Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

PlayStation Vita เกมคอนโซลเคลื่อนที่ที่มาและจากไปก่อนกาล

PlayStation Vita คอนโซลเคลื่อนที่ของทาง Sony ที่อายุเกิน 10 ปีแล้ว วันนี้เรามาดูกันว่า PlayStation Vita นั้นเป็นมาอย่างไรและทำไมมันจึงถูกเก็บเข้ากรุไปกัน

PlayStation Vita
PlayStation Vita

เมื่อพูดถึงตลาดคอนโซลพกพา มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่สามารถประสบความสำเร็จได้ แม้ว่า SEGA จะเคยลองใช้ Game Gear ในอดีตมาแล้วและบริษัทมือถืออย่าง Nokia ได้พยายามเจาะตลาดด้วยผลิตภัณฑ์อย่าง N-Gage แต่ไม่มีบริษัทหรือผู้ผลิตรายใดที่เข้าใกล้การโค่นล้ม Nintendo ได้อย่างแท้จริงในฐานะราชาแห่ง ตลาดคอนโซลมือถือ ในปี 2011 Sony พยายามทำเช่นนั้นกับ PlayStation Vita

PlayStation Vita เป็นรุ่นต่อจาก PlayStation Portable ซึ่งเป็นก้าวใหม่ของตลาดอุปกรณ์พกพา แม้ว่า PSP จะจบลงด้วยการพ่ายแพ้ในการต่อสู้แบบตัวต่อตัวกับ Nintendo DS แต่ Sony ก็ดูเหมือนจะมุ่งมั่นที่จะทำให้คอนโซลพกพารุ่นถัดไปโดดเด่นกว่าใคร ตอนนี้ 12 ปีต่อมา PlayStation Vita ดูเหมือนจะค่อยๆ จางหายไป แม้ว่าจะพยายามเป็นเครื่องพกพารุ่นต่อไปอย่างแท้จริง

Advertisement

อุปกรณ์พกพายุคใหม่

ps store on ps vita and ps3

ด้วยเวทีที่กำหนดโดย Game Boy ของ Nintendo ในปี 1990 และการก้าวขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของชาร์ตคอนโซลของ Sony ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 บริษัทจึงเปิดตัวอุปกรณ์พกพาเครื่องแรกในปี 2004 ชื่อ PlayStation Portable คอนโซลพกพาที่ทำการตลาดตัวเองว่ามีพลังมากกว่า อุปกรณ์พกพาทั้งสองเครื่องในตลาด ณ เวลานั้น

แม้ว่าจะล้มเหลวในการเข้าถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับ Nintendo DS แต่ PSP ก็ยังคงหาทางเข้าสู่ผู้ใช้ในบ้านมากมายทั่วโลก ด้วยแฟรนไชส์อันเป็นที่รักอย่าง Metal Gear และ Monster Hunter ที่ได้รับชื่อพิเศษบน PSP ตัวเครื่อง PSP เองนั้นจึงรักษาความสนใจของแฟนๆ PlayStation จำนวนมากไว้ได้ และยังคงเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้

แม้จะขายได้เพียงประมาณครึ่งหนึ่งของ Nintendo DS แต่ข่าวลือของผู้สืบทอด PSP เริ่มแพร่สะพัดในปี 2009 ในเดือนมกราคม 2011 คอนโซลที่กำลังจะมาถึงได้รับการประกาศในที่สุดโดยมีชื่อรหัสง่ายๆ ว่า “Next Generation Portable” ไม่กี่เดือนต่อมา ในเดือนมิถุนายน 2011 คอนโซลพกพารุ่นล่าสุดของทาง Sony ได้รับการเปิดเผยอย่างสมบูรณ์

นอกเหนือจากการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว PlayStation Vita ยังได้รับการอวดโฉมอย่างงดงาม,  ทัชแพดด้านหลัง, หน้าจอสัมผัสด้านหน้า, แท่งอะนาล็อกคู่, กล้องหน้าและกล้องหลังได้รับการจัดแสดงทั้งหมดและทำให้คอนโซลพกพาของทาง Sony แตกต่างจากอุปกรณ์พกพาของ Nintendo ในทันที


PS Vita มีประสบการณ์ระดับเฟิร์สคลาส

Uncharted Golden Abyss front cover US cropped

เมื่อเปิดตัวครั้งแรกในฝั่งตะวันตก PlayStation Vita มีเกมที่ประกาศว่าจะออกให้กับตัวเครื่องทั้งหมด 25 เกม โดยมีเกมมากกว่า 100 เกมที่ Sony ยืนยันว่ากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ในกรณีของการเปิดตัวคอนโซลทุกครั้ง Vita ถือว่าสร้างความแตกต่างได้สมควรเพราะเกมในวันเปิดตัวทั้งหมดนั้นไม่ใช่เกมที่ได้รับการพัฒนาจากทาง Sony ทั้งหมดแต่มีผู้พัฒนานอกที่ออกเกมให้กับ Vita ในวันเปิดตัวด้วย เรื่องนี้ทำให้ Vita มีประสบการณ์แบบพกพาที่โดดเด่นอยู่บ้าง(แถมเกมจากผู้ผลิตที่ไม่ใช่ Sony ก็ใช้ฟีเจอร์หลักๆ ของตัวเครื่องด้วยไม่ว่าจะเป็น Touch Pad ทางด้านหลังเครื่องเป็นต้น)

Rayman Origins เป็นเกมหนึ่งที่มีให้เล่นตั้งแต่เปิดตัว โดยนำเสนอการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมและมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาดใจที่ทำให้แฟนๆ ของ Rayman พึงพอใจ หลายคนคิดว่าซีรีส์นี้จบสิ้นไปแล้ว สำหรับ FIFA 12 ไม่ได้ทำให้นักวิจารณ์ผิดหวังแต่เป็นการพิสูจน์ว่าประสบการณ์ AAA เป็นไปได้ใน Vita นอกจากนั้นเกมอย่าง Wipeout 2048 ซึ่งเป็นเกมหลักเกมแรกนับตั้งแต่ Wipeout Pulse ของ PSP ได้รับการประกาศว่าเป็นรายการที่ดีในซีรีส์นี้และเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Studio Liverpool ก็มีให้ได้เล่นตั้งแต่เครื่องวางจำหน่ายด้วย

แต่สิ่งที่ดึงดูดแฟนๆ PlayStation อย่างแท้จริงคือ Uncharted: Golden Abyss ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นประสบการณ์ Uncharted เต็มรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถทำได้ทุกที่ แม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบ เพราะตัวเกมโดนนักวิจารณ์หลายคนชี้ให้เห็นถึงการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ของ Vita ที่น่าอึดอัดใจบนเกม Uncharted: Golden Abyss ซึ่งยังคงเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ ทว่าด้วยการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ, การแสดงเสียงที่ยอดเยี่ยม, แอ็คชั่น Uncharted และกราฟิกที่เยี่ยมยอดแบบเหลือเชื่อสำหรับสิ่งที่นักเล่นเกมจะคาดหวังจากคอนโซลแบบพกพา

ในอีกไม่กี่ปีต่อมา เกมที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริงบางเกมก็ได้มาถึง PS Vita อย่าง Persona 4 Golden ซึ่งเป็นพอร์ตของเกม PlayStation 2 ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชม(วางจำหน่ายบน Vita ในปี 2012) เกมที่นำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ อย่าง Killzone: Mercenary ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 ได้นำเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งมาสู่อุปกรณ์พกพาที่ให้ความรู้สึกดีพอๆ กับการเล่น FPS บนคอนโซลในบ้าน

Vita ยังมีเกมอีกสองสามเกมที่ใช้คุณสมบัติใหม่ของระบบและยกระดับกลไกเหล่านี้ให้สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น Tearaway เป็นเกมผจญภัยที่มีชีวิตชีวาและสร้างสรรค์ซึ่งใช้หน้าจอสัมผัสและทัชแพดในรูปแบบที่สร้างสรรค์และสมจริง ในขณะที่ Gravity Rush นำเสนอภาพกราฟิกด้วยกลไกที่เป็นนวัตกรรมใหม่


การละทิ้ง PS Vita อย่างน่าเสียดาย

Freedom Wars

แต่เวลาที่โดดเด่นของ PlayStation Vita กำลังจะสิ้นสุดลงอย่างกะทันหัน เพียงหนึ่งปีครึ่งหลังจากเปิดตัว Sony เริ่มออกแถลงการณ์ที่บอกใบ้ว่าบริษัทจะเปลี่ยนโฟกัสจาก Vita และย้ายไปที่ PlayStation 4 โดยมีเกมที่ทาง Sony เป็นผู้ผลิตจำหน่ายเองออกมาน้อยลง

แม้ว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะสมเหตุสมผลด้วยเหตุผลทางการเงินโดยที่ PlayStation Vita ถูกพิจารณาอย่างเป็นทางการว่าล้มเหลวในเชิงพาณิชย์สำหรับบริษัทและ PS4 ได้ออกวางจำหน่ายไปแล้ว แต่เจ้าของ Vita ก็กังวลเล็กน้อยว่าคอนโซลใหม่ราคาแพงของพวกเขาได้ตายไปแล้วทั้งๆ ที่พึ่งจะซื้อมาเป็นเจ้าของได้ไม่นาน การเปิดตัวครั้งใหญ่ล่าสุดของ Sony บนอุปกรณ์พกพาอย่าง PS Vita ก็คือ Freedom Wars ซึ่งเปิดตัวในปี 2015 และประสบความสำเร็จในการตลาดอย่างน่าประหลาดใจ

แม้ว่าทาง Sony จะหยุดทำการผลิตเกมให้กับ PS Vita ลงทั้งหมดในปี 2015 แต่เกมพอร์ตของผู้ผลิตรายอื่นสำหรับเครื่อง PS Vita ยังคงมีออกมาอย่างสม่ำเสมอตัวอย่างเช่น Minecraft ที่วางจำหน่ายในปี 2017 และขายดีมากสำหรับคอนโซลพกพา แต่นอกเหนือจากการวางจำหน่ายของผู้ผลิตรายอื่นที่เหมาะสมแล้ว PS Vita ก็แทบจะไม่มีอะไรออกมาให้เจ้าของเครื่องได้หายอยากอีก จากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2021 Sony ก็ได้ยกเลิกการส่งเกมสำหรับเครื่อง PS Vita ไปยัง PSN ของ PS Vita อย่างสิ้นเชิง

สำหรับหลายๆ คน PlayStation Vita แสดงถึงศักยภาพที่พลาดไปทางการตลาดเพราะจริงๆ แล้วตัวเครื่อง PS Vita มีศักยภาพที่จะเป็นเกมแห่งอนาคตได้อย่างแท้จริง แต่เนื่องจากขาดการสนับสนุนจาก Sony อย่างต่อเนื่องทำให้ Vita แทบไม่สามารถทำยอดจำหน่ายและดึงเกมดีๆ มาลงให้กับตัวเครื่องได้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยการเปิดตัว Nintendo Switch ในปี 2017 นั้นทำให้ตลาดคอนโซลพกพาได้พบกับราชาองค์ใหม่ แม้ว่าจะไม่ใช่แฟรนไชส์ PlayStation ของทาง Sony แต่ Nintendo Switch ของปู่นินก็มอบประสบการณ์พกพาที่ให้ความรู้สึกเทียบเท่ากับการเล่นบนคอนโซลซึ่งเป็นสิ่งที่ PS Vita เคยลองเมื่อห้าปีก่อน แถมทำได้ดีกว่าเพราะยอดวางจำหน่ายของตัวเครื่องนั้นเกิน 100 ล้านเครื่องไปแล้ว

สำหรับผู้ที่อยากหา PS Vita มาเล่นในปัจจุบันนี้นั้น ด้วยราคาของเครื่องมือสองในปัจจุบัน PS Vita ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลแบบพกพาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับการเล่นเกม คุณจะมีเกมระดับ AAA ให้เล่นมากมาย แต่นั่นหมายถึงกรณีที่ว่าคุณยังสามารถหาซื้อ PS Vita มือสองสภาพดีในปัจจุบันนี้ได้เท่านั้นนะ

ที่มา : gamerant

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก