24″ สำหรับการทำงานดีไซน์เรียบง่าย ขอบจอบาง ให้การแสดงผลได้คมชัด และ MSI MODERN series ที่มาพร้อมกับดีไซน์ล้ำสมัย ให้พื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ 27″ และความละเอียดสูง เช่น 2K 1440p หรือ 4K 2160p ช่วยเพิ่มพื้นที่ทำงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์พร้อมภาพที่ยังคมชัด ให้การปรับแต่งที่สะดวกสบาย เหมาะสำหรับการทำงานในปัจจุบัน มาชมกันครับว่า จอรุ่นต่างๆ เหล่านี้ เหมาะกับการทำงานในรูปแบบใด และรุ่นไหนที่ลงตัวกับการใช้งานของคุณ

จอคอมทำงาน MSI PRO/ MODERN series


เลือกจอคอมสำหรับทำงาน

การเลือกจอคอมสำหรับใช้ทำงานนั้น มีด้วยกันหลายระดับ ตั้งแต่การทำงานทั่วไป เช่นงานเอกสาร ทำพรีเซนเทชั่น หรือซอฟต์แวร์พื้นฐานทั่วไป ซึ่งอาจจะใช้จอขนาดปกติ เทคโนโลยีพื้นฐาน ราคาประหยัดก็ยังได้ แต่ถ้าสำนักงานและการทำงานของคุณ ให้ความสำคัญกับภาพและการแสดงผล เช่น การใช้หน้าจอใหญ่ในการนำเสนองาน หรือต้องการจอที่มีความละเอียดสูง เพื่อเพิ่มผลผลิตให้มากยิ่งขึ้น จอขนาดใหญ่ระดับ 27″ ขึ้นไป ให้ความละเอียดระดับ 2K หรือ 4K ก็เป็นคำตอบที่ดี

Advertisement
จอคอม

แต่ถ้าคุณต้องการงานที่มีคุณภาพสูง ทั้งในด้านของภาพและวีดีโอ รวมถึงงานกราฟิก CG หรือ 3D นอกจากจอภาพขนาดใหญ่แล้ว ก็ต้องมองที่ Resolution หรือความละเอียดที่สูง เช่น 2K 1440p หรือ 4K 2610p ซึ่งช่วยให้คุณสามารถใช้พื้นที่หน้าจอสำหรับงานได้มากขึ้น รวมถึงการจัดวางเครื่องมือ (Tool) ต่างๆ ได้สะดวกกว่า เช่น Adobe Premier Pro ก็จะได้พื้นที่พรีวิวที่กว้างขึ้น Timeline ที่กว้างขวาง และการปรับแต่งเครื่องมือใช้งานได้ดีกว่าจอภาพขนาดเล็กนั่นเอง

จอคอม

แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ในงานระดับมืออาชีพ สิ่งที่สำคัญก็คือ ความแม่นยำของสี และขอบเขตสีที่กว้าง ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานที่จะให้ภาพและสีสัน มีความเที่ยงตรง เป็นมาตรฐาน เข้ากับรูปแบบการทำงานอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นงานสื่อสิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ ซึ่งจะมีค่าเป็นมาตรฐานที่แตกต่างกันไปในแต่ละงาน

อีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ เรื่องของการรับประกัน บริการหลังการขาย ที่จะทำให้คุณใช้งานได้อย่างอุ่นใจ ซึ่งผู้ผลิตแต่ละค่าย แต่ละโมเดลที่ออกมา อาจจะให้การรับประกันที่แตกต่างกันไปครับ


พาแนลแบบไหนดี

การเลือกพาแนลของจอให้เหมาะสมกับการใช้งานเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหลายคนต้องใช้งานหน้าจอเป็นเวลานานในแต่ละวัน และยิ่งเป็นงานที่มีความสำคัญ ภาพที่เห็นต้องคมชัด มีความสว่างสดใส พาแนลในแต่ละแบบก็จะมีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวที่ต่างกันออกไป

จอคอม

IPS – พาแนลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการทำงาน และความบันเทิง เพราะให้ภาพคมชัด มุมมองกว้าง ค่าสีที่แม่นยำ และเที่ยงตรง จึงเป็นจอที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ให้ความสนใจ

VA – เป็นพาแนลที่ได้รับความนิยมบนจอเกมมิ่งช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากราคาไม่สูง ครอบคลุมในหลายๆ งาน ให้ภาพสีสันสดใส มุมมองใกล้เคียงกับ IPS 

TN – ตอบสนองได้ไว อัตรารีเฟรชเรตสูง เหมาะกับการเล่นเกม แต่สีสันความสดใส อาจจะไม่เท่ากับจอแบบอื่นๆ รวมถึงมุมมองที่น้อยกว่า

OLED – ใช้เทคโนโลยีที่ต่างจากจอ LED ทั่วไป ที่เป็นหลอดไฟด้านหลังเพื่อให้เกิดแสงสว่าง ทำให้ได้ความคมชัดมากกว่า ภาพที่มีชีวิตชีวา ดูสมจริง สีที่ออกมาเที่ยงตรงตรง ไม่เกิดจุดแสงในสีดำ ภาพที่ได้ดำสนิท ประหยัดพลังงาน นำมาใช้บนจอโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นในปัจจุบัน

QLED – มีพิกเซลขนาดเล็ก ให้ความสว่างและ Contrast สูง ทำให้สีสันสดใส ช่วงสีที่กว้าง ภาพดำเข้มลึก ไล่เฉดสีได้สมจริง เหมาะในด้านความบันเทิงทั้งการดูหนัง และเล่นเกมในปัจจุบัน


พื้นที่แสดงผลและความละเอียด

จอคอม 24″ ยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบัน สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มีการทำงานพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน การเรียน รวมถึงการเทรดหุ้นเป็นต้น รวมถึงการจัดวางง่าย ไม่เปลืองพื้นที่โต๊ะ กำลังพอดีกับสายตา ในขณะที่นั่งตามปกติ แต่การใช้งานจะต่างกันในแง่ของความละเอียด (Resolution) ที่มีให้เลือกทั้ง Full-HD 1080p, 2K 1440p และ 4K 2160p ซึ่งแต่ละแบบ ก็อาจจะเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน

จอคอม
  • Full-HD 1080p: ได้รับความนิยม และใช้กันอยู่ทั่วไป เหมาะกับการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะทำงาน ดูหนังหรือเล่นเกม เทรดหุ้น และรองรับซอฟต์แวร์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
  • 2K QHD 1440p: เป็นจอคอมที่เราเริ่มเห็นกันได้บ่อยในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นจอสำหรับเกมเมอร์ แต่ก็เหมาะกับการทำงานด้วยเช่นกัน เพราะได้ความละเอียดที่มากขึ้น รองรับงานด้านตัดต่อ แต่งภาพ และการจัดวางเครื่องมือในโปรแกรมต่างๆ ได้ดีกว่าเดิม
  • 4K UHD 2160p: อาจจะเป็นจอที่หาได้ค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นจอคอมระดับพรีเมียม ที่เน้นตอบโจทย์สำหรับเกมมากกว่า แต่ก็สนับสนุนการทำงานด้วยเช่นกัน ด้วยค่า Gamut และขอบเขตสีที่กว้าง รองรับการเชื่อมต่อที่ทันสมัย จะนำไปใช้กับงานโปรแกรมเฉพาะทางก็ได้เช่นกัน แต่ราคาจะค่อนข้างสูง

โดยเรามีตัวอย่างของจอคอมขนาด 24″ มาให้ชมกันถึง 3 รุ่นด้วยกัน ประกอบด้วย MSI MODERN MD241 และ MSI PRO MP243 ซึ่งมาพร้อมกับความละเอียด 1980 x 1080p อัตรารีเฟรชเรต 75Hz พาแนล IPS ให้ความคมชัด และ MSI PRO MP241X ที่เป็นพาแนล VA ทุกรุ่นรองรับการใช้งานร่วมกับ MSI Display Kit อีกด้วย

จอคอม

จอคอม 27″-29″ จัดว่าเป็นขนาดของจอที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะคนที่ต้องการตัวจบในการทำงาน หรือจะนำมาเป็นจอเสริม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร และใช้ในการพรีเซนเทชั่น รวมถึงการทำงานวีดีโอ และการเขียนโปรแกรมเป็นต้น เพราะให้พื้นที่กว้างขวาง สามารถจัดสรรการทำงาน และแบ่งหน้าต่างโปรแกรมได้ง่ายขึ้น และมีให้เลือกตั้งแต่ความละเอียด Full-HD สำหรับใช้งานเบื้องต้น ไปจนถึง 4K เพื่อคนที่ทำงานจริงจัง จัดว่าเป็นขนาดจอที่อยากจะแนะนำในการใช้งานในปัจจุบัน อีกทั้งราคาเริ่มต้นไม่สูง แต่อาจจะใช้พื้นที่มากขึ้นเล็กน้อย รวมถึงระยะการวางที่ห่างจากสายตามากกว่าจอ 24″ อยู่บ้าง สำหรับจอภาพ 29″

จอคอม

โดยที่เรามีตัวอย่างของจอขนาด 27″ มาให้ชมกับ MSI MODERN MD272QPW ที่มาพร้อมความละเอียดที่สูงถึง 2560x1440p หรือ 2K WQHD พาแนล IPS ที่มีมุมมองกว้าง ให้ขอบเขตสีที่กว้าง ปรับหมุนจอได้สะดวก กับการเชื่อมต่อสัญญาณที่ครบครัน

จอคอม 32″ หรือมากกว่า มาพร้อมพื้นที่ขนาดใหญ่ ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี พื้นที่กว้างขวาง มีให้เลือกตั้งแต่จอ 32″ ความละเอียด 2K หรือ 4K ในแบบพื้นฐาน ที่ให้คุณมองเห็นรายละเอียดของงาน หรือภาพได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร เขียนโปรแกรม เทรดหุ้น หรือใช้ในการเรียนการสอน ไปจนถึงจอสำหรับเกมเมอร์ ที่มีความละเอียดสูง และอัตรารีเฟเรชเรตที่สูงระดับ 144Hz อีกด้วย แต่ก็จะมาพร้อมราคาที่ค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน


ขอบเขตสีก็สำคัญ

หากเป็นจอทำงาน ที่ต้องเน้นความแม่นยำของการแสดงผลสี และขอบเขตสีที่กว้าง ก็ต้องเลือกจอที่ให้ค่าขอบเขตสีในมาตรฐานต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นค่า sRGB, Adobe RGB หรือจะเป็น DCI-P3 และ Delta-E ตัวเลขต่างๆ จะเป็นตัวชี้วัดความสามารถของจอแต่ละรุ่นได้อย่างชัดเจน อาทิเช่น

จอคอม

sRGB: เป็นค่าขอบเขตสีที่มีการใช้งานกันอยู่ทั่วไป ในแบบที่สายตาของคนเรามองเห็น ซึ่งถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อย่าง จอทีวี กล้องและสิ่งอื่นๆ ซึ่งได้รับความนิยมว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก มีความสำคัญในการทำงานร่วมกับ นักสร้างคอนเทนท์ งานกราฟิก วีดีโอโปรดักส์ชั่น และงานดิจิตอลต่างๆ การที่จอให้ค่า sRGB 99% ก็หมายถึงการแสดงค่าสี ได้สูงถึง 99% นั่นเอง ถือว่ามีความแม่นยำสูง

Adobe RGB: เป็นค่าขอบเขตสีที่กว้างมากขึ้น ใช้กันอย่างหลากหลายบนโปรแกรมจากค่าย Adobe สำหรับงานกราฟิกโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Photoshop, Lightroom เป็นต้น เข้ากันได้กับงานที่เป็นสิ่งพิมพ์ที่เหล่ากราฟิกใช้เป็นมาตรฐานในการจัดทำและส่งพิมพ์ เพื่อจะได้สีไปในทิศทางเดียวกัน

จอคอม

DCI-P3: สำหรับ DCI-P3 เป็นมาตรฐานของสี ที่นิยมแพร่หลายในงานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จะมีขอบเขตกว้างกว่า sRGB อยู่เล็กน้อย โดยจะแสดงผลเป็นค่า % เช่นเดียวกัน

แต่จอภาพที่ยิ่งให้ขอบเขตสีที่กว้าง และความแม่นยำสีสูงนั้น ก็มักจะอยู่ในโมเดลระดับบน หรือถูกแยกออกมาเป็นกลุ่มจองานสตูดิโอหรืองานกราฟิกโดยเฉพาะ มีราคาค่อนข้างสูง แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ได้เน้นงานจริงจัง หรือต้องเทียบสีเพื่อส่งงานพิมพ์หรืองานโปรดักส์ชั่นระดับมืออาชีพแล้ว จอคอมทำงานพื้นฐาน ที่มีตัวเลขของมาตรฐานต่างๆ ที่ว่ามาได้เกินระดับ 75% ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว


MSI MODERN MD272QPW

จอคอม

สำหรับคนที่ต้องทำงานหลายงานพร้อมกัน ต้องตรวจงานเอกสาร และการทำบัญชีที่ต้องการพื้นที่ Cell/ Column ในโปรแกรมกว้างมากขึ้น และงานวีดีโอหรือภาพที่ต้องพรีวิวชิ้นงานบ่อยๆ ในบางช่วงอาจจะใช้จอดูหนัง และเล่นเกมไปในตัว จอที่ให้พื้นที่แสดงผลที่กว้างเป็นพิเศษ เช่น จอคอม 27″-29″ จะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดีขึ้น อย่างเช่น MSI MODERN MD272QPW ที่เป็นจอขนาดใหญ่ 27″ และให้ความละเอียดถึง 2K หรือ 2560x1440p ภาพสีสดใส ด้วยพาแนลในแบบ IPS และมีฟีเจอร์สำหรับการทำงานครบครัน เช่นรองรับ FreeSync, KVM และ Picture profile เป็นต้น พร้อมพอร์ต Input สัญญาณทั้ง HDMI และ USB-C และเทคโนโลยีลดแสงสีฟ้า Less Blue Light Pro อีกด้วย

จอคอม

มาดูที่รูปลักษณ์กันบ้าง สำหรับจอรุ่นนี้มาในโทนสีขาว ตามสไตล์ของ MODERN series ที่เน้นความลงตัวของเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน หรือสำนักงาน ส่วนตัวผมมองว่าทำให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น อีกทั้งมีขอบจอที่บางเป็นพิเศษ 3 ด้านเลย ยิ่งทำให้พื้นที่การชมภาพหรือทำงาน กว้างขวางมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวฐานและขาตั้ง ยังออกแบบมาให้ปรับเลื่อนได้หลายมุมเลยทีเดียว

สำหรับการปรับเลื่อน น่าจะถูกใจคนที่ชอบการทำงานในชีวิตประจำวันที่หลากหลาย เพราะมาพร้อมกับการให้เข้ากับสรีระได้ง่ายมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของจอ MSI รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นกันหันข้างซ้าย-ขวา (Swivel) ได้ด้านละ 30 องศา ทำให้การแบ่งปันหน้าจอ ดูข้อมูล ให้กับคนข้างๆ ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ต้องยกให้หมุนให้เสียเวลา

ในการปรับความสูงก็ได้เช่นกัน เผื่อบางครั้งต้องใช้บนโต๊ะทำงานที่ต่างระดับกัน โดยตัวจอปรับความสูงได้ถึง 110mm และยังทำได้ง่ายอีกด้วย แค่ดันขึ้นไปหรือกดลงเท่านั้น

ส่วนมุมก้ม-เงย เพื่อให้ใช้งานขณะที่นั่งหรือยืนได้ง่ายกว่าเดิม โดยปรับได้ที่ -5° ~ 20° อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ด้านหลังจอคือไฮไลต์ เพราะมีแกนหมุนที่ใช้หมุนจอแบบ Pivot ได้ 90 องศา สำหรับการใช้งานในโอกาสต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การพรีเซนเทชั่น หรือการเป็นจอพรีวิวงาน ที่เป็นจอเสริม หรือจะเป็นจอหลักสำหรับการเขียนโปรแกรม หรือการท่องเน็ต ผมว่าเป็นฟีเจอร์สำคัญของสายนี้เลยทีเดียว

จอคอม

พอร์ตสัญญาณขาเข้าจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น HDMI, DisplayPort, USB-C ที่ใช้ในการรับสัญญาณจาก Thunderbolt หรือ USB-C ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยการชาร์จไฟ 65W ไปพร้อมกับการแสดงผลได้อีกด้วย รองรับสัญญาณแบบ DP อย่างโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ที่มีพอร์ตแบบนี้อยู่ และมี USB Hub และ USB Type-A เพื่อต่อกับอุปกรณ์อย่าง เมาส์ คีย์บอร์ด หรือ USB Flash Drive เป็นต้น

จอคอม

การปรับแต่งใช้เป็น 5 ปุ่ม เลือก เลื่อนซ้าย-ขวา ขึ้น-ลง และยกเลิก แรกๆ อาจจะยังไม่คล่องนัก ต้องใช้เวลาในการปรับตัวแยู่บ้าง แต่ถ้าได้แบบจอยสติ๊กบนจอเกมมิ่งของ MSI หลายๆ รุ่นที่ใช้ 5-Way Navigation Joystick ก็จะดีไม่น้อย นิ้วเดียวจบ

จอคอม

สำหรับการใช้งาน เรื่องความสว่างและความคมชัด ดูจะตอบโจทย์คนที่ทำงานเอกสาร และงานด้านภาพและวีดีโอได้ดีทีเดียว หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ทำงานอิสระ หรือเป็นพนักงานที่ต้องอยู่กับงานเอกสาร การตรวจงาน และการพรีวิวภาพ วีดีโอเพื่อเช็คความผิดพลาด จอคอม MSI รุ่นนี้เป็นสิ่งที่ทำให้การทำงานสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความคมชัด เมื่อปรับความละเอียดเป็น 2560x1440p ให้ใช้งานเป็นแบบ Native หรือความละเอียดตรง ทำให้ตัวอักษรคมชัดมากขึ้น มากพอสำหรับการแบ่งหน้าจอ รวมถึงการดูข้อมูลหลายๆ หน้าต่างไปพร้อมกัน อย่างเช่น การใช้ซอฟต์แวร์สำนักงาน หรือการดูข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาด พร้อมกับการเทรดหุ้นไปด้วย

ส่วนการทำงานเอกสาร คุณจะเห็นพื้นที่หน้าจอกว้างขวางมากทีเดียว แม้ว่าการแสดงผล 2K อาจจะทำให้ขนาดตัวฟอนต์เล็กลงไปบ้าง เพราะให้พื้นที่การใช้งานได้มากกว่า แต่คุณสามารถปรับ Scale, Size of text ใน Windows ประกอบไปด้วยได้ เลื่อนให้ฟอนต์ได้ขนาดตามที่คุณต้องการได้เลย

Low Blue Light Pro ฟีเจอร์พิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ใช้คอม ซึ่งต้องทำงานอยู่หน้าจอนานๆ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง สบายตา ด้วยการลดแสงสีฟ้าที่รบกวนสายตา แต่ที่พิเศษกว่าก็คือ ผลจากการใช้ฟีเจอร์นี้ จะไม่ทำให้ภาพที่คุณเห็นไปแบบโทนอมเหลือง เหมือนกับฟีเจอร์การลดแสงสีฟ้าธรรมดา แต่จะปรับให้โทนสีมีความสมจริงสดใส แบบไม่เสียอรรถรสในการใช้งาน

จอคอม

ไม่ใช่แค่การแบ่งหน้าจอแนวตั้งเท่านั้น แต่แนวนอนก็ทำได้เช่นเดียวกัน จากตัวอย่างนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในหลายแบบได้ โดยเฉพาะการเทียบข้อมูลงาน สำหรับการแก้ไข หรือจะซื้อขายหุ้น ด้วยการดูข้อมูลประกอบไปด้วย ตรงนี้ถือว่าจอใหญ่กว่า ย่อมได้เปรียบกว่า เพราะคุณไม่ต้องซูม-ย่อ หรือสลับหน้าต่างโปรแกรม แค่แบ่งหน้าจอก็ใช้งานได้ทันที

จอคอม

หรือถ้าเป็นงานที่ต้องทำงานด้านข้อมูล เช่น รายงานประจำปี รายรับ-รายจ่าย หรือข้อมูลพนักงาน ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 27″ ก็ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นได้ เพราะพื้นที่ทำงานมากกว่า มองเห็น Cell และ Column ได้ชัดกว่า ทำให้การสร้าง Chart หรือ Table จำนวนมากได้ดียิ่งขึ้น และการแก้ไขกราฟทีละจุดเป็นเรื่องง่าย

จอคอม

และคงไม่ได้หยุดแค่การทำงาน อย่างเช่นตัวอย่างนี้ หากคุณมีไลฟ์สไตล์ที่เน้นการท่องอินเทอร์เน็ต เก็บข้อมูล หรืออ่านรายงานบนหน้าต่างโปรแกรมแบบยาวๆ แค่หมุนจอ 90 องศา Pivot แล้วใช้แค่ Scroll wheel ก็เลื่อนดูได้สะดวก จะนั่งชิลๆ จิบกาแฟในบ้าน แล้วเปิดเว็บดูข้อมูลไป หรือจะเปิดไฟล์ที่ยาวเป็นหน้ากระดาษ ในสำนักงานก็ได้เช่นกัน

จอคอม

หรือถ้าในงานที่จำเป็นจะต้องใช้ 2 จอ อย่างเช่น งานตัดต่อวีดีโอ ที่อาจจะมีจอภาพหลัก สำหรับการตัดงาน ประโยชน์ของจอแบบ Ultra-Wide ก็คือ สามารถใช้เป็นจอสำรอง ในการพรีวิวภาพหรือวีดีโอฟุตเทจ ในแบบแนวตั้ง ซึ่งได้จำนวนไฟล์ที่มีมากกว่า และยังมองเห็นได้ชัด เมื่อปรับภาพเป็น Large icon หรือ Extra Large และเลือกนำไปใช้ได้ทันที ไม่ต้อง Scroll wheel บ่อยๆ หรือจะใช้เป็นจอหลักสำหรับการตัดงาน ก็ได้เช่นกัน ด้วยความละเอียดระดับ 2K 1440p นี้ ทำให้การจัดวาง Tools ในการใช้งานกว้างขวางมากขึ้น

ในด้านงานตัดต่อวีดีโอ หรือตกแต่งภาพ จอ MSI ออกแบบมาให้กับผู้ใช้งานในด้านนี้ เพราะนอกจากจะเป็นจอขนาดใหญ่ 27″ ให้พื้นที่กว้าง กับความละเอียด 2K ที่ทำให้พื้นที่จัดการวีดีโอได้สะดวกแล้ว ยังให้ขอบเขตสีที่กว้าง และค่า sRGB ที่ระบุมานั้นอยู่ที่ 95% และจากการทดสอบของทีมงาน ได้ค่า Gamut Coverage 98% sRGB อีกด้วย ด้วยความแม่นยำของค่าสีในระดับนี้ ก็สามารถนำมาใช้งานด้านภาพและวีดีโอในเบื้องต้นได้ไม่ยาก หากได้รับการ Calibrate ที่เหมาะสมก่อนใช้งาน

จอคอม

สำหรับเกมเมอร์และเกมแคสเตอร์ สามารถใช้จอภาพ MSI นี้ ในการ Cast stream ได้ จะเลือกใช้เป็นจอหลักในการเล่นเกม หรือจะเป็นจอเสริมสำหรับแสดงผลในการสตรีมก็ได้เช่นกัน สะดวกได้ทั้ง 2 แบบ แต่หากคุณมีเครื่องคอมแรง เล่นเกมระดับ 2K บน MSI MODERN MD272QPW แล้วใช้จอขนาด 24″ มาช่วยในการ Monitor เปิดโปรแกรม ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

มาในด้านความบันเทิงกันบ้าง หลายคนที่ซื้อจอใหญ่ๆ ความละเอียดสูง ก็จะคาดหวังกับการชมภาพยนตร์แบบเต็มตา คมชัด และสีสันที่สดใส นอกเหนือจากประโยชน์ในการทำงานเพียงอย่างเดียว ด้วยภาพที่มีความสดใส และขอบด้านข้างที่บาง ก็ไม่ทำให้เกะกะสายตา รวมถึงสีสันจัดว่าทำได้ดีทีเดียว และผู้ใช้ยังเลือกปรับโหมด Movie เพื่อให้ตัวจอปรับโพรไฟล์แสงและภาพสำหรับการดูหนังได้ทันที ไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าเอง

OSD settings

หากจะเลือกจอคอมสักรุ่น การปรับแต่งก็สำคัญ MSI ให้การปรับแต่งจอผ่านทาง OSD settings มาได้อย่างละเอียดบนจอรุ่นนี้ ด้วยปุ่มควบคุมที่อยู่ใต้จอ 5 ปุ่ม ให้การปรับเลือกฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ดีพอสมควร โดยในส่วนของ OSD นั้น เลือกตั้งค่าได้ตั้งแต่โพรไฟล์ Eco, User, RGB, Anti-Blue, Movie, Office และ black & White นอกจากนี้ยังเลือกใช้งาน KVM และ FreeSync ให้ใช้งาน ส่วนโหมดภาพ ก็เป็นการปรับค่าความสว่าง Contrast และ Sharpness รวมถึง Low Blue Light เอาไว้ด้วย ถือว่าเป็นจอทำงาน ที่ไม่ได้เน้นเล่นเกม แต่ให้ตัวเลือกในการปรับแต่งได้มากทีเดียว

MSI Display Kit

จอคอม

และในการปรับแต่ง MSI ยังมีซอฟต์แวร์ตัวช่วยในการตั้งค่าจอภาพ และการใช้งานที่เกี่ยวกับแสดงผลเอาไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าภาพ กับโพรไฟล์ต่างๆ หรือจะเป็นการแบ่งหน้าจอ รวมถึงความละเอียด และอัตรารีเฟรชเรต ไปจนถึง Tools สำหรับจอ เมาส์ คีย์บอร์ด โดยไม่ต้องเข้าไปปรับใน OSD หรือฟังก์ชั่นใน Windows อีกด้วย

สำหรับ MSI MODERN MD272QPW มาพร้อมพื้นที่แสดงผล 27″ ความละเอียด 2560x1440p พาแนล IPS และรีเฟรชเรต 75Hz รองรับการปรับหมุนจอได้อย่างหลากหลาย และมีพอร์ต Type-C 65W กับการรับประกัน 3 ปี สนนราคาประมาณ 9,900 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: MSI MODERN MD272QPW


MSI MODERN MD241P

จอคอม

แต่ถ้าคุณยังไม่ต้องใช้จอขนาดใหญ่ จอ 24″ ก็เพียงพอต่อการใช้งาน แต่อยากได้ฟังก์ชั่นแบบเดียวกับใน MODERN series ก็ยังมีอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจกับ MSI MODERN MD241P จอคอม 24″ ความละเอียด Full-HD 1080p พาแนล IPS เป็นแบบ Anti-Glare ลดแสงสะท้อน กับ Ratio 16:9 ปรับเลื่อนได้แบบเดียวกับ MSI MODERN MD272QPW และมีพอร์ตสำหรับ Input สัญญาณ HDMI และ USB-C มีลำโพงเสียงจัดจ้านในตัว เหมาะทั้งการทำงานและความบันเทิงในงบประมาณ 5,900 บาท

จอคอม

MSI MODERN MD241P เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนทำงาน ที่มีพื้นที่บนโต๊ะจำกัด หรือมีบ้าน สำนักงาน ที่เป็นแบบมินิมอล แต่รองรับการใช้งานที่หลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานซอฟต์แวร์สำนักงาน ทำเอกสาร พรีเซนเทชั่น ไปจนถึงในชีวิตประจำวันอย่าง เล่นหุ้น ท่องอินเทอร์เน็ต และความบันเทิง เช่น การดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ให้สีสันที่สดใส ด้วยพาแนล IPS จึงช่วยให้มุมมองที่กว้าง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในหลายด้าน และความบันเทิงแบบจัดเต็ม

ความน่าสนใจของจอ MSI รุ่นนี้อยู่ที่การเป็นจอ IPS ได้มุมมองกว้าง 178 องศา ทั้งสองด้าน นั่นก็ทำให้การรับชม ไม่ว่าจะดูเอกสาร หรือความบันเทิง รวมถึงการแบ่งปันหน้าจอให้กับคนข้างๆ ได้ดูนั้นทำได้ง่ายกว่า เพราะมองเห็นเป็นภาพเดียวกัน

การปรับเลื่อนหน้าจอ ก็แทบจะไม่ได้ต่างไปจากจอรุ่นพี่อย่าง MODERN MD272QPW ที่เรียกว่าถอดแบบกันมา กับการเลื่อนขึ้นลง เพื่อปรับความสูงในระดับ 110mm เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์

มุมก้ม-เงย อยู่ในระดับมาตรฐาน -5 – 20 องศา จะนั่งหรือยืนใช้งาน ก็พร้อม โดยเฉพาะคนที่ใช้โต๊ะไฟฟ้า ปรับเลื่อนความสูงได้ เมื่อยหลัง ก็ยืนทำงาน เมื่อยขาก็กลับมานั่งใหม่ ปรับให้เข้ากับสรีระและการใช้งานของแต่ละบุคคลได้

จอคอม

และพอร์ต ก็ให้มาพร้อมใช้งานเช่นกัน แต่จะลดทอนลงจากรุ่นพี่เล็กน้อย คือมีเพียง HDMI และ USB-C ไม่ได้มี DisplayPort มาให้ แต่เท่านี้ คุณก็ต่อสัญญาณจากคอมหรือโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ได้แล้ว

จอคอม

และสิ่งที่เป็นไฮไลต์ในการปรับเลื่อนจอรุ่นนี้ ยังคงเอาใจผู้ใช้ที่ต้องการมุมมองและการใช้งานแบบใหม่ๆ ด้วยการปรับหมุน 90 องศาแบบ Pivot ได้ คล้ายกับใน MSI MODERN MD272QPW กับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรม ท่องอินเทอร์เน็ต ใช้เป็นจอเสริมในการพรีวิววีดีโอฟุตเทจ หรือจะใช้ในการนำเสนอผลงาน แล้วแต่จินตนาการของแต่ละบุคคล

การปรับแต่ง OSD ก็ทำได้ค่อนข้างง่าย กับปุ่มที่อยู่ด้านใต้จอทางขวา มีให้ใช้ 5 ปุ่ม และตั้งคีย์ลัดได้เช่นกัน ส่วนการปรับก็มีทั้ง Brightness, Contrast, Temp Color และอื่นๆ เพียงแต่ไม่มีโพรไฟล์ภาพ หรือ Picture mode เท่านั้น แต่ก็ยังใช้งานได้สะดวกทีเดียว แต่ก็เลือกการปรับแต่งผ่านทางซอฟต์แวร์ MSI Display Kit ได้เช่นกัน

จอคอม

ในงานด้านเอกสาร แม้จะไม่ได้มีหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ด้วยจอภาพ 24″ นี้ ก็รองรับการใช้งานได้ดีพอ กับความละเอียด Full-HD ที่ให้การมองหน้าเอกสารได้ชัดเจน หรือจะเลือกปรับแต่งขนาดของ Font Scale ของ Windows เพื่อให้ฟอนต์มีขนาดเล็กใหญ่ สอดคล้องกับความถนัดของผู้ใช้เองได้ ตัวอักษรคมชัด และยังแบ่งหน้าได้ด้วยการ Splt ในกรณีที่ใช้หลายงานพร้อมกันได้

จอคอม

ในด้านของความบันเทิง ด้วยความเป็นพาแนล IPS จึงเห็นความสดใส และความคมชัดของภาพได้อย่างชัดเจน สามารถตอบโจทย์ในด้านการชมภาพยนตร์ได้ดี ให้ความสว่างได้ถึง 250cd/m2 และจากการทดสอบของเรา ผลที่ได้ถือว่าใกล้เคียง จัดได้ว่าเป็นจอทำงานอีกรุ่นหนึ่ง ที่ให้ความสว่างของภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ตอบสนองกับความบันเทิงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการเป็นจอแบบลดแสงสะท้อน คุณจะนั่งทำงานในบริเวณที่มีแสงรบกวนภายนอกค่อนข้างมาก ก็ยังสบายตา

การปรับแต่ง OSD settings สามารถได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงแต่ปุ่มอาจจะดูงงไปบ้าง แต่สามารถดูสัญลักษณ์ได้จากหน้าจอ โดยไอคอนขนาดใหญ่ พร้อมรายละเอียด ช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้น

จอคอม

ด้านการเล่นเกมและงานตัดต่อ รวมถึงการแคสสตรีม จอจาก MSI รุ่นนี้ มีพื้นที่มากพอ สำหรับจัดการงานต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่แสดงผล ที่ให้คุณจัดวาง Tools และการพรีวิวภาพได้ชัดเจน จะใช้เป็นจอหลักในการตัดต่องาน หรือสตรีมก็ได้ ด้วยค่า sRGB ที่ระบุมากว่า 100% รวมถึง Adobe RGB มากกว่า 90% มั่นใจได้ในความแม่นยำและขอบเขตสีที่คุณสามารถเริ่มต้นในงานด้านนี้ได้พอสมควร มิติแลความลึกของสีที่ปรากฏ ก็ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้ไม่น้อยเลย จะมีเพียงเรื่องของอัตตรารีเฟรชเรต 75Hz เท่านั้น ที่อาจจะไม่ได้สูงนัก แต่ก็ถูกทดแทนในเรื่องของจอภาพคมชัด และสีสันสดใส รวมถึงย้ำว่า MSI MODERN รุ่นนี้ ออกแบบมาเพื่อการทำงานเป็นหลัก แต่เล่นเกมได้ภาพสวยลงตัว

จอคอม

และ MSI MODERN MD241P รุ่นนี้ยังคงเป็นได้ทั้งจอหลักและจอเสริมในการเพิ่ม Productivity งานของคุณได้อย่างเต็มที่ ด้วยคุณสมบัติที่มีให้อย่างครบครันกับการรับประกัน 3 ปี ราคาประมาณ 5,900 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: MSI MODERN MD241P


MSI Pro MP243

จอคอม

แต่สำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นกับการทำงานและความบันเทิงทั่วไปในบ้าน MSI PRO series ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เหมาะกับผู้ใช้ภายในบ้าน และสำนักงาน ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและมีพื้นที่จำกัด ให้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่พอเหมาะ หน้าจอคอมชัด เช่นเดียวกับ MSI PRO MP243 จอภาพขนาด 24″ ความละเอียด Full-HD 1080p พร้อมพาแนล IPS ให้ความคมชัด มุมมองกว้าง กับฟีเจอร์สำหรับการใช้งานอีกมากมาย ในราคาสบายกระเป๋า 4,350 บาท

ขอบจอบางเฉียบ มาพร้อมฐานและขาตั้งที่ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา เหมาะในการเคลื่อนย้ายและลดภาระการจัดวางบนโต๊ะทำงาน ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะทำงานขนาดใหญ่ หรือรับน้ำหนักมากมายนัก และยังเหลือพื้นที่สำหรับวางสิ่งอำนวยความสะดวกบนโต๊ะได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็น พรินเตอร์ โคมไฟ หนังสือ หรือจะเป็นพัดลมพกพา แต่ที่เป็นไฮไลต์ก็คือ มีช่องสำหรับวางโทรศัพท์มือถือมาบนฐานอีกด้วย ไม่ต้องวางบนโต๊ะให้เปลืองพื้นที่

จอคอม

ตัวจอมี 2 สีให้เลือกคือ สีดำ และสีขาว ขึ้นอยู่กับความชอบ โดยมีจุดที่ใช้ติดตั้ง VESA mount 75x75mm อยู่ด้านหลัง สำหรับติดตั้งกับกำแพงหรือ แขนจับจอ Monitor Arm ได้อีกด้วย พร้อมโลโก้ MSI โดดเด่นอยู่ทางด้านหลังนี้

การปรับเลื่อนมีข้อจำกัดเล็กน้อย รองรับได้เพียง มุมก้มและเงยในระดับ -5 – 20 องศาเท่านั้น แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา ขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงสามารถหัน ขยับเลื่อนจอไปมาได้ง่าย ในกรณีที่จำเป็น เช่น หันให้ลูกค้าที่อยู่ตรงข้ามได้ดู หรือหันข้างให้คนที่นั่งใกล้ๆ กันได้ชม

จอคอม

กับดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่ก็ดูเข้ากันได้กับเฟอร์นิเจอร์ หรือสถานที่ต่างๆ ทั้งในบ้าน สำนักงาน หรือนำไปออกบูธนอกสถานที่ ด้วยความบาง กระชับและน้ำหนักเบา ยกใส่ท้ายรถไปถึงที่จัดงานได้ไม่ยาก ด้วยขอบจอที่บางทั้ง 3 ด้าน ก็ทำให้จอดูไม่เทอะทะจนเกินไป แม้จะเป็นจอ 24″ ก็ตาม นอกจากนี้แล้วยังดีไซน์ให้มีที่ตั้งมือถือมาไว้บนฐานจออีกด้วย

จอคอม

พอร์ตรับสัญญาณมีมาให้ทั้งแบบ HDMI และ DisplayPort รวมถึงช่อง Audio สำหรับต่อหูฟัง หรือลำโพงได้อีกด้วย

จอคอม

ส่วนจุดที่ใช้ควบคุมตั้งค่า OSD settings จะอยู่ที่บริเวณด้านล่างขวาของจอคอมเช่นเดียวกัน เป็นแบบ 5 ปุ่ม และไฟแสดงสถานะอยู่ใกล้กัน การใช้งานค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก

หากคุณต้องการจอที่มีขอบจอบาง ให้พื้นที่การแสดงผลได้แบบเต็มตา ทั้งด้านความบันเทิง เช่นการดูหนัง และการทำงาน MSI PRO MP243 รุ่นนี้ สามารถตอบความต้องการดังกล่าวได้ รวมถึงพาแนล IPS ให้สีสันสดใส และคมชัด กับหน้าจอแบบ Anti-Glare ก็ช่วยให้ใช้งานในที่ที่มีแสงรบกวนจากภายนอกได้สบายตามากยิ่งขึ้น โดยส่วนตัวมองว่า แทบไม่ได้ต่างไปจาก MSI MODERN MD241P เลยทีเดียว สีจัดจ้าน ทำให้การชมภาพยนตร์มีอรรถรสมากกว่า

จอคอม

แต่หากคุณเป็นคนทำงาน จริงจังกับการดูข้อมูล เทรดหุ้นหรือคริปโต ในแบบเรียลไทม์ ไม่อยากคลาดช่วงเวลาสำคัญ ด้วยพื้นที่แสดงผล และความละเอียด 1080p นี้ ก็มากพอที่จะทำให้คุณได้เช็คราคาตลาด และการเทรดได้อย่างรวดเร็ว จะเปิดดูกราฟแบบเต็มจอ หรือจะแบ่งจอสำหรับหาข้อมูลพร้อมกันไปด้วย ก็ไม่ได้ยาก แต่ถ้าให้ดีการใช้ Dual monitor น่าจะเป็นทางออกที่ดีของผู้ใช้ในกลุ่มนี้

ไม่ใช่แค่เพียงในแง่ของการใช้ในงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังรองรับงานในอีกหลายด้าน ที่เป็นซอฟต์แวร์พื้นฐาน เช่น งานตัดต่อ และการแคสสตรีม สำหรับมือใหม่ได้ แม้จะไม่ได้ให้ขอบเขตสีหรือความแม่นยำสีในระดับมืออาชีพ เพราะเป็นจอสำหรับเริ่มต้นการใช้งานหรืองานทั่วไป แต่ก็ใช้เรียนรู้กับงานเหล่านี้ได้ดีพอสมควร โดยค่าสีที่ระบุมาให้นั้น sRGB 99%, Adobe RGB 84% และ DCI-P3 78.9% เลยทีเดียว

การปรับแต่งใช้ตัวควบคุม 5 ปุ่มที่อยู่ด้านใต้จอทางขวา เลื่อนใช้งานได้สะดวกทีเดียว ที่สำคัญมี Professional mode ที่ให้เลือกโพรไฟล์สำหรับใช้งาน เช่น Eco, User, sRGB, Anti-Blue, Movie, Office และ Black-White รวมถึงการตั้งค่าอื่นๆ เช่น Adaptive-Sync และอื่นๆ ที่เป็นพื้นฐานเอาไว้ครบ

จอคอม

จุดไฮไลต์ที่เป็นลูกเล่นของจอรุ่นนี้ ก็คือ ช่องสำหรับวางมือถือ ที่ช่วยให้คุณสะดวกในการใช้งาน เช่น จะต้องติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ใช้ในการประชุมออนไลน์ หรือป้องกันมือถือหาย เพราะจะอยู่ด้านหน้าเครื่องตลอดเวลา และยังไม่เปลืองพื้นที่โต๊ะทำงานอีกด้วย

MSI PRO MP243 นี้ เป็นจอคอมที่เริ่มต้นการใช้งานของผู้ที่ต้องการจอทำงาน ที่มีรูปลักษณ์เรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่รองรับการใช้งานได้หลากหลายกับพื้นที่แสดงผล 24″ อัตรารีเฟรชเรต 75Hz ให้ภาพที่ไหลลื่น มีความคมชัด สีสันสดใส ปรับแต่งได้บน OSD settings หรือบนซอฟต์แวร์ MSI Display Kit และให้การเชื่อมต่อสัญญาณพื้นฐานมาครบ ไม่เปลืองพื้นที่ ราคาประมาณ 4,350 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: MSI PRO MP243


MSI PRO MP241X

จอคอม

แต่ถ้าคุณต้องการจอคอมมาเสริมกับจอหลัก หรือจอภาพที่มีความคมชัด สำหรับการทำงานทั่วไป ให้พื้นที่แสดงผล 24″ ความละเอียด Full-HD 1080p พาแนลในแบบ VA มีฟังก์ชั่นการใช้งานพอเหมาะ กับการออกแบบขอบจอบางเป็นพิเศษ เข้ากันได้กับในสำนักงานหรือภายในบ้าน ขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา เหมาะกับการเคลื่อนย้าย และมีราคาที่เหมาะกับการเริ่มต้นใช้งาน MSI PRO MP241X มาพร้อมดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่เข้ากันได้การใช้งานต่างๆ ได้อย่างลงตัว

จอคอม

ในด้านของดีไซน์จะบางกว่า MSI PRO MP243 อยู่เล็กน้อย โดยเฉพาะเมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นได้ชัดเจน ตัวบอดี้เป็นสีดำทั้งหมด ตั้งแต่ฐาน ขาตั้งและตัวจอ โดยที่รองรับการปรับได้เพียงรูปแบบเดียวคือ มุมก้ม-เงยในระดับ -5 – 15 องศา แต่ในกรณีที่ต้องการเคลื่อนย้าย เพื่อปรับองศาการมอง ทำได้ง่ายมาก เพราะน้ำหนักเบาเพียง 2.85Kg. เท่านั้น เหมาะสำหรับบ้านหรือสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัด หรือวางเป็นจอที่สองเสริมการใช้งานจอหลักก็สะดวก

จอคอม

ขาตั้งติดตั้งได้ง่ายดาย ไม่ต้องใช้เครื่องมือแต่อย่างใด แค่เสียบให้เข้ากับสลักที่มีให้ที่บริเวณด้านหลังของจอเท่านั้น โดยมี VESA Mount 75x75mm มาให้ สำหรับติด Wall mount เข้ากับกำแพง หรือ Monitor Arm ที่เป็นแขนจับจอ ยึดกับโต๊ะ ก็ช่วยประหยัดพื้นที่โต๊ะไปได้ไม่น้อยเลย

ปุ่มควบคุม OSD settings มีด้วยกัน 5 ปุ่ม แต่จะต่างจากบรรดาจออื่นๆ ที่นำมาแนะนำกันในครั้งนี้ การใช้งานส่วนตัวมองว่าอาจจะสับสนเล็กน้อย เพราะต้องสังเกตดีๆ ว่าปุ่มใดใช้ทำอะไร ต้องใช้ไปสักระยะจนคุ้นเคย ก็จะง่ายขึ้น ส่วนโลโก้ MSI อยู่ด้านบนดูสะดุดตา

จอคอม

พอร์ตสัญญาณขาเข้า มีให้เลือกใช้ทั้งแบบ HDMI สำหรับสัญญาณดิจิตอล แต่ถ้าใครที่ใช้คอมสำนักงาน หรือคอมเก่าที่ยังใช้พอร์ต VGA หรือ D-Sub อยู่ จอคอม MSI รุ่นนี้ก็มีเตรียมเอาไว้ให้เช่นเดียวกัน

จอคอม

ในด้านการใช้งาน ความบันเทิงจากจอ MSI รุ่นนี้ เช่น การดูหนังและการสตรีมมิ่ง เป็นจอคอมอีกหนึ่งรุ่นที่มีความสดใสของภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ภาพที่ได้มีความลื่นไหล อีกทั้งเมื่อเล่นในโหมด Full-HD ที่แสดงผลแบบเต็มจอเช่นนี้ ยิ่งเพิ่มความสนุกและดูเต็มตามากยิ่งขึ้น เรียกว่าแม้จะเป็นจอทำงาน แต่เรื่องความสนุกสนานก็ไม่ขาดอรรถรส

และในการทำงานนั้น ขอบจอที่บางพิเศษนี้ ก็ช่วยให้มีพื้นที่ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น ตัวอักษรคมชัด สามารถแสดงผลอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ ให้การใช้งานได้อย่างครอบคลุม ไม่ต้องปรับจูนมากมายนัก กับความละเอียด Full-HD นี้ ช่วยให้ใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ในปัจจุบันได้ดี

จอคอม

แม้ว่าจะเป็นพาแนลแบบ VA แต่ก็ให้มุมมองได้กว้าง สามารถมองจากด้านข้างซ้ายและขวาได้อย่างชัดเจน พื้นที่หน้าจอในระดับ 24″ ถือว่ากว้างขวางตามมาตรฐานที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน การแบ่งหน้าจอทำได้ง่าย แม้ว่าจะแบ่งแล้วทำให้หน้าต่างการทำงานเล็กลงไปบ้าง แต่การปรับ Scale และขนาดฟอนต์ให้สอดคล้องกับการใช้งาน ก็ช่วยให้จัดสรรพื้นที่การทำงานดีขึ้น

จอคอม

การเล่นเกมบนจอขนาด 24″ บนความละเอียด Full-HD แม้จะไม่ได้ตรงกับจุดประสงค์ของจอรุ่นนี้มากนัก แต่เท่าที่ดูความสวยงาม และรายละเอียดที่ปรากฏบนเกมต่างๆ เหล่านี้ หลายคนก็น่าจะให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะเกมเมอร์มือใหม่ ที่กำลังเริ่มต้นกับการเล่นเกม และมีสเปคเครื่องระดับกลางๆ ก็จะสามารถสนุกไปกับจอ MSI รุ่นนี้ได้ อีกทั้งการแสดงผลแบบ Boarderless หรือไร้ขอบ ยิ่งเพิ่มความสนุกในการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้น หรือถ้างบน้อย ไม่อยากเล่นจอใหญ่ ก็สามารถใช้เป็นจอคู่มาเล่นได้ เพราะขอบจอที่บางเฉียบเช่นนี้

MSI PRO MP241X เป็นจอ MSI รุ่นน้องเล็กสำหรับผู้เริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ความบันเทิงหรือการเล่นเกม พาแนล VA เรื่องสีสันยังคงสดใส แม้จะไม่เท่า IPS แต่ในเรื่องของความสว่างและ Contrast จัดว่าช่วยให้การใช้งานต่างๆ ได้ดีขึ้น ขอบจอบาง ปรับแต่งได้ รวมถึงราคายังจับต้องได้ง่าย ประมาณ 3,900 พันบาทอีกด้วยกับการรับประกันถึง 3 ปี

ข้อมูลเพิ่มเติม: MSI PRO MP241X


Conclusion

MODERN
MD272QPW
MODERN
MD241P
PRO MP243PRO MP241X
Display size27″23.8”23.8″23.8″
Resolution1440p1080p1080p1080p
Refresh rate75Hz75Hz75Hz75Hz
PanelIPSIPSIPSVA
View angle178/178178/178178/178178/178
Contrast ratio1000:11000:11000:13000:1
Port1x HDMI (1.4b),
1x DisplayPort (1.2),
1x Type C (DP Alternate)
1x USB 2.0 Type B,
2x USB 2.0 Type A
1x HDMI (1.4b),
1x Type C (DP Alternate)
1x HDMI (1.4b),
1x DisplayPort (1.2)
1x USB-C 65W
1x HDMI (1.4b)
1x D-Sub (VGA)
Speaker2W2W2W
Swivel-30° ~ 30°-30° ~ 30°
Tilt-5° ~ 20°-5° ~ 20°-5° ~ 20°-5° ~ 15°
High0 ~ 110mm0 ~ 110 mm
Pivot-90° ~ 90°-90° ~ 90°
sRGB95%106.58%99.08%105%
VESA mount75x75mm75x75mm75x75mm75x75mm
Weight5.85 kg4.7 Kg2.95 Kg2.85 kg
Price9,9005,9004,3503,900
จอคอม

การเลือกจอคอมสำหรับทำงานนั้น มีด้วยการหลายระดับ ต่างเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับการเลือกว่าจะนำไปใช้กับงานประเภทใด หากเป็นงานออฟฟิศ ซอฟต์แวร์ทั่วไป จอในรุ่น PRO series ขนาด 24″ จากทาง MSI ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี เหมาะกับการเป็นจอภาพเริ่มต้น ทั้งในเรื่องความคมชัด ความสว่างและสีสัน ที่ช่วยให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น ในราคาที่ประหยัด แต่หากต้องการจอที่มีฟังก์ชั่น ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี MSI MODERN ที่เสริมเทคโนโลยี การปรับแต่ง และพื้นที่แสดงผลขนาดใหญ่ 27″ ก็ทำให้งานไหลลื่นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นพาแนล IPS ปรับแต่ง Picture mode ได้ รวมถึงการปรับเลื่อนจอภาพในแบบต่างๆ ขอบจอที่บาง รองรับ FreeSync และมีเทคโนโลยี Less Blue Light Pro ที่ช่วยลดแสงสีฟ้า แต่ภาพยังมีสีสดใส ใช้งานได้อย่างสบายตามากขึ้น เหมาะทั้งการเป็นจอหลัก หรือจะใช้เป็นจอเสริม เพิ่มเติมประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก